intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro trong phương thức thanh toán tín dụng chứng từ tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Bình Định

Chia sẻ: Khương Tử Nha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

90
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để có được sự tăng trưởng và phát triển nhanh nền kinh tế Trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa nền kinh tế nước ta luôn chịu ảnh hưởng từ những tác động bên ngoài và những thay đổi từ bên trong. Hoạt động kinh tế ngày càng diễn ra mạnh mẽ mang lại sự thay đổi cho xã hội, làm cho xã hội ngày càng tiến cần phải có sự đầu tư về vốn một cách thích đáng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Giải pháp hạn chế rủi ro trong phương thức thanh toán tín dụng chứng từ tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Bình Định

  1. Báo cáo tổng hợp LỜI MỞ ĐẦU Để có được sự tăng trưởng và phát triển nhanh nền kinh tế Trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa nền kinh tế nước ta luôn ch ịu ảnh h ưởng từ những tác động bên ngoài và những thay đổi từ bên trong. Ho ạt đ ộng kinh tế ngày càng diễn ra mạnh mẽ mang lại sự thay đổi cho xã hội, làm cho xã hội ngày càng tiến cần phải có sự đầu tư về vốn một cách thích đáng. Việc chuyển các nguồn vốn từ Nhà nước đến các tổ ch ức kinh t ế, các hộ sản xuất kinh doanh, những thành phần kinh tế trong xã h ội là m ột v ấn đề quan trọng cần đặt lên hàng đầu. Đây là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan Nhà nước và đặc biệt là ngành ngân hàng. Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định đã và đang tích cực tìm kiếm, triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây d ựng c ơ cấu nguồn vốn hợp lý, khai thác tiềm năng về vốn để đảm b ảo nguồn v ốn ổn định và sử dụng có hiệu quả là mục tiêu hàng đầu của ngân hàng. Sự phát triển của ngân hàng đã đóng góp rất lớn vào sự nghiệp phát triển của thành phố và của tỉnh. Qua thời gian đầu thực tập tại chi nhánh em đã tìm hiểu và học được nhiều điều bổ ích. Từ đó giúp em có những kiến thức cơ bản để hoàn thành bài: Báo cáo thực tập tổng hợp. Bài báo cáo gồm có ba phần chính: Phần 1: Tổng quan chung về Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Phần 2: Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Phần 3: Phương hướng phát triển đổi mới hoàn thiện trong những năm tiếp theo. Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 1
  2. Báo cáo tổng hợp PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG BÌNH ĐỊNH Thời điểm thành lập: Tháng 7/1988: Thành lập Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Trên cơ sở bộ khung của các phòng chuyên đề của Ngân hàng Nhà nước tình Nghĩa Bình cộng với bộ máy của Ngân hàng Nhà Nước thị xã Quy Nhơn. Sau khi đã chuyển bộ phận quản lý ác đợn vị hành chính sự nghiệp và bộ phận tín dụng nông nghiệp về cho ngân hàng Nông Nghiệp và Ngân hàng Nhà Nước tỉnh để chuyển sang kho bạc tính đến năm 1989. sau khi tách tỉnh Nghĩa Bình thì Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Nghĩa Bình tách ra thành Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Quảng Ngãi và Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Cùng công cuộc đổi mới cả nước để bước vào nền kinh tế thị trường. Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định từng bước trưởng thành, thực sự là Ngân hàng thương mại khi Chủ Tịch nước ký sắc lệnh về pháp lệnh của tổ chức Tín dụng ngày 24/05/1990. Đến nay, Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định vẫn là đơn vị thành viên của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Ngày 03/07/2009: Ngân hàng Nhà Nước ký quyết định số 14/GP- NHNN thành lập và hoạt động Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam. Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chính thức hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu số 0103038874 Doanh nghiệp sở Kế hoạch&Đầu tư TP.Hà Nội cấp ngày 03/07/2009 Tên ngân hàng: NHCTVN –BĐ Tên giao dịch: VIET NAM BANK FOR INDUSTRY AND TRADE Tên viết tắt: VIETINBANK Phương châm hoạt động: Tin cậy, Hiệu quả, Hiện đại. Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 2
