intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn đề tài : marketing thương mại điện tử

Chia sẻ: Vu Thanh Thao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

238
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo luận văn đề tài nghiên cứu marketing thương mại điện tử

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn đề tài : marketing thương mại điện tử

  1. Đề bài: Phân tích quy trình hoạch định marketing thương mại điện tử của một doanh nghiệp cụ thể. Bài làm: I, Lý thuyết: 1, Khái niệm,vai trò và vị trí của hoạch định marketing TMĐT: a, Khái niệm: • Hoạch định marketing TMĐT là việc xây dựng một bản hướng dẫn chi tiết cho việc hình thành và thực hiện chiến lược marketing TMĐT. • Mục đích: Chỉ ra các cách thức ứng dụng CNTT vào việc phát triển thị trường, tăng doanh số, giảm chi phí và tạo lợi thế cạnh tranh. • Hoạch định marketing TMĐT bao gồm: - Mô tả quá trình hình thành chiến lược kinh doanh điện tử. - Kết nối chiến lược kinh doanh điện tử và chiến lược marketing TMĐT - Các bước thực hiện chiến lược marketing TMĐT. - Mục tiêu và mô hình kiểm soát việc thực hiện chiến lược marketing TMĐT. b, Vai trò và vị trí của hoạch định marketing TMĐT: - Giúp doanh nghiệp chủ động hơn trước khi bước vào thực hiện kế hoạch marketing TMĐT. - Giống bản đồ chỉ dẫnh hướng đi cho doanh nghiệ, hướng dẫn phân phối nguồn lực và đưa ra những quyết định khó khăn nhất. - Giúp nhà marketing điện tử thể hiện suy nghĩ một cách hệ thống, chỉ rõ các mục tiêu và chính sách cụ thể để đạt được mục tiêu đó. 2, Các loại kế hoạch marketing TMĐT: Có 2 loại kế hoạch marketing TMĐT:
  2. • Kế hoạch nhanh chóng - kế hoạch tức thời( Napkin Plan ):hình thành từ thực tế tác nghiệp và đề xuất công ty thực hiện, xuất phát từ ý tưởng bất chợt, kế hoạch mang tính thời sự cao. • Kế hoạch đầu tư mạo hiểm( venture capital plan ): là kế hoạch lập theo cách truyền thống, có căn cứ xác đáng và vạch ra các bước thực hiện thiết thưc, được doanh nghiệp nghiên cứu và xây dựng đồng thời huy động tất cả các bộ phậnh vào thực hiện kế hoạch. Kế hoạch đươch vạch ra cùng với kế hoạch tìm kiếm vốn đầu tư. 3, Quy trình hoạch định: II, Hoạch định marketing điênj tử của megabuy: 1, Giới thiệu về megabuy: Công ty CP Đầu tư Phát triển Công Nghệ Thời Đại Mới (Cty CP Thời Đại Mới). Đại diện: Ông Đỗ Duy Đức – Giám Đốc. Trụ sở chính tại: 17 Ngõ 178 Thái Hà - Đống Đa - Hà nội Điện thoại: 04-62757210 số lẻ: 118; Fax: 04-62757212 Email: support@megabuy.vn Website:www.megabuy.vn Lịch sử hình thành phát triển Bắt đầu kinh doanh là một phòng kinh doanh nhỏ của Công ty TNHH H&B t ừ năm 2001, sau khi tách ra thành công ty CP Đầu tư Phát triển Công Nghệ Th ời Đại M ới. Cho đ ến nay, Công ty chúng tôi đã trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối các sản ph ẩm công nghệ cao bằng cách áp dụng hình thức bán hàng tr ực tuyến trên m ạng Internet (kinh doanh Thương mại điện tử) tại Việt Nam. Với bề dầy kinh nghiệm trong nhiều năm liên tục lớn mạnh và phát triển, Công ty chúng tôi đã và đang không ngừng đạt đ ược nh ững thành qu ả đáng khích lệ trên con đường phát triển của mình . Công ty Thời Đại Mới đã mở rộng quan hệ bạn hàng với nhiều đối tác lớn trong cũng nh ư ngoài nước, thiết lập kênh phân phối trực tuyến hiệu quả và hệ thống mạng lưới đại di ện thương mại và công tác viên bán hàng tại nhiều khu vực với quy mô r ộng khắp trên c ả n ước, với danh mục hàng hoá ngày càng phong phú, xây dựng được m ột b ộ máy đi ều hành qu ản lý chuyên nghiệp biết phối hợp với nhau hiệu quả. Các thành viên trong Công ty luôn n ỗ l ực h ết mình cùng với sự phát triển của Công ty cũng như đ ịnh h ướng và m ục tiêu kinh doanh, tham gia đấu thầu những dự án công nghệ trong nước cũng như Quốc Tế, nhập khẩu và phân phối các sản phẩm công nghệ cao như CNTT,SP văn phòng, sản phẩm dành cho Nhà máy, xí nghiệp, trường học của các hãng nổi tiếng và có uy tín trên thế giới. Từ năm 2004 đến nay, Siêu thị điện tử MEGABUY ( www.megabuy.vn ) ra đời là một bước đột phá trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào công việc cung c ấp hàng hoá, d ịch v ụ trực tiếp tới khách hàng của công ty Thời Đại Mới.Được sự hỗ trợ và hợp tác với những nhà sản xuất, phân phối sản phẩm đi đầu tại Việt Nam, MEGABUY mang t ới cho b ạn hàng ch ục
  3. nghìn mặt hàng sản phẩm của nhiều nhóm ngành hàng, khách hàng sẽ có đ ược s ự l ựa ch ọn vô cùng phong phú đa dạng của các nhóm ngành hàng như sản phẩm, d ịch v ụ và gi ải pháp tổng thể bao gồm THIẾT BỊ TIN HỌC, THIẾT BỊ VĂN PHÒNG, MÁY VĂN PHÒNG, NỘI THẤT VĂN PHÒNG, VĂN PHÒNG PHẨM, VẬT TƯ IN, TIÊU HAO, THIẾT B Ị AN NINH, TB SIÊU THỊ…ĐI KÈM VỚI DỊCH VỤ TƯ VẤN, GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ, GI ẢI PHÁP T ỔNG THỂ, DỊCH VỤ TRỌN GÓI VỀ LẮP ĐẶT, CÀI ĐẶT, HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG, B ẢO HÀNH BẢO TRÌ TOÀN BỘ TẠI CHỖ… Trong những năm qua, bên cạnh những thành công trong việc phân ph ối hàng hóa cho các nhà nhập khẩu, cung cấp hàng hóa chuyên nghiệp, Công ty Th ời Đ ại M ới cũng phát tri ển m ảng nhập khẩu, phân phối những hàng hóa công nghệ cao để đáp ứng cho th ị tr ường ngày m ột tăng tại Việt nam như: Máy chủ, thiết bị mạng, thi ết bị tr ường h ọc cao c ấp, phòng thí nghiệm...đồng thời công ty đã tham gia rất nhiều các Dự án đấu thầu trong n ước c ủa các C ơ quan, các Bộ, Ngành, các Tổ chức Chính Phủ, Phi Chính Ph ủ, Vi ện nghiên c ứu, Ngân Hàng, các dự án đấu thầu Quốc tế như WorldBank, ADB, Quỹ toàn c ầu... Các D ự án mà Công ty đã trúng thầu và triển khai đều đúng tiến độ cũng như các yêu c ầu v ề công ngh ệ và đ ược ch ủ đầu tư đánh giá rất cao. Đội ngũ CBCNV hiện nay của Công ty 70 người, trong đó h ơn 92% là hi ểu bi ết CNTT, trên 90 % có trình độ đai học và sau đại học, là c ử nhân các ngành tài chính, kinh t ế, đi ện t ử vi ễn thông, maketing… Cùng với sự phát triển của Công ty và sự quan tâm sâu sát c ủa Lãnh đạo Công ty, các CBCNV luôn được tạo mọi điều kiện tốt nhất về môi trường làm việc, các chế độ đãi ngộ xứng đáng với năng lực. Những đi ều này giúp các CBCNV có th ể yên tâm công tác và cống hiến cho Công ty, cũng như thu hút đ ược ngày càng nhi ều ngu ồn nhân lực có chất lượng cao về làm việc lâu dài tại Công ty. Các sản phẩm giải pháp dịch vụ cung cấp Công ty Thời Đại Mới luôn đáp ứng mọi nhu cầu về thiết bị mới nhất với công nghệ tiên tiến của các hãng nổi tiếng trên thế giới sau đây (với tư cách là nhà phân ph ối và đ ại lý chính thức). Lĩnh vực tin Học và máy móc văn phòng *Máy chủ, Máy trạm của các hãng HP, ComPaq, IBM, Dell, ACER, Elead, CMS, Fujisu… *Máy tính cá nhân: Xách tay, PDA của các hãng IBM, HP, TOSHIBA, DELL, SONY, ACER, COMPAQ.... *Máy in Laser, Phun, Kim của các hãng HP, EFSON, Canon, Brother, Konica Minolta....máy in chuyên dụng Olivety *Máy Quét của các hãng HP, Epson, Canon... *Máy vẽ của các hãng HP, CANON, CALCOM.... *Máy chiếu đa năng, Chiếu hắt, và Trình chiếu không giây c ủa các hãng PANASONIC, HITACHI ,SONY,SANYO, TOSHIBA.... *Máy Photocopy các loại và phụ kiện đi kèm của các hãng RECOH, XEROX, TOSHIBA, CANON, BROTHER, KONICA MINOLTA…
