intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác Quân sự, quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:235

125
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nhằm làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về lý luận, thực tiễn sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương; đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác Quân sự, quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay

  1.                                                   Lời cam đoan           Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của   riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung   thực, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng!                                                                           Tác giả                                                                     Trần Ngọc Hồi                                                    
  2. 3 MỤC LỤC  Trang TRANG PHỤ BÌA                                                                                           LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT       MỞ ĐẦU                                                                                5 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 10 Chương 1 NHỮNG   VẤN   ĐỀ   CƠ   BẢN   VỀ   CÔNG   TÁC   QUÂN   SỰ,  QUỐC PHÒNG ĐỊA PHƯƠNG VÀ SỰ  LÃNH ĐẠO CỦA  CÁC TỈNH ỦY, THÀNH ỦY TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN KHU 3  ĐỐI   VỚI   CÔNG   TÁC   QUÂN   SỰ,   QUỐC   PHÒNG   ĐỊA  PHƯƠNG 20 1.1.Địa bàn Quân khu 3 và công tác quân sự, quốc phòng địa phương  ở các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3 20 1.2. Sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3  đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương 36 Chương 2 THỰC   TRẠNG,   NGUYÊN   NHÂN   VÀ   MỘT   SỐ   KINH  NGHIỆM   LÃNH   ĐẠO   CỦA   CÁC   TỈNH   ỦY,   THÀNH   ỦY  TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN KHU 3 ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUÂN  SỰ, QUỐC PHÒNG ĐỊA PHƯƠNG 62 2.1. Thực trạng lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân  khu 3 đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương 62 2.2.  Nguyên nhân và một số kinh nghiệm lãnh đạo của các tỉnh   ủy, thành  ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác quân   sự, quốc phòng địa phương 93 Chương 3 YÊU   CẦU   VÀ   MỘT   SỐ   GIẢI   PHÁP   CƠ   BẢN   TĂNG  CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC TỈNH ỦY, THÀNH ỦY  TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN KHU 3 ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUÂN  SỰ, QUỐC PHÒNG  ĐỊA PHƯƠNG GIAI ĐOẠN  HIỆN NAY 111 3.1.  Những yếu tố tác động và yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo  của các tỉnh  ủy, thành  ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với   công tác quân sự, quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay 111 3.2.  Những giải pháp cơ bản tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh   ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác quân sự,  quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay 123 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 162
  3. 4 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐàĐƯỢ C CÔNG  BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 166 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 167 PHỤ LỤC 181
  4. 5 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT  TT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Chiến tranh nhân dân CTND 2 Chính trị quốc gia CTQG 3 Công tác đảng, công tác chính trị CTĐ,CTCT 4 Cơ quan quân sự CQQS 5 Dân quân tự vệ  DQTV 6 Dự bị động viên DBĐV 7 Đảng ủy quân sự ĐUQS 8 Hội đồng nhân dân HĐND 9 Khu vực phòng thủ KVPT 10 Kinh tế ­ xã hội KT ­ XH 11 Lực lượng vũ trang LLVT 12 Nhà xuất bản Nxb 13 Quân đội nhân dân QĐND 14 Quân sự, quốc phòng QSQP 15 Quân ủy Trung ương QUTU 16 Quốc phòng ­ An ninh QP ­ AN 17 Quốc phòng toàn dân QPTD 18 Trang Tr 19 Trong sạch, vững mạnh TSVM 20 Ủy ban nhân dân UBND 21 Vững mạnh toàn diện VMTD 21 Xã hội chủ nghĩa XHCN
  5. 6 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về công trình nghiên cứu Tăng cường sự  lãnh đạo của các tỉnh  ủy, thành  ủy đối với công tác  QSQP là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của các cấp ủy địa phương.  Hiện nay có rất nhiều vấn đề mới đặt ra đòi hỏi phải đẩy mạnh nghiên cứu   lý luận, tổng kết thực tiễn, làm sáng tỏ những vấn đề về tăng cường sự lãnh  đạo của Đảng nói chung, của cấp  ủy địa phương các cấp nói riêng đối với  công tác QSQP địa phương. Nghiên cứu sinh nhận thấy, bên cạnh những  thành tựu nổi bật trong công tác QSQP địa phương của các tỉnh, thành phố trên  địa bàn Quân khu 3 thời gian qua, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác QSQP địa   phương của các tỉnh  ủy, thành  ủy còn có những hạn chế, bất cập làm  ảnh  hưởng tới kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác QSQP địa phương ở các tỉnh,   thành phố trên địa bàn Quân khu 3. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để khắc phục   những hạn chế  bất cập trong lãnh đạo, chỉ  đạo công tác QSQP địa phương  của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ  trong tình hình mới? Điều này luôn làm cho nghiên cứu sinh suy nghĩ, trăn trở,  ấp ủ và hình thành ý tưởng nghiên cứu trong nhiều năm, đặc biệt là trong quá  trình giảng dạy tại Học viện Chính trị. Vì vậy, nghiên cứu sinh lựa chọn vấn  đề: “Tăng cường sự  lãnh đạo của các tỉnh  ủy, thành ủy trên địa bàn Quân   khu 3 đối với công tác QSQP địa phương giai đoạn hiện nay” làm đề tài luận  án.  Quá trình triển khai công trình này, nghiên cứu sinh tham khảo kết quả  nghiên cứu của các công trình khoa học trong và ngoài quân đội có liên quan.  Đồng thời, dựa vào kết quả lãnh đạo công tác QSQP địa phương của các tỉnh  ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3, báo cáo đánh giá kết quả lãnh đạo công  tác QSQP địa phương của Đảng  ủy ­ Bộ  Tư lệnh Quân khu 3, cùng với số  liệu điều tra, khảo sát về sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn 
