intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Đẩy mạnh hoạt động khai thác thị trường khách du lịch Mỹ tại công ty lữ hành Hanoitourist

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

263
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hội nhập vào xu thế chung của thế giới, ngành du lịch ngày càng phát triển nhanh, chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và được coi là một ngành kinh tế mũi nhọn. Trong hoạt động kinh doanh du lịch thì hoạt động lữ hành, đặc biệt hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế hết sức quan trọng. Trong những năm qua do những chính sách mở cửa nền kinh tế cùng với những chính sách, biện pháp của Đảng và Nhà nước nhằm thúc đẩy nền kinh tế đi lên đã tạo điều kiện...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Đẩy mạnh hoạt động khai thác thị trường khách du lịch Mỹ tại công ty lữ hành Hanoitourist

  1. 1 Chuyên t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI “ y m nh ho t ng khai thác th trư ng khách du l ch M t i công ty l hành Hanoitourist.” Lê Huy L p du l ch 45B
  2. 2 Chuyên t t nghi p L IM U H i nh p vào xu th chung c a th gi i, ngành du l ch ngày càng phát tri n nhanh, chi m v trí quan tr ng trong n n kinh t qu c dân và ư c coi là m t ngành kinh t mũi nh n. Trong ho t ng kinh doanh du l ch thì ho t ng l hành, c bi t ho t ng kinh doanh l hành qu c t h t s c quan tr ng. Trong nh ng năm qua do nh ng chính sách m c a n n kinh t cùng v i nh ng chính sách, bi n pháp c a ng và Nhà nư c nh m thúc y n n kinh t i lên ã t o i u ki n phát tri n du l ch l hành qu c t vào Vi t Nam và lư ng khách Vi t Nam i du l ch nư c ngoài. Tuy nhiên, lư ng khách qu c t n Vi t Nam còn quá th p so v i nhi u nư c trong khu v c và trên th gi i. S kém phát tri n này là do s n ph m du l ch c a Vi t Nam còn nghèo nàn, chưa h p d n du khách, các công ty l hành qu c t còn y u v kinh nghi m qu n lý, chưa xây d ng ư c s n ph m c trưng, các chương trình du l ch chưa a d ng phong phú; ng th i chưa y m nh ho t ng nghiên c u th trư ng, t ch c qu ng cáo khu ch trương s n ph m còn h n ch . Tình hình ó ã t ra cho các công ty l hành qu c t Vi t Nam m t lo t v n c n gi i quy t cho s t n t i và phát tri n c a chính b n thân mình. Gi ng như các Công ty l hành qu c t khác, công ty l hành Hanoitourist cũng g p nh ng thách th c l n khi ho t ng trên thương trư ng. Sau th i gian h c t p và tìm hi u t i công ty l hành Hanoitourist, xu t phát t nh ng suy nghĩ và b ng ki n th c thu ư c trong quá trình h c t p và th c t ho t ng kinh doanh l hành qu c t c a công ty l hành Hanoitourist, em ã ch n tài " y m nh ho t ng khai thác th trư ng khách du l ch M t i công ty l hành Hanoitourist" làm chuyên t t Lê Huy L p du l ch 45B
  3. 3 Chuyên t t nghi p nghi p, nh m th nghi m phân tích th c tr ng và xu t m t s gi i pháp nh m góp ph n y m nh ho t ng khai thác th trư ng khách du l ch M c a công ty. K t c u c a chuyên ngoài l i nói u, k t lu n và tài li u tham kh o, g m ba chương: Chương I: Cơ c lý lu n và m t s v n có liên quan. Chương II: Th c tr ng ho t ng khai thác th trư ng khách du l ch M t i công ty l hành Hanoitourist. Chương III: M t s óng góp nh m y m nh ho t ng khai thác th trư ng khách du l ch M t i công ty l hành Hanoitourist. Lê Huy L p du l ch 45B
