intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại Văn phòng khu vực miền Trung Vietnam Airlines

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

116
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hal Leavitt, giáo sư thuộc Đại học Chicago, cho rằng thái độ làm việc của nhân viên sẽ được cải thiện tương xứng với mức độ chính xác của các phản hồi mà họ nhận được, cả tích cực lẫn tiêu cực. Khi nhân viên không chắc chắc về chất lượng công việc của mình, họ sẽ thường xuyên tự đặt ra những giả định tồi tệ nhất, niềm tin của họ cũng sa sút và sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng nhiệm vụ mà họ thực thi. Có thể so sánh điều này với một vận động viên:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Đánh giá thành tích nhân viên tại Văn phòng khu vực miền Trung Vietnam Airlines

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG TR N ÌNH VĂN ÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I VĂN PHÒNG KHU V C MI N TRUNG VIETNAM AIRLINES Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: GS.TS. Trương Bá Thanh Ph n bi n 1: PGS.TS. Lê Văn Huy Ph n bi n 2: GS.TSHK. Lương Xuân Quỳ Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i ih c à N ng vào ngày 09 tháng 03 năm 2013 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, i h c à N ng - Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Tính c p thi t c a tài Nhân l c luôn ư c xem là m t y u t t o nên s thành công c a doanh nghi p. M t doanh nghi p có công ngh hi n i, ch t lư ng d ch v t t…nhưng n u thi u l c lư ng lao ng thì doanh nghi p ó khó có th t n t i lâu dài và phát tri n. t ch c gi chân ư c nhân viên gi i thì vi c quan tr ng không ch là t o cho h m t môi trư ng làm vi c t t mà còn c n ánh giá thành tích và khen thư ng nh ng gì h c ng hi n cho doanh nghi p. ánh giá thành tích nhân viên là m t trong nh ng công c h u d ng nh t duy trì và thúc y hi u su t công vi c, c ng c giá tr và văn hoá t ch c. Công tác ánh giá thành tích nhân viên hi n nay t i Văn phòng còn r i r c, mang tính hình th c chưa khoa h c. T ó nh hư ng n công tác qu n tr ngu n nhân l c. Tác gi quy t nh ch n tài nghiên c u “ ánh giá thành tích nhân viên t i Văn phòng khu v c mi n Trung Vietnam Airlines” làm tài nghiên c u cho lu n văn c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u • Phân tích công tác ánh giá và quy trình ánh giá thành tích nhân viên hi n t i c a Văn phòng • Xây d ng quy trình ánh giá thành tích nhân viên nh m hoàn thi n công tác ánh giá thành tích c a Văn phòng. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1. i tư ng nghiên c u: Công tác ánh giá thành tích, các phương pháp ánh giá thành tích. 3.2. Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u trong ph m vi công tác pháp ánh giá thành tích nhân viên t i Văn phòng.
  4. 2 4. Phương pháp nghiên c u tài s d ng phương pháp phân tích, phương pháp so sánh và m t s phương pháp ơn gi n và h u d ng như phương pháp quan sát, mô t các thông tin t ho t ng th c t c a Văn phòng, tham kh o nh ng tài li u v qu n tr ngu n nhân l c. 5. K t c u c a lu n văn Chương 1: Cơ s lý lu n v ánh giá thành tích nhân viên Chương 2: T ng quan v Văn phòng khu v c mi n Trung Vietnam Airlines và công tác ánh giá thành tích nhân viên. Chương 3: Hoàn thi n công tác ánh giá thành tích nhân viên t i Văn phòng khu v c mi n Trung Vietnam Airlines 6. T ng quan tài li u nghiên c u - Giáo trình qu n tr ngu n nhân l c. Ch biên: TS. Nguy n Qu c Tu n; Trư ng i h c kinh t à N ng - xu t b n năm 2006. - Giáo trình qu n tr ngu n nhân l c c a PGS.TS. Tr n Kim Dung NXB t ng h p TP.HCM - xu t b n năm 2011. - Giáo trình Qu n tr nhân s c a Nguy n H u Thân, Ti n sĩ Qu n tr kinh doanh (USA), NXB Th ng kê tháng 3-2004. - Bài báo “ ánh giá thành tích công vi c, m t công c qu n tr doanh nghi p” c a Ths. Cao H ng Vi t T p chí công ngh thông tin & truy n thông. - “Qu n tr thành tích” c a Ngô Quý Nhâm, MBA, H Ngo i Thương. - Quy t nh s 16/Q -TCTHKVN-VPMT ngày 29 tháng 01 năm 2011 c a Giám c Văn phòng khu v c mi n Trung v vi c Ban hành qui nh ánh giá k t qu th c hi n công vi c c a Văn phòng khu v c mi n Trung.
