intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn đề tài : Một số giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý ở Doanh nghiệp Viễn thông Vĩnh Phúc

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

81
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, sự kết hợp giữa VT- CNTT- Internet đã trở thành công cụ đắc dụng phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội và doanh nghiệp. Có thể nói rằng sự phát triển như vũ bão của ngành VT- CNTT trước hết đã làm thay đổi phương thức phương thức tổ chức hoạt động kinh tế, sau đó tác động đến hoạt động của các khu vực khác như khu vực chế tạo- chế biến và cung ứng dịch vụ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn đề tài : Một số giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý ở Doanh nghiệp Viễn thông Vĩnh Phúc

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: ““ M t s gi i pháp hoàn thi n cơ c u t ch c qu n lý Doanh nghi p Vi n thông Vĩnh Phúc.”
  2. 1 M CL C L IM U ....................................................................................................... 1 Danh m c T vi t t t ........................................................................................... 3 CHƯƠNG 1: NH NG V N V THI T K VÀ XÂY D NG CƠ C UT CH C DOANH NGHI P TRONG MÔI TRƯ NG HI N I ........................................................................................................................ 4 1.1.T CH C ....................................................................................................................... 4 1.2.CƠ C U T CH C TRONG DOANH NGHI P ........................................................ 5 1.2.1.Khái ni m ............................................................................................... 5 1.2.2.Các c trưng cơ b n c a cơ c u t ch c ................................................ 6 1.2.2.1.Chuyên môn hóa công vi c ............................................................... 6 1.2.2.2.S phân chia t ng th thành các b ph n phân h ............................. 7 1.2.2.3.C p qu n lý và t m qu n lý.............................................................. 7 1.2.2.4.Quy n h n và m i quan h v quy n h n trong t ch c. ................... 8 1.2.2.5.S phân b quy n h n gi a các c p trong t ch c........................... 10 1.2.2.6.S ph i h p các b ph n, phân h trong t ch c ............................. 11 1.2.3.M t s mô hình cơ c u t ch c i n hình hi n nay ............................... 11 1.2.3.1.Mô hình t ch c b ph n theo ch c năng ....................................... 11 1.2.3.2.Mô hình t ch c b ph n theo a dư .............................................. 13 1.2.3.4.Mô hình t ch c b ph n theo ơn v chi n lư c()........................... 15 1.2.3.5.Mô hình t ch c b ph n theo ma tr n() .......................................... 16 1.3.THI T K CƠ C U T CH C ................................................................................. 18 1.3.1.Các y u t nh hư ng n cơ c u t ch c ............................................. 18 1.3.1.1.Chi n lư c c a t ch c ................................................................... 18 1.3.1.2.Quy mô và m c ph c t p trong ho t ng c a t ch c .............. 19
  3. 1.3.1.3.Công ngh ...................................................................................... 19 1.3.1.4.Thái c a ngư i lãnh o và năng l c c a i ngũ nhân l c ........ 19 1.3.1.5.Môi trư ng ..................................................................................... 20 1.3.2.Nh ng yêu c u i v i cơ c u t ch c ()................................................ 20 1.3.3.Nguyên t c thi t k cơ c u t ch c........................................................ 21 1.3.4.Thi t k cơ c u t ch c() ....................................................................... 21 1.3.5.N i dung c a vi c hoàn thi n cơ c u t ch c ()...................................... 23 CHƯƠNG 2: TH C TR NG CƠ C U T CH C DOANH NGHI P VI N THÔNG VĨNH PHÚC ........................................................... 25 2.1.T NG QUAN V DOANH NGHI P .......................................................................... 25 2.1.1.Tên doanh nghi p ................................................................................. 