intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn đề tài :Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản tại công ty cổ phần thủy sản Kiên Giang KISIMEX

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

143
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ở cả cấp độ khu vực và thế giới, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự phụ thuộc lẫn nhau về thương mại và kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn đề tài :Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản tại công ty cổ phần thủy sản Kiên Giang KISIMEX

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI “Phân tích tình hình xu t kh u th y s n t i công ty c ph n th y s n Kiên Giang KISIMEX.” GVHD: Nguy n Th Di u -1- SVTH: Tr n Minh Trí
  2. CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1 TV N NGHIÊN C U 1.1.1 S c n thi t nghiên c u Hi n nay xu hư ng h i nh p kinh t qu c t ã và ang di n ra v i t c nhanh chóng c v chi u r ng l n chi u sâu, c c p khu v c và th gi i, cùng v i s phát tri n m nh m c a n n kinh t th trư ng, s ph thu c l n nhau v thương m i và kinh t gi a các qu c gia ngày càng sâu s c. Trong nh ng năm g n ây Vi t Nam ang t ng bư c kh ng nh v trí mình trên trư ng qu c t . S ki n Vi t Nam gia nh p WTO ã ánh d u m t c t m c quan tr ng c a ta trong ti n trình h i nh p kinh t th gi i v i nhi u m t hàng c a nư c ta ã ư c xu t kh u sang h u h t các th trư ng trên th gi i, em l i ngu n thu ngo i t l n cho t nư c. Tuy nhiên bên c nh nh ng thu n l i có ư c t h i nh p thì chính nó mang l i không ít khó khăn th thách, trên th gi i ang có nhi u bi n ng, các cu c kh ng ho ng x y ra nhi u qu c gia. ng trư c b i c nh kinh t chính tr ph c t p như v y, Vi t Nam c n ph i có nh ng i sách thích h p và k p th i song v n không quên nhi m v phát tri n kinh t . Gi ng như nhi u qu c gia ang phát tri n khác, Vi t Nam r t coi tr ng xu t kh u, l y xu t kh u làm n n t ng thu ngo i t phát tri n n n kinh t trong nư c, ki n thi t và xây d ng cơ s h t ng. V i ưu th là m t qu c gia ven bi n giàu ti m năng v th y s n, có th nói th y s n là m t m t hàng xu t kh u em l i giá tr kinh t l n, do ó t lâu th y s n ã gi vai trò quan tr ng trong lĩnh v c xu t kh u c a nư c ta, nh n th c ư c i u này nhà nư c ta ã có nh ng i u ch nh và u tư thích h p nh m y m nh s phát tri n c a ngành. Tuy nhiên, th c tr ng xu t kh u th y s n trong nh ng năm v a qua cho th y ngành hàng này v n g p ph i không ít khó khăn, th thách như giá xu t kh u b gi m m nh, các m t hàng th y s n ch l c: tôm, cá basa, cá tra... b ki n bán phá giá nhi u qu c gia, các doanh nghi p không ký k t ư c h p ng xu t kh u. GVHD: Nguy n Th Di u -2- SVTH: Tr n Minh Trí
  3. Trong b i c nh n n kinh t toàn c u hóa ang di n ra m t cách nhanh chóng như hi n nay v n t lên hàng u i v i m i doanh nghi p là hi u qu kinh t . làm ư c i u ó các doanh nghi p c n ph i n m ư c các nhân t nh hư ng, m c và xu hư ng tác ng c a t ng nhân t nh hư ng n k t qu kinh doanh. Cách t t nh t gi i quy t v n trên là thông qua phân tích, nghiên c u ánh giá toàn b quá trình và k t qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p, ch có thông qua phân tích m i khai thác h t nh ng kh năng ti m n c a doanh nghi p chưa ư c phát hi n. Qua phân tích các ho t ng kinh doanh giúp cho doanh nghi p ánh giá mình v m t m nh, m t y u c ng c , phát huy hay c n ph i kh c ph c, c i ti n. Thêm vào ó có th giúp cho các doanh nghi p phát huy m i ti m năng và khai thác t i a m i ngu n l c nh m t hi u qu cao nh t trong kinh doanh. M t khác, còn giúp cho các doanh nghi p tìm ra các bi n pháp xác th c tăng cư ng các ho t ng kinh t và qu n lý doanh nghi p, nh m huy ng m i kh năng có th nâng cao hi u qu kinh t . Ngoài ra, phân tích còn là nh ng căn c quan tr ng ph c v cho vi c d oán, d báo xu th phát tri n c a n n kinh t . T ó, các nhà qu n tr s ưa ra nh ng quy t nh v chi n lư c kinh doanh phù h p v i công ty nh m mang l i hi u qu cao nh t. Vì nh ng lý do trên mà tài “ Phân tích tình hình xu t kh u th y s n t i công ty c ph n th y s n Kiên Giang Kisimex ” ư c ch n làm lu n văn t t nghi p. 1.1.2 Căn c khoa h c và th c ti n T nh Kiên Giang là m t trong nh ng nơi ánh b t và nuôi tr ng th y s n nhi u nh t trong c nư c, cho nên vi c nghiên c u y m nh ho t ng xu t kh u th y s n là r t c n thi t vì nh ng v n x y ra s nh hư ng tr c ti p n hi u qu xu t kh u th y s n c a doanh nghi p nói riêng và c a t nh nhà nói chung. ư c thành l p và i vào ho t ng hơn mư i b n năm qua, công ty c ph n th y s n Kiên Giang ã có nhi u óng góp trong kim ng ch xu t kh u th y s n c a Kiên Giang. Tuy nhiên, cũng như nh ng doanh nghi p khác trong c nư c, tình hình kinh doanh xu t kh u th y s n nh ng năm v a qua c a công ty không ư c m y kh quan. Do ó, vi c tìm ra gi i pháp giúp công ty c i thi n nh ng khó khăn là c n thi t. Trong quan h xu t nh p kh u, nghiên c u và tìm hi u th trư ng xu t kh u là m t vi c làm GVHD: Nguy n Th Di u -3- SVTH: Tr n Minh Trí
