intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh (VPBANK) chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

143
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để xử lý nợ xấu và phòng ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng trong tương lai, các tổ chức tín dụng chủ động triển khai 10 giải pháp: 1- Đánh giá lại chất lượng và khả năng thu hồi của các khoản nợ để có biện pháp xử lý thích hợp; 2- Tăng cường trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu; 3-

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh (VPBANK) chi nhánh Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH MAI GI I PHÁP H N CH R I RO TRONG HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QU C DOANH (VPBANK) CHI NHÁNH ĐÀ N NG Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Đoàn Gia Dũng Ph n bi n 1: PGS. TS. Lê Th Gi i Ph n bi n 2: TS. Nguy n Đình Huỳnh Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h c t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 9 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trong xu hư ng t do hóa, toàn c u hóa kinh t và qu c t hóa các lu ng tài chính ñã làm thay ñ i căn b n h th ng ngân hàng, cùng v i vi c tham gia sân chơi th gi i trong t ch c WTO thì s xu t hi n c a các ngân hàng có v n ñ u tư và nhân l c nư c ngoài là nh ng thách th c l n cho các ngân hàng trong nư c. Vì v y, ho t ñ ng kinh doanh tr nên ph c t p hơn và áp l c c nh tranh gi a các ngân hàng l n hơn cùng v i nó, m c ñ r i ro cũng tăng lên. R i ro h u như có m t trong t ng nghi p v ngân hàng. Ngân hàng mu n có l i nhu n thì ngân hàng ph i ch p nh n r i ro, ph i ch p nh n có nghĩa là ph i s ng chung cùng v i nh ng r i ro phát sinh trong t ng nghi p v c a ngân hàng. Trong b i c nh c nh tranh và h i nh p th trư ng tài chính và n n công nghi p d ch v tài chính - Ngành ngân hàng ngày càng phát tri n ñang ñòi h i các ph i có nh ng c i cách m nh m ñ gi m thi u r i ro trong t ng ho t ñ ng. Hi n nay trong báo cáo thu nh p - chi phí c a các NHTM Vi t Nam thì thu nh p t ho t ñ ng tín d ng chi m t tr ng t 70% - 80% trong t ng thu nh p c a ngân hàng. Ho t ñ ng tín d ng mang l i ngu n thu nh p cao nhưng cũng ti m n nhi u r i ro nh t. Cùng v i th i gian, tính ch t c a r i ro tín d ng cũng thay ñ i khi các doanh nghi p s n xu t kinh doanh c a Vi t Nam ngày càng b s c ép c a xu th toàn c u hoá và h i nh p qu c t . Chính vì v y, làm th nào ñ ho t ñ ng hi u qu trong giai ño n hi n nay là m t v n ñ h t s c nan gi i cho các NHTM. Ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) là m t trong nh ng ngân hàng thương m i có chi nhánh r ng kh p c nư c. Chi nhánh thành ph Đà N ng là m t ñơn v tr c thu c có tr s t i 112
  4. 4 Phan Chu Trinh, qu n H i Châu, thành ph Đà N ng. Trong th i gian qua, ho t ñ ng c a VPBank chi nhánh ñà N ng ñã góp ph n ñáng k vào s nghi p phát tri n kinh t - xã h i c a thành ph . Tuy nhiên trong ho t ñ ng tín d ng, m c dù ñ t ñư c dư n khá cao nhưng tình hình n quá h n và n x u v n t n t i và ñang có xu hư ng tăng lên t i chi nhánh. Th c t trên ñòi h i VPBank ph i chú tr ng và nâng cao hơn n a hi u qu c a ho t ñ ng ngân hàng nói chung và ho t ñ ng tín d ng nói riêng nh m ñ m b o an toàn, góp ph n nâng cao năng l c c nh tranh là m t yêu c u ñ t ra h t s c c p thi t ñ i v i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng. Do v y, tác gi ch n ñ tài: “Gi i pháp h n ch r i ro trong ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng” là có ý nghĩa thi t th c. 2. M c tiêu nghiên c u H th ng hóa các khái ni m, ki n th c v r i ro; các d ng r i ro trong ho t ñ ng tín d ng; các phương pháp ño lư ng, ki m soát và gi m thi u r i ro. Phân tích th c tr ng r i ro tín d ng và ho t ñ ng ki m soát, gi m thi u r i ro tín d ng t i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng Đưa ra m t s gi i pháp nh m h n ch r i ro tín d ng hi u qu t o l i th c nh tranh cho ngân hàng. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u: R i ro tín d ng, cách th c nh n d ng, ño lư ng, ki m soát và gi m thi u r i ro tín d ng trong ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng.
