intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

81
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: các giải pháp marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn cát lâm', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm

  1. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TÀI Các gi i pháp Marketing nâng cao kh năng c nh tranh trong u th u l p t máy phát i n c a công ty trách nhi m h u h n Cát Lâm .” 1
  2. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy L I NÓI U S T n t i và phát tri n c a xã h i loài ngư i g n li n v i s phát tri n c a n n s n xu t xã h i. N n s n xu t c a xã h i phát tri n ph n ánh trình phát tri n c a xã h i hay nói cách khác nó nói lên di n m o và s c m nh c a xã h i ó. Cùng v i s phát tri n c a xã h i, n n s n xu t ngày càng phát tri n, nh ng s n ph m ư c s n xu t ngày càng phong phú, a d ng nh m tho mãn t t hơn nhu c u c a i s ng. qu n lý t t quá trình kinh doanh trong i u ki n n n s n xu t xã h i ngày càng phát tri n, òi h i con ngư i c n nh n bi t y thông tin v ho t ng kinh t , hi n tư ng xã h i, quá trình kĩ thu t, ho t ng tài chính, n m b t y và k p th i hơn thông tin v nhu c u ngày càng tăng, t ó ra các quy t nh úng n thúc y s n xu t xã h i phát tri n. Trư c tình hình ó, ho t ng Marketing ra i. i v i nư c ta thì ây là m t lĩnh v c ho t ng còn r t m i m và có tu i i tr hơn r t nhi u so v i các nư c phát tri n. Marketing v a mang tính ngh thu t v a mang tính khoa h c. Nó là m t công c ph c v cho công tác nghiên c u th trư ng, nh m hi u bi t sâu hơn v tình hình th trư ng, v khách hàng và v i th c nh tranh. Do v y, nó góp ph n mang l i hi u qu cao cho ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Trong n n kinh t th trư ng luôn t n t i nh ng m t tích c c và m t h n ch . M t trong nh ng ưu i m c a n n kinh t th trư ng là quy lu t ào th i. Chính m t tích c c này ã là m cho n n s n xu t luôn luôn v n ng theo chi u hư ng i lên. S c nh tranh không ch di n ra gi a các doanh nghi p trong nư c mà ngay c gi a các doanh nghi p trong nư c v i các doanh nghi p nư c ngoài. Doanh nghi p nào mu n t n t i và phát tri n thì y u t tiên quy t là ph i có phương án kinh doanh mang l i hi u qu kinh t , 2
  3. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy t c là m b o bù p chi phí và mang l i l i nhu n. Nhưng làm sao xây d ng và th c hi n ư c phương án s n xu t kinh doanh thì còn ph thu c vào r t nhi u y u t khác nhau như: ngu n nhân l c, th trư ng… doanh nghi p ph i thư ng xuyên i m i c v chi n lư c và n i dung kinh doanh, ngoài ra còn ph i i m i c ch t lư ng i ngũ cán b th c hi n chi n lư c kinh doanh ó, có như v y m i phù h p v i th hi u ngư i tiêu dùng và tăng d n s c c nh tranh c a s n ph m mà mình kinh doanh trên th trư ng. Nh n th c ư c v n ó, trong th i gian th c t p t i công ty TNHH Cát Lâm(doanh nghi p kinh doanh máy phát i n), ư c s hư ng d n t n tình c a th y cô giáo trong khoa Marketing mà tr c ti p là cô giáo Nguy n Th Tâm, cùng v i s giúp c a t p th cán b nhân viên trong công ty nơi em th c t p, em ã l a ch n i sâu vào nghiên c u tài: “Các gi i pháp Marketing nâng cao kh năng c nh tranh trong u th u l p t máy phát i n c a công ty trách nhi m h u h n Cát Lâm”. V i k t c u bài vi t g m ba chương: Chương m t: Lý lu n chung v u th u l p t và ng d ng Marketing nh m nâng cao kh năng c nh tranh trong u th n c a các doanh nghi p. Chương hai: Th c tr ng v ho t ng u th u c a công ty TNHH Cát Lâm. Chương ba: Nh ng bi n pháp Marketing nâng cao kh năng c nh tranh trong u th u c a công ty. 3