  3. Báo cáo tổng hợp Quy mô của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam: Vietinbank phát triển theo mô hình mạng lưới hoạt động trải rộng toàn quốc gồm: − 01 Hội sở chính − 03 Sở giao dịch − 145 chi nhánh − 527 phòng giao dịch − 116 quỹ tiết kiệm − 1042 máy rút tiền tự động (ATM) − 05 văn phòng đại diện − 04 công ty con bao gồm: + Công ty cho thuê tài chính + Công ty Cổ phần chứng khoán Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định (VietinBankSC) + Công ty bất động sản và Đầu tư tài chính Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam + Công ty Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam − 03 đơn vị sự nghiệp gồm: + Trung tâm thẻ + Trung tâm Công nghệ thông tin + Trường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Thông tin về chi nhánh của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định: − Phòng giao dich Ngô Mây (Chợ khu 6, đường Võ Lai) − Phòng giao dịch Đống Đa (664 Đống Đa) − Phòng giao dịch Trần Phú (102 Trần Phú) Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 3
  4. Báo cáo tổng hợp − Phòng giao dịch Tây Sơn (45 Tây Sơn) − Phòng giao dịch Vũ Bảo (03 Vũ Bảo) − Phòng giao dịch Chợ Lớn (23 Tăng Bạt Hổ) − Phòng giao dịch Trần Hưng Đạo (565 Trần Hưng Đạo) − Phòng giao dịch Nguyễn Huệ (355 Nguyễn Huệ) SỞ ĐỒ BỘ MÁY TỔ CHỨC Ban lãnh đạo 1 Giám Đốc Kiểm tra, kiểm soát nội bộ P.Giám Đốc 01 P.Giám Đốc 02 Tổ Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng kế tiền Tổ thông KH KH Quản tin điện tệ chức toán cá doanh lý rủi nghiệp toán giao ngân nhân hành ro dịch quỹ chính Phòng GD loại 01 Phòng GD loại 02 PGD PGD PGD PGD PGD PGD PGD PGD Vũ Bảo Chợ Trần Đống Nguyễ Trần Ngô Tây Lớn Hưng n Huệ Sơn Đa Mây Phú Đạo Nguồn phòng Tổ chức-Hành chính Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 4
  5. Báo cáo tổng hợp CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ MẪU CỦA PHÒNG, BAN CÁC CHI NHÁNH: I. Phòng khách hàng doanh nghiệp lớn: Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các doanh nghiệp lớn, để khai thác vốn bằng VNĐ & ngoại tệ; thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam (NHCT VN). Trực tiếp quảng cáo tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp lớn. II. Phòng khách hàng số 2 (doanh nghiệp vừa và nhỏ): Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để khai thác vốn bằng VNĐ & ngoại tệ; thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam (NHCT VN). Trực tiếp quảng cáo tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. III. Phòng khách hàng cá nhân: Là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là cá nhân, để khai thác vốn bằng VNĐ & ngoại tệ; thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam (NHCT VN). Trực tiếp quảng cáo tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các cá nhân. IV. Phòng quản lý rủi ro: Phòng quản lý rủi ro có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc chi nhánh về công tác quản lý rủi ro của chi nhánh, quản lý giám sát thực hiện danh muc cho vay, đầu tư đảm bảo tuân thủ các giới hạn tín dụng cho từng Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 5
  6. Báo cáo tổng hợp khách hàng. Thẩm định hoặc tái thẩm định khách hàng, dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng. Thực hiện chức năng đánh giá, quản lý rủi ro trong toàn bộ các hoạt động ngân hàng theo chỉ đạo của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam. V. Tổ quản lý nợ có vấn đề: Chịu trách nhiệm về quản lý và xử lý các khoản nợ có vấn đề (bao gồm các khoản nợ; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, nợ quá hạn, nợ xấu), quản lý, khai thác và xử lý tài sản đảm bảo nợ vay theo quy định của Nhà nước nhằm thu hồi các khoản nợ gốc và lãi