  5. 5 Ph m vi nghiên c u: - V n i dung: Đi sâu nghiên c u v r i ro tín d ng trong ho t ñ ng cho vay ch không ph i toàn b các d ng r i ro c a NHTM - V không gian: Ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng. - V th i gian: N i dung phân tích tình hình r i ro tín d ng, cách th c nh n d ng, ño lư ng, ki m soát và gi m thi u r i ro tín d ng c a ñ tài ch căn c vào các d li u trong giai ño n t năm 2007 ñ n năm 2010. 4. Phương pháp nghiên c u Trong lu n văn có s d ng các phương pháp như: khái quát hoá, c th hoá, phương pháp h th ng, th ng kê, phân tích - t ng h p... 5. Nh ng ñóng góp khoa h c Thông qua lu n văn, tác gi ñã h th ng hoá ñư c lý lu n v r i ro ñ c bi t là r i ro tín d ng và cách th c h n ch r i ro tín d ng trong ho t ñ ng c a các NHTM. Đ ng th i trên cơ s nghiên c u th c tr ng, tác gi ñã ñ xu t m t s gi i pháp nh m h n ch r i ro tín d ng t i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng. 6. K t c u c a ñ tài Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và tài li u tham kh o, n i dung chính c a lu n văn ñư c k t c u theo 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v r i ro và r i ro trong ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng thương m i; Chương 2: Th c tr ng r i ro tín d ng và ho t ñ ng gi m thi u r i tín d ng t i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng; Chương 3: M t s gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i ngân hàng TMCP ngoài qu c doanh (VPBank) chi nhánh Đà N ng.
  6. 6 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V R I RO VÀ R I RO TRONG HO T Đ NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. R i ro trong ho t ñ ng c a NHTM 1.1.1. Khái ni m và phân lo i r i ro trong ho t ñ ng c a NHTM R i ro là nh ng bi n c không mong ñ i x y ra d n ñ n s t n th t v tài s n c a ngân hàng, gi m sút l i nhu n th c t so v i d ki n ho c ph i b ra thêm m t kho n chi phí ñ có th hoàn thành ñư c m t nghi p v tài chính nh t ñ nh1. Các lo i r i ro trong ngân hàng g m: R i ro tín d ng, r i ro h i ñoái, r i ro lãi su t, r i ro thanh kho n, r i ro t n ñ ng v n, các r i ro khác như kh năng x y ra cư p ngân hàng, nh m l n trong thanh toán, ho ho n... 1.1.2. R i ro tín d ng c a NHTM 1.1.2.1. Khái ni m và ñ c ñi m c a r i ro tín d ng R i ro tín d ng phát sinh trong trư ng h p ngân hàng không thu ñư c ñ y ñ c g c l n lãi c a kho n cho vay, ho c là vi c thanh toán n g c và lãi không ñúng kỳ h n. R i ro tín d ng không ch gi i h n ho t ñ ng cho vay, mà còn bao g m nhi u ho t ñ ng mang tính ch t tín d ng khác c a ngân hàng như b o lãnh, cam k t, ch p thu n tài tr thương m i, cho vay th trư ng liên ngân hàng, tín d ng thuê mua, 2 ñ ng tài tr … - R i ro tín d ng mang tính ña d ng và ph c t p. - R i ro tín d ng mang tính gián ti p. - R i ro tín d ng mang tính khách quan. 1 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [2] 2 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [5]