  4. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy CHƯƠNG M T LÝ LU N CHUNG V U TH U L P T VÀ NG D NG MARKETING NH M NÂNG CAO KH NĂNG C NH TRANH TRONG U TH U C A CÁC DOANH NGHI P. I. LÝ LU N CHUNG V U TH U L P T. 1. u th u và u th u l p t: 1.1 Gi i thi u khái quát v u th u: Ngày nay, u th u ã tr thành m t ho t ng kinh t quan tr ng và không th thi u ư c i v i s phát tri n c a m i qu c gia, nó góp ph n áng k trong vi c giúp làm tăng tính sôi ng, làm lành m nh hoá ho t ng kinh doanh và em l i s tăng trư ng cho n n kinh t . Qua u th u ta có th khai thác tri t l i th so sánh c a m i doanh nghi p. Nh tính h u ích c a nó mà h u h t các nư c trên th gi i ã và ang tích c c áp d ng vào ho t ng kinh t . Vi t Nam cũng v y, quy ch u th u ư c ban hành kèm theo ngh nh s 43/CP ngày 16 tháng 7 năm 1996 c a Chính Ph nh m th ng nh t qu n lý ho t ng u th u trong c nư c, b o m tính úng n, khách quan, công b ng và có tính c nh tranh trong u th u, th c hi n các d án u tư trên lãnh th nư c c ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam. Theo ó, thu t ng “ u th u” ư c hi u như sau: “ u th u là quá trình l a ch n nhà th u áp ng ư c các yêu c u c a bên m i th u trên cơ s c nh tranh gi a các nhà th u”. u th u bao g m các lo i sau: - u th u d án ho c t ng ph n d án u tư - u th u tuy n ch n tư v n - u th u mua s m v t tư, thi t b - u th u thi công xây l p u th u d án ho c t ng ph n d án u tư ư c áp d ng i v i nh ng d án không c n chia thành các gói th u, d án th c hi n theo phương th c xây d ng chuy n giao(BT), d án th c hi n 4
  5. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy theo phương th c xây d ng v n hành chu y n giao(BOT). Trong u th u, h sơ m i th u và các tiêu chu n ánh giá h sơ d th u ph i bao g m các n i dung v u th u tuy n ch n tư v n, v t tư, thi t b , xây l p, v n hành và chuy n giao (n u có). u th u d án th c hi n theo ch d n ư c quy nh trong m t văn b n riêng do b k ho ch và u tư ch trì so n th o trình Th tư ng Chính ph ban hành. u th u tuy n ch n tư v n bao g m tư v n chu n b u tư, tư v n th c hi n u tư và các tư v n khác. V i lo i hình này, òi h i nhà tư v n u tư và xây d ng ph i có ch ng ch xác nh trình chuyên môn phù h p v i yêu c u c a d án. Ph i ch u trách nhi m trư c ch u tư và pháp lu t v tính úng n, chính xác, khách quan v chuyên môn và hoàn thành công vi c theo úng ti n c ah p ng. u th u mua s m v t tư, thi t b cũng có quy trình g n gi ng v i các lo i hình u th u khác. Tuy nhiên, v i lo i hình này h sơ d th u sơ tuy n ch áp d ng i v i nh ng thi t b có công ngh ph c t p, n u có thì ch nêu các yêu c u chính l a ch n nhanh các nhà th u có i u ki n ti p t c tham gia u th u. Bên m i th u ph i có trách nhi m hư ng d n các nhà th u hi u rõ các yêu c u c a bên mình, các th t c s ư c áp d ng trong quá trình u th u. Nh ng n i dung ch y u g m: mô t tóm t t d án, ngu n v n th c hi n d án, năng l c, kinh nghi m và a v pháp lý c a nhà th u, các ch ng ch , nh ng thông tin liên quan n nhà th u trong th i gian t 5 n 10 năm trư c th i i m d th u, t ch c thăm hi n trư ng(n u có) và gi i áp các câu h i c a nhà th u. u th u thi công xây l p là m t phương th c u th u ư c áp d ng r ng rãi v i h u h t các d án xây d ng cơ b n. i v i các d án thu c nhóm A (theo i u l qu n lý u tư và xây d ng) Th tư ng Chính ph giao cho B trư ng, Ch t ch UBND t nh, thành ph tr c thu c trung ương và th trư ng cơ quan thu c th m quy n th c hi n công tác xét duy t h sơ m i th u, tiêu chu n 5
