intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

82
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công nhận thành tích không đơn giản chỉ là chuyện thể hiện một hành động đẹp của sếp với cấp dưới. Nếu làm đúng cách, “động tác” này sẽ mang đến một cơ hội vàng giúp những người ở cương vị quản lý khích lệ nhân viên. Quá đó, họ sẽ thêm phần khích lệ nhân viên, làm tăng cường hiệu quả công việc, mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N THÁI DƯƠNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I NGÂN HÀNG TMCP K THƯƠNG VI T NAM - CHI NHÁNH ĐÀ N NG Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T TLU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng, 2010
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c : TS. NGUY N QU C TU N Ph n bi n 1: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 2: TS. Nguy n T Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 30 tháng 10 năm 2010 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n tru ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Hòa nh p vào s phát tri n c a n n kinh t c a ñ t nư c thì ho t ñ ng ngân hàng cũng có s chuy n bi n m nh m , không ch v m t s lư ng mà c v m t ch t lư ng. Khi n cho s c nh tranh trong lĩnh v c này ngày càng m nh m . Đ có th t n t i và phát tri n trong s c nh tranh quy t li t này thì ngu n nhân l c luôn luôn là s l a ch n hàng ñ u cho m t l i th c nh tranh b n v ng ñ i v i h u h t m i ngân hàng. T m quan tr ng c a tài s n con ngư i trong cu c c nh tranh ñã gi i thích lý do t i sao các ngân hàng và các nhà qu n lý ñ u c n m t h th ng ñánh giá thành tích phù h p v i ñ n v mình ñ t n d ng ngu n nhân l c c a ñơn v . Đánh giá thành tích ñóng m t vai trò quan tr ng trong vi c ñ m b o hành vi mà nhân viên th c hi n trên công vi c nh t quán v i chi n lư c c a t ch c. Vì v y ñ có th thu hút cũng như gi chân ngu n nhân l c trong t ch c, Ngân hàng TMCP K thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng (Techombank Đà N ng) c n xây d ng chính sách nhân s hoàn thi n, ñáp ng ñư c nhu c u và mong mu n c a ngư i lao ñ ng: c th là vi c ñánh giá thành tích ph i ñư c th c hi n ñúng cách s giúp cho ngân hàng duy trì và phát tri n ngu n nhân l c m t cách hi u qu V i nh ng lý do trên, tác gi ch n ñ tài : “Đánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng TMCP K thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng” 2. M c ñích nghiên c u - H th ng hóa lý lu n v qu n tr ngu n nhân l c và qu n tr thành tích - Nghiên c u tình hình ñánh giá thành tích c a Ngân hàng TMCP K thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng
  4. 4 - Đánh giá th c tr ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng TMCP K thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng, ñ xu t các gi i pháp tăng cư ng , nâng cao hi u qu công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng TMCP K thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ tài t p trung nghiên c u nh ng v n ñ liên quan ñ n qu n tr ngu n nhân l c và ñánh giá thành tích c a Ngân hàng TMCP K thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng. - Ngu n s li u ph c v cho vi c phân tích ñư c thu th p t i Ngân hàng TMCP K thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng thông qua các báo cáo c a năm 2007, 2008 và phi u ñi u tra 4. Phương pháp nghiên c u - S d ng phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s