intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại công ty cổ phần đường Kon Tum

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

112
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa trên sự đánh giá của cấp quản lý, nhân viên có thể đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể nhằm nâng cao năng suất lao động và thăng tiến trong công việc. Đó cũng là dịp để các nhân viên kiểm điểm bản thân và tối ưu hóa quy trình hoạt động của mình để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại công ty cổ phần đường Kon Tum

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG TR N TH NHUNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N ĐƯ NG KON TUM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. Nguy n Th Như Liêm Ph n bi n 1: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 2: TS. Nguy n Văn Hùng Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài V i nh ng l i ích c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên, tôi ch n nghiên c u ñ tài “Đánh giá thành tích nhân viên t i công ty c ph n ñư ng Kon Tum” làm lu n văn th c sĩ v i mong mu n h th ng hoá các lý lu n cơ b n v ñánh giá thành tích áp d ng vào th c t và ñ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty ngày càng h p lý và toàn di n hơn, góp ph n giúp cho Công ty c ph n ñư ng Kon Tum th c hi n t t công tác qu n tr ngu n nhân l c c a mình, phát huy cao nh t ti m l c c a công ty ñ ñ t ñư c m c tiêu. 2. M c ñích nghiên c u Đánh giá th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty C ph n Đư ng Kon Tum trong giai ño n 2008 – 2010 rút ra nh ng n i dung ñã làm ñư c và nh ng n i dung còn h n ch . Trên cơ s các n i dung còn h n ch tác gi ñ xu t m t s gi i pháp nh m phát huy ưu ñi m và xây d ng bi n pháp kh c ph c nh ng m t còn h n ch d n hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty c ph n ñư ng Kon Tum ñ n năm 2015. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i ngũ nhân viên c a Công ty c ph n ñư ng Kon Tum. - Toàn b ho t ñ ng ñánh giá thành tích nhân viên t năm 2008 ñ n 2010 c a Công ty C ph n ñư ng Kon Tum. 4. Phương pháp nghiên c u Đ tài s d ng các phương pháp nghiên c u: - Phương pháp th ng kê t ng h p ñ t ng h p s li u, d li u. - Phương pháp chuyên gia và phân tích s h c, so sánh, phương pháp ñi u tra b ng b ng câu h i nh m ñánh giá th c tr ng và d báo ñơn gi n ñ gi i quy t v n ñ . 5. K t c u c a lu n văn N i dung c a lu n văn ñư c trình bày 3 chương: - Chương 1: Nh ng lý lu n cơ b n v ñánh giá thành tích nhân viên trong doanh nghi p. 3
  4. - Chương 2: Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i công ty c ph n Đư ng Kon Tum giai ño n 2008 ñ n 2010. - Chương 3: Hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i công ty c ph n ñư ng Kon Tum. 6. Đóng góp c a lu n văn Quá trình nghiên c u s giúp cho Công ty nh n th y ưu khuy t ñi m trong công tác ñánh giá thành tích nhân viên. Đ ng th i tác gi cũng ñ xu t m t s gi i pháp hoàn thi n công tác này. T ñó giúp Công ty phát huy ưu ñi m, có bi n pháp kh c ph c khuy t ñi m nâng cao hi u qu trong công tác ñánh giá thành tích nhân viên. 7. Gi i h n c a ñ tài V i th i gian nghiên c u có h n và phương pháp nghiên c u ñơn gi n, Tác gi chưa ñi vào thi t k toàn b h th ng ñánh giá thành tích nhân viên, ch ñ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác này có th áp d ng trong ñi u ki n hi n t i c a Công ty c ph n ñư ng Kon Tum. 4
