intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:247

82
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm nghiên cứu nghệ thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam từ năm 1986 đến 2016, đề tài đã nghiên cứu về sự phát triển của nghệ thuật biểu diễn múa trong cơ chế nghệ thuật mới. Qua đó, hệ thống hóa cơ sở lý luận nghệ thuật biểu diễn MĐĐVN, đề xuất các giải pháp phát triển nghệ thuật biểu diễn múa trong thời kỳ hội nhập, để xây dựng nền nghệ thuật múa Việt Nam tiên tiến, giàu bản sắc dân tộc và tính quốc tế

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Nghệ thuật: Nghệ thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO      BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ­ ĐIỆN ẢNH HÀ NỘI TRẦN VĂN HẢI NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Sân khấu
  2. Hà Nội ­ 2019 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO     BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ­ ĐIỆN ẢNH HÀ NỘI TRẦN VĂN HẢI NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Sân khấu Mã số: 9 21 02 21 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Duy Khuê
  3. Hà Nội ­ 2019
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Kết quả  nghiên cứu của luận án là khách quan, khoa học.  Các số liệu, tư liệu được  sử dụng trong luận án là trung thực, được trích dẫn và chú thích rõ ràng. Tác giả luận án Trần Văn Hải
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT   MĐĐ  Múa đương đại MHĐ Múa hiện đại MĐĐVN Múa đương đại Việt Nam NCS Nghiên cứu sinh NTBD Nghệ thuật biểu diễn NTBDMĐĐ Nghệ thuật biểu diễn múa đương đại NTĐĐ  Nghệ thuật đương đại NTMĐĐ Nghệ thuật múa đương đại NTTD Nghệ thuật trình diễn PPHTXHCN  Phương pháp hiện thực xã hội chủ nghĩa TPHCM Thành phố Hồ Chí Minh VHNT Văn học nghệ thuật VHNTVN Văn học nghệ thuật Việt Nam XHH Xã hội hóa
  6. MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                 .............................................................................................      4  DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT                                                                             .........................................................................      5  MỤC LỤC                                                                                                             .........................................................................................................      6  MỞ ĐẦU                                                                                                              ..........................................................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                          ......................................................................................      1  2. Mục đích nghiên cứu                                                                                    ................................................................................      2  3. Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                                   ...............................................................................      2  4. Đối tượng nghiên cứu                                                                                  ..............................................................................      3  5. Phạm vi nghiên cứu                                                                                      ..................................................................................      4  6. Câu hỏi nghiên cứu                                                                                       ...................................................................................      4  7. Giả thuyết nghiên cứu                                                                                  ..............................................................................      5  8. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu                                          ......................................      5  9. Tính mới của Luận án                                                                                  ..............................................................................      9  10. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của kết quả nghiên cứu                         .....................       10 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU   NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA ĐƯƠNG ĐẠI                                           .......................................       12  1. Những nghiên cứu chung về nghệ thuật biểu diễn                                  ..............................       12  2. Nghệ thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam thời kỳ hội nhập         12 ....       PHẦN NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU                                          ......................................       38 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI                                                                                                                             38 .........................................................................................................................      1.1. Giao lưu ­ tiếp biến                                                                                 .............................................................................       38