  6. 7 Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương từ năm 2005 đến nay làm luận  cứ để nghiên cứu sinh triển khai công trình nghiên cứu này. Kết cấu công trình gồm: Mở  đầu, 3 chương (6 tiết), kết luận, danh   mục các công trình khoa học đã công bố của tác giả, danh mục tài liệu tham  khảo và phụ lục. Với dung lượng 3 chương (6 tiết), đảm bảo cho công trình   được triển khai đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn, từ đó đề xuất các giải pháp  nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu  3 đối với công tác QSQP địa phương giai đoạn hiện nay. Đây là một công  trình khoa học độc lập, không có sự trùng lặp với bất cứ công trình khoa học  nào đã công bố.  2. Tính cấp thiết của đề tài ̣ Công tac QSQP đia ph ́ ương co vi tri  ́ ̣ ́ đăc biêt quan trong trong xây ̣ ̣ ̣   dựng nên QPTD, thê trân QPTD, CTND bao vê Tô quôc XHCN. Trong điêu ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̀  ̣ kiên th ơi binh, vai tro cua công tac QSQP đia ph ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ương ngay cang tăng. ̀ ̀   Để  ́ ̀ ̉ ́ ̣ phat huy vai tro cua công tac QSQP đia ph ương, vân đê quan trong hang đâu, ́ ̀ ̣ ̀ ̀   ́ ̣ ̉ co y nghia quyêt đinh phai tăng c ́ ́ ̃ ường sự lanh đao cua Đang đôi v ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ới công tać   ̣ QSQP đia phương ngay từ cơ sở, từ cac đia ph ́ ̣ ương, tinh, thanh phô. ̉ ̀ ́ Trong giai đoạn cách mạng mới, sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ  cách mạng đang đặt ra yêu cầu rất cao, rất bức thiết về nhiệm vụ bảo vệ Tổ  quốc trong tình hình mới. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương luôn được  xác định là đơn vị quan trọng trong xây dựng KVPT, xây dựng nền QPTD, thế  trận QPTD, CTND bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, chủ  nghĩa đế  quốc và các  thế  lực thù địch đang tập trung chống phá cách mạng nước ta bằng chiến   lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ  trên tất cả  các lĩnh vực, nhằm  xóa bỏ  nền tảng tư  tưởng của Đảng; xóa bỏ  vai trò lãnh đạo của Đảng  Cộng sản Việt Nam; gây chia rẽ, mất đoàn kết trong nội bộ Đảng và giữa   Đảng với nhân dân ngay từ địa phương cơ sở. Vì vậy, tăng cường sự lãnh đạo 
  7. 8 của các tỉnh  ủy, thành  ủy đối với công tác QSQP địa phương là một đòi hỏi   khách quan, cấp thiết. Quân khu 3 là địa bàn chiến lược trọng yếu trong thế trận quốc phòng  của cả  nước ­ một vùng lãnh thổ  rộng lớn, giàu truyền thống lịch sử, văn   hóa và có tiềm năng về  kinh tế, bao gồm cả vùng đồng bằng, đô thị, vùng  rừng núi và vùng biển, đảo. Nền QPTD, thế  trận QPTD, sức mạnh của   LLVT cũng như tiềm lực KVPT của các tỉnh, thành phố  trên địa bàn Quân  khu 3 có liên quan chặt chẽ đến thế  trận quốc phòng chung của cả  nước.   Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở  cửa, hội nhập kinh tế quốc  tế… đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội,   trong đó có lĩnh vực QSQP, đòi hỏi sự quan tâm và tăng cường lãnh đạo, chỉ  đạo của các tỉnh  ủy, thành  ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác  QSQP địa phương. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng ủy ­ Bộ Tư lệnh Quân  khu 3, dưới  sự  lãnh  đạo của các tỉnh  ủy, thành  ủy công tác QSQP  địa  phương  ở  các tỉnh, thành phố  đã đạt được những kết quả  nhất định, góp  phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở, tạo điều kiện  thuận lợi cho phát triển KT ­ XH hội ở từng địa phương. Cơ chế lãnh đạo,  quản lý, điều hành công tác QSQP địa phương được thực hiện nghiêm túc  và vận dụng một cách sáng tạo. Vai trò lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy,   sự  chỉ  đạo, điều hành của HĐND, UBND và vai trò tham mưu, tổ  chức   thực hiện của ĐUQS, CQQS các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đối với  công tác QSQP địa phương đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Tuy nhiên, so với  yêu cầu nhiệm vụ QP ­ AN trong tình hình mới, chất lượng, hiệu quả cũng như  sự  chuyển biến của công tác QSQP địa phương còn có những hạn chế, bất   cập: Nhận thức về nhiệm vụ  QSQP  ở các cấp, các ngành và trong nhân dân   chưa đồng đều; Nội dung, phương thức lãnh đạo công tác QSQP địa phương  
  8. 9 của một số tỉnh, thành phố chưa toàn diện, chưa cụ thể; Ý thức cảnh giác, tinh   thần trách nhiệm chưa đầy đủ; Việc lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện  thiếu chặt chẽ; vai trò tham mưu của CQQS, ĐUQS một số  địa phương còn  hạn chế; Thực hiện cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành công tác QSQP địa  phương còn lúng túng, chậm tổng kết, bổ sung và phát triển…. Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế  giới, khu  vực và trong nước, đặc biệt là những vấn đề nóng bỏng, bức xúc và nhạy cảm  trên khu vực biển Đông, tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên  địa bàn Quân khu 3 nói riêng, trong phạm vi cả nước nói chung đối với công tác   QSQP địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ  trong tình hình mới là hết sức   cần thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài * Mục đích: Luận giải làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về lý luận,  thực tiễn sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3   đối với công tác QSQP địa phương; Đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm  tăng cường sự  lãnh đạo của các tỉnh  ủy, thành  ủy trên địa bàn Quân khu 3   đối với công tác QSQP địa phương giai đoạn hiện nay. * Nhiệm vụ  ­ Luận giải làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản lý luận, thực tiễn về sự lãnh   đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa   phương.  ­ Đánh giá khách quan, khoa học về thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và  rút ra một số  kinh nghiệm lãnh đạo của các tỉnh  ủy, thành  ủy trên địa bàn  Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương.  ­ Đề  xuất  những  giải pháp cơ  bản  nhằm tăng cường sự  lãnh đạo  của các tỉnh  ủy, thành  ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP   địa phương giai đoạn hiện nay.  4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
  9. 10 * Đối tượng nghiên cứu Sự  lãnh đạo của các tỉnh  ủy, thành  ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với   công tác QSQP địa phương là đối tượng nghiên cứu của luận án * Phạm vi nghiên cứu Luận  án   tập  trung  nghiên   cứu   công   tác  QSQP   địa  phươ ng   và   sự  lãnh đạo của các tỉnh  ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đố i với công  tác QSQP địa phươ ng  ở  các tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa  Bình, Thái Bình, Hải Dươ ng, H ưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh và Bộ  Tư  Lệnh Quân khu 3. Các tư  liệu, số  liệu sử  d ụng trong lu ận án đượ c  giới hạn chủ yếu t ừ năm 2005 đế n nay. 5. Cơ sở lý luận,  thực tiễn và phương pháp nghiên cứu * Cơ sở lý luận của luận án: Là hệ thống quan điểm, tư tưởng của  chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của   Đảng về quốc phòng, an ninh và LLVT. * Cơ sở thực tiễn của luận án: Thực tiễn công tác QSQP địa phương và  hoạt động lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công  tác QSQP địa phương.  * Phương pháp nghiên cứu: Luận án sử dụng phương pháp luận của  chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh; các phương pháp nghiên  cứu khoa học liên ngành và chuyên ngành, trong  đó chú trọng phương  pháp các phương pháp: phân tích, tổng hợp, quy n ạp, di ễn d ịch; h ệ th ống   ­ cấu trúc; lịch sử  ­ lôgíc; khái quát hoá, trừu tượng hoá, điều tra xã hội  học, so sánh, thống kê, tổng kết thực tiễn và phương pháp chuyên gia.  6. Những đóng góp mới về mặt khoa học của luận án ­ Những tiêu chí đánh giá sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa  bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương.