  6. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy ánh giá h sơ d th u, phê duy t k t qu l a ch n nhà th u, ki m tra, theo dõi ch o bên m i th u th c hi n úng quy ch u th u. 6
  7. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy 1.2 Khái ni m u th u l p t: ây là m t hình th c u th u thu c u th u mua s m v t tư thi t b , b i l ho t ng l p t ch ư c ti n hành khi ã hoàn t t công vi c mua s m. Hình th c u th u này ư c áp d ng r t r ng rãi, c bi t trong n n kinh t th trư ng hi n nay, khi mà ngày càng có nhi u ơn v kinh doanh có kh năng áp ng nhu c u c a cùng m t khách hàng, i u này ng nghĩa v i vi c khách hàng luôn có quy n ch ng trong l a ch n nhà th u có kh năng nh t, phù h p v i nh ng yêu c u c a mình, nh m m b o tính kinh t c a d án. Tuy nhiên, ng các góc khác nhau s có các cách nhìn khác nhau v lo i hình này. - V phía ch u tư v i cương v như m t ngư i i mua hàng thì u th u là m t cách th c t p h p t t c các nhà th u (ngư i bán) có kh năng, t ó l a ch n ư c nhà th u phù h p nh t. ng th i bu c nhà th u ph i có trách nhi m hơn i v i s n ph m c a mình, c trư c và sau khi hoàn t t công vi c u th u(mua bán). - V phía các nhà th u: u th u là m t hình th c c nh tranh lành m nh trong kinh doanh, mà thông qua ó nhà th u có ư c cơ h i th hi n ư c nh ng ưu th c a mình v i ch u tư. T ó, bán ư c s n ph m và tăng d n u y tín c a mình trên th trư ng. - ng dư i góc qu n lý nhà nư c: u th u là m t hình th c h p tác b o m tính pháp lý cao, nó g n ch t hơn trách nhi m và nghĩa v c a m i bên khi tham gia h p ng u th u. T o i u ki n cho cơ quan nhà nư c trong qu n lý các ho t ng buôn bán. Như v y, u th u cũng gi ng như vi c mua bán. ây ngư i bán là các nhà th u còn ngư i mua là các ch u tư, h th c hi n giao d ch “mua – bán ” này ngoài vi c ph i tuân theo m t quy nh chung c a nhà nư c, còn ph i tuân theo các tho thu n chung c a hai bên. Khi tham gia và giao d ch này, m i bên u c g ng tìm ki m nh ng m c ích c a riêng h , V i ch u tư thì h mong sao s có ư c nh ng thi t b có công ngh hi n i, có ch t lư ng t t tho mãn nhu c u th c t i mà ch m t m t lư ng chi 7
  8. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy phí t i thi u. Còn v i nhà th u, h mong sao s thu ư c nhi u l i nhu n nh t t d án ng th i t o i u ki n t ư c các m c tiêu Marketing ti p theo. Ta có th khái quát n i dung chung c a u th u l p t b ng sơ sau: Các yêu cầu CHỦ ĐẦU TƯ CÁC NHÀ THẦU Năng lực (Bên mua) (Bên bán) đánh giá CHỌN NHÀ THẦU (Sản phẩm) HỢP ĐỒNG (Trao đổi) Sơ 1: Khái quát n i dung u th u l p t Như v y th c ch t c a u th u l p t chính là m t v “mua- bán” c bi t gi a nhà th u (bên bán) và bên m i th u (bên mua). 2. Nguyên t c cơ b n ư c quy nh trong tham gia u th u l p t: Cũng như b t c m t phương th c kinh doanh nào, phương th c kinh doanh theo hình th c u th u òi h i cũng ph i có nh ng quy t c chung c n ph i tuân th . Nh ng nguyên t c này, chi ph i ng th i c hai bên (ch u tư và nhà th u). Nó bao g m: - Nguyên t c công b ng: Nguyên t c này th hi n quy n bình ng như nhau c a các bên tham gia u th u, nó yêu c u bên m i th u ph i có nghĩa v i x bình ng g n v i quy n l i c a các nhà th u, ư c cung c p lư ng thông tin như nhau t phía ch u tư, ư c trình bày m t 8