  7. 1.2. Nghệ thuật hiện đại ­ Nghệ thuật biểu diễn ­ Nghệ thuật biểu diễn   hiện đại thế giới ­ Nghệ thuật múa hiện đại                                               ...........................................       45 1.3. Nghệ thuật đương đại ­ Lý thuyết triết học đương đại ­ Nghệ thuật   biểu diễn đương đại ­ Nghệ thuật múa đương đại                                      ..................................       55  1.4. Các thành tố nghệ thuật biểu diễn múa đương đại                               ...........................       73 1.5. Sự tương đồng, khác biệt giữa hai phương pháp nghệ thuật múa   hiện đại với múa đương đại                                                                          ......................................................................       79 1.6. Những nguyên lý lý luận cơ bản của phương pháp nghệ thuật biểu   diễn múa đương đại                                                                                       ...................................................................................       84  Tiểu kết Chương 1                                                                                             .........................................................................................       88 Chương 2 THỰC TRẠNG NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT   NAM TIẾP NHẬN VÀ BIẾN ĐỔI TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP                ............       90  2.1. Đặc điểm văn học nghệ thuật Việt Nam sau đổi mới                          ......................       90 2.2. Nghệ thuật múa đương đại Việt Nam tiếp nhận múa từ các nước   phát triển                                                                                                         .....................................................................................................       94 2.3. Những biến đổi giá trị nghệ thuật biểu diễn MĐĐVN trong thời kỳ   hội nhập                                                                                                        ....................................................................................................       107  2.4. Thực trạng nghệ thuật biểu diễn MĐĐVN                                         .....................................       120  2.5. Biến đổi về bản sắc dân tộc                                                                ............................................................       123 2.6. Kết quả đạt được của nghệ thuật biểu diễn MĐĐVN trong thời kỳ   hội nhập                                                                                                        ....................................................................................................       125  Tiểu kết Chương 2                                                                                           .......................................................................................       136 Chương 3 LUẬN BÀN VỀ PHÁT TRIỂN NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA   ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP                          ......................       142  3.1. Luận bàn về bản sắc nội sinh và nhân tố ngoại sinh                          ......................       142
  8.  3.2. Tiếp thu tinh hoa nghệ thuật biểu diễn MĐĐ thế giới                       ...................       152 3.3. Áp dụng kỹ năng, kỹ thuật nghệ thuật múa ngẫu hứng trong xây   dựng tác phẩm, NTBD múa đương đại Việt Nam hiện nay                      ..................       158  3.4. Luận bàn về nghệ thuật biểu diễn MĐĐ Việt Nam                           .......................       163  3.5. Phát triển xu hướng sáng tác tác phẩm, thể loại múa đương đại        168 ...      3.6. Một số giải pháp và kiến nghị để phát triển nghệ thuật biểu diễn   MĐĐVN trong thời kỳ hội nhập                                                                 .............................................................       180  Tiểu kết Chương 3                                                                                           .......................................................................................       192  KẾT LUẬN                                                                                                       ...................................................................................................       195  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                 .............................................................................       200 PHỤ LỤC