  4. không th thi u. Vì m c dù kinh doanh trên nh ng th trư ng quen thu c nhưng n u không tìm hi u n m b t nh ng cơ h i m i và xây d ng nh ng chi n lư c phù h p v i s i thay c a th trư ng thì công ty s khó có ư c nh ng thành công như mong mu n. Bên c nh ó c n ph i phân tích k các nhân t tác ng n ho t ng xu t kh u. Như v y, ta m i có th ánh giá nh ng cơ h i, e d a, kh c ph c h n ch và phát huy th m nh nh m làm gia tăng giá tr kim ng ch và hi u qu xu t kh u th y s n c a công ty. 1.2 M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1 M c tiêu chung Phân tích tình hình xu t kh u th y s n t i công ty c ph n th y s n Kiên Giang Kisimex giai o n t 2007 – 06/ 2010 t ó ra nh ng gi i pháp nh m m r ng th trư ng, gia tăng giá tr và hi u qu xu t kh u c a công ty trong nh ng năm t i. 1.2.2 M c tiêu c th - Phân tích các nhân t nh hư ng n k t qu ho t ng kinh doanh xu t kh u th y s n t i công ty c ph n th y s n Kiên Giang Kisimex giai o n 2007- 06/2010. - Phân tích th c tr ng xu t kh u th y s n t i công ty qua các năm 2007- 06/2010 vào các th trư ng truy n th ng. -.Tìm ra nh ng i m m nh, i m y u, cơ h i và e d a cho vi c xu t kh u th y s n c a công ty. T ó ra gi i pháp m r ng th trư ng, gia tăng giá tr và hi u qu xu t kh u c a công ty. 1.3 PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1 Không gian Lu n văn t p trung nghiên c u trong ph m vi ho t ng xu t kh u th y s n c a công ty c ph n th y s n Kiên Giang Kisimex t i a bàn t nh Kiên Giang. 1.3.2 Th i gian Lu n văn trình bày d a trên thông tin, s li u thu th p trong giai o n 2007- 06/2010 c a công ty c ph n th y s n Kiên Giang Kisimex. Lu n văn ư c th c hi n t 09/09/2010 n 20/11/2010. 1.3.3 i tư ng nghiên c u GVHD: Nguy n Th Di u -4- SVTH: Tr n Minh Trí
  5. Công ty c ph n th y s n Kiên Giang Kisimex kinh doanh trên nhi u lĩnh v c như xu t nh p kh u, s n xu t ch bi n... Nhưng lu n văn ch nghiên c u v ho t ng xu t kh u th y s n c a công ty sang các th trư ng m c tiêu thông qua phân tích k t qu ho t ng xu t kh u, doanh thu, s n lư ng và giá tr xu t kh u trong giai o n 2007-06/2010. GVHD: Nguy n Th Di u -5- SVTH: Tr n Minh Trí
  6. CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1 PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1 Khái ni m và vai trò c a th trư ng 2.1.1.1 Khái ni m th trư ng Th trư ng là bi u hi n c a quá trình mà trong ó th hi n các quy t nh c a ngư i tiêu dùng v hàng hoá và d ch v cũng như c a các doanh nghi p v s lư ng, ch t lư ng, m u mã c a hàng hoá. ó là nh ng m i quan h gi a t ng s cung và t ng s c u v i cơ c u cung c u c a t ng lo i hàng hoá c th . Th trư ng là nơi mà ngư i mua và ngư i bán tìm n v i nhau thông qua trao i thăm dò, ti p xúc nh n l y l i gi i áp mà m i bên c n bi t. • Các doanh nghi p thông qua th trư ng mà tìm cách gi i quy t các v n : - Ph i s n xu t lo i hàng gì? Cho ai? - S lư ng bao nhiêu? - M u mã, ki u cách, ch t lư ng như th nào? • Còn ngư i tiêu dùng thì bi t ư c - Ai s áp ng ư c nhu c u c a mình? - Nhu c u ư c tho mãn như th nào? - Kh năng thanh toán ra sao? T t c nh ng câu h i trên ch có th ư c tr l i chính xác thông qua th trư ng. Trong công tác qu n lý kinh t , xây d ng k ho ch mà không d a vào th trư ng tính toán và ki m ch ng s cung - c u thì k ho ch s không có cơ s khoa h c và m t phương hư ng, m t cân i. Ngư c l i vi c t ch c và m r ng th trư ng mà thoát ly kh i s i u ti t c a công c k ho ch hoá thì t t y u s d n n s m t cân i trong ho t ng kinh doanh. T ó ta th y r ng s nh n th c phi n di n v th trư ng cũng như s i u ti t th trư ng theo ý mu n ch quan, duy ý chí trong qu n lý và ch o kinh t u ng nghĩa v i vi c i ngư c l i v i các h th ng c a quy lu t kinh t v n ã có s n trong th trư ng và h u qu cu i cùng c a nó là s làm cho n n kinh t r t khó phát tri n. GVHD: Nguy n Th Di u -6- SVTH: Tr n Minh Trí