  5. 3 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V ÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.1. ÁNH GIÁ THÀNH TÍCH TRONG QU N TR NGU N NHÂN L C 1.1.1. Qu n tr ngu n nhân l c Ngu n nhân l c là m t khái ni m mang tính t ng h p các c tính s lư ng và ch t lư ng v ngu n l c, ư c mô t b i quy mô và cơ c u theo các c i m gi i tính, trình chuyên môn nghi p v , ngành ngh hay m t c tính nào khác. Theo giáo trình qu n tr ngu n nhân l c Trư ng i h c kinh t à N ng (2006) thì: Qu n tr ngu n nhân l c là thi t k các chính sách và th c hi n các lĩnh v c ho t ng nh m làm cho con ngư i óng góp h u hi u nh t cho t ch c, bao g m các lĩnh v c ho ch nh ngu n nhân l c, phân tích và thi t k công vi c, chiêu m và l a ch n, ánh giá thành tích, ào tào và phát tri n, thù lao, s c kh e, an toàn nhân viên và tương quan lao ng…. Trong ó ánh giá thành tích có vai trò khá quan tr ng trong ho t ng qu n tr ngu n nhân l c c a t ch c [14]. 1.1.2. ánh giá thành tích nhân viên a. Khái ni m nhân viên và ánh giá thành tích nhân viên - Khái ni m nhân viên: Là m t ngư i c th m nh n m t ch c v hay v trí công tác nào ó trong t ch c. - ánh giá thành tích nhân viên: Là ti n trình ánh giá nh ng óng góp c a nhân viên cho t ch c cho m t giai o n th i gian ư c ánh giá. Thông tin ph n h i t ánh giá thành tích s giúp cho nhân viên bi t m c thành tích c a h khi so sánh v i tiêu chu n mà t ch c ra. ánh giá thành tích là quá trình có th b chi ph i nhi u tình c m; nh hư ng tr c ti p n thái c a nhân viên và chính b n thân h .[14]
  6. 4 b. T m quan tr ng chi n lư c c a ánh giá thành tích nhân viên ánh giá thành tích thông qua và căn c trên nh ng cơ s sau: - Phân tích công vi c, thi t k b n mô t công vi c, xây d ng b n tiêu chu n thành tích công vi c. - Xây d ng h th ng tiêu chu n ánh giá thành tích c a nhân viên. - Ph c v cho vi c khen thư ng, tăng lương, ào t o, phát tri n… L i ích mà ánh giá thành tích mang l i là: - Truy n t m c tiêu c a t ch c n Phòng, Ban, nhân viên. - Nhân viên ư c ph n h i k t qu làm vi c c a b n thân. - Có thông tin k p th i t nh ng m c tiêu chi n lư c ã t ra. - G n k t m c tiêu phát tri n t ch c và phát tri n cá nhân nhân viên. - T o m i quan h gi a lãnh o và nhân viên trong công vi c. c. Nh ng y u t chính trong công tác ánh giá thành tích - Xác nh các m c tiêu chi n lư c c a doanh nghi p. - Xác nh các m c tiêu ánh giá c a các phòng ban, cá nhân xu t phát t vi c phân b các ch tiêu kinh doanh c a doanh nghi p. - S d ng các ti n trình c t lõi xem xét m c óng góp c a các nhóm ch c năng, các cá nhân vào vi c t m c tiêu kinh doanh. - C n t o ư c s k t n i gi a k t qu ánh giá v i các chương trình phát tri n nhân viên, các chính sách khen thư ng.