  4. 4 Chuyên t t nghi p Chương 1: Cơ s lý lu n và m t s v n liên quan 1.1. Các khái ni m cơ b n: 1.1.1 Khái ni m du l ch: Th c t ho t ng du l ch ã xu t hi n t lâu trong l ch s phát tri n c a xã h i loài ngư i. Ngay trong th i kỳ c i v i các n n văn hóa l n như Ai C p, Hy L p ã xu t hi n hình th c i du l ch tuy ó ch là ho t ng mang tính t phát, ó ch là các cu c hành hương v các thánh a, t thánh, n chùa, các nhà th Kitô giáo, các cu c du ngo n c a các vua chúa và quý t c… n th k XVII, th i kỳ ph c hưng các nư c châu Âu, kinh t - xã h i phát tri n, các lĩnh v c như thông tin, giao thông v n t i theo ó phát tri n nhanh chóng, i u ó càng thúc y du l ch phát tri n m nh m . n th i kỳ hi n i cùng v i s bùng n c a cu c cách m ng khoa h c k thu t, s ra i c a các phương ti n giao thông m i, du l ch có i u ki n phát tri n m nh, con ngư i có th i t nơi này n nơi khác trong th i gian ng n. S ng trong không gian “bê tông”, “máy tính”, tác phong công nghi p ã quá m t m i, con ngư i n y sinh nhu c u tr v v i thiên nhiên, v v i c i ngu n văn hóa dân t c hay ch ơn gi n là ngh ngơi sau nh ng quãng th i gian lao ng. Như v y du l ch ã d n tr thành m t ho t ng quen thu c trong i sóng c a con ngư i và càng phát tri n phong phú c v chi u r ng l n chi u sâu. Theo T ch c du l ch Th gi i thì năm 1998 khách du l ch toàn c u là 625 tri u lư t ngư i, thu nh p là 448 t ô la M ; năm 2000 là 698 tri u lư t ngư i, thu nh p là 467 t ô la M ; năm 2002 lư ng khách là 716,6 tri u lư t, Lê Huy L p du l ch 45B
  5. 5 Chuyên t t nghi p thu nh p là 474 t ô la M . Và d báo n năm 2010 lư ng khách là 1.006 tri u lư t v i thu nh p là 900 t ô la M . V yt ó ta t ra câu h i du l ch là gì? M c dù ho t ng du l ch ã có ngu n g c hình thành t r t lâu và phát tri n v i t c nhanh như v y, song cho n nay khái ni m “du l ch” ư c hi u r t khác nhau t i các qu c gia khác nhau và t nhi u góc khác nhau. Theo nh nghĩa c a Kuns, ngư i Th y S cho r ng: “Du l ch là hi n tư ng nh ng ngư i ch khác, ngoài nơi thư ng xuyên, i n b ng các phương ti n giao thông và s d ng các xí nghi p du l ch”. Theo nh nghĩa c a hai v giáo sư, ti n s Hunziker và Krapf: “Du l ch là t p h p các m i quan h và các hi n tư ng phát sinh trong các cu c hành trình và lưu trú c a nh ng ngư i ngoài a phương, n u vi c lưu trú ó không thành cư trú thư ng xuyên và không liên quan n ho t ng ki m l i”. nh nghĩa trong T i n Bách khoa v Du l ch (Vi n hàn lâm): “Du l ch là t p h p các ho t ng tích c c c a con ngư i nh m th c hi n m t d ng hành trình, là m t công nghi p liên k t nh m th a mãn các nhu c u c a khách du l ch…Du l ch là cu c hành trình mà m t bên là ngư i kh i hành v i m c ích ã ư c ch n trư c và m t bên là nh ng công c làm th a mãn các nhu c u c a h ”. nh nghĩa c a i h c kinh t Praha (C ng hòa Séc): “Du l ch là t p h p các ho t ng k thu t, kinh t và t ch c liên quan n cu c hành trình c a con ngư i và vi c lưu trú c a h ngoài nơi thư ng xuyên v i nhi u m c ích khác nhau, lo i tr m c ích hành ngh và thăm vi ng có t ch c thư ng kỳ”. Lê Huy L p du l ch 45B
  6. 6 Chuyên t t nghi p Ngư c l i v i nh ng nh nghĩa trên, ông Michael Coltman (M ) ã ưa ra m t nh nghĩa r t ng n g n v du l ch: “Du l ch là s k t h p và tương tác c a 4 nhóm nhân t trong quá trình ph c v du khách bao g m: du khách, nhà cung ng d ch v du l ch, cư dân s t i và chính quy n a phương nơi ón khách du l ch”. Có th th hi n m i quan h ó b ng sơ sau: Du khách Nhà cung ng d ch v du l ch Chính quy n Dân cư s t i a phương nơi ón khách T ch c Du l ch Th gi i nh nghĩa: “Du l ch bao g m t t c các ho t ng c a m t cá nhân i n là lưu trú t i nh ng i m ngoài nơi thư ng xuyên c a h trong th i gian không dài hơn m t năm v i muc ích ngh ngơi, công v và m c ích khác” Vi t Nam, khái ni m du l ch ư c nêu trong Pháp l nh du l ch như sau: “Du l ch là ho t ng c a con ngư i ngoài nơi cư trú thư ng xuyênc a mình nh m th a mãn nhu c u tham quan, gi i trí, ngh dư ng trong m t kho ng th i gian nh t nh”. T các nh nghĩa trên cho ta th y du l ch là m t ho t ng liên quan n m t cá nhân, m t nhóm hay m t t ch c i ra kh i nơi cư trú thư ng xuyên c a h b ng các cu c hành trình ng n ngày ho c dài ngày m t nơi khác v i m c ích ch y u không ph i là ki m l i. Quá trình i du l ch c a h ư c g n v i các ho t ng kinh t , các m i quan h , hi n tư ng nơi h n. Lê Huy L p du l ch 45B