  7. 7 1.1.2.2. Phân lo i r i ro tín d ng R i ro tín d ng ñư c phân thành hai lo i là r i ro giao d ch và r i ro danh m c. 1.1.2.3. Nh ng nhân t nh hư ng ñ n r i ro tín d ng Nhân t thu c v năng l c qu n tr c a ngân hàng: Trư c h t ph i nói ñ n các ngân hàng còn thi u m t chính sách tín d ng nh t quán Nhân t thu c v phía ngân hàng Nhân t thu c v phía khách hàng Nhân t khách quan. 1.1.2.4. H u qu c a r i ro tín d ng ñ i v i ho t ñ ng c a NHTM - Đ i v i ngân hàng: + V m t tài chính: ngân hàng không có kh năng ñ m b o v n lưu ñ ng. + V m t xã h i: T r i ro tín d ng d n ñ n r i ro thanh kho n gây m t lòng tin, m t tín nhi m ... - Đ i v i n n kinh t : Phá s n h th ng ngân hàng 1.2. Cách th c nh n d ng r i ro tín d ng 1.2.1. Mô hình ñ nh tính Mô hình 6C 3 X p h ng tín d ng Ch m ñi m tín d ng 1.2.2. Mô hình ñ nh lư ng Mô hình ñi m Z4 Đ ño lư ng r i ro tín d ng c a các ngân hàng trong vi c cho vay ñ i v i các doanh nghi p có th s d ng mô hình ñi m s Z c a 3 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [12] 4 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [14]
  8. 8 Giáo Sư Edward I. Altman ñ cho ñi m tín d ng ñ i v i các doanh nghi p vay v n. T mô hình ñi m s Z ñư c Giáo Sư Edward I. Altman phát tri n ra ñi m s Z’ và Z’’ ñ có th áp d ng theo t ng lo i hình và ngành c a doanh nghi p 1.3. Đo lư ng r i ro tín d ng - Phương pháp chuyên gia - Phương pháp th ng kê 1.4. Ki m soát r i ro tín d ng Ki m soát r i ro5: là vi c s d ng các bi n pháp, k thu t, công c , chi n lư c và các chương trình ho t ñ ng ñ ngăn ng a, né tránh, gi m thi u r i ro. Các bi n pháp cơ b n ñ ki m soát r i ro tín d ng như sau: - Ki m soát các ngu n gây ra r i ro tín d ng: - Phân tán r i ro tín d ng 1.5. Gi m thi u r i ro tín d ng 1.5.1. B o ñ m tín d ng B o ñ m tín d ng hay còn g i là b o ñ m ti n vay là vi c t ch c tín d ng áp d ng các bi n pháp tín d ng nh m phòng ng a r i ro, t o cơ s kinh t và pháp lý ñ thu h i các kho n n ñã cho khách hàng vay6. 1.5.2. Chuy n giao r i ro tín d ng Mua b o hi m tín d ng Bán n Ch ng khoán hoá 5 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [18] 6 N i dung trên ñây ñư c trích t tài li u s [3]
  9. 9 Hoán ñ i tín d ng 1.5.3. L p qu d phòng r i ro tín d ng Trong trư ng h p x y ra kho n tín d ng không th thu h i, ngân hàng có th s d ng qu d phòng ñ bù ñ p nh m kh c ph c r i ro. CHƯƠNG 2 TH C TR NG R I RO TÍN D NG VÀ HO T Đ NG GI M THI U R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QU C DOANH (VPBank) CHI NHÁNH ĐÀ N NG 2.1. Khái quát ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng VPBank chi nhánh Đà N ng 2.1.1. Gi i thi u chung v VPBank chi nhánh Đà N ng 2.1.1.1. Sơ lư c quá trình hình thành và phát tri n c a chi nhánh Tính ñ n nay, VPBank có 32 chi nhánh ho t ñ ng 28 t nh thành trong c nư c. Chi nhánh t i Đà N