  4. *Và các Phần mềm của MICROSOFT, SYMANTEC, LOTUS, ORACLE, NOVELL. 2. Thiết bị giải pháp Ngân hàng, Siêu thị, Chấm Công… *Thiết bị giám sát an ninh bao gồm camera giám sát, báo đ ộng, báo khói... c ủa PANASONIC, AVTECH, KOCOM... *Thiết bị an ninh siêu thị chuyên nghiệp của CHECKPOINT, PROMATIC … *Máy bó tiền, máy đếm tiền, Máy kiểm tra tiền, xe đẩy tiền: Balion, XUIDUN… *Thiết bị siêu thị - máy in hoá đơn, máy in thẻ, máy tính ti ền đi ện tử, thi ết b ị in tem nhãn mã vạch: METROLOGIC,Epson, HP, MAGIC CARD Tempo, Avalon, Casio, GoDEX.... Lĩnh vực Viễn thông. *Cung cấp, lắp đặt các Trạm viễn thông (bao gồm chuyển mạch và truyền dẫn) nh ư Tổng đài kỹ thuật số, thiết bị thu phát vệ tinh,Viba số, Thiết bị dồn/ phân kênh, thi ết b ị truyền d ẫn số liệu vụ tuyến, điện thoại di động, cố định và kéo dài c ủa các hãng PANASONIC, SIEMENS, NEC, ALCATEL... * Cung cấp các thiết bị và giải pháp về Hội thảo truyền hình (Video Conference). *Cung cấp các Thiết bị mạng, Đầu cuối và Truyền thông của CISCO, 3COM, INTEL, HP…. Tích hợp hệ thống. Là nhà tích hợp hệ thống và cung cấp dịch vụ uỷ quyền của các hãng công ngh ệ thông tin hàng đầu thế giới như HP, IBM, Cisco, Microsoft, Oracle.., Công ty Th ời Đ ại M ới là m ột trong số các nhà cung cấp sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông uy tín, ch ất l ượng cao hàng đầu tại Việt Nam. Dịch vụ cung cấp sản phẩm công ngh ệ thông tin và truy ền thông bao gồm: Dịch vụ cung cấp sản phẩm cho các dự án công nghệ thông tin: Đ ảm bảo cung c ấp đa d ạng các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông tốt nhất cho các d ự án công ngh ệ thông tin trong nước và khu vực. Các sản phẩm cung cấp bao gồm từ máy tính cá nhân, máy tr ạm, máy chủ, các thiết bị mạng, thiết bị ngoại vi, tổng đài...; phần mềm h ệ th ống và ứng d ụng. V ới kinh nghiệm triển khai thành công nhiều dự án lớn, khách hàng luôn tin tưởng r ằng Th ời Đ ại Mới luôn cung cấp các sản phẩm chất lượng cao từ chính hãng, được bảo hành đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, phù hợp nhất với nhu cầu nghiệp vụ của khách hàng. Dịch vụ cung cấp sản phẩm theo yêu cầu: Đảm bảo cung cấp sản phẩm chất l ượng cao đáp ứng các nhu cầu riêng của từng khách hàng. Chúng tôi đã và đang tri ển khai nhi ều s ản ph ẩm và giải pháp chuyên dụng, đặc thù riêng cho từng ngành và đ ược cá th ể hóa cho t ừng đ ơn v ị cụ thể. Với đội ngũ chuyên gia giỏi và nắm bắt được nhu c ầu c ủa khách hàng t ừ khâu t ư v ấn tới cung cấp sản phẩm và hỗ trợ kỹ thuật, chúng tôi luôn mang tới sự tin t ưởng cho khách hàng. Dịch vụ cung cấp sản phẩm liên quan: Cung c ấp tới khách hàng các s ản ph ẩm liên quan t ới các hệ thống công nghệ thông tin hay các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông, gi ải pháp về hệ thống tổng đài analog, tổng đài số, tổng đài IP, hệ th ống an ninh giám sát, an ninh siêu thị, ngân hàng.... Các sản phẩm chúng tôi cung cấp bao gồm:
  5. Các hệ thống máy chủ Intel-base, Unix của các hãng CNTT hàng đầu thế giới như HP, IBM… Các hệ thống máy trạm, thiết bị ngoại vi bao gồm máy tính cá nhân, máy tính xách tay, máy in, UPS, modem, máy quét, máy chiếu… Các thiết bị hạ tầng mạng máy tính của các hãng công nghệ mạng hàng đầu như Cisco, AMP… Các thiết bị lưu trữ kèm theo các giải pháp lưu trữ dựa trên công nghệ DAS, SAN, NAS; giải pháp backup… của HP, IBM, EMC… Các sản phẩm bảo mật của các hãng cung cấp sản phẩm và giải pháp bảo mật nổi tiếng gồm Cisco, Checkpoint, Nokia… Các phần mềm hệ thống, CSDL và phần mềm ứng dụng của Microsoft, Symantec, TrendMicro… Hệ thống an ninh giám sát KOCOM (Hàn Quốc), PANASONIC (Nhật bản), AVTECH (Đài loan)... Hệ thống an ninh siêu thị CHECKPOINT, PROMATIC... Các hệ thống thiết bị chuyên dụng Tư vấn giải pháp. Với mục tiêu cung cấp các giải pháp tổng thể tối ưu nhất trong lĩnh v ực tích h ợp h ệ th ống cho các khách hàng, chúng tôi đang hướng tới một hệ thống các gi ải pháp tr ọn gói áp d ụng cho từng đối tượng cụ thể lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Các giải pháp được tổng hợp trên cơ sở phân tích, kết hợp đồng bộ giữa nhu cầu hiện tại – tương lai của từng khách hàng cụ thể với các giải pháp tổng thể tiên tiến nhất c ủa nhi ều nhà cung c ấp s ản ph ẩm và d ịch v ụ nổi tiếng trên thế giới, đảm bảo khả năng thích nghi cao nhất c ủa hệ thống thông tin trong điều kiện hiện tại của Việt Nam, đáp ứng được nhu c ầu và đi ều ki ện c ủa m ọi đ ối t ượng khách hàng. Hệ thống các giải pháp đóng gói và dịch vụ chuyên nghiệp ra đời sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính, giáo dục và y t ế các h ệ th ống thông tin phù h ợp, hiệu quả nhất, góp phần thúc đẩy tiến trình tin học hoá trong các công tác nghi ệp v ụ, qu ản lý điều hành ở các đơn vị tổ chức và các cơ quan quản lý các cấp trong tất c ả các ngành trên phạm vi cả nước. 2, Thiết lập quy trình hoạc định marketing TMĐT của megabuy: 2.1, Phân tích tình thế: Sự cần thiết của phân tích tình thế : • Để dự báo xem thị trường sản phẩm sẽ thay đổi như thế nào. • Để xác định những điểm mạnh và yếu của các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm năng • Dựa vào tình hình thực tiễn để có thể đưa ra những biện pháp hữu hiệu giúp hoạt động kinh doanh tăng giá trị. Nội dung của phân tích tình thế : Mô tả tình hình hiện tại:
  6. Siêu thị điện tử MEGABUY là một bước đột phá trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào công việc cung cấp hàng hoá trực tiếp tới khách hàng của chúng tôi, cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet, các ứng dụng trên Internet và môi trường kết nối tốc độ cao và luôn sẵn sàng tại Việt nam Do là một công ty bán hàng điện tử trực tuyến qua internet nên thị trường c ủa megabuy.vn là một thị trường rộng khắp với nhiều chủng loại sản phẩm liên quan đến đi ện máy và đi ện t ử chính hãng. Megabuy nỗ lực hướng tới mục tiêu phát tri ển bền v ững và tr ở thành m ột công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam mang tầm c ỡ quốc t ế trong lĩnh v ực phân ph ối bán l ẻ d ựa vào phát triển kênh bán hàng trực tuyến và phát tri ển chuỗi c ửa hàng bán l ẻ các s ản ph ẩm công nghệ cao liên quan dành cho văn phòng, c ơ quan, nhà máy, xí nghi ệp, tr ường h ọc, đ ồng thời trở thành nhà thầu chuyên nghiệp cung cấp giải pháp tổng thể cho các dự án thu ộc kh ối doanh nghiệp vừa và nhỏ, khối doanh nghiệp nhà n ước, doanh nghi ệp liên doanh và n ước ngoài. Xây dựng kênh bán hàng trực tuyến hàng đầu tại Việt nam để phân phối và bán lẻ hàng hóa (B2B và B2C), sử dụng các công cụ website, ph ần m ềm qu ản lý đi ều hành ho ạt đ ộng kinh doanh chuyên nghiệp, công cụ quản trị, truyền thông, chuyên nghiệp nhanh chóng hiệu quả để kết nối hàng trăm nhà nhập khẩu, phân phối chuyên nghi ệp, hàng nghìn đại lý, c ộng tác viên bán hàng trên khắp cả nước, khả năng cung c ấp hàng chục nghìn s ản ph ẩm công nghệ mới nhất, chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh đi kèm dịch vụ hoàn hảo. Phát tri ển chuỗi siêu thị cung cấp bán lẻ các sản phẩm bao gồm dành cho văn phòng, s ản ph ẩm tiêu dùng tại các trung tâm lớn như Hà nội, TP HCM, Đà nẵng để bán hàng tr ực ti ếp cho khách hàng tới mua sắm, megabuy tập trung vào khối khách hàng doanh nghi ệp v ừa và nh ỏ, kh ối chính phủ, khu vực doanh nghiệp liên doanh, nước ngoài, các khu công nghiệp trên cả nước... Các sản phẩm kinh doanh của megabuy là rất lớn bao gồm các sản phẩm v ề công ngh ệ thông tin, viễn thông, giải pháp cho văn phòng hiện đại, thông minh, giải pháp an ninh cho nhà máy, xí nghiệp, siêu thị, giải pháp tổng thể cho trường học nh ư phòng vi tính, phòng h ọc đa năng, phòng thí nghiệm, nội thất trường học, thư viện… Tại Megabuy: bạn chỉ phải trả tiền cho giá gốc của hàng hoá và dịch vụ một số các chi phí mà đại lý, người bán lẻ phải thu của bạn: 1. Chi phí nhân sự cho bộ máy công ty : bao gồm nhiều phòng ban như phòng kế toán, phòng kinh doanh, phòng vật tư, phòng kỹ thuật ... 2. Chi phí thuê trụ sở văn phòng, showroom bán hàng, chi phí thu ế kho bãi : những khoản phí khổng lồ mà công ty hiện nay đang phải gánh vác. 3. Chi phí cho hệ thống phân phối: gồm nhiều cấp bán hàng từ nhà phân phối , đại lý c ấp I, cấp 2, bán lẻ….đưa giá bán của hàng hoá lên rất nhi ều. 4. Chi phí lãi vay ngân hàng: một số công ty có hoạt động tín dụng với ngân hàng để vay ti ền nhập hàng từ nước ngoài, thanh toán các khoản thanh toán cho hàng mua nhập kho….. 5. Chi phí hàng giảm giá do tồn kho lâu ngày Tại megabuy công ty tiết kiệm được hầu hết các khoản chi phí trên, do v ậy chi phí qu ản lý của megabuy gần như bằng 0, bộ máy nhân sự nhỏ gọn đủ để đáp ứng việc giao dịch, cung cấp hàng hoá và dịch vụ tốt nhất cần thiết, công ty không phải thuê tr ụ s ở văn phòng,
  7. showroom quá to(hàng hoá phần lớn đã có cataloge và trên web) cũng nh ư kho bãi quá to(hàng được stock tại kho của nhà sản xuất), công ty bán hàng trực tiếp từ nhà SX, nhà phân ph ối chính thức tới người tiêu dùng thông qua Internet. Do vậy megabuy t ự tin mang đ ến cho b ạn chương trình: Điều chỉnh giá bán 110% để bạn có giá mua tốt nhất! để bạn không bao giờ phải lo lắng về giá bán tại Megabuy. Chính sách phân phối Megabuy là mô hình bán hàng siêu thị điện tử B2C, B2B ph ỏng theo mô hình bán hàng trực tuyến của BESTBUY, AMAZON (t ương t ự như mô hình siêu th ị bán lẻ và bán buôn trực tiếp METRO, BIGC tại Việt nam nhưng chủ yếu t ập trung vào vi ệc bán hàng qua mạng internet) , nhưng ngoài hệ thống cửa hàng gi ới thi ệu và bán sản phẩm c ủa Megabuy, thông qua website của megabuyi, cho phép bạn đưa sản phẩm t ới cho hàng tri ệu khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng (Business to Customer) của công ty và đặc biệt, thông qua MEGABUY, cho phép bạn kết nối không chỉ với khách hàng là đối tượng người tiêu dùng cuối cùng, MEGABUY còn là kênh giúp bạn xây d ựng, thi ết l ập, k ết n ối, phát tri ển hệ thống đại lý của bạn tại các địa phương! Tối thi ểu hoá chi phí marketing, qu ảng cáo, phát triển thị trường, kho bãi, showroom, nhân viên, giải quyết bài toán hàng tồn kho, tối đa hoá l ợi nhuận, tạo ra sức cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn.Megabuy là website bán hàng tr ực tuyến liên tục trên mạng Internet, cung cấp thông tin và nh ận đ ơn đ ặt hàng đ ến các khách hàng ở tất cả mọi nơi trong và ngoài Việt nam suốt 24/7/365 (24h/ngày, 7 ngày/tu ần, 365 ngày /năm). Được sự hỗ trợ và hợp tác với những nhà sản xuất, phân phối sản phẩm đi đ ầu t ại Vi ệt Nam, MEGABUY mang tới cho bạn hàng chục nghìn m ặt hàng s ản ph ẩm c ủa nhi ều nhóm ngành hàng thu hút hàng triệu khách hàng trên toàn quốc lên xem và mua hàng, khách hàng s ẽ có được sự lựa chọn vô cùng phong phú đa dạng của các nhóm ngành hàng như sản ph ẩm, dịch vụ và giải pháp tổng thể bao gồm THIẾT BỊ TIN HỌC, THIẾT B Ị VĂN PHÒNG, MÁY VĂN PHÒNG, NỘI THẤT VĂN PHÒNG, VĂN PHÒNG PHẨM, VẬT T Ư IN, TIÊU HAO, THIẾT BỊ AN NINH, TB SIÊU THỊ…ĐI KÈM VỚI DỊCH VỤ TƯ VẤN, GIẢI ĐÁP MI ỄN PHÍ, GIẢI PHÁP TỔNG THỂ, DỊCH VỤ TRỌN GÓI VỀ LẮP ĐẶT, CÀI Đ ẶT, H ƯỚNG DẪN SỬ DỤNG, BẢO HÀNH BẢO TRÌ TOÀN BỘ TẠI CHỖ… Phân tích Swot: Điểm mạnh : Siêu thị điện từ MEGABUY trực thuộc công ty CP Đ ầu T ư Phát Tri ển Công Nghệ Thời Đại Mới, giúp cho khách hàng trong vi ệc lựa ch ọn, mua s ắm nh ững s ản ph ẩm hàng hoá phù hợp, chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh. Doanh số hàng năm tăng t ừ 200%- 300% . Năm ngoái Bộ Thương Mại đã xếp megabuy là website B2C đ ứng th ứ 2 ở Vi ệt nam, cúp đồng IT Week 2006 cho sản phẩm thương mại điện từ.... Megabuy có khả năng ứng dụng điện tử vào việc mua bán hàng hóa rất tốt cụ thể : Không ngừng xây dựng, cải tiến giao di ện cho trang web tạo ra môi tr ường thân thi ện v ới người dùng, các ứng dụng, tính năng hướng tới việc phục vụ khách hàng ngày một t ốt h ơn như tính năng Hỗ trợ trực tuyến, Tính năng phân loại, lựa chọn sản phẩm theo nhi ều tiêu chí, đưa tin và thực hiện một cách thường xuyên về các chương trình khuyến m ại c ủa các hãng sản xuất, nhà phân phối và của cả Megabuy, các tính năng qu ản tr ị tiên ti ến cho ng ười qu ản