  7. 7 Chuyên t t nghi p 1.1.2 Nhu c u du l ch 1.1.2.1 Khái ni m nhu c u du l ch: Ngư i ta i du l ch v i m c ích “s d ng” tài nguyên du l ch mà nơi thư ng xuyên c a mình không có. Mu n “s d ng” tài nguyên du l ch nơi nào ó ngư i ta pah mua s m và tiêu dùng các hàng hóa, d ch v khác ph c v cho chuy n hành trình c a mình. Trong s phát tri n không ng ng c a n n s n xu t xã h i du l ch ã tr thành m t òi h i t t y u c a con ngư i. Du l ch ã tr thành nhu c u c a con ngư i khi trình kinh t , xã h i và dân trí ã phát tri n . V y th nào là nhu c u du l ch? Nhu c u du l ch là m t lo i nhu c u c bi t và t ng h p c a con ngư i, nhu c u này ư c hình thành và phát tri n trên n n t ng c a nhu c u sinh lý (s i l i) và các nhu c u tinh th n (nhu c u ngh ngơi, t kh ng nh, nh n th c, giao ti p). Nhu c u du l ch phát sinh là k t qu tác ng c a l c lư ng s n xu t trong xã h i và trìng s n xu t xã h i. Trình s n xu t xã h i càng cao, các m i quan h xã h i càng hoàn thi n thì nhu c u du l ch c a con ngư i càng tr nên gay g t. “Du l ch là m t ho t ng c t y u c a con ngư i cà c a xã h i hi n i. B i m t l du l ch ã tr thành m t hình th c quan tr ng trong vi c s d ng th i gian nhàn r i c a con ngư i ng th i là phương ti n giao lưu trong m i quan h gi a con ngư i v i con ngư i” (Tuyên b La Hay v du l ch). Ngành du l ch ngày nay phát tri n là vì nhu c u du l ch c a con ngư i ngày càng phát tri n. S phát tri n ó c a nhu c u du l ch là do các nguyên nhân sau: + i du l ch ã tr thành ph bi n v i m i ngư i. + Xu hư ng dân s theo k ho ch hóa gia ình do v y t o i u ki n i du l ch d dàng hơn. Lê Huy L p du l ch 45B
  8. 8 Chuyên t t nghi p + Cơ c u v tu i. + Kh năng thanh toán cao. + Phí t n du l ch gi m. +M c giáo d c cao hơn. + Cơ c u ngh nghi p a d ng. + ô th hóa. + Các chương trình b o hi m, phúc l i lao ng do chính ph tài tr , du l ch tr góp. + Th i gian nhàn r i nhi u. + Du l ch vì m c ích kinh doanh. + Ph n có i u ki n i du l ch. + Du l ch là tiêu chu n c a cu c s ng. + M i quan h thân thi n – hòa bình gi a các qu c gia. 1.1.2.2 Phân lo i nhu c u du l ch: T ng quát l i t vi c nghiên c u nh ng nhu c u nói chung và nh ng m c ích, ng cơ i du l ch nói riêng c a con ngư i các chuyên gia v lĩnh c du l ch ã phân chia nhu c u du l ch thành 3 nhóm cơ b n sau: - Nhu c u cơ b n (thi t y u) g m: i l i, lưu trú, ăn u ng. - Nhu c u c trưng: Ngh ngơi, gi i trí, tham quan, tìm hi u, thư ng th c cái p, t kh ng nh, giao ti p… - Nhu c u b sung: Th m m , làm p, thông tin, gi t là… Trên th c t khó có th x p h ng phân th b c các lo i nhu c u c a khách du l ch. Các nhu c u i l i, lưu trú, ăn u ng là các nhu c u thi t y u và quan Lê Huy L p du l ch 45B
  9. 9 Chuyên t t nghi p tr ng không th thi u ư c con ngư i cũng như khách du l ch t n t i và phát tri n. Tuy nhiên n u i du l ch mà không có cái gì gây n tư ng, gi i trí tiêu khi n, không có d ch v th a mãn các nhu c u thì không th g i là ang i du l ch ư c. Trong cùng m t chuy n i ta thư ng k t h p t ư c nhi u m c ích khác nhau, do v y các nhu c u c n ư c th a mãn ng th i. Th a mãn nhu c u thi t y u con ngư i t n t i và phát tri n ti p t c th a mãn các nhu c u ti p theo. Nhu c u c trưng là nguyên nhân quan tr ng nh t có tính ch t quy t nh thúc y con ngư i i du l ch. N u nhu c u này ư c th a mãn thì coi như ã t ư c m c ích chuy n i. Và vi c th a mãn nhu c u b sung là làm d dàng và thu n ti n hơn trong hành trình i du l ch c a khách. 