intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Giải pháp hạn chế và xử lý nợ xấu tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nLuận văn:Giải pháp hạn chế và xử lý nợ xấu tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Laiông thôn tỉnh Gia Lai

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

225
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án xử lý nợ xấu nêu rõ, mục tiêu xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng với lãi suất hợp lý, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô; cải thiện thanh khoản và nâng cao sự an toàn, lành mạnh, hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng, thị trường tiền tệ. Phấn đấu đến cuối năm 2015 xử lý được cơ bản số...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Giải pháp hạn chế và xử lý nợ xấu tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nLuận văn:Giải pháp hạn chế và xử lý nợ xấu tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Laiông thôn tỉnh Gia Lai

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH THU HI N Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. Lâm Chí Dũng Ph n bi n 1: TS. Nguy n Hòa Nhân GI I PHÁP H N CH VÀ X LÝ N X U T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ Ph n bi n 2: TS. Nguy n Phú Thái PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH GIA LAI Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã s : 60.34.20 Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 26 tháng 05 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U cơ b n v n x u c a các NHTM, t kinh nghi m x lý n x u c a m t s NHTM các nư c ñ v n d ng vào hoàn c nh th c t t i Vi t 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI Nam mà ch y u t p trung vào Ngân hàng nông nghi p và phát Cùng v i xu hư ng phát tri n chung trong lĩnh v c ngân hàng, tri n nông thôn t nh Gia Lai ñ ñ xu t m t s gi i pháp h n ch và h th ng ngân hàng thương m i Vi t nam ñã m r ng ph m vi ho t x lý n x u. ñ ng c a mình theo hư ng tăng t tr ng d ch v , gi m t tr ng tín 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U d ng. Tuy nhiên không th ph nh n r ng hi n t i và trong tương lai Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n tín d ng v n ñem l i ngu n thu chính cho các ngân hàng này. Do v h n ch và x lý n x u t i NHNo&PTNT t nh Gia Lai. v y, ki m soát ch t lư ng tín d ng là m t thành ph n không th thi u Ph m vi nghiên c u :V n i dung: Đi sâu vào nghiên c u gi i pháp trong qu n tr ngân hàng v i m c tiêu ñ m b o cho ho t ñ ng tín h n ch và x lý n x u t i NHNo&PTNT t nh Gia Lai. V không d ng an toàn, hi u qu . Làm th nào ñ h n ch , qu n lý và x lý gian: T i Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn t nh Gia Lai. ñư c n x u là m t ñ tài mà các nhà qu n tr ngân hàng ñã và ñang V th i gian: Căn c vào các d li u trong 3 năm t năm 2009 ñ n nghiên c u nh m hoàn thi n trong ñi u ki n m i. Nghiên c u ñư c năm 2011. ñư ng ñi c a n x u thì m i có th tìm ra ñư c nh ng nguyên nhân 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ñã d n ñ n vi c phát sinh ra n x u. T ñó m i có th ñưa ra nh ng Trên cơ s phương pháp lu n c a Ch nghĩa duy v t l ch s bi n pháp, chính sách phù h p trong vi c ñi u ti t các ho t ñ ng tín và Ch nghĩa duy v t bi n ch ng, các phương pháp ñư c s d ng d ng nh m ñ m b o ñư c n x u m c quy ñ nh c a ngành. Đ m trong quá trình th c hi n ñ tài g m: Phương pháp t ng h p, phân b o ñư c m t ti n ñ v ng ch c cho s phát tri n có ñ nh hư ng, có tích, so sánh k t h p v i phương pháp th ng kê s d ng trong quá m c tiêu và an toàn, hi u qu v lâu dài. trình nghiên c u ñ ñưa ra nh n xét, ñánh giá các v n ñ . Do ñó, có th nh n th y trong th i ñi m hi n nay cùng v i s 5. K T C U C A Đ TÀI tăng trư ng c a tín d ng thì n x u ñang gia tăng c n ph i ñư c quan Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, m c l c và tài li u tham kh o, tâm gi i quy t. Góp ph n ñáp ng ñòi h i t th c ti n nêu trên, tôi ñã lu n văn ñư c k t c u theo 03 chương như sau: l a ch n ñ tài: “Gi i pháp h n ch và x lý n x u t i Ngân hàng Chương 1: Nh ng v n ñ cơ b n v h n ch n x u và x lý nông nghi p và phát tri n nông thôn t nh Gia Lai.”. n x u ngân hàng thương m i. 2. M C TIÊU NGHIÊN C U C A Đ TÀI Chương 2: H n ch và x lý n x u t i Ngân hàng nông Nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v n x u trong ho t nghi p và phát tri n nông thôn t nh Gia Lai. ñ ng tín d ng c a Ngân hàng thương m i nh m làm rõ n i dung và Chương 3: Gi i pháp h n ch và x lý n x u t i Ngân hàng các nhân t nh hư ng ñ n n x u. Trên cơ s nghiên c u lý lu n nông nghi p và phát tri n nông thôn t nh Gia Lai.