  5. CHƯƠNG 1 NH NG LÝ LU N CƠ B N V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHI P 1.1. Khái ni m và t m quan tr ng c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên trong doanh nghi p 1.1.1. Khái ni m ñánh giá thành tích nhân viên 1.1.2 T m quan tr ng c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên trong doanh nghi p 1.2.1.1 Đ i v i doanh nghi p 1.2.1.2 Đ i v i cá nhân nhân viên 1.2 N i dung và ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên trong doanh nghi p 1.2.1 Xác ñ nh m c tiêu c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên - Đánh giá k t qu th c hi n công vi c ñư c giao. - Cơ s tr lương và khen thư ng - Đánh giá thành tích nh m phát tri n nhân viên - Đánh giá thành tích làm cơ s ra các quy t ñ nh hành chính 1.2.2 Thi t l p tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên Khái ni m tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên 1.2.2.1 Căn c ñ xây d ng tiêu chu n ñánh giá - B n mô t công vi c - Tiêu chu n nhân viên 1.2.2.2 Các yêu c u ñ i v i tiêu chu n ñánh giá - C th , chi ti t, do lư ng ñư c, phù h p th c ti n,có th tin c y ñư c, s kh thi, th i gian th c hi n, lo i b các l i ñánh giá 1.2.2.3 N i dung tiêu chu n ñánh giá - Đánh giá d a trên ñ c ñi m - Đánh giá d a trên hành vi - Đánh giá d a trên k t qu - Đánh giá năng l c nhân viên 1.2.3 L a ch n phương pháp ñánh giá 1.2.3.1 Đánh giá khách quan 5
  6. Là ñánh giá thành tích dư i góc ñ các con s , có 5 lo i chính c a ñánh giá khách quan: Đánh giá s lư ng s n xu t, doanh s bán ra, d li u cá nhân, tr c nghi m thành tích, ñánh giá ñơn v kinh doanh 1.2.3.2 Đánh giá ch quan - Đánh giá thành tích ch quan bao g m: Phương pháp x p h ng, phương pháp thang ñi m ñánh giá, li t kê ki m tra, k thu t s ki n ñi n hình, thang ñi m ñánh giá hành vi, thang quan sát hành vi (nêu các n i dung chính c a các phương pháp này) 1.2.3.3 Phương pháp phân tích ñ nh lư ng Bư c 1: Xác ñ nh các yêu c u ch y u khi th c hi n công vi c Bư c 2: Phân lo i m c ñ tho mãn yêu c u khi th c hi n công vi c Bư c 3: Đánh giá t m quan tr ng c a m i nhóm yêu c u ñ i v i hi u qu th c hi n công vi c c a nhân viên Bư c 4: Đánh giá t ng h p v năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên 1.2.4 Xác ñ nh ñ i tư ng th c hi n ñánh giá - T ñánh giá - C p trên tr c ti p ñánh giá - Đ ng nghi p ñánh giá - Khách hàng ñánh giá - Đánh giá 3600 1.2.5 L a ch n th i ñi m ñánh giá Có nhi u cách l a ch n th i ñi m ñánh giá: m t s thì ñánh giá d a vào th i gian xác ñ nh như ngày thuê mư n lao ñ ng, ngày ti p nh n nhân viên, m t cách khác có th ti n hành ñánh giá theo l ch hàng năm ho c ñánh giá ñ nh kỳ hàng tháng, quý, năm. 1.2.6 Th o lu n và s d ng k t qu ñánh giá thành tích trong công tác qu n tr ngu n nhân l c 1.2.6.1 Th o lu n k t qu ñánh giá thành tích - Doanh nghi p c n t ch c các bu i th o lu n gi a nhà qu n lý và nhân viên v k t qu ñánh giá thành tích - Ph n h i thông tin ñánh giá ñ n t ng nhân viên. 6