1.1.3. Khách du l ch, phân lo i và các y u t nh hư ng n khách du l ch 1.1.3.1 Khái ni m khách du l ch: Ngành du l ch mu n ho t ng và phát tri n thì i tư ng “khách du l ch” là nhân t quy t nh. N u khong có “khách du l ch” thì các nhà kinh doanh du l ch không th kinh doanh ư c, không có “khách du l ch” thì ho t ng c a các nhà kinh doanh du l ch tr nên vô nghĩa. N u xét trên góc th trư ng thì “khách du l ch” chính là “c u th trư ng”, còn các nhà kinh doanh du l ch là “cung th trư ng”. V y “khách du l ch” là gì ? nghiên c u m t cách y và có cơ s tin c y c n tìm hi u và phân tích m t s nh nghĩa v “khách du l ch” ư c ưa ra t các H i ngh qu c t v du l ch hay c a các t ch c qu c t có quan tâm n các v n v du l ch. Sau ây là m t s nh nghĩa v khách du l ch: Lê Huy L p du l ch 45B
  10. 10 Chuyên t t nghi p nh nghĩa c a Liên hi p các qu c gia (League of Nations) v khách du l ch nư c ngoài: “B t c ai n thăm m t t nư c khác v i nơi cư trú thư ng xuyên c a mình trong kho ng th i gian ít nh t là 24h”. nh nghĩa c a Liên hi p Qu c t c a các T ch c Chính th c v Du l ch (IUOTO): Năm 1950 IUOTO ưa ra nh nghĩa v khách du l ch qu c t có 2 i m khác v i nh nghĩa trên là: “Sinh viên và nh ng ngư i nh c các trư ng cũng ư c coi là khách du l ch” và “Nh ng ngư i quá c nh không ư c coi là khách du l ch trong 2 trư ng h p, ho c là h hành trình qua m t nư c không d ng l i trong th i gian vư t quá 24h, ho c là h hành trình trong kho ng th i gian dư i 24h và có d ng l i nhưng không v i m c ích du l ch”. nh nghĩa v khách du l ch có tính ch t qu c t ã hình thành t i H i ngh Roma do Liên h p qu c t ch c vào năm 1963: “Khách du l ch qu c t là ngư i lưu l i t m th i nư c ngoài và s ng ngoài nơi cư trú thư ng xuyên c a h trong th i gian 24h hay hơn” nh nghĩa c a h i ngh qu c t v Du l ch t i Hà Lan năm 1989: “Khách du l ch qu c t là nh ng ngư i i thăm m t t nư c khác, v i m c ích tham quan, ngh ngơi, gi i trí, thăm h i trong kho ng th i gian nh hơn 3 tháng, nh ng ngư i khách này không ư c làm gì ư c tr thù lao và sau th i gian lưu trú ó du khách tr v nơi thư ng xuyên c a mình”. nh nghĩa v khách du l ch c a Vi t Nam: Trong Pháp l nh du l ch c a Vi t Nam ban hành năm 1999 có nói: “Khách du l ch là ngư i i du l ch ho c k t h p i du l ch, tr trư ng h p i h c, làm vi c ho c hành ngh nh n thu nh p nơi n”. Lê Huy L p du l ch 45B
  11. 11 Chuyên t t nghi p 1.1.3.2 Phân lo i khách du l ch Sau khi ã nh n th c v nh nghĩa khách du l ch thì vi c phân lo i khách du l ch có ý nghĩa r t quan tr ng. ó là i u ki n cho vi c nghiên c u, th ng kê các ch tiêu v du l ch. Ngày 4 - 3 – 1993 theo ngh c a T ch c du l ch th gi i (WTO), H i ng th ng kê Liên h p qu c (United Nations Statistical Commission) ã công nh n nh ng thu t ng sau th ng nh t vi c so n th o th ng kê du l ch: Khách du l ch qu c t (International Tourist) bao g m: Khách du l ch qu c t n (Inbound Tourist): g m nh ng ngư i t nư c ngoài n du l ch m t qu c gia. Khách du l ch qu c t ra nư c ngoài (Outbound Tourist): g m nh ng gư i ang s ng trong m t qu c gia i du l ch ra nư c ngoài. Khách du l ch trong nư c (Internal Tourist): g m nh ng ngư i là công dân c a m t qu c gia và nh ng ngư i nư c ngoài ang s ng trên lãnh th c a qu c gia ó i du l ch trong nư c. Khách du l ch n i a (Domestic Tourist): g m khách du l ch trong nư c và khách du l ch qu c t n. Khách du l ch qu c gia (National Tourist): g m khách du l ch trong nư c và khách du l ch qu c t ra nư c ngoài. Theo Pháp l nh du l ch c a Vi t Nam ban hành năm 1999: Khách du l ch bao g m khách du l ch n i a và khách du l ch qu c t . Khách du l ch n i a là công dân Vi t Nam và ngư i nư c ngoài cư trú t i Vi t Nam i du l ch trong ph m vi lãnh th Vi t Nam. Lê Huy L p du l ch 45B