  10. 11 ­ Gi ải pháp đổi mới, hoàn thi ệ n n ội dung, ph ươ ng th ức lãnh đạ o  củ a  các   tỉnh   ủy,   thành  ủ y   trên   đị a  bàn   Quân   khu  3   đố i   với   công   tác   QSQP đị a phươ ng.  7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp cơ sở khoa học giúp  Đảng ủy ­ Bộ Tư lệnh Quân khu 3, các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân   khu 3 tham khảo trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực  hiện công tác QSQP địa phương đáp  ứng yêu cầu nhiệm vụ  trong tình hình  mới. Luận án có thể  dùng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng   dạy và học tập môn CTĐ,CTCT ở các học viện, nhà trường quân đội.  8. Kết cấu  của luận án gồm: Mở  đầu, 3 chương (6 tiết), kết luận,   danh mục các công trình khoa học đã công bố của tác giả, danh mục tài liệu  tham khảo và phụ lục.  TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài liên quan đến đề tài 1.1. Kết quả  nghiên cứu của các công trình khoa học bàn về  vai trò   lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong lĩnh vực quân sự quốc phòng, bao gồm:  cuốn sách “Sự lãnh đạo khoa học trong các lực lượng vũ trang Xô viết” của  tập thể tác giả trong lĩnh vực quân sự  do TS, Thiếu tướng E.Ph.Xulimốp và   TS, Phó đô đốc V.V.Seliắc chủ  biên [66]; cuốn  “Một số  vấn đề  Công tác   đảng, công tác chính trị trong các lực lượng vũ trang Liên xô” của Đại tướng  A.A.Ê­PI­SÉP [137]. Các công trình trên tập trung vào một số vấn đề chủ yếu sau: Một là,  khẳng định Đảng Cộng sản lãnh đạo mọi mặt đời sống xã hội và lãnh đạo 
  11. 12 trực tiếp, tuyệt đối LLVT và sự nghiệp quốc phòng. Đảng Cộng sản không  chia sẻ quyền lực lãnh đạo đối với lĩnh vực này. Hai là, khẳng định vai trò  lãnh đạo ngày càng tăng của Đảng Cộng sản trong sự nghiệp xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới, đặc biệt là trong lĩnh vực QSQP.  Ba  là, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với công tác QSQP,  Đảng phải có cơ chế lãnh đạo, những quy định cụ thể để cấp ủy địa phương   các cấp, các ban, ngành, đoàn thể cùng thống nhất lãnh đạo, quản lý, điều hành   và tổ chức thực hiện công tác QSQP ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Những nội dung trên đây là cơ  sở  hết sức quan trọng  để  tác giả  nghiên cứu, kế thừa và làm sâu sắc hơn trong luận án. 1.2. Kết quả  nghiên cứu của các công trình khoa học liên quan đến   nội   dung,   phương   thức,   cơ   chế   lãnh   đạo   của   Đảng,   của   cấp   ủy   địa   phương đối với công tác quân sự, quốc phòng, Bao gồm: “Công tác đảng,   công tác chính trị  trong các lực lượng vũ trang Liên xô”,  tóm tắt lịch sử,  Đại tướng A.A. Ê­PI­SEP [137]; “Công tác đảng, công tác chính trị trong các   học viện, nhà trường Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc thời kỳ  mới,   ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ (Giao trinh Công tac chinh tri cua Quân Giai phong nhân dân Trung Quôc) ́ ́ , Chủ  biên: Khương Tử Nghi [102].  Quá trình nghiên cứu các công trình khoa học  ở  nước  ngoài liên  quan đến nội dung, nguyên tắc, cơ  chế  lãnh đạo của Đảng, các tỉnh  ủy,  thành  ủy trong lĩnh vực QSQP. Tác giả  nhận thấy, các công trình tuy  chưa đề  cập một cách hệ  thống, đầy đủ  và toàn diện, song có thể  khái   quát trên một số vấn đề cơ bản sau đây: Thứ  nhất,   về  nội dung lãnh đạo của Đảng, của tỉnh, thành phố  đối với lĩnh vực quân sự  và công tác quốc phòng, các công trình đề u  nhất quán khẳng định cần quan tâm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị  tư  tưở ng, giáo dục quốc phòng cho các lực lượ ng; lãnh đạo xây dựng 
  12. 13 các tiềm lực  để  củng cố  quốc phòng, chuẩn bị  cho chiến tranh; lãnh  đạo xây dựng cơ  quan chính trị  trong LLVT và  ở  các CQQS tỉnh, thành  phố  nhằm tăng cườ ng sự  lãnh đạo của Đảng; lãnh đạ o xây dựng lực  lượ ng DBĐV, DQTV và các nguồn cho LLVT; lãnh đạo xây dựng đội  ngũ cán bộ  chuyên trách.  Thứ  hai, bướ c đầu xác định cơ  chế  lãnh đạo  trong công tác QSQP nhằm đáp  ứng yêu cầu nhiệm v ụ  trong tình hình  mới.  Thứ  ba,  đưa ra những vấn đề  có tính nguyên tắc trong lãnh đạo   công tác QSQP Đây là những vấn đề  hết sức cơ  bản có ý nghĩa cả  về  lý luận và  thực thực tiễn. Tuy nhiên chưa có công trình nào đề cập sâu về sự lãnh đạo  của các tỉnh  ủy, thành  ủy đối với công tác QSQP địa phương. Tác giả  sẽ  nghiên cứu, chọn lọc, bổ sung và làm sáng tỏ hơn trong luận án của mình. 2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước liên quan đến đề tài 2.1. Nhưng công trinh nghiên c ̃ ̀ ưu vê công tac QSQP đia ph ́ ̀ ́ ̣ ương.  ́ ̀ ̃ ̀ ́  cuốn, Lich s * Cac công trinh đa in thanh sach: ̣ ử  quôc phong ­ quân ́ ̀   sự   đia ̣   phương,   Giaó   trinh ̀   taọ   cań   bộ   chiên ̀   đao ̣   chiên ́   dich, ́   lược   [76];  ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̀  Như, Câm nang công tac qu Nguyên Tê Nhi, Nguyên Thê Vi, Tung ̃ ̉ ́ ốc phòng ­   ́ ̣ ̃ ̣ an ninh danh cho can bô lanh đao cac câp ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́  [103]; Hoc viên Chinh tri Quôc gia, ́ ́   ̣ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣  [69]; Viên Khoa hoc xa hôi Môt sô vân đê vê quôc phong, an ninh va đôi ngoai ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̃ ̣  Nhân văn quân sự ­ Bô Quôc phong,  ̣ ́ ̀ Cơ chê quan ly cua Nha n ́ ̉ ́ ̉ ̀ ươc Công hoa ́ ̣ ̀  ̃ ̣ ̉ ̣ ́ ơi linh v xa hôi chu nghia Viêt Nam đôi v ̃ ́ ̃ ực quân sự quốc phòng [168]; ĐUQS  Trung  ương,  Tổng kết một số  vấn đề  lý luận ­ thực tiễn qua 20 năm thực   hiện Cương lĩnh năm 1991 của Bộ Quốc phòng [65]. Nhưng công trinh trên đây đa nghiên c ̃ ̀ ̃ ưu, phân tich, luân giai môt cach co hê ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣  ̉ ư tưởng cua Đang vê QSQP; vê xây d thông quan điêm, t ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ựng nên QPTD, thê trân ̀ ́ ̣   CTND trong sự nghiêp bao vê Tô quôc, tâp trung trên nh ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ưng vân đê cu thê sau: ̃ ́ ̀ ̣ ̉
  13. 14 ̉ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ­ Khăng đinh tinh tât yêu khach quan va vai tro cua công tac QSQP trong ́   ̣ ̣ giai đoan cach mang m ́ ơi. Trên c ́ ơ  sở quan triêt cac quan điêm cua chu nghia ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ ̃  Mac ­ Lênin, t ́ ư tưởng Hô Chi Minh va quan điêm cua Đang ta vê chiên tranh, ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ́   ̣ quân đôi; vê quân s ̀ ự, quôc phong, cac tac gia đa chi ro QSQP la vân đê hê ́ ̀ ́ ́ ̉ ̃ ̉ ̃ ̀ ́ ̀ ̣  ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ trong cua môi quôc gia, dân tôc đôc lâp, co chu quyên. Trong lich s ̃ ́ ̀ ử phat triên ́ ̉   ̉ ̣ ́ ̀ ữ đia vi thông tri xa hôi cung đêu coi trong viêc cua nhân loai, giai câp nao gi ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̃ ̀ ̣ ̣   ̉ cung cô quôc phong, xây d ́ ́ ̀ ựng LLVT, chăm lo phong thu quôc gia, gi ̀ ̉ ́ ữ vưng ̃   ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ươc. đôc lâp chu quyên cua đât n ́ ́ ơi n Đôi v ́ ươc ta, lich s ́ ̣ ử phat triên cua dân tôc Viêt Nam cung khăng đinh: ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̃ ̉ ̣   Dựng nươc đi đôi v ́ ơi gi ́ ư ñ ươc, xây d ́ ựng chu nghia xa hôi đi đôi v ̉ ̃ ̃ ̣ ơi bao vê Tô ́ ̉ ̣ ̉  ́ ̃ ̣ ̉ ̣ quôc xa hôi chu nghia. Trong điêu kiên m ̃ ̀ ơi, tr ́ ươc nh ́ ưng tac đông cua th ̃ ́ ̣ ̉ ơi c ̀ ơ,   ̣ ̣ ̀ ưng nguy c vân hôi va nh ̃ ơ, thach th ́ ưc, th ́ ực hiên nhiêm vu bao vê Tô quôc xa hôi ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̃ ̣  ̉ ́ ưc ph chu nghia diên ra hêt s ̃ ̃ ́ ưc tap va quyêt liêt. Do đo, Đang, Nha n ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ươc va nhân ́ ̀   ̉ ương xuyên quan tâm chăm cung cô quôc phong, an ninh, bao vê dân ta phai th ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̣  vưng chăc Tô quôc Viêt Nam xa hôi chu nghia. Đây cung la điêu kiên c ̃ ́ ̉ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ̃ ̃ ̀ ̀ ̣ ơ ban bao ̉ ̉   ̉ ́ ợi cua công cuôc đôi m đam cho thăng l ̉ ̣ ̉ ơi xây d ́ ựng đât n ́ ươc. ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ­ Khai quat thanh hê thông nôi dung công tac QSQP cua Đang trong suôt ́  ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ qua trinh lanh đao cach mang, đăc biêt la sau g ́ ̀ ̃ ́ ần 30 năm đôi m ̉ ơi xây d ́ ựng đât́  nươc, bao gôm: xây d ́ ̀ ựng va th ̀ ực hiên đ ̣ ương lôi, chu tr ̀ ́ ̉ ương, phương châm chỉ  ̣ đao công tac QSQP, xây d ́ ựng nên QPTD, thê trân CTND, xây d ̀ ́ ̣ ựng LLVT nhân  ́ ược, sach l dân; cac chiên l ́ ́ ược vê QSQP; xây d ̀ ựng con ngươi va tô ch ̀ ̀ ̉ ưc tham ́   ̣ ̣ gia hoat đông QSQP; xây dựng KVPT; công tac giao duc quôc phong cho cac ́ ́ ̣ ́ ̀ ́  ̀ ơp nhân dân; xây d tâng l ́ ựng cac tô ch ́ ̉ ưc lam kinh tê cua quân đôi găn v ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ơi chiên ́ ́  lược QSQP ở cac vung, đia ban trong điêm; nghiên c ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ưu khoa hoc quân s ́ ̣ ự, nghệ  ̣ thuât quân sự... Đây la nh ̀ ưng nôi dung hêt s ̃ ̣ ́ ưc quan trong đoi hoi Đang, câp uy ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ 