  7. 1.2.6.2 S d ng k t qu ñánh giá thành tích trong công tác qu n tr ngu n nhân l c - Tr lương và khen thư ng - Đ b t, b nhi m và phân công vi c cho nhân viên - Xây d ng chính sách ñào t o và phát tri n nhân viên - Tuy n d ng và ký k t h p ñ ng lao ñ ng 1.3 Các nhân t nh hư ng ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên 1.3.1 Nhân t khách quan Ch trương, chính sách, pháp lu t c a Nhà nư c, Văn hoá – xã h i . . . 1.3.2 Nhân t ch quan 1.3.2.1 Đ c ñi m kinh doanh 1.3.2.2 B máy qu n lý 1.3.2.3 Các t ch c ñoàn th 1.3.2.4 Văn hoá c a doanh nghi p 7
  8. CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N ĐƯ NG KON TUM TRONG GIAI ĐO N 2008 - 2010 2.1 Khái quát v Công ty c ph n ñư ng Kon Tum 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n. Công ty c ph n ñư ng Kon Tum, tên giao d ch qu c t là KonTum sugar joint stock company có tr s chính ñ t t i Km s 2, xã Vinh Quang, thành ph Kon Tum, T nh Kon Tum. 2.1.2 Cơ c u t ch c c a Công ty c ph n ñư ng Kon Tum Cơ c u t ch c c a Công ty bao g m: Đ i h i c ñông, H i ñ ng qu n tr , Ban ki m soát, Ban ñi u hành (Ban giám ñ c) và 5 phòng ch c năng (tr i gi ng và tr m nguyên li u thu c phòng nông v ), 10 t s n xu t ñư c b trí theo hình v 2.1 Đ i h i c ñ ng H i ñ ng qu n tr Ban Ki m Soát Ban ñi u hành ( GĐ,PGĐ) Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng TC-HC Kinh K toán KTCL - nông v Nhân s doanh - SP TH T s n Tr m nguyên Tr i gi ng xu t li u : Quan h tr c tuy n : Quan h ph i h p Hình 2.1 sơ ñ Cơ c u t ch c, qu n lý c a công ty ph n ñư ng Kon Tum 8
  9. 2.1.3 Ch c năng nhi m v và cơ s v t ch t c a Công ty c ph n ñư ng Kon Tum 2.1.3.1 Ch c năng c a Công ty - Tr ng mía và ñ u tư xây d ng vùng nguyên li u mía gi ng - S n xu t ñư ng và các s n ph m sau ñư ng - T n d ng ph li u, ph ph m trong s n xu t ñư ng ñ phát ñi n ph c v cho nhà máy và bán ñi n còn dư th a cho lư i ñi n Kon Tum, s n xu t phân bón vi sinh, th c ăn gia súc . 2.1.3.2 Nhi m v c a Công ty 2.1.3.3 Cơ s v t ch t c a Công ty 2.1.4 Tình hình s n xu t và kinh doanh K t qu s n xu t kinh doanh trong giai ño n 2008 ñ n 2010 B ng 2.2 Các ch tiêu tài chính ch y u c a Công ty giai ño n 2008 - 2010 ĐVT: ñ ng STT Ch tiêu 2008 2009 2010 1 Doanh thu t ho t 116.080.528.0 108.548.122.30 154.422.268.509 ñ ng s n xu t kinh 00 3 doanh 2 T ng l i nhu n k 9.982.880.000 12.192.701.757 45.018.715.194 toán trư c thu Ngu n CT c ph n ñư ng Kon Tum B ng 2.3 K t qu s n xu t giai ño n 2008 -2010 Đơn v : T n Ch tiêu 2008 2009 2010 1. S n lư ng ñư ng RS 9.172 9.845 18.400 2. S n ph m khác 3.500 4.102 8.700 3. Hi u xu t thu h i 83,8% 82% 87% Ngu n Công ty Đư ng Kon Tum 9
  10. 2.2 Tình hình qu n lý và s d ng l c lư ng nhân viên t i Công ty C ph n ñư ng Kon Tum 2.2.1 Cơ c u nhân s trong Công ty B ng 2.4 Cơ c u nhân s t i Công ty C ph n ñư ng KT 2008-2010 2008 2009 2010 STT Ch c danh S T S T S T lư ng l /t ng lư ng l /t ng lư ng l /t ng s s s 1 Nhân viên qu n lý 38 10,9% 38 11,6% 38 11,7% 2 Nhân viên th a hành 308 89,1% 292 89,4% 286 88,3% T ng s nhân viên 346 326 324 Ngu n CT CP ñư ng Kon Tum và tính toán c a tác gi 2.2.2 Th c tr ng công tác qu n lý ngu n nhân l c c a Công ty B ng 2.5 Cơ c u nhân s phân theo trình ñ chuyên môn 2008 2009 2010 STT N i dung S T l / S T l / S T lư ng lư ng lư ng l / B B ph n ph n B ph n T ng s NV trong toàn 346 326 324 CT -Đ ih c 59 17% 62 19% 72 22% - Cao ñ ng, trung c p 82 23% 78 23% 68 20% - Công nhân k thu t 126 36% 114 34% 111 34% - Công nhân ph tr , LĐ 75 24% 72 24% 69 24% khác Ngu n CT CP ñư ng Kon Tum và tính toán c a tác gi 10