  12. 12 Chuyên t t nghi p Khách du l ch qu c t là ngư i nư c ngoài, ngư i Vi t Nam nh cư nư c ngoài vào Vi t Nam du l ch và công dân Vi t Nam, ngư i nư c ngoài cư trú t i Vi t Nam ra nư c ngoài du l ch. Ngoài ra còn có các cách phân lo i khác: + Phân lo i khách du l ch theo ngu n g c dân t c: Qua vi c phân lo i này các nhà kinh doanh du l ch n m ư c ngu n g c khách, hi u ư c mình ang ph c v ai?, khách thu c dân t c nào? nh n bi t ư c văn hóa c a khách ph c v khách t t hơn. + Phân lo i theo tu i, gi i tính, ngh nghi p: Các nhà kinh doanh s n m b t ư c cơ c u khách, các yêu c u cơ b n và c trưng tâm lý v khách du l ch. + Phân lo i khách theo kh năng thanh toán: Vi c xác inh kh năng thah toán c a khách du l ch s là i u ki n các nhà kinh doanh cung c p các d ch v m t cách tương ng thích h p kh năng chi tr c a t ng i tư ng khách. Trên ây ch là m t s tiêu th c phân lo i khách du l ch thư ng dùng. M i tiêu th c u có ưu như c i m riêng vì v y khi nghiên c u khách du l ch c n k t h p nhi u cách phân lo i. Vi c phân lo i khách du l ch m t cách y , chính xác s t o ti n cho vi c ho ch nh các chi n lư c, chính sách kinh doanh t ó vi c kinh doanh c a doanh nghi p có hi u qu hơn. 1.1.3.3 Các y u t nh hư ng n khách du l ch: Trong s phát tri n không ng ng c a n n s n xu t xã h i thì du l ch là m t òi h i t t y u c a con ngư i. Du l ch tr thành nh c u c a con ngư i khi trình kinh t xã h i và dân trí ngày càng phát tri n. Con ngư i luôn mu n tìm hi u th gi i bên ngoài, mu n nâng cao t m hi u bi t, mu n ư c chiêm Lê Huy L p du l ch 45B
  13. 13 Chuyên t t nghi p ngư ng nh ng c nh p, ho c mu n ư c vui chơi gi i trí… T ód nt i vi c con ngư i – khách du l ch i du l ch v i nhi u ng cơ, m c ích khác nhau. + i du l ch v i m c ích ngh ngơi, gi i trí, ph c h i tâm sinh lý, ti p c n g n gũi v i thiên nhiên thay i môi trư ng s ng. + i du l ch v i m c ích th thao. + i du l ch v i m c ích văn hóa giáo d c. + i du l ch v i m c ích kinh doanh k t h p v i gi i trí. + i du l ch v i m c ích thăm vi ng, ngo i giao. + i du l ch v i m c ích công tác. + i du l ch v i m c ích ngh tu n trăng m t và i u dư ng, ch a b nh. + i du l ch “khám phá”, tìm hi u. Quá c nh. + i du l ch do b t chư c, coi du l ch là “m t”. + i du l ch là do s “chơi tr i” t p trung s chú ý c a nh ng ngư i xung quanh. Khách du l ch có th i du l ch v i nh ng m c ích khác nhau, tuy nhiên ho t ng i du l ch c a khách du l ch l i ch u nh hư ng c a các nhân t sau: + Th i gian r i c a nhân dân: Mu n th c hi n m t cu c hành trình du l ch òi h i con ngư i ph i có th i gian. Th i gian r i c a nhân dân là i u ki n t t y u c n thi t ph i có con ngư i tham gia vào ho t ng du l ch. Do v y du l ch mu n phát tri n t t ph i nghiên c u y cơ c u c a th i gian làm vi c, cơ c u c a th i gian r i, ph i xác l p ư c nh hư ng c a các thành ph n th i gian khác lên th i gian Lê Huy L p du l ch 45B
  14. 14 Chuyên t t nghi p r i. Vi c áp d ng phương pháp h th ng tìm ra phương hư ng phát tri n và ph c v thích h p cho ho t ng du l ch. + M c s ng v v t ch t và trình văn hóa chung c a ngư i dân: Thu nh p c a nhân dân: ây là ch tiêu quan tr ng và là i u ki n v t ch t h có th tham gia i du l ch. Con ngư i khi mu n i du l ch không ch c n có th i gian mà còn ph i có ti n th c hi n mong mu n ó, vì khi i du l ch h ph i tr ngoài các kho n ti n cho các nhu c u gi ng như nhu c u thư ng ngày, còn ph i tr thêm cho các kho n khác như ti n tàu xe, ti n thuê nhà , ti