  9. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghệ  thuật biểu diễn múa hiện đại ra đời, phát triển vào thập niên   đầu của thế  kỷ  XX  ở  một số  nước có nền nghệ  thuật tiên tiến như  Mỹ,   Pháp, Anh, Đức, Úc... đã xuất hiện nhiều trào lưu múa mới. Nhiều đề tài tác  phẩm múa phản ánh cảm xúc, tâm lý, tình cảm, tư  duy, suy tưởng của con   người trong xã hội hiện đại. Khi mới ra đời, cấu trúc nghệ thuật biểu diễn múa hiện đại gồm ba  thành phần cơ bản: Tác phẩm ­ diễn viên ­ khán giả. Sự   tiếp   nối   nghệ   thuật   hiện   đại   là   nghệ   thuật   hậu   hiện   đại   và  đương đại, ra đời năm 1960 [106], về  cấu trúc của nghệ  thuật biểu diễn   đương đại trên sân khấu đã phát triển với năm thành phần cơ bản: Tác phẩm ­ Nghệ thuật diễn viên ­ Ngôn ngữ của các loại hình biểu   diễn múa, và các thể loại nghệ thuật phù trợ: âm nhạc, (thiết kế sân khấu:  âm thanh, tiếng động, ánh sáng trang trí, đạo cụ, phục trang, hóa trang,   video art), ­ không gian sân khấu ­ khán giả. Về  nội dung tác phẩm nghệ  thuật biểu diễn nói chung, múa đương   đại nói riêng, đã thoát khỏi những quan niệm có tính chất công thức, một   chiều về  hình thức nghệ  thuật, về  tư  tưởng mỹ  học, về  đối tượng phản   ánh. Nội dung tác phẩm múa tiếp cận với đời sống nội tâm của con người,   nơi những suy cảm nổi sóng của con người trong xã hội và tự nhiên, nhiễm  sâu sắc lý tưởng thẩm mỹ dân tộc và thời đại trong cái hiện thực đa nghĩa,  có vẻ đẹp đa chiều. Những tác phẩm nghệ  thuật múa đương đại, được diễn ra trong sự  liên kết bởi một tư duy tổng hợp, tạo nên một tổng thể nghệ thuật đa tầng,  hiện thân của sự  sáng tạo hình tượng tổng hợp... Và đó là động cơ  khiến 
  10. 2 NCS chọn đề  tài “Nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam trong   thời kỳ hội nhập” để nghiên cứu. Và dưới đây là những lý do căn bản của   động cơ ấy: Thứ nhất, múa đương đại được du nhập vào Việt Nam từ Mỹ và một  số  nước phát triển; đã tạo ra nền nghệ  thuật múa đương đại Việt Nam   trong thời kỳ hội nhập. Thứ hai, nghệ thuật múa đương đại Việt Nam đã đổi mới NTBD với  năm thành phần sáng tạo nghệ thuật để giao lưu, hội nhập đa dạng văn hóa  thời kỳ hội nhập, toàn cầu hóa. Thứ  ba, múa đương đại đã tạo ra sức mạnh văn hóa, lối sống của  tinh thần con người mới trong nghệ  thuật múa đương đại Việt Nam, đáp  ứng nhu cầu thẩm mỹ của nhân dân. Với ý nghĩa trên, nghiên cứu sinh đã chọn đề  tài:   Nghệ  thuật biểu   diễn múa đương đại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, làm đề  tài luận án  tiến sĩ chuyên ngành lý luận và lịch sử sân khấu. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam từ  năm   1986 đến 2016, đề tài đã nghiên cứu về sự phát triển của nghệ thuật biểu   diễn múa trong cơ chế nghệ thuật mới. Qua đó, hệ thống hóa cơ sở lý luận  nghệ thuật biểu diễn MĐĐVN, đề xuất các giải pháp phát triển nghệ thuật  biểu diễn múa trong thời kỳ  hội nhập, để  xây dựng nền nghệ  thuật múa   Việt Nam tiên tiến, giàu bản sắc dân tộc và tính quốc tế. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận án nghiên cứu thực tiễn phát triển nghệ  thuật biểu diễn múa  đương đại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Từ nghệ thuật biểu diễn múa  đương đại để  hệ  thống hóa cơ  sở  lý luận của đề  tài nghiên cứu, hiển thị 
  11. 3 các thành phần sáng tạo trong nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại; hiện  thân sức biểu cảm và suy tưởng của mỗi thành phần sáng tạo nên tác phẩm  ấy nơi người diễn viên diễn xuất trên sân khấu múa đương đại Việt Nam. Từ  đó,  rút ra những nguyên lý cơ  bản của sáng tạo diễn xuất diễn   viên trong sự kết hợp với các thành phần nghệ thuật và các nhân tố kỹ thuật   công nghệ cùng tham gia sáng tạo, xây dựng tác phẩm múa. Với bốn nhiệm   vụ sau: 1. Nghiên cứu cơ sở lý luận nghệ thuật biểu diễn MĐĐVN 2. Khái quát sự phát triển múa đương đại Việt Nam 3. Đánh giá thực trạng nghệ thuật biểu diễn MĐĐVN hiện nay 4. Luận bàn về sự phát triển nghệ thuật biểu diễn MĐĐVN trong thời  kỳ hội nhập, toàn cầu hóa. Qua đó, luận án làm sáng tỏ  nội hàm của năm thành tố  cơ  bản cấu  thành nghệ thuật biểu diễn múa đương đại: Về tính chân thực biểu cảm của   hình thái biểu diễn múa; về  tính dân tộc nhuần nhuyễn, điêu luyện, tinh tế  và chuyên nghiệp của kỹ thuật biểu diễn múa; về tính ngẫu hứng trong diễn   xuất của diễn viên múa đương đại; về  quá trình Việt hóa tư  duy động tác   múa, cấu trúc hình thức tác phẩm múa ngoại sinh; bằng những giải pháp   phát triển kỹ thuật múa hình thể diễn viên thấm nhuần vào tư duy bản sắc   múa dân tộc vào động tác, hình thành ngôn ngữ, tiết tấu, nhịp điệu múa   đương đại Việt Nam. 4. Đối tượng nghiên cứu Luận án nghiên cứu quá trình phát triển trên thực tiễn lý luận của Nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam, trải qua suốt quá trình Việt hóa  tiếp nhận và biến đổi ngôn ngữ múa ngoại sinh thành nội sinh trong thời kỳ  hội nhập, toàn cầu hóa.