  11. 2.3 Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty C ph n ñư ng Kon Tum 2.3.1 V xác ñ nh m c tiêu ñánh giá Hi n nay, m c tiêu c a công tác ñánh giá thành tích t i Công ty ñư c xác ñ nh g m 2 n i dung chính • Đánh giá thành tích ñ làm cơ s tr lương, xét nâng lương, nâng ng ch • Đánh giá thành tích ñ làm cơ s khen thư ng cho nhân viên 2.3.2 V h th ng tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên 2.3.2.1 Căn c xây d ng tiêu chu n ñánh giá thành tích c a Công ty Các tiêu chu n ñánh giá thành tích c a nhân viên ñư c Công ty xây d ng trên cơ s ch c năng nhi m v c a t ng b ph n, phòng ban t s n xu t ñư c quy ñ nh t i Quy ch ho t ñ ng c a Công ty Yêu c u v tiêu chu n nhân viên 2.3.2.2 N i dung tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty Tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên ñư c quy ñ nh t i Quy ch lao ñ ng và ti n lương như sau: - Hoàn thành công tác chuyên môn và công tác ñoàn th ñư c giao. - Đ m b o ngày công và gi công làm vi c trong kỳ ñánh giá - Ch p hành k lu t lao ñ ng và tho ư c lao ñ ng t p th . - Ch p hành ch trương, chính sách, pháp lu t c a Nhà nư c - Có sáng ki n c i ti n k thu t. 2.3.3 V phương pháp ñánh giá Công ty s d ng phương pháp x p h ng ñ ñánh giá thành tích 2.3.4 V ñ i tư ng th c hi n ñánh giá Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty C ph n ñư ng Kon Tum là c p trên tr c ti p và cá nhân nhân viên 2.3.5 Th i ñi m ñánh giá Công ty ñã l a ch n chu kỳ ñánh giá hàng tháng và th i ñi m ñánh giá vào ngày cu i tháng 2.3.6 Th o lu n và s d ng k t qu ñánh giá thành tích trong công tác qu n tr ngu n nhân l c 2.3.6.1 Th o lu n k t qu ñánh giá 11
  12. Công ty chưa t ch c th o lu n gi a nhà qu n lý và nhân viên v k t qu ñánh giá thành tích trong kỳ. 2.3.6.2 S d ng k t qu ñánh giá thành tích trong công tác qu n tr ngu n nhân l c G n k t v i m c tiêu c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên, Công ty ch s d ng k t qu vào các công tác sau: a. Làm cơ s ñ tr lương b. Làm cơ s ñ khen thư ng c. Làm cơ s ñ ký k t h p ñ ng lao ñ ng 2.4 Nh n xét chung v công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty c ph n ñư ng Kon Tum 2.4.1 Ưu ñi m - V i mô hình tr c tuy n c a cơ c u t ch c b máy ñã t o ñi u ki n thu n l i cho nhà qu n lý trong vi c phân b , giám sát, ki m tra các phòng, t s n xu t trong th c hi n nhi m v ñ ng th i nhân viên cũng ñư c ti p nh n thông tin tr c ti p t c p qu n lý. - Đ c thù s n xu t t p trung theo dây chuy n công ngh , nhân viên trong công ty luôn ñ cao tinh th n t p th và tính c ng ñ ng, xây d ng s g n bó hòa thu n trên dư i. nh hư ng c a giá tr văn hóa này mà thành tích t p th thư ng ñư c chú tr ng hơn thành tích cá nhân - Hi n t i Công ty ñã thành l p T ch c Công ñoàn và Đoàn thanh niên, Công ty không s d ng k t qu ho t ñ ng c a hai t ch c này và vi c ñánh giá thành tích nhân viên vì v y công tác ñoàn th không t o s nh hư ng l n ñ n k t qu ñánh giá thành tích. - Công ty ñã ñưa ra các tiêu chí trong n i quy lao ñ ng c a Công ty làm cơ s ñánh giá thành tích. Đây cũng là các m c tiêu ñ nhân viên ch ñ ng trong vi c thi ñua hoàn thành nhi m v , d dàng trong vi c t ñánh giá và ñánh giá. - Đánh giá thành tích ñư c th c hi n hàng tháng giúp cho nhân viên nh n ra ñư c mình hoàn thành nhi m v m c ñ nào, nh ng n i dung chưa hoàn thành. - Đ nh kỳ ñánh giá ng n ñ m b o bám sát m c tiêu c a Công ty và ý nghĩa các giá tr ph n thư ng 12