n tham quan, ti n tiêu dùng các d ch v hàng hóa…Nh ng nư c có n n kinh t phát tri n, m b o cho dân có m c s ng cao thì nh ng nơi ó có nhi u ngư i dân i du l ch. Do v y phúc l i v t ch t c a nhân dân là i u ki n có ý nghĩa to l n trong s phát tri n c a du l ch. Trình văn hóa chung c a nhân dân: Trình văn hóa c a m t dân t c ư c ánh giá chính theo các i m: H th ng và ch t lư ng c a giáo d c ào t o; Xu t b n nhi u sách, báo t trình văn hóa, chính tr , khoa h c, ngh thu t; các phương ti n thông tin i chúng phát tri n; Các ho t ng phim nh, ca hát, nh c, k ch phong phú. N u trình văn hóa chung c a m t dân t c ư c nâng cao thì ng cơ i du l ch c a nhân dân ó tăng rõ r t. S ngư i i du l ch tăng, lòng ham hi u bi t và mong mu n làm quen v i các nư c xa g n cũng tăng và trong nhân dân thói quen i du l ch s hình thành ngày càng rõ r t. + i u ki n giao thông v n t i: T xưa giao thông v n t i là ti n cho s phát tri n du l ch. Ngày nay giao thông v n t i ã tr thành m t trong nh ng nhân t chính cho s phát tri n c a du l ch. Vi c phát tri n c v s lư ng và ch t lư ng c a giao thông v n t i giúp cho tăng t c v n chuy n ti t ki m th i gian i l i và cho phép Lê Huy L p du l ch 45B
  15. 15 Chuyên t t nghi p kéo dài th i gian l i nơi du l ch, cho phép khách du l ch n nh ng nơi xa xôi; m b o an toàn, ti n l i trong v n chuy n… Có th nói giao thông v n t i t t se làm hài lòng ư c khách du l ch, thúc y nhi u hơn ho t ng du l ch c a khách. + Không khí chính tr hòa bình, n nh trên th gi i: ây là i u ki n m b o cho vi c m r ng các m i quan h kinh t - chính tr , văn hóa, khoa h c k thu t gi a các qu c gia trên th gi i. N u không khí chính tr là căng th ng thì ho t ng i du l ch cũng không có i u ki n phát tri n. Ngư c l i n u tình hình chính tr là hòa bình n nh thì khách du l ch s i du l ch nhi u hơn, h c m th y an toàn hơn trong khi du l ch. 1.1.4 Ý nghĩa c a vi c nghiên c u ngu n khách: i v i b t c m t ngành s n xu t hàng hóa nào thì vi c s n xu t ra hàng hóa là bán cho ngư i tiêu dùng. Trong ngành du l ch cũng v y vi c bán ư c nhi u s n ph m, d ch v cho khách du l ch làm cho các doanh nghi p du l ch ngày càng phát tri n, còn n u ít khách ho c không có khách thì ho t ng c a doanh nghi p b ình tr th t thu. Vì v y ch ng t khách du l ch là nhân t quy t nh trong ho t ng kinh doanh c a các doanh nghi p du l ch. Mu n kinh doanh có hi u qu các nhà kinh doanh ph i chú tr ng hơn n a n khách du l ch, ph i nghiên c u m t cách y chính xác v các c i mc a khách, thông tin v ngu n khách mà mình hư ng t i, xác nh ư c v trí c a khách trong chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p. Ngày nay trong s c nh tranh gay g t c a th trư ng bán ư c nhi u s n ph m, d ch v các doanh nghi p c n ph i nghiên c u tìm hi u rõ ngu n khách, n m b t ư c nhu c u, s thích c a khách du l ch, các c i mv gi i tinh, tu i, văn hóa, c i m tâm lý c a khách… Qua ó doanh Lê Huy L p du l ch 45B
  16. 16 Chuyên t t nghi p nghi p ra các chi n lư c, chính sách cho phù h p, ưa ra các s n ph m d ch v th a mãn ư c nhu c u c a khách du l ch. Vì v y nghiên c u ngu n khách luôn là m t ho t ng có ý nghĩa r t quan tr ng i v i các doanh nghi p du l ch, là y u t d n n s thành công trong kinh doanh 1.2 Kinh doanh l hành, công ty l hành: 1.2.1 Khái ni m: Khái ni m kinh doanh l hành: Theo nghĩa r ng: “Kinh doanh l hành là vi c u tư th c hi n m t, m t s ho c t t c các công vi c trong quá trình chuy n giao s n ph m th c hi n giá tr s d ng ho c làm gia tăng giá tr c a nó chuy n giao sang lĩnh v c tiêu dùng du l ch v i m c ích l i nhu n”. Kinh doanh l hành ư c th c hi n b i các doanh nghi p. Theo nghĩa h p: Lu t du l