intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN:C"ông tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực ở cảng Khuyến Lương"

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:58

245
lượt xem
112
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nền kinh tế thị trường tất cả các doanh nghiệp tiến hành sản xuất kinh doanh đều có một mục tiêu chung là lợi nhuận và chính lơi nhuận là thước đao đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp, để có lợi nhuận cao đòi hỏi các doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực một cách có hiệu quả nhất trong đo nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng quyết định. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, của công nghệ thông tin thì yếu tố con người cũng luôn phải được nâng cao,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN:C"ông tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực ở cảng Khuyến Lương"

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c c ng Khuy n Lương” GVHD: Th c S Nguy n Thu Thu 0
  2. M CL C Trang L i nói u. ................................................................................................... 3 Ph n. Lý lu n chung v công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ......................................................................... 4 I. Nôi dung và tác d ng c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ...................................................................................... 4 1. N i dung. ............................................................................................ 4 2. Ý nghĩa và tác d ng c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. .................................................................................. 5 2.1. ý nghĩa c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ...................................................................................... 5 2.2. Chi phí u tư trong công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ................................................................... 7 II. M c tiêu và nh ng nguyên t c i v i công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ................................................................. 8 1. M c tiêu, m c ích c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. .................................................................................. 8 2. Nguyên t c c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ............................................................................................. 9 3. Nh ng yêu c u i v i công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ................................................................................ 10 4. Các i u ki n m b o hi u qu c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ................................................. 12 III. Nh ng chi n lư c và t ch c phát tri n, ào t o và b i dư ng ngu n nhân l c. .................................................................................... 14 1. Chi n lư c. ....................................................................................... 14 2. T ch c công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c..................................................................................................... 15 2.1. B ph n ch u trách nhi m........................................................... 15 2.2. Công tác xây d ng và các bư c c a chương trình ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c........................................... 15 Ph n II. Th c tr ng c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c C ng Khuy n Lương. ................................ 25 I. Vài nét sơ lư c v quá trình hình thành và phát tri n, ch c năng nhi m v c a c ng khuy n lương. ........................................................ 25 1. Quá trình hình thành và phát tri n c a c ng Khuy n Lương. ............. 25 2. Ch c năng nhi m v c a C ng Khuy n Lương. ................................ 26 3. M t s c i m c a C ng. ............................................................... 27 3.1 Mô hình t ch c b máy qu n tr c a C ng Khuy n Lương. ....... 27 3.2. Năng l c hi n có c a c ng Khuy n Lương. ................................ 27 1