  13. 2.4.2 H n ch - Chưa th c hi n phân tích công vi c ñ xây d ng b n mô t công vi c và yêu c u v tiêu chu n nhân viên ñ làm căn c thi t l p tiêu chu n ñánh giá. - Chưa xây d ng n i dung tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên g n k t v i m c tiêu và nhi m v tr c ti p t i các phòng, ban, t s n xu t. Chưa có thang ñi m ñánh giá rõ ràng và hi u qu , cách ñánh giá ch y u d a trên quan ñi m c a ngư i qu n lý tr c ti p và n i quy quy ñ nh v ch p hành gi gi c, th i gian làm vi c c a nhân viên, d n ñ n k t qu ñánh giá thi u chính xác - Chưa xác ñ nh ñúng t m quan tr ng c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên trong Công ty, th hi n t i ñi u ñ 2.3 ñi u tra v t m quan tr ng c a ñánh giá thành tích trong Công ty. - M c tiêu ch y u c a công tác ñánh giá là làm cơ s ñ phân ph i lương, thư ng nhưng k t qu ñánh giá là th t c hành chính (chi m 52%) mang tính hình th c, cào b ng không t o ñ ng l c cho nhân viên n l c nâng cao hi u qu th c hi n công vi c mà làm cho m t b ph n nhân viên có ý th ñ ng chây lỳ - Đánh giá thành tích nhân viên theo lo i A,B,C,D chưa có s tách b ch rõ ràng. Thông thư ng c p qu n lý thư ng ñ t lo i A còn l i nhân viên thư ng ñ t lo i B, C - Phương pháp và quy trình ñánh giá chưa phù h p, hình th c, mang tính ch quan c a c p qu n lý. Công ty chưa xây d ng các chính sách khen thư ng, x ph t h p lý kèm theo, chưa l p ra các chương trình ñào t o và phát tri n nhân viên sau khi ñánh giá. Vì v y s khó khăn trong vi c t o ngu n nhân l c cho tương lai. - K t qu ñánh giá thành tích hàng tháng thi u chính xác, d n ñ n ñánh giá thành tích cu i năm không chính xác và nhân viên ch hoàn thành nhi m v bình thư ng v n có th có m c khen thư ng b ng nhân viên hoàn thành xu t s c. Công tác ñánh giá thành tích không có vai trò th t s trong công tác tr lương, khen thư ng ñ t o ra nh ng kích thích v t ch t có tác d ng r t tích c c ñ i v i nhân viên trong vi c ph n ñ u th c hi n công vi c t t hơn. - K t qu ñánh giá chưa ñư c Công ty ph n h i thư ng xuyên. Do ñó nhân viên chưa nh n bi t ñư c h n ch c th c a mình ñ có k ho ch kh c ph c s a ch a nh m c i thi n thành tích trong kỳ ñánh giá ti p theo. 13
  14. 2.4.3 Nguyên nhân 2.4.3.1 Nguyên nhân ch quan - M c dù thi t b ñ ng b nhưng ñư c nh p kh u t Trung Qu c vào nh ng năm 80 vì th ñ n nay dây chuy n máy móc công ngh s n xu t, ch bi n ñã l c h u, công su t th p ñi u này ph n nào nh hư ng ñ n k t qu hoàn thành công vi c c a nhân viên. - Thi u phương pháp và công c ñánh giá. - Chưa xác ñ nh ñư c ñánh giá thành tích là m t khâu trong chu i các ho t ñ ng qu n lý. - Chưa chú tr ng ñào t o ñ i ngũ chuyên môn th c hi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên theo hư ng chuyên nghi p. - Chưa thành l p b ph n ch u trách nhi m tr c ti p qu n lý và th c hi n công tác ñánh giá thành thích nh m ñưa công tác này vào hư ng thư ng xuyên và chuyên nghi p. 2.4.3.2 Nguyên nhân khách quan - Công tác ñánh giá thành tích là m t vi c khó khăn, ph c t p ñòi h i chuyên môn cao, trong khi ñó Công ty v a th c hi n chuy n ñ i hình th c t doanh nghi p nhà nư c sang Công