  3. 5 6 CHƯƠNG 1 kém hi u qu ñ n m c không th tr ñ lãi cho NH. Khi ñó, NH ph i NH NG V N Đ CƠ B N V H N CH VÀ X LÝ N X U chuy n kho n lãi này vào kho n m c lãi treo ñóng băng và th m chí NGÂN HÀNG THƯƠNG M I có th ph i th c hi n mi n gi m lãi cho KH. 1.1. R I RO TÍN D NG TRONG HO T Đ NG TÍN D NG 1.1.2.4. Không thu ñ v n cho vay C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I Tình hu ng x u nh t x y ra khi ngân hàng không thu ñ v n 1.1.1. Khái ni m cho vay và lúc này Ngân hàng ñã b m t v n. Theo kho n 1 Đi u 2 Quy ñ nh v phân lo i n , trích l p và s 1.1.3. H u qu c a r i ro tín d ng d ng d phòng ñ x lý r i ro tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng Trư c h t, ñ i v i NHTM c a t ch c tín d ng ban hành kèm theo Quy t ñ nh 493/2005/QĐ- m c ñ th p r i ro tín d ng là m t ñi cơ h i, kh năng tích NHNN ngày 22/4/2005 c a Th ng ñ c Ngân hàng Nhà nư c: “ R i lu v n, làm gi m s c m nh c a NH. ro tín d ng là kh năng x y ra t n th t trong ho t ñ ng ngân hàng Đ i v i ngư i ñi vay c a t ch c tín d ng do khách hàng không th c hi n ho c không có V i n quá h n ngư i ñi vay hoàn toàn m t ngu n tài tr t kh năng th c hi n nghĩa v c a mình theo cam k t”. các NH, cơ h i kinh doanh s tu t m t, tài s n s b t ch thu ho c R i ro tín d ng không ch gi i h n ho t ñ ng cho vay mà phát m i, ngư i ñi vay s ñ ng trư c nguy cơ phá s n. còn bao g m nhi u ho t ñ ng mang tính ch t tín d ng khác c a Đ i v i n n kinh t xã h i NHTM như: ho t ñ ng b o lãnh, tài tr ngo i thương, cho thuê tài RRTD ch ng t ngư i vay v n ñã không th c hi n ñư c hi u chính. qu ñ u tư như ñ t ra khi vay v n tín d ng t NHTM. Do ñó l i ích 1.1.2. Các bi u hi n c a r i ro tín d ng kinh t xã h i d ki n nh n ñư c ñã không có, s n xu t và lưu thông 1.1.2.1. Không thu ñư c lãi ñúng h n hàng hoá s ñình tr , ch c năng làm công c ñi u ti t n n kinh t s C p ñ th p nh t khi ngư i vay không tr ñư c lãi ñúng h n, b suy y u. Quy n l i c a ngư i g i ti n s không ñư c ñ m b o. khi ñó Ngân hàng s chuy n s lãi ñó vào kho n m c lãi treo phát 1.1.4. Phân lo i r i ro tín d ng sinh nh p ngo i b ng ñ theo dõi. Có nhi u cách phân lo i RRTD, vi c phân lo i r i ro tín d ng 1.1.2.2. Không thu ñư c v n ñúng h n tuỳ thu c vào m c ñích nghiên c u, phân tích. Khi không thu ñư c v n ñúng h n thì r i ro s m c cao hơn, - Theo ñ i tư ng s d ng v n vay: m t ph n do m t lư ng v n vay l n b m t. Khi ñó, NH s chuy n s + R i ro khách hàng cá th n ñó sang m c n quá h n phát sinh. + R i ro khách hàng công ty, t ch c kinh t 1.1.2.3. Không thu ñ lãi +R i ro qu c gia hay khu v c ñ a lý Trong tình tr ng này tình hình kinh doanh c a KH có th ñã
  4. 7 8 - Theo ph m vi nh hư ng: 1.2. H N CH VÀ X LÝ N X U TRONG HO T Đ NG + R i ro giao d ch ñơn l TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I + R i ro h th ng 1.2.1. N x u trong ho t ñ ng tín d ng c a Ngân hàng thương - Phân theo giai ño n phát sinh: m i + R i ro trong th m ñ nh 1.2.1.1. Khái ni m n x u + R i ro khi cho vay N x u theo kho n 6 Đi u 2 c a Quy ñ nh v phân lo i n , trích + R i ro trong qu n lý, thu h i n l p và s d ng d phòng ñ XLRR tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng - Phân theo s n ph m tín d ng: c a TCTD ban hành kèm theo Quy t ñ nh 493/2005/QĐ-NHNN ngày + R i ro s n ph m tín d ng n i b ng 22/4/2005 c a NHNN Vi t Nam “là các kho n n thu c các nhóm n + R i ro các s n ph m phái sinh dư i tiêu chu n (nhóm 3), n nghi ng (nhóm 4) và n có kh năng Vi c phân lo i RRTD theo s n ph m tín d ng khác nhau có m t v n (nhóm 5)”. ñ c ñi m khác nhau c u thành nên r i ro khác nhau, ñ có thay ñ i 1.2.1.2. Nguyên nhân d n ñ n n x u trong qui trình qu n tr RRTD thích ng. a. Nguyên nhân khách quan 1.1.5. Ch tiêu ñánh giá r i ro tín d ng: + Môi trư ng t nhiên: nh ng bi n ñ ng l n v th i ti t, khí - T l n t nhóm 2 ñ n nhóm 5/t ng dư n : Ch tiêu này h u gây nh hư ng t i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh ñ c bi t là lĩnh ph n ánh m c ñ r i ro tín d ng c a ngân hàng. Cho th y v i 100 v c s n xu t nông nghi p. ñơn v ti n t khi ngân hàng cho vay thì có bao nhiêu ñơn v ti n t + Môi trư ng kinh t : v i tư cách là trung gian tài chính, r i mà ngân hàng không thu h i ñư c ñúng h n t i th i ñi m xác ñ nh. ro trong ho t ñ ng c a các Ngân hàng thương m i ch u nh hư ng - T l n x u/t ng dư n : Đây là ch tiêu ph n ánh chung t l tr c ti p b i trình ñ phát tri n c a n n kinh t . c a toàn b các kho n n x u c a ngân hàng so v i t ng dư n . b. Nguyên nhân ch quan - T l xóa n ròng/t ng dư n : Đây là ch tiêu ñánh giá kh - S qu n lý y u kém c a Ngân hàng năng thu n t các kho n n ñã chuy n ra ngo i b ng và ñang ñư c - Trình ñ y u kém c a ñ i ngũ cán b ngân hàng. các ngân hàng s d ng bi n pháp m nh ñ ñòi. - Cơ ch trích l p qu d phòng r i ro không h p lý. Xóa n ròng = dư n các kho n vay ñã xóa n vì r i ro- giá tr - N n tham nhũng, h i l trong ho t ñ ng ngân hàng. các kho n thu bù ñ p thi t h i. - Nhóm nhân t ch quan gây ra t phía khách hàng. - T l trích l p d phòng/ t ng dư n : Đây là t l gi a s dư 1.2.1.3. Phân lo i n x u có c a tài kho n d phòng r i ro tín d ng chia cho t ng dư n cu i N x u ñư c phân vào ba nhóm v i kh năng thu h i gi m d n: kỳ. - N nhóm 3 (dư i tiêu chu n)