ñ nghiên c u - S d ng phương pháp th ng kê ñ thu th p và x lý các s li u, thông tin liên quan ñ n v n ñ nghiên c u - S d ng t ng h p các phương pháp phân tích mô t , so sánh ñ nghiên c u c lý lu n và th c ti n. Đ c bi t áp d ng phương pháp ph ng v n chuyên gia, phi u ñi u tra ñ thi t k h th ng ñánh giá thành tích t i ngân hàng 5. N i dung lu n văn Lu n văn ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, tài li u tham kh o và ph l c g m ba chương : - Chương 1: Cơ s lý lu n v ñánh giá thành tích nhân viên trong ngân hàng - Chương 2: Th c tr ng v ñánh giá thành tích t i Ngân hàng TMCP K thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng
  5. 5 - Chương 3: Hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i t i Ngân hàng TMCP K thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG NGÂN HÀNG 1.1. Khái ni m và n i dung qu n tr ngu n nhân l c 1.1.1. Khái ni m qu n tr ngu n nhân l c Theo tác ph m Qu n tr ngu n nhân l c c a trư ng ñ i h c Kinh t Đà N ng, 2006 “Qu n tr ngu n nhân l c là thi t k các chính sách và th c hi n các lĩnh v c ho t ñ ng nh m làm cho con ngư i ñóng góp h u hi u nh t cho t ch c, bao g m các lĩnh v c ho ch ñ nh ngu n nhân l c, phân tích và thi t k công vi c, chiêu m và l a ch n, ñánh giá thành tích, ñào t o và phát tri n, thù lao, s c kho , an toàn nhân viên và tương quan lao ñ ng …” 1.1.2. N i dung ch y u c a qu n tr ngu n nhân l c - Ho ch ñ nh ngu n nhân l c;- Phân tích và thi t k công vi c;- Tuy n m và l a ch n;- Đánh giá thành tích; - Đào t o và phát tri n; - Thù lao Trong ñó ñánh giá thành tích có vai trò khá quan tr ng trong ho t ñ ng qu n tr ngu n nhân l c c a t ch c. 1.2. Đánh giá thành tích nhân viên 1.2.1. Khái ni m nhân viên và ñánh giá thành tích nhân viên - Khái ni m nhân viên trong ngân hàng: là m t ngư i c th ñ m nh n m t ch c v hay v trí công tác nào ñó trong t ch c . - Khái ni m ñánh giá thành tích nhân viên: Tác ph m Qu n tr ngu n nhân l c c a trư ng Đ i h c kinh t Đà N ng, 2006 “Đánh giá thành tích nhân viên là ti n trình ñánh giá nh ng ñóng góp c a nhân viên cho t ch c trong m t giai ño n”.
  6. 6 1.2.2. Vai trò c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên - Đ i v i ngân hàng: Đánh giá thành tích nhân viên giúp ngân hàng phát tri n b n v ng - Đ i v i ngư i lao ñ ng: Giúp cho nhà qu n lý và các nhân viên xem xét l i các ph m ch t liên quan ñ n công vi c 1.2.3. M c tiêu c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên 1.2.3.1. Đánh giá thành tích nh m phát tri n nhân viên C ng c và duy trì thành tích c a nhân viên; C i thi n thành tích; Xác ñ nh m c tiêu phát tri n ngh nghi p; Xác ñ nh nhu c u ñào t o 1.2.3.2.Đánh giá thành tích ñ ra các quy t ñ nh hành chính: Bao g m các m c ñích c th : - Làm cơ s xác ñ nh lương thư ng v i thành tích và các quy t ñ nh nhân s n i b khác - Đánh giá các chính sách và chương trình ngu n nhân l c 1.2.4. Đ i tư ng ñánh giá thành tích Tùy theo m c ñích qu n lý mà ngân hàng có th phân lo i nhân viên theo m t s các tiêu chí như gi i tính, kinh nghi m công tác, hình th c h p ñ ng lao ñ ng, qui trình s n xu t, trình ñ chuyên môn ... 1.3. H th ng ñánh giá thành tích nhân viên Chúng ta có th khái quát như sau: "H th ng ñánh giá thành tích là m t h th ng chính th c ñ ñánh giá thành tích nhân viên thông qua ñó ñ nh hư ng hành vi c a nhân viên làm cho nhân viên n l c vì m c ñích c a t ch c. M t h th ng ñánh giá bao g m nhi u ho t ñ ng như thi t l p m c tiêu, các tiêu th c, các phương pháp và ñ i tư ng ñánh giá nh m ñem l i hi u qu t i ưu cho nhân viên l n t ch c". 1.3.1. Tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên 1.3.1.1. Khái ni m tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên
  7. 7 Tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên: là h th ng tiêu chí, ch tiêu, th hi n các yêu c u c a vi c hoàn thành m t công vi c c v m t ch t lư ng l n s lư ng. 1.3.1.2. Các yêu c u ñ i v i tiêu chu n ñánh giá - C th ; - Có th ño lư ng ñư c; - Có th ñ t ñư c; - H p lý; - Có h n ñ nh th i gian 1.3.1.3. Các lo i tiêu chu n ñánh giá: Các t ch t, ñ c ñi m; Các hành vi; K t qu th c hi n công vi c; Năng l c 1.3.2. Th i ñi m ñánh giá thành tích Khi ti n hành ñánh giá thành tích m t yêu c u ñ t ra ñó là ph i thi t l p các chính sách v ngư i ñánh giá, th i gian và m c ñ thư ng xuyên. Theo các chuyên gia, ngân hàng có th t ch c ñánh giá thành tích nhân viên chính th c theo ñ nh kỳ và phi chính ch c trong trư ng h p c n thi t. 1.3.3. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên - T ñánh giá; C p trên tr c ti p ñánh giá; C p dư i ñánh giá; Đ ng nghi p ñánh giá; . Khách hàng ñánh giá; Đánh giá 360 ñ 1.3.4. Các phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên 1.3.4.1. Đánh giá khách quan: Là ñánh giá thành tích dư i góc ñ các con s , bao g m: Đánh giá s lư ng s n xu t ; Doanh s bán trong m t giai ño n; D li u nhân s ; Tr c nghi m thành tích; Đánh gía ñơn v kinh doanh. 1.3.4.2. Đánh giá ch quan - Phương pháp thang ñi m ñánh giá : Thang ñi m ñánh giá ñư c chia thành 4 ho c 5 m c ñ thành tích như xu t s c, t t, trung bình, dư i trung bình, kém ... - Phương pháp x p h ng :Là k thu t ñơn gi n nh t. Theo ñó, ngư i ñánh giá ñư c x p h ng theo th t m i ñ c tính hay y u t . Ngư i ta áp
  8. 8 d ng phương pháp này thành hai phương pháp: Phương pháp x p h ng luân phiên; Phương pháp so sánh t ng c p:. - Phương pháp k thu t s ki n ñi n hình - Phương pháp thang quan sát hành vi 1.3.4.3. Phương pháp qu n tr b ng m c tiêu (Management by objectives - MBO) MBO là m t chu trình khép kín t thi t l p m c tiêu c a cá nhân, cách ñ t ñư c m c tiêu cho ñ n vi c c p trên và nhân viên th o lu n ñánh giá s hoàn thành m c tiêu 1.3.4.4. Phương pháp phân tích ñ nh lư ng - Xác ñ nh các yêu c u ch y u khi th c hi n công vi c - Phân lo i các m c ñ tho mãn yêu c u khi th c hi n công vi c M i phương pháp ñ u có ưu như c ñi m riêng. Nhà qu n tr c n cân nh c khi s d ng trên cơ s m c ñích ñánh giá và ñ i tư ng ñánh giá. 1.3.5. Các tiêu chu n cho m t h th ng ñánh giá thành tích nhân viên Đ ti n trình ñánh giá mang l i hi u qu , t ch c c n ph i xác ñ nh lo i ñánh giá nào ñư c s d ng, tiêu chu n ñánh giá nào c n có trong b ng ñánh giá. Các quy t ñ nh này ph i ñư c căn c trên các quy t c c a h th ng ñánh giá là : Tính hi u l c; Đ tin c y; Lo i b các l i ñánh giá. 1.4. Ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên Ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên b t ñ u b ng vi c xác ñ nh các m c tiêu ñánh giá. Sau ñó các c p qu n tr ph i n ñ nh các kỳ v ng hoàn thành công tác c a nhân viên - nghĩa là xác ñ nh tiêu chu n ñánh giá. Ti p ñ n, c p qu n tr xem xét nhân viên hoàn thành công vi c t i ñâu thông qua thu th p, ph n h i thông tin v thành tích nhân viên, so sánh gi a công vi c ñã ñư c th c hi n v i tiêu chu n ñã ñ t ra. Sau ñó, c p trên ph i th o lu n vi c ñánh giá này v i nhân viên ñ th ng nh t nh ng gì ñ t ñư c, chưa ñ t ñư c, k ho ch hành ñ ng kỳ sau và nh ng h tr c n có. Cu i