tiền vay. Quản lý, theo dõi và thu hồi các khoản nợ đã được xử lý rủi ro. VI. Phòng kế toán: Là phòng nghiệp vụ thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng. Các nghiệp vụ và các công việc liên quan đến coont ác quản lý tài chính, chi tiêu nội bộ tại chi nhánh. Cun cấp các dịch vụ ngân hàng liên quan đến nghiệp vụ thanh toán, xử lý hạch toán các giao dịch. Quản lý và chịu trách nhiệm đối với hệ thống giao dịch trên máy, quản lý quỹ tiền mặt đến từng giao dịch viên theo đúng quy định của Nhà nước và Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam. Thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng về sử dụng các sản phẩm Ngân hàng. VII. Phòng tiền tệ kho quỹ: Là phòng nghiệp vụ quản lý an toàn kho quỹ, quản lý quỹ tiền mặt theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam. Ứng và thu tiền cho các Quỹ tiết kiệm, các Điểm giao dịch trong và ngoài quầy, thu chi tiền mặt cho các doanh nghiệp có thu, chi tiền mặt lớn. VIII. Phòng tiền tệ kho quỹ: Phòng tổ chức hành chính là phòng nghiệp vụ thực hiện công tác tổ chức cán bộ và đào tạo tại chi nhánh theo đúng chủ trương chính sách của Nhà nước và quy định của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 6
  7. Báo cáo tổng hợp Nam. Thực hiện công tác quản trị và văn phòng phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh, thực hiện công tác bảo vệ, an ninh an toan chi nhánh. IX. Tổ thông tin điện toán: 1. Chức năng: Thực hiện công tác quản lý, duy trì hệ thống thông tin điện toán tại chi nhánh. Bảo trì bảo dưỡng máy tính đảm bảo thông suất hoạt động của hệ thống mạng, máy tính của chi nhánh. X. Tổ thông tin điện toán: Là phòng nghiệp vụ tham mưu cho Giám đốc chi nhánh dự kiến kế hoạch kinh doanh, tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh, thực hiện báo cáo hoạt động hằng năm của chi nhánh. Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 7
  8. Báo cáo tổng hợp CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG Các sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân Tiện ích Ngân hàng. + Dịch vụ VnTopup: là dịch vụ cho phép chủ thẻ E-Partner trích tiền từ tài khoản ATM để nạp tiền trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động trả trước của mình mà không cần dùng thẻ cào hay mã số nạp tiền. + Dịch vụ SMS banking: là dịch vụ tra cứu thong tin ngân hàng qua điện thoại di động, bằng cách dùng điện thoại di động của mình nhắn tin theo cú pháp quy định của Ngân hàng. + Dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại ATM: Dịch vụ tiền gửi có kỳ hạn tại Vietinbank ATM là một trong những dịch vụ tiên phong trên thị trường dịch vụ thẻ tại Việt Nam. Với dịch vụ này chủ thẻ E-Partner có thể chuyển số tiền nhàn rỗi của mình sang tiền gửi có kỳ hạn trên các máy ATM của Vietinbank tại bất kỳ thời gian nào trong ngày kể cả những ngày nghỉ và ngày lễ. Bên cạnh đó, chủ thẻ không cần phải mang theo một lượng tiền mặt đến ngân hàng để làm các thủ tục gửi tiền tiết kiệm theo cách thông thường mà chỉ cần 01 chiếc thẻ E-Partner và làm theo hướng dẫn trên ATM, chưa đầy 01 phút số tiền của chủ thẻ đã tự động chuyển sang tiền gửi có kỳ hạn có lãi suất cao hơn. + Dịch vụ thanh toán trực tuyến: là dịch vụ cho pháp chủ thẻ E- Partner đồng thời sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp như: VinaPhone, MobiFone, Bưu Điện, Điện lực,… có thể truy vấn thông tin về các hóa đơn còn phải thanh toán, và thực hiện giao dịch thanh toán hóa đơn (viễn thông, internet, điện lực) với các nhà cung cấp dịch vụ tại hệ thống ATM của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam. Dịch vụ này cho phép khách hàng thanh toán các loại hóa đơn trực tuyến với các nhà cung cấp dịch vụ tương ứng qua hệ thống ATM của VietinBank tại bất kỳ thời gian nào trong ngày kể cả ngày nghỉ và ngày lễ giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Dịch vụ này cũng giúp khách hàng tiếp cận với một phương thức Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 8