  3. 4. M t s k t qu ho t ng kinh doanh c a C ng Khuy n Lương trong nh ng năm v a qua. ................................................................ 28 II. ánh giá v ho t ng ào t o b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c c a C ng Khuy n Lương................................................................ 31 1. Yêu c u khách quan và ch quan c a công tác này. .......................... 31 2. Phân tích ngu n nhân l c C ng Khuy n Lương. ............................ 32 3. ánh giá hi u qu c a công týac ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c c a C ng trong th i gian qua. .................................. 37 3.1. Các hình th c ào t o, b i dư ng và phát tri n cán b qu n lý. .............................................................................................. 37 3.2. Các hình th c ào t o, b i dư ng và phát tri n i v i i ngũ công nhân. .......................................................................... 38 3.3. V n kinh phí ào t o và s d ng lao ng sau khi ư c ào t o. ...................................................................................... 39 3.4. ánh giá hi u qu công tác ào t o, b i dư ng phát tri n ngu n nhân l c C ng Khuy n Lương. .................................... 40 Ph n III. M t s gi i pháp nâng cao hi u qu c a ho t ng ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c C ng Khuy n Lương. ...................................................................................... 44 I. Sơ lư c v k ho ch phát tri n chung c a C ng trong th i gian t i. ....... 44 1. K ho ch phát tri n C ng Khuy n Lương năm 2001. ........................ 44 2. Phương án t ch c s n xu t n năm 2001........................................ 46 3. K ho ch phát tri n C ng Khuy Lương n năm 2010. ................... 48 II. Phương hư ng phát tri n ngu n nhân l c C ng Khuy n Lương trong th i gian t i................................................................................. 49 1. Quan i m và m c tiêu ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ........................................................................................... 49 2. M t s bi n pháp th c hi n t t công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c.................................................................. 50 III. M t s ki n ngh nâng cao hi u qu công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c C ng Khuy n Lương. ............................... 51 1. Hoàn thi n b máy t ch c làm công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c.................................................................. 51 2. u tư trang thi t b , cơ s v t ch t cho công tác này. ....................... 51 3. Ph i nghiên c u k lư ng nhu c u và i tư ng c n ư c ào t o, b i dư ng và phát tri n. .................................................................... 51 4. V n kinh phí cho h c viên và b i dư ng giáo viên. ...................... 52 5. L a ch n phương pháp thích h p, làm t t công tác b trí s d ng lao ng sau khi ư c ào t o, b i dư ng. ........................................ 52 6. Th c hi n t t công tác ánh giá hi u qu sau khoá ào t o, b i dư ng................................................................................................ 53 K t lu n...... ................................................................................................. 56 2
  4. L I NÓI U. Trong n n kinh t th trư ng t t c các doanh nghi p ti n hành s n xu t kinh doanh u có m t m c tiêu chung là l i nhu n và chính lơin nhu n là thư c ao ánh giá hi u qu c a doanh nghi p, có l i nhu n cao òi h i các doanh nghi p s d ng các ngu n l c m t cách có hi u qu nh t trong o ngu n l c con ngư i óng vai trò quan tr ng quy t nh. Cùng v i s phát tri n c a khoa h c k thu t, c a công ngh thông tin thì y u t con ngư i cũng luôn ph i ư c nâng cao, luôn ph i ư c phát tri n v m t trí tu . Hi n nay có quá nhi u doanh nghi p Marketingi mê v i im ik thu t công ngh mà quên i m t nhi m v r t quan tr ng là c n ph i ào t o, b i dư ng i ngũ cán b qu n lý c a mình. ó chính là m t trong nhưnghx lý do ch y u d n n hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p th p. tài: ''Công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n Vì lý do ó em ch n ngu n nhân l c c ng Khuy n Lương'' nh m ánh giá hi u qu c a công tác này C ng và thông qua ó x u t nh ng nh hư ng, gi i pháp giúp C ng Khuy n lương th c hi n t t công tác b i dư ng ngu n nhân l c t hi u qu s n xu t kinh doanh cao. K t c u c a chuyên này g m 3 ph n: Ph n I : Lý lu n chung v công tác đào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. Ph n II: Th c tr ng c a công tác đào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c c ng Khuy n Lương. Ph n III: M t s gi i pháp nâng cao hi u qu c a ho t đ ng đào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c C ng Khuy n Lương. 3