  9. 9 cùng là hoàn t t h sơ ñánh giá. H sơ ñánh giá là cơ s cho kỳ ñánh giá ti p theo. 1.5. Các y u t nh hư ng ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên 1.5.1. Các y u t môi trư ng bên ngoài: Lu t lao ñ ng c a nhà nư c; Văn hoá - xã h i 1.5.2. Các y u t môi trư ng bên trong: Văn hoá doanh nghi p; Công ñoàn và các ñoàn th ; Cơ c u t ch c c a doanh nghi p 1.6. Đ c ñi m ho t ñ ng kinh doanh c a các Ngân hàng liên quan ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên Tóm l i: V i l i ích mà h th ng ñánh giá thành tích nhân viên ñem l i b t kỳ m t doanh nghi p nào cũng không th b qua vi c xem xét và tri n khai nó. Đây th c s là công tác mà các ngân hàng thương m i c ph n c n th c hi n ñ phát huy hi u qu ngu n nhân l c trong môi trư ng kinh doanh c nh tranh ngày càng gay g t, trong b i c nh n n kinh t trong ñang h i nh p v i n n kinh t th gi i. Đi u này, ñòi h i các nhà qu n tr ph i nh n th c sâu s c ñư c vai trò c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên, n m b t ñư c nh ng nguyên t c cơ b n, nh ng m u ch t ñ có ñư c m t h th ng ñánh giá thành tích hi u qu .
  10. 10 CHƯƠNG 2 TH C TR NG V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH T I TECHCOMBANK ĐÀ N NG 2.1. Khái quát chung v Techcombank Đà N ng 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n 2.1.1.1. Sơ lư c v l ch s hình thành và phát tri n c a Techcombank Vi t Nam Đư c thành l p vào ngày 27 tháng 09 năm 1993, có tr s chính t i Hà N i, ngân hàng thương m i (NHTM) c ph n K thương Vi t Nam - Techcombank là m t trong nh ng NHTM c ph n ñ u tiên c a Vi t Nam. 2.1.1.2. S m nh và giá tr c t lõi Techcombank ñang nghĩ và hành ñ ng hư ng t i m c tiêu phát tri n Ngân hàng nh m ñem l i nhi u hơn n a l i ích cho khách hàng, giá tr cho c ñông: Techcombank ñem l i “s thân thi n ñ n tin c y”. 2.1.1.3. Cam k t thương hi u Techcombank cam k t cung c p s n ph m và d ch v v i ch t lư ng t t nh t và b o ñ m r ng Techcombank là ñ i tác ñáng tin c y. Đ ng th i, Techcombank cam k t xây d ng m i quan h ñ i tác và h p tác b n v ng, cùng có l i, gi a Ngân hàng v i khách hàng, các c ñông và ngư i lao ñ ng. 2.1.2. Gi i thi u v Techcombank Đà N ng 2.1.2.1. S ra ñ i và phát tri n c a Techcombank Đà N ng Techcombank Đà N ng khai trương và chính th c ñi vào ho t ñ ng t ngày 28/09/1998 có tr s chính ñ t t i 244 - 248 Nguy n Văn Linh thành ph Đà N ng. Techcombank Đà N ng cùng v i h th ng Techcombank toàn qu c cung c p và gia tăng ti n ích Ngân hàng, góp
  11. 11 ph n phát tri n ngành Ngân hàng nói riêng và n n kinh t - xã h i nói chung. 2.1.2.2. Nhi m v c a Techcombank Đà N ng Là m t t ch c kinh doanh ti n t tr c thu c Techcombank Vi t Nam, Techcombank Đà N ng có nh ng nhi m v sau: - T ch c thi hành các văn b n pháp quy ti n t , tín d ng, thanh toán, ngo i h i… thu c ph m vi ho t ñ ng c a Techcombank Đà N ng. - Th c hi n ho t ñ ng cho vay, ñ u tư tín d ng ñ i v i các t ch c kinh t , dân cư trên ñ a bàn ho t ñ ng. - Th c hi n m tài kho n cho các cá nhân, t ch c kinh t , dân cư trên ñ a bàn ho t ñ ng. - Ch u trách nhi m gi i quy t các yêu c u, ki n ngh c a t ch c, cá nhân, báo chí v ho t ñ ng ti n t , tín d ng… trong ph m vi quy n h n c a mình.