25 2.1.2.Lĩnh v c ho t ng s n xu t kinh doanh ............................................... 25 2.1.3.Quá trình hình thành và phát tri n ......................................................... 26 2.1.4.Tình hình ho t ng s n xu t kinh doanh trong nh ng năm g n ây................................................................................................................. 28 2.1.4.1. Doanh thu phát sinh c a VTVP ..................................................... 28 2.1.4.2.Phát tri n thuê bao i n tho i và Internet ........................................... 30 2.1.4.3. Các s n ph m d ch v VT-CNTT có t tr ng l n.......................... 30 2.1.5. c i m v v n và doanh thu .............................................................. 32 2.1.6. c i m v ngu n nhân l c ................................................................. 33 2.1.6.1.S lư ng và cơ c u lao ng ........................................................... 33 2.1.6.2. Cơ c u trình lao ng ................................................................ 34 2.1.7.1.K ho ch c a ơn v trong năm 2008.............................................. 36 2.1.7.2.K ho ch c a Doanh nghi p trong th i gian t i .............................. 37 2.2.TH C TR NG V CƠ C U T CH C C A VTVP ............................................... 37 2.2.1.Sơ cơ c u t ch c VTVP .................................................................. 37
  4. 2.2.2.Ch c năng nhi m v c a các Phòng, Ban và các TTVT ........................ 38 2.2.2.1.Văn phòng vi n thông t nh.............................................................. 38 2.2.2.2.Các ơn v tr c thu c VTVP .......................................................... 44 2.2.3.Phân tích th c tr ng cơ c u t ch c c a Doanh nghi p VTVP .............. 46 2.2.3.1.Vi c b trí s d ng lao ng m t s phòng ban ch ch t ............. 46 2.2.3.2.Phân tích cơ ch v n hành c a ơn v ................................................ 52 2.2.3.3.Ưu - như c i m và nguyên nhân gây ra nh ng t n t i c a mô hình ............................................................................................................ 56 CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CƠ C U T CH C QU N LÝ DOANH NGHI P VI N THÔNG VĨNH PHÚC ......... 59 3.1.NH NG GI I PHÁP CƠ B N.................................................................................... 59 3.1.1.Hoàn thi n cơ ch qu n lý ..................................................................... 59 3.1.2.S p x p l i m t s phòng ban................................................................ 60 3.1.3.B trí l i kh i lư ng công vi c m t s Phòng Ban ............................. 63 3.1.4. xu t v cơ ch v n hành .................................................................. 65 3.1.5.Nh ng i m c n lưu ý i v i VTVP nh m gi v ng vai trò ch o trên a bàn t nh trong b i c nh h i nh p hi n nay .................................. 67 3.2.M T S KI N NGH NH M HOÀN THI N CƠ C U T CH C VTVP ........ 68 3.2.1.Xây d ng tiêu chu n cán b .................................................................. 68 3.2.2.Xây d ng văn hóa trong doanh nghi p .................................................. 68 3.2.3.T phía Nhà nư c và T p oàn ............................................................. 69 K T LU N ......................................................................................................... 70 Danh m c tài li u tham kh o............................................................................. 70
  5. DANH M C SƠ , B NG BI U Sơ 1.1. Lôgic c a quá trình qu n lý............................................................................. 5 Sơ 1.2 M i quan h quy n h n tr c tuy n và tham mưu .............................................. 9 Sơ 1.3.Mô hình t ch c b ph n theo ch c năng m t công ty Thương m i ............ 12 Sơ 1.4.Mô hình t ch c b ph n theo a dư ............................................................. 14 Sơ 1.5.Mô hình t ch c b ph n theo i tư ng khách hàng công ty may .............. 15 Sơ 1.6.Mô hình t ch c b ph n theo ơn v chi n lư c c a m t trư ng i h c l n......................................................................................................... 16 Sơ 1.7.Mô hình t ch c b ph n theo ma tr n ............................................................ 