  9. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy cách khách quan ý ki n c a mình trong quá trình chu n b h sơ cũng như trong bu i m th u. Nguyên t c này là r t quan tr ng, nó mang l i l i ích cho không ch nhà th u mà c v i ch u tư, b i l nó giúp cho ch u tư l a ch n ư c úng nhà th u có kh năng th c t . - Nguyên t c bí m t: Nguyên t c này áp d ng ch y u v i ch u tư, h ph i có nghĩa v tuy t i gi bí m t v s li u, thông tin cho nhà th u như: M c giá có th ch p nh n c a ch u tư, m c giá d th u ( n khi m th u), các trao i c a các nhà th u v i ch u tư… B i nó có liên quan tr c ti p t i quy n l i c a nhà th u, gi s như thông tin v m c giá d th u hay các i u ki n th c hi n th u c a m t nhà th u nào ó b b i l thì các nhà th u khác có th d th u v i m c giá th p hơn ho c cung c p hơn m t d ch v nào y tăng kh năng trúng th u. M c ích c a nguyên t c này là m b o l i ích và tránh thi t h i cho m i bên v sau, dù là h có trúng th u hay không. - Nguyên t c công khai: Nguyên t c này mang tính b t bu c. Ngoài m t s công trình c bi t mang tính bí m t qu c gia, còn l i v i h u h t các công trình khác khi có áp d ng u th u ch u tư ph i có nghĩa v m b o tính công khai v nh ng thông tin liên quan n d án trong khi m i th u và giai o n m th u, tuy nhiên m c công khai r ng hay h p tuỳ thu c vào quy mô c a gói th u. M c ích c a nguyên t c này cũng là nh m th c hi n nguyên t c công b ng (các nhà th u u có cơ h i nh n bi t thông tin v cu c u th u như nhau) và thu hút ư c nhi u hơn các nhà th u v i phương châm t t c các nhà th u có kh năng u có quy n ư c tham gia, t ó nâng cao ch t lư ng c a công tác u th u. - Nguyên t c có năng l c và trình Nguyên t c này òi h i các bên ph i có năng l c th c t v kinh t , kĩ thu t và tài chính th c hi n nh ng cam k t khi tham gia u th u, h ph i có nghĩa v th hi n ư c kh năng th c s 9
  10. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy c a mình cho ch u tư h có nh ng ánh giá sơ b v năng l c nhà th u, m t m t nh m m b o cho quy n l i c a ch u tư m t khác h p ng ư c th c hi n y , tránh tình tr ng ph i d ng l i gi a ch ng, làm m t tính hi u qu c a công tác u th u, gây thi t h i cho bên ch u tư và cho nhà nư c. - Nguyên t c b o m cơ s pháp lý Nguyên t c này yêu c u các bên tham gia u th u trư c h t ph i có nghĩa v tuân th y các quy nh c a nhà nư c, bên c nh ó còn ph i ch p hành nghiêm ch nh các quy ư c chung mà hai bên ã xây d ng trong quá trình àm phán trên cơ s nh ng quy nh pháp lý ã ư c ban hành và các tho thu n chung. Vì nó có liên quan tr c ti p n quy n l i c a m i bên. N u có m t s vi ph m nào y thì hai bên ho c là có th t gí i quy t ho c là có th yêu c u cơ quan có th m quy n ng ra làm trung gian i di n cho pháp lu t gi i quy t nh ng vi ph m ó nh m b o ml i ích cho bên b vi ph m. Qua ó ho c là bên vi ph m ph i b i thư ng cho bên b vi ph m ho c là bu c ph i ch m d t h p ng. 3. Hình th c d th u và phương th c u th u: 3.1 Hình th c d th u: Vi c th c hi n d th u có th ư c th c hi n theo theo ba hình th c sau ây(theo quy nh t i i u 4 c a ngh nh s 88/1999/N - CP ngày 01 tháng 09 năm 1999): - u th u r ng rãi Là hình th c không h n ch s lư ng nhà th u tham gia. Bên nhà th u ph i thông báo công khai trên các phương ti n thông tin i chúng t i thi u là 10 ngày trư c khi phát hành h sơ m i th u và ghi rõ các i u ki n, th i gian d th u. i v i nh ng gói th u l n, ph c t p v công ngh và kĩ thu t, bên m i th u ph i ti n hành sơ tuy n l a ch n nhà th u có tư cách và năng l c tham gia u th u. V i hình th c này, bên m i thâu s có nhi u cơ h i hơn trong l a ch n nhà th u do s lư ng nhà th u tham gia nhi u. i v i công ty Cát Lâm thì hình th c u th u này v a th 10