  12. 4 Luận án nghiên cứu về năm thành tố cơ bản của nghệ thuật biểu diễn  múa đương đại Việt Nam, bao gồm: tác phẩm ­ diễn viên ­ không gian sân  khấu ­ âm nhạc, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ, video art ­ khán giả, để xây dựng  hoàn thiện tác phẩm nghệ thuật biểu diễn múa đương đại . 5. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu nghệ  thuật biểu diễn múa chuyên nghiệp tại Hà Nội,  thành phố Hồ Chí Minh. Luận án nghiên cứu không gian nghệ thuật biểu diễn múa đương đại  Việt Nam trong thời kỳ  hội nhập, dựa trên cơ  sở  đối tượng phản ánh là  cảm xúc hiện thực cùng với sự tiếp nhận, biến đổi đa dạng hóa ngôn ngữ  múa, làm phong phú các hình thức tác phẩm múa, và tăng cường kỹ  thuật  nghệ  thuật biểu diễn múa. Đặc biệt chú trọng đổi mới phương pháp thể  hiện tác phẩm múa trước công chúng một cách đồng bộ và toàn diện, trong  đó nhấn mạnh các khâu: ngôn ngữ  múa mới, âm nhạc, diễn xuất và nghệ  thuật múa ngẫu hứng trong tác phẩm múa đương đại. Về  thời gian, luận án nghiên cứu nghệ  thuật múa từ  năm 1986 đến  năm 2016. Lý do NCS chọn mốc thời gian từ năm 1986 làm phạm vi nghiên  cứu, vì đây là thời gian đất nước đổi mới toàn diện từ cơ cấu kinh tế, chính   trị, xã hội đến văn hóa nghệ thuật. Thời gian từ 1986 đến 2016 là tính chất   tiêu biểu điển hình của sự  hình thành, ra đời và phát triển nền nghệ thuật   múa đương đại Việt Nam theo phương pháp, phong cách nghệ  thuật trong  sáng tác, biểu diễn mới, có nhiều điểm phải nghiên cứu, luận bàn về  văn   hóa nghệ thuật trong thời kỳ đổi mới và hội nhập ­ đa dạng văn hóa. 6. Câu hỏi nghiên cứu 6.1.  Những trào lưu múa  ở  các nước phát triển có nền nghệ  thuật   tiên tiến đã ảnh hưởng vào múa đương đại Việt Nam như thế nào?