  7. Trên th trư ng các quy t nh c a ngư i lao ng, ngư i tiêu dùng và c a các doanh nghi p u tác ng n quan h cung c u thông qua giá c . Tuy nhiên hi n nay t t c các nư c có n n kinh t th trư ng, tác ng n quan h cung c u theo cơ ch gián ti p còn có các quy t nh c a chính ph t ng nư c. 2.1.1.2 Vai trò c a th trư ng Th trư ng có vai trò h t s c quan tr ng trong n n kinh t qu c gia. Qua th trư ng có th nh n bi t ư c s phân ph i các ngu n l c s n xu t thông qua h th ng giá c . Trên th trư ng giá c hàng hoá v tư li u s n xu t, các ngu n l c v tư li u s n xu t, s c lao ng, luôn luôn bi n ng nh m m b o các ngu n l c gi i h n này ư c s d ng s n xu t úng hàng hoá, d ch v mà xã h i có nhu c u. Th trư ng là khách quan do ó t ng doanh nghi p không có kh năng làm thay i th trư ng. Nó ph i d a trên cơ s nh n bi t nhu c u xã h i và th m nh kinh doanh c a mình mà có phương án kinh doanh phù h p v i òi h i c a th trư ng. 2.1.2 Khái ni m và vai trò c a xu t kh u 2.1.2.1 Khái ni m v xu t kh u Xu t kh u là m t công c hay nói úng hơn là m t hình th c ho t ng giao lưu thương m i nh m dung hòa l i ích c a m i ngư i trên th gi i. Như v y xu t kh u ư c hi u trư c h t là m t hình th c trao i hàng hóa, d ch v trên th trư ng mà th trư ng ó là th trư ng th gi i nh m áp ng và th a mãn nhu c u tiêu dùng hàng hóa c a m t qu c gia không th t áp ng cho chính mình, ng th i phát huy h t n i l c kinh t và mang l i ngu n thu ngo i t cho qu c gia xu t kh u trong công cu c phát tri n kinh t t nư c. Xu t kh u là m t hình th c thương m i nh m thu ư c doanh l i t vi c bán hàng hóa và d ch v ra nư c ngoài. 2.1.2.2. Vai trò c a xu t kh u i v i doanh nghi p và n n kinh t - Xu t kh u t o ngu n v n ch y u cho nh p kh u công ngh , máy móc và nh ng nguyên li u c n thi t ph c v cho s nghi p công nghi p hóa, hi n i hóa t nư c. - Xu t kh u óng góp vào vi c chuy n d ch cơ c u kinh t , thúc y s n xu t phát tri n. GVHD: Nguy n Th Di u -7- SVTH: Tr n Minh Trí
  8. - Xu t kh u có tác ng tích c c n vi c gi i quy t công ăn vi c làm và c i thi n i s ng c a nhân dân. - y m nh xu t kh u có vai trò tăng cư ng s h p tác qu c t gi a các nư c. - y m nh xu t kh u ư c xem là y u t quan tr ng kích thích s tăng trư ng kinh t , vi c y m nh xu t kh u cho phép m r ng quy mô s n xu t, nhi u ngành hàng m i ra i ph c v cho xu t kh u gây ph n ng dây chuy n giúp cho các ngành kinh t khác phát tri n, làm tăng t ng s n ph m xã h i và n n kinh t phát tri n nhanh hi u qu . - y m nh phát tri n xu t kh u có tác ng tích c c và hi u qu n nâng cao m c s ng c a ngư i dân. - Vai trò c a xu t kh u i v i doanh nghi p: T o i u ki n thúc y cho các doanh nghi p phát tri n, m r ng th trư ng và quy mô s n xu t, ch t lư ng s n ph m ngày càng ư c nâng cao và a d ng hóa s n ph m áp ng yêu c u c a khách hàng, nâng cao trình qu n lý doanh nghi p theo hư ng chuyên môn hơn. 2.1.2.3 Các hình th c xu t kh u a) Xu t kh u tr c ti p Là m t hình th c xu t kh u mà trong ó các nhà s n xu t, các công ty tr c ti p kí k t h p ng bán hàng cung c p d ch v cho các công ty cá nhân nư c ngoài, v i hình th c này các công ty tr c ti p quan h v i khách hàng và b n hàng, th c hi n vi c bán hàng hoá ra nư c ngoài không qua b t kì m t t ch c trung gian nào. th c hi n ho t ng xu t kh u này, công ty ph i mb om ts i u ki n như: Có kh i lư ng hàng hoá l n, có th trư ng n nh, có năng l c th c hi n xu t kh u… - Xu t kh u tr c ti p có ưu i m là: + T n d ng ư c h t ti m năng, l i th s n xu t hàng xu t kh u. + Giá c , phương ti n v n chuy n, th i gian giao hàng, phương th c thanh toán, do hai bên ( mua và bán) ch ng tho thu n và quy t nh. + L i nhu n thu ư c không ph i chia, do gi m ư c chi phí trung gian. + Có i u ki n thâm nh p, k p th i ti p thu ư c ý ki n tr c ti p t khách hàng, nhanh chóng kh c ph c ư c sai sót. GVHD: Nguy n Th Di u -8- SVTH: Tr n Minh Trí