  12. 12 2.1.2.3. Cơ c u t ch c và ch c năng c a các phòng ban H IS Ban HTKD Ban IT Mi n Ban giám ñ c Ban ki m & QLRR Trung soát n i b Phòng Phòng Phòng Phòng DVNH DVNH K toán K toán Doanh Cá tài & Kho Nghi p Nhân chính Qu Chi nhánh PGD Phan PGD H i PGD Ch PGD Hòa PGD Thanh Khê Chu Trinh Châu Hàn Khánh Nguy n Quan h ch c năng Quan h tr c tuy n 2.1.2.4. Các s n ph m và d ch v khách hàng 2.2. Tình hình ho t ñ ng c a Techcombank Đà N ng 2.2.1. Tình hình huy ñ ng v n 2.2.2. Ho t ñ ng tín d ng 2.2.3. K t qu ho t ñ ng kinh doanh Tóm l i, t c ñ tăng trư ng v t ng tài s n và doanh thu hàng năm c a Techcombank Đà N ng trong nhi u năm qua luôn ñ t t 30% tr lên. Techcombank Đà N ng luôn ñ m b o l i nhu n m c cao trong su t nh ng năm qua. Trong nh ng năm t i, Ngân hàng s ti p t c phát huy th m nh c a mình, phát tri n hơn n a và ñ m b o m c tăng trư ng cao, kh ng ñ nh ñư c v th c a mình so v i các NHTM, ñ c bi t là các NHTM C ph n trên ñ a bàn thành ph Đà N ng.
  13. 13 2.3. Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Techcombank Đà N ng. 2.3.1. Nh n th c v vai trò c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên Hi n Ngân hàng ñã xây d ng h th ng ñánh giá nhưng công tác ñánh giá còn nhi u b t c p do chưa ñư c quan tâm ñúng m c. Đi u này th hi n qua k t qu ñi u tra ph ng v n CBCNV c a Ngân hàng v vai trò c a h th ng ñánh giá thành tích hi n t i c a Ngân hàng. 2.3.2. M c tiêu c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng 2.3.2.1. Đánh giá thành tích làm cơ s ñ tr lương cho nhân viên 2.3.2.2. Đánh giá thành tích làm cơ s ñ khen thư ng nhân viên 2.3.2.3. Các m c tiêu khác c a công tác ñánh giá thành tích a. Đánh giá thành tích ñ xét nâng ng ch, b c lương b. Đánh giá thành tích ñ xem xét ký ti p h p ñ ng lao ñ ng Tóm l i, m c ñích c a h th ng ñánh giá thành tích t i Ngân hàng ch ñ ph c v cho vi c tr lương và khen thư ng. Tuy nhiên, h th ng ñánh giá thành tích hi n ph c v công tác này v n chưa phát huy ñư c h t ñư c vai trò. Đ i v i các m c ñích khác v c i thi n thành tích nhân viên, ph c v ñào t o và phát tri n nhân viên ... chưa ñư c Ngân hàng ñ c p ñ n. Công tác quy ho ch, ñ b t cán b ñư c căn c vào trình ñ chuyên môn, kinh nghi m, s tín nhi m, chưa căn c vào năng l c, s trư ng vì Ngân hàng chưa th c hi n vi c ñánh giá năng l c, s trư ng c a nhân viên. 2.3.3. Th c tr ng h th ng ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng 2.3.3.1. Tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên Tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên ñư c qui ñ nh rõ nét nh t quy ch phân ph i ti n lương c a Ngân hàng. Theo quy ch này, Ngân hàng chia thành tích nhân viên thành 05 m c: lao ñ ng xu t s c, gi i, tiên ti n, y u, kém. Tuy nhiên, tương ng v i m i m c thành tích là 05
  14. 14 h s thành tích t 0,8 ñ n m c 1,2 , m i h s cách nhau 10% ñ l a ch n làm cơ s tr lương kinh doanh cho nhân viên như ph n m c tiêu ñánh giá thành tích ñã ñ c p. a. Xác l p tiêu chu n ñánh giá Đ phân lo i thành tích như v y, Ngân hàng ñã ñưa ra các n i dung ñ xem xét chung cho toàn b CBCNV là: Hoàn thành công tác chuyên môn ñư c giao; Ch p hành k lu t, n i quy lao ñ ng; Vi c ch p hành ch trương, chính sách c a Ngân hàng; Có sáng ki n, qu n lý.. b. Vi c ñáp ng các yêu c u c a tiêu chu n ñánh giá Các n i dung ñánh giá không ñư c qui ñ nh “m c ñ ” yêu c u ph i ñ t ñư c là như th