  5. Em xin chân thành c m ơn Th c S Nguy n Thu Thu - ngư i ã t n tình hư ng d n em và cám ơn toàn th cán b , công nhân viên c a C ng, c bi t là phòng nhân chính ã t o i u ki n thu n l i giúp em th c t p t t. 4
  6. PH N I LÝ LU N CHUNG V CÔNG TÁC ÀO T O, B I DƯ NG VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C. I. NÔI DUNG VÀ TÁC D NG C A CÔNG TÁC ÀO T O, B I DƯ NG VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C. 1. N i dung. Công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c là nh ng ho t ng có t ch c ư c th c hi n trong nh ng kho ng th i gian xác nh nh m em n s thay i trong hành vi ngh nghi p c a ngư i lao ng. Có ba lo i ho t ng khác nhau theo nh nghĩa này: ào t o: là quá trình h c t p làm cho ngư i lao ng có th th c hi n các ch c năng nhi m v có hi u qu hơn trong công tác c a h . ào t o l à quá trình ho t ng có m c ích, có t ch c nh m hình thành và phát tri n h th ng tri th c, k năng, k x o, thái hành vi… c a m i cá nhân, t o ti n cho h có th th hi m t cách có năng su t và hi u qu trong lĩnh v c công tác c a h . Giáo d c: là quá trình h c t p chu n b con ngư i cho tương lai, giáo d c là quá trình ho t ng nh m phát tri n cà rèn luy n năng l c (tri th c, k năng) và ph m ch t (ni m tin, o c, tư cách…) cho ngư i lao ng h có ư c năng l c hoàn thi n hơn. Phát tri n: là quá trình h c t p nh m m ra cho cá nhân nh ng công vi c m i d a trên cơ s nh ng nh h] ng tương lai c a t ch c. Phát tri n làquá trình c p nh p ki n th c còn thi u ho c ã l c h u, ào t o thêm ho c c ng c các k năng ngh nghi p theo các chuyên , các ho t ng này nh m t o i u ki n cho ngư i lao ng c ng c và m mang m t cách có h th ng nh ng tri th c, k năng, chuyên môn nghi p v s n có h th c hi n 5
  7. các công vi c m t cách có hi u qu hơn. Trong m t doanh nghi p ho t ng phát tri n bao g m b i dư ng nâng b c i v i công nhân k thu t và b i dư ng cán b qu n lý. ó chính là công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c, nó r t c n thi t cho s thành công c a t ch c và s phát tri n c a doanh nghi p. Các doanh nghi p ti n hành ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c vì các lý do sau ây: - chu n b bù p vào nh ng ch b thi u, b b tr ng. S bù p và b sung này di n ra thư ng xuyên nh m duy trì ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. - chu n b cho ngư i lao ng th c hi n ư c trách nhi m và nhi m v m i do s thay i trong t ch c nhưngx thay i v cơ c u, v lu t pháp, v k thu t công ngh . - hoàn thi n kh năng c a ngư i lao ng, có kh năng th c hi n nh ng nhi m v hi n t i cũng như tương lai m t cách có hi u qu hơn. 2. Ý nghĩa và tác d ng c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. 2.1. ý nghĩa c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c là m t t t y u khách quan i v i doanh nghi p, v i t ng ngư i lao ng công vi c này có ý nghĩa to l n. - i v i doanh nghi p: ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l cs m b o cho ngu n nhân l c c a doanh nghi p có th thích ng và theo sát s ti n hoá và phát tri n c a khoa h c k thu t và công ngh , m b o cho doanh nghi p có m t l c lư ng lao ng gi i, hoàn thành th ng l i các m c tiêu c a doanh nghi p, c bi t trong giai o n hi n nay khi th gi i ang d n chuy n sang m t phương th c s n xu t m i, hùng h u hơn trư c ây, n n 6