  9. + Ch ng trong vi c s n xu t, tiêu th hàng hóa, nh t là trong i u ki n th trư ng bi n ng. -Xu t kh u tr c ti p có như c i m là : + i v i vi c thâm nh p th trư ng m i có nhi u b ng , d g p sai l m, b ép giá trong mua bán. + Kh i lư ng m t hàng ph i l n có th bù p ư c chi phí giao d ch như: th t c h i quan, thu , i u tra th trư ng… + Công ty ph i th c hi n m i ho t ng trên các m t c a công tác xu t kh u như: kh o sát th trư ng, chu n b s n ph m, tìm khách hàng, chu n b các tài li u v s n ph m, àm phán, chu n b các h p ng hàng hoá, chu n b gi y t xu t kh u, chu n b gi y t v tài chính, v n chuy n hàng; theo dõi chu n b cho tv n chuy n hàng ti p theo. Vì v y, òi h i năng l c ngo i thương và nghi p v c a cán b ph trách ph i sâu, có nhi u kinh nghi m. b)Xu t kh u gián ti p: Là ho t ng bán hàng hoá và d ch v c a công ty ra nư c ngoài thông qua trung gian (thông qua ngư i th ba). Các trung gian mua bán không chi m h u hàng hoá c a công ty mà tr giúp công ty xu t kh u hàng hoá sang th trư ng nư c ngoài. - Ưu i m : + Nhà trung gian thư ng có cơ s v t ch t nh t nh, cũng như am hi u v th trư ng. Thông qua h , công ty s ti t ki m ư c nhi u chi phí và gi m r i ro. + Thông qua m ng lư i phân ph i c a nhà trung gian, công ty không nh ng có th ti t ki m ư c chi phí xây d ng kênh phân ph i, mà công ty còn có cơ h i m r ng th trư ng. c bi t nh ng th trư ng m i. - Như c i m : + Kinh doanh ch y u ph thu c vào năng l c c a nhà trung gian. + Không th tr c ti p liên h v i khách hàng, d n n vi c không th nhanh chóng tìm ra s c và cách kh c ph c . +L i nhu n b chia s . -Các trung gian xu t kh u như: i lý, công ty qu n lý xu t nh p kh u và công ty kinh doanh xu t nh p kh u. GVHD: Nguy n Th Di u -9- SVTH: Tr n Minh Trí
  10. 2.1.2.4 M c tiêu, nhi m v và phương hư ng xu t kh u a) M c tiêu c a xu t kh u: M t doanh nghi p th c hi n ho t ng xu t kh u có th không ph i nh p kh u, mà thu ngo i t và hư ng l i nhu n nh l i th trao i gi a các qu c gia trên th gi i. Ho c m t th i i m nào ó, m t qu c gia xu t kh u cũng có th ư c dùng tr n , mua vũ khí, ph c v cho các ho t ng ngo i giao. M c tiêu c a xu t kh u ư c c p ây là m c tiêu nói chung c a ho t ng xu t kh u i v i n n kinh t qu c dân trong m t th i gian dài. M c tiêu này có th không hoàn toàn gi ng v i m c tiêu c a m t doanh nghi p, hay m c tiêu c th c a m t th i kỳ nào ó. Do v y, m c tiêu quan tr ng ch y u nh t c a xu t kh u là nh p kh u áp ng c a n n kinh t . Nhu c u c a n n kinh t r t a d ng như: ph c v cho công nghi p hóa t nư c, cho tiêu dùng, cho xu t kh u và t o thêm công ăn vi c làm. Xu t kh u là nh p kh u, do ó th trư ng xu t kh u ph i g n v i th trư ng nh p kh u. Ph i xu t phát t yêu c u th trư ng nh p kh u xác nh phương hư ng và t ch c ngu n hàng thích h p. b) Nhi m v xu t kh u th c hi n t t m c tiêu trên, ho t ng xu t kh u c n hư ng vào th c hi n các nhi m v sau: + Ph i ra s c khai thác có hi u qu m i ngu n l c c a t nư c ( t ai, v n, nhân l c, tài nguyên thiên nhiên, cơ s v t ch t…). + Nâng cao năng l c s n xu t hàng xu t kh u tăng nhanh kh i lư ng và kim ng ch xu t kh u. + T o ra nh ng m t hàng (nhóm hàng) xu t kh u ch l c áp ng nh ng òi h i c a th trư ng th gi i và c a khách hàng v ch t lư ng và s lư ng, có s c h p d n và kh năng c nh tranh cao. c) Phương hư ng phát tri n xu t kh u + Căn c vào ngu n l c bên trong: - Dân s lao ng - Tài nguyên thiên nhiên, t ai nông nghi p, r ng bi n, khoáng s n. - Cơ s h t ng GVHD: Nguy n Th Di u - 10 - SVTH: Tr n Minh Trí
  11. - V trí a lý… + Căn c vào yêu c u và xu hư ng phát tri n c a th trư ng: i v i chúng ta, ó là nhu c u c a các th trư ng nh p kh u, các th trư ng truy n th ng, các th trư ng g n. + Căn c vào hi u qu kinh t : T c l i th tương i c a m t hàng (nhóm hàng) xu t kh u. + Phương hư ng xu t kh u: - Tăng nhanh và v ng ch c t ng kim ng ch xu t kh u hàng hóa và d ch v . - Chuy n d ch m nh cơ c u s n xu t, xu t kh u m b o cán cân thương m i m c h p lý. - M r ng, a d ng hóa th trư ng và phương th c kinh doanh. H i nh p kinh t khu v c và th gi i. - a d ng, nâng cao ch t lư ng và giá tr gia tăng các m t hàng xu t kh u. 2.1.2.5 Chính sách xu t nh p kh u trong quá trình h i nh p t o i u ki n th c hi n thành công chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i và ch ng h i nh p qu c t vi c hoàn thi n, ng th i ti p t c i m i, b sung cơ ch chính sách xu t nh p kh u cho phù h p v i i u ki n th c t theo hư ng sau: 1. Rà soát l i h th ng lu t i u ch nh các qui nh không còn phù h p ho c chưa rõ, làm sao ph m vi i u ch nh lu t c a Vi t Nam phù h p v i các quy nh c a WTO v i các nguyên t c cơ b n trong thương m i qu c t như t i hu qu c (MFN) và i x qu c gia (NT). Ti p t c hoàn thi n các văn b n lu t i u ch nh các quan h kinh t m i phát sinh như: Lu t c nh tranh và ch ng c quy n, Lu t ch ng phá giá và ch ng tr c p, Lu t phòng v kh n c p, Lu t ch ng bán phá giá n i b . i u ch nh ho c ban hành m i các văn b n lu t liên quan n các nghi p v , lĩnh v c buôn bán hàng hóa và d ch v m i phát sinh. 2. Xây d ng h th ng tiêu chu n hàng hóa - d ch v xu t nh p kh u cho phù h p v i òi h i c a th trư ng, nâng cao kh năng c nh tranh c a hàng hóa - d ch v . GVHD: Nguy n Th Di u - 11 - SVTH: Tr n Minh Trí