ch Vi t Nam nh nghĩa: “L hành là vi c xây d ng, bán, t ch c th c hi n các chương trình du l ch nh m m c ích sinh l i”, ng th i quy nh rõ kinh doanh l hành n i a và kinh doanh l hành qu c t . Như v y theo khái ni m này kinh doanh l hành Vi t Nam ư c hi u theo nghĩa h p và ư c xác nh m t cách rõ ràng v s n ph m là các chương trình du l ch tr n gói. Khái ni m v công ty l hành. Nói v khái ni m công ty l hành thì ã có khá nhi u khái ni m khác nhau. Xu t phát t nhi u góc khác nhau trong vi c nghiên c u v công ty l hành. M t khác, n u xét v th i gian và c thù c a t ng giai o n thì l i có nh ng quan i m khác nhau. M t cách nh nghĩa ph bi n hơn là căn c vào ho t ng t ch c các chương trình du l ch tr n gói c a công ty l hành. Trong cu n t i n qu n ly Lê Huy L p du l ch 45B
  17. 17 Chuyên t t nghi p du l ch, khách s n và nhà hàng: công ty l hành ư c nh nghĩa r t ơn gi n là các tác nhân, t ch c và bán các chương trình du l ch. Còn như Vi t Nam có quy nh: doanh nghi p là t ch c kinh t có tên riêng, có tài s n, có tr s n nh, ư c ăng ký kinh doanh theo quy nh c a pháp lu t nh m m c ích th c hi n các ho t ng kinh doanh. B t c doanh nghi p nào ư c pháp lu t cho phép và có th c hi n kinh doanh l hành u ư c g i là doanh nghi p kinh doanh l hành. Theo cách phân lo i c a t ng c c du l ch Vi t Nam thì các công ty l hành ư c phân thành hai lo i, công ty l hành qu c t và Công ty l hành n i a, ư c quy nh như sau: theo quy ch qu n lý l hành - TCDL 29/04/1995. Công ty l hành qu c t : có trách nhi m xây d ng bán các chương trình du l ch tr n gói ho c t ng ph n theo yêu c u c a khách tr c ti p thu hút khách n Vi t Nam và ưa công dân Vi t Nam, ngư i nư c ngoài cư trú Vi t Nam i du l ch nư c ngoài, th c hi n các chương trình du l ch ã bán ho c ký h p ng u thác t ng ph n, tr n gói cho l hành n i a. Công ty l hành n i a: có trách nhi m xây d ng, bán và t ch c th c hi n các chương trình du l ch n i a, nh n u thác th c hi n d ch v chương trình cho khách nư c ngoài ã ư c các Công ty l hành qu c t ưa vào Vi t Nam. Do y u t c thù và phát tri n theo th i gian, ban u các công ty l hành ch t p trung vào ho t ng trung gian, làm i lý bán s n ph m c a các nhà cung c p. Sau ó các công ty l hành ã t t o ra các s n ph m c a mình b ng cách t p h p các s n ph m riêng l l i tr thành m t s n ph m hoàn ch nh và bán cho khách v i m c giá g p. Ngày nay, các công ty l hành Lê Huy L p du l ch 45B
  18. 18 Chuyên t t nghi p không ch là ngư i bán, ngư i mua s n ph m c a các nhà cung c p du l ch mà tr thành ngư i s n xu t tr c ti p ra các s n ph m du l ch. Tóm l i ta có th nh nghĩa v công ty l hành như sau: Công ty l hành là m t lo i hình doanh nghi p du l ch c bi t kinh doanh ch y u trong lĩnh v c t ch c xây d ng, bán và th c hi n các chương trình du l ch tr n gói cho các khách du l ch. Ngoài ra Công ty l hành còn có th ti n hành các ho t ng trung gian bán s n ph m c a các nhà cung c p du l ch ho c th c hi n các ho t ng kinh doanh t ng h p khách m b o ph c v các nhu c u c a khách t khâu u tiên n khâu cu i cùng. 1.2.2. Các ho t ng nh m khai thác khách du l ch c a công ty l hành: Sơ quy trình ho t ng khai thác khách du l ch c a công ty l hành: Các t ch c h tr khác Thi t Th c hi n T ch c Nghiên c u l pm i Marketing th c th trư ng quan h và bán s n hi n v i th ph m chương trư ng trình khách Các công ty, i lý l hành g i khách Các ho t ng h u bán hàng Khách du l ch 1.2.2.1 Ho t ng nghiên c u th trư ng: ng trên giác kinh doanh du l ch thì th trư ng du l ch ư c hi u là m t nhóm khách hàng hay m t t p h p khách hàng ang tiêu dùng hay ang Lê Huy L p du l ch 45B