  5. 9 10 - N nhóm 4 (nghi ng ) trách nhi m liên ñ i; s d ng qu d phòng tài chính ho c x lý t - N nhóm 5 (có kh năng m t v n) d phòng r i ro tín d ng và các bi n pháp tài tr r i ro tín d ng khác. 1.2.1.4. Tác ñ ng c a n x u 1.2.3. Ch tiêu ñánh giá h n ch và x lý n x u a. Tác ñ ng c a n x u ñ n ho t ñ ng c a NHTM Đ i v i quá trình h n ch n x u, có th ñánh giá qua ch tiêu - N x u làm gi m uy tín c a ngân hàng. m c gi m t l n x u/t ng dư n qua th i gian ho c xem xét s bi n - N x u nh hư ng t i kh năng thanh toán c a ngân hàng. ñ ng c a cơ c u các nhóm n trong n x u. Theo ñó, t l dư n c a - N x u làm gi m l i nhu n c a ngân hàng. các nhóm có m c ñ r i ro cao hơn ngày càng gi m. C th , t l n - N x u có th làm phá s n ngân hàng nhóm 5 (n có kh năng m t v n) trong t ng dư n gi m so v i hai - N x u làm gi m kh năng h i nh p nhóm còn l i; t l n nhóm 4 (n nghi ng ) trong t ng dư n gi m b. Tác ñ ng c a n x u ñ n n n kinh t so v i t l n nhóm 3. Theo các chuyên gia phân tích kinh t , nhìn chung n x u có Đ i v i quá trình x lý n x u, có th ñánh giá qua các ch nh ng tác ñ ng chính nh hư ng tr c ti p ñ n n n kinh t và làm nh tiêu: hư ng ñ n ho t ñ ng c a các Ngân hàng thương m i như: Làm ch m - M c gi m t l xóa n ròng/t ng n x u quá trình tu n hoàn và chu chuy n v n c a các TCTD; Chi phí phát - T l các kho n n x u ñã thu h i ñư c sinh do n x u là r t l n ; N x u h n ch kh năng m r ng và tăng - T l các kho n n x u ñã tái c u trúc trư ng tín d ng, kh năng kinh doanh c a các TCTD; N x u nh 1.3. KINH NGHI M X LÝ N X UC AM TS NƯ C hư ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh NH và nh hư ng ñ n s phát tri n TRÊN TH GI I c a n n kinh t b i kh năng khai thác và ñáp ng v n, d ch v NH 1.3.1. Chu n m c h th ng qu n lý thông tin tín d ng theo IAS- cho n n kinh t . 39 (Chu n m c k toán qu c t ) 1.2.2. Quan ni m v h n ch và x lý n x u Theo chu n m c c a IAS 39, kho n vay ñư c phân thành 5 lo i - H n ch n x u là quá trình s d ng các công c , bi n pháp như sau: trư c, trong và sau quá trình c p tín d ng nh m gi m thi u ñ n m c th p - Ch p nh n nh t vi c phát sinh n x u. - Đ c bi t chú ý - X lý n x u là nh ng ho t ñ ng c a ngân hàng ñư c tri n - Dư i chu n khai khi n x u ñã phát sinh nh m gi m thi u nh ng t n th t do n - Khó ñòi x u gây ra b ng các công c ph bi n như: ñòi n ; tái c u trúc các - T n th t vay kho n n ; bán n ; phong t a tài s n c a ngư i vay, thanh lý tài s n 1.3.2. Phương pháp trích l p d phòng Anh th ch p; gán n , xi t n ; yêu c u b i thư ng t nh ng ngư i có T i Anh, Cơ quan giám sát không ñ ra chính sách chung mà
  6. 11 12 t ng ngân hàng quy ñ nh chính sách phân lo i n và trích l p d CHƯƠNG 2 phòng phù h p v i các chu n m c qu c t v k toán (IAS 39) v i TH C TR NG H N CH VÀ X LÝ N X U T I m c tiêu là phân lo i n và trích l p d phòng ph n ánh ñúng ch t NHNo&PTNT T NH GIA LAI lư ng tín d ng và kh năng t n th t mà ngân hàng g p ph i trên 2.1. Đ C ĐI M CƠ B N C A NHNo&PTNT T NH GIA LAI cơ s phân tích tình tr ng lưu chuy n ti n t c a khách hàng. 2.1.1. Đ c ñi m chung v quá trình hình thành, ch c năng nhi m 1.3.3. Phương pháp trích l p d phòng c a các Ngân hàng M v c a NHNo&PTNT Vi t Nam Theo các chu n m c k toán t i M : Không công nh n các Có th th y ñ c ñi m l n nh t c a NHNNo&PTNT VN là: kho n t n th t trư c khi cho r ng chúng có th ñã x y ra, k c khi m c dù là m t Ngân hàng thương m i, nhưng t l ch s hình thành và d a vào kinh nghi m quá kh ñ có th cho r ng các kho n t n th t phát tri n, t ch c năng, nhi m v ñư c giao, nó ñã và ñang là m t s phát sinh trong tương lai. Ngân hàng thương m i Nhà nư c v a ho t ñ ng kinh doanh v a ñáp Tuy nhiên, các ngân hàng M trích l p d phòng ñ bù ñ p ng nh ng m c tiêu qu n lý vĩ mô c a Nhà nư c. cho các kho n t n th t tín d ng d tính hi n có dù cho nh ng t n 2.1.2. Đ c ñi m v ho t ñ ng c a NHNo&PTNT t nh Gia Lai th t này ph thu c nhi u vào ñánh giá ch quan c a các ngân hàng. 2.1.2.1. V ngu n v n huy ñ ng 1.3.4. Phương pháp trích l p d phòng Pháp Ngu n v n huy ñ ng c a Chi nhánh luôn ñ t ñư c m c tăng Các ngân hàng Pháp luôn d phòng r i ro cho t t c các kho n trư ng n ñ nh, ñ t m c bình quân giai ño n 2009 - 2011 là tín d ng. Các chu n m c qu n tr r i ro ño lư ng r i ro tín d ng theo 24%/năm (năm 2009: 2.227 t ñ ng; năm 2010: 2.720 t ñ ng; năm hư ng luôn t n t i r i ro trong các kho n c p tín d ng, cho dù kho n vay 2011: 3.419 t ñ ng). ñó có suy gi m hay chưa suy gi m kh năng thanh toán. 2.1.2.2. Tình hình cho vay 1.3.5. Kinh nghi m qu n tr n x u c a các TCTD nư c ngoài T i Chi nhánh ch y u t p trung vào cho vay các TCKT, cá Bên c nh ñó, các Ngân hàng cũng s d ng các bi n pháp như: nhân trong nư c. Năm 2011 dư n cho vay các TCKT, cá nhân ñ t chuy n n x u thành ch ng khoán, các kho n n x u c a khách hàng 6.481 tri u ñ ng, tăng 16,6% (923 t ñ ng) so v i năm 2009. b t bu c chuy n sang Công ty mua bán n và tài s n t n ñ ng ñ ti p 2.1.2.3. K t qu ho t ñ ng kinh doanh. t c theo dõi x lý theo th m quy n theo quy ñ nh c a Ngh ñ nh v Nh ng năm qua Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn mua bán n ,… t nh Gia Lai ñ t ñư c t c ñ tăng trư ng cao. Đ n 31/12/2011, t ng tài s n ñ t ñư c 6.980 t ñ ng, tăng 377 t ñ ng (6%) so v i năm 2010. L i nhu n tăng qua các năm. Năm 2011 l i nhu n trư c thu ñ t ñư c là 132 t ñ ng, tăng 23,4 % (25 t ñ ng) so v i năm 2010.