  8. trị trang web, xây dựng diễn đàn tạo điều kiện tiếp xúc trực tiếp giữa nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng cuối cùng, cầu nối mang nhà sản xuất, nhà cung ứng t ới g ần h ơn n ữa v ới người tiêu dùng trên cả nước Không ngừng phát triển sản phẩm chất lượng cao, ngành hàng ch ủ ch ốt đ ược ng ười tiêu dùng quan tâm bằng cách mở rộng các đối tác là các nhà sản xu ất, nhà phân ph ối, cung ứng có tên tuổi trong và ngoài nước tạo ra sự lựa chọn ngày một đa dạng phong phú cho khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, chuyển phát nhanh cung cấp d ịch v ụ vận chuy ển hàng hoá thuận tiên, đa dạng cho khách hàng ở tỉnh xa trên toàn quốc. Đẩy mạnh việc nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên và CTV cũng nh ư nâng cao nh ận thức cho khách hàng tạo lòng tin của người tiêu dùng tới các sản ph ẩm có bày bán trên MEGABUY, quan điểm của công ty lấy con người làm trung tâm c ủa m ọi ho ạt đ ộng kinh doanh, bán hàng, dịch vụ... chúng tôi không ngừng nâng cao trình đ ộ c ủa đ ội ngũ nhân viên: kinh doanh, bán hàng, lắp đặt, vận chuyển hàng hoá, dịch vụ sau bán hàng, không ng ừng trao đổi thông tin giữa nhân viên công ty, đối tác là những nhà s ản xu ất, phân ph ối, m ạng l ưới CTV, khách hàng tạo được sự tin tưởng và thói quen mua hàng qua m ạng c ủa khách hàng quen thân cũng như những khách hàng lần đầu đến với Megabuy! Khó khăn mà công ty đang gặp phải : Khó khăn mà megabuy đang gặp phải là : Khó khăn c ủa megabuy cũng là khó khăn chung cho các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay ở Việt Nam Chi phí đầu tư cho công tác quản trị và bán hàng khá cao, do megabuy là m ột siêu th ị đi ện máy lớn trên internet nên hệ thống thông tin và c ơ sở c ần đầu t ư cho công ty là khá cao . Hiện nay, các hình thức thanh toán trực tuyến phí giao dịch quá cao trong khi người mua ch ưa ch ấp nhận chi trả khoản phí này” Khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, chi phí cho m ỗi giao dịch khoảng 3-4% giá trị đơn hàng. Thêm nữa, số người sử dụng thẻ tín dụng ở n ước ta ch ưa nhiều trong khi nhiều tính năng của thẻ ATM vẫn ch ưa đ ược khai thác đúng m ức. Trên lý thuyết, do tiết giảm được khá nhiều chi phí mặt bằng, nhân sự, giá hàng hóa được bày bán trên mạng phải thấp hơn 20-30% so kênh truyền thống. Thế nhưng thực tế, giá hàng hóa bán ở các trang thương mại điện tử Việt Nam đôi khi còn cao hơn sau khi c ộng các chi phí phát sinh, nhất là chi phí vận chuyển." Các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử đều có chung nhận định việc khai thông các rào cản về kỹ thuật là vi ệc có thể làm đ ược trong khi thay đổi nhận thức, thói quen và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng m ới là vi ệc khó khăn và hiện là rào cản lớn nhất. Đối với loại hình B2C như megabuy, các giao dịch trực tuyến còn vướng mắc ở khâu thanh toán trực tuyến. Cho đến nay, thanh toán điện tử vẫn chưa thực hi ện được do ch ưa thi ết l ập được cổng thanh toán trực tuyến (payment gateway) kết nối các ngân hàng với nhau và với các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế.
  9. Trong tương lai thì TMĐT dần dần phổ biến và trở nên thân thu ộc v ới ng ười Vi ệt Nam thương mại điện tử (TMĐT) ở nước ta sẽ dần trở nên phổ biến . Đây không phải là dự đoán mơ hồ. Bởi vì, chúng ta đang bắt đầu xây nền cho ho ạt động th ương m ại đi ện t ử. Và, trong điều kiện để dễ dàng gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO cũng như phát tri ển giao dịch với thị trường các nước và đến gần hơn với người tiêu dùng, chắc hẳn vi ệc phát tri ển TMĐT là tất yếu, đó là một thuận lợi cho các website th ương m ại đi ện t ử nói chung và megabuy nói riêng.Thị trường mở rộng nhưng đồng nghĩa với việc đó là đối thủ cạnh tranh cũng ngày càng nhiều và càng khắc nghi ệt.Đối với m ột n ước trong đang quá trình phát tri ển như Việt Nam hiện nay thì thương mại điện tử là một ngành kinh doanh m ới m ẻ và có nhi ều triển vọng mang lại giá trị kinh tế cao, Trong tương lai megabuy tập trung tối thiểu hoá chi phí marketing, quảng cáo, phát triển thị trường, kho bãi, showroom, nhân viên, giải quyết bài toán hàng tồn kho, t ối đa hoá l ợi nhu ận, tạo ra sức cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn.Megabuy là website bán hàng tr ực tuy ến liên tục trên mạng Internet, cung cấp thông tin và nhận đơn đặt hàng đ ến các khách hàng ở t ất c ả mọi nơi trong và ngoài Việt nam suốt 24/7/365 (24h/ngày, 7 ngày/tuần, 365 ngày /năm). 2.2, Thiết lập các mục tiêu điện tử: Mục tiêu đặt ra cho Megabuy là nỗ lực hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và trở thành một công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam mang tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực phân phối bán lẻ dựa vào phát triển kênh bán hàng trực tuyến và phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ các sản phẩm công nghệ cao liên quan dành cho văn phòng, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học, đồng thời trở thành nhà thầu chuyên nghiệp cung cấp giải pháp tổng thể cho các dự án thuộc khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, khối doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài .... Dựa vào nội lực của chính mình và mở rộng hợp tác với các công ty, tập đoàn công nghệ, các tập đoàn phân phối và bán lẻ trong và ngoài nước, Megabuy sẽ mang tới những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đem lại lợi nhuận cho các cổ đông, cho sự nghiệp cá nhân của các thành viên và cho sự nghiệp phát triển công nghệ và sự thịnh vượng của đất nước nói chung. Megabuy hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để làm chủ và đi đầu các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực Công nghệ đặc biệt là công nghệ thông tin, internet và thương mại điện tử. Xây dựng được đội ngũ giàu tri thức, kỷ luật cao, có tinh thần đoàn kết - nhất trí, năng động - sáng tạo trong tư duy và hành động Chúng tôi phát triển dựa trên một nền tảng quy trình sản xuất và công nghệ tiên tiến, hiện đại, theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000, hệ thống quản lý tiên tiến chuyên nghiệp và tin học hóa ở mức độ cao, nhằm giảm thiểu thời gian chuyển giao giữa các khâu trong hoạt động kinh doanh