  12. 3. Trong ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u, kiên trì chính sách nhi u thành ph n, trong ó kinh t qu c doanh óng vai trò ch o. M r ng u m i kinh doanh, xóa b c quy n, khuy n khích thành ph n kinh t ngoài qu c doanh tham gia tr c ti p xu t nh p kh u, m b o s bình ng trong vi c ti p c n các y u t u vào (v n, tín d ng, t ai, lao ng) cũng như trong vi c nh n h tr u tư, kinh doanh t phía nhà nư c. 4. Ti p t c c i cách hành chính trong lĩnh v c thương m i theo hư ng: Xóa b các th t c phi n hà, n nh môi trư ng pháp lý t o tâm lý tin tư ng cho các doanh nghi p b v n kinh doanh lâu dài, ph n u làm cho chính sách thu , c bi t là thu xu t nh p kh u có nh hư ng nh t quán không gây khó khăn cho các doanh nghi p trong vi c tính toán hi u qu kinh doanh, gi m d n ti n t i ng ng áp d ng các l nh c m, l nh ng ng nh p kh u t m th i, c g ng thu hóa các bi n pháp phi thu quan. 5. Ti p c n các phương th c kinh doanh m i t i th trư ng Vi t Nam (th trư ng kỳ h n và th trư ng giao ngay) ti p c n và phát tri n thương m i i n t , trong ó có vi c t o d ng khung pháp lý cho hình th c thương m i này. 6. i u hành lãi su t, t giá h i oái m t cách linh ho t v a mb os n nh kinh t - xã h i, v a có l i cho xu t kh u, h n ch nh p kh u. 7. Ch ng thay i căn b n phương th c qu n lý nh p kh u: M r ng s d ng các công c phi thu (h p l ) như các hàng rào tiêu chu n k thu t, v sinh, môi trư ng…, h n ng ch thu quan, thu tuy t i, thu mùa v , thu ch ng phá giá, ch ng tr c p. C i cách bi u thu và c i cách công tác thu thu , b ch tính thu theo giá t i thi u. 8. Tích c c s p x p l i các doanh nghi p, các ngành hàng kinh doanh, c bi t là doanh nghi p nhà nư c nâng cao hi u qu kinh doanh, công b rõ ràng l trình d b hàng rào b o h , kh c ph c nh ng b t h p lý trong chính sách b o h , cân il i i tư ng b o h theo hư ng trư c h t chú tr ng b o h nông s n. 9. Coi tr ng ào t o cán b qu n lý, ào t o các nhà qu n tr doanh nghi p gi i, s c th c hi n th ng l i và có hi u qu m c tiêu chi n lư c xu t nh p kh u t ra. GVHD: Nguy n Th Di u - 12 - SVTH: Tr n Minh Trí
  13. 2.1.3 Các ch tiêu ánh giá tình hình xu t kh u 2.1.3.1 Khái ni m doanh thu và phân tích doanh thu + Doanh thu là gì? Doanh thu là s ti n mà doanh nghi p thu ư c t ng th i i m nh t nh c a kỳ kinh doanh hay cu i kỳ kinh doanh do ho t ng kinh doanh em l i, tùy vào tính ch t c a t ng lo i doanh nghi p mà s n ph m hàng hóa có th do s n xu t kinh doanh t o ra ho c mua c a doanh nghi p khác. K t qu tiêu th s n ph m th hi n k t qu kinh doanh c a doanh nghi p thông qua ch tiêu doanh thu. Doanh thu c a doanh nghi p ư c t o ra t các b ph n: • Doanh thu ho t ng kinh doanh • Doanh thu t ho t ng tài chính • Doanh thu khác + Phân tích doanh thu nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p, các nhà qu n lý luôn quan tâm n vi c tăng doanh thu, do v y phân tích tình hình bi n ng doanh thu s giúp h có cái nhìn toàn di n v tình hình doanh thu c a doanh nghi p. Khi phân tích doanh thu có th xem xét nhi u góc khác nhau: doanh thu theo t ng nhóm m t hàng, m t hàng ch y u, doanh thu theo các ơn v , b ph n tr c thu c, doanh thu theo th trư ng… 2.1.3.2 L i nhu n và t su t l i nhu n L i nhu n và t su t l i nhu n là ch tiêu t ng h p th hi n k t qu kinh doanh. Vì v y, khi nói v hi u qu kinh t nói chung và hi u qu tài chính nói riêng c a m t ho t ng xu t nh p kh u chúng ta không th không xem xét n l i nhu n, l i nhu n ư c th hi n dư i hai d ng: s tuy t i và s tương i. + d ng s tuy t i, l i nhu n là hi u s gi a kho ng doanh thu và chi phí b ra trong quá trình s n xu t, kinh doanh. V nguyên t c l i nhu n tính theo công th c: P = D – CP GVHD: Nguy n Th Di u - 13 - SVTH: Tr n Minh Trí