ng ñư c chính th c khai trương và ñi vào ho t ñ ng ngày 22 tháng 7 năm 1995. Đ n nay, trên ñ a bàn Đà N ng, VPBank có 01 chi nhánh t i 112-Phan Chu Trinh, Đà N ng và 6 phòng giao d ch. 2.1.1.2. Ch c năng, nhi m v c a chi nhánh hi n nay 2.1.2. Khái quát các ho t ñ ng kinh doanh ch y u c a chi nhánh trong giai ño n 2007-2010 2.1.2.1. Tình hình huy ñ ng v n Nhìn chung công tác huy ñ ng v n ñư c VPBank chú tr ng ñ ñ m b o ñáp ng ñ ngu n cho vay và kh năng chi tr . 2.1.2.2. Tình hình ho t ñ ng cho vay Trong 4 năm dư n tín d ng ñ u có m c tăng trư ng khá, dư n năm sau cao hơn năm trư c. Tuy nhiên do tình hình kinh t khó khăn, kh ng ho ng và suy thoái kinh t trong năm 2008 và kéo dài sang năm
  10. 10 2009 làm cho nhi u doanh nghi p kinh doanh thua l ñã nh hư ng ñ n ch t lư ng tín d ng t i Chi nhánh, t l n x u tăng cao. 2.1.2.3. K t qu ho t ñ ng kinh doanh Qua b ng s li u cho th y chênh l ch thu – chi năm 2008 gi m r t m nh (gi m 28,8% so v i năm 2007). Đi u này cũng ph n ánh tình hình khó khăn chung c a toàn b n n kinh t trong năm 2008. Trên cơ s ñánh giá tình hình c a n n kinh t trong giai ño n 2008-2010, VPBank ñã có nh ng bi n pháp ñi u ch nh và ki m soát các ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng nên qu thu nh p c a Chi nhánh tăng ñ u qua các năm t 2009-2010. 2.2. Th c tr ng r i ro tín d ng và nh ng nguyên nhân c a r i ro tín d ng 2.2.1. Th c tr ng n quá h n, n x u B ng 2.4: Tình hình n quá h n, n x u c a VPBank chi nhánh Đà N ng 2007 - 2010 Đơn v : tri u ñ ng T c ñ tăng trư ng CH TIÊU 2007 2008 2009 2010 (%) 08/07 09/08 10/09 I. T ng dư n cho 1.131.1571.147.219 1.347.275 1.445.124 1,42 17,44 7,26 vay 1. Theo lo i cho vay - Tín d ng ng n 750.195 818.646 1.024.6521.214.352 9,12 25,16 18,51 h n - Tín d ng trung 332.62 380.962 328.573 230.772 -13,75 1,23 -30,62 dài h n 3 2. Theo thành ph n kinh t 297.89 - KTQD 348.327 275.481 283.367 -20,91 8,14 -4,87 6
  11. 11 1.049.3 - KTNQD 746.830 871.738 1.161.757 16,73 20,38 10,71 79 II. T ng n quá 9.613 10.901 17.319 17.442 13,39 80,16 0,71 h n, n x u 1. Phân theo lo i cho vay - Tín d ng ng n 3.865 4.596 9.705 8.446 18,91 111,16-12,97 h n - Tín d ng trung 5.748 6.305 7.614 8.996 9,69 20,76 18,15 dài h n 2. Phân theo th i gian quá h n - Nhóm 2: NQH 7.840 8.447 15.886 15.927 7,74 88,07 0,26 < 90 ngày - Nhóm 3: NQH t - 90 -180 ngày (N 853 1.644 53 60 -96,77 13,21 99,81 dư i tiêu chu n) - Nhóm 4: NQH - t 180 - 360 ngày 620 500 1.070 1.200 -99,79 12,15 19,35 (n nghi ng ) - Nhóm 5: NQH > 360 ngày (N có kh 300 310 310 255 3,33 0-17,74 năng m t v n) 3. Phân theo thành ph n kinh t - KTQD 2.956 4.761 6.586 6.438 61,06 38,33 -2,25 - KTNQD 6.657 6.140 10.733 11.004 -7,77 74,80 2,52 4. T l quá h n (nhóm 2,3,4,5)/Dư 0,85 0,95 1,28 1,21 n cho vay (%) 5. T l n x u (nhóm 3,4,5)/Dư 0,16 0,21 0,11 0,1 n cho vay (%) (Ngu n: B ng cân ñ i n i b ng quy ñ i)