ty c ph n nên ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và công tác t ch c b máy có nhi u thay ñ i chưa n ñ nh d n ñ n công tác ñánh giá thành tích tr nên càng khó khăn hơn. - Công tác ñánh giá thành tích ch u s nh hư ng b i h th ng pháp lu t Vi t Nam, các quy ñ nh c a Hi p h i mía ñư ng Vi t Nam . .. quy ñ nh v quy n l i và nghĩa v c a ngư i lao ñ ng. - Đ c thù c a ngành s n xu t ñư ng là t p trung s n xu t vào th i v thu ho ch mía, vì v y công tác ñánh giá thành tích nhân viên trong th i gian vào v s ph n nào b nh hư ng. 14
  15. CHƯƠNG 3 HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N ĐƯ NG KON TUM 3.1 Căn c hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty C ph n ñư ng Kon Tum 3.1.1 M t s ñ c ñi m cơ b n nh hư ng ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên Đ c ñi m s n xu t: S n xu t ñư ng tr ng k t tinh b ng phương pháp sunfic hóa có s d ng công ngh l ng n i Blanco Dircctor. - Nhà máy c a Công ty ch ho t ñ ng khi vào v thu ho ch mía t tháng 11 c a năm trư c ñ n tháng 4 c a năm sau. Đ c ñi m v công ngh thi t b : Thi t b ñ ng b nhưng ñư c nh p kh u t Trung Qu c vào nh ng năm 80 vì th ñ n nay dây chuy n máy móc công ngh s n xu t, ch bi n ñã l c h u, công su t th p. Đ c ñi m s n ph m: S n ph m ch y u là ñư ng tr ng RS và m t r ñư c s n xu t t cây mía. Hàng năm Công ty cung c p ra th trư ng m t lư ng ñư ng l n hơn 10.000 t n v i ch t lư ng t t và n ñ nh. Đ c ñi m nguyên li u: Mía là cây nguyên li u chính và quan tr ng nh t c a ngành công nghi p ñư ng. Th i gian thu ho ch yêu c u ñúng v do ñó vi c thu ho ch s t p trung vào m t th i gian nh t ñ nh khi vào v . Đ c ñ m v th trư ng:. Hi n nay theo d báo c a Hi p h i mía ñư ng Vi t Nam, v mùa 2010 t ng s n lư ng c a các nhà máy trong nư c vào kho ng 1,5 tri u t n, nhu c u tiêu dùng trong nư c d ki n kho ng 1,7 ñ n 1,8 tri u t n. 3.1.2 M t s ch tiêu cơ b n v s n xu t kinh doanh c a Công ty trong th i gian ñ n - Tăng di n tích vùng nguyên li u t T 2.200ha ñ n 2.500ha v i s n lư ng mía kho ng 162.500 t n/v . Nghiên c u th trư ng m r ng ñ u tư, ña d ng hoá s n ph m. - Nâng cao năng l c ho t ñ ng thông qua vi c nâng cao năng l c tài chính, năng l c công ngh , ch t lư ng s n ph m, d ch v bán hàng, m r ng th 15
  16. trư ng, xây d ng khách hàng truy n th ng ñ ñ m b o m c tiêu phát tri n n ñ nh, b n v ng. - Ki n toàn công tác t ch c, b máy cán b m t s phòng ban c a Công ty, rà soát b trí l i ngu n nhân l c nh m ñáp ng yêu c u s n xu t kinh doanh trong giai ño n ti p theo. 3.1.3 Đ nh hư ng phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty ñ n năm 2015 - C ng c và phát tri n vùng mía, nâng c p thi t b , hoàn thi n công ngh , m r ng quy mô s n xu t, tăng cư ng công tác thông tin và xúc ti n thương m i. - Xây d ng và phát tri n ngu n nhân l c ñ m b o v s lư ng, ch t lư ng và n ñ nh là nhu c u c p thi t. 3.1.4 Yêu c u v ngu n nhân l c c a Công ty ñ n năm 2015 - Đ i v i nhân viên qu n lý: Đào t o, b i dư ng cán b qu n lý có ki n th c và kinh nghi m, v ng vàng v chuyên môn, v qu n tr doanh nghi p, v kinh t th trư ng. - Nhân viên Lao ñ ng gián ti p: Đào t o, b i dư ng ñ i ngũ nhân viên nh m nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v . - Nhân viên lao ñ ng tr c ti p: Đào t o nâng cao tay ngh , nâng cao ki n th c k thu