  11. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy hi n m t tích c c v a th hi n m t tiêu c c. M t tích c c th hi n ch ó là giúp công ty d dàng nh n bi t ư c thông tin, v a có th d dàng tham gia vào u th u, còn m t tiêu c c ó là tính r ng rãi c a lo i hình u th u này ã t o ra m t s c nh tranh r t gay g t b i có r t nhi u ơn v cùng tham gia vào u th u, i u này cũng có nghĩa là cơ h i trúng th u c a công ty là nh , h th c s ph i n l c h t s c t o ra s c h p d n i v i ch u tư hơn h n các i th khác v nhi u m t. - u th u h n ch u th u h n ch là hình th c u th u mà bên m i th u ch m i m t s nhà th u có kh năng áp ng các yêu c u c a h sơ m i th u. Danh sách nhà th u tham d ph i ư c ngư i có th m quy n ho c c p có th m quy n ch p nh n. Hình th c này có t n su t xu t hi n r t ít, tuy nhiên khi tham gia u th u thành công thì nh ng d án như th này s mang l i danh ti ng cho công ty. Vì có tính h n ch nên òi h i nhi u t chính b n thân công ty m t s n l c r t l n trong vi c hoàn thi n năng l c c a mình nh t là các m t như tài chính, kĩ thu t, ph i thư ng xuyên t b i dư ng i ngũ cán b công nhân t ng bư c nâng cao ki n th c chuyên môn. Hình th c u th u này ch ư c xem xét áp d ng khi có m t trong các i u ki n sau: + Ch có m t s nhà th u có kh năng áp ng ư c các yêu c u c a h sơ m i th u. + Các ngu n v n s dung yêu c u ph i u th u h n ch + Do tình hình c th c a u th u mà vi c u th u h n ch s mang l i nhi u l i ích. Ví d như v i nh ng d án mà các nhà th u a phương có kh năng áp ng thì ch u tư s gi i h n ph m tham gia là các nhà th u a phương nh m m c ích gi m áng k các kho n chi phí không c n thi t có liên quan n v n chuy n và công tác b o trì, b o dư ng, duy trì ho t ng sau nà y. - Ch nh u th u Ch nh u th u là hình c bi t, ư c áp d ng theo quy nh c a i u l v qu n lý u tư và xây d ng i v i các gói th u s 11
  12. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy d ng v n nhà nư c ư c phép ch nh th u. Bên nhà th u ch thương th o h p ng v i m t nhà th u, do ngư i có th m qu y n quy t nh u tư ch nh, n u không t ư c yêu c u m i thương th o v i nhà th u khác. Hình th c này ch ư c áp d ng cho các trư ng h p c bi t sau: + Trư ng h p b t kh kháng do thiên tai, ư c phép ch nh ngay ơn v có năng l c th c hi n công vi c k p th i. Sau ó ph i báo cáo Chính ph v n i dung ch nh th u xem xét phê duy t. + Gói th u có tính ch t nghiên c u th nghi m, bí m t qu c gia, do Th tư ng Chính ph quy t nh. + Gói th u c bi t, do Th tư ng Chính ph quy t nh trên cơ s các th m nh c a b k ho ch và u tư, ý ki n b ng văn b n c a cơ quan tài tr v n và các cơ quan có liên quan. Trong báo cáo ngh c a ch nh th u ph i xác nh rõ ba n i dung sau: * Lý do ch nh th u * Kinh nghi m và năng l c v m t tài chính và kĩ thu t c a nhà th u ư c ngh ch nh th u. * Giá tr và kh i lư ng ã ư c ngư i có th m quy n ho c c p có th m quy n phê duy t làm căn c cho ch nh th u. 3.2 Phương th c u th u: th c hi n u th u, ch u tư có th áp d ng các phương th c sau theo quy nh c a cơ ch u th u m i(ban hành cùng ngh nh s 88/1999/N -CP). 3.2.1. u th u m t túi h sơ(m t phong bì) Khi d th u theo phương th c này, nhà th u ph i n p nh ng xu t v kĩ thu t, tài chính, giá d th u và nh ng i u ki n khác trong m t túi h sơ chung. Theo hình th c này c hai n i dung tài chính và kĩ thu t ư c m ra và xét cùng m t lúc trong quá trình xét th u. Phương th c này thư ng áp d ng cho u th u mua s m hàng hoá và xây l p. 12