  7. 5 Quá trình ánh giá thành tích thư ng ư c th c hi n b i ngư i: - Bi t rõ trách nhi m và m c tiêu c a công vi c ư c ánh giá. - Có th i gian quan sát vi c th c hi n công vi c c a nhân viên. - Có ki n th c bi t nhân viên làm vi c t hi u qu hay không. c. i tư ng ánh giá -T ánh giá - C p trên tr c ti p - C p dư i ánh giá - ng nghi p ánh giá. - ánh giá h i ng. - Khách hàng ánh giá. - ánh giá 3600. 1.2. N I DUNG, TI N TRÌNH ÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN Sáu bư c c a m t ti n trình ánh giá thành tích: - K t qu phân tích công vi c -Thi t l p tiêu chu n thành tích - L a ch n lo i hình ánh giá thành tích - Th o lu n k ho ch hành ng - Xem xét thành tích c a ngư i ư c ánh giá - Ti n hành ánh giá thành tích 1.2.1. Xác nh m c tiêu ánh giá thành tích Doanh nghi p ph i xác nh m c tiêu như th nào cho h p lý? - C i thi n hi u năng công tác và thông tin ph n h i. - Ho ch nh tài nguyên nhân s . - Tuy n m và tuy n ch n.
  8. 6 - Phát tri n tài nguyên nhân s . - ánh giá ti m năng c a nhân viên. - Lương b ng. - Quan h nhân s n i b . - Ho ch nh và phát tri n ngh nghi p. 1.2.2. Thi t l p tiêu chu n ánh giá Tiêu chu n thành tích ph i tuân th các yêu c u sau: d hi u, mang tính thách th c và th c t cho nhân viên. a. Tính hi u l c: o lư ng ư c c i m chính c a công vi c. b. tin c y: o lư ng vi c th c hi n ph i m b o tính nh t quán. c. Lo i b các l i: L i bao dung; L i nghiêm kh c; L i xu hư ng trung tâm; L i v ng hào quang; d. Tính th c t : H th ng ánh giá nên tương i d s d ng. 1.2.3. L a ch n lo i hình ánh giá a. ánh giá d a trên c i m: d a trên c i m c a nhân viên. b. ánh giá d a trên hành vi: Xem xét hành vi c a nhân viên. c. ánh giá d a trên k t qu : ánh giá căn c vào k t qu t ư c. 1.2.4. Các phương pháp ánh giá thành tích a. Phương pháp phân lo i: Phương pháp này chia ra các m c hòan thành công vi c c th : T t, Khá, Trung bình, Y u, Kém. b. Phương pháp so sánh c p: T ng c p nhân viên l n lư t em so sánh v i nhau và cho i m t 0 n 4. c. Phương pháp ánh giá theo phân ph i tr ng s : Là k thu t phân b th h ng và có th ư c tích h p v i b t c phương pháp ánh giá nào.
  9. 7 d. Thang i m ánh giá: Ngư i ánh giá ti n hành ánh giá nhân viên trên m i tiêu th c thành tích thông qua vi c s d ng thang i m liên t c. e. Li t kê ki m tra: Cung c p các c i m ho c hành vi liên quan n công vi c, ngư i ánh giá ch n m c c trưng cho nhân viên . f. K thu t s ki n i n hình: Ghi chép và lưu tr các s ki n v hành vi ho c thành tích là hi u qu hay không hi u qu . g. Phương pháp thang o bình ch n căn c vào hành vi - Behaviorally Anchored Rating Scale (BARS: bao g m t 5 n 10 thang o d c - m i thang o dùng o lư ng ph m vi th c hi n c a m t công vi c. h. Thang quan sát hành vi (BOSs): Ngư i lao ng ư c nhà qu n lý ánh giá d a trên t n su t th c hi n nh ng bi u hi n trên d a trên thư c o 5 b c: t (1) không bao gi n (5) là thư ng xuyên. Sau ó c ng t ng i m c a các bi u hi n. i. Qu n tr b ng m c tiêu: (Management By Objectives – MBO): Do Peter Drucker xu t t năm 1954, nhân viên t thi t l p m c tiêu thông qua h i ý v i c p trên và dùng chính nh ng m c tiêu này làm cơ s ánh giá. j. Phương pháp phân ph i tr ng s : Phương pháp này ánh giá năng l c th c hi n công vi c b ng nh lư ng. k. Phương pháp k t h p ánh giá thành tích tĩnh và ánh giá thành tích ng c a nhân viên: ánh giá thành tích tĩnh là chú tr ng n quá trình th c hi n trong quá kh , ánh giá thành tích ng l i chú tr ng n m c tiêu phát tri n trong tương lai.