t, ñào t o b sung ñón ñ u nh ng công ngh k thu t m i. 3.2 M t s gi i pháp hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty C ph n ñư ng Kon Tum 3.2.1 M r ng m c tiêu c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên - Đánh giá k t qu hoàn thành nhi m v c a nhân viên - Căn c thành tích c a nhân viên ñ làm cơ s tr lương và khen thư ng - D a vào k t qu ñánh giá thành tích nhân viên xác ñ nh nhu c u ñào t o và phát tri n nhân viên - D a vào k t qu ñánh giá thành tích nhân viên ñ ñ b t, tuy n d ng 3.2.2 Thi t l p tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty 3.2.2.1 Căn c xây d ng tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên Căn c xây d ng tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên ñư c th hi n trên hình v 2.2 16
  17. M c tiêu SXKD c a Công ty M c tiêu SXKD M c tiêu công phòng, t s n vi c c a nhóm xu t ho c t ng NViên - Nhà qu n lý Tiêu chu n - HĐ thi ñua ñánh giá Nhân viên - Phòng TCHC-NS TTNV B n mô t công B n tiêu chu n vi c nhân viên Phân tích công vi c Hình 2.2 căn c thi t l p tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên 3.2.2.2 N i dung tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên Đ minh h a c th , t i lu n văn này tác gi th c hi n xây d ng b n mô t công vi c và tiêu chu n nhân viên cho v trí trư ng phòng Nông v c a Công ty. B n mô t công vi c: - Nh n di n công vi c: Trư ng phòng Nông v Công ty C ph n ñư ng Kon Tum - Tóm t t công vi c - Ch c năng trách nhi m trong th c hi n công vi c - Quy n h n th c hi n công vi c 17
  18. - Các m i quan h trong th c hi n công vi c - Các tiêu chí ñánh giá k t qu th c hi n công vi c - Đi u ki n làm vi c: B n tiêu chu n nhân viên - Ch c v : Trư ng phòng Nông v - S c kho : t t - Tu i ñ i: t 35 ñ n 55 tu i - Ki n th c và k năng c n thi t: B ng c p, kinh nghiêm công tác,ki n th c v lĩnh v c làm vi c và nh ng k năng c n có ñ th c hi n công vi c, yêu c u v ph m ch t 3.2.2.3 N i dung tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên a. Tiêu chu n v k t qu th c hi n công vi c - K t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh trong kỳ ñánh giá, lãi hay l . (doanh thu, l i nhu n, giá c phi u. . .) - Hi u qu trong ñ u tư, hi u qu trong vi c s d ng v n - Ph m vi th trư ng tiêu th s n ph m ñư ng, m t r và các s n ph m ph khác, s lư ng s n ph m tiêu th ñư c trong kỳ, s lư ng di n tích vùng nguyên li u (tăng hay gi m), t l thu h i n ñ u tư trong nâng dân - Tính h p lý trong vi c b trí, s p x p ngu n nhân l c c a Công ty. (h p lý hay chưa h p lý). K t qu trong vi c phân công nhi m v cho nhân viên dư i quy n, k t qu th c hi n các ch ñ chính sách ñ i v i ngư i lao ñ ng - K t qu th c hi n m c tiêu c a phòng, t s n xu t trong kỳ ñánh giá: Hoàn thành các báo cáo tài chính, kinh doanh, k ho ch, s lư ng h p ñ ng bán hàng ñư c ký m i . . ., s lư ng, ch t lư ng s n ph m hoàn thành và t l s n ph m h ng - Báo cáo và ñ xu t k p th i phương án x lý x c k thu t ñ i v i dây chuy n s n xu t, thi t b công ngh . Hi u qu c a s ph i h p v i các nhân viên khác trong dây chuy n s n xu t. K t qu trong qu n lý tài s n c a công ty - Gi i pháp k thu t công ngh , k t qu áp d ng ti n b k thu t, t l và hi u qu c a vi c tu b , s a ch a máy móc, thi t b , phương ti n c a Công ty b. Tiêu chu n ñánh giá d a trên năng l c 18