18 Sơ 1.8.Môi trư ng xung quanh t ch c ..................................................................... 20 Sơ 1.9.Quá trình thi t k cơ c u t ch c.................................................................... 22 Sơ 1.10.Quá trình chuyên môn hóa công vi c ........................................................... 22 Sơ 1.11.Quá trình xây d ng các b ph n và phân h cơ c u ...................................... 22 Sơ 1.12.Quá trình xây th ch hóa cơ c u t ch c ..................................................... 23 Sơ 2.1. Bi u doanh thu phát sinh .......................................................................... 29 Sơ 2.2. Bi u s lư ng máy i n tho i/100dân ( 2002 - 2007 ) .............................. 30 Sơ 2.3.Bi u cơ c u trình lao ng ................................................................... 35 Sơ 2.4.Sơ cơ c u t ch c c a VTVP .................................................................... 37 Sơ 2.5.M i quan h theo chi u ngang ....................................................................... 49 Sơ 2.6.M i quan h theo chi u ngang gi a Phòng K toán Th ng kê v i các Phòng Ban khác ........................................................................................... 50 Sơ 2.7.M i quan h theo chi u ngang gi a Phòng M ng d ch v v i các Phòng Ban khác ........................................................................................... 52 Sơ 2.8. Quy trình hình thành 1 công trình m i, s a ch a, c i t o, nâng c p m ng vi n thông .......................................................................................... 53 Sơ 2.9.Quy trình nghi m thu, thanh quy t toán công trình m i, s a ch a,c i t o, nâng c p m ng vi n thông i v i ơn v thi công. ............................... 55 Sơ 2.10.Quy trình phát tri n, ưa ra m t s n ph m d ch v m i ................................ 56 Sơ 3.1.Sơ cơ c u t ch c c a VTVP trư c khi có s thay i .............................. 62 Sơ 3.2.Sơ cơ c u t ch c c a VTVP sau khi thay i ........................................... 63 Sơ 3.3. xu t quy trình hình thành 1 công trình m i, s a ch a, c i t o, nâng c p m ng vi n thông ........................................................................... 66 Sơ 3.4. xu t quy trình nghi m thu, thanh quy t toán công trình m i, s a ch a, c i t o, nâng c p m ng vi n thông i v i ơn v thi công. ................ 67
  6. Sơ 3.5. xu t quy trình phát tri n, ưa ra m t s n ph m d ch v m i ..................... 67 B ng 1.1.M i quan h gi a chi n lư c và cơ c u t ch c ( ) .......................................... 19 B ng 2.1. Doanh thu phát sinh c a VTVP ..................................................................... 29 B ng 2.3: Th ng kê cơ c u lao ng VTVP 1/2008 ................................................... 34 B ng 2.4.Th ng kê cơ c u trình lao ng VTVP .................................................... 35 B ng 2.5. Trình , kinh nghi m, tu i i c a Ban lãnh o......................................... 46 B ng 2.6.Trình kinh nghi m c a Phòng T ch c cán b lao ng ............................. 48 B ng 2.7. Trình , tu i i c a Phòng K toán-Th ng kê -Tài chính .......................... 49 B ng 2.8. Trình , tu i i c a Phòng M ng d ch v .................................................. 51 B ng 3.1.Cơ c u c a Phòng T ch c Cán b Lao ông sau khi s p x p l i ................... 64 B ng 3.2. Cơ c u c a Phòng K toán-Th ng kê -Tài chính sau khi s p x p l i ............. 65
  7. 1 L IM U Ngày nay, s k t h p gi a VT- CNTT- Internet ã tr thành công c c d ng ph c v cho s phát tri n kinh t - xã h i và doanh nghi p. Có th nói r ng s phát tri n như vũ bão c a ngành VT- CNTT trư c h t ã làm thay i phương th c phương th c t ch c ho t ng kinh t , sau ó tác ng n ho t ng c a các khu v c khác như khu v c ch t o- ch bi n và cung ng d ch v . VT-CNTT phát tri n m i qu c gia, m i khu v c và Vi t Nam cũng không n m ngoài ngo i l . Năm 2008 ư c coi là năm ánh d u nhi u s ki n quan tr ng i v i ngành VT- CNTT Vi t Nam và T p oàn Bưu chính - Vi n thông Vi t Nam (VNPT), trư c h t là vi c Vi t Nam phóng thành công