  12. 12 Qua b ng s li u trên cho th y n quá h n, n x u c a chi nhánh t năm 2007 ñ n 2010 liên t c tăng. Đáng chú ý năm 2010, n quá h n và n x u có cao hơn 2009 m c dù tình hình kinh t ñã ñư c c i thi n cùng v i nh ng chính sách ñi u ch nh c a VBBank. Tuy nhiên nh ng chính sách ñó chưa ñ m nh và hi u qu ñ có th ñem l i k t qu cao cho Chi nhánh. 2.2.2. Nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng t i VPBank chi nhánh Đà N ng Nguyên nhân thu c v phía ngân hàng - Ngân hàng ñưa ra chính sách tín d ng chưa phát huy ñư c t i ña hi u qu . - Ch t lư ng th m ñ nh và xét duy t tín d ng chưa cao. - Ngân hàng quá l m d ng tài s n th ch p. - Công tác ki m tra, giám sát các kho n vay c a ngân hàng chưa ch t ch . - Do m t s cán b ngân hàng (c lãnh ñ o và nhân viên) vì l i ích trư c m t nên không ch p hành ñúng quy ñ nh cho vay. - Do trình ñ nghi p v c a cán b tín d ng còn y u. Nguyên nhân thu c v phía khách hàng - Do tình hình tài chính doanh nghi p y u kém, thi u minh b ch - Do năng l c qu n tr ñi u hành c a ch doanh nghi p còn h n ch . - Do s d ng v n sai m c ñích, không có thi n chí tr n . Nguyên nhân khác - Do môi trư ng pháp lý thi u ñ ng b . - Do Nhà nư c chưa có quy ñ nh ch t ch v v n ñ ki m toán các báo cáo tài chính c a các doanh nghi p. - Do s bi n ñ ng chính tr – xã h i trong và ngoài nư c. - Do s bi n ñ ng c a kinh t như suy thoái kinh t , bi n ñ ng t giá, ... nh hư ng t i doanh nghi p cũng như ngân hàng.
  13. 13 - Các nguyên nhân b t kh kháng như: Thiên tai, bão l t, h n hán, d ch b nh. 2.3. Th c tr ng nh n d ng r i ro tín d ng t i VPBank chi nhánh Đà N ng Hi n nay VPBank chi nhánh Đà N ng ti n hành nh n d ng r i ro tín d ng thông qua h th ng ch m ñi m và x p h ng tín d ng n i b l y thông tin thông qua ho t ñ ng ti p xúc khách hàng, phân tích báo cáo tài chính, phân tích h sơ ñ ngh vay v n, ki m tra th c t khách hàng và làm vi c v i các ngu n bên ngoài. 2.3.1. Ti p xúc khách hàng và phân tích h sơ vay v n Qua ti p xúc tr c ti p giúp Chi nhánh có nh ng thông tin c n thi t làm cơ s cho vi c ki m tra, ñánh giá kh năng xác th c v m t pháp lý, m c ñích s d ng v n vay, … 2.3.2. Phân tích báo cáo tài chính c a khách hàng M c ñích khi phân tích báo cáo tài chính là ñánh giá tình hình tài chính hi n t i c a công ty, t ñó ñưa ra m t cơ s h p lý cho vi c d ñoán tương lai 2.3.3. Thanh tra th c t khách hàng Thanh tra th c t khách hàng nh m phát hi n k p th i nh ng r i ro có th x y ra ñ có nh ng bi n pháp x lý k p th i, hi u qu . 2.3.4. Làm vi c v i các ngu n bên ngoài Các ngu n bên ngài mà ngân hàng có th s d ng như: các ñ i tác kinh doanh c a khách hàng, các NHTM khác ñã có quan h v i khách hàng, chính quy n ñ a phương nơi khách hàng ho t ñ ng kinh doanh…