  14. 15 ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ưc va quan triêt sâu săc trong lanh đao, chi đao cac câp cân thông nhât vê nhân th ́ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ̣ ̉ ̣   ̣ công tac QSQP đia ph ́ ương. ­ Rut ra đ ́ ược nhưng bai hoc kinh nghiêm quy bau va nh ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ưng bai tâp ̃ ̀ ̣   ̀ ́ ́ ực tê trong th tinh huông sat th ́ ực hiên công tac QSQP. Nh ̣ ́ ưng bai hoc kinh ̃ ̀ ̣   ̣ ́ ́ ̀ ược quan triêt nh nghiêm quy bau cân đ ́ ̣ ư: giữ vưng va tăng c ̃ ̀ ường sự  lanh ̃   ̣ ̉ ̉ ́ ơi công tacQSQP; không ng đao cua Đang đôi v ́ ́ ừng đôi m ̉ ới, hoan thiên c ̀ ̣ ơ  ̣ ̉ ̉ ́ ơi công tac QSQP; bai hoc vê không ng chê lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ừng nâng  cao   năng   lực   lanh ̣   cuả   câp ̃   đao ́   uỷ   cać   câp ́   đôí   với   công   tać   QSQP   điạ   phương; bai hoc vê nâng cao trinh đô, năng l ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ực quan ly, điêu hanh cua Nha ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ̀  nươc, cua hôi đông nhân dân, uy ban nhân dân cac câp đôi v ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ới công tać   ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ức, cac l QSQP; bai hoc vê phat huy vai tro cua cac tô ch ̀ ́ ́ ực lượng, cơ quan,   ̉ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ới công tac QSQP... ban nganh, đoan thê chinh tri ­ xa hôi đôi v ̀ ̀ ́ ̣   đê câp đên công tac QSQP đia ph *  Cac bai bao khoa hoc ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ương co:́  ̣ Pham Văn Tra,  ̀ ̣ ̉ ơi t ̀ Nhin lai 20 năm đôi m ́ ư  duy vê nhiêm vu quân s ̀ ̣ ̣ ự  quốc   ̉ ̣ ̉ phòng bao vê Tô quôc trong th ́ ơi ky m ̀ ̀ ơi  ̣ Tư duy mơi vê ́ [160]; Lê Minh Vu,  ́ ̀  xây dựng nên qu ̀ ốc phòng toàn dân va xây d ̀ ựng Quân đội nhân dân Viêṭ   ̣ Nam hiên nay  ̣ ̣ ̀ Nhưng phat triên vê nhân th [169]; Pham Ngoc Hung,  ̃ ́ ̉ ̀ ̣ ức xây   dựng tiêm l ̀ ực va s ̀ ưc manh quôc phong t ́ ̣ ́ ̀ ừ Cương linh 1991 đên nay  ̃ ́ [86];  Hoang Xuân Lâm,  ̀ Cương linh 1991 v ̃ ơi viêc găn kêt qu ́ ̣ ́ ́ ốc phòng – an ninh   ́ ược phat triên kinh t trong chiên l ́ ̉ ế  ­ xã hội cua đât n ̉ ́ ươć   [93]; Vu Quôc ̃ ́  ̀  Cương linh 1991 v Hung, ̃ ơi viêc phat triên đ ́ ̣ ́ ̉ ường lôi, nghê thuât chi ́ ̣ ̣ ến   ̉ ̣ ̉ ́  [87]... Dươi cac goc đô nghiên c tranh nhân dân bao vê Tô quôc ́ ́ ́ ̣ ứu khać   ̀ ̣ ̃ ưng vân đê cu thê nh nhau, song đêu tâp trung lam ro nh ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ̉ ư:  ­ Tư duy mơi cua Đang vê nhiêm vu QSQP, vê xây d ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ựng nên QPTD, ̀   ́ ̣ ̀ ưc manh QSQP bao vê Tô quôc trong th thê trân CTND nhân dân; vê s ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ơi ky ̀ ̀  mơi, đo phai la s ́ ́ ̉ ̀ ưc manh tông h ́ ̣ ̉ ợp ca vê chinh tri, t ̉ ̀ ́ ̣ ư tưởng, kinh tê, văn hoa, ́ ́  ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ực lượng vu trang lam nong côt, tăng xa hôi, quôc phong, an ninh, đôi ngoai, l ́ ̃ ̀ ̀ ́  
  15. 16 cương tiêm l ̀ ̀ ực quôc phong an ninh; vê s ́ ̀ ̀ ự kêt h ́ ợp chăt che gi ̣ ̃ ưa kinh tê v ̃ ́ ơí  quôc phong, quôc phong ­  an ninh va kinh tê. ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ­ Trên cơ  sở  đanh gia khai quat nh ́ ́ ́ ́ ưng  ̃ ưu điêm, thanh t ̉ ̀ ựu va nh ̀ ưng ̃   ́ ̉ ̣ khuyêt điêm han chê trong công tac quân s ́ ́ ự  quôc phong th ́ ̀ ời gian vưa qua, ̀   ̉ ̃ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ược bao vê Tô quôc trong cac tac gia đa chi ra muc tiêu tông quat cua chiên l ́ ́ ̉ ̣ ̉ ́   ̣ ̣ giai đoan cach mang m ́ ơi. ́ ̉ ương biên phap nhăm nâng cao chât l ­ Đê xuât cac chu tr ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ượng, hiêu ̣   ̉ qua công tac QSQP trong tinh hinh m ́ ̀ ̀ ơi nh ́ ư: quan triêt va th ́ ̣ ̀ ực hiên nghiêm ̣   ̉ ơ ban, chi thi, nghi quyêt cua Đang vê công tac QSQP; vê tuc cac quan điêm c ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̀  xây dựng LLVT nhân dân, Quân đôi nhân dân v ̣ ưng manh vê moi măt; vê xây ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀   dựng thê trân QPTD găn v ́ ̣ ́ ới thê trân an ninh nhân dân trên t ́ ̣ ừng đia ban, nhât ̣ ̀ ́  ̀ ́ ̣ ̀ ́ ược; vê xây d la cac đia ban chiên l ̀ ựng khu vực phong thu tinh (thanh phô). ̀ ̉ ̉ ̀ ́ Tuy chưa đề  cập một cách toàn diện, cụ  thể  những nội dung của   