  13. 5 6.2. Tại sao múa đương đại Việt Nam thời kỳ đầu mới hội nhập lại   phát triển xa lạ với truyền thống múa hiện đại Việt Nam ? 6.3. Cần có những giải pháp nào để phát triển nghệ thuật biểu diễn   múa đương đại Việt Nam về  múa ngẫu hứng mang tính dân tộc và quốc   tế ? 7. Giả thuyết nghiên cứu 7.1. Giả thuyết thứ nhất Do chính sách mở  cửa của Nhà nước đã hội nhập văn hóa, nghệ  thuật, trong đó có nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại từ  các nước phát  triển trên thế giới  ảnh hưởng vảo nghệ thuật múa ở  trong nước, đã tạo ra  nền nghệ thuật múa đương đại Việt Nam tiên tiến, giàu bản sắc dân tộc và  quốc tế. 7.2. Giả thuyết thứ hai Nghệ thuật múa ngẫu hứng ­ ứng tác, ứng diễn của diễn viên với các  thành phần tham gia sáng tạo, xây dựng tác phẩm nghệ thuật múa là cơ sở  để  phát triển nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam. Thời gian  đầu nhiều tác phẩm biểu diễn múa đương đại còn xa lạ  với lối xem múa  hiện đại của công chúng, nhưng sau đó đã tạo ra lớp khán giả  mới, họ  đã  hưởng  ứng múa đương đại. Do đó, cần có giải pháp để  phát triển nghệ  thuật biểu diễn MĐĐVN vì một nền nghệ thuật toàn dân mang tính dân tộc  và quốc tế. 8. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp luận Luận án vận dụng phương pháp luận của chủ  nghĩa duy vật biện   chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, theo đó:
  14. 6 Luận án vận dụng nguyên lý về  sự  phát triển của phép biện chứng  duy vật để quy chiếu hệ biến đổi văn hóa nghệ thuật vào nghệ  thuật múa  đương đại Việt Nam. Luận án vận dụng quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử  về mối  quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng để  nhận  xét, đánh giá lý luận, thực tiễn nghệ thuật biểu diễn múa đương đại Việt  Nam trong thời kỳ  hội nhập, phát triển nghệ  thuật múa, đáp  ứng thị  hiếu  của công chúng thời đại mới. Luận án đã sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử  để đánh giá tổng quan các luận điểm về nghệ thuật biểu diễn múa đương  đại Việt Nam, qua tác giả, tác phẩm múa những năm đầu thế kỷ XXI. Đặt   đối tượng nghiên cứu nghệ thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam qua  quá trình phát triển, tiếp nhận và biến đổi nghệ thuật biểu diễn múa đương  đại, từ năm 1986 đến năm 2016 trong mối quan hệ bản sắc nghệ thuật dân  tộc và tính quốc tế. Sự  tiếp nhận múa thế  giới và tiếp biến văn hóa nghệ  thuật múa đương đại Việt Nam, để giải quyết lý luận nghiên cứu khoa học  của đề tài về nghệ thuật biểu diễn MĐĐVN trong thời kỳ hội nhập. 8.2. Phương pháp nghiên cứu 8.2.1. Nguồn tư liệu nghiên cứu Nguồn nghiên cứu thứ  nhất, tư  liệu  ở  trong nước: các mục tư  liệu  tổng hợp văn bản học sách xuất bản, luận văn, luận án, chuyên luận viết  nghiên cứu về múa và nghệ thuật biểu diễn ở trong nước, gồm cả clip biểu  diễn và xem múa trên sân khấu biểu diễn.  Nguồn thứ hai, tư liệu viết về sự hình thành, ra đời múa đương đại,   sự ảnh hưởng tiếp nhận múa đương đại thế giới, phát triển vào nghệ thuật  múa Việt Nam. Đó là các luận văn, luận án, công trình nghiên cứu của nhiều  