  14. 14 2.3.5. H th ng ch m ñi m và x p h ng tín d ng n i b c a Chi nhánh VPBank chi nhánh Đà N ng ti n hành nh n d ng r i ro tín d ng theo h th ng ch m ñi m và x p h ng tín d ng n i b . H th ng này là công c nh n d ng r i ro tín d ng d a vào các thông tin tài chính và phi tài chính c a khách hàng. Th c hi n x p h ng tín d ng n i b nh m lư ng hóa m c ñ r i ro c a t ng khách hàng. 2.4. Th c tr ng ño lư ng r i ro tín d ng t i VPBank Chi nhánh Đà N ng B ng 2.12: Các t l th hi n m c ñ r i ro tín d ng Năm 2007 2008 2009 2010 Ch tiêu T l n quá h n (%) 0,85 0,95 1,28 1,21 T l n x u (%) 0,16 0,21 0,11 0,1 T l d phòng r i ro tín d ng (%) 0,11 0,12 0,3 0,28 (Ngu n: Báo cáo thư ng niên VPBank chi nhánh Đà N ng năm 2007-2010) Nhìn chung các t l n quá h n, t l n x u và t l d phòng r i ro tín d ng có xu hư ng tăng trong giai ño n t 2007 ñ n 2010, ñi u này cũng th hi n m c ñ r i ro c a chi nhánh trong ho t ñ ng tín d ng cho vay ngày càng tăng. 2.5. Th c tr ng ki m soát r i ro tín d ng t i VPBank chi nhánh Đà N ng 2.5.1. Ki m soát ngu n gây ra r i ro tín d ng - Đ i v i r i ro ñ n t khách hàng: Chi nhánh thư ng xuyên c p nh t thông tin v khách hàng thông qua nhi u kênh. - Đ i v i ngu n r i ro t nhân viên: Có nhi u chính sách nhưng nh ng chính sách này chưa ñ m nh so v i các NHTM khác trên ñ a
  15. 15 bàn nên v n còn tình tr ng nhân viên có nhi u kinh nghi m, có năng l c r i ngân hàng ñ n ñ u quân cho các ngân hàng khác. 2.5.2. Ki m soát quá trình th m ñ nh và gi i ngân kho n vay Vi c ki m tra, giám sát trong quá trình th m ñ nh ñư c th c hi n theo quy trình nghi p v tín d ng ban hành theo quy t ñ nh s 427- 2002/QĐ-HĐQT ngày 13 tháng 5 năm 2002 c a H i ñ ng qu n tr VPBank 2.5.3. Ki m soát b ng chi n lư c ña d ng hóa Hi n nay Chi nhánh ñang ch trương ña d ng hóa các kho n vay th hi n s ña d ng c a các thành ph n kinh t , ña d ng ngành ngh , lĩnh v c. Trong ñi u ki n n n kinh t khó khăn và có nhi u thay ñ i b t thư ng như trong nh ng năm g n ñây thì chi nhánh ch trương t p trung cho vay ng n h n nhi u hơn trung và dài h n. D ng các kho n vay có c m c b ng ch ng khoán (theo quy t ñ nh s 1128-2009/QĐ- TGĐ ngày 27/7/2009), th t ch t cho vay mua b t ñ ng s n và mua ch ng khoán. 2.5.4. Ki m soát b ng vi c ti n hành ki m tra, ki m toán n i b thư ng xuyên Công tác ki m tra và giám sát v n vay ñư c ti n hành v i t n su t khác nhau tùy thu c vào kho n vay nh m m c ñích theo dõi sát sao các ho t ñ ng c a ngân hàng, cung c p thông tin cho ban giám ñ c Chi nhánh và H i s chính k p th i có nh ng bi n pháp x lý. 2.6. Th c tr ng gi m thi u r i ro tín d ng t i VPBank chi nhánh Đà N ng 2.6.1. Tuân theo ñúng quy trình th m ñ nh và xét duy t cho vay t i Chi nhánh. 2.6.2. Th c hi n các bi n pháp ñ m b o ti n vay
