Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum
lượt xem 23
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:đánh giá thành tích nhân viên tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh kon tum', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG TR N TH NGA Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Th Như Liêm ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN Ph n bi n 1:…………………………………………………… T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH KON TUM Ph n bi n 2:…………………………………………………… Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t Mã s : 60.34.05 nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày ….. tháng ….. năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng 1 2
- ñ i v i t ch c, t o ñ ng l c ñ nhân viên phát huy h t năng l c, s M Đ U trư ng c a b n thân th c hi n m c ñích c a t ch c có hi u qu nh t. 1. Lý do ch n ñ tài M c dù th i gian qua NHNo T nh Kon Tum r t quan tâm công tác Con ngư i là y u t vô cùng quan tr ng, quy t ñ nh s thành công ñánh gía thành tích nhân viên. Nhưng qua nghiên c u vi c ñánh giá hay th t b i c a m t t ch c. Chính vì v y, m i nhà qu n tr ñ u ñ t thành tích nhân viên hi n nay c a NHNo Kon Tum, b n thân th y vi c m i quan tâm v con ngư i lên hàng ñ u trong chi n lư c xây d ng và ñánh giá còn mang tính hình th c, c m tính nh t ñ nh và có ph n chưa phát tri n c a t ch c mình. N u t ch c nào bi t phát huy t t nhân t chuyên sâu, ñi u này s nh hư ng không nh ñ n các ho t ñ ng qu n con ngư i trong th c hi n m c tiêu c a t ch c thì t ch c ñó nh t ñ nh tr ngu n nhân l c như khen thư ng, tr lương, ñào t o, ñ b t, ñ ng s thành công. th i r t khó ñ ñ t ñư c m c ñích phát tri n nhân viên và t o ñ ng l c Đ phát huy có hi u qu nhân t con ngư i, ñòi h i nhà qu n tr ñ nhân viên làm vi c t t hơn góp ph n nâng cao hi u qu kinh doanh nhân s ngay t ñ u ph i xây d ng k ho ch tuy n ch n cơ b n, ñ m c a doanh nghi p. b o các yêu c u v chuyên môn nghi p v , lý lu n chính tr ñ th c hi n Lu n văn: “Đánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng nông t t nhi m v , quá trình th c hi n nhi m v c a t ng cá nhân ph i ñư c nghi p và phát tri n nông thôn T nh Kon Tum” nh m m c ñích nghiên ki m tra, xem xét và có ñánh giá sát, ñúng nh ng c g ng, n l c và ghi c u v công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng nông nh n nh ng ñóng góp c a t ng cá nhân c th ñ i v i k t qu mà t nghi p và phát tri n nông thôn T nh Kon Tum th i gian qua, ñ xu t ch c ñã ñ t ñư c. T ñó t o ñ ng l c ñ t ng cá nhân phát huy h t năng m t s gi i pháp kh c ph c các t n t i t ng bư c hoàn thi n công tác l c, trí tu c a b n thân ñ th c hi n m c ñích c a t ch c có hi u q a ñánh giá thành tích nhân viên t i NHNo Kon Tum trong th i gian t i, cao nh t. ñáp ng yêu c u v ñánh giá thành tích toàn di n và h p lý t i Ngân Trên cơ s ñánh giá ñúng thành tích t ng cá nhân, nhà qu n tr s hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn T nh Kon Tum vì m c ñích ho ch ñ nh k ho ch cho tương lai m t cách phù h p; ñ i v i nhân viên phát tri n c a nhân viên và thành công c a doanh nghi p. ñây cũng là cơ h i ñ h nh n th y rõ nh ng t n t i, h n ch c a b n 2. M c ñích, ñ i tư ng, ph m vi nghiên c u thân ñ xây d ng k ho ch kh c ph c s a ch a nh m th c hi n t t hơn 2.1. M c ñích nghiên c u yêu c u c a t ch c. M c ñích nghiên c u c a lu n văn là h th ng hóa các lý lu n cơ Nhi u v n ñ ñư c các nhà qu n tr nhân s ñ t ra ñó là: Nhân b n v ñánh giá thành tích nhân viên trong doanh nghi p. Đánh giá th c viên c a mình có t n tâm, t n l c th c hi n m c tiêu c a t ch c mình tr ng vi c ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng nông nghi p và không. Lòng trung thành c a nhân viên ñ i v i t ch c mình ñ n ñâu? phát tri n nông thôn T nh Kon Tum th i gian v a qua, trên cơ s ñánh Đ có ñư c s t n tâm, t n l c, lòng trung thành c a nhân viên thì t giá nh ng t n t i h n ch c a vi c ñánh giá thành tích nhân viên c a ch c ñó bên c nh vi c quan tâm trang b ñ y ñ các ñi u ki n v cơ s doanh nghi p th i gian qua, m nh d n ñ xu t m t s gi i pháp ñ hoàn v t ch t ñ m b o ñ th c hi n t t nhi m v , ph i có s theo dõi ñ ng thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i NHNo T nh Kon Tum viên khích l và ñánh giá ñúng nh ng c g ng, n l c nh ng thành tích t ñó nâng cao hi u qu công tác ñánh giá thành tích c a nhân viên c a và nh ng ñóng góp c a t ng con ngư i c th ñ i v i k t qu chung c a ñơn v trong th i gian t i. t ch c ñã ñ t ñư c. T ñó t o n tư ng cho nhân viên v giá tr c a h 2.2. Đ i tư ng nghiên c u 3 4