  10. Xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp với những nét đặc thù đậm đà bản sắc phương đông kết hợp với phong cách chuyên nghiệp của các nước tiên tiến phương Tây, làm nền tảng để vận hành bộ máy công ty đi đến đỉnh cao vinh quang Tập chung phát triển theo các mảng lớn sau: 1. Xây dựng kênh bán hàng trực tuyến hàng đầu tại Việt nam để phân phối và bán lẻ hàng hóa (B2B và B2C), sử dụng các công cụ website, phần mềm quản lý điều hành hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp, công cụ quản trị, truyền thông, chuyên nghiệp nhanh chóng hiệu quả để kết nối hàng trăm nhà nhập khẩu, phân phối chuyên nghiệp, hàng nghìn đại lý, cộng tác viên bán hàng trên khắp cả nước, khả năng cung cấp hàng chục nghìn sản phẩm công nghệ mới nhất, chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh đi kèm dịch vụ hoàn hảo 2. Trở thành nhà thầu chuyên nghiệp cung cấp các giải pháp tổng thể về công nghệ thông tin, viễn thông, giải pháp cho văn phòng hiện đại, thông minh, giải pháp an ninh cho nhà máy, xí nghiệp, siêu thị, giải pháp tổng thể cho trường học như phòng vi tính, phòng học đa năng, phòng thí nghiệm, nội thất trường học, thư viện...Tập trung vào khối khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, khối chính phủ, khu vực doanh nghiệp liên doanh, nước ngoài, các khu công nghiệp trên cả nước... 2.3, Kết nối chiến lược e-biz với chiến lược e-marketing: 2.3.1, Chiến lược cấp 1: 1/ chiến lược định vị: Công ty chúng tôi phấn đấu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối các sản phẩm công nghệ cao bằng cách áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến trên mạng Internet (kinh doanh Thương mại điện tử) tại Việt Nam. Công ty cũng như định vị sản phẩm của mình là sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ hơn so với mua trong truyền thống 2/ chiến lược khác biệt hóa: Công ty Thời Đại Mới luôn đáp ứng mọi nhu cầu về thiết bị mới nhất với công nghệ tiên tiến của các hãng nổi tiếng trên thế giới sau đây (với tư cách là nhà phân ph ối và đ ại lý chính thức). Công ty cũng phát triển mảng nhập khẩu, phân phối những hàng hóa công ngh ệ cao đ ể đáp ứng cho thị trường ngày một tăng tại Việt nam. Đinh vị kinh doanh m ặt hàng có ch ất lượng tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh canh 3/ chiến lược phân đoạn thị trường: Công ty phân đoạn thị trường: lựa chọn thị trương đa phân đoạn. doanh nghiệp tiến hành kinh doanh trên 2 đoạn thị trường khác nhau là: đoạn thị trường cho tổ chức và cho người tiêu dùng cuối cùng (cá nhân) 4/ chiến lược lựa chọn thị trường mục tiêu:
  11. MEGABUY mang tới cho bạn hàng chục nghìn mặt hàng sản phẩm của nhiềunhóm ngành hàng như sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tổng thể bao gồm thiết bị tin học, thiết bị văn phòng, nội thất văn phòng, văn phong phẩm, vật tư in, tiêu hao, thiết bị an ninh... đi kèm với dịch vụ tư vấn, giải đáo miễn phí, giải pháp tổng thể, dịch vụ trọn gói về đắp đặt, cài đặt , hướng dẫn sử dụng, bảo hành bảo trì toàn bộ tại chỗ... không chỉ cho các doanh nghiệp mà còn hướng tới người tiêu dùng cuối cùng, các cá nhân Trong những năm qua, bên cạnh những thành công trong việc phân phối hàng hóa cho các nhà nhập khẩu, cung cấp hàng hóa chuyên nghiệp, Công ty Thời Đại Mới cũng phát triển mảng nhập khẩu, phân phối những hàng hóa công nghệ cao để đáp ứng cho thị trường ngày một tăng tại Việt nam như: Máy chủ, thiết bị mạng, thiết bị trường học cao cấp, phòng thí nghiệm...đồng thời công ty đã tham gia rất nhiều các Dự án đấu thầu trong nước của các Cơ quan, các Bộ, Ngành, các Tổ chức Chính Phủ, Phi Chính Phủ, Viện nghiên cứu, Ngân Hàng, các dự án đấu thầu Quốc tế như WorldBank, ADB, Quỹ toàn cầu... Các Dự án mà Công ty đã trúng thầu và triển khai đều đúng tiến độ cũng như các yêu cầu về công nghệ và được chủ đầu tư đánh giá rất cao. Các thành viên trong Công ty luôn nỗ lực hết mình cùng với sự phát triển của Công ty cũng như định hướng và mục tiêu kinh doanh, tham gia đấu thầu những d ự án công ngh ệ trong nước cũng như Quốc Tế, nhập khẩu và phân phối các sản phẩm công nghệ cao như CNTT,SP văn phòng, sản phẩm dành cho Nhà máy, xí nghiệp, trường học của các hãng n ổi tiếng và có uy tín trên thế giới. II/ Chiến lược cấp 2: 1/ chiến lược chào hang: Trong thời gian hoạt động, Megabuy đã liên tục tìm kiếm những cách thức tốt nhất để gây dựng lòng tin đối với khách hàng tham quan và mua sắm. doanh nghiệp chủ yếu phân phối và chào hàng qua web của doanh nghiệp, tất cả các chương trình khuyến mại của công ty đều được công bố tại trang chủ của doanh nghiệp, chỉ cần ghé thăm khách hàng có thể mua được các mặt hàng mà mình cần. 4 cách thức dễ dàng để đặt mua hàng tại MEGABUY: +/ Truy nhập trang web http://www.megabuy.vn và gửi đơn đặt hàng online - thời gian online 24/24 giờ +/ Gọi tới số ĐT ( 84) - 4.62757210 từ 8h30sáng tới 5h30 chiều - thứ 2 tới thứ 7 trong tuần +/ Truy nhập vào website in đơn đặt hàng và fax tới số fax (84) - 4.62757212 - thời gian online 24/24 giờ +/ Ghé thăm Showroom: Số 17, Ngõ 178, Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Thời gian làm việc tại văn phòng: Từ 8h30 sáng tới 5h30 chiều, tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 tới thứ 7, trừ Chủ nhật, ngày lễ theo qui định của nhà nước 2/ Chiến lược phân phối :