công tác QSQP địa phương, song đây cũng là những cơ  sở  hết sức quan  trọng để tác giả tiếp thu, nghiên cứu và làm rõ hơn trong luận án. 2.2. Cac công trinh nghiên c ́ ̀ ưú  vê xây d ̀ ựng CQQS đia ph ̣ ương; ĐUQS   ̣ đia phương; cơ  quan chinh tri quân s ́ ̣ ự  đia ph ̣ ương,  gồm:  Bộ  Quốc phòng,  Nghiên cưu giai phap xây d ́ ̉ ́ ựng cơ quan chinh tri quân s ́ ̣ ự đia ph ̣ ương đap  ́ ưng ́   ̣ ̣ yêu câu nhiêm vu trong th ̀ ơi ky m ̀ ̀ ơi  ́ Cơ quan quân sự tinh ́ [31]; Bui Đinh Phai,  ̀ ̀ ̉   Hoa Binh phat huy vai tro nong côt trong công tac quân s ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ự  quốc phòng điạ   phương [104]; Đỗ Đình Lượng, Xây dựng Đảng ủy quân sự đia ph ̣ ương câṕ   ̣ ưng manh  huyên v ̃ ̣ ở tinh Hai D ̉ ̉ ương hiên nay  ̣ [99]... Cac công trinh nghiên c ́ ̀ ưú   ̃ ̣ trên đa tâp trung lam ro: ̀ ̃ ̣ ́ ̀ ưc năng, nhiêm vu, quyên han, cac môi quan  ­ Làm rõ vi tri, vai tro, ch ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ́   ̣ ́ ̉ ̀ ơ  quan chinh tri quân s hê công tac cua ĐUQS, CQQS va c ́ ̣ ự  đia ph ̣ ương  trong thực hiên công tac QSQP đia ph ̣ ́ ̣ ương.
  16. 17 ­ Đưa ra nhưng yêu câu cu thê nhăm xây d ̃ ̀ ̣ ̉ ̀ ựng ĐUQS, CQQS va c ̀ ơ  ̣ quan chinh tri quân s ́ ự  đia ph ̣ ương vưng manh, đu s ̃ ̣ ̉ ưc lam tham m ́ ̀ ưu cho  ́ ̉ ̣ câp uy đia ph ương trong công tac QSQP đia ph ́ ̣ ương. Cac yêu câu tâp trung: ́ ̀ ̣   xây dựng cac c ́ ơ quan trên phai bam sat vao nhiêm vu chinh tri, quân s ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ự  cuả   ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ưng đia ph Đang, nhiêm vu QSQP, đăc điêm cu thê cua t ̀ ̣ ương; phai găn v ̉ ́ ơí  xây dựng tô ch ̉ ưc đang, xây d ́ ̉ ựng đôi ngu can bô, đang viên trong cac c ̣ ̃ ́ ̣ ̉ ́ ơ  ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ quan; phai phat huy vai tro cua cac câp uy, can bô chu tri cac câp trong xây   dựng cơ quan; tưng b ̀ ươc hoan thiên c ́ ̀ ̣ ơ chê chinh sach... ́ ́ ́ ̀ ́ ững giai phap c ­ Đê xuât nh ̉ ́ ơ bản nhăm xây d ̀ ựng ĐUQS, CQQS va c ̀ ơ  ̣ quan chinh tri quân s ́ ự đia ph ̣ ương vưng manh, đap  ̃ ̣ ́ ưng yêu câu nhiêm công tac ́ ̀ ̣ ́  quân sự quôc phong đia ph ́ ̀ ̣ ương thơi ky m ̀ ̀ ơi. Cac giai phap tâp trung vao: nâng cao ́ ́ ̉ ́ ̣ ̀   ̣ ưc, trach nhiêm cua câp uy cac câp trong lanh đao, chi đao xây d nhân th ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ựng cac c ́ ơ  ̉ ́ ̣ ̀ ́ ơ quan nay đu vê sô l quan; cung cô, kiên toan cac c ̀ ̉ ̀ ́ ượng, đam bao chât l ̉ ̉ ́ ượng va c ̀ ơ  ̀ ợp; xây dựng đôi ngu can bô chu tri co đu phâm chât, năng l câu phu h ́ ̣ ̃ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ực đap  ́ ưng ́   ̣ ̣ ̉ ̣ yêu câu nhiêm vu cua công tac QSQP đia ph ̀ ́ ương trong điêu kiên m ̀ ̣ ơi...́ 2.3. Nhưng công trinh nghiên c ̃ ̀ ưu ban vê s ́ ̀ ̀ ự lanh đao cua Đang va tăng ̃ ̣ ̉ ̉ ̀   cương s ̀ ự lanh đao cua Đang đôi v ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi công tac QSQP đia ph ́ ́ ̣ ương  Nhưng công trinh ban ̃ ̀ ̀ ự  lanh đao cua Đang, câp uy cac câp đôi ̀  vê s ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ́ ́  vơi công tac QSQP đia ph ́ ́ ̣ ương, tiêu biêủ  la:̀ Tông cuc Chinh tri,  ̉ ̣ ́ ̣ Đang lanh ̉ ̃   ̣ đao công tac quân s ́ ự  quốc phòng đia ph ̣ ương trong tinh hinh m ̀ ̀ ơí  [157];  ̣ ̣ ̃ ̣ Viên Khoa hoc xa hôi nhân văn quân sự  ­ Bô Quôc phong, ̣ ́ ̀   Phương thưć   ̣ ̉ ̉ ́ ơi linh v lanh đao cua Đang đôi v ̃ ́ ̃ ực quân sự quốc phòng [167]; Xa luân,  ̃ ̣ Sự   ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ưc manh lanh đao cua Đang ­ nhân tô quyêt đinh ban chât cach mang va s ́ ̣   ́ ́ ̉ ̣ chiên đâu cua Quân đôi ta  ́ ương, Sự lanh đao cua Đang [171]; Nguyên Ba D ̃ ̃ ̣ ̉ ̉   ́ ơi l đôi v ́ ực lượng vũ trang cach mang  ́ ̣ [52]; Dương Đinh S ̀ ơn, Bai hoc vê s ̀ ̣ ̀ ự   ̃   đaọ   cuả   Đang lanh ̉   đôí   vơí   Quân   đôị  [139];  Nguyêñ   Văn   Vượng,  Tăng 