- - Đ i tư ng nghiên c u: Ngân hàng nông nghi p và phát tri n CHƯƠNG 1 nông thôn T nh Kon Tum. NH NG LÝ LU N CƠ B N V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHI P. 2.3. Ph m vi nghiên c u: 1.1. T NG QUAN V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN Các ho t ñ ng ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng nông VIÊN: nghi p và phát tri n nông thôn T nh Kon Tum. 1.1.1. Khái ni m v ñánh giá thành tích nhân viên 3. Phương pháp nghiên c u Đánh giá thành tích nhân viên là ti n trình ñánh giá nh ng ñóng + Phương pháp t ng h p th ng kê, phân tích s li u. góp c a nhân viên cho t ch c trong m t giai ño n so sánh v i tiêu + Phương pháp so sánh, phương pháp ñi u tra. chu n ñã ñư c xây d ng. 4. Đóng góp c a ñ tài 1.1.2. Ý nghĩa c a vi c ñánh giá thành tích nhân viên Lu n văn cung c p nh ng lý lu n cơ b n v ñánh giá thành tích 1.1.2.1. Đ i v i doanh nghi p: nhân viên trong doanh nghi p. Đ ng th i phân tích th c tr ng v công Cung c p các thông tin cơ b n cho doanh nghi p; giúp doanh tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng nông nghi p và phát nghi p phát hi n s dư th a hay thi u h t v ch t và lư ng ngu n nhân tri n nông thôn T nh Kon Tum, nh ng t n t i h n ch và tác ñ ng c a l c. nó ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p. Trên cơ s ñó ñưa 1.1.2.2. Đ i v i ngư i lao ñ ng: ra các gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên Giúp nhân viên bi t ñư c các nh n xét, ñánh giá chính th c c a t t i NHNo Kon Tum phù h p hơn. ch c, nhà qu n lý ñ i v i tình hình th c hi n công vi c c a cá nhân h 5. K t c u c a lu n văn và nh ng nhân viên khác. Lu n văn ñư c k t c u g m 3 chương c th như sau: 1.1.3. Phân lo i nhân viên trong doanh nghi p Chương 1: Nh ng lý lu n cơ b n v ñánh giá thành tích nhân Nhân viên trong doanh nghi p thông thư ng ñư c chia thành 2 viên trong doanh nghi p nhóm: Chương 2: Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Nhóm th nh t: G m các nhà qu n tr và các c p ñi u hành bao Ngân hàng nông nghi p và phát triên nông thôn T nh Kon Tum. g m qu n tr viên c p cao, qu n tr viên c p trung gian và qu n tr viên Chương 3: M t s gi i pháp hoàn thi n công tác ñánh giá thành c p cơ s (G i t t là cán b qu n lý) tích nhân viên t i Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn T nh Nhóm th hai: Là nhân viên th a hành công vi c bao g m nhân Kon Tum. viên gián ti p làm công tác chuyên môn nghi p v và công nhân lao ñ ng tr c ti p. 1.2. N I DUNG VÀ TI N TRÌNH ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu ñánh giá thành tích Thông thư ng các doanh nghi p g p m c ñích ñánh giá thành tích nhân viên thành 2 lo i như sau: 5 6
- 1.2.1.1. Nh m phát tri n nhân viên c. Có th ñ t ñư c Đánh giá thành tích có th ñư c s d ng theo m t vài cách th c d. H p lý khác nhau ñ khuy n khích phát tri n nhân viên: ñ. Có h n ñ nh v th i gian a. C ng c và duy trì thành tích c a nhân viên: 1.2.2.3. Phương pháp xây d ng các tiêu chu n ñánh giá B ng cách cung c p thông tin ph n h i v thành tích quá kh , a. Ch ñ o t p trung: Ngư i lãnh ñ o s ñưa ra các tiêu chí d a ngư i giám sát có th khuy n khích nhân viên ti p t c theo chi u hư ng trên b n mô t công vi c và ph bi n cho ngư i lao ñ ng ñ th c hi n. thành tích t t mà h ñã ñ t ñư c. b. Th o lu n dân ch : Ngư i lao ñ ng và c p lãnh ñ o cùng bàn b. C i thi n thành tích: b c ñ ñưa ra quy t ñ nh v các tiêu chí. Trên cơ s thông tin v ñánh giá thành tích, ngư i giám sát có th 1.2.2.4. Các lo i tiêu chu n ñánh giá ch ra ñi m m nh, ñi m y u và giúp ñ nhân viên xác ñ nh, tìm ra cách a. Các t ch t, ñ c ñi m th c h u hi u ñ giúp cho nhân viên th c hiên công vi c t t hơn trong Như tính cách, thái ñ , hình th c, tính ch ñ ng ñư c coi là cơ s tương lai. cho m t s ñánh giá. c. Xác ñ nh m c tiêu phát tri n ngh nghi p b. Các hành vi Thông qua các cu c h p ñánh giá thành tích mang l i cho ngư i Như phong cách lãnh ñ o, b i dư ng ngư i khác, tinh th n h p giám sát và nhân viên cơ h i ñ th o lu n các m c tiêu và k ho ch tác trong làm vi c nhóm, ñ nh hư ng d ch v khách hàng... ngh nghi p dài h n c a nhân viên. c. K t qu th c hi n công vi c d. Xác ñ nh nhu c u ñào t o Các tiêu chí k t qu th c hi n công vi c hay còn ñư c g i là m c K t qu ñánh giá thành tích là ti n ñ cho vi c xác ñ nh nhu c u ñ ñ t m c tiêu ñư c s d ng khi mà m c ñích quan tr ng hơn các ñào t o c a nhân viên. phương ti n, k t qu công vi c quan tr ng hơn cách th c th c hi n, 1.2.1.2. Nh m ban hành các quy t ñ nh hành chính ho c khi có nhi u cách th c s d ng ñ ñ t ñư c k t qu . a. Làm cơ s xác ñ nh lương, thư ng v i thành tích và các quy t d. Năng l c ñinh nhân s khác Năng l c là ph m vi r ng bao g m ki n th c, các k năng, t ch t b. Đánh giá các chính sách và chương trình ngu n nhân l c và hành vi có th mang tính nghi p v , có liên quan ñ n các k năng 1.2.2. Xác ñ nh tiêu chu n ñánh giá ng x ho c là ñ nh hư ng công vi c. 1.2.2.1. Khái ni m tiêu chu n ñánh giá 1.2.3. Các phương pháp ñánh giá thành tích Là h th ng các tiêu chí, ch tiêu th hi n các yêu c u c a vi c 1.2.3.1. Phương pháp m c thang ñi m hoàn thành m t công vi c c v m t ch t lư ng l n s lư ng. Đó chính Ngư i ñánh giá ti n hành ñánh giá nhân viên trên m i tiêu th c là m c chu n cho vi c ño lư ng th c t k t qu th c hi n công vi c c a thành tích thông qua vi c s d ng thang ñi m liên t c. Thang ñi m ñánh nhân viên, là m c tiêu công vi c c a nhân viên. giá ñư c chia thành 5 m c ñ thành tích: xu t s c, t t, trung bình, dư i 1.2.2.2. Các yêu c u khi xác ñ nh tiêu chu n ñánh giá trung bình, kém… a. C th 1.2.3.2. Phương pháp x p h ng: b. Có th ño lư ng ñư c 7 8