  12. khách hành đăng nhập hoặc đăng kí tài khoaản mới tại website của doanh nghiệp sau đó tiến hành giao dịch mua bán trực tiếp với công ty, không phân phối thông qua các đại lý, các kênh phân phối khác nhiều cấp.Sau khi đăng ký tài khoản xong, khách hàng có thể xem lại đơn đặt hàng, tham khảo các hình thức giao hàng (khoảng thời gian chuyển hàng và cước phí), Dịch vụ, vận chuyển, Giao nhận , phương thức thanh toán được chấp nhận, Hình thức thanh toán, đồng thời điền chính xác các thông tin về địa điểm, phương thức giao hàng và phương thức thanh toán phù hợp với mình. Sau khi nhấn vào nút Hoàn tất , Megabuy sẽ thông báo đơn đặt hàng của Quý khách đã được ghi nhận bằng 1 email tới cho quí vị. Trên Website Megabuy có cung cấp một số dịch vụ chuyển phát chuyên nghiệp để khách hàng lựa chọn và tự động thông báo cước phát chuyển hàng hoá tới khu vực mình sẽ nhận hàng, Công ty cố gắng kiểm tra kỹ thông tin về cước giao nhận dựa trên trọng lượng, kích thước, chủng loại của sản phẩm, loại hình dịch vụ phát chuyển và địa điểm giao hàng để cố gắng báo giá thật sát với số tiền thực tế mà khách hàng phải trả (Giá cước nằm ngoài giá hàng hoá dịch vụ và khách hàng sẽ chuyển tiền cho Megabuy để Megabuy thay mặt khách hàng trả cước cho nhà vận chuyển hàng hoá hoặc Quí khách trực tiếp thanh toán cho nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng hoá). Một số nhà phát chuyển hàng hoá chấp nhận thu tiền vận chuyển của người nhận hàng thì doanh nghiệp cũng thông báo số tiền cước cho người mua để trực tiếp thanh toán cho bên phát chuyển hàng hoá. + Thủ tục thanh toán, quí khách có thể lựa chọn 1 trong những hình thức thanh toán thuận lợi và nhanh chóng nhât đối với quí khách và thông báo cho chúng tôi về việc thanh toán này (Quí khách có thể fax giấy chuyển tiền - uỷ nhiệm chi cho chúng tôi). + Ngay sau khi xác nhận được điện chuyển tiền, chúng tôi tiến hành giao hàng ngay cho khách hàng, ngoài ra khi giao hàng chúng tôi cũng fax lại biên bản giao hàng ghi rõ hàng hoá, số lượng, qui cách chủng loại xác nhận với người mua, tên, số đthoại đơn vị giao nhận hàng để người mua hàng tiện liên hệ nhận hàng trong trường hợp hàng đến chậm - đối với hàng có trị giá lớn chúng tôi tiến hành đóng dấu, niêm phong, chụp ảnh lại cách thức hàng hóa đã được niêm phong và gửi cho người mua hàng để tiện kiểm tra khi nhận hàng dễ dàng cho quí khách hàng có thể kiểm tra và chứng minh rằng hàng không bị thay đổi nội dung khi vận chuyển, đồng thời thông báo cho người mua thời gian dự kiến hàng sẽ tới tay người mua hàng, như vậy người mua hàng sẽ yên tâm rằng hàng hoá đã được giao và chuẩn bị, thu xếp nhận hàng sớm! + khách hàng vui lòng trực tiếp kiểm tra kỹ hàng hoá ngay khi nhận hàng từ người chuyển phát hàng hoá, nếu có vấn đề liên quan tới việc chúng loại, chất lượng, số lượng hàng hoá không đúng như trong đơn đặt hàng, niêm phong đã bị thay đổi, thì hãy lập biên bản ngay khi nhận hàng với đơn vị hoặc người chuyển phát và thông báo ngay cho Megabuy để cùng phối hợp xử lý. + Trong mọi trường hợp như vậy, khách hàng không phải chịu bất kì trách nhiệm nào liên quan tới việc hàng hoá bị thay đổi, thất lạc, không đảm bảo về chất lượng và đủ số lượng trong quá trình vận chuyển hàng hoá tới địa điểm nhận hàng của mình . 3/ Chiến lược đinh giá: Megabuy theo dõi những diễn biến về giá cả của từng sản phẩm có trên MEGABUY một cách thường xuyên và cập nhập lên trang web hàng giờ liên tục, megabuy cung cấp cho bạn biểu đồ biến động giá của từng sản phẩm theo từng giai đoạn và vòng đời của sản phẩm,
  13. giúp bạn quyết định mua vào những thời điểm thích hợp nhất. Đồng thời megabuy cũng bám sát các chương trình khuyến mại, giảm giá hay quà tặng của các nhà sản xuất và phân phối hàng đầu, do vậy cam kết mang đến cho khách hàng rất nhiều chương trình xúc tiến bán hàng hấp dẫn, với nhiều sự lựa chọn về sản phẩm với chính sách giá cả cực kỳ hợp lý, khả năng cung cấp kịp thời nhanh chóng các mặt hàng có tại MEGABUY. Ngoài ra megabuy cũng thường xuyên trao đổi, lên kế hoạch và phối hợp với các nhà sản xuất, phân phối lớn để tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá hay quà tăng mang đến cho khách hàng MEGABUY sự hài lòng tuyệt đối về giá cả của sản phẩm của chúng tôi. Do áp dụng TMĐT sâu sắc vào quá trình kinh doanh của mình, nên megabuy tiết kiệm được nhiều chi phí quản lý , Quí khách hàng có thể tự kiểm tra, so sánh chính sách giá cả khi xem từng sản phẩm trên MEGABUY và tại một số cửa hàng, đại lý uy tín khác cùng bán các sản phẩm tương tự, chúng tôi tự tin mang đến cho Quí khách Chính sách hoàn tiền chênh lệch 110% giúp bạn hoàn toàn yên tâm và tin tưởng vào giá bán tại Megabuy. __________________ 4/ Chiến lược xúc tiến: Khách hàng có thể xem và tiến hành giao dịch trực tiếp với doanh nghiệp thông qua website của mình, tất cả các chương trình khuyến mại, dịch vụ đi kèm cũng được cập nhật và đăng tải đầy đủ. Ngoài bán các sản phẩm mới cho có giá công khai, công ty có dịch vụ cho thuê máy hút ẩm, sử dụng dịch vụ khách hàng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn cho việc mua cả một chiếc máy hút ẩm. ví dụ giá cho thuê: - máy hút ẩm hiệu Harision ( HD192B) Công xuất hút ẩm 192l/ naotamtinhyeufo lưu lượng gió 1.800l/giờ Giá thuê 90usd /ngày -máy hút ẩm hiệu HRISON (HD100B) công xuất 100l/ngày lưu lưọng gió 900m3/giờ công xuất tiêu thụ 1,7kw/giờ Giá thuê: 59usd/ngày Dịch vụ vận chuyển giao nhận hàng hóa Hầu hết các sản phẩm được bán ra Megabuy đều cam kết hỗ trợ khách hàng các d ịch v ụ nh ư: vận chuyển, giao nhận, lắp đặt, cài đặt, chạy thử, dùng thử và tr ả lại hàng hóa, mua hàng tr ả góp, hướng dẫn sử dụng, bảo hành, bảo trì theo đúng tiêu chuẩn c ủa nhà s ản xu ất. Để biết thêm chi tiết về các dịch vụ đi kèm khách hàng có thể xem kĩ trong m ục mô t ả chi ti ết c ủa từng sản phẩm.Ngay sau khi xác nhận việc mua bán gi ữa hai bên, doang nghi ệp ti ến hành