  14. Trong ó: P: T ng l i nhu n thu ư c D: Doanh thu tiêu th s n ph m (ho c th c hi n d ch v ) CP: Chi phí ph i b ra trong quá trình s n xu t, kinh doanh (giá thành c a s n ph m, thu các lo i…). Hi u qu ây ư c bi u hi n thông qua vi c so sánh k t qu (doanh thu) và các chi phí b ra trong quá trình kinh doanh g n v i doanh thu ó. Tuy nhiên, khi s d ng lư ng l i nhu n tuy t i này phân tích, ánh giá hi u qu kinh t c a m t thương v , ho c c a m t doanh nghi p, c n lưu ý kh i lư ng l i nhu n tuy t i thu ư c không ph thu c vào n l c ch quan c a m i doanh nghi p mà còn ph thu c vào nhi u y u t khách quan khác, giá c c a các u vào, c a chính sách thu … + d ng tương i, ư c th hi n b ng t su t l i nhu n. T su t l i nhu n có th tính theo: giá v n hàng bán, doanh thu, tài s n… 2.1.4 Xuât kh u th y s n là th m nh c a Vi t Nam 2.1.4.1 Tình hình xuât kh u th y s n trong nh ng năm v a qua Năm 2009, ngành th y s n xu t kh u 1,216 tri u t n s n ph m, t giá tr 4,252 t USD, gi m nh 1,60% v kh i lư ng và 5,70% v giá tr so v i năm 2008. ây là l n u tiên xu t kh u th y s n tăng trư ng âm k t nh ng năm 1980. Suy thoái kinh t nh hư ng m nh n s c mua các th trư ng l n như EU, M , Nh t B n và ông Âu khi n các doanh nghi p ph i n l c nhi u hơn tìm u ra nh ng khu v c m i. Do v y s th trư ng xu t kh u tăng hơn so v i năm 2008, lên n 163 nư c và vùng lãnh th . Xu t kh u thu s n c a Vi t Nam sang ba kh i th trư ng chính u gi m, trong ó Nh t B n gi m m nh nh t v giá tr , nhưng th ph n c a các th trư ng nh p kh u chính không bi n ng l n. EU ti p t c là th trư ng nh p kh u l n nh t v i giá tr 1,096 t USD, gi m 4,20% so v i năm 2008, chi m 25,80% t ng th ph n. K t qu trên kh quan hơn r t nhi u so v i nh ng d oán trư c ó, b i năm 2009 ã có nhi u hi n tư ng tiêu c c EU nh hư ng n nh p kh u th y s n t Vi t Nam. ó là thông tin bôi nh a m t hàng cá tra trên th trư ng Tây Ban Nha mà nguyên nhân sâu xa là do cá tra Vi t Nam ang d n chi m lĩnh v trí áp o v kh i lư ng, giá bán c nh tranh GVHD: Nguy n Th Di u - 14 - SVTH: Tr n Minh Trí
  15. so v i m t s loài cá tiêu th truy n th ng ây như cá vư c sông Nile, cá tuy t…. Dư lu n tương t cũng di n ra Italia, c, Pháp và ông Âu, ch y u xoáy sâu vào m t s thi u sót v ch t lư ng như t l m băng cao, hàm lư ng m th p và môi trư ng nuôi kém... Trong tình hình ó, Nga v n h n ch s lư ng doanh nghi p Vi t Nam ư c xu t kh u cá tra sang nư c này, khi n xu t kh u cá s t gi m nghiêm tr ng và nhi u doanh nghi p iêu ng. Như v y, ngoài lý do suy gi m s c mua và c nh tranh m t hàng, giá c , v n t n t i nh ng rào c n khác trong khu v c th trư ng này. Các nư c khác EU 19,70% Ôxtrâylia 25,80% 3,10% ASEAN 4,80% Trung Qu c 4,70% M Hàn Qu c 16,80% Nh t B n 7,20% 17,80% (Ngu n: vneconomy.com.vn) Hình 1: TH TRƯ NG CHÍNH TIÊU TH S N PH M TH Y S N C AVI T NAM NĂM 2009 Nh t B n là th trư ng l n th 2, chi m 17,80% t ng giá tr xu t kh u th y s n c a Vi t Nam năm 2009, v i giá tr 757,9 tri u USD, gi m 8,50% so v i năm 2008. M c dù không n y sinh v n m i, nhưng vi c tăng cư ng ki m tra ch t lư ng và v sinh an toàn th c ph m (VSATTP) i v i th y s n nh p kh u t m y năm g n ây v n ti p t c là m i lo ng i c a các doanh nghi p. Nh ng s n ph m như m c, b ch tu c, cá bi n là nh ng i tư ng có nhi u r i ro b nhi m dư lư ng nh t. Nh p kh u c a Nh t B n i v i h u h t các s n ph m th y s n chính c a Vi t Nam như tôm, m c và b ch tu c, cá bi n và cá ng u gi m. Trong ó m c GVHD: Nguy n Th Di u - 15 - SVTH: Tr n Minh Trí
  16. và b ch tu c, cá bi n v n là nh ng m t hàng truy n th ng ư c th trư ng Nh t B n ưa chu ng và nh p kh u v i kh i lư ng l n nay gi m nhi u nh t. Riêng xu t kh u hàng khô năm 2009 tăng r t m nh v c kh i lư ng và giá tr (87,10% và 51,50%) so v i năm 2008. Bên c nh hai th trư ng trên thì M cũng là th trư ng l n tiêu th th y s n c a Vi t Nam, chi m 16,80% giá tr xu t kh u c a Vi t Nam năm 2009, v i giá tr 715,3 tri u USD gi m 5% so v i năm 2008. M cũng là th trư ng tiêu th cá ng l n nh t c a Vi t Nam và năm qua ã t ư c m c tăng trư ng r t kh quan. T ng giá tr nh p kh u t 67,3 tri u USD, tăng 23% so v i năm 2008. ây s là m t th trư ng ti m năng v tiêu th các s n ph m cá ng như cá óng h p và cá ng tươi, ông l nh cao c p. Không th không nói n Hàn Qu c, m t th trư ng có truy n th ng tiêu th th y s n Vi t Nam t nhi u năm qua, v i nhi u m t hàng và các lo i ph m c p khác nhau. Hàn Qu c là m t trong s ít các th trư ng v n duy trì tăng nh p kh u th y s n Vi t Nam trong suy thoái kinh t . T ng nh p kh u th y s n c a Hàn Qu c năm 2009 t 307,8 tri u USD, tăng nh 2,30%. Các m t hàng nh p kh u chính là tôm, th y s n khô và cá bi n. Tuy v y, cũng c n lưu ý, t năm 2008, Hàn Qu c ã tăng cư ng ki m soát ch t lư ng VSATTP th y s n nh p kh u. Năm 2009 Trung Qu c n i lên như m t th trư ng có s c tăng trư ng nh p kh u th y s n Vi t Nam. T ng nh p kh u t 201,7 tri u USD, tăng 28,40% so v i năm 2008. Th c t giá tr nh p kh u c a th trư ng