  17. 18 cương s ̀ ự  lanh đao cua Đang đôi v ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi công tac quân s ́ ́ ự  quốc phòng ở  Thaí   nguyên [170]. Nhom cac công trinh nay nghiên c ́ ́ ̀ ̀ ứu tâp trung vao: ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉   ­ Khăng đinh tinh tât yêu khach quan va vai tro lanh đao cua Đang ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ̃ ực cua đ Công san Viêt Nam trên moi linh v ̉ ời sông xa hôi, trong đo co linh ́ ̃ ̣ ́ ́ ̃   vực QSQP. Trên cơ  sở  phân tich, lâp luân môt cach co hê thông c ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ơ  sở  thực   ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣  tiên vê tinh tât yêu khach quan va vai tro lanh đao cua Đang Công san Viêt ̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ơi quân đôi va s Nam đôi v ́ ̣ ̀ ự  nghiêp quôc phong, cac tac gia đi đên kêt luân: ̣ ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣   sự  lanh đao cua Đang la nhân tô quyêt đinh ban chât cach mang, s ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ưc manh ́ ̣   ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ợi cua s chiên đâu va chiên thăng cua Quân đôi; quyêt đinh moi thăng l ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ự   ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉   nghiêp  quôc phong. Đây la vân đê thuôc vê nguyên tăc va la trach nhiêm cua ̉ Đang tr ươc quôc gia, dân tôc va chê đô xa hôi chu nghia. ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ́  ­ Đê câp môt cach co hê thông nôi dung lanh đao cua Đang, câp uy cac ́ ̃ ́ ́ ơi công tac quân s câp đôi v ́ ́ ự  quôc phong đia ph ́ ̀ ̣ ương; đưa ra quan niêm va ̣ ̀  ̀ ̉ vai tro cua ph ương thưc lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ới linh v ̃ ực quân sự, quôć   ̣ ̉ ́ ́ ̉ phương thưc lanh đao cua Đang đôi v phong, theo tâp thê cac tac gia,  ̀ ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi linh ́ ̃   vực quân sự quôc phong la cach th ́ ̀ ̀ ́ ưc đ ́ ược Đang s ̉ ử  dung đê th ̣ ̉ ực hiên nôi ̣ ̣   ̣ ̣ dung, nhiêm vu QSQP.  ­ Chỉ  rõ đặc điểm phương thưc lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi linh v ́ ̃ ực  ̣ ̣ ̣ ̣ QSQP phu thuôc nôi dung lanh đao QSQP nh ̃ ưng co tinh đôc lâp t ́ ́ ̣ ̣ ương đôi; ́  phương thưc lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ới linh v ̃ ực QSQP co quan hê tr ́ ̣ ực tiêp ́  ́ ự tôn tai cua quôc gia, dân tôc, cua chê đô XHCN va cua ban thân Đang; đên s ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̉   ̣ ̣ co môi quan hê biên ch ́ ́ ưng v ́ ơi ph ́ ương thưc lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ới moị   ̃ ực hoat đông cua đ linh v ̣ ̣ ̉ ời sông xa hôi; luôn biên đông cung s ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ự vân đông cua ̣ ̣ ̉   thực tiên quân s ̃ ự  ­ chinh tri trong n ́ ̣ ươc va trên thê gi ́ ̀ ́ ới; xac lâp nh ́ ̣ ững vân ́  đê co tinh nguyên tăc trong th ̀ ́ ́ ́ ực hiên ph ̣ ương thưc lanh đao cua Đang đôi ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́  vơi linh v ́ ̃ ực QSQP; xac đinh ch ́ ̣ ưc năng, nhiêm vu, quyên han, cac môi quan hê ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ 
  18. 19 ́ ̉ công tac cua cac thanh phân trong c ́ ̀ ̀ ơ  chê lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi linh v ́ ̃ ực  QSQP. 2.4. Nhưng công trinh nghiên c ̃ ̀ ưu liên quan tr ́ ực tiêp đên công tac QSQP ́ ́ ́   ̣ đia phương va s ̀ ự lanh đao cua tinh uy, thanh uy đôi v ̃ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ ̉ ́ ơi công tac QSQP đia ́ ́ ̣   phương ở cac tinh, thanh phô trên đia ban Quân khu 3, g ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ồm:  Quân khu 3, Lịch sử Đảng bộ Quân khu 3, Tập I, II, III [128, 129, 130];  ̣ Quân khu 3, Lich sử công tac đang, công tac chinh tri l ́ ̉ ́ ́ ̣ ực lượng vũ trang Quân   ́ ực, Hai mươi năm đôi m khu 3 [117]; Bui Thê L ̀ ̉ ơi công tac xây d ́ ́ ựng lực lượng   ̣ vũ trang đia phương ở Quân khu 3 [98]; Nguyên Văn Lân,  ̃ ́ ợp phat triên Kêt h ́ ̉   kinh tế ­ xã hội vơi cung cô qu ́ ̉ ́ ốc phòng ­ an ninh trên vung biên đao Đông Băc ̀ ̉ ̉ ́  ̉ ̉ ́  [94]; Phạm Quang Hợi,  Quân khu 3 tăng cường xây dựng thế   cua Tô quôc trận quốc phòng toàn dân vững chắc [85]; Phạm Hồng Hương, Quân khu 3  tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng   vũ trang [88]; Hoang Ky,  ̀ ̀ Công tac quân s ́ ự quốc phòng đia ph ̣ ương tinh Hoa ̉ ̀  ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ự phat triên chung cua tinh va Quân khu 3 trong Binh gop phân quan trong vao s ́ ̉ ̉ ̉ ̀   thơi ky m ̀ ̀ ơi,́  Xây dựng nên QPTD dân tinh Hoa Binh trong th ̀ ̉ ̀ ̀ ơi ky đôi m ̀ ̀ ̉ ơi [92]; ́   Hoang Văn Hon,  ̀ Nâng cao năng lực lanh đao cua câp uy đang v ̃ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ơi nhiêm vu ́ ̣ ̣  quân sự quốc phòng đia ph ̣ ương, xây dựng lực lượng vũ trang tinh Hoa Binh ̉ ̀ ̀   vưng manh trong th ̃ ̣ ơi ky m ̀ ̀ ơi,́  Xây dựng nên QPTD tinh Hoa Binh trong th ̀ ̉ ̀ ̀ ơi ky ̀ ̀  ̉ ơi [78]; Bui Thê L đôi m ́ ̀ ́ ực, Nâng cao hiêu l ̣ ực lanh đao cua câp uy đang, quan ̃ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ̉   ̉ ly điêu hanh cua chinh quyên, năng l ́ ̀ ̀ ́ ̀ ực lam tham m ̀ ưu cua c ̉ ơ quan quân sự đôí   vơi nhiêm vu quân s ́ ̣ ̣ ự quốc phòng đia ph ̣ ương tinh Hoa Binh ̉ ̀ ̀  [98]; Lê Văn Hải,  Tăng cường sự  lãnh đạo của cấp  ủy địa phương đối với công tác quân sự   quốc phòng [67]…. Cac công trinh trên đa tâp trung lam ro nh ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ̃ ưng vân đê c ̃ ́ ̀ ơ ban̉   sau đây: ̉ ̣ ̣ ́ ́ ược cua cac tinh, thanh phô trên đia ban   Khăng đinh vi tri chiên l ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̀  ́ ̣ ̣ ́ ̃ ̉ ̣ Quân khu 3; xac đinh nôi dung côt loi cua công tac QSQP đia ph ́ ương ở cać  
  19. 20 ̉ ̣ tinh, thanh phô trên đia ban Quân khu 3; b ̀ ́ ̀ ước đầu làm rõ cơ  chế  lãnh đạo,  quản lý, điều hành công tác QSQP ở các tỉnh, thành phố và rút ra những bài  học kinh nghiệm trong công tác QSQP địa phương, đó là: Tăng cường sự  lãnh đạo của cấp  ủy đảng đối với nhiệm vụ  QSQP là yếu tố  quyết định   hoàn thành nhiệm vụ QSQP của địa phương; Phát huy đầy đủ trách nhiệm,  chức năng của ĐUQS địa phương là nội dung quan trọng nhằm tăng cường  sự  lãnh đạo của cấp  ủy địa phương đối với công tác QSQP địa phương;  Nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền và phát huy vai trò   tham   mưu   của   CQQS   các   tỉnh,   thành   phố   đối   với   công   tác   QSQP   địa  phương.  Tóm lại: các công trình khoa học trong nước bàn về  sự  lãnh đạo của  Đảng, của cấp  ủy địa phương, trực tiếp là các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn  Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương là hết sức phong phú, đa dạng   và tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau. Song tập trung ở một số nội dung cơ  bản sau đây: Một là, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, của các tỉnh, thành phố  đối với công tác QSQP địa phương. Khẳng định vị trí chiến lược của các tỉnh,   thành phố trên địa bàn Quân khu 3 và vai trò quan trọng của công tác QSQP địa  phương của các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3. Hai là,  khái quát tương đối hệ  thống nội dung lãnh đạo công tác  QSQP địa phương; những vấn đề  thuộc về  nguyên tắc, cơ  chế, phương  thức lãnh đạo đối với công tác QSQP địa phương. Ba là, khái quát nh ững thành t ựu, h ạn chế  trong lãnh đạ o công  tác QSQP đị a ph ươ ng sau g ần 30 năm đổ i mới và những bài họ c kinh   nghiệ m có giá trị th ực ti ễn.
  20. 21 Bốn là, đề  cập đến những nội dung cần tập trung lãnh đạo; những  nội dung, biện pháp cụ  thể nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, của  tỉnh,    thành   phố   đối   với   công   tác   QSQP  địa   phương   đáp  ứng   yêu  cầu   nhiệm vụ trong tình hình mới Những vấn đề  trên là cơ  sở  quan trọng về  lý luận, thực tiễn để  tác  giả  nghiên cứu, bổ  sung và làm sáng tỏ  trong đề  tài luận án “Tăng cường   sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công   tác quân sự quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay” 3. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công   bố  Đa co nhiêu công trinh nghiên c ̃ ́ ̀ ̀ ứu khoa học cả   ở  trong nước và  ở  nước ngoài có sự  liên quan nhât đinh đên nôi dung nghiên c ́ ̣ ́ ̣ ưu cua đ ́ ̉ ề  tài  ̣ ́ luân an. Môi công trinh, môi đê tai nghiên c ̃ ̀ ̃ ̀ ̀ ứu, tiêp cân theo môt h ́ ̣ ̣ ướng nhât́  ̣ đinh vơi nôi dung va đôi t ́ ̣ ̀ ́ ượng cu thê.  ̣ ̉ Đây là những công trình khoa học có những đóng góp quan trọng vào  việc làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc tăng cường sự lãnh đạo của  Đảng, của các tỉnh  ủy, thành  ủy đối với công tác QSQP địa phương. Các   công trình đã góp phần khái quát, phân tích, luận giải một số  vấn đề  cơ  bản về  vai trò, chức năng, nhiệm vụ  của các tỉnh  ủy, thành  ủy cũng như  nội dung, nguyên tắc, cơ  chế  lãnh đạo, quản lý, điều hành công tác QSQP  địa phương ở các tỉnh, thành phố. Nhiều công trình nghiên cứu cũng đã chỉ  ra những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo công tác QSQP ở các tỉnh, thành  phố trong phạm vi cả nước, đặc biệt là những hạn chế, thiếu sót trong vận  hành cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành công tác QSQP địa phương.  Kế t qu ả  nghiên c ứ u nh ững công trình khoa h ọ c có liên quan đ ế n  đề  tài  lu ậ n  án   “Tăng c ườ ng s ự  lãnh  đ ạ o c ủ a các t ỉ nh  ủ y, thành  ủ y   trên đ ị a bàn Quân khu 3 đố i vớ i công tác QSQP đ ị a phươ ng giai đo ạ n  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2