  14. giao hàng ngay cho khách hàng theo đúng như thỏa thuận về phương thức và th ời gian giao nhận vận chuyển đã được khách hàng thông qua, Đối với những m ặt hàng có th ể giao ngay trong ngày và với địa chỉ giao hàng trong thành ph ố n ơi có kho hàng hóa, Megabuy s ẽ giao hàng trong vòng 2-6 giờ kể từ khi đặt hàng. Đối với các khách hàng ở t ỉnh xa, Megabuy có xe ôtô có thể chuyển hàng tới tận nơi khách hàng yêu c ầu tại hầu hết các t ỉnh thành trên toàn quốc. khi giao hàng công ty cũng fax/email lại biên bản giao hàng ghi rõ hàng hoá, s ố l ượng, qui cách chủng loại xác nhận với người mua, tên, số đtho ại đơn vị giao nhận hàng đ ể ng ười mua hàng tiện liên hệ nhận hàng trong trường hợp hàng đến chậm - đối với hàng có trị giá lớn chúng tôi tiến hành đóng dấu, niêm phong, chụp ảnh lại cách th ức hàng hóa đã đ ược đóng gói niêm phong và gửi cho người mua hàng để ti ện kiểm tra khi nh ận hàng d ễ dàng cho khách hàng có thể kiểm tra và chứng minh rằng hàng không bị thay đổi nội dung khi vận chuyển, đồng thời thông báo cho người mua thời gian dự ki ến hàng sẽ tới tay người mua hàng, nh ư vậy người mua hàng sẽ yên tâm rằng hàng hoá đã được giao và chuẩn b ị, thu xếp nh ận hàng sớm! Bảo hành, bảo trì Bảo hành sản phẩm là: khắc phục những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất Bảo trì, bảo dưỡng là: Bao gồm lau chùi máy tính, quét virus, cài đặt các chương trình, sửa chữa những hỏng hóc nhỏ có thể sửa được (không bao gồm thay thế thiết bị)..Nếu trong hợp đồng, biên bản bàn giao, phiếu bảo hành không ghi thoả thuận bảo hành tại địa chỉ khách hàng đã đăng ký, thì tất cả các thiết bị đều được bảo hành tại trung tâm bảo hành của Megabuy Ngoài ra cônt ty cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại như : Tặng ngay Bình đun nước siêu tốc và Hộp hút ẩm Aikyo 450ml khi mua máy hút ẩm Aikyo Laptop Siêu giá tốt tặng quà khuyến mại thật hấp dẫn. Khuyến mại giảm giá lớn khi mua ghế Malaysia cao cấp chỉ có tại Megabuy. Khuyến mại đặc biệt đầu năm Giờ vàng khuyến mãi, Siêu giảm giá siêu hấp dẫn...cực SỐC..SỐC !!! 5/ Chiến lược CRM/ PRM: Công ty Thời Đại Mới đã mở rộng quan hệ bạn hàng với nhiều đối tác lớn trong cũng như ngoài nước, thiết lập kênh phân phối trực tuyến hiệu quả và hệ thống mạng lưới đại diện thương mại và công tác viên bán hàng tại nhiều khu vực với quy mô rộng khắp trên cả nước. Siêu thị điện tử MEGABUY (www.megabuy.vn ) ra đời là một bước đột phá trong việc ứng
  15. dụng thương mại điện tử vào công việc cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tiếp tới khách hàng của công ty Thời Đại Mới.Được sự hỗ trợ và hợp tác với những nhà sản xuất, phân phối sản phẩm đi đầu tại Việt Nam, MEGABUY mang tới cho bạn hàng chục nghìn mặt hàng sản phẩm của nhiều nhóm ngành hàng, khách hàng sẽ có được sự lựa chọn vô cùng phong phú đa dạng. công chủ trương xây dựng mối quan hệ chiến lược với các công ty có thương hiệu trên thế giới như: HP, EPSON, CANON, IBM, COMPAQ ...đối với khách hang tiến hành bộ phận trả lời trực tiếp những thắc mắc của khách hàng thông qua điện thoại hay dịch vụ hỗ trợ khách hàng, tại website của công ty khách hàng có thể xem thông tin cần thiết về hàng hóa, phương thức mua sắm, thanh toán, những trương trình khuyến mại của doanh nghiệp. cũng tại web của doang nghiệp khách hàng có thể thông tin phản hồi những ý kiến của mình về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp, quy trình và chế độ bảo hành... từ đó công ty tiến hành điều chỉnh để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng, tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng. Mỗi khách hàng tiến hành mua hàng đều tạo tài khoản, đăng nhập vào trang web của doanh nghiệp, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, mỗi khách hàng khai báo đều để lại ngày sinh. Dễ dàng chúc mừng sinh nhật khách hàng qua trang web và tiến hanhg xúc tiến sau bán như tặng quà kèm theo, tư vấn sử dụng...xậy dựng tập khách hàng trung thành cho doanh nghiệp 2.4, Kế hoạch triển khai: Do phạm vi nghiên cứu của đề tài nên chúng ta chỉ nghiên cứu về kế hoạch triển khai chiến lược e – MKT 4Ps và chiến lược CRM/ PRM. • Triển khai chiến lược e – Marketing 4Ps. - Chiến lược chào bán: + Hệ thống website mạnh, Kết nối nhà cung ứng (nhà sx, phân phối Sp, dịch vụ toàn quốc), các đối tác, đại lý, CTV cung cấp cho khách hàng: Thông tin thường xuyên về thông tin sản phầm, tình hình thị trường, đối thủ, khách hàng, thông qua website, diễn đàn, các trang tin chính thức và không chính thức đưa tới cho khách hàng thông tin mới nhất và SP, giá cả, các chương trình KM, xúc tiến bán hàng. + Khả năng tìm kiếm, so sánh, lựa chọn theo tiêu chí, khả năng thống kê, hỗ trợ bán hàng. + Cách thức thể hiện sp, dịch vụ trên website: Cũng giống như nhiều trang web thương mại điện tử khác, Megabuy có cách bố trí sắp xếp hàng hóa trên mạng khá bắt mắt, màu sắc thì hài hòa, cách bố trí sản phẩm chào bán hợp lý đảm bảo
  16. những mặt hàng mới, những mặt hàng mà khách hàng nhiều, … sẽ có trên giao diện chính của trang web. - Chiến lược định giá: Thông thường, giá cao tạo ra cảm giác về sản phẩm cao cấp của khách hàng. Do đó, nên cân nhắc liệu giá có thể giúp xây dựng hình hành phù hợp với các khách hàng mục tiêu và làm cho họ mua hàng của DN không. Một câu hỏi khác là khách hàng có nhạy cảm với giá không? Do đó, cần phải quan tâm tới tất cả các yếu tố đó khi quyết định chiến lược giá. Vì vậy mà megabuy đã áp dụng chiến lược định giá linh động. Ví dụ như áp giá khác nhau đối với các khách hàng khác nhau, ví dụ như giá thấp hơn cho những người mua thường xuyên, hoặc mua các sản phẩm bổ sung hay liên quan tới sản phẩm họ đã mua của bạn như một hình thức cảm ơn sự trung thành của họ. Tuy nhiên dù áp dụng chiến lược định giá nào đi chăng nữa thì doanh nghiệp cũng phải chý ý đến yếu tố chi phí và doanh thu để đảm bảo cho việc kinh doanh có lãi. - Chiến lược phân phối. Megabuy là mô hình bán hàng siêu thị điện tử B2C, B2B phỏng theo mô hình bán hàng trực tuyến của BESTBUY, AMAZON (tương tự như mô hình siêu thị bán lẻ và bán buôn trực tiếp METRO, BIGC tại Việt nam nhưng chủ yếu tập trung vào việc bán hàng qua mạng internet) , nhưng ngoài hệ thống cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của Megabuy, thông qua website của mình, Megabuy đưa sản phẩm tới cho hàng triệu khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng (Business to Customer) của mình và đặc biệt,MEGABUY, kết nối không chỉ với khách hàng là đối tượng người tiêu dùng cuối cùng, MEGABUY xây dựng, thiết lập, kết nối, phát triển hệ thống đại lý tại các địa phương! Tối thiểu hoá chi phí marketing, quảng cáo, phát triển thị trường, kho bãi, showroom, nhân viên, giải quyết bài toán hàng tồn kho, tối đa hoá lợi nhuận, tạo ra sức cạnh tranh cho doanh nghiệp .