v tinh vi n thông u tiên Vinasat-1, sau ó là vi c VNPT chính th c hoàn thành chia tách Bưu chính và Vi n thông trên a bàn các t nh/thành ph và các doanh nghi p vi n thông t nh i vào ho t ng. ây là mô hình chưa có ti n l t i Vi t Nam, hành lang pháp lý chưa hoàn thi n. giúp các Doanh nghi p vi n thông t nh nâng cao s c c nh tranh, khai thác và s d ng hi n qu các ngu n l c c bi t là ngu n l c con ngư i, m t trong nh ng gi i pháp cơ b n là công tác t ch c và thi t k cơ c u t ch c trong doanh nghi p. Mu n doanh nghi p ngày càng l n m nh ph i có ư c b máy t ch c trình năng l c, cơ c u g n nh , m m d o linh ho t phù h p v i i u ki n h i nh p. Sau m t th i gian th c t p t i Doanh nghi p Vi n thông Vĩnh Phúc, ư c tìm hi u các tài li u liên quan, th c t v cơ ch ho t ng, quá trình s n xu t cung ng d ch v VT-CNTT, em ã m nh d n ch n tài chuyên th c t p
  8. 2 “ M t s gi i pháp hoàn thi n cơ c u t ch c qu n lý Doanh nghi p Vi n thông Vĩnh Phúc” B c c bài vi t g m 3 chương, ư c trình bày như sau : Chương I : Nh ng v n v thi t k và x y d ng cơ c u t ch c doanh nghi p trong môi trư ng hi n i Chương II: Th c tr ng v cơ c u t ch c Doanh nghi p Vi n thông Vĩnh Phúc Chương III: M t s gi i pháp hoàn thi n cơ c u t ch c qu n lý Doanh nghi p Vi n thông Vĩnh Phúc M c dù ã có r t nhi u c g ng nhưng do tài ph c t p, có nh ng v n t n t i chưa ư c th ng nh t do ó không th tránh kh i nh ng thi u sót. Em kính mong ư c s óng góp ý ki n c a các th y, cô, các b n c giúp em hoàn thi n chuyên này.
  9. 3 Danh m c T vi t t t • BC-VT: Bưu chính vi n thông • CBCNV : Cán b công nhân viên • C : Cao ng • H: ih c • TVT : i n t vi n thông • G : Giám c • H QT : H i ng qu n tr • KT : kinh t • PG : Phó Giám c • Q : Quy t nh • TC : Trung c p • TCCB: T ch c cán b • TP :Trư ng phòng • TTVT : Trung tâm Vi n thông • VNPT: T p oàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam • VT- CNTT : vi n thông- công ngh thông tin • VTVP :Vi n thông Vĩnh Phúc
  10. 4 CHƯƠNG 1 NH NG V N V THI T K VÀ XÂY D NG CƠ C U T CH C DOANH NGHI P TRONG MÔI TRƯ NG HI N I 1.1.T CH C ∗” T ch c ( theo nghĩa danh t ) : là t p h p c a hai hay nhi u ngư i cùng ho t ng trong nh ng hình thái cơ c u nh t nh t ư c m ch ích chung ”. Ví d : gia ình, trư ng h c, doanh nghi p, các cơ quan hành chính s nghi p… - c i m chung c a t ch c: + T ch c là nh ng ơn v xã h i bao g m nhi u ngư i,nh ng b ph n phân h , v trí công tác khác nhau có m i quan h ch t ch v i nhau và tương ng là là nh ng ch c năng, nhi m v nh t nh. + M i t ch c u t n t i vì nh ng m c ích nh t nh nào ó, m c ích chính là lý do t ch c t n t i + M i t ch c u ho t ng theo nh ng phương th c ( k ho ch) c a riêng mình, v ch rõ nh ng vi c c n ph i làm t m ch ích, m c tiêu m t cách hi u qu + M i t ch c u ph i thu hút và s d ng các ngu n l c m t cách h p lý trong i u ki n có s h n ch các ngu n l c quan tr ng : Nhân l c,v t l c, tài l c và thông tin. + M i t ch c u ho t ng trong m i quan h tương tác v i các t ch c khác, nh hư ng, th m chí ràng bu c l n nhau. + liên k t, ph i h p nh ng con ngư i, b ph n, phân h bên trong
  11. 5 và bên ngoài t ch c c n có nh ng con ngư i lãnh o, qu n lý, d n d t..nh m i n m c tiêu chung cho t ch c. ∗”T ch c (theo nghĩa ng t ) là m t ch c năng c a quá trình qu n lý bao g m vi c phân b , s p x p các ngu n l c con ngư i và g n li n v i con ngư i là các ngu n l c khác nhau nh m th c hi n thành công k ho ch c a t ch c”. L p k h ch K t qu Các ngu n l c - t m ch ích -Nhân l c - t m c tiêu -Tài l c +S n ph m Ki m tra T ch c -V t l c +D ch v -Thông tin -M c tiêu úng -Hi u qu cao Lãnh o Sơ 1.1. Lôgic c a quá trình qu n lý ( Ngu n: Giáo trình Qu n tr h c-TS. oàn Th Thu Hà,TS.Nguy n Th Ng c Huy n-Nhà xu t b n Giao thông V n t i, Hà N i 2006 -Trang 10 ) 1.2.CƠ C U T CH C TRONG DOANH NGHI P 1.2.1.Khái ni m Cơ c u t ch c (chính th c) là t ng th các b ph n ( ơn v và cá nhân) có m i quan h ph thu c l n nhau, ư c chuyên môn hóa,có nh ng nhi m v , quy n h n và trách nhi m nh t nh, ư c b trí theo nh ng c p, nh ng khâu khác nhau nh m th c hi n các ho t ng c a t ch c và ti n t i m c tiêu ã xác nh.(1) 1 Giáo trình Khoa h c Qu n lý (T p II) -TS. oàn Th Thu Hà,TS.Nguy n Th Ng c Huy n-Nhà xu t b n Khoa h c và Kĩ thu t ,Hà N i 2002-Trang 7.