  10. 8 1.2.5. Th i i m và hi u qu ánh giá thành tích a. Th i i m ánh giá - ánh giá nh kỳ: vào cu i năm hay sáu tháng, hàng quý, tháng. - ánh giá không nh kỳ: trong trư ng h p c n thi t. b. Hi u qu ánh giá thành tích: Qu n lý và giám sát vi c th c hi n công vi c c a t ng nhân viên so v i các m c tiêu t ra. 1.2.6. Ph n h i thông tin ánh giá thành tích t i nhân viên trong doanh nghi p a. Ph n h i thông tin b ng văn b n: H i ng ánh giá ph n h i k t qu ánh giá b ng văn b n cho ngư i ư c ánh giá. b. Ph n h i thông tin tr c ti p: H i ng ánh giá t ch c cu c h p báo cáo k t qu ánh giá thành tích nhân viên. 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG T I ÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.3.1. Môi trư ng bên ngoài Bao g m: Chính tr ; pháp lu t; Văn hóa - Xã h i; kinh t . 1.3.2. Môi trư ng bên trong Bao g m: Thái c a ngư i lãnh o; Văn hóa doanh nghi p; Công oàn và các oàn th ; cơ c u t ch c c a doanh nghi p….
  11. 9 CHƯƠNG 2 T NG QUAN V VĂN PHÒNG KHU V C MI N TRUNG – VIETNAM AIRLINES VÀ TH C TR NG CÔNG TÁC ÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 2.1. GI I THI U V VĂN PHÒNG KHU V C MI N TRUNG – VIETNAM AIRLINES 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n Văn phòng ư c thành l p theo quy t nh s 524/HKVN ngày 08 tháng 09 năm 1993 c a T ng giám c T ng công ty Hàng không Vi t Nam, v i t ng s v n u tư ban u là 2 t ng. - Tên ti ng Vi t: Văn phòng khu v c mi n TrungVietnam Airlines - Tên ti ng Anh là Middle Regional Office (vi t t t là MRO). - a ch : C ng Hàng không qu c t à N ng - i n tho i : 0511.3655089. Fax: 0511.3650102. - Website : www.vietnamairlines.com.vn. - Logo : 2.1.2. Ch c năng, nhi m v và quy n h n c a Văn phòng i di n cho T ng công ty hàng không Vi t nam t i khu v c mi n Trung i u ph i m i ho t ng c a T ng công ty. 2.1.3. Cơ c u t ch c, b máy qu n lý Giám c, Phó giám c, Các trư ng phòng chuyên môn 2.1.4. Ch c năng, nhi m v c a t ng phòng ban a. Giám c Văn phòng Giám c là ngư i i di n pháp nhân c a Văn phòng và ch u
  12. 10 trách nhi m trư c T ng giám c T ng công ty v t ch c, qu n lý và i u hành m i ho t ng c a Văn phòng, Giám c. b. Phó giám c Văn phòng Ch u s phân công công vi c c a Giám c, thay m t Giám c gi i quy t các công vi c khi ư c phân công. c. Trư ng phòng, Trư ng Trung tâm, Trư ng chi nhánh - Tham mưu cho Giám c trong lĩnh v c chuyên môn. - Ch u trách nhi m t ch c và i u hành ho t ng c a b ph n. d. Phòng k ho ch hành chính Là b ph n ch u trách nhi m t ch c cán b , lao ng ti n lương và các công vi c hành chính c a Văn phòng. e. Phòng tài chính k toán Tham mưu cho lãnh o văn phòng t ch c th c hi n công tác tài chính, k toán, th ng kê c a Văn phòng. f. Trung tâm khai thác à n ng Tham mưu giúp Giám c trong công tác tri n khai, giám sát các ho t ng khai thác bay và ho t ng d ch v t i khu v c. g. Văn phòng ng - oàn Tham mưu và giúp c p y trong vi c tri n khai, th c hi n các ngh quy t và công tác xây d ng, phát tri n ng. h. Phòng Thương m i Tham mưu cho lãnh o Văn phòng t ch c, qu n lý và th c hi n công tác bán c a Vietnam Airlines t i khu v c mi n Trung. i. Các Văn phòng chi nhánh t i các T nh Là m t b ph n c a Vietnam Airlines t t i các T nh, thành ph thay m t Vietnam Airlines gi i quy t, giám sát m i công vi c