  17. Megabuy là website bán hàng trực tuyến liên tục trên mạng Internet, cung cấp thông tin và nhận đơn đặt hàng đến các khách hàng ở tất cả mọi nơi trong và ngoài Việt nam suốt 24/7/365 (24h/ngày, 7 ngày/tuần, 365 ngày /năm). - Chiến lược xúc tiến: + Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo banner: 24h.com.vn, sohoa.net. Trao đổi banner: http://www.sanotc.com/ http://www.thongtincongnghe.com http://www.yp.com.vn/ http://vietnamwebsite.net http://www.nhungtrangvang.com.vn http://thumuc.xalo.vn, + MKT điện tử trực tiếp: Đăng tin bài trên các diễn đàn, sàn giao dịch thương mại điện tử. Như: forum.megabuy.com.vn, muare.vn, nhanhtay.vn, vatgia.com, enbac.com,123mua.com.vn, rongbay.com, … + Quan hệ công chúng điện tử: Dịch vụ tư vấn online và offline miến phí: sản phẩm, giải pháp, dịch vụ liên quan. Xây dựng các giải pháp trọn gói, tổng thế cho khách hàng. Cung cấp dịch vụ: Giao hàng, lắp đặt, vận chuyển, hướng dẫn sử dụng miễn phí . Đang tích hợp các công cụ thanh toán online linh hoạt: chuyển khoản, ATM, Credit, Debit Card, ví điện tử... Dịch vụ sau bán hàng: xây dựng CSDL và bảo hành bảo trì online, CRM, quản lý và phát triển các thành viên, khách hàng VIP... Email khách hàng đăng kí thành viên của website và đăng kí mua hàng qua Megabuy (CRM) phân loại theo khu vực, lĩnh vực hoạt động, ngành nghề, các thói quen, sở thích cá nhân
  18. Thông tin về các chương trình KM, giảm giá, kích thích mua sắm, các sản phẩm mới ra mắt, SP được người tiêu dùng quan tâm. Thông tin về tư vấn tiêu dùng, đánh giá về sản phẩm. Thông tin về thị trường • Chiến lược CRM/ PRM. Hệ thống CRM hỗ trợ các doanh nghiệp trong quản lý dịch vụ khách hàng, nó vừa là chiến lược kinh doanh, vừa là công nghệ, phần mềm. Chiến lược là yếu tố quyết định tới tính hiệu quả của toàn bộ hệ thống CRM; vì công nghệ, phần mềm phụ thuộc cấu trúc tổ chức của bạn, mà cấu trúc tổ chức lại phụ thuộc chiến lược CRM. Vì vậy mà chiến lực CRM rất quan trọng. CRM giúp doanh nghiệp: Quản lý thông tin khách hàng, sản phẩm. Quản lý kế hoạch Marketing. Quản lý giao dịch với khách hàng. Quản lý đơn hàng. Quản lý công nợ và kho hàng. Quản lý dịch vụ, bảo hành. Quản lý Khảo sát ý kiến khách hàng. Quản lý báo cáo. Sử dụng phần mền CRM và PRM để kết hợp giao dịch KH với hành vi của họ trong cơ sở dữ liệu. Thông tin về khách hàng như : Ten khach hang, ma khach hang. ngay thanh lập, Địa ly : địa chỉ, quận huyện, tỉnh thanh phố… Phân loại thông tin về khách hàng theo nhiều tiêu chí khác nhau như: Phân loại theo nhu cầu, phân loại theo tính chất đặc thu ( đại lý, bán lẻ,…). Lơi ích là hiểu được toàn diện sâu sắc đến từng đối tượng được tiếp cận của một khách hàng : nhu cầu sở thích, tầm ảnh hưởng… Hỗ trợ đắc lực cho việc xay dựng mối quan hệ khach hang tốt nhất, triệt để nhất đến từng cá nhân của tổ chức, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng đến hành vi mua. Phần mềm CRM còn giúp doanh nghiệp quản lý hồ sơ sản phẩm một cách toàn diện nhất theo đúng đặc thù - Tên, Mă sản phẩm, part number, xuất xứ, BH, KM, Các đặc tính của sản phẩm - Quản lý các cấp giá của sản phẩm theo phân đoạn khách hàng: đại lư, phân phối, dự án, bán lẻ....
  19. - Quản lý các cấp chiết khấu của sản phẩm theo phân đoạn khách hàng : đại lư, phân phối, dự án, bán lẻ.... - Thời gian bảo hành, Thời gian sản xuất, thời gian sống, - Quản lý phân loại sản phẩm theo nhiều tiêu chí chi tiết : nhóm, loại, nước sản xuất, hăng sản xuất. - Quản lý phân loại sản phẩm theo các tiêu chí phân loại sản phẩm : tính chất khách hàng của sản phẩm, tính chất thay đổi giá của sản phẩm, trạng thái thị trường, các yêu cầu đối với kinh doanh - Xây dựng được một cơ sở dữ liệu hồ sơ sản phẩm chi tiết, toàn diện và có chiều sâu là nền tảng thành công cho các hoạt động marketing, bán hàng, dịch vụ của doanh nghiệp. - Quản lư thị trường vĩ mô theo các phân đoạn thị trường khách hàng hiệu quả nhất: Đúng khách hàng, Đúng sản phẩm, Đúng giá, đúng chiết khấu Tình báo kinh doanh : trên cơ sở lợi ích của hệ thống CRM giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm thông tin thứ cấp nhanh chóng, dễ dàng và cũng khá chính xác về khách hàng, nhà cung ứng. 2.5, Hoạch định ngân sách: Với tầm nhìn chiến lược của Megabuy là : 1. Xây dựng kênh bán hàng trực tuyến hàng đầu tại Việt nam để phân phối và bán lẻ hàng hóa (B2B và B2C), sử dụng các công cụ website, phần mềm quản lý điều hành hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp, công cụ quản trị, truyền thông, chuyên nghiệp nhanh chóng hiệu quả để kết nối hàng trăm nhà nhập khẩu, phân phối chuyên nghiệp, hàng nghìn đại lý, cộng tác viên bán hàng trên khắp cả nước, khả năng cung cấp hàng chục nghìn sản phẩm công nghệ mới nhất, chất lượng tốt nhất, giá cả cạnh tranh đi kèm dịch vụ hoàn hảo.
  20. 2. Phát triển chuỗi siêu thị cung cấp bán lẻ các sản phẩm bao gồm dành cho văn phòng, sản phẩm tiêu dùng tại các trung tâm lớn như Hà nội, TP HCM, Đà nẵng để bán hàng trực tiếp cho khách hàng tới mua sắm 3. Trở thành nhà thầu chuyên nghiệp cung cấp các giải pháp tổng thể về công nghệ thông tin, viễn thông, giải pháp cho văn phòng hiện đại, thông minh, giải pháp an ninh cho nhà máy, xí nghiệp, siêu thị, giải pháp tổng thể cho trường học như phòng vi tính, phòng học đa năng, phòng thí nghiệm, nội thất trường học, thư viện...Tập trung vào khối khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, khối chính phủ, khu vực doanh nghiệp liên doanh, nước ngoài, các khu công nghiệp trên cả nước... Để hiện thực hóa cá mục tiêu trên Megabuy cần có một lượng ngân sách đủ lớn đáp ứng cho hoạt động e-marketing.Một hoạt cần thiết với chi phí thấp hơn hoạt động marketing truyền thống Phần lớn các doanh nghiệp sử dụng một trong ba cách sau, nhưng chỉ một trong số đó phản ánh được sự đóng góp của marketing vào lợi nhuận: - Phương pháp “số dư”: Các hoạt động tài chính trọng yếu sẽ chiếm các phần lợi nhuận cần thiết (để đầu tư cho Nghiên cứu và Phát triển (R&D), hoặc vào nhà máy và máy móc thiết bị…) và marketing có tất cả những phần dư ra. Trong suy thoái, việc cắt giảm thường không thể tránh được đối với phương pháp này, không quan tâm đến phần đóng góp thực tế của marketing vào lợi nhuận. - Phương pháp “tỷ lệ”: Ngân sách marketing được thiết lập ở một tỷ lệ nhất định của một chỉ số khác, thí dụ như một tỷ lệ nào đó của lượng hàng hóa tiêu thụ trong năm trước. Nếu chỉ số đó sụt giảm trong năm nay, chắc chắn ngân sách marketing của bạn cũng sẽ bị cắt giảm. Trong suy thoái, khả năng cắt giảm là rất cao khi sử dụng phương pháp này, không quan tâm đến phần đóng góp thực tế của marketing vào lợi nhuận. - Phương pháp “liên quan tới công việc” hoặc phương pháp “lịch sử”: Ngân sách được lên bằng cách đặt ra những mục tiêu lợi nhuận của nhãn hiệu và dự toán chi phí dành cho chúng, và/hoặc bằng cách đánh giá khối lượng bán ra của nhãn hiệu, lề lợi nhuận và tỷ lệ đóng góp vào lợi nhuận tổng tương quan ra sao đối với chiến dịch marketing đã thực hiện. Ngân sách e-marketing phụ thuộc vào: - Quy mô thị trường mục tiêu. Nếu thị trường mục tiêu là cả một quốc gia chứ không phải một vùng hay một địa phương, ngân sách cho marketing của bạn sẽ cao hơn. - Các phương tiện marketing. Một chiến dịch sâu rộng trên truyền hình, đài phát thanh hay báo chí sẽ tốn kém hơn một chiến dịch marketing kết hợp PR, mạng lưới và các chiến lược
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2