  9. Báo cáo tổng hợp thanh toán hiện đại, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn trong quản lý chi tiêu cá nhân gia đình. + Mua thẻ trả trước tại ATM gồm có: dịch vụ mua thẻ di động trả trước, dịch vụ mua thẻ điện thoại cố định trả trước, dịch vụ mua thẻ Internet trả trước. Chuyển tiền – Kiều hối. + Nhận tiền từ nước ngoài về. + Chuyển tiền nước ngoài: Với mạng lưới hơn 800 ngân hàng đại lý trên khắp thế giới, VietinBank sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chuyển tiền của bạn tới bất cứ nơi nào cho các mục đích khác nhau như học tập, chữa bệnh, chuyển lương, thanh toán hợp đồng nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ…, cũng như giúp bạn nhận tiền chuyển về một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn với mức phí hấp dẫn. + Chuyển tiền kiều hối: Với lợi thế là một Ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, có quan hệ với trên 800 đối tác là ngân hàng đại lý và công ty chuyển tiền nhanh trên toàn cầu; hệ thống công nghệ hiện đại, mạng lưới hoạt động rộng khắp toàn quốc với 140 chi nhánh, 700 phòng giao dịch; Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam cam kết cung cấp dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, phí dịch vụ thấp. Tiền gửi thanh toán. + Mở tài khoản cá nhân: tài khoản của khách hàng sẽ được quản lý an toàn, chính xác và bảo mật. Tiền trong tài khoản được sinh lời, múc lãi suất hấp dẫn… Vay học hành. + Cho vay chứng minh tài chính: khách hàng ph ải ch ứng minh kh ả năng tài chính cho quá trình du học theo yêu c ầu c ủa các c ơ s ở đào t ạo, Lãnh sự quán và Đại sứ quán nước ngoài… + Cho vay chi phí du học. Vay mua nhà, ôtô, laptop. + Cho vay mua nhà dự án. Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 9
  10. Báo cáo tổng hợp + Cho vay mua, xây dựng, sữa chữa nhà ở. Tiết kiệm tích lũy. + Tiết kiệm thông thường. + Tiết kiệm lãi suất bậc thang theo số dư thực gửi. + Tiết kiệm dự thưởng. + Giấy tờ có giá. Các sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp. Cho thuê tài chính: bao gồm các khách hàng là tổ ch ức cá nhân thu ộc mọi thành phần kinh tế hoạt động kinh doanh tại Việt Nam có nhu cầu thuê tài sản trực tiếp, sử dụng tài sản thuê cho mục đích ho ạt động c ủa mình và đáp ứng đủ điều kiện thuê. Tài khoản doanh nghiệp gồm: tài khoản tiền gửi thanh toán, tài khoản tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, tài khoàn tiền gửi có kỳ h ạn và các loại tài khoản tiền gửi khác. Tài trợ vốn Doang nghiệp: Tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu vốn hợp lý đều được vay vốn với nhiều hình thức lụa ch ọn, chi phí v ốn h ợp lý, thủ tục vay vốn nhanh chóng thuận tiện, được tư vấn h ướng d ẫn nhi ệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp mà không cần trả them bất cứ một kho ản chi phí nào. Dịch vụ thẻ: Thẻ E-Partner: + E-Partner G-Card + E-Partner C-Card + E-Partner S-Card + E-Partner Pink Card + E-Partner 12 Con Giáp Thẻ tín dụng quốc tế: + Visa Card + Master Card Thị trường hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thị trường hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trên toàn bộ địa bàn tỉnh Bình Định, trong đó tập trung chủ yếu tại thành phố Quy Nhơn. Đối thủ cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định có các đối thủ cạnh tranh chính trên địa bàn tỉnh Bình Định: + Ngân hàng Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn (Agribank). Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 10
  11. Báo cáo tổng hợp + Ngân hàng Đầu Tư & Phát Triển (BIDV). + Ngân hàng Ngoại thương (VietcomBank). + Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) + Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) + Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) + Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) + Ngân hàng Á Châu (ACB) + Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) + Ngân hàng Miền Tây