  13. 11 liên quan n ho t ng kinh doanh, khai thác, m b o an toàn cho chuy n bay và b o v quy n l i c a Vietnam Airlines t i a bàn. 2.2. TÌNH HÌNH HO T NG KINH DOANH C A VĂN PHÒNG 2.2.1. c i m s n xu t kinh doanh c a Văn phòng B ng 2.1. Phân lo i các s n ph m d ch v c a ơn v Phân lo i Các m t hàng V n chuy n Khách kinh doanh công v , khách du l ch, khách i hành khách lao ng (xu t kh u), h c t p (du h c) V n chuy n Hàng hoá thông thư ng, hàng ng v t s ng, hàng hàng hoá nguy hi m, hàng mau h ng,... Ngu n: Phòng Thương m i - Văn phòng khu v c mi n Trung 2.2.2. Tình hình s d ng các ngu n l c c a Văn phòng a. Tình hình s d ng ngu n nhân l c B ng 2.2. Cơ c u ngu n lao ng năm 2012 VT: ngư i S L Cao ng, TT B ph n T ng s Th c sĩ ih c n Trung c p 1 Ban lãnh o 2 1 1 2 Phòng TCHC 18 5 2 14 2 3 Phòng TCKT 15 10 3 9 3 4 Phòng T/m i 68 40 6 57 5 5 VP ng- oàn 3 3 6 Trung Tâm khai thác 40 10 5 35 0 7 Các Chi Nhánh 109 40 2 87 20 T ng c ng 255 105 19 206 30 T l (%) 41,18% 7,45% 80,78% 11,76% Ngu n: Phòng k ho ch – hành chính
  14. 12 b. Cơ s h t ng kinh doanh Hi n nay Vietnam Airlines ang khai thác i ngũ máy bay m i, hi n i g n 100 chi c. Các lo i máy bay này ch c hành khách và hàng hóa trên boong chính và khoang b ng máy bay t o ra s cơ ng cho vi c i u ch nh kh năng ch hàng và hành khách phù h p v i nhu c u v n chuy n. Các Văn phòng chi nhánh các T nh ư c trang b h th ng máy móc thi t b và h th ng thông tin liên l c y ph c v cho ho t ng kinh doanh. Sân bay à N ng là Sân bay căn c t i mi n Trung ph c v các ư ng bay tr c c a Vietnam Airlines ư c u tư m i, r ng rãi (t ng di n tích s d ng 36.600 m2) v i nh ng trang thi t b hi n i, C ng HK ã hoàn thi n h th ng c u vư t, ư ng giao thông k t n i v i nhà ga, sân ô tô di n tích 39.109m2 và các công trình ph tr ; áp ng ho t ng kinh doanh hàng không n i a cũng như qu c t . c. Tình hình tài chính c a Văn phòng Trong cơ c u tài s n thì tài s n dài h n thư ng chi m t tr ng l n trong t ng s tài s n c a Văn phòng, thư ng kho ng t 70%- 80%. i u này cũng d hi u vì tài s n c a Văn phòng ch y u là tài s nc nh g m cơ s h t ng, máy móc thi t b ph c v ho t ng kinh doanh d ch v hàng không. Bên c nh ó, trong cơ c u ngu n v n, v n ch s h u chi m t tr ng l n so v i n ph i thu, t kho ng 67% - 70%. 2.2.3. Khái quát tình hình s n xu t kinh doanh c a Văn phòng qua các năm 2007 - 2011 a. S lư ng hành khách i và n V i s lư ng khách v n chuy n ngày càng tăng qua các năm, t 935,649 lư t khách i n khu v c mi n Trung năm 2007 n năm 2012 ã t 1,930,572 tăng hơn g p 2 l n sau 5 năm.