nào nên r t khó ñánh giá. Tiêu chu n v k t qu th c hi n công vi c còn mang y u t “chưa c th ” không phù h p v i ña s công vi c t i Ngân hàng. c. Lo i tiêu chu n ñánh giá thành tích Do m c tiêu ch y u là s d ng ñánh giá thành tích ñ tr lương nên h th ng tiêu chu n ñánh giá chú tr ng ñ n k t qu th c hi n công vi c và m t s các tiêu chu n v hành vi th c hi n chính sách ngân hàng nói chung và s ñóng góp c a nhân viên. Chưa s d ng nh ng tiêu chí v các t ch t, năng l c, ti m năng và các hành vi c th liên quan t i công vi c. 2.3.3.2. Th i ñi m ñánh giá thành tích Đ th c hi n ñánh giá thành tích nh m m c ñích tr lương, Ngân hàng th c hi n ñánh giá thành tích hàng tháng và cu i năm 2.3.3.3. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích nhân viên Ngư i th c hi n ñánh giá thành tích là các cán b qu n lý c p cơ s , c p qu n tr tr c ti p t i Ngân hàng . 2.3.3.4. Phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên
  15. 15 Ngân hàng s d ng phương pháp thang ño ñ h a ñ mô t các m c ñ thành tích hàng tháng nhân viên thông qua h s thành tích ph c v cho vi c tr lương kinh doanh. 2.3.4. Th c tr ng ti n trình ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng Công tác ñánh giá thành tích nhân viên Ngân hàng chưa theo m t ti n trình khoa h c và còn thi u nhi u bư c quan tr ng trong ti n trình ñánh giá. Các kênh thu th p thông tin c a ngư i ñánh giá t i Ngân hàng qua tìm hi u r t nghèo nàn, ch y u t : Quan sát nhân viên trong vi c th c thi các s v hàng ngày; Báo cáo tr c ti p v vi c x lý công vi c c a nhân viên; B ng ch m công v i s lư ng ngày công chưa ph n ánh ñư c hi u qu s d ng th i gian lao ñ ng K t qu ñánh giá thành tích hàng tháng không ñư c ph n h i và th o lu n v i nhân viên. Ti n trình ñánh giá không ñ y ñ d n ñ n ñánh giá thành tích không phát huy ñư c ñi m m nh, kh c ph c t n t i nh m phát tri n nhân viên cũng như h u ích ñ i v i nh ng m c tiêu ñánh giá khác. 2.3.5. Phân tích các y u t nh hư ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên 2.3.5.1. Các y u t môi trư ng bên ngoài Ngân hàng 2.3.5.2. Các y u t môi trư ng bên trong Ngân hàng K t qu cho th y thành tích t p th m i là quy t ñ nh quan tr ng trong Ngân hàng. Đi u này d hi u b i văn hoá doanh nghi p ñư c xây d ng trong Techcombank, mang ñ m tính văn hoá ñ cao tinh th n t p th và tính c ng ñ ng, xây d ng s g n bó hoà thu n trên dư i trong doanh nghi p. Tóm l i: Qua phân tích th c tr ng nh n th y công tác ñánh giá thành tích mang tính hình th c, không khuy n khích nhân viên c i thi n thành tích, phát huy năng l c nh m phát tri n trong công vi c, góp s c ñ t các
  16. 16 m c tiêu c a Ngân hàng. Do v y, trong b i c nh môi trư ng kinh doanh ngày càng c nh tranh, ñ ñáp ng nh ng m c tiêu chi n lư c trong ho t ñ ng kinh doanh tài chính ti n t , ñòi h i Techcombank ph i có nh ng phương hư ng, bi n pháp hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên ñ tăng hi u qu s d ng ngu n nhân l c ñư c xem là c t lõi c a các doanh nghi p hi n nay. CHƯƠNG 3 HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TRONG TECHCOMBANK ĐÀ N NG 3.1. Nh ng căn c hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên trong Techcombank Đà N ng 3.1.1. Đ nh hư ng phát tri n ngu n nhân l c ngành Ngân hàng Qu n lý phát tri n NNL trong Techcombank ñ nh hư ng bao g m 4 nhóm công tác ch y u là: Ho ch ñ nh; t ch c qu n lý; ch