  13. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy 3.2.2. u th u hai túi h sơ(hai phong bì) Khi d th u theo phương th c này, nhà th u c n n p nh ng xu t v kĩ thu t và nh ng xu t v tài chính trong t ng túi h sơ riêng vào cùng m t th i i m. Túi h sơ xu t v kĩ thu t s ư c xem xét trư c ánh giá, x p h ng. Nhà th u ư c x p h ng th nh t v kĩ thu t s ư c xem xét ti p túi h sơ xu t v tài chính. Trư ng h p nhà th u không áp ng yêu c u v tài chính và các i u ki n c a h p ng, bên m i th u ph i xin ý ki n c a ngư i có th m quy n quy t nh u tư, n u ư c ch p nh n m i ư c m i nhà th u ti p theo xem xét. Hình th c u th u hai túi h sơ ch ư c áp d ng i v i u th u tuy n ch n tư v n. 3.2.3. u th u hai giai o n Phương th c này áp d ng cho nh ng d án l n, ph c t p v công ngh và kĩ thu t ho c d án thu c d ng chìa khoá trao tay. Trong quá trình xem xét, ch u tư có i u ki n hoàn thi n yêu c u v m t công ngh , kĩ thu t và các i u ki n tài chính c a h sơ m i th u. - Giai o n th nh t: Các nhà th u n p xu t v kĩ thu t và phương án tài chính sơ b (chưa có giá) bên m i th u xem xét và th o lu n c th v i t ng nhà th u, nh m th ng nh t v yêu c u và tiêu chu n kĩ thu t nhà th u chính th c chu n b và n p xu t kĩ thu t c a mình. - Giai o n th hai: Bên m i th u m i các nhà th u tham gia trong gia o n th nh t n p xu t kĩ thu t ã ư c b sung hoàn ch nh trên cùng m t m t b ng kĩ thu t và xu t y các i u ki n tài chính, ti n th c hi n, i u ki n h p ng, giá b th u ánh giá và x p h ng. Phương th c này ư c áp d ng cho các trư ng h p sau: + Các gói th u mua s m hàng hoá và xây l p có giá tr t 500 t VN ng tr lên. 13
  14. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy + Các gói th u mua s m hàng hoá có tính ch t l a ch n công ngh thi t b toàn b , ph c t p v công ngh và kĩ thu t ho c gói th u xây l p c bi t ph c t p. + D án th c hi n theo h p ng chìa khoá trao tay Như v y, phương th c u th u hai túi h sơ và phương th c u th u hai giai o n có nh ng nét tương ng g n gi ng nhau nên ta c n có nh ng phân bi t rõ ràng gi a chúng. i u khác nhau d nh n th y nh t ó là trong phương th c u th u hai túi h sơ thì các xu t v kĩ thu t và tài chính u ư c n p cùng m t lúc trư c th i i m óng th u. Còn u th u hai giai o n, xu t v kĩ thu t ư c n p trư c và xét trư c, n u t yêu c u m i ph i n p xu t v tài chính, có nghĩa là ph i có hai th i i m óng th u i v i nhà th u, m t cho n i dung v kĩ thu t và m t cho n i dung v tài chính . S dĩ ph i phân bi t rõ ràng như v y là nh m làm tăng hi u qu c a u th u và l a ch n ư c nhà th u ti m năng nh t, áp ng yêu c u c a bên m i th u. 4. Văn b n liên quan n u th u: T khi chu y n sang cơ ch th trư ng có s qu n lý c a nhà nư c, phương th c u th u ngày càng ư c áp d ng r ng rãi i v i các công trình mà v n do nhà nư c c p ho c do nư c ngoài u tư ho c do tư nhân trong nư c ng ra t b v n… T t c u ư c th c hi n trên cơ s nh ng quy nh chung v xây d ng cơ b n mà Chính ph ban hành cùng v i các cơ ch u th u ư c B xây d ng- cơ quan qu n lý Nhà nư c v xây d ng cơ b n ã ban hành. Văn b n u tiên v quy ch u th u ư c ban hành t khi chuy n sang cơ ch qu n lý m i là thông tư s 03-BXD/VKT năm 1988 v “hư ng d n t m th i th c hi n ch u th u trong xây d ng cơ b n”. Ngày 12-2-1990, B xây d ng ban hành quy t nh s 24- BXD/VKT v “quy ch u th u xây l p”. 14