  8. kinh t ã làm cho các doanh nghi p mu n t n t i thì ph i thích ng t t i v i môi trư ng kinh doanh và ph i áp ng ư c yêu c u c a c nh tranh. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c s càng cao tay ngh , nâng cao k năng và công tác này còn làm c i thi n ư c m i quan h gi a c p trên và c p dư i xoá ư c s thi u hi u bi t, s tranh ch p, s ngăn ch n s cang th ng mâu thu n t o ra b u không khí oàn k t thân ái cùng ph n u phát tri n. t ư c hi u qu cao hơn và kh năng công tác t t hơn. - i voí ngư i lao ng: trong i u ki n s phát tri n c a khoa h c công ngh , ngư i lao ng luôn ph i nâng cao trình văn hoá và ngh nghi p chuyên môn không b t t hâu. ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c s giúp h nâng cao ki n th c và tay ngh giúp h t tin hơn làm vi c có hi u qu hơn. Phát huy kh năng, khám phá kh năng c a t ng ngư i, tr nên nhanh nh n áp ng s thay i c a môi trư ng. Ngoài ra công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c cong có ý nghĩa r t to l n i v i xã h i, nh co ho t ng này mà ngư i lao ng không nh ng nâng cao ư c tay ngh mà còn tăng s hi u bi t v pháp lu t. ây m nh s h p tác và phát tri n trong oàn th và góp ph n c i thi n ư c thông tin gi a các nhóm và cá nhân trong xã h i, làm cho xã h i ngày càng t t p hơn, các doanh nghi p có v trí h p d nhơn. Chính vì v y, mà ngày nay các nhà qu n lý gi i không ch d ng l các chương trình ào t o có tính ch t i phómà h có nhãn quan nh y c m, nhìn xa trông r ng trong nhi u năm t i. chu n b cho nh ng thay i trong tương lai, th c t ã kh ng nh nh ng doanh nghi p nào thích ng m t cách năng ng v i nh ng thay i thì nh t nh s thành công. ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c có nhi u tác d ng, nó gi m b t ư c s giám sát. Vì i v i ng i lao ng ư c ào t o h có th t giám sát. Gi m b t ư c nh ng tai n n lao ng, b i vì nhi u tai nh n xaye ra là do nh ng h n ch c a con ngư i là do nh ng h n ch c a trang thi t b hay nh ng h n ch v i u ki n làm vi c. 7
  9. S n nh và năng ng c a t ch c tăng lên, chúng m b o gi v ng hi u qu ho t ng c a doanh nghi p ngay c khi thi u nh ng ngư i ch ch t do có ngu n ào t o d tr thay th . u tư trong công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n 2.2. Chi phí ngu n nhân l c. Nh ng l i ích c a m t Công ty có th ư c b t ngu n t u tư trong phát tri n nhân l c v y chi phí mà liên quan n ho t ng này thì doanh nghi p x lý như th nào. Chi phí th c t c a phát tri n và ào t o ngu n nhân l c không ph i ch có v tài chính - ó là nh ng chi phí v ti n t , nhưng c nh ng chi phí v cơ h i n a. Tuy nhiên vì con s c a nh ng chi phí cơ h i là khó xác nh và cách này s không hoàn toàn th c t i v i m t t ch c kinh doanh nào mu n làm rõ chi phí ào t o ta ph i hi u rõ hai lo i chi phí dư i ây. Th nh t, nh ng chi phí v h c t p - nh ng chi phí ph i tr trong quá trình ngư i lao ng h c vi c, chi phí v dùng s d ng trong quá trình h c t p, giá tr bán hàng hoá do gia công không úng khi th c t p, giá tr s n lư ng b gi m xu ng do hi u qu làm vi c th p c a h c sinh h c ngh . Th hai:m nh ng chi phí v ào t o, ti n lương c a nh ng ngư i qu n lý trong th i gian h qu n lý b ph n h c vi c, ti n thù ao cho giáo viên hay nhân viên ào t o và b ph n giúp vi c c a h . Chi phí b t bi n và chi phí kh bi n (chi u sáng, thônggió, i u ki n lao ng, c a m trung tâm ào t o, nh ng d ng c gi ng d y như máy chi u phim, tài li u, sách, bài ki m tra, chương trình h c t p và nh ng kho n ph i tr các thù lao cho c v n, nh ng t ch c liên quan và b ph n bên ngoài khác. 8
  10. II. M C TIÊU VÀ NH NG NGUYÊN T C I V I CÔNG TÁC ÀO T O, B I DƯ NG VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C. 1. M c tiêu, m c ích c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. M c ích là s d ng t i a ngu n nhân l c. ào t o, b i dư ng là m t quá trình h c t p nh m m c ích nâng cao tay ngh và k năng c a nhân viên i v i công vi c hi n hành hay trư c m t. M c ích c a công tác ào t o là nh m chu n b cho nhân viên theo k p v i s thay i cơ c u c a t ch c khi có s thay i và phát tri n trong tương lai. Phát tri n t ch c hay g i t t là OD (organization development) là m t bi n pháp h th ng, t ng h p có k ho ch nh m nâng cao tính hi u qu c a doanh nghi p, nó ư c xây d ng nh m gi i quy t nh ng v n ang c n tr tính hi u qu trong tương lai c a m i c p. Nh ng v n như v y có th là thi u h p tác phân quy n quá m c và thi u liên l c t t. Trư c kia trong ch cũ ngư i ta không m y chú tr ng n ch t lư ng lao ng vi c nh n ngư i vào làm là do quan h than thu c quen bi tvà ch tiêu phân b c a nhà nư c d n n hình thành i ngũ cán b nhân viên làm vi c không hi u qu , b ng. M t khác công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n cán b nhân viên trong doanh nghi p không m y ư c tiêns hành. Nhưng ngày nay trư c s òi h i b c xúc c a cơ ch th trư ng cũng như m c tiêu kinh doanh c a doanh nghi p thì công tác này là m t nhi m v c p bách không th thi u i v i b t c m t doanh nghi p nào. Trong th i i mà khoa h c, công ngh ti n b nhanh như vũ bão. M t doanh nghi p mu n thành t, m t t nư c mu n tăng trư ng, phát tri n nhanhthì ph i t o ra m t ngu n nhan l c có trình tay ngh và trình chuyên môn tương x ng như v y ào t o có vai trò nh hư ng cho vi c phát tri n c a t ch c và là chìa khoá c a s thành công. 9