  15. 13 b. S n lư ng hàng hóa v n chuy n Trong 5 năm t 2007 n năm 2011, hàng th y s n v n chuy n qua ư ng hàng không tăng t 995 t n 1,979, hàng thông tăng t 825 t n lên 2149 t n, m t hàng hoa tươi tuy chi m m t t l nh nhưng ã tăng lên r t nhanh trong nh ng năm g n ây t 135 t n lên n 479 t n t p trung ch y u th trư ng à l t. 2.3. TH C TR NG CÔNG TÁC ÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I VĂN PHÒNG KHU V C MI N TRUNG VIETNAM AIRLINES 2.3.1. M c tiêu ánh giá thành tích nhân viên M c tiêu là c p trên ánh giá và i n nh ng nh n nh úng n iv im c hoàn thành công vi c c a nhân viên. 2.3.2. Thi t l p tiêu chu n ánh giá Văn phòng căn c vào b n mô t công vi c c a t ng v trí làm vi c xây d ng b tiêu chu n ánh giá: Các tiêu chu n ánh giá: - Hoàn thành nhi m v , kh i lư ng công vi c ư c giao. - Tham gia các phong trào thi ua. - mb o ngày công - Ch p hành nghiêm ch nh n i quy lao ng c a công ty. X p lo i k t qu ánh giá X p lo i k t qu ánh giá theo 04 m c ánh giá và m c thư ng c th cho t ng m c như sau: + M c 1: Dư i 50 i m; không có thư ng + M c 2: T 50 - dư i 70 i m; thư ng 500.000 VN + M c 3: T 70 - dư i 80 i m; thư ng 1.000.000 VN + M c 4: T 80 i m tr lên; thư ng 1.500.000 VN
  16. 14 2.3.3. Lo i hình ánh giá Phòng K ho ch hành chính xây d ng quy ch theo c m nh n cá nhân ch không theo m t lo i hình ánh giá khoa h c nào . 2.3.4. Phương pháp ánh giá thành tích Văn phòng áng áp d ng phương pháp ánh giá theo thang i m. - Ngư i ư c ánh giá (NV): vào tu n u c a quý k ti p, nhân viên t cho i m vào ô cá nhân t ánh giá trên B ng ánh giá k t qu công vi c hàng tháng và n p cho cán b qu n lý tr c ti p. - Ngư i ánh giá: là Cán b qu n lý, sau khi nh n b ng ánh giá k t qu công vi c c a nhân viên ti n hành ch m i m l i cho nhân viên - Th ng nh t k t qu ánh giá: Cán b qu n lý và nhân viên th ng nh t k t qu ánh giá báo cáo lãnh o c p trên quy t nh. - Phê duy t k t qu ánh giá: Lãnh o phê duy t k t qu . 2.3.5. i tư ng ánh giá T t c các nhân viên t ng b ph n, phòng, trung tâm th c hi n vi c cá nhân t ánh giá và c p trên ánh giá. 2.3.6. Th i i m và hi u qu ánh giá a. Th i i m ánh giá: M i quý m t l n b. Hi u qu ánh giá: làm căn c ơn v tr lương hàng quý, là tiêu chí tăng lương hành năm cho nhân viên.
  17. 15 2.3.7. Ph n h i k t qu sau khi ánh giá a. Sơ ph n h i thông tin Ban Giám c Không ng ý Phó Giám c ng ý Trư ng phòng Nhân viên Không ng ý ng ý Lưu tr TT b. T ch c lưu tr thông tin Phòng K ho ch - Hành chính có m t b h sơ lưu tr B ph n lao ng ti n lương xem xét và ra các quy t nh nâng lương. 2.3.8. ánh giá chung v công tác ánh giá thành tích nhân viên t i Văn phòng khu v c mi n Trung Vietnam Airlines. a. Nh ng k t qu t ư c trong công tác ánh giá thành tích nhân viên t i Văn phòng VNA mi n Trung - ã có b n mô t công vi c và B ng ánh giá k t qu công vi c hàng quý. - Vi c ánh giá thành tích là cơ s t o i u ki n cho m i cá nhân có th t hoàn thi n, nâng cao chuyên môn c a mình. - Căn c vào k t qu ánh giá thành tích nhân viên hàng tháng, hàng quý làm cơ s cho chính ách, khen thư ng, tăng lương.