  15. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy Sau m t th i gian th c hi n, ngày 03-03-1994, B xây d ng ã ban hành quy t nh s 60-BXD/VKT. Ngày 17-06-1996 Chính ph ã ban hành ngh nh 43-CP v “quy ch u th u”. Tuy nhiên, do nh ng yêu c u m i t ra c a ho t ng xây d ng nói chung và ho t ng u th u nói riêng ngày 01-09-1999 Chính ph ban hành ngh nh 88/1999/N -CP v “quy ch u th u” Ngày 05-05-2000, Chính ph ti p t c ban hành ngh nh s 14/2000/N -CP v s a i, b sung m t s i u c a cơ ch u th u ban hành kèm theo ngh nh s 88/1999/N -CP ngày 01-09- 1999 c a Chính ph . Ngày 26-05-2000, B k ho ch và u tư ban hành thông tư 04/2000/TT-BKH v “Hư ng d n th c hi n quy ch u th u”. Trên cơ s thông tư này, m t s b , ngành khác có liên quan cũng ã ban hành m t s thông tư có liên quan n công tác u th u, ví d như ngày 21-03-2001 B tài chính ra thông tư s 17/2001/TT-BTC v “hư ng d n ch qu n lý và s d ng l phí th m nh k t qu u tư”. Trên ây là nh ng văn b n pháp quy có giá tr hi n hành, m c dù còn có nhi u tranh lu n xung quanh nh ng văn b n này nhưng có th kh ng nh r ng ó là nh ng cơ s pháp lý quan tr ng, áp ng k p th i nhu c u c a các ngành, các c p, các cơ quan ơn v làm công tác qu n lý và th c hi n u tư xây d ng (bao g m c u th u) trong c nư c. Qua vi c li t kê các văn b n này cho th y Chính ph ã r t quan tâm n vi c hoàn thi n qu y ch u th u, không ng ng thay th b sung thêm nh ng quy nh m i m t m t t o i u ki n cho công tác u th u di n ra t t p và t hi u qu m t khác m b o l i ích cho các bên khi tham gia u th u. Do v y, công ty c n ph i thư ng xuyên c p nh t y nh ng thông tin này b sung ki n th c v u th u cho toàn th cán b công ty, t o i u ki n cho công tác l p h sơ d th u khi tham gia u th u. 5. Quá trình tham gia u th u: 15
  16. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy 5.1 Trình t t ch c u th u Theo ngh nh s 88/1999/N -CP ngày01-09-1999 thì t ch c u th u ư c th c hi n theo các bư c sau: 1, Sơ tuy n nhà th u (n u có) 2, L p h sơ m i th u 3, G i thư m i th u ho c thông báo m i th u 4, Nh n và qu n lý h sơ m i th u 5, M th u 6, ánh giá và x p h ng nhà th u 7, Trình duy t k t qu u th u 8, Công b trúng th u và kí h p ng Ta có th khái quát trình t này b ng sơ sau: 16
  17. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy SƠ TUYỂN NHÀ THẦU(nếu có) LẬP HỒ SƠ MỜI THẦU GỬI THƯ HOẶC THÔNG BÁO MỜI THẦU NHẬN VÀ QUẢN LÝ HỒ SƠ DỰ THẦU MỞ THẦU ĐÁNH GIÁ XẾP HẠNG NHÀ THẦU TRÌNH DUYỆT KẾT QUẢ ĐẤU THẦU CÔNG BỐ TRÚNG THẦU-KÍ HỢP ĐỒNG Sơ 2: Trình t t ch c u th u Trên ây là các bư c trong quy trình t ch c u th u ư c áp d ng ch y u cho bên m i th u. Còn v i các nhà th u khi tham gia vào h s t p trung bư c sơ tuy n nhà th u(n u có) và bư c l p h sơ m i th u. B ph n Marketing c a công ty s tr c ti p thay m t công ty tham gia àm phán thương thuy t, nghiên c u n m b t ư c nh ng thông tin có liên quan n nh ng yêu c u t phía ch u tư, t ó ưa ra ư c nh ng gi i pháp có l i, th hi n ư c 17
  18. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy năng l c th c t c a nhà th u trư c bên m i th u. Ngoài ra, b ph n Marketing c a công ty có th tham gia vào vi c tư v n cho ch u tư v thi t k các n i dung trong h sơ m i th u n u như có yêu c u. Như v y lòng tin c a ch u tư v i nhà th u s ư c c i thi n, nâng cao kh năng trúng th u cho nhà th u. T i bư c công b trúng th u và ti n hành ký h p ng trong ti n trình tham gia u th u c a các bên, tuy là bư c cu i cùng nhưng ây cũng là i m b t u c a các công vi c ti p theo mà các bên c n ph i làm sau khi h p ng ư c ký k t. Ví d như trong h p ng kinh t v bán máy phát i n c a công ty TNHH Cát Lâm thì sau khi h p ng ư c ký, công ty ph i liên h v i nhà cung c p nư c ngoài nh p máy v r i chuy n t i nơi c n t máy sau ó l p t, ch y th và bàn giao cho ch u tư. Dù có trúng th u hay không, b ph n Marketing c a công ty cũng ph i rút ra ư c nh ng gì ã làm ư c nh ng gì chưa làm ư c có nh ng i u ch nh k p th i t o i u ki n cho nh ng t u th u sau. Trên ây là các bư c c n ph i ti n