  12. 6 - Cơ c u t ch c th hi n cách th c phân công i u ph i nh ng h at ng trong c u trúc c a t ch c t ng b ph n, phân h , v trí công tác t ư c m ch tiêu, m ch ích xác nh c a t ch c ng th i nó ph n ánh môi tương quan v quy n l c trong t ch c. - Bên c nh ó cơ c u t ch c xác nh nh ng nhi m v , quy n h n và m i m i quan h ch t ch gi a các b ph n phân h trong t ch c. 1.2.2.Các c trưng cơ b n c a cơ c u t ch c 1.2.2.1.Chuyên môn hóa công vi c Chuyên môn hóa công vi c có nghĩa là khi m t ngư i, m t b ph n, phân h …ch th c hi n m t ho c m t s ch c năng nhi m v có m i quan h tương ng. Như v y chuyên môn hóa s chia công vi c ra thành nh ng vi c nh , ơn gi n, d ào t o th c hi n. Ưu i m l n nh t c a chuyên môn hóa ó chính là nâng cao năng su t và hoàn thi n ư c k năng lao ng nh t nh cho ngư i lao ng. Tuy nhiên chuyên môn hóa công vi c cũng có nh ng m t tiêu c c c a nó: ó chính là s t nh t, nhàm chán i v i công vi c mà ngư i lao ng ph trách; bên c nh ó kh năng sáng t o, tìm tòi, s thích nghi v i nh ng công vi c m i r t th p trong khi s phát tri n c a khoa h c công ngh hi n nay òi h i ngư i lao ng ph i có s t ng h p r t nhi u kĩ năng c n thi t khác. kh c ph c nh ng như c i m trên, ngư i ta khuy n khích t ng h p hóa nh ng kĩ năng cho ngư i lao ng. -T ng h p hóa ó x y ra khi m t ngư i, b ph n, phân h .. . th c hi n công vi c nhi u nhi m v , nhi u ch c năng mang tính tương i. Theo l i khuyên c a các chuyên gia : nên nâng cao m c t ng h p hóa nm c cao nh t có th ng th i v n m b o ư c nh ng kĩ năng c n thi t cho ngư i lao ng. V phía ngư i lao ng c n ph i a d ng hóa
  13. 7 nh ng kĩ năng nhưng ph i xác nh cho mình âu là giá tr trung tâm. 1.2.2.2.S phân chia t ng th thành các b ph n phân h Trong t ch c s chuyên môn hóa theo chi u ngang làm xu t hi n nh ng b ph n, phân h , v trí công tác mang tính tương i và thưc hi n nh ng ho t ng nh t nh. S hình thành các b ph n phân h c a t ch c ư c th c hi n theo nhi u tiêu chí khác nhau là xu t hi n các mô hình, các ki u t ch c khác nhau.Trong xã h i hi n i ngày nay, ã xu t hi n nhi u mô hình cơ c u t ch c m i, ó là s pha tr n k t h p gi a các mô hình c i n và xu th phát tri n c a t ng ch th . 