  7. 13 14 2.2. TH C TR NG H N CH VÀ X LÝ N X U T I th n tr ng và chi ti t; Ki m soát và theo dõi thư ng xuyên nh ng NHNo&PTNT T NH GIA LAI kho n cho vay l n; Qu n lý ch t ch và thư ng xuyên các kho n tín 2.2.1. Th c tr ng h n ch n x u t i NHNo&PTNT T nh Gia Lai d ng có v n ñ . 2.2.1.1. Các bi n pháp mà NH ñã th c hi n ñ h n ch n x u - L a ch n khách hàng vay v n: M t gi i pháp ñang ñư c ngân trong th i gian qua hàng áp d ng ñ gi m thi u t l n x u là si t ch t vi c th m ñ nh, - V xây d ng chi n lư c qu n tr r i ro: Ngân hàng ñã xây l a ch n khách hàng vay v n m i, tăng cư ng gi i ngân tín d ng vào d ng chi n lư c qu n lý r i ro phù h p v i chi n lư c kinh doanh các lĩnh v c như nông nghi p, nông thôn, xu t kh u và s n xu t – c a b n thân ngân hàng trong t ng th i kỳ và có th ñư c ñi u ch nh kinh doanh. m t cách linh ho t tùy theo di n bi n th trư ng tín d ng. Chi n lư c - Đ o n , giãn/hoãn/gi m n : Các bi n pháp truy n th ng như qu n lý r i ro c a NH nói chung nh m h n ch n x u phát sinh ñã cho vay ñ o n , giãn/hoãn/gi m n cũng mang l i tác d ng trong bư c ñ u phù h p v i nh ng ñi m m nh ñi m y u c a ngân hàng, vi c giúp ngân hàng nhanh chóng h t l n x u xu ng m c th p các cơ h i cũng như các m i ñe do t môi trư ng kinh doanh. Tuy hơn. M c dù không ph i là bi n pháp h t l n x u b n v ng, nhiên, chi n lư c qu n lý r i ro c a NH v n còn chưa ñư c c th nhưng vi c ñ o n s giúp doanh nghi p có nhi u th i gian hơn ñ hóa, chưa ñư c quán tri t nh t quán cho t t cá các b ph n trong NH. chu n b ngu n tài chính tr n ñ ng th i ngân hàng cũng có cơ h i M t khác, chi n lư c này ch ñư c ti p c n dư i góc ñ qu n lý r i h n ch ñáng k vi c gia tăng t l n x u. ro c a các kho n cho vay riêng bi t mà v n chưa ti p c n dư i góc ñ 2.2.1.2. Đánh giá k t qu h n ch n x u qu n tr danh m c tín d ng. Tình hình n x u (2009-2011) - Xây d ng và th c hi n quy trình qu n lý tín d ng: NH ñã 7000 6308 6646 5827 th c hi n nghiêm ng t quy trình qu n lý tín d ng: t khâu th m ñ nh, 6000 5000 gi i ngân cho vay ñ n các khâu ki m tra trư c và sau khi cho vay… 4000 N x u Vi c xây d ng, th c hi n và qu n lý nghiêm ng t quy trình qu n lý 3000 T ng dư n 2000 tín d ng ñã giúp cho ngân hàng tránh ñư c r i ro các kho n n x u 1000 254 290 286 phát sinh, phát hi n và ch n ch nh k p th i các sai ph m và các thi u 0 Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 sót trong ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng. - Ki m tra, giám sát ho t ñ ng tín d ng: Đ h n ch r i ro ñ o Bi u ñ 2.2: Tình hình n x u c a Chi nhánh (2009- 2011) ñ c, NH ñã s d ng m t s bi n pháp cơ b n sau: Ti n hành ki m Nhìn vào bi u ñ 2.2 cho th y xét v s tuy t ñ i, n x u năm tra, giám sát t t c các lo i hình tín d ng theo ñ nh kỳ nh t ñ nh; Xây 2011 là 286 t ñ ng, tăng 132 t ñ ng so v i năm 2009 và gi m so d ng k ho ch, chương trình, n i dung quá trình ki m tra m t cách v i năm 2010 là 4 t ñ ng. Qua ñó cho ta th y, n x u t i chi nhánh
  8. 15 16 ñã gi m trong năm 2011. M c dù, chi nhánh ñã ñưa ra các chính x u theo t ng bi n pháp c th . Theo ñó, bi n pháp thu h i n tr c sách, bi n pháp tích c c nh m h n ch n x u nhưng n x u v n còn ti p t khách hàng, thu h i n thông qua vi c phát mãi tài s n ñ m khá cao. b o ñư c ưu tiên ñ t lên hàng ñ u. a. N x u phân theo nhóm n c. X lý n x u b ng bi n pháp cơ c u l i n b. N x u phân theo ngành ngh kinh doanh Cơ c u l i n là bi n pháp ñư c s d ng khi m t kho n n ñ n c. N x u phân theo thành ph n kinh t kỳ h n tr n nhưng ngân hàng ñánh giá khách hàng khó có kh năng d. N x u phân theo ñ m b o b ng TS tr n cho Ngân hàng theo l ch tr n ñã ký trư c ñó do khách hàng e. K t qu h n ch n x u c a Chi nhánh g p khó khăn trong s n xu t kinh doanh, tuy nhiên n u ngân hàng th c Trong nh ng năm qua NH ñã c g ng n l c ñ h n ch n hi n cơ c u l i th i h n tr n (gia h n n , ñi u ch nh kỳ h n tr n ) thì x u. Ta th y dư n c a nhóm 3 ñ n nhóm 5 ta th y n nhóm 3 tăng khách hàng hoàn toàn có kh năng tr n cho ngân hàng ñúng h n. qua các năm, c th năm 2009 là 34 t ñ ng nhưng t i năm 2011 là d. X lý n x u b ng qu d phòng r i ro 56 t ñ ng (tăng 12 t ñ ng). Nhưng dư n nhóm 4 và nhóm 5 gi m, Th c hi n theo Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ-NHNN và Quy t c th : dư n nhóm 4 năm 2010 là 80 t ñ ng, năm 2011 còn 73 t ñ nh s 18/2007/QĐ-NHNN c a Ngân hàng Nhà nư c, ñ ng (gi m 7 t ñ ng). Du n nhóm 5 năm 2010 là 170 t ñ ng NHNo&PTNT Vi t Nam ñã ban hành Quy t ñ nh s 636/QĐ- nhưng năm 2011 là 157 t ñ ng (gi m 13 t ñ ng). HĐQT-XLRR quy ñ nh v phân lo i n , trích l p d phòng và x lý 2.2.2. Th c tr ng x lý n x u t i NHNo&PTNT t nh Gia Lai r i ro. Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn t nh Gia Lai 2.2.2.1. Các bi n pháp mà NH ñã th c hi n ñ x lý n x u trong cũng căn c vào quy ñ nh này và các ch ñ o, hư ng d n c a ngân th i gian qua hàng c p trên trong vi c qu n tr n x u c a chi nhánh. a. Xây d ng phương án x lý n x u e. X lý n x u b ng bi n pháp gi m, mi n lãi Hàng năm, trên cơ s k t qu phân lo i n và trích l p d Bi n pháp này ñư c áp d ng nh m gi m b t khó khăn v tài phòng r i ro, ngân hàng ñã ch ñ ng yêu c u các chi nhánh rà soát, chính cho khách hàng, t o ñi u ki n cho khách hàng khôi ph c ho t xây d ng phương án, bi n pháp x lý n x u phát sinh, ñ m b o t l ñ ng s n xu t kinh doanh, n ñ nh cu c s ng, khuy n khích khách n x u năm sau ph i th p hơn năm trư c, ñ ng th i ki m soát s gia hàng tr m t ph n ho c toàn b kho n n x u còn l i t i ngân hàng. tăng n x u ñ m b o an toàn trong ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng. f. X lý n x u b ng bi n pháp bán n b. X lý n x u trông qua thu h i tr c ti p và thông qua phá Bán n là m t trong nh ng bi n pháp m i ñư c Ngân hàng mãi tài s n ñ m b o n vay nhà nư c cho phép các ngân hàng thương m i áp d ng b t ñ u t Trên cơ s k t qu phân lo i n ñ nh kỳ, ngân hàng ch ñ o các năm 2007 theo quy t ñ nh s 59/2006/QĐ-NHNN ngày 21/12/2006 chi nhánh th c hi n rà soát, xây d ng phương án x lý, thu h i n c a NHNN Vi t Nam ban hành Quy ch mua, bán n c a các TCTD.
  9. 17 18 g. X lý n x u b ng bi n pháp pháp lý B ng 2.13: K t qu thu h i n x u c a Chi nhánh (2009- 2011) Bi n pháp pháp lý thư ng là bi n pháp ñư c Ngân hàng áp ĐVT: T ñ ng d ng cu i cùng, sau khi các bi n pháp khác ñã áp d ng nhưng vi c TT Các bi n pháp x lý S n x u thu h i T l x lý thu h i n không hi u qu . Do v y, c n s h tr c a các cơ T ng s 287 100% quan pháp lu t như Tòa án, Thi hành án nh m h tr ngân hàng t n 1 Thu n tr c ti p và phát mãi TS 65 23% thu h i n vay. 2 X lý b ng qu DPRR 137 47,7% h. X lý n x u b ng các bi n pháp khác 3 Cơ c u l i n 27 9,4% Ngoài vi c x lý n x u b ng các bi n pháp nêu trên, trong th i 4 Mi n gi m lãi 24 8,4% gian qua NH còn th c hi n bi n pháp x lý n x u trên cơ s s giúp 5 Bán n 19 6,6% ñ , h tr , t o ñi u ki n c a nhi u B , ban ngành như B Giao thông 6 S d ng bi n pháp pháp lý 12 4,2% v n t i, B Xây d ng, BTC, Kho b c nhà nư c, UBND t nh, ... 7 Các bi n pháp khác 3 1% 2.2.2.2. K t qu x lý n x u (Ngu n: S li u ñư c khai thác trên h th ng IPCAS c a NHNo) a. T l qu DPRR/dư n x u Như v y trong th i gian qua n x u c a ngân hàng ñư c x lý T l qu DPRR/dư n x u tăng qua các năm, ñi u này ch ng ch y u thông qua vi c s d ng bi n pháp s d ng qu d phòng ñ t kh năng bù ñ p r i ro c a chi nhánh ñã tăng lên. Năm 2009, s x lý (chi m 47,7%), ti p ñ n là s d ng bi n pháp thu h i n tr c trích l p DPRR t i chi nhánh là 60 t ñ ng nhưng năm 2010 và năm ti p và phát m i tài s n ñ m b o (chi m 23%). 2011 ñã tăng lên 98 t ñ ng. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG V CÔNG TÁC H N CH VÀ X b. T l xóa n ròng/dư n x u LÝ N X U T I NHNo&PTNT T NH GIA LAI T l xóa n ròng/dư n x u là m t trong nh ng ch tiêu ñ 2.3.1. Nh ng ưu ñi m ñánh giá k t qu x lý n x u c a ngân hàng. Ta th y t l xóa n NHNo& PTNT Vi t Nam nói chung và C hi nhánh Gia Lai ròng/dư n x u gi m qua các năm. Qua ñó cho th y các bi n pháp x nói riêng ñã có s quan tâm ñúng m c, nh n th c ñư c t m quan lý n x u c a chi nhánh ñã t ng bư c có hi u qu . Thu n XLRR qua tr ng c a công tác phân lo i n và trích l p d phòng trong công tác t ng năm tăng lên ñáng k (năm 2010 là 19 t ñ ng, ñ n năm 2011 qu n tr r i ro, ñ m b o an toàn ho t ñ ng tín d ng trên toàn h ñã tăng lên 27 t ñ ng). th ng. Nhi u văn b n hư ng d n, quy trình, quy ñ nh ñã ñư c ban c. K t qu thu h i n x u c a Chi nhánh hành k p th i ñ có s th u hi u và áp d ng th ng nh t. NH ñã v n Trong nh ng năm qua, Ngân hàng ñã c g ng n l c, quy t d ng t t quy trình và th c hi n phân lo i n cho k t qu khá chính tâm áp d ng m i bi n pháp quy t li t ñ t n thu h i n , gi m n x u xác nh s h tr t chương trình tin h c phù h p v i công tác qu n nh m ti n t i c ph n hóa và h i nh p v i n n kinh t qu c t . lý KH.