  15. 7 tác giả  trong nước, tiểu luận chuyên đề  về  múa đương đại Việt Nam, cả  những chuyên luận, luận án về giáo dục đào tạo nguồn lực cho đất nước có  liên quan đến đề tài trong thời kỳ hội nhập, quốc tế hóa. Nguồn tư liệu thứ ba, những cuốn sách công bố về  nghệ  thuật biểu   diễn sân khấu: kịch nói, tuồng, chèo, kịch dân ca... và một số  chuyên luận   đề cập đến biểu diễn múa dân gian, múa đương đại. 8.2.2. Tư liệu nghiên cứu ở nước ngoài Nghiên cứu văn bản học những bài nghiên cứu, sách dịch từ  các công  trình nghiên cứu của nhiều tác giả  người nước ngoài đã nghiên cứu về: múa  hiện đại, múa đương đại, múa hậu hiện đại. Thông qua những cuốn sách giới   thiệu, nghiên cứu múa đương đại thế  giới phát triển các trào lưu, khuynh  hướng sáng tác của tác giả, nội dung, đề tài tác phẩm múa đương đại của nước  ngoài họ đã giải quyết các vấn đề: Khuynh hướng sáng tác, trường phái múa  đương đại về  nội dung phản ánh, khai thác đề  tài cuộc sống, kỹ  thuật múa   đương đại... Trước xu thế quốc tế hóa, Mỹ và nhiều quốc gia phát triển thực  hiện chính sách “xuất khẩu” văn hóa nghệ thuật đại chúng”. Các trào lưu múa   đương đại Mỹ có sức ảnh hưởng, lan tỏa ở các nước phát triển châu Âu và trên  toàn cầu, đây là cơ hội khi Nhà nước mở cửa, hội nhập, múa đương đại Mỹ và   châu Âu đã tràn vào Việt Nam để tạo ra nền nghệ thuật múa mới. Về lý thuyết “xuất khẩu” (đây là đề tài công bố của Thomas L. Friedman  do Đại sứ  quán Hoa Kỳ  công bố  năm 2006) về  “nhập khẩu” văn hóa nghệ  thuật Mỹ  vào các nước đang phát triển trên toàn cầu. Sự  thật về  lý thuyết  “xuất khẩu”, “nhập khấu” văn hóa nghệ thuật của Mỹ không còn là của riêng  các nghệ sĩ Mỹ, mà nó là của các nước trên toàn cầu; tất cả các nước đều trao  đổi văn hóa nghệ thuật để giao lưu, học hỏi lẫn nhau và “xuất khẩu” những  tinh hoa nghệ thuật của mỗi nước sang nước thứ hai.
  16. 8 Nghệ thuật múa trên toàn cầu, đa số ở các nước đang phát triển bị tác  động  ảnh hưởng múa đương đại Mỹ, nghệ  thuật múa theo xu thế: Múa  đương đại, múa hậu hiện đại, phát triển nhiều thể loại, nội dung phong phú  với nhiều hình thức biểu diễn kết hợp công nghệ đa phương tiện để hấp dẫn   công chúng, mỹ lệ hóa sân khấu nhằm nâng cao khả năng biểu cảm tác phẩm  múa đương đại. 8.2.3. Khảo sát thực tiễn múa đương đại Nghiên cứu sinh khảo sát trực tiếp các buổi biểu diễn múa đương  đại nước ngoài trên sân khấu múa Việt Nam, hoặc qua một số  băng, đĩa,  video, internet, liên hoan múa Á­Âu... xem trực tiếp nhiều tiết mục biểu   diễn múa tại các hội thi, hội diễn múa chuyên nghiệp toàn quốc hàng năm,   hoặc định kỳ (2 năm, 3 năm, 5 năm một lần). 8.2.4. Phương pháp phân tích tổng hợp Phân tích nghệ thuật biểu diễn múa đương đại, qua những tác phẩm  múa đạt giải thưởng cao, hoặc những tác phẩm đã công diễn để  lại  ấn  tượng văn hóa nghệ  thuật mà công chúng nồng nhiệt hâm mộ. Phân tích  quá trình phát triển nghệ thuật biểu diễn múa đương đại về cấu trúc ngôn  ngữ động tác, cấu trúc hình thức tác phẩm, nội dung tác phẩm và giá trị đổi   mới nghệ thuật múa đương đại Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI. Nghiên cứu thực địa các cơ sở nghệ thuật biểu diễn múa đương đại   trên sân khấu biểu diễn tại thành phố  Hồ  Chí Minh, Hà Nội, hoặc xem   video biểu diễn múa... Nghiên cứu sinh vận dụng phân tích, mô tả các hoạt   động nghệ  thuật múa về  những  ảnh hưởng của nhiều trào lưu múa nước  ngoài vào Việt Nam; đề cập đến những đoàn múa hoạt động biểu diễn nổi   bật, phát triển nhiều tác phẩm múa trước công chúng trong cơ chế kinh tế,  nghệ  thuật thị  trường. Qua đó, tổng hợp, đánh giá những thành công, hạn  