1.2.2.3.C p qu n lý và t m qu n lý T m qu n lý (t m ki m soát) là s ngư i và b ph n mà m t nhà qu n lý có th ki m soát hi u qu . T m qu n lý r ng s c n ít c p qu n lý, còn t m qu n lý h p d n n nhi u c p.( 2 ) Trong m t t ch c khi mà h th ng c p qu n lý càng l n, càng ph c t p s t o ra nhi u khó khăn trong vi c ra quy t nh ( t trên xu ng ) cũng như vi c ti p nh n và báo cáo thông tin ( t dư i lên, t môi trư ng bên ngoài) làm m t nhi u th i gian, thông tin b bóp méo. Vì v y mà trong hoàn thi n cơ c u t ch c ngư i ta thư ng gi m s c p qu n lý xu ng nm c nh t nh và nâng t m qu n lý. Mu n xác nh t m qu n lý phù h p ph i tìm hi u nh ng m i quan h sau: - T m qu n lý và trình c a cán b qu n lý có quan h t l ngh ch. Năng l c c a cán b qu n lý càng cao thì t m qu n lý càng r ng và ngư c l i. nâng năng l c cho cán b qu n lý c n: ( 1) nâng cao trình thông qua vi c ào t o và phát tri n ngu n nhân l c; (2) nâng cao kĩ năng bi n ho t ng thành th c ti n; (3) nâng cao ph m ch t o c.T o cho nhà qu n lý 2 Giáo trình Khoa h c Qu n lý (T p II) -TS. oàn Th Thu Hà,TS.Nguy n Th Ng c Huy n - Nhà xu t b n Khoa h c và Kĩ thu t ,Hà N i 2002-Trang 31-32
  14. 8 các công c : (4) phương pháp, công c kĩ thu t, h th ng thông tin; (5) các quy trình h at ng, nh ng lý thuy t mô hình mang tính nh lư ng. - T m qu n lý và s rõ ràng trong vi c xác nh nhi m v , quy n h n có quan h t l thu n. - Tính ph c t p c a ho t ng qu n lý và t m qu n lý có quan h t l ngh ch. - Trình và ý th c tôn tr ng, tuân th m nh l nh c a c p dư i v i t m qu n lý có quan h t l thu n. Có 3 mô hình có c u t ch c căn c vào s c p qu n lý: - Cơ c u n m ngang ( có t 1- 2 c p qu n lý) - Cơ c u hình tháp nh n (t 3 c p qu n lý tr lên) - Cơ c u m ng lư i ( không có c p qu n lý ) 1.2.2.4.Quy n h n và m i quan h v quy n h n trong t ch c. ∗“Quy n h n là quy n t ch trong quá trình quy t nh và quy n òi h i s tuân th theo quy t nh g n li n v i m t v trí ( hay ch c v ) qu n lý nh t nh trong cơ c u t ch c”. Trong 1 t ch c t n t i 3 lo i quy n h n cơ b n: quy n h n tr c tuy n, quy n h n tham mưu, quy n h n ch c năng. ∗”Quy n h n tr c tuy n là quy n h n cho phép ngư i qu n lý ra quy t nh và giám sát tr c ti p i v i c p dư i ( ch th trư ng)”. ∗ Quy n h n tham mưu là quy n h n ưa ra l i khuyên, ý ki n tư v n, ph n bi n ki n ngh , mà không tr c ti p ra quy t nh cho các nhà qu n lý tr c tuy n.