  16. 16 Chi nhánh áp d ng các bi n pháp th ch p, ký qu b ng tài s n c a khách hàng vay, b o lãnh c a bên th 3 là Ngân hàng phát tri n Vi t Nam (VDB), tài s n hình thành t v n vay. Các tài s n ñ m b o ti n vay cũng như t l cho vay trên t ng tài s n ñ m b o ñư c quy ñ nh r t c th theo quy t ñ nh s 782 – 2009/QĐ – TGĐ ngày 5/6/2009. 2.6.3. Phân tán/Chuy n giao r i ro tín d ng Hi n th i, VPBank m i ch th c hi n vi c phân tán/chuy n giao r i ro b ng 2 cách: - Th nh t, Chi nhánh th c hi n ña d ng hóa cho vay theo thành ph n kinh t , lĩnh v c ngành ngh , t p trung cho vay ng n h n và ñ c bi t ưu tiên ph c v tín d ng bán l . - Th hai, Chi nhánh bu c khách hàng ph i mua b o hi m trong nh ng trư ng h p tài s n b o ñ m ñư c hình thành t v n vay 2.6.4. Tài tr r i ro VPBank hi n nay ñang áp d ng trên toàn h th ng th c hi n phân lo i n và trích l p d phòng r i ro theo Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ- NHNN ngày 22/4/2005 c a Th ng Đ c Ngân hàng Nhà nư c và Quy t ñ nh s 18/2007/QĐ-NHNN ngày 25/4/2007 v vi c s a ñ i b sung Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ-NHNN . - Bi n pháp x lý n x u t i Chi nhánh: tái cơ c u n , nh n thêm tài s n b o ñ m, ñi u ch nh kỳ h n tr n g c/gia h n n g c, ñi u ch nh kỳ h n tr n lãi/gia h n n lãi 2.7. M t s k t lu n chung 2.7.1. K t qu ñ t ñư c - Ho t ñ ng tín d ng t i chi nhánh tăng trư ng khá trong giai ño n 2007- 2010
  17. 17 - Ngân hàng ñã có cách th c nh n d ng và lư ng hóa ñư c r i ro thông qua h th ng ch m ñi m tín d ng n i b trên cơ s ñó h n ch ñư c nh ng ñư c r i ro t khách hàng. 2.7.2. Nh ng khó khăn và v n ñ t n t i - Công tác nh n di n r i ro và ño lư ng r i ro tín d ng v n còn nhi u b t c p, mang tính ch quan c a CBTD. - Công tác ki m soát r i ro v n chưa ñư c th c hi n m t cách thư ng xuyên và hi u qu , ch y u ch t p trung vào khâu trư c và trong khi cho vay. - Công tác ño lư ng và ñánh giá r i ro thi u khách quan, chính xác. - Trong h th ng VPBank, vi c phân tích, ñ nh lư ng và ño lư ng r i ro ch m i d ng m c ñ khi n quá h n x y ra r i m i ti n hành phân lo i n . - Vi c ñ nh giá tài s n b o ñ m còn ph thu c vào tính ch quan c a cán b tín d ng ngân hàng. - Vi c th c hi n chính sách phân tán r i ro chưa hi u qu , cho vay còn t p trung vào m t s ngành. - Tài tr r i ro còn ñơn gi n, không ch ñ ng. CHƯƠNG 3 M T S GI I PHÁP H N CH R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QU C DOANH (VPBANK) CHI NHÁNH ĐÀ N NG 3.1. Đ nh hư ng phát tri n ho t ñ ng tín d ng c a h th ng VPBank trong giai ño n 2010 – 2014 VPBank xác ñ nh chi n lư c kinh doanh ch ñ o trong ng n h n và dài h n c a mình là Ngân hàng bán l . Vì v y, ho t ñ ng tín d ng c a VPBank cũng t p trung nh t quán theo ñ nh hư ng kinh doanh bán