- Ngư i ñánh giá ñư c x p h ng theo th t m i ñ c tính hay y u 1.2.4.2. C p trên tr c ti p ñánh giá t . Ngư i ta áp d ng phương pháp này thành hai phương pháp: 1.2.4.3. C p dư i ñánh giá + Phương pháp x p h ng luân phiên: X p h ng t ng cá nhân 1.2.4.4. Đ ng nghi p ñánh giá trong danh sách ñánh giá 1.2.4.5. Khách hàng ñánh giá + Phương pháp so sánh t ng c p: So sánh m i nhân viên v i t t 1.2.5. Th i ñi m ñánh giá thành tích c nhân viên còn l i cùng m t lúc trên m t tiêu chu n ñánh giá Tùy m c ñích ñánh giá các doanh nghi p s xác ñ nh th i ñi m 1.2.3.3. Phương pháp ghi chép các s ki n ñi n hình. ñánh giá. Đ ñánh giá thành tích b ng s ki n ñi n hình, ngư i ñánh giá 1.2.6. Th o lu n và s d ng k t qu ñánh giá ph i ghi chép và lưu tr các thông tin v nhân viên, ghi chép nh ng s 1.2.6.1. Th o lu n ñánh giá thành tích ki n v hành vi ho c thành tích là hi u qu ho c không hi u qu . 1.2.6.1. S d ng k t qu ñánh giá 1.2.3.4. Phương pháp thang quan sát hành vi. 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ Là phương pháp t ng h p các y u t c a phương pháp thang ñi m THÀNH TÍCH C A NHÂN VIÊN và phương pháp ghi chép các s ki n ñi n hình. 1.3.1. Các y u t môi trư ng bên ngoài 1.2.3.5. Phương pháp qu n tr b ng m c tiêu(MBO) - Trình ñ dân trí; M t ñ dân s ;Lu t lao ñ ng Theo phương pháp này, các nhân viên ñ u tham gia vào vi c ñ ra - Vi c thay ñ i thái ñ làm vi c và ngh ngơi, l i s ng trong xã các m c tiêu, cùng th ng nh t phương cách ñ t ñư c m c tiêu ñó. Tiêu h i, xu hư ng ñánh giá thành tích nh m m c tiêu phát tri n nhân viên chu n ñ ñánh giá ñó là k t qu ñ t ñư c so v i m c tiêu ñã ñ ra. hơn là thư ng ph t… 1.2.3.6. Phương pháp phân tích ñ nh lư ng (Phân tích tr ng s ) - Trong n n kinh t th trư ng, nhà qu n tr không ch quan tâm Phương pháp 1: Trình t th c hi n vi c c nh tranh th trư ng, c nh tranh s n ph m mà c n quan tâm ñ n Bư c 1: Xác ñ nh các yêu c u ch y u khi th c hi n công vi c v n ñ c nh tranh nhân s . Bư c 2: Phân lo i các m c ñ th a mãn yêu c u khi th c hi n 1.3.2. Các y u t môi trư ng bên trong công vi c - Văn hóa doanh nghi p; Công ñoàn và các t ch c ñoàn th ; Cơ Bư c 3: Đánh giá t m quan tr ng (tr ng s ) c a m i nhóm yêu c u t ch c c a doanh nghi p c u ñ i v i hi u qu th c hi n công vi c c a nhân viên. Bư c 4: Đánh giá t ng h p v năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên Phương pháp 2 Đánh giá nhân viên d a trên s k t h p gi a năng l c th c hi n công vi c và k t qu th c hi n công vi c. M i y u t có tr ng s quy ñ nh riêng. 1.2.4. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá 1.2.4.1. T ñánh giá 9 10
- CHƯƠNG 2 Th c hi n Quy t ñ nh s 1377/QĐ-HĐQT-TCCB ngày TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN 24/12/2007 c a Ch tích H i ñ ng qu n tr NHNo và PTNT Vi t Nam, VIÊN T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N t ch c b máy c a NHNo Kon Tum c th theo sơ ñ sau: NÔNG THÔN T NH KON TUM GIÁM Đ C 2.1. KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH KON TUM 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n Phó GĐ ph trách Phó GĐ ph trách tín Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn T nh Kon Tum k toán d ng (vi t t t là NHNo Kon Tum) là chi nhánh lo i 1 tr c thu c NHNo Vi t Nam, ñư c thành l p ngày 01/10/1991 trên cơ s gi i th Ngân hàng nông nghi p T nh Gia Lai - Kon Tum. Phòng. K Phòng Ki m Phòng d ch 2.1.2. Đ c ñi m kinh doanh c a NHNo Kon Tum toán, ngân Phòng KH- tra, ki m P. HC-NS v & P.Tín d ng Đ c ñi m ch ñ o trong s n xu t kinh doanh c a các ngân hàng qu TH soát n i b Marketing thương m i chính là t ng th các ho t ñ ng nh n ti n g i, t o ñi u ki n ký séc ñ thanh toán t tài kho n và cho vay làm trung gian chuy n v n t ngư i ti t ki m sang nhà ñ u tư. Các chi nhánh lo i 3 Các, phòng giao d ch 2.1.3. Ch c năng, nhi m v 2.1.3.1. Ch c năng chính - Tr c ti p kinh doanh ti n t , tín d ng, d ch v ngân hàng và các Phòng Giao d ch Liên h ch c năng ho t ñ ng kinh doanh khác có liên quan Liên h tr c tuy n - T ch c ñi u hành kinh doanh, ki m tra, ki m soát n i b theo Sơ ñ 2.1: T Ch c b máy c a Chi Nhánh NHNo T nh Kon Tum y quy n c a H i ñ ng qu n tr và T ng giám ñ c. 2.1.5. V ngu n nhân l c c a NHNo Kon Tum - Th c hi n các nhi m v khác c a H i ñ ng qu n tr ho c T ng B ng 2.1. Tình hình nhân viên qua các năm 2007, 2008, 2009 giám ñ c giao. Tình hình nhân viên qua các năm 2.1.3.2. Nhi m v ch y u 2007 2008 2009 - Huy ñ ng v n; Cho vay; cung ng các d ch v thanh toán và STT Ch tiêu S S S T l T l T l ngân qu ; kinh doanh ngo i h i; kinh doanh các d ch v ngân hàng lư ng lư ng lư ng % % % khác; kinh doanh vàng b c theo quy ñ nh c a Ngân hàng nông nghi p; 1 NV là cán b qu n 68 34,7 70 33,3 75 33,3 tư v n tài chính, tín d ng cho khách hàng; cân ñ i ñi u hòa v n kinh lý 2 Nhân viên th a 128 65,3 140 66,6 150 66,6 doanh ñ i v i các chi nhánh lo i 3 ph thu c........ hành công vi c 2.1.4. V t ch c b máy T ng c ng 196 210 225 Ngu n cung c p: NHNo Kon Tum 11 12