  15. 9 Giám c Tr lý Quy n h n tr c tuy n TP k ho ch TP kĩ thu t TP t ch c Quy n h n tham mưu Giám sát Thi công Cơ gi i Sơ 1.2 M i quan h quy n h n tr c tuy n và tham mưu Trong t ch c thì m i quan h gi a ngư i có quy n h n tr c tuy n và quy n h n tham mưu là ph c t p nh t. Ngư i ta ưa ra nh ng l i khuyên như sau: - i v i nh ng nhà tham mưu: + Không nên coi ngư i lãnh o mình kém hơn mình, ph i hi u r ng ngư i s d ng l i khuyên c a chúng ta gi i hơn r t nhi u + Trong m i quan h v i ngư i n m quy n h n tr c tuy n thì tham mưu là ngư i ng th 2, nhi m v là giúp cho ngư i có quy n h n tr c tuy n là vi c hi u qu và hi u l c cao nh t. + L i khuyên ph i có giá tr s d ng và giá tr th c hi n ngay + Ph i trung thành v i ngư i lãnh o, bi t gi bí m t thông tin, vì l i ích c a ngư i lãnh ao, c a t ch c mà ho t ng. - i v i các nhà n m quy n h n tr c tuy n: + Ph i coi vi c tham mưu là t t y u vì không ai có th gi i toàn b các
  16. 10 ch c năng ho t ng + Ph i bi n vi c s d ng tham mưu thành l i s ng c a t ch c + B o m cho tham mưu có y các thông tin thu c các lĩnh v c c a mình + “Ch ãi ng x ng áng cho nhà tham mưu ( a d ng hóa các phương th c tr công, g n li n v th qu n lý, xây d ng h th ng v th v m t chuyên môn)”. ∗ “Quy n h n ch c năng là quy n trao cho cá nhân ho c b ph n ư c ra quy t nh và ki m soát nh ng ho t ng nh t nh c a b ph n khác”. Thông thư ng trong t ch c thì nh ng ngư i có quy n h n ch c năng là nh ng ngư i: - Có quy n h n tham mưu - Có quy n ra quy t nh theo ch y quy n và ch phân quy n -S i di n c a h luôn ng sau “ th a l nh, thay m t “. 1.2.2.5.S phân b quy n h n gi a các c p trong t ch c “T p trung x y ra khi ngư i qu n lý cao nh t n m t t c các quy n ra quy t nh”. “Phi t p trung x y ra khi ngư i qu n lý c p cao ch p thu n trao quy n quy t nh cho ngư i qu n lý c p th p hơn”. Nhìn chung xã h i hi n i ngày nay, thì t ch c ngày càng ư c tăng cư ng tính phi t p trung. Có 3 hình thái phi t p trung : tham gia, phân quy n và y quy n - Phân quy n là xu hư ng phân tán quy n ra quy t nh cho c p qu n lý th p hơn trong h th ng th b c. Phân quy n là hi n tư ng t t y u khi t ch c t t i quy mô và trình phát tri n nh t nh làm cho m t ngư i hay m t
  17. 11 c p qu n lý không th m ương ư c m i công vi c qu n lý.(3) - “ y quy n trong qu n lý t ch c là hành vi c a c p trên trao cho c p dư i m t s quy n h n h nhân danh mình th c hi n nh ng công vi c nh t nh”. 1.2.2.6.S ph i h p các b ph n, phân h trong t ch c “Ph i h p là quá trình liên k t ho t ng c a nh ng con ngư i b ph n, phân h và h th ng riêng r nh m th c hi n có k t qu và hi u qu các m c tiêu chung c a t ch c”. B n ch t c a ph i h p là xây d ng, c ng c và phát tri n các m i quan h thông tin và truy n thông. M c tiêu c a ph i h p là t ư c s th ng nh t trong ho t ng c a các b ph n, phân h bên trong cũng như các i tác bên ngoài t ch c. Khi m c tiêu c a t ch c càng l n òi h i m c ph i h p càng cao. Các công c ph i h p: - Công c h u hình : k ho ch, mô hình t ch c, h th ng tiêu chu n kĩ thu t -Công c vô hình: văn hóa ( nh ng giá tr chu n m c, ư ng l i, quan i m…), quan h cá nhân… 1.2.3.M t s mô hình cơ c u t ch c i n hình hi n nay 1.2.3.1.Mô hình t ch c b ph n theo ch c năng Cơ s hình th nh là vi c h p nhóm các ho t ng có m i quan h tương ng v tính ch t, trong cùng m t lĩnh v c ch c năng như Marketing, R&D, m b o ch t lư ng, Qu n tr ngu n nhân l c… vào cùng m t ơn v cơ c u. Ưu i m:(1) mô hình này phát huy ư c nh ng ưu i m c a chuyên môn hóa nghành ngh ; (2) vi c ki m tra c a lãnh o c p cao nh t i v i các 3 Giáo trình Khoa h c Qu n lý (T p II) -TS. oàn Th Thu Hà,TS.Nguy n Th Ng c Huy n - Nhà xu t b n Khoa h c và Kĩ thu t ,Hà N i 2002-Trang 40