  17. 9 chế  múa đương đại hiện nay, để  phát triển nghệ  thuật biểu diễn múa vì  công chúng. 8.2.5. Phương pháp nghiên cứu liên ngành Đề  tài nghiên cứu nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại bao gồm  nhiều vấn đề liên quan, đòi hỏi tiếp cận liên ngành khoa học. Nghiên cứu  ngôn ngữ  nghệ  thuật học, lịch sử, mỹ học, sân khấu biểu diễn... để  nhận  định, đề  xuất các giải pháp phát triển nghệ  thuật biểu diễn đảm bảo tính   khách quan, khoa học vì sự  phát triển nghệ  thuật múa trong cơ  chế  nghệ  thuật thị trường thời kỳ hội nhập, toàn cầu hóa. 8.2.6. Phương pháp nghiên cứu so sánh Nghiên cứu đánh giá, so sánh qua các văn bản từ luận án, luận văn đến  các chuyên luận khoa học về  nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại Việt  Nam. So sánh làm rõ cơ sở lý luận nghệ thuật biểu diễn múa đương đại, làm  rõ các thành tố  cơ  bản của nghệ  thuật biểu diễn và tính hiệu quả  của nó   trước công chúng. 9. Tính mới của Luận án Những đóng góp mới mà Luận án đưa ra có tính khoa học, thực tiễn,  khả  thi cao, nó được áp dụng vào sự  phát triển nghệ  thuật biểu diễn múa  đương đại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, toàn cầu hóa. Đó là thực tiễn  khoa học: Thứ   nhất,  mới   về   đề   tài   nghiên   cứu   nghệ   thuật   biểu   diễn   múa  đương đại trong thời kỳ hội nhập, bước đầu hệ thống hóa cơ sở lý luận về  nghệ  thuật biểu diễn MĐĐVN với năm thành phần cơ  bản sáng tạo của   sân khấu nghệ thuật múa.
  18. 10 Thứ  hai, xây dựng cơ sở lý luận múa ngẫu hứng mang tính khoa học   và thực tiễn để  hoàn thiện tác phẩm múa đương đại có giá trị  khoa học,  nghệ thuật của thời đại mới. Thứ  ba, áp dụng lý thuyết tiếp nhận và biến đổi: Nhất thể  văn hóa,  tiếp biến nhân tố nghệ thuật ngoại sinh để làm giàu bản sắc dân tộc, múa   đương đại Việt Nam là một quy luật của sự phát triển nghệ  thuật để  phù  hợp với ý thức xã hội của từng thời đại. Thứ tư, luận án đã chứng minh những khác biệt giữa hai phương pháp  nghệ thuật xây dựng tác phẩm, nghệ thuật biểu diễn múa hiện đại với múa  đương đại, để  nó trở  thành tiêu chí lý luận phân loại trong việc thẩm định  tác phẩm nghệ thuật và múa hiện nay. Nhiệm vụ của luận án là nghiên cứu nghệ thuật biểu diễn MĐĐVN  để rút ra những nguyên lý cơ bản trong sáng tạo nghệ thuật diễn xuất của   người diễn viên; theo đó, luận án làm sáng tỏ nội hàm năm thành tố cơ bản   của nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam trong mối quan hệ  đồng sáng tạo cảm xúc để hoàn thiện tác phẩm nghệ thuật múa đương đại. 10. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của kết quả nghiên cứu 10.1. Ý nghĩa khoa học ­ Dựa trên cơ  sở  tiếp thu tinh hoa múa dân tộc và nghệ  thuật múa   đương đại nước ngoài, luận án đã hệ  thống hóa cơ  sở  lý luận nghệ  thuật  biểu diễn múa đương đại trong thời kỳ  đổi mới, hội nhập từ  1986 đến  2016. Qua đó, đưa ra các giải pháp phát triển nghệ  thuật biểu diễn múa  đương đại như sau: ­ Giải pháp phát triển nghệ  thuật biểu diễn múa trong thời kỳ  hội   nhập.