  19. 19 Chuyên t t nghi p có nhu c u, có s c mua s n ph m nhưng chưa ư c áp ng. Các doanh nghiêph kinh doanh l hành c n luôn ph i quan tâm n ho t ng nghiên c u th trư ng t ó ra nh ng chính sách cho phù h p v i th trư ng. làm ư c i u ó doanh nghi p ph i nghiên c u th trư ng c hai m t: cung du l ch và c u du l ch. Nghiên c u c u trong du l ch t c là nghiên c u các m t: thói quen tiêu dùng, c i m tâm lý, tính cách s thích, văn hóa, kh u v ăn u ng… c a các i tư ng khách khác nhau. Vì ây là nh ng nhân t có tác ng n nhu c u i du l ch c a khách du l ch, t ó là cơ s hình thành các chương trình du l ch thu hút ư c nhi u khách. Khi nghiên c u th trư ng các công ty l hành c n ph i phân chia th trư ng thành các phân o n th trư ng khác nhau. Công ty ph i nghiên c u k nhu c u riêng c a t ng phân o n th trư ng: m c ích i du l ch c a khách, th i gian r i, kh năng thanh toán c a khách xác nh rõ dài và các d ch v c a chương trình… Bên c nh ó công ty l hành ph i luôn tìm hi u, chú ý n s thay i c a “m t du l ch qua t ng th i kỳ, có th t o ra các s n ph m d ch v phù h p trong t ng giai o n. Nghiên c u cung trong du l ch cũng có t m quan tr ng áng k . Cung du l ch ư c hình thành d a trên các y u t : tài nguyên du l ch, cơ s v t ch t k thu t, nh ng d ch v hàng hóa ph c v khách du l ch. T t c các y u t này l i là cơ s cho vi c xây d ng các chương trình du l ch – s n ph m chính c a các công ty l hành. Vi c nghiên c u k các y u t t o nên cung du l ch s giúp ích cho doanh nghi p trong vi c t o ra m t chương trình du l ch t t nh t áp ng nhu c u c a khách. Ngoài ra các công ty l hành còn ph i ánh giá v v trí, i u ki n, kh năng c a chính công ty mình xem có th áp ng ư c nh ng phân o n th trư ng nào? T ó l a ch n ra o n th trư ng mà công ty hư ng t i – th trư ng m c tiêu c a công ty. Lê Huy L p du l ch 45B
  20. 20 Chuyên t t nghi p Công tác nghiên c u th trư ng c a các công ty l hành ư c th c hi n t t s là ti n cho các ho t ng ti p theo c a công ty. Các công ty l hành có ho t ng m nh thư ng có quan h v i nhi u hãng l hành g i khách và nh n khách qu c t vì ây là i tư ng cung c p khách du l ch tương i n nh c a công ty. B ph n nghiên c u th trư ng c a các công ty này r t ư c quan tâm u tư, i u ó t o nên s thành công c a công ty. 1.2.2.2 Ho t ng thi t l p m i quan h v i th trư ng: Trong n n kinh t c nh tranh gay g t như hi n nay, m t doanh nghi p ơn l khó có th ng v ng trên thương trư ng n u như không thi t l p ư c cho mình các m i quan h . Ho t ng này có th chia ra làm 2 ph n: Thi t l p m i quan h v i các công ty l hành khác và thi t l p m i quan h v i các cơ quan t ch c có nh hư ng n ho t ng khai thác khách c a công ty. Thi t l p m i quan h v i các công ty l hành khác Vi c thi t l p m i quan h ch t ch v i các công ty, i lý l hành khác, công ty s có nhi u ngu n khách hơn. Ho t ng này có th ư c th c hi n dư i nhi u hình th c: tham gia các h i ch , h i ngh du l ch mà công ty có th tìm hi u, àm phán, ký k t các h p ng h p tác; thông qua trang Web, mail, fax công ty chào bán s n ph m c a công ty v i các i tác, khi có tín hi u ph n h i thì ti n hành àm phán; ngoài ra còn thi t l p quan h thông qua các quan h c a ban lãnh o công ty, các phòng trong công ty, các tour leader… Thi t l p m i quan h v i các cơ quan t ch c có nh hư ng n ho t ng khai thác khách c a công ty s n ph m có th d dàng ư c th c hi n thì vai trò c a các t ch c công như : i s quán, hãng hàng không, h i h u ngh ,…là r t quan tr ng. V i công ty l hành, vi c thi t l p quan h v i các t ch c khác như : i s quán các nư c t i Vi t Nam, i s quán Vi t Nam t i các nư c, hãng hàng không Lê Huy L p du l ch 45B
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2