- 2.1.6. K t qu ho t ñ ng kinh doanh qua các năm 2007, 2008, NHNo Kon Tum quy ñ nh vi c chi tr lương ñ i v i cán b viên ch c 2009 thu c chi nhánh. Nhìn chung ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh NHNoPTNT - Xác ñ nh m c ñích ñ làm cơ s khen thư ng t nh Kon Tum giai ño n 2007-2009 cơ b n ñ t ñư c m c tiêu ñã ñ ra. Hàng năm, NHNo Kon Tum th c hi n ñánh giá thành tích nhân C th : th ph n huy ñ ng v n trên ñ a bàn chi m t l tương ñ i cao viên cu i năm thông qua vi c bình b u t ñ ng nghi p ñ làm cơ s (trên 50%) so v i các t ch c tín d ng khác trên ñ a bàn; s dư tuy t ñ i khen thư ng ñ i v i nhân viên. v huy ñ ng ñ ng v n (c v n i t và ngo i t ) năm sau cao hơn năm - Đánh giá thành tích ñ xét nâng ng nh, b c lương trư c; k t qu ho t ñ ng tài chính (chênh l ch t ng thu - t ng chi) ñ t Hàng năm căn c k t qu ñánh giá x p lo i thi ñua c a nhân viên, t t, ñ m b o thu nh p cho cán b ngư i lao ñ ng trong ñơn v . NHNo Kon Tum ti n hành xét nâng b c lương trư c th i h n; nâng Tuy nhiên, v th ph n dư n tín d ng ñã gi m d n, ñ ng th i n lương theo ñ nh kỳ cho nhân viên. x u l i tăng d n qua các năm. Nguyên nhân trong nh ng năm g n ñây - Đánh giá thành tích ñ tuy n ch n nhân viên trên ñ a bàn t nh ñã có s tham gia c a m t s Ngân hàng, s bi n ñ ng Đ i v i nhân viên m i ñư c h p ñ ng, tuy n d ng, qua ñánh giá v kinh t toàn c u nên ph n nào ñã nh hư ng ñ n ho t ñ ng kinh thành tích hàng năm ñơn v s xem xét n u hoàn thành t t nhi m v ñáp doanh c a các ñ i tư ng khách hàng c a cho vay ñơn v . ng yêu c u công vi c s xem xét ti p t c ký h p ñ ng, tuy n d ng và 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN ngư c l i ñơn v s ti n hành ch m d t h p ñ ng, ti n hành k lu t, sa T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH th i nhân viên… KON TUM 2.2.2. Các tiêu chí ñánh giá ñang s d ng t i NHNo Kon Tum 2.2.1. Th c tr ng vi c xác ñ nh m c tiêu ñánh giá Theo Quy ñ nh s 284/NHNo - HCNS c a NHNo Kon Tum, 2.2.1.1. M c ñích nh m phát tri n nhân viên: NHNo Kon Tum ñã xây d ng m t s tiêu chí ph c v nhà qu n tr ra Căn c k t qu ñi u tra cho th y m c ñích ñánh giá thành tích c a các quy t ñ nh hành chính như quy t ñ nh chi lương, khen thư ng, c NHNo Kon Tum ch y u ph c v công tác chi tr lương, thư ng (40%); th như sau: vi c xác ñ nh m c ñích ñánh giá nh m phát tri n nhân viên: Như ñào - Hoàn thành ch tiêu, k ho ch ñư c giao (Đi m t i ña 80 t o, phát tri n nhân viên nh m giúp nhân viên làm vi c t t hơn…. các ñi m) nhà qu n tr NHNo Kon Tum chưa quan tâm ñúng m c. - Ch p hành n i quy lao ñ ng (Đi m t i ña 20 ñi m) 2.2.1.2. M c ñích ban hành các quy t ñ nh hành chính: Theo k t qu ñi u tra nhân viên, t l ch n v tiêu chí ñánh giá: - Xác ñ nh m c ñích ñ tr lương k t q a th c hi n công vi c (35%), hành vi th c hi n công vi c (24%), Hàng tháng căn c m c tiêu, nhi m v ñư c giao cho t ng nhân năng l c nhân viên (28%), t l còn l i là các nhóm tiêu chí khác. viên, các chi nhánh, phòng giao d ch, phòng chuyên môn ti n hành ñánh Qua ñi u tra nhân viên, tác gi th y vi c xác ñ nh tiêu chí ñánh giá m c ñ hoàn thành công vi c c a t ng nhân viên, ch m ñi m t ng giá thành tích hi n nay c a NHNo Kon Tum không phù h p, chưa ñáp nhân viên ñ t ng h p làm cơ s chi lương và ng ti n lương kinh ng ñư c yêu c u c a vi c ông tác ñánh giá thành tích. Chính vì h doanh (V2) cho nhân viên theo Quy ñ nh s 284/ NHNo- HCNS c a th ng tiêu chí ñánh giá chưa c th ñ i v i t ng lo i nhân viên, m t s tiêu chu n khó ño lư ng, vì v y r t khó khăn trong quá trình ñánh giá, 13 14
- d n ñ n vi c ñánh giá còn n ng v th t c hành chính (K t qu ñi u tra v i nh ng cán b luôn hoàn thành t t nhi m v còn ñư c b sung vào chi m 33%), mang tính hình th c (K t qu ñi u tra chi m 37%). quy ho ch các ch c danh lãnh ñ o cao hơn….. 2.2.3. Phương pháp ñánh giá thành tích 2.3. NH N XÉT CHUNG V CÔNG TÁC ĐÁNH GÍA THÀNH TÍCH Trong quá trình ñánh giá NHNo Kon Tum ñã s d ng phương NHÂN VIÊN T I NHNo KON TUM. pháp thang ño ñ h a ñ mô t các m c ñ thành tích hàng tháng c a 2.3.1. Nh ng m t ñã làm ñư c: nhân viên thông qua h s thành tích ñ chi thư ng cho nhân viên. - NHN0 T nh Kon Tum ñã xác ñ nh ñư c m c tiêu ñánh giá thành 2.2.4. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích tích; Đã th c hi n ñánh giá nhân viên ñúng ñ nh kỳ, k p th i; phương Đ i tư ng th c hi n ñánh giá hi n nay t i NHNo Kon Tum ch pháp, quy trình ñánh giá g n, không ph c t p ñ m b o t t c nhân viên y u là c p trên và ñ ng nghi p ñánh giá. Nh ng ñ i tư ng ñánh giá ñ u ñư c ñánh giá thành tích. Tuy chưa xây d ng 1 h th ng các tiêu khác như t ñánh giá, khách hàng, c p dư i ñánh giá chưa ñư c áp chu n, các tiêu chí ch m ñi m ñ y ñ c th ñ i v i t ng lo i nhân viên d ng t i NHNo Kon Tum. nhưng ñã quy ñ nh c th thang ñi m chu n là 100 ñi m, các tiêu chí 2.2.5 Th i ñi m ñánh giá thành tích ch m ñi m (M c ñ hoàn thành ch tiêu k ho ch, ch p hành n i quy 2.2.5.1. Đ i v i nhân viên là cán b qu n lý lao ñ ng); Vi c ch m ñi m, x p lo i lao ñ ng ñ nh kỳ ñư c áp d ng ñ i Đ nh kỳ ñánh giá cu i năm ( K t qu ñi u tra là 60%) v i t t c nhân viên ñang công tác t i NHNo Kon Tum 2.2.5.2. Đ i v i nhân viên th a hành công vi c 2.3.2. Nh ng h n ch t n t i: Đ nh kỳ ñánh giá cu i tháng ( K t qu ñi u tra là 78%) - Chưa t ch c t p hu n, h