này còn l n hơn nhi u, n u tính c nh p kh u ti u ng ch. D báo xu t kh u th y s n sang Trung Qu c s ti p t c tăng do nhu c u l n và m t hàng a d ng; thu n l i v a lý và phương th c thanh toán biên m u ã tr nên quen thu c v i các nhà xu t kh u Vi t Nam. Tuy nhiên, tính th t thư ng c a th trư ng v n khi n nhi u doanh nghi p ph i c nh giác, bên c nh ó cũng c n ph i lư ng trư c vi c áp d ng các tiêu chu n qu n lý ch t lư ng không nh t quán. 2.1.4.2 S n ph m xuât kh u Năm 2009, các m t hàng xu t kh u chính ư c x p theo th t v giá tr xu t kh u g m tôm, cá tra, cá bi n, m c và b ch tu c, cá ng , th y s n khô và các lo i GVHD: Nguy n Th Di u - 16 - SVTH: Tr n Minh Trí
  17. th y s n khác, trong ó ch có tôm và th y s n khô tăng giá tr xu t kh u so v i năm 2008. Xu t kh u tôm tăng ít 3% và hàng khô tăng khá hơn, v i 9,90%. Các m t hàng quan tr ng khác u gi m và gi m m nh, nh t là m c và b ch tu c gi m áng k và góp ph n làm s t gi m giá tr xu t kh u chung c a th y s n Vi t Nam là cá tra. + Tôm: M c dù ph i ương u v i nh ng khó khăn chung, nhưng 2009 có th nói là năm thành công c a m t hàng tôm, xu t kh u tăng c v kh i lư ng và giá tr , x ng áng là m t hàng th y s n xu t kh u s m t c a Vi t Nam. T ng giá tr xu t kh u t 1,675 t USD, tăng 3% so v i năm 2008 và chi m 39,40% t ng giá tr xu t kh u th y s n c a Vi t Nam. T ng s có 84 th trư ng nh p kh u tôm Vi t Nam, l n nh t là Nh t B n, M , EU, Hàn Qu c và Trung Qu c, tuy v y c Nh t B n và M u gi m nh p kh u. Trung Qu c ã thu hút r t m nh tôm c a Vi t Nam, ch y u là tôm ông l nh nguyên li u và tôm sơ ch . Xu t kh u tôm tăng 94,30% so v i năm 2008 và chi m trên 50% t ng giá tr xu t kh u th y s n sang Trung Qu c. Xu t kh u tôm sang EU cũng tăng 20,20%, góp ph n ch y u trong vi c t m c tăng trư ng nh c a m t hàng này năm 2009. Bên c nh ó, các th trư ng chính là Nh t B n và M u có xu hư ng bão hòa v tiêu th . Tôm không còn là m t hàng th nh hành như nhi u năm trư c Nh t B n. Xu t kh u tôm có th tăng trư ng ti p các th trư ng EU, Trung Qu c và Hàn Qu c. + Cá tra: ã có lúc ngư i ta hy v ng v i ti m năng và s c thu hút do giá r , năm 2009 cá tra s tr thành m t hàng th y s n xu t kh u l n nh t c a Vi t Nam, nhưng tác ng tiêu c c c a th trư ng và nhi u nguyên nhân n i t i khác ã không cho i u ó tr thành hi n th c. T ng xu t kh u cá tra ch t 1,34 t USD, gi m 7,60% so v i năm 2008, hi n chi m 31,60% t ng giá tr xu t kh u th y s n c a nư c ta. Hi n nay có 133 qu c gia và vùng lãnh th nh p kh u cá tra c a Vi t Nam, tuy v y giá bán cá tra sang h u h t th trư ng nh p kh u l n u gi m do c nh tranh không lành m nh gi a các doanh nghi p xu t kh u. Năm 2006, giá xu t kh u trung bình t 3,05 USD/kg, năm 2009 gi m xu ng ch còn 2,21 USD/kg. GVHD: Nguy n Th Di u - 17 - SVTH: Tr n Minh Trí
  18. Xu t kh u m c, b ch tu c, cá ng và cá bi n khác ph i tr i qua m t năm v t v . Các m t hàng này ch u tác ng ng th i c a s gi m s c mua chung trên th trư ng và s ph thu c vào s n lư ng khai thác không n nh trong năm. Giá tr xu t kh u gi m m nh n hai con s i v i cá bi n và m c, b ch tu c. Tiêu th t i các th trư ng l n như Nh t B n, Italia và Tây Ban Nha năm 2009 u quay u gi m m nh. T ng giá tr xu t kh u m c và b ch tu c ch t 274,3 tri u USD, gi m 13,80%, cá bi n t 347,5 tri u USD, gi m 16,10% và cá ng 180 tri u, gi m 4,10% so v i năm 2008. Ngư c l i, 2009 l i là năm thành công i v i xu t kh u th y s n khô, t ng giá tr xu t kh u t 160 tri u, tăng 9,90% so v i năm 2008. Hi n nay m t hàng này ư c xu t kh u sang 50 qu c gia và vùng lãnh th , t p trung nh t v n là khu v c châu Á. Hàn Qu c là nhà nh p kh u l n nh t, tăng n 70,80% v giá tr so v i năm 2008, Nh t B n ng th 2, tăng 51% và các nư c ASEAN tăng nh 2,10%. Các nhà nh p kh u trên chi m t tr ng l n nh t trong t ng xu t kh u. Nhi u th trư ng khác cũng r t có ti m năng tiêu th như H ng Kông, ài Loan và In ônêxia. Tóm l i, vi c a d ng hoá s n ph m nh m áp ng th hi u tiêu dùng ang thay i nhanh c a c ngư i tiêu dùng trong và ngoài nư c là r t c n thi t. Nhưng th i gian qua, t c tăng t tr ng s n ph m ch bi n sâu c a Vi t Nam còn ch m. N u ho t ng này không ư c y m nh trong th i gian t i thì vi c tăng kim ng ch xu t kh u s khó khăn. Vì v y các cơ quan qu n lý nghiên c u khoa h c công ngh và các doanh nghi p c n tăng cư ng u tư nghiên c u th hi u và thói quen tiêu dùng c a t ng th trư ng cũng như các phương th c s n xu t m b o v sinh an toàn th c ph m có nh ng chi n lư c phát tri n s n ph m phù h p. Nh p kh u và tiêu th thu s n các nư c phát tri n s là nh ng loài có giá tr cao và mb o y các yêu c u v an toàn. Ngư c l i, tiêu th các nư c ang phát tri n s t p trung vào các loài có giá tr th p, áp ng nhu c u v protein c a t ng l p dân nghèo và cung c p nguyên li u u vào ch bi n th c ăn nuôi tr ng thu s n và gia súc. GVHD: Nguy n Th Di u - 18 - SVTH: Tr n Minh Trí