  10. 19 20 NH ñang trong quá trình ng d ng mô hình qu n tr r i ro theo CHƯƠNG 3 hư ng hi n ñ i và hư ng ñ n chu n m c qu c t v i vi c phân tách GI I PHÁP H N CH VÀ X LÝ N X U các phòng ch c năng theo hư ng chuyên môn hóa cao. Đây là mô hình T I NHNo&PTNT T NH GIA LAI t ch c khá ph bi n c a các ngân hàng trên th gi i. Đ c bi t, NH ñã 3.1. Đ NH HƯ NG H N CH VÀ X LÝ N X U C A và ñang r t chú tr ng trong vi c ng d ng công ngh thông tin vào NHNo&PTNT T NH GIA LAI vi c h tr các Chi nhánh trong công tác phân lo i n ñ m b o k t qu 3.1.1. Đ nh hư ng ho t ñ ng kinh doanh c a NHNo&PTNT Vi t phân lo i n và trích l p d phòng r i ro khá chính xác. Nam ñ n năm 2015 H th ng thông tin tín d ng n i b ngày càng ñư c hoàn - Nâng cao năng l c tài chính, ñáp ng các ch s an toàn ho t thi n, th c hi n cung c p các thông tin, chuyên ñ phân tích v ñ ng, c i thi n ch t lư ng tài s n, nâng cao hi u qu kinh doanh và ngành thư ng xuyên cho các Chi nhánh ñ tăng kh năng n m b t b n v ng cao v tài chính. thông tin, ph c v cho công tác qu n tr r i ro và phân lo i n ñ i - Nâng c p các Chi nhánh khu v c ñô th ñ c nh tranh ngang v i khách hàng. b ng v i các NH nư c ngoài, NH liên doanh, NH c ph n. 2.3.2. H n ch và nguyên nhân c a h n ch - Khai thác t i ña ti m năng th trư ng nông thôn truy n th ng. 2.3.2.1. H n ch - Đ u tư công ngh thông tin t o cơ s phát tri n ñ y ñ các a. V cơ ch chính sách s n ph m d ch v tiên ti n, hi n ñ i. b. V ch p hành quy trình nghi p v - Phát tri n ñ y ñ , ña d ng các s n ph m d ch v NH ñáp ng c. V qu n lý các kho n n x u nhu c u c nh tranh, h i nh p. d. V x lý thu h i n x u và n ñã XLRR - Tăng cư ng ti p th khuy n khích KH s d ng các s n ph m 2.3.2.2. Nguyên nhân và d ch v c a NH. Đ c bi t chú ý t i vi c xây d ng hình nh và a. Quy n ch ñ ng c a NH còn b h n ch qu ng bá thương hi u cu NH. Tích c c nghiên c u th trư ng ñ b. Năng l c qu n tr r i ro chưa cao n m b t nhu c u c a KH và ph n ng nhanh, linh ho t v i thay ñ i c. Trình ñ cán b ngân hàng c a th trư ng. Xây d ng duy trì và phát tri n quan h KH, ñ c bi t là d. S b t c p c a các văn b n pháp lý có liên quan lòng tin và m i quan h lâu dài v i KH. e. S ph i h p ñ ng b c a các cơ quan ch c năng - T p trung ngu n l c xây d ng h th ng qu n tr r i ro t p f. S ch m tr trong vi c s p x p l i các DNNN trung, ñ c l p và toàn di n theo tiêu chu n qu c t ñ nâng cao ch t g. Th trư ng b t ñ ng s n Vi t Nam chưa phát tri n m nh lư ng tín d ng, hi u qu ho t ñ ng, t o ti n ñ cho phát tri n b n v ng.