  11. M c ích cu i cùng c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c là t ư c hi u qu cao nh t v t ch c vì v y phát tri n và ào t o ngu n nhân l c liên quan ch t ch n quá trình phát tri n t ch c nh ng m c tiêu c a phát tri n t ch c. Nâng cao thành tích c a t ch c thông qua nh ng ch tiêu như s i m i v l i nhu n, quay vòng v n, th trư ng chi m lĩnh ư c. Tăng s thích nghi c a t ch c v i m i hoàn c nh, k c ý th c t giác c a m i thành viên trong t ch c, ương u v i m i khó khăn và tìm nh ng gi i pháp sáng t o, phù h p gi i quy t nh ng khó khăn ó m t cách hi u qu nh t. Nh ng m c tiêu cơ b n c a phát tri n và ào t o ngu n nnhân l c trong m t doanh nghi p. Xây d ng và th c hi n m t k ho ch phát tri n ngu n nhân l c c a toàn doanh nghi p b ng nh ng ho t ng phát tri n và ào t o có t ch c nh ng nhóm khac nhau th c hi n, phân tích ánh giá nhu c u ào t o c a m i ngư i lao ng m i trình . Chu n b chuyên gia v qu n lý, i u khi n và ánh nh ng chương trình phát tri n và ào t o. Xây d ng m t phương án ngh nghi p và m t k ho ch phát tri n trong th i kỳ nh t nh, phù h p v i ti m năng c a Công ty s p x p theo th t ngh ch y u. Nghiên c u v nhân l c chu n b nh ng s li u v cơ c u lao ng và liĩnh v c có liên quan. T o thu n ti n cho thông tin n i b gi a nh ng b ph n qu n lý và ngư i lao ng, thông tin ngư c liên quan n b ph n, ng cơ c a ngư i lao ng. 2. Nguyên t c c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. Nguyên t c m t: Con ngư i s ng hoàn toàn có năng l c phát tri n, m i ngư i trong t ch c u có kh năng phát tri n và s c g ng thư gn 10
  12. xuyên phát tri n gi v ng s tăng trư ng c a doanh nghi p cũng như các cá nhân. Con ngư i luôn luôn có s thích nghi cao i v i i u ki n, khi ngo i c nh liên t c thay i, tri th c khoa h c phát tri n thì nhu c u phát tri n v m t trí tu c a con ngư i là t t y u. Nguyên t c 2: M i ngư i u có giá tr riêng vì v y m i ngư i là m t con ngư i c th , khác v i ngư i khác và u có kh năng óng góp sáng ki n. Nguyên t c 3: l i ích c a ngư i lao ng và nh ng m c tiêu c a t ch c có th k t h p ư c v i nhau, nh ng m c tiêu c a t ch c và phát tri n ngu n nhân l c bao g m: ng viên, khuy n khích m i thành viên c g ng tăng cư ng óng góp c a h cho t ch c, thu hút và s d ng t t nh ng ngư i có năng l c trình t ư c giá tr l n nh t thông qua nh ng s n ph m c a ngư i lao ng làm ra bù l i nh ng chi phí b ra cho ào t o và phát tri n h . M t khác nh ng mong mu n c a ngư i lao ng qua ào t o và phát tri n là: n nh phát tri n, có nh ng cơ h i ti n b , thăng ch c, có nh ng v trí làm vi c thu n l i mà ó có th óng góp, c ng hi n ư c nhi u nh t, ư c cung c p nh ng thông tin v ào t o có liên quan nh . Khi nhu c u cơ b n c a h ư c th a nh n và b o m. Các thành viên trong t ch c s ph n kh i làm vi c. Nguyên t c 4: Phát tri n ngu n nhân l c và ào t o ngư i lao ng là m ts u tư s sinh l i áng k vì phát tri n và ào t o nguoòn nhân l c là nh ng phương ti n t ư c s phát tri n t ch c có hi u qu nh t. 3. Nh ng yêu c u i v i công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c là m t ho t ng râ t c n thi t i v i các doanh nghi p. Song ho t ng này c n nhi u chi phí, th i gian và t n nhi u công s c cho nên c n ph i có k ho ch, không th th c 11