huy ñi u ph i và ki m tra ñánh giá. 3.1.2. Chi n lư c kinh doanh c a Techcombank - V i mong mu n ph c v khách hàng t t nh t, Techcombank ñã không ng ng n l c nâng cao ch t lư ng, d ch v , ña d ng hóa s n ph m, m r ng m ng lư i theo nh ng tiêu chí ñ ra - S tin tư ng và cam k t, tính minh b ch và trách nhi m, s chuyên nghi p và sáng t o là n n t ng t o nên quy t c ng x và văn hóa kinh doanh c a ngân hàng 3.1.3. Yêu c u v ngu n nhân l c c a Techcombank Đà N ng trong th i gian ñ n Chú tr ng xây d ng và b i dư ng ñ i ngũ cán b qu n lý có ki n th c và kinh nghi m sâu r ng, v ng vàng v chuyên môn, v qu n tr doanh nghi p, v kinh t th trư ng.
  17. 17 Mu n v y, công tác ñánh giá thành tích nhân viên trong Ngân hàng ngoài các m c ñích tr lương, khen thư ng ph i chú tr ng ñ n các m c ñích khác nh m h tr các hoat ñ ng qu n tr NNL. Đ ng b ngày càng nâng cao hi u qu s d ng ngu n nhân l c ñáp ng chi n lư c kinh doanh c a Ngân hàng. 3.2. Hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Techcombank Đà N ng 3.2.1. Nh n ñ nh vai trò và xác ñ nh m c tiêu c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên N u vi c ñánh giá thành tích nhiên viên không chính xác s d n ñ n h u qu : ñào t o không ñúng ñ i tư ng, ñãi ng không ñúng ngư i và không th c i thi n thành tích phát tri n ngh nghi p cho nhân viên ñáp ng m c tiêu c a Ngân hàng. Techcombank Đà N ng c n xây d ng m c tiêu, ñ nh hư ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên theo xu hư ng qu n tr ngu n nhân l c hi n ñ i, nh m phát tri n ngu n nhân l c phù h p v i tình hình kinh doanh m i. Các m c tiêu c th c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Ngân hàng ñư c xác ñ nh như sau: - Đánh giá hi u qu làm vi c c a nhân viên trong quá kh và nâng cao hi u qu làm vi c c a nhân viên trong tương lai. - Đánh giá thành tích ñ xác ñ nh nhu c u phát tri n và ñào t o nhân viên. - Làm cơ s ñ tr lương và khen thư ng d a trên thành tích c a m i CBCNV. - Đánh giá năng l c và kh năng c a nhân viên ñ ñ b t, tuy n d ng. V i nh ng lý do ñó và m c tiêu ñánh giá thành tích ñã xác ñ nh, tác gi ñ xu t n i dung hoàn thi n h th ng ñánh giá thành tích nhân viên t i Techcombank Đà N ng sau ñây. 3.2.2. Hoàn thi n tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên
  18. 18 3.2.2.1. Xác ñ nh căn c và cách th c xây d ng tiêu chu n ñánh giá Tiêu chu n ñánh giá ñư c xem là m u ch t c a h th ng ñánh giá thành tích, th hi n ñư c nh ng vi c thu c nhi m v c a nhân viên và s kỳ v ng c a c p trên. Vì v y, ngoài căn c vào m c tiêu ñánh giá thì cách th c xây d ng thi t l p tiêu chu n ñánh giá thành tích r t quan tr ng, d a trên nh ng căn c khoa h c và th ng nh t. M c tiêu M c tiêu M c tiêu SXKD SXKD công vi c c a Đơn ban, b c a nhóm v ph n ho c t ng NViên C p trên Tiêu chu n tr c ti p ñánh giá Nhân viên TTNV B n mô t công vi c B n tiêu chu n công vi c Phân tích công vi c - Các căn c xây d ng tiêu chu n ñánh giá bao g m các n i dung sau: B n mô t và tiêu chu n công vi c và Xác ñ nh m c tiêu s n xu t kinh doanh trong kỳ Th c hi n phân tích công vi c ñ tiêu chu n hóa các ch c danh công vi c Các b n mô t công vi c và b n tiêu chu n công vi c là căn c cho vi c ñánh giá thành tích c a nhân viên sau quá trình làm vi c. N i dung b n mô t công vi c và tiêu chu n nhân viên trong Ngân hàng có th ñư c tóm t t như sau: - Ch c v : v trí công tác c n mô t .