tr các k năng cũng như hư ng d n 2.2.6. Th o lu n và s d ng k t qu ñánh giá v h th ng ñánh giá c a ñơn v cho ngư i th c hi n vi c ñánh giá 2.2.6.1. Th o lu n ñánh giá thành tích - M c tiêu ñánh giá thành tích ch y u t p trung vào vi c chi tr K t qu ñi u tra nhân viên t i NHNo Kon Tum cho th y nhà qu n lương, thư ng là chính, chưa quan tâm ñúng m c m c tiêu phát tri n tr th c hi n vi c th o lu n ñ i v i nhân viên v m c tiêu, k ho ch nhân viên, vì v y vi c xây d ng các tiêu chí ñánh giá cũng ch y u ñánh giá, th ng nh t v tiêu chí ñánh giá, ph n h i ñi m m nh, ñi m ph c v vi c chi tr lương, khen thư ng, không xây d ng các tiêu chí y u c a nhân viên, cũng như vi c th o lu n k t qu ñánh giá, th ng nh t ph c v m c ñích phát tri n nhân viên; qúa trình ñánh giá còn có s k ho ch kh c ph c và m c tiêu trong kỳ ñánh giá t i h u h t không bình quân ch nghĩa; còn mang tính hình th c, chưa t o ñ ng l c cho ñư c th c hi n. nhân viên tích c c nâng cao hi u qu công vi c. 2.2.6.2. S d ng k t qu ñánh giá - Chưa c th hóa các n i dung tiêu chí ch m ñi m cho t ng lo i Thông qua k t qu ñánh giá thành tích hàng năm, nhà qu n tr nhân viên, t ng chi nhánh, phòng giao d ch, phòng chuyên môn…. ñánh giá n m ñư c bao nhiêu nhân viên ñáp ng yêu c u nhi m v , - Chưa có các bi u m u ñánh giá c th ñ i v i t ng lo i nhân bao nhiêu chưa ñáp ng c n ph i xem xét, trên cơ s ñó xây d ng k viên vì v y d n ñ n vi c ñánh giá ph n nào còn qua lao, ch y u quy v ho ch ñào t o, b i dư ng, s p x p, b trí ñ i ngũ cán b và nhân viên m c trung bình (K t qu ñi u tra 51%). Ngoài ra do nh hư ng c a văn h p lý, hi u qu hơn. hóa doanh nghi p nên coi tr ng thành tích t p th (K t qu ñi u tra Đ ng th i thông qua k t qu ñánh giá thành tích, doanh nghi p có 45%), trong khi ñó thành tích cá nhân ch chi m 10%. cơ s ñ ngh nâng ng ch, b c lương, ñ ngh c p trên khen thư ng, ñ i - Công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i NHNo Kon Tum hi n 15 16
- nay chưa ñư c th c hi n theo m t ti n trình khoa h c, còn thi u nhi u CHƯƠNG 3 bư c quan tr ng trong ti n trình ñánh giá, ñánh giá ch di n ra qua loa M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ b ng vi c ñ i chi u k t qu th c hi n công vi c c a nhân viên v i m t THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P s tiêu chí ñã xác ñ nh ñ xét m c thành tích, h s thành tích c a nhân VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH KON TUM viên ñó. ñánh giá còn mang tính ch quan. Vi c ñánh giá này h u như 3.1. CĂN C Đ XU T GI I PHÁP không tham kh o các ngu n thông tin ñánh giá khác như: ý ki n tham 3.1.1. M c tiêu phát tri n ho t ñ ng kinh doanh ch y u t gia c a các t ch c ñoàn th , c a qu n chúng, c a khách hàng, c a c p 2010- 2015 dư i ñ i v i nhân viên là cán b qu n lý và nhân viên 1 s b ph n 3.1.1.1. M c tiêu chung: không th c hi n, trong khi nh ng ñ i tư ng này cũng là ngu n thông tin 3.1.1.2. M t s m c tiêu kinh doanh c th ñ n năm 2015 khá h u ích cho ñánh giá thành tích ñ i v i nhi u lo i công vi c 3.1.2. Yêu c u v ngu n nhân l c c a NHNo Kon Tum th i - Trư c kỳ ñánh giá không thông báo n i dung, ph m vi ñánh giá gian ñ n cũng như thông tin v nh ng ñi m m nh, ñi m y u ñ nhân viên bi t ñ 3.2. M T S GI I PHÁP CH Y U Đ HOÀN THI N CÔNG TÁC kh c ph c. ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I NHNo KON TUM - H th ng các tiêu chí ñánh giá có m t s n i dung khó ño lư ng 3.2.1. Hoàn thi n vi c xác ñ nh m c tiêu ñánh giá nhân viên ñư c. Th i ñi m ñánh giá nhân viên còn không h p lý. 3.2.1.1. M c tiêu phát tri n nhân viên - H sơ ñánh giá ch y u là b ng ch m công, k t qu ñánh giá kỳ a. C ng c và duy trì thành tích nhân viên trư c, không nêu k t qu ñ t ñư c, chưa làm ñư c, lý do, hư ng kh c Thông qua vi c cung c p thông tin v thành tích quá kh c a ph c và m c tiêu m i. nhân viên, nhà qu n tr có th v a khuy n khích nhân viên ti p t c phát - Do nh hư ng c a văn hóa doanh nghi p, qúa trình ñánh giá chú huy nh ng k t qu mà nhân viên ñã ñ t ñư c trong kỳ ñánh giá trư c ñ tr ng thành tích t p th hơn thành tích cá nhân, t ñó nh hư ng t i tư góp ph n c ng c thành tích c a nhân viên v a t o ñ ng l c cho các tư ng c a 1 s nhân viên trong th c hi n công vi c. nhân viên khác n l c ph n ñ u nhi u hơn trong th c hi n công vi c ñ 2.3.3. Nguyên nhân duy trì thành tích c a mình trong tương lai. 2.3.3.1. Ch quan b. C i thi n thành tích 2.3.3.2. Khách quan Căn c k t qu ñánh giá thành tích, nhà qu n tr k p th i thông tin cho nhân viên bi t v nh ng ñi m m nh, ñi m y u c a nhân viên trong kỳ ñánh giá trư c, xác ñ nh rõ nguyên nhân, trên cơ s ñó giúp nhân viên xây d ng k ho ch kh c ph c ñ c i thi n thành tích trong kỳ ñánh giá sau. a. Xác ñ nh m c tiêu phát tri n ngh nghi p Thông qua cu c h p ñánh giá thành tích nhân viên, nhà qu n tr ti n hành th o lu n th ng nh t m c tiêu ñánh giá và k ho ch ngh nghi p dài h n c a nhân viên, ñ ng th i ch ra cho nhân viên cách th c 17 18