  18. 12 b ph n ch c năng d dàng hơn. Như c i m: (1) như c i m c a chuyên môn hóa; (2) mâu thu n gi a các b ph n ch c năng trong vi c ra, ph i h p th c hi n các m c tiêu, chi n lư c chung c a t ch c;(3) Không có l i cho vi c ào t o cán b qu n lý toàn di n. Giám c Tr lý TP Ti p th Bán TP Hành chính TP Tài chính K TP Tài chính hàng Qu n tr K toán Th ng toán Th ng kê kê Nghiên c u th L p k ho ch trư ng tài chính Qu ng cáo K toán t ng h p Bán hàng K toán chi phí Qu n lý bán Th ng kê và x hàng lý s li u Sơ 1.3.Mô hình t ch c b ph n theo ch c năng m t công ty Thương m i “Kh năng ng d ng : mô hình này ư c s d ng trong m t giai o n phát tri n nào ó khi mà t ch c ho t ng quy mô v a và nh trong 1 lĩnh
  19. 13 v c, ơn s n ph m, ơn thi trư ng”. N u t ch c ho t ng trên nhi u th trư ng, ph c v nhi u lo i i tư ng khách hàng m c tiêu, t o ra nhi u lo i s n ph m mang tính cl p tương i, có quy mô l n và r t l n thư ng s d ng nh ng mô hình cơ c u t ch c khác, mang tính ng d ng và phù h p hơn. 1.2.3.2.Mô hình t ch c b ph n theo a dư Cơ s hình thành c a mô hình ó chính là vi c hình thành các b ph n phân h d a trên tiêu chí a lý, lãnh th . Các ho t ng trong cùng m t khu v c nh t nh ư c h p nhóm giao cho m t ngư i qu n lý. Ưu i m c a mô hình: (1) N m b t ư c nh ng nhu c u, m i quan h v i khách hàng a phương, thông tin v th trư ng ;(2) Có s ph i h p t t gi a các b ph n ch c năng t p trung vào m t th trư ng c th ; (3)T n d ng hi u c a các ngu n l c a phương;(4) T o i u ki n thu n l i cho vi c ào t o cán b qu n lý chung. Như c i m : (1) Khó khăn trong vi c ch o th ng nh t các ho t ng trên ph m vi r ng; (2) duy trì h th ng này òi h i ph i có nhi u cán b qu n lý chung; (3) Khó khăn trong vi c duy trì và ki m tra t p trung;(4) Công vi c có th b trùng l p. Hi n nay, hình th c này khá ph bi n các công ty ho t ng trên ph m vi r ng, t p oàn xuyên qu c gia, ti n hành các ho t ng gi ng nhau, dây truy n l p ráp, m ng lư i phân ph ; hay các cơ quan nhà nư c như cơ quan thu , tòa án, vi n thông các t nh.. nh m cung ng các d ch v gi ng nhau, ng th i m i nơi trong c nư c.
  20. 14 Lãnh o t ch c Lãnh o lĩnh Lãnh o lĩnh Lãnh o lĩnh v c1 v c …. v cN Lãnh o khu Lãnh o khu Lãnh o khu v cA v cB v cC K ho ch S n xu t Tin h c Tài chính Sơ 1.4.Mô hình t ch c b ph n theo a dư 1.2.3.3.Mô hình t ch c b ph n theo i tư ng khách hàng (4) Mô hình này d a trên nh ng nhu c u c trưng riêng c a t ng lo i i tư ng khách hàng i v i các s n ph m d ch v mà t ch c cung ng. Ưu i m: (1) Quan tâm n nh ng nhu c u, s thích riêng c a t ng i tư ng khách hàng; (2) T o ra s tin c y c a khách hàng v i nhà s n xu t. Như c i m : (1) Di n ra s tranh giành ngu n l c ;(2) Thi u s chuyên môn hóa; (3) Ch t p trung vào nh ng i tư ng khách hàng trong Marketing. Mô hình này ư c s d ng h tr , b sung, k t h p v i mô hình chính, như v y s phát huy nh ng ưu i m ng th i h n ch nh ng như c 4 Tóm t t Giáo trình Khoa h c Qu n lý (T p II) -TS. oàn Th Thu Hà, TS Nguy n Th Ng c Huy n- Nhà xu t b n Khoa h c Kĩ thu t, Hà N i 2002- Trang 14- 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2