  11. 21 22 - Nâng cao hi u qu ho t ñ ng thông qua vi c áp d ng các ñ ñ nh hư ng m c ñ r i ro và ph i ñư c th c hi n ngay khi xem xét thông l qu c t vào công tác t ch c qu n lý và ñi u hành NH. cho vay, th c hi n vi c t t công tác ch m ñi m, x p lo i khách hàng, - Nâng cao năng su t lao ñ ng, xây d ng văn hóa doanh th c hi n vi c t t công tác ch m ñi m, x p lo i khách hàng, ki m tra nghi p hư ng t i KH. Đ u tư phát tri n ngu n nhân l c xây d ng giám sát sau khi cho vay. Bên c nh ñó, các Chi nhánh ph i xác ñ nh m t l c lư ng lao ñ ng có kinh nghi m và trình ñ chuyên môn ñáp s lư ng khách hàng và dư n phù h p v i trình ñ , kinh nghi m và ng yêu c u c a m t NH hi n ñ i. kh năng qu n lý c a t ng CBTD ñ th c hi n t t vi c ki m tra 3.1.2. Đ nh hư ng h n ch và x lý n x u c a NHNo&PTNT trư c, trong và sau khi cho vay. t nh Gia Lai 3.2.2. Đa d ng hóa các d ch v ngân hàng Ti p t c tăng cư ng công tác ki m soát tăng trư ng tín d ng, Vi c ña d ng hóa các s n ph m d ch v ngân hàng s giúp cho ch t lư ng tín d ng, ñ m b o tăng trư ng b n v ng, ch t lư ng, hi u các Chi nhánh phân tán và gi m thi u r i ro trong ho t ñ ng kinh qu và an toàn, ph n ñ u trích ñ d phòng r i ro theo quy ñ nh. doanh. T i các NHTM Vi t Nam, doanh thu t ho t ñ ng tín d ng Ch ñ ng t o ngu n v n ñ x lý các kho n n x u b ng vi c luôn chi m t tr ng cao cho dù tín d ng l i là lĩnh v c ch a ñ ng trích l p d phòng r i ro. nhi u r i ro. Vì v y, vi c th c hi n ña d ng hóa các s n ph m d ch v T p trung làm s ch b ng t ng k t tài s n thông qua vi c x lý bên c nh s n ph m tín d ng truy n th ng s giúp cho các Chi nhánh cơ b n các kho n n x u, t n thu h i t i ña các kho n n ñã chuy n phân tán và gi m thi u r i ro trong ho t ñ ng kinh doanh. Trong th c h ch toán ngo i b ng ñ tăng năng l c tài chính c a Ngân hàng. t cũng ch ng minh rõ, thu d ch v có tính n ñ nh cao, b o ñ m an Nâng cao năng l c tài chính cho ngân hàng là th c hành ti t ki m toàn trong ho t ñ ng và hi u qu mang l i cao nh t. trong kinh doanh ñ d n trích ñ d phòng r i ro nh m ñáp ng cơ 3.2.3. Nâng cao trình ñ chuyên môn cho ñ i ngũ CBTD, cán b b n ngu n v n ñ x lý d t ñi m n x u còn t n ñ ng cũng như các qu n lý kho n n x u phát sinh sau này. Y u t con ngư i là y u t quan tr ng nh t trong s thành G n phương án x lý n x u, xây d ng phương án tăng v n công. Vì v y, ñ h n ch r i ro trong ho t ñ ng tín d ng c n ph i có ñi u l ñ tăng năng l c và ti m l c tài chính cho NH. Đ ra các gi i ñ i ngũ CBTD có ph m ch t, năng l c công tác, và tinh th n trách pháp x lý kh thi ñ ñ m b o x lý d t ñi m n x u. nhi m, t n t y v i công vi c. 3.2. GI I PHÁP NH M H N CH N X U 3.2.4. Giáo d c ph m ch t ñ o ñ c ngh nghi p cho cán b : 3.2.1. Ch p hành ñúng quy trình cho vay Thư ng xuyên quan tâm ñ n vi c giáo d c chính tr , tư tư ng, Th c hi n ñúng quy trình cho vay, thư ng xuyên c p nh t ñ o ñ c ngh nghi p cho ñ i ngũ CBTD. M t ngư i có ñ o ñ c t t, thông tin v khách hàng, th c hi n vi c ñ nh kỳ h n n chính xác, thái ñ hành x ñúng m c s r t cân nh c trong vi c gi i quy t cho vay phù h p v i chu kỳ SX c a KH, th c hi n vi c ñánh giá, phân lo i n trên cơ s ñ y ñ nh ng th t c theo quy ñ nh và d án có hi u qu .
  12. 23 24 3.2.5. Tăng cư ng, duy trì công tác ki m tra, giám sát và ki m tra trách nhi m thu h i n x u, n ñã x lý r i ro v i trách nhi m c a cá chuyên ñ ñ i v i ho t ñ ng tín d ng nhân trong cho vay. Thư ng xuyên th c hi n ki m tra, giám sát vi c ch p hành quy 3.3.2. Đ y m nh công tác thu h i n tr c ti p trình, th t c cho vay, k p th i phát hi n các t n t i, sai ph m, các "l Trên cơ s k t qu vi c phân tích và phân lo i n x u, ngân h ng” trong ho t ñ ng tín d ng ñ ñ ra các gi i pháp ch n ch nh phù h p. hàng c n ti n hành các bi n pháp thích h p ñôn ñ c khách hàng huy 3.2.6. H n ch vi c gi i ngân b ng ti n m t ñ ng các ngu n v n h p pháp ñ tr n vay ngân hàng trong th i Gi i ngân qua tài kho n ti n g i s giúp cho KH s d ng v n gian ng n nh t. có hi u qu hơn. 3.3.3. Cơ c u l i n cho khách hàng trên cơ s ngu n thu ñ m 3.2.7. Tích c c theo dõi thu h i n g c, n lãi b o, ch c ch n và phương án tr n cơ c u kh thi Khi kho n vay ñã ñư c gi i ngân thì CBTD ph i có trách nhi m Đ i v i kho n n x u phát sinh do nguyên nhân khách quan ki m tra ñ nh kỳ vi c th c hi n tr n , ñôn ñ c vi c tr n khi kho n nhưng chưa ph i là b t kh kháng, KH còn t n t i và ho t ñ ng s n n ñó ñã quá h n theo k ho ch tr n mà không có s ñi u ch nh. xu t kinh doanh bình thư ng và NH có ñ thông tin ñ ñánh giá KH 3.2.8. Chú tr ng vi c phân tích, d báo th trư ng và các nguyên có kh năng phát tri n trong tương lai, thì NH có th xem xét th c nhân khách quan khác hi n vi c cơ c u l i n cho KH nh m gi m b t s c ép tr n ñ n h n, Các ñi u ki n kinh t xã h i có nh hư ng l n ñ n kh năng tr giúp cho KH có ñư c cơ h i ñ ti p t c SXKD và có ngu n thu ñ tr n c a KH vay n u các ñi u ki n này vư t quá s ki m soát c a n cho NH. ngư i cho vay và ngư i ñi vay. Do ñó, ngân hàng c n ph i có b 3.3.4. Ti p t c khai thác x lý các kho n n có tài s n b o ñ m ph n ñ theo dõi d báo các ñi u ki n này. Đây là m t trong nh ng ngu n thu mà NH có th thu h i ñư c 3.3. GI I PHÁP NH M X LÝ N X U T I CHI NHÁNH m t ph n hay toàn b kho n vay. 3.3.1. Giám sát n x u m t cách có hi u qu thông qua ho t ñ ng 3.3.5. Trích l p và s d ng qu d phòng r i ro h p lý và có hi u qu phân tích, phân lo i n x u theo ñ nh kỳ Đ ñ m b o an toàn cho ho t ñ ng kinh doanh trong trư ng Đ vi c x lý n x u ñư c k p th i, ñ t ñư c hi u qu cao thì h p có r i ro x y ra, NH c n tuân th các quy ñ nh v phân lo i n , khâu c nh báo, phát hi n s m n x u phát sinh là r t quan tr ng, trích l p và s d ng d phòng ñ x lý r i ro tín d ng trong ho t quy t ñ nh tr c ti p ñ n quá trình x lý n sau này. Duy trì thư ng ñ ng NH c a TCTD. xuyên vi c ki m tra, phân tích, ñánh giá th c tr ng nguyên nhân phát 3.3.6. Bán các kho n n x u sinh n x u, làm rõ trách nhi m c a cá nhân có liên quan nh t là B ng vi c tham gia th trư ng mua bán n , ngân hàng có th nh ng ñơn v , cá nhân ph trách có t l n x u tăng nhanh , g n xem xét bán các kho n n x u cho các công ty mua bán n , các ngân hàng ho c các ch th kinh t khác theo quy ñ nh hi n hành.