  19. 2.1.4.3 Th trư ng xu t kh u Hàng thu s n Vi t Nam ã có m t kho ng 163 th trư ng trên th gi i, ng th i ã hình thành th ch ng cân i v th trư ng tiêu th s n ph m, b o m duy trì tăng trư ng b n v ng. Cơ c u th trư ng xu t kh u thu s n thay i rõ nét k t năm 2000 n nay. M và Nh t B n tr thành th trư ng tiêu th thu s n hàng u c a Vi t Nam, ti p ó là th trư ng EU. Các th trư ng châu Á như ài Loan, Hàn Qu c có v trí khá n nh. + M : là m t trong nh ng th trư ng nh p kh u thu s n hàng u c a Vi t Nam. Các m t hàng thu s n xu t kh u c a Vi t Nam sang M ngày m t a d ng, nh t là tôm ông l nh, các s n ph m tươi s ng như cá ng , cá thu và cua. Cá tra, basa phi lê ông l nh là m t hàng c áo c a Vi t Nam t i th trư ng M . M c dù các doanh nghi p s còn g p nhi u sóng gió và bi n ng trên th trư ng này, nhưng Hoa Kỳ v n là th trư ng ch a ng r t nhi u ti m năng. + Nh t B n: là th trư ng em l i hi u qu cao cho xu t kh u th y s n c a Vi t Nam. Các s n ph m tôm, cá và cá ng c a Vi t Nam u có doanh s tương il n trên th trư ng Nh t B n, c bi t là m t hàng tôm Nobashi. S thi u ng b trong h th ng b o m an toàn ch t lư ng s n ph m thu s n c a Vi t Nam ang là v n r t l n trong vi c duy trì ch ng trên th trư ng Nh t B n. + EU: là th trư ng có nhu c u l n và n nh v hàng thu s n, nhưng l i là th trư ng ư c coi là có yêu c u cao nh t i v i s n ph m nh p kh u, v i các quy nh kh t khe v ch t lư ng và an toàn v sinh. Xu t kh u thu s n sang th trư ng EU ã có s tăng trư ng liên t c và có nh ng bi n i v ch t k t năm 2004 n nay. Vi c xu t kh u s n ph m sang th trư ng EU s góp ph n nâng cao uy tín c a hàng thu s n Vi t Nam trên th trư ng th gi i. + Trung Qu c và H ng Kông: là nh ng th trư ng nh p kh u thu s n trung bình trên th gi i. Xu t kh u thu s n c a Vi t Nam vào th trư ng này ch y u v n là mua bán qua biên gi i, quy mô c a các ơn v nh p kh u r t nh nên ch phù h p v i các doanh nghi p v a và nh . ây là th trư ng l n, có ti m năng song c nh tranh ngày càng ph c t p, giá s n ph m có xu hư ng gi m và kh năng tăng hi u qu là khó khăn. Trong tương lai, Trung Qu c s là th trư ng tiêu th thu s n hàng GVHD: Nguy n Th Di u - 19 - SVTH: Tr n Minh Trí
  20. u c a khu v c châu Á, v i c i m tiêu th c a th trư ng này là v a tiêu th cho dân cư b n a, v a là th trư ng tái ch và tái xu t. + M t s th trư ng khác: - Các th trư ng khác thu c châu Á ư c quan tâm ngày m t nhi u hơn, nh t là Hàn Qu c và ài Loan. Các th trư ng này ch y u nh p kh u cá bi n, m c, b ch tu c. - Ôxtrâylia: xu t kh u sang th trư ng này v n có s tăng trư ng tuy nh p không u. -Th trư ng ông Âu: m c dù kim ng ch xu t kh u còn chưa cao nhưng ây cũng là m t th trư ng xu t kh u thu s n ti m năng. Nga cũng ã có nh ng bư c ti n r t dài trong nh p kh u thu s n c a Vi t Nam. 2.2 Phương pháp nghiên c u 2.2.1 Phương pháp thu th p s li u S ư c thu th p t các tài li u sau: + Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh năm 2007-06/2010 c a công ty c ph n th y s n Kiên Giang Kisimex. + Báo cáo xu t nh p kh u theo th trư ng, theo m t hàng c a công ty. +Thu th p t t p chí, sách báo, và các web site th y s n (www.vasep.com.vn, www.vietlinh.com.vn, www.mofi.com.vn,... và các phương ti n truy n thông khác. + Ph ng v n các Anh, Ch các Phòng Kinh Doanh, Phòng K Toán, Phòng Nhân S ,…c a công ty Kisimex. 2.2.2 Phương pháp phân tích s li u + Phương pháp so sánh: Là phương pháp i chi u các ch tiêu kinh t nh m rút ra nh ng k t lu n ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh xu t kh u. Trong nh ng trư ng h p c bi t có th so sánh nh ng ch tiêu ph n ánh nh ng hi n tư ng kinh t khác lo i nhau nhưng có quan h m t thi t v i nhau trong quá trình phân tích. - Phương pháp so sánh tuy t i: Là hi u s c a hai ch tiêu là ch tiêu kì phân tích và ch tiêu g c, ch ng h n như so sánh gi a k t qu th c hi n và k ho ch ho c gi a vi c th c hi n kì này và th c hi n kì trư c. GVHD: Nguy n Th Di u - 20 - SVTH: Tr n Minh Trí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2