  19. - Ki n th c chuyên môn nghi p v , kh năng lãnh ñ o, kh năng ho ch ñ nh, kh năng t ch c, kh năng ki m tra, giám sát, kh năng giao ti p nhân s , kh năng quy t ñ nh và k năng khác. - Kh năng n m b t thông tin, kh năng thi t k và tri n khai các chương trình. M c ñ hi u bi t và v n d ng các quy ñ nh c a Nhà nư c, c a T ng Công ty, c a chính quy n ñ a phương - Kh năng ñ xu t sáng ki n, góp ý c i ti n phương pháp qu n lý, c i ti n qui trình k thu t ñư c áp d ng và ñem l i hi u qu . - Kh năng s d ng ti t ki m ngu n nguyên li u - Tay ngh k thu t, t l các kỳ sát h ch, ñào t o v vi c s d ng nh ng thi t b m i và k thu t an toàn c. Tiêu chu n ñánh giá d a trên hành vi và ñ c ñi m - Phong cách và ñ o ñ c lãnh ñ o. Tác phong giao ti p, s nhanh nh n, nhi t tình trong gi i quy t công vi c - S l n vi ph m n i quy, quy ch c a Công ty - C u ti n và trung thành v i công ty, có kh năng ch u áp l c công vi c - S l n vi ph m n i quy lao ñ ng và th a ư c lao ñ ng t p th c a Công ty - S l n vi ph m ch trương, chính sách c a Đ ng, pháp lu t c a Nhà nư c (lu t giao thông, chính sách dân s …) - Tinh th n h p tác v i ñ ng nghi p trong nhóm, trong t , ca s n xu t. Tuân th nh ng ñi u ñ ng ñ t xu t Bên c nh ñó, ñ có cơ s so sánh và xây d ng thang ñi m rõ ràng, các n i dung ñánh giá thành tích nhân viên nêu trên s ñư c tham chi u v i: - M c tiêu trung h n, dài h n và k ho ch s n xu t kinh doanh c a Công ty - Báo cáo tài chính c a Công ty trong kỳ ñánh giá - M c tiêu phân b cho phòng, t s n xu t trong kỳ ñánh giá, - Quy ñ nh v tiêu chu n nhân viên, n i quy lao ñ ng và th a ư c lao ñ ng t p th . - Quy ch ho t ñ ng c a Công ty 19
  20. - Ch trương, chính sách c a Đ ng, pháp lu t c a Nhà nư c. - Báo cáo k t qu ho t ñ ng c a phòng, t s n xu t trong kỳ ñánh giá Đ th ng nh t v i ph n căn c ñánh giá, tác gi xây d ng n i dung tiêu chu n ñánh giá chi ti t cho v trí trư ng phòng Nông v nh m minh h a c th như sau: - Tiêu chu n v k t qu th c hi n công vi c + S n lư ng mía thu mua ñư c trong v (K ho ch v ép 2010-2011: 110.000 t n/v ) + Di n tích vùng nguyên li u tăng thêm trong kỳ ñánh giá (k ho ch v ép 2010-2011: trên 2.000 ha) + K t qu ph i h p v i phòng K ho ch th c hi n thu h i n ñ u tư trong nhân dân, cung c p v t tư cho nông dân ñ xây d ng vùng nguyên li u. + K t qu trong vi c phân công nhi m v , giám sát và h tr cho nhân viên dư i quy n th c hi n công vi c ñư c giao ñ t hi u qu + Tri n khai và th c hi n các m c tiêu c a phòng ñ m b o ti n ñ và ñ t hi u qu - Tiêu chu n ñánh giá d a trên năng l c: + Có trình ñ ñ i h c tr lên thu c các chuyên ngành Nông nghi p, Lâm nghi p,.. . + Kh năng ñ xu t sáng ki n, góp ý c i ti n phương pháp qu n lý nhân viên c a phòng và áp d ng k th t khoa h c vào vi c tri n khai và th c hi n nhi m v c a phòng + Ki n th c v tr ng và khai thác cây mía. Kh năng truy n ñ t k thu t và v n ñ ng nông dân xây d ng vùng nguyên li u (tr ng mía). + Kh năng thuy t ph c nông dân trong thu h i n ñ u tư - Tiêu chu n ñánh giá d a trên hành vi và ñ c ñi m + Tác phong giao ti p, s nhanh nh n, nhi t tình trong gi i quy t công vi c + S l n vi ph m n i quy, quy ch c a Công ty và th a ư c lao ñ ng t p th c a Công ty. + C u ti n và trung thành v i công ty, có kh năng ch u áp l c công vi c 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2