  13. hi n tràn làn không có phương pháp khoa h c, i u ó s d n n s lãng phí v th i gian, ti n b c chúng ta ph i th c hi n t t nh ng yêu c u sau: a. Ph i xây d ng k ho ch ào t o và phát tri n ngu n nhân l c d a trên cơ s k ho ch chung v s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. k ho ch s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p v a và nh cho chúng ta bi t các m c tiêu ph n u và c n ph i t ư c c a doanh nghi p như doanh thu, l i nhu n, các m c tiêu v chi phí và giá thành s n ph m, th trư ng. K ho ch ngu n nhân l c s cho chúng ta bi t tình tr ng dư th a hay thi u h t v s lư ng và ch t lư ng cu a ngu n lao ng hi n t i cũng như trong tương lai, t ó có th bi t ư c th c tr ng và ra gi i pháp v lao ng. Sơ 1: K ho ch hoá ngu n nhân l c Kh năng s n có D báo nhu c u So sánh gi a nhu c u và v nhân l c kh năng s n có Xác nh s dư th a hay thi u h t v s lư ng và ch t lư ng lao ng - H n ch tuy n d ng. ào t o và Tuy n t B trí s p - V hưu s m. phát tri n th trư ng x pl i - Ngh t m th i b. ào t o và phát tri n c n ánh gí tính kh thi v tài chính, th i gian và nhân l c. Kh thi v tài chính là k ho ch ph i phù h p v i qu ào t o v à phát tri n ngu n nhân l c và ph i có t m quan tr ng tương xe ng v i chi phí b ra. Kh thi v th i gian là th i gian c a chương trình ào t o ph i phù h p không ư c làm xáo tr n t ch c nh hư ng n ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Kh thi v m t nhân l c là d tính s h c viên, i 12
  14. tư ng i h c không làm nh hư ng n ho t ng bình thư ng c a doanh nghi p, nó m b o ch t lư ng c a khoá lãnh o. 4. Các i u ki n m b o hi u qu c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. a. S quan tâm c a lãnh o - V m t khách quan công tác này c n ph i di n ra thư ng xuyên và liên t c. Tuy nhiên th c hi n m t cách có hi u qu l i ph thu c vào ý th c ch quan c a ban lãnh o và doanh nghi p. Rõ ràng m i ban lãnh o các doanh nghi p khác nhau s có các nh n th c khác nhau v các v n ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. i u này ưa n hành ng khác nhau c a các ban lãnh o trong v n ào t o và phát tri n là hoàn toàn khacs nhau. Th m chí còn i l p nhau i u ó càng khi n ta kh ng ng r ng: ý th c và s n l c ch quan c a ban lãnh o có m t v trí h t s c quan tr ng và quy t nh n tính hi u qu c a công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. Trên góc r ng, ban lãnh o Công ty cuùng v i thi t lý qu n tr kinh doanh s là nh ng tiên th hi n s quan tâm chú tr ng nv n nhâ s hay không. S quan tâm c a lãnh o Công ty ư c th hi n trên nhi u m t. Trong t ng v n c th i v i công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c, t nh ng v trí nh nh t như khuy n khích v t ch t, tinh th n cho ng i i h c cho n nh ng v n trang b cơ s h t n k thu t ph c v cho công tác ào t o, b i dư ng. V n u tiên chúng ta cp n là chi phí ào t o và phát tri n ó là các khon chi phí như h c phí ti n lương tr cho ngư i ào t o, các kho n chi phí cho b máy làm công tác ào t o và phát tri n. Tuỳ thu c vào quy mô c a doanh nghi p mà các chi phí này nhi u hay ít. Tuy nhiên chi úng, chi m b o phát huy hi u qu t ngu n chi ó. S quan tâm c a ban lãnh o còn th hi n các trang thi t b cơ s v t ch t cho công tác này. Cơ s v t ch t k thu t bao g m: Nhà xư ng, trư ng h c, máy móc thi t b , phương ti n k thu t ph c v cho vi c ào t o. Công ty có th 13
  15. mau ngoài, t thi t k cho phù h p v i c i m kinh t k thu t, c thù c a Công ty, m b o cơ s v t ch t k thu t ph c v t t nh t cho công tác ào to ng th i nâng cao ư c trình c a cán b công nhân viên phù h p v i i u ki n m i. S quan tâmc a lãnh o còn th hi n các ch chính sách vi i ngũ giáo viên c v v t ch t và tinh th n nh m khuy n khích h trong vi c hoàn thành t t công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. b. C n có k ho ch theo sát th c t . Vi c xây d ng k ho ch ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c b i vì ho t ng này có m t vai trò h t s c quan tr ng trong ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Cho nên vi c xây d ng k ho ch ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c là xu t phát Trung qu c ý tth c ch quan c a ban lãnh o nó ph i phù h p v i th c tée và áp ng t t ư c nh ng s thay i c a môi trư ng, m b o ư c tính hi u qu , vi c xây d ng k ho ch ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c ph i theo sát v i th c t ngu n nhân l c c a doanh nghi p và c i m s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, úng v i chu trư ng ư ng l i c a ng. Trong ng n h n Công ty có th căn c vào th c tr ng nhân s c a mình, các yêu c u v công vi c, quy mô và tri n v ng th trư ng u ra c a Công ty xây d ng k ho ch ào t o và phát tri n ngu n nhân l c, tr c ti p ã nâng cao hi u qu c a ho t ng s n xu t kinh doanh, thì k ho ch ào t o và phát tri n ph i khoa h c, ào t o úng ngư i úng lĩnh v c chuyên môn . Trong dài h n thì d a trên cơ s nghiên c u ư ng l i phát tri n kinh t xã h i cu a t nư c, xu hư ng phát tri n c a khoa h c k thu t căn c vào chi n lư c dài h n c a Công ty, căn c vào ti m l c tài chính c a mình ưa ra ư c m t k ho ch ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c h p lý. c. S d ng lao ng sau ào t o. Vn này có vai trò r t quan tr ng. Nó là s bi u hi n rõ nh t tính hi u qu c a công tác ào t o, b i dư ng phát tri n ngu n nhân l c. V i ngư i lao ng sau khi ư c ào t o thì h nâng cao ư c k năng, ư c 14