- ñ ñ t ñư c các m c tiêu ñ ra. Trong quá trình thi t l p các tiêu chí ñánh giá nhân viên ph i b. Xác ñ nh nhu c u ñào t o ñ m b o nh ng nguyên t c sau:Tiêu chí ph i g n li n công vi c phân Đ nh kỳ hàng năm, trên cơ s k t qu ñánh giá thành tích nhân công cho nhân viên và chi n lư c c a ñơn v ; Tiêu chí ph i ñ m b o ñ viên, nhà qu n tr xác ñ nh bao nhiêu nhân viên không ñáp ng yêu c u tin c y theo th i gian và ñ i v i t t c nh ng ngư i th c hi n ñánh giá công vi c c n ph i b sung ki n th c, năng l c chuyên môn, bao nhiêu khác nhau; Tiêu chí ñánh giá ph i mang tính kh thi cao, phù h p v i nhân viên yêu c u ph i có trình ñ chuyên môn sâu…T ñó xác ñ nh th c t ; Tiêu chí ñánh giá không nên b ñ ng nh t ho c làm sai l ch do nhu c u ñào t o, b i dư ng c th ñ giúp trang b ñ y ñ ki n th c k nh ng y u t khách quan. năng ñ nhân viên th c hi n t t công vi c trong th i gian t i. 3.2.2.2. Xác ñ nh các lo i tiêu chí ñánh giá thành tích 3.2.1.2. M c tiêu ban hành các quy t ñ nh hành chính V i t ng m c tiêu ñánh giá thành tích, tiêu chí ñánh giá s ñư c a. Làm cơ s chi tr lương, thư ng và các quy t ñinh nhân s khác. xác ñ nh phù h p v i m c tiêu ñánh giá, thu c các nhóm tiêu chí sau: * Làm cơ s tr lương và khen thư ng a. Các tiêu chí v k t qu th c hi n công vi c Lương tr cho ngư i lao ñ ng ñư c NHNo Kon Tum ñư c xác Tiêu chí ñánh giá các nhóm công vi c chính trong ñơn v ñư c ñ nh d a trên 5 y u t sau: xác ñ nh g m: + Trình ñ nhân viên Nhóm công vi c b ph n k ho ch –kinh doanh + M c ñ ph c t p c a công vi c G m: B ph n tín d ng; B ph n k ho ch ngu n v n. + Trách nhi m, t m quan tr ng c a công vi c Nhóm công vi c b ph n K toán-Ngân qu : + Đi u ki n lao ñ ng G m: B ph n K toán, B ph n Kho qu , ph n Tin h c và B + Thâm niên công tác c a ngư i lao ñ ng ph n H u ki m. Đây là m t m c tiêu ñã ñư c NHNo Kon Tum xác ñ nh, ph i Nhóm công vi c b ph n D ch v - Marketing: ti p t c duy trì và phát huy m t cách có hi u qu và thi t th c hơn trong G m: B ph n D ch v , Th ; b ph n Marketing. th i gian t i. Nhóm công vi c b ph n Ki m tra - Ki m soát N i b : *Làm cơ s ban hành các quy t ñinh nhân s khác. Nhóm công vi c b ph n Hành chính – Nhân s : + Quy t ñ nh sa th i, tuy n ch n nhân viên: Đ i v i các chi nhánh lo i 3, phòng giao d ch tr c thu c: + Quy t ñ nh luân chuy n, b sung quy ho ch và b nhi m b trí Căn c các ch tiêu k ho ch và nhi m v ñư c giao. Giám ñ c nhân viên: Chi nhánh lo i 3, phòng giao d ch giao ch tiêu k ho ch, nhi m v cho b. Đánh giá các chính sách và chương trình qu n tr ngu n nhân l c. CBVC trong ñơn v phù h p v i trình ñ , năng l c d a trên nhóm các +Chính sách ñào t o ngu n nhân l c; Chính sách phát tri n ngu n ch tiêu như sau: Ch tiêu ngu n v n huy ñ ng; Ch tiêu dư n ; T l n nhân l c; Đánh giá s phù h p các bư c trong ti n trình ñánh giá: x u; S lư ng th phát hành; Thu n ñã x lý (n u có); Ch tiêu thu lãi 3.2.2. Hoàn thi n vi c xác ñ nh tiêu chí ñánh giá và thu d ch v ho c các ch tiêu tài chính khác (n u có); Các nhi m v 3.2.2.1. Căn c và cách th c xây d ng tiêu chí ñánh giá khác do Ban giám ñ c giao. Các tiêu chí ñánh giá ph i ñư c thi t l p căn c trên b n mô t b. Các tiêu chí ñánh giá v hành vi thái ñ , k lu t lao ñ ng công vi c và m c tiêu ñã th ng nh t gi a lãnh ñ o và nhân viên. Như ch p hành k lu t n i quy lao ñ ng, vi c ch p hành ch 19 20
- trương chính sách c a Nhà nư c, sáng ki n c i ti n k thu t. . Đ ng viên nhân viên làm vi c hăng say- hi u qu c. Các tiêu chí v thái ñ ph c v 3.2.3. Hoàn thi n phương pháp ñánh giá thành tích Như h tr các nghi p v k toán, kho qu phát sinh cho khách Đ nâng cao hi u qu công tác ñánh giá, tác gi ñ xu t nên s hàng; tư v n cho khách hàng; Các hành vi liên quan tác phong làm vi c, d ng k t h p các phương pháp ñánh giá phù h p ñ ñánh giá c th như ng x văn hóa, ni m n , khiêm t n l ch s v i khách hàng…. sau: d. Các tiêu chí v năng l c th c hi n 3.2.3.1. Áp d ng phương pháp qu n tr m c tiêu ñ ñánh giá k t Đ i v i cán b qu n lý: Kh năng ho ch ñ nh, kh năng t ch c, qu th c hi n công vi c kh năng lãnh ñ o, kh năng ki m tra, giám sát, kh năng giao ti p nh n Đây là phương pháp quan tr ng c n áp d ng trong doanh nghi p s , kh năng thu th p và ki m tra thông tin, kh năng quy t ñ nh, k hi n nay nh m làm cho nhân viên ch ñ ng trong vi c thi t l p m c tiêu năng chuyên môn và các k năng khá công vi c và có ý th c trách nhi m trong vi c hoàn thành m c tiêu, xóa Đ i v i nhân viên th a hành công vi c: K năng chuyên môn ñi “s c ỳ” và c i thi n thành tích trong qúa trình làm vi c. nghi p v , phương pháp làm vi c, k năng giao ti p cá nhân, cách th c Công tác xây d ng m c tiêu k t qu th c hi n công vi c ñư c hoàn thành công vi c, k năng n m b t thông tin… th ng nh t t các c p lãnh ñ o ñ n nhân viên. Có s tham gia tích c c Trên cơ s phân tích công vi c chuyên sâu và b n mô t công và trách nhi m c a các c p lãnh ñ o và nhân viên trong quá trình phân vi c c th tác gi ñưa ra m t s tiêu chí v năng l c c a v trí trư ng b , ñi u ch nh m c tiêu cũng như xây d ng k ho ch hành ñ ng ñ ñ t phòng tín d ng như sau: ñư c m c tiêu. * Năng l c chuyên môn + Th c hi n vi c ch m ñi m các m c ñ th c hi n m c tiêu k t . Trình ñ h c v n, chuyên môn nghi p v : tài chính ngân hàng, qu th c hi n công tác chuyên môn trên hai khía c nh s lư ng và ch t qu