  18. 16 b. Nh ng h n ch trong công tác ánh giá thành tích t i Văn phòng khu v c mi n Trung Vietnam Airlines - K t qu ánh giá bình quân ch nghĩa, hình th c, theo ch quan c a ngư i ánh giá. - V i phương pháp t ánh giá và ánh giá theo thang i m chưa phù h p v i các v trí công vi c mang tính c thù. - Do th i gian ánh giá theo quý nên nhân viên không th nh tháng u quý mình ã làm ư c vi c gì. c. Nguyên nhân c a nh ng h n ch trong công tác ánh giá thành tích nhân viên t i Văn phòng VNA mi n Trung - Tiêu chu n tiêu chu n ánh giá chưa rõ ràng, c th . - Chưa phân công công vi c phù h p v i trình chuyên môn. - Chưa giám sát ư c quá trình th c hi n công vi c c a nhân viên. - Cán b ánh giá chưa ư c ào t o chính quy. - Thi u s trao i gi a lãnh o và nhân viên. - Lãnh o các Phòng không mu n nhân viên nh n m c th p. - Thiên v ánh giá cá tính hơn là ánh giá công vi c. - Không theo dõi và hu n luy n sau khi ánh giá. CHƯƠNG 3 HOÀN THI N CÔNG TÁC ÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I VĂN PHÒNG KHU V C MI N TRUNG VNA 3.1. CĂN C TI N XU T GI I PHÁP 3.1.1. M c tiêu kinh doanh c a T ng Công ty HK Vi t Nam Vietnam Airlines ti n t i tái c u trúc doanh nghi p và xây d ng mô hình chu n c a hãng hàng không theo chu n qu c t , th i h n chào bán c phi u l n u (IPO) là cu i năm 2013.
  19. 17 Doanh thu v n t i hàng không 8 năm t i t 43,5 t USD, l i nhu n t 0,63 t USD, t ng l i nhu n trư c thu t 1,08 t USD. 3.1.2. Phân tích công vi c Phân tích công vi c m u cho v n tuy n d ng, là cơ s cho vi c b trí nhân viên phù h p, phân công công vi c và ánh giá thành tích. 3.2. HOÀN THI N CÔNG TÁC ÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I VNA MI N TRUNG 3.2.1. M c tiêu và yêu c u ánh giá thành tích nhân viên a. M c tiêu - Giám sát vi c th c hi n công vi c c a nhân viên. - Cho nhân viên bi t m c th c hi n công vi c c a h . - Giúp nhân viên s a ch a các sai sót cá nhân trong quá trình làm vi c. - ng viên nhân viên b ng nh ng i u kho n v ánh giá, ghi nh n. - Nhân viên s c g ng tăng năng su t và em l i hi u qu cao. - Khen thư ng, k lu t m t cách công b ng. - Phát hi n k p th i nh ng nhân viên có d u hi u vi ph m. b. Xác nh các yêu c u c n ánh giá - ánh giá kh năng làm vi c c a t ng nhân viên, t ng v trí công vi c. - ánh giá năng su t làm vi c c a toàn b nhân viên trong Văn phòng. - ánh giá tính trung th c, tinh th n oàn k t….c a t ng cá nhân.
  20. 18 3.2.2. Thi t l p tiêu chu n ánh giá Thi t l p tiêu chu n ánh giá ph i m b o nh ng nguyên t c sau: - Ph i g n li n v i công vi c c a nhân viên và m c tiêu chi n lư c. - Ph i bao quát ư c quá trình th c hi n công vi c c a nhân viên. - Không b ng nh t ho c b làm sai l ch do nh ng y u t khách quan. - Ph i m b o tin c y theo th i gian và i v i t t c nh ng ngư i th c hi n ánh giá khác nhau. - Tiêu chu n ánh giá ph i mang tính kh thi cao, phù h p th c t . 3.2.3. L a ch n hình th c ánh giá K t h p ánh giá d a trên c i m cá nhân, hành vi và k t qu vào qui trình ánh giá thành tích s em l i hi u qu t t. a. ánh giá d a trên c i m cá nhân Phù h p cho vi c ánh giá nh ng yêu c u nh tính như: tính trung th c, thành th t, tinh th n oàn k t, s sáng t o….nên áp d ng cho Phòng Tài Chính K toán, Phòng K ho ch hành chính. b. ánh giá d a trên hành vi S d ng k t h p phương pháp thang quan sát hành vi (BOSs) s thích h p nh t cho Văn phòng. Nên áp d ng ánh giá thành tích nhân viên c a các ơn v ph c v tuy n trư c như: i bán vé hành khách, i Hàng hóa, Trung tâm khai thác… c. ánh giá d a trên k t qu th c hi n công vi c Phòng Thương m i và Các Văn phòng chi nhánh nên áp d ng hình th c ánh giá này vì k t qu c a h là doanh thu. Tác gi xu t ch n hình th c Ph ng v n ánh giá.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2