  19. 19 - B ph n: nhân viên thu c phòng, ban, b ph n nào qu n lý. - Tóm t t công vi c: mô t chung v công vi c. - Các nhi m v và trách nhi m. - Các m i quan h ch y u: bên trong và bên ngoài Ngân hàng. - Ph m vi quy n h n. - Các ch tiêu ñánh giá k t qu th c hi n công vi c. - Ki n th c và k năng c n thi t: B ng c p; Kinh nghi m; Yêu c u v ki n th c và k năng; Yêu c u v tư duy ph m ch t - Các ñi u ki n làm vi c : Th i gian làm vi c; Môi trư ng làm vi c; Các công c h tr Bên c nh b n mô t công vi c t ng ch c danh, Ngân hàng c n ph i h p v i b n mô t ch c năng nhi m v t ng phòng, ban, b ph n ñ có sơ ñ ch rõ m i quan h t ng b ph n v i các b ph n khác. Xác ñ nh m c tiêu s n xu t kinh doanh cho nhân viên - M c tiêu s n xu t kinh doanh chung c a b ph n: - Xác ñ nh m c tiêu công vi c ng v i ch c năng nhi m v c a nhân viên. - Xác ñ nh các thông s liên quan ñ n công vi c ñang phân tích, xác ñ nh tiêu chu n ñánh giá thành tích c a nhóm, cá nhân. 3.2.2.2. Xác ñ nh các lo i tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên Đ ñánh giá ñư c thành tích c a nhân viên trư c h t Ngân hàng ph i xây d ng ñư c h th ng các tiêu chí ñánh giá cho công vi c c a cá nhân ñó. H th ng các tiêu chí này s ñư c th hi n trong b n mô t công vi c c a nhóm hay cá nhân, nó ñư c c th hóa b ng các m c tiêu, ch tiêu c th giao cho h trong t ng giai ño n ñánh giá.
  20. 20 * V các tiêu chí ñ ñánh giá thành tích Ch tiêu Giá tr % % tích lũy S phi u tr l i + Đánh giá d a trên ñ c ñi m 4,8 4,8 2 + Đánh giá d a trên hành vi 26,2 31 11 + Đánh giá d a trên k t qu 31 62 13 +T tc 38 100 16 T ng c ng 100 42 * Đánh giá d a trên ñ c ñi m S phi u tr Ch tiêu Giá tr % % tích lũy l i - S trung thành v i ngân hàng 23,8 23,8 10 - S sáng t o trong công vi c 26,2 50 11 - K năng nghiên c u nghi p v m i 2,4 52,4 1 - K năng giao ti p 28,6 81 12 - Kh năng ra quy t ñ nh 4,8 85,7 2 - Đ xu t các bi n pháp gi i quy t 9,5 95,2 4 - Khác 4,8 100 2 T ng c ng 100 42 * Đánh giá d a trên hành vi Ch tiêu Giá tr % tích S phi u tr % lũy l i - H p tác v i ñ ng nghi p 21,4 21,4 9 - Kh năng thuy t ph c khách hàng 28,6 50 12 - Gi i quy t nhu c u cho khách hàng 2,4 52,4 1 - K p th i báo cáo và cung c p ñ y ñ 14,3 66,7 6 thông tin v k t qu công vi c -T tc 33,3 100 14 T ng c ng 100 42
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2