n tr kinh doanh, trình ñ tin h c, ngo i ng . lư ng. . N m v ng và hi u bi t v các ch trương, chính sách c a Nhà + Th c hi n xác ñ nh tr ng s c a các tiêu chí ñánh giá ñ xác nư c ñ i v i lĩnh v c Ngân hàng nói chung và lĩnh v c ho t ñ ng tín ñ nh ñi m bình quân các tiêu chí. Tr ng s gi a các tiêu chí c n ñư c d ng nói riêng cũng như chi n lư c phát tri n c a ngành Ngân hàng xem xét phù h p v i t ng công vi c và m c tiêu c a doanh nghi p th i gian t i…. trong t ng giai ño n c th . M c tiêu hi n nay c a doanh nghi p là k t . Kh năng d báo, n m b t thông tin th trư ng, và tình hình ñ a qu huy ñ ng v n, doanh thu, khách hàng m i, t l n , n x u…. phương, xu hư ng khách hàng… 3.2.3.2. S d ng phương pháp thang ñi m ñánh giá ñ ñánh giá * Năng l c qu n lý các tiêu chí v năng l c th c hi n công vi c, thái ñ k lu t lao ñ ng . Kh năng phân tích th trư ng, s li u th ng kê, ch tiêu tín - Đ i tư ng áp d ng phương pháp này là: d ng; kh năng xây d ng k ho ch ho t ñ ng tín d ng phù h p v i t ng Các phòng chuyên môn g m: Phòng hành chính- nhân s , phòng giai ño n, ñáp ng nhu c u thi trư ng; kh năng ki m tra giám sát và tư k toán- ngân qu , phòng k ho ch- t ng h p. v n khách hàng…. - Th c hi n ch m ñi m, quy ñ nh các m c ñi m tương ng v i . Yêu c u v tư duy, ph m ch t: Năng ñ ng, nh y bén, trung th c m c thành tích ñ x p lo i thành tích : . T o d ng tinh th n làm vi c theo nhóm N u k t qu th c hi n công vi c c a nhân viên ñ t: 21 22
- * Đ t t 90- trên 100 ñi m thì m c thành tích là hoàn thành xu t dư ng k năng: ñánh giá, ti p nh n và ph n h i thông tin, gi i quy t s c công vi c v n ñ , ph ng v n ñánh giá; Đào t o phương pháp ñánh giá và s d ng * Đ t t 70 - 90 ñi m thì m c thành tích là hoàn thành t t công các bi u m u ñánh giá; Hư ng d n cách xác ñ nh nguyên nhân nhân vi c viên th c hi n công vi c không hi u qu . Các phương pháp ñánh gía ñ * Đ t t 50 - 70 ñi m thì m c thành tích là hoàn thành công vi c h n ch các l i trong quá trình ñánh giá. * Đ t dư i 50 ñi m thì không hoàn thành công vi c + Đ i tư ng th 2 là ñ ng nghi p ñánh giá, khi ñưa ñ i tư ng này - Xây d ng thang ño dư i d ng thang ñi m và quy ñ nh 5 m c th c hi n ñánh giá s giúp nhân viên nâng cao tinh th n h p tác h tr ñ thành tích trên thang (T 5 ñ n 1 ñi m). gi a các nhân viên, phòng, b ph n. Đ i tư ng ñánh giá này s áp d ng Phân ñi m ch m theo các m c thành tích xu t s c, t t, hoàn khi ñánh giá nhóm công vi c c a b ph n tín d ng, k toán, ngân qu . thành, trung bình, y u tương ng v i các m c h s thành tích. + Bên c nh ñó khi ñánh giá thành tích các c p qu n lý, nên thu 3.2.3.3. Ngoài ra còn có th s d ng phương pháp quan sát th p thêm thông tin t c p dư i, ñ i tư ng này th y rõ năng l c qu n lý hành vi, ghi s ki n quan tr ng ñ ñánh giá ñ i v i hành vi liên quan c a c p lãnh ñ o. Đ i v i nhân viên phòng k toán, kho qu , tín d ng, ñ n thái ñ lao ñ ng, ph c v khách hàng. d ch v .. thì c n có thêm thông tin v ñánh giá khách hàng thông qua + Xây d ng thang ño dư i d ng thang ñi m và quy ñ nh năm ph ng v n tr c ti p, b ng câu h i, s tay góp ý. m c ñ thành tích trên thang, m c trung bình là 3 ñi m (Luôn tuân th 3.2.5. Xác ñ nh th i ñi m th c hi n ñánh giá ñúng các yêu c u v hành vi, thái ñ lao ñ ng và ý th c ph c v khách Đ vi c ñánh giá thành tích nhân viên phù h p v i ñ c thù c a hàng), m c 4 và 5 ñi m (Khi có s khen ng i c a khách hàng v thái ñ NHNo Kon Tum. Tác gi ñ xu t ñ nh kỳ ñánh giá thành tích t i NHNo ph c v t t), m c 2 và 1 (Khi có s phê bình, phàn nàn c a khách Kon Tum như sau: hàng). 3.2.5.1. Đ i v i nhân viên là cán b qu n lý: V i các tiêu chí và phương pháp ñánh giá như trên, chúng ta có Th c hi n ñánh giá thành tích ñ nh kỳ 6 tháng 1 l n g n ñánh giá th có cănc ñ l p b ng ñánh giá hi u qu công vi c cho nhân viên k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a ñơn v 6 tháng, 1 năm. m t cách rõ ràng. 3.2.5.2. Đ i v i nhân viên th a hành công vi c: 3.2.4. Xác ñ nh ñ i tư ng th c hi n ñánh giá + Đ i v i nhân viên các phòng tín d ng, k toán- kho qu , phòng K t qu ñi u tra nhân viên t i NHNo Kon Tum v ñ i tư ng th c k ho ch, các chi nhánh, phòng giao d ch nên th c hi n vi c ñánh giá hi n vi c ñánh giá. Đ i tư ng l a ch n nhi u nh t là c p trên ñánh giá thành tích ñ nh kỳ 3 tháng 1 l n. (48%) và ñ ng nghi p ñánh giá (35%) + Đ i v i nhân viên các phòng hành chính - nhân s , ki m tra- Đ phát huy hi u qu công tác ñánh giá thành tích nhân viên, tác ki m soát n i b , d ch v ….nên th c hi n vi c ñánh giá thành tích ñ nh gi ñ xu t các ñ i tư ng c n ñư c tham gia vào quá trình ñánh giá như kỳ 6 tháng 1 l n g n sơ k t 6 tháng, 1 năm c a ñơn v . sau: 3.2.6 . Th o lu n và s d ng k t qu ñánh giá + Đ i tư ng tham gia ñánh giá ch y u là c p lãnh ñ o tr c ti p, 3.2.6.1. Th o lu n ñánh giá thành tích có s tham gia c a b ph n t ch c nhân s . Đ ñ i tư ng này phát huy Sau khi ñánh giá, nhà qu n tr ti n hành th o lu n k t qu ñánh t t vai trò ñơn v c n phân rõ quy n h n và trách nhi m ñ ng th i b i giá v i ñ i tư ng ñư c ñánh giá. Vi c th o lu n b ng hình th c ph ng 23 24