  13. 25 26 3.3.7. Xóa n Kinh doanh ngân hàng g n li n v i r i ro, b i v y n x u là Đây là gi i pháp sau cùng trong t t c các gi i pháp x lý n ñ m t th c t khách quan trong ho t ñ ng tín d ng c a NHTM. V i làm s ch b ng t ng k t tài s n NH cho các kho n n không có kh m c tiêu ñ tài ñ t ra là nghiên c u nh m phân tích, ñánh giá th c năng thu h i. tr ng n x u và ñ xu t các gi i pháp h n ch n x u, x lý n x u 3.4. CÁC GI I PHÁP H TR HO T Đ NG X LÝ N X U t i NHNo&PTNT t nh Gia Lai, k t qu nghiên c u ñã ñ t ñư c m t 3.5. KI N NGH s v n ñ cơ b n sau: 3.5.1. Ki n ngh v i Chính ph : M t là: Lu n văn ñã làm rõ khái ni m n x u. Trên cơ s 3.5.1.1. Tăng cư ng vai trò c a Công ty mua bán n và tài s n t n nh ng lý lu n ñó có nh ng nh n th c m i v n x u, phân lo i n x u. ñ ng c a doanh nghi p tr c thu c B Tài chính. Hai là: Phân tích các nhân t tác ñ ng, nh hư ng, nguyên 3.5.1.2. Hoàn thi n cơ ch pháp lý trong vi c x lý tài s n ñ m b o nhân gây nên n x u c a NHTM. Đúc k t kinh nghi m c a các 3.5.2. Ki n ngh ñ i v i NHNN NHTM trong công tác qu n tr n x u. Ba là: Lu n văn t p trung phân tích, ñánh giá tình hình n Đ t o ñi u ki n cho các NHTM ñư c ch ñ ng th c hi n t t x u trong 3 năm (2009-2011) c a NHNo&PTNT t nh Gia Lai. hơn công tác phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng ñ x lý r i B n là: Lu n văn nêu lên n i dung và nguyên nhân ch y u ro tín d ng, ki n ngh NHNN ch ñ o các V , C c có liên quan c n gây nên n x u c a NH ; bi n pháp h n ch và x lý n x u; nh ng ti p t c nghiên c u, s a ñ i, b sung các quy ñ nh v phân lo i n , t n t i, h n ch trong công tác h n ch và x lý n x u c a NH. trích l p d phòng ñ x lý r i ro tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng. Năm là: Lu n văn ñ xu t m t s gi i pháp nh m h n ch Tăng cư ng công tác thanh tra ho t ñ ng tín d ng c a các NHTM, t phát sinh n x u; các gi i pháp nh m x lý n x u t i Chi nhánh. ñó có th s m phát hi n các sai sót, xu hư ng l ch l c…ñ ch ñ o và Trong quá trình hoàn thành Lu n văn này, tôi ñã nh n ñư c s phòng ng a, ch nh s a và kh c ph c m t cách tri t ñ . giúp ñ , cung c p tài li u, s ch b o t n tình c a Th y giáo hư ng d n K T LU N PGS.TS. Lâm Chí Dũng, các anh, ch , em và b n bè ñ ng nghi p. Tôi X lý n x u nh m lành m nh hóa tài chính c a các NHTM là xin g i l i c m ơn chân thành nh t cho s giúp ñ quý báu này. m t trong nh ng tr ng tâm l n trong ti n trình tái cơ c u h th ng M c dù ñã h t s c c g ng trong vi c nghiên c u, thu th p tài NHTM hi n nay. V n ñ gi i quy t n x u, làm lành m nh tình hình li u nhưng do th i gian nghiên c u có h n và b chi ph i b i nhi u tài chính c a các NHTM cũng là m t nhân t quan tr ng trong ti n y u t cho nên Lu n văn ch c ch n khó tránh kh i nh ng khi m trình tái cơ c u h th ng NH b i s y u kém c a h th ng NHTM s khuy t. Tác gi mong nh n ñư c nh ng l i góp ý c a Th y giáo, Cô có tác ñ ng tiêu c c t i các lĩnh v c khác c a n n kinh t trong th i giáo, các nhà khoa h c và các b n bè ñ ng nghi p cũng như nh ng gian t i, nh t là khi nư c ta dang trong l trình h i nh p qu c t . ngư i quan tâm ñ n v n ñ này. Xin chân thành c m ơn./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2