hành khi tham gia ho t ng u th u mà chính ph ã ban hành trong ngh nh 88/1999/N - CP ngày 01-09-1999, cùng v i các văn b n v quy ch quy t c ư c ban hành kèm theo. 5.2 Trình t d th u: Công tác d th u là m t ph n quan tr ng trong ho t ng kinh doanh c a công ty. Nó bao g m nh ng công vi c liên quan n quá trình tìm ki m thông tin và cu i cùng là tham gia vào u th u ký k t các h p ng l p t. Ta có th nh n th y, công tác d th u là bư c kh i u cho toàn b quá trình kinh doanh ti p theo, nó có liên quan tr c ti p n vi c tiêu th s n ph m c a công ty. Theo quy nh t i kho n 2 i u 9 c a quy ch u th u ban hành kèm theo ngh nh s 88/1999/N -CP ngày 01-09-1999 c a Chính ph thì nhà th u tham gia d th u ph i m b o các i u ki n sau: 18
  19. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy - Có gi y ăng ký kinh doanh. i v i u th u mua s m thi t b ph c t p ư c quy nh trong h sơ m i th u, ngoài gi y ăng ký kinh doanh ph i có gi y phép bán hàng thu c b n quy n c a nhà s n xu t. - Có năng l c tài chính áp ng yêu c u c a gói th u - Ch ư c tham gia m t ơn v th u trong m t gói th u, dù là ơn phương hay liên doanh d th u. Trư ng h p t ng công ty ng tên d th u thì các ơn v tr c thu c không ư c phép tham d v i tư cách là nhà th u c l p trong cùng m t gói th u, song song v i quá trình u th u do ch u tư t ch c thì các nhà th u(các ơn v xây l p) cũng ph i ti n hành các công vi c c n thi t khi tham gia u th u. M c dù vi c u th u trong nư c và u th u nư c ngoài là có khác nhau, nhưng không nhi u, nên có th khái quát trình t d th u g m năm bư c như sơ sau: THU THẬP TÌM KIẾM THÔNG TIN VỀ CÔNG TRÌNH CẦN ĐẤU THẦU THAM GIA SƠ TUYỂN (nếu có) CHUẨN BỊ VÀ LẬP HỒ SƠ DỰ THẦU NỘP HỒ SƠ DỰ THẦU VÀ THAM KẾT QUẢ HỢP ĐỒNG THI CÔNG Sơ 3: Trình t các bư c d th u Bư c 1: 19
  20. Chuyên t t nghi p Lê Văn Huy Tìm ki m thông tin v công trình c n u th u. ây là ch c năng cơ b n c a b ph n Marketing, mà tr c ti p là phòng kinh doanh c a công ty Cát Lâm. Nó bao g m thông tin v ơn v m i th u, c i m gói th u( i tư ng, s lư ng, th i gian, a i m…), yêu c u i v i nhà th u. Lo i thông tin này ch y u là ph i t tìm hi u, có th qua các phương ti n thông tin i chúng, qua báo chí, qua gi i thi u ho c qua các thông tư t các b ngành có liên quan. Bư c 2: Tham gia sơ tuy n (n u có). Khi tham gia sơ tuy n công ty Cát Lâm c n ph i n p m t b h sơ gi i thi u v năng l c cho bên m i th u bao g m: - Gi i thi u v thi t b cung c p - H sơ kinh nghi m, danh sách khách hàng - H sơ năng l c m b o tài chính - Gi y t m b o tính pháp lý Trách nhi m chính bư c này thu c v cán b phòng kinh doanh, h s i di n cho công ty tham gia sơ tuy n tr l i hay áp ng toàn b nh ng yêu c u t ra t phía nhà sơ tuy n. Vai trò c a ngư i làm Marketing ch y u là tìm hi u kĩ nh ng thông tin v gói th u, v ch u tư có s chu n b trư c nh ng tình hu ng mà bên m i th u s ưa ra, t o i u ki n cho công tác sơ tuy n, gây ư c n tư ng ban u i v i nhà m i th u. Bư c 3: Chu n b và l p h sơ d th u. ây là bư c quan tr ng ti p theo công ty c n ph i th c hi n sau khi ư c phép tham gia d th u. Công ty s c cán b kinh doanh i mua m t b h sơ d th u do chính ơn v t ch c u th u bán, sau ó hoàn thành t t c các yêu c u c n thi t mà n i dung b h sơ yêu c u. Phòng kinh doanh là nơi s m nh n hoàn toàn công vi c l p h sơ nhưng v i s giúp c a các phòng ban khác. Ví d như phòng xu t nh p kh u s cung c p Catalog có liên quan n nh ng c tính c a máy, phòng k toán s cung c p h sơ có liên quan n tình hình tài 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2