- v n, s t o cho lãnh ñ o có cơ h i th o lu n v i nhân viên v k t qu K T LU N th c hi n công vi c, xác ñ nh rõ nh ng ñi m k t qu ñ t ñư c, nh ng t n t i h n ch , cùng phân tích các y u t nh hư ng ñ n k t qu th c Xác ñ nh con ngư i là ngu n nhân l c c t lõi c a doanh nghi p, hi n công vi c, trên cơ s ñó th ng nh t k t qu ñánh giá. s th t b i hay thành công trong th c hi n chi n lư c kinh doanh c a 3.2.6.1. S d ng k t qu ñánh giá doanh nghi p ph thu c chính vào nhân t con ngư i. M t khác ñ ñ i Làm cơ s ra các quy t ñ nh chi tr lương, khen thư ng; Giúp m t v i nh ng thay ñ i trong t ch c s n xu t kinh doanh c a ngành nhân viên làm vi c t t hơn; Xác ñ nh nhu c u ñào t o và phát tri n Ngân hàng, nh m ñáp ng nhu c u c nh tranh và ñ ng v ng trên ñ a ngu n nhân l c; Làm cơ s tuy n ch n nhân viên bàn, NHNo Kon Tum ph i quan tâm th c hi n t t các v n ñ liên quan 3.3. M T S GI I PHÁP H TR VÀ KI N NGH ñ n con ngư i, coi tr ng v n ñ ngu n nhân l c thông qua công tác 3.3.1. M t s gi i pháp có tính h tr ñánh giá thành tích nhân viên ñ có cơ s k t n i nh ng ho t ñ ng 3.3.1.1. V công tác ñào t o ngu n nhân l c khác v i thành tích nhân viên nh m t o ñ ng l c và s a. Đ i v i các nhà qu n tr (Ngư i th c hi n ñánh giá) g n bó c a nhân viên ñ i v i doanh nghi p, ñào t o và phát tri n nhân - B i dư ng k năng ñánh giá; K năng ti p nh n và ph n h i thông viên phù h p vơi m c tiêu phát tri n c a doanh nghi p. tin; K năng gi i quy t v n ñ ; K năng ph ng v n ñánh giá; Đào t o Trên cơ s ñó lu n văn ñã th c hi n ñư c nh ng n i dung sau: phương pháp ñánh giá và s d ng các bi u m u ñánh giá; Hư ng d n cách H th ng hóa m t s v n ñ cơ b n v lý lu n liên quan công tác xác ñ nh nguyên nhân nhân viên th c hi n công vi c không hi u qu . ñánh giá thành tích nhân viên, vai trò c a công tác ñánh giá thành tích b. Đ i v i nh ng nhân viên chưa ñáp ng yêu c u chuyên môn nhân viên ñ i v i ho t ñ ng ngu n nhân l c và toàn b ho t ñ ng c a Hàng năm trên cơ s k t qu ñánh giá thành tích, nhà qu n tr NHNo Kon Tum. n m ñư c bao nhiêu nhân viên không ñ m b o yêu c u v chuyên môn Phân tích th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên c a nghi p v ho c h n ch v năng l c t ñó xây d ng k ho ch c ñi ñào NHNo Kon Tum: v m c tiêu, tiêu chí, phương pháp, ñ i tư ng, th i t o, b i dư ng ñ giúp nhân viên nâng cao trình ñ , năng l c th c hi n ñi m, ti n trình ñánh giá, các y u t nh hư ng ñ n công tác ñánh giá t t công vi c th i gian t i. thành tích nhân viên. 3.3.1.2. V t ch c b máy, ch ñ chính sách T ñó ñánh giá nh ng k t qu ñ t ñư c, nh ng t n t i h n ch , - V t ch c b máy: tìm ra nguyên nhân d n ñ n các t n t i. - Ch ñ chính sách: Căn c vào ñ c ñi m kinh doanh, ch t lư ng ngu n nhân l c + Quan tâm chính sách ñãi ng ; Quan tâm chính sách thu hút; hi n có và m c tiêu kinh doanh c a c a NHNo Kon Tum ñ n năm 2015 Vi c rà soát, b sung quy ho ch cán b ; Quan tâm vi c t ch c giao lưu ñã ñ ra m t s bi n pháp nh m hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nh m trao ñ i h c h i chuyên môn. Ngoài ra, c n quan tâm ñ u tư cơ s nhân viên c a NHNo Kon Tum ñ t ñó th c hi n t t công tác ñánh giá v t ch t ñ m b o h tr cho quá trình truy c p, thu th p, x lý thông tin thành tích nhân viên góp ph n tích c c vào s phát tri n c a doanh th c hi n t t công vi c. nghi p trong th i gian t i. 3.3.2. Ki n ngh 3.3.2.1. Đ i v i NHNo Vi t Nam 3.3.2.2. Đ i v i ñ a phương 25 26
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Trung Nam
118 p |
19
|
6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Hội sở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Tỉnh Quảng Trị
103 p |
14
|
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Văn phòng khu vực miền Trung Vietnam Airline
106 p |
19
|
5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thuỷ sản miền Trung
26 p |
22
|
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty TNHH MTV Tư vấn - Xây dựng điện 3 Đà Nẵng
112 p |
25
|
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đăk Lắk
123 p |
17
|
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung
143 p |
19
|
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ban Mê (BIDV)
119 p |
17
|
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty TNHH Minh Quốc
101 p |
20
|
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản ngân hàng TMCP Quân đội tại Chi nhánh Đà Nẵng
99 p |
13
|
4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng
104 p |
29
|
4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Thương mại tổng hợp Kon Tum
95 p |
14
|
4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á - Chi nhánh Đà Nẵng
181 p |
16
|
4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty cổ phần Đại Thành
106 p |
15
|
4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Cục Hải quan Đắk Lắk
114 p |
14
|
4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí
115 p |
15
|
3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai
179 p |
12
|
2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đánh giá thành tích nhân viên tại văn phòng tổng Công ty Xây dựng công trình Qiao thông 5
106 p |
1
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