  16. trang b các ki n th c m i, h có kh năng và s n sàng m nhi m nhi m v m i. Vì v y c n ph i b trí công vi c phù h p cho h . Vi c b trí ùng ngư i, úng ch , úng kh năng trình mà h ư c ào t o s khuy n khích ngư i lao ng phát huy h t ti m năng. Nh ó mà năng su t lao ng tăng lên, hi u qu s n xu t kinh doanh tăng lên, ng th i vi c b trí ngư i lao ng vào v trí phù h p v i triình và ngành ngh ư c ào t o cũng s giúp chúng ta tìm ư c nh ng m t m nh, m t y u c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. Nhưng ngư c l i n u b trí ngư i lao ng làm vi c không úng ch , không phù h p v i kh năng và trình c a h thì ho c là h không hoàn thành nhi m v c a mình ho c là không khia thác ư c h t kh năng c a h ,do ó s gây ra tình tr ng lãng phí v lao ng, lãng phí công s c cũng như ti n b c b ra ào tao h . III. NH NG CHI N LƯ C VÀ T CH C PHÁT TRI N, ÀO T O VÀ B I DƯ NG NGU N NHÂN L C. 1. Chi n lư c. t o không khí quan tâm v tham gia óng góp c a ngư i lao ng c n khuy n khích s phát tri n c a cá nhân. Nh ng chiê n lư c dư i ây ư c xem như có quan h ba m t v cơ c u, công ngh và con ngư i. Chi n lư c v cơ c u: t p trung vào m c ích c a cơ c u chính th c, nh m t ư c hi u qu v t ch c thông qua các v n như nh rõ quy n l c và quy n h n t o ra nh ng quan h c p b c, có m i quan h ph i báo cáo cho nhau. Phân tích v tác phong lãnh o chính th c và không chính th c vàcách cư x c a ngư i lãnh o, nghiên c u v hành vi nh n bi t rõ s khác nhua v c m nh n ''ngư i qu n lý c m nh n khác ngư i công nhân viên nên hành vi c a h không gi ng nhau''. Nh ng chi n lư c v công ngh là nh ng chi n lư c mà ngư i qu n lý d a vào chúng m b o m t môi trư ng, m t hoàn c nh thu n l i cho công vi c, làm tăng thành tích và kh năng c a ngư i lao ng, hai y u t trong lý 15
  17. thuy t t o ng l c c a Fredereb Herzberg ch ra là nh ng y u t tác ng bên ngoài ó là nh ng y u t k thu t, ti n lương, công vi c, an toàn và nh ng y u t như ánh giá công vi c, tiêu chu n v thành tích, nh ng s khuy n khích, ti n lương và xét nâng b c lương, ánh giá thành tích và h i ý k i n… Chi n lư c v con ngư i hay v i x : nh m tác ng n hành vi c a m i cá nhân hay c a t , nhóm nh m làm thái , tiêu chu n và giá tr cá nhân hài hoà v i nh ng m c tiêu và giá tr c a t ch c i u ó liên quan n nh ng vn dư i ây như ào t o và phát tri n xây d ng t , nhóm, xây d ng lòng tin thông qua vi c tham gia vào qu n lý, gi i quy t xung t và tăng cư ng h p tác có t ch c thông tin liên l c. Ba chi n lư c này có m i liên h ph thu c, tương h cho nhau chi n lư c v con ngư i ph i ph thu c vào chi n lư c v công ngh và chi n lư c cơ c u nó là 3 b ph n không th thi u c a b t kỳ doanh nghi p nào. 2. T ch c công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. 2.1. B ph n ch u trách nhi m. Vi c phát tri n ngu n nhân l c có vai trò r t quan tr ng trong quá trinh s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. M i doanh nghi p thư ng b trí m t phòng phát tri n ngu n nhân l c, t n t i c l p v i các phòng khác. các doanh nghi p l n nơi mà ch c năng ào t o chính sách t m quan tr ng b ph n này thư ng liên h tr c ti p v i phó giám c qu n tr . Vì v y, phát tri n và ào t o ngu n nhân l c ư c tách ra t ch c năng qu n tr ngu n nhân l cnhưng chuyên v phát tri n ngu n nhân l c ư c g i là: nh ng ngư i qu n lý ngu n nhân l c, ngư i qu n lý phát tri n s c lao ng, ngư i ào t o, chuyen gia ào t o h ph i có nh ng ngư i có ki n th c, sáng t o, suy nghĩ r ng bi t ph i h p hành ng, ham hi u bi t và thông minh. H là nh ng ngư i gi i v quan h v i con ngư i, có tính th n t p th , có y kh năng v qu n lý, v k thu t, v tâm lý h c. 16