  19. 11 ­ Giải pháp tiếp nhận và biến đổi các nhân tố  kỹ  thuật múa ngoại   sinh, Việt hóa thành nhân tố múa nội sinh. ­ Giải pháp phát triển nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại Việt   Nam với cấu trúc kỹ thuật công nghệ, công nghiệp biểu diễn để hội nhập. 10.2. Ý nghĩa thực tiễn ­ Tạo động lực mới để  phát triển nghệ  thuật múa đương đại Việt  Nam. ­ Xây dựng nền nghệ thuật biểu diễn múa Việt Nam tiên tiến, giàu  bản sắc dân tộc và tính quốc tế. ­ Luận án sẽ  làm tài liệu tham khảo cho những nhà nghiên cứu, các  trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo nghiên cứu nghệ thuật múa nói  chung và múa đương đại Việt Nam nói riêng trong thời kỳ  hội nhập, toàn  cầu hóa.
  20. 12 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU  NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA ĐƯƠNG ĐẠI 1. Những nghiên cứu chung về nghệ thuật biểu diễn Nghệ  thuật biểu diễn trong thời kỳ  hội nhập  đã đổi mới phương  pháp nghệ thuật biểu diễn sân khấu, ngôn ngữ diễn viên trong mối quan hệ  hành động biểu cảm đồng diễn, đồng sáng tạo với nhiều loại hình nghệ  thuật mới, điều mà trước đổi mới năm 1986 chưa từng xuất hiện trên sân   khấu biểu diễn nghệ thuật múa hiện đại. Sau đổi mới, hội nhập, nghệ  thuật biểu diễn phát triển mạnh các  hình thức, thể  loại: Từ đổi mới tác phẩm, nghệ  thuật biểu diễn đã có cơ  hội thể  hiện theo phương thức nghệ  thuật mới trên sân khấu trước công   chúng trong thời kỳ hội nhập, toàn cầu hóa. 2. Nghệ  thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam thời kỳ  hội   nhập Nghệ thuật biểu diễn múa đương đại Việt Nam đã đổi mới kỹ thuật,  kiến trúc sân khấu, nghệ thuật kỹ thuật diễn viên và biên đạo múa. Về kỹ  thuật múa thay đổi từ bắt chước, mô phỏng, tái tạo hiện thực, mô tả, tự sự  trữ  tình, phản ánh hiện thực... của múa hiện đại đã trở  thành một phương   pháp nghệ  thuật của riêng múa hiện đại, múa đương đại bắt đầu bằng  những thủ pháp kỹ thuật, ngôn ngữ, nhịp điệu múa mới: Thứ  nhất, về  ngôn ngữ, nhịp điệu, luật động, tuyến múa: Ngôn ngữ  hành động múa ngẫu hứng, vận động theo lực đàn hồi con lắc (nghĩa là lực   cân bằng),  ứng dụng vào mọi hành động, hành vi trong đời sống của con   người thành múa. Hoặc múa hóa các hành động đời sống của con người đã  khái quát hóa thành động tác, ngôn ngữ múa đương đại trong sáng tạo cấu  trúc thành tác phẩm múa để phục vụ công chúng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2