  18. 18 l . Các s n ph m bán l ñư c chú tr ng phát tri n t i VPBank bao g m: - Các lo i cho vay tiêu dùng, tr góp. - Các s n ph m cho vay ph c v doanh nghi p nh và v a. - Các s n ph m cho vay thông qua th tín d ng. - Các s n ph m cho vay bán l khác. 3.2. M c tiêu ho t ñ ng tín d ng c a VPBank chi nhánh Đà N ng M c tiêu trong ho t ñ ng tín d ng v n là gi m thi u r i ro và tăng kh năng sinh l i. 3.3. Nh ng r i ro ti m n ñ i v i Ngân hàng thương m i Th nh t, dư i s c ép c a mô hình tăng trư ng d a trên ñ u tư, ñi cùng quá trình t do hóa và h i nh p tài chính qu c t di n ra r t nhanh t năm 2007, h th ng NHTM Vi t Nam tăng trư ng nhanh, gây s c ép m r ng các kho n vay và nhu c u v v n. - Th hai, th trư ng tài s n còn m ng và ch u tác ñ ng m nh c a các lu ng v n bên ngoài và trong nư c, khi n các th trư ng có khuynh hư ng trong tr ng thái bong bóng kéo dài, ñ c bi t là th trư ng b t ñ ng s n. - Th ba, dư i tác ñ ng c a nh ng khó khăn v kinh t b t ngu n t nh ng b t n vĩ mô t năm 2007, c ng thêm khó khăn c a cu c kh ng ho ng kinh t th gi i, lãi su t liên t c b gi m c cao trong m t th i gian dài. Th tư, l m phát cao. Th năm, tình tr ng ñô la hóa và vàng hóa ti p t c di n bi n ph c t p, 3.4. Các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng c a VPBank chi nhánh Đà N ng 3.4.1. Gi i pháp nh n di n và ñánh giá r i ro tín d ng
  19. 19 Ti n hành ch m ñi m và x p h ng tín d ng theo ñ nh kỳ: Đ i v i khách hàng có dư n t 5 t ñ ng tr lên thì ti n hành ch m ñi m và x p h ng m i quý 1 l n; ñ i v i khách hàng có dư n dư i 5 t ñ ng thì x p h ng 6 tháng 1 l n. Quy trình c th như sau: Đ i v i khách hàng là cá nhân Bư c 1: X p lo i r i ro khách hàng Ph n x p lo i r i ro khách hàng xem xét 4 nhóm ch tiêu: nhóm ch tiêu v nhân thân; nhóm ch tiêu v kh năng tr n ; nhóm ch tiêu v quan h v i Ngân hàng; nhóm ch tiêu v phương án kinh doanh (áp d ng cho cá nhân vay ñ u tư). Trong ph n này, t tr ng ñ i v i nhóm ch tiêu s khác nhau cá nhân vay tiêu dùng và vay kinh doanh c th như sau: B ng: 3.2. T tr ng các nhóm ch tiêu Khách hàng cũ Khách hàng m i Vay Vay Vay Vay STT Nhóm ch tiêu tiêu kinh tiêu kinh dùng doanh dùng doanh 1 Thông tin v nhân 15% 15% 40% 30% thân 2 Kh năng tr n 40% 30% 60% 45% 3 Quan h v i Ngân 45% 45% 0% 0% hàng 4 Phương án kinh 0% 10% 0% 25% doanh T ng ñi m k t h p c a 4 nhóm ch tiêu trên s giúp chi nhánh x p lo i r i ro theo b ng dư i ñây: B ng 3.3. X p lo i r i ro khách hàng
  20. 20 T ng ñi m X p Đ n Đánh giá x p h ng T lo i dư i 90 100 AAA Kh năng tr n ñ c bi t t t 80 90 AA Kh năng tr n r t t t 75 80 A Kh năng tr n t t Có kh năng tr ñ y ñ các kho n n . Tuy nhiên s thay ñ i b t l i c a các y u 70 75 BBB t bên ngoài có th tác ñ ng gi m kh năng tr n Có ít nguy cơ m t kh năng tr n . Đang 65 70 BB ph i ñ i m t v i nhi u r i ro ti m n có th tác ñ ng làm gi m kh năng tr n 60 65 B Có nhi u nguy cơ m t kh năng tr n Đang b suy gi m kh năng tr n . Trong 56 60 CCC trư ng h p có các y u t b t l i x y ra thì nhi u kh năng s không tr ñư c n 53 56 CC Đang b suy gi m nhi u kh năng tr n Đang th c hi n các th t c phá s n ho c 45 53 C các ñ ng thái tương t nhưng vi c tr n v n ñư c duy trì M t kh năng tr n , các t n th t ñã th c 20 45 D s x y ra Bư c 2: X p lo i tài s n b o ñ m
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2