  18. 2.2. Công tác xây d ng và các bư c c a chương trình ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. t ư c hi u q u , t ư c m c ích c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c ta c n ph i nghiên c u m t cách k lư ng, m t cách khoa h c. Cách th c t ch c ào t o, b i dư ng, phát tri n th nào cho phù h p v i i tư ng h c viên. Ki n th c phù h p, ti t ki m ư c th i gian và chi phí cho ào t o, xây d ng m quy trình h p lý, tránh lãng phí. Chúng ta ph i th c hi n các bư c m t cách có tu n t . Theo sơ dư i ây. Sơ 2: Xây d ng ti n trình ào t o, b i dư ng và phát tri n. Môi trư ng bên ngoài Môi trư ng bên trong Xác nh rõ nhu c u và m c tiêu c a ào t o, b i dư ng và phát tri n Xác nh i tư ng ào t o, b i dư ng và phát tri n Xác nh phương pháp ào t o, b i dư ng và phát tri n Th c hi n chương trình Cách th c ánh giá k t qu Bư c 1: Xác nh rõ nhu c u, m c tiêu c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. 17
  19. Xác nh rõ nhu c u c a vi c ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c nó tuỳ thu c vào chi n lư c, m c tiêu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong t ng th i kỳ nó ph c thu c vào các ngu n sau: Ngu n 1: D a vào nhu c u v qu n lý d ki n ngu n nhân l c, m i m t doanh nghi p khi ra chi n lư c s n xu t kinh doanh thì h có chi n lư c v nhân l c, t ó ta ti n hành i u ch nh t bên trong ho c ngoài cho phù h p. Ngu n 2: là d a vào mong mu n c a cán b công nhân viên do s thay i c a khoa h c công ngh , s thăng ti n c a cán b công nhân viên có nhu c u ào t o, b i dư ng v chuyên môn nghi p v hay m mang tri th c. Ngu n 3: là d a vào phân tích công vi c và kh năng c a nhân viên khi mà doanh nghi p ti n hành phân tích công vi c và ki m tra trình chuyên môn, nghi p v c a nhan viên thì nhu c u ào t o b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c ư c phát sinh. Ngu n 4: ngư i ta d a vào công th c tính toán v lao ng như sau: Nhu c u Nhu c u c n có S ã có = - b sung năm k ho ch năm báo cáo Trên cơ s nhu c u b sung ngư i ta th c hi n chương trình này m t cách có hi u qu . M c tiêu c a công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c ph thu c vào m c ích c a ngư i ư c ào t o hay là s ch nh c a c p trên, ví d m c tiêu c th là c ih c nâng cao chuyên môn ngi p v , c ih c ph c v cho ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty. N u ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty nào t t thì công tác ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c ươ c chú tr ng hơn ho t ng này nh ng doanh nghi p làm ăn kém hi u qu . Bư c 2: Xác nh i tư ng ào t o, b i dư ng và phát tri n. 18
  20. Trên cơ s xác nh rõ nhu c u và m c tiêu c a ào t o, b i dư ng và phát tri n, doanh nghi p l p ra doanh nghi p chương trình ào t o cho phù h p. Sau ó doanh nghi p ti n hành l a ch n i tư ng ào t o, ây là m t bư c r t quan tr ng, nó xác nh hi u qu c a chương trình ào t o, b i dư ng, doanh nghi p c n ph i l a ch n úng i tư ng c n ư c ào t o trên cơ s phù h p v i trình chuyên môn nghi p v và kh năng c a h , n u chúng ta ti n hành l a ch n không k thì hi u qu c a ho t ng này không cao nó s gay ra s lãng phí th i gian và ti n c a, công s c c a ngư i tham gia ào t o. Trong m t doanh nghi p thì i tư ng c a ho t ng ào t o và phát tri n g m có cán b qu n lý, chuyên viên, công nhân s n xu t. Ngu n nhân l c c a m t doanh nghi p không th nói là ho t ng có hi u qu n u như m t trong hai i tư ng này ho t ng không t t. Bư c 3: Xác nh phương pháp ào t o, b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. Sau khi xác nh ư c nhu c u, m c tiêu và i tư ng c n ư c ào t o, thì nh ng ngư i ph trách v công vi c này c n ph i l a ch n ra m t chương trình ào t o cho phù h p, chương trình này ph i mb o ư cm c tiêu t ra, v n i dung ph i phù h p, v th i gian ph i h p lý. V phương pháp sư ph m ph i phù h p v i c i m kinh t k thu t c a ngành ngh , ca i tư ng ư c ào t o. S l a ch n úng phương pháp ào t o có m t vai trò r t quan tr ng i v i hi u qu c a công tác này và i v i hi u qu c a công vi c c a ngư i ư c ào t o, sau khi ào t o. Trên th gi i hi n nay thì ngư i ta ã s d ng nhi u phương pháp ào t o, b i dư ng và phát tri n cho phù h p v i t ng i tư ng trong ph m vi tài em xin nêu m t s phương pháp sau tuỳ thu c vào t ng i tư ng. a. i v i cán b qu n lý và chuyên viên. Trong doanh nghi p thì i ngũ cán b qu n lý và chuyên viên có m t vai trò r t quan tr ng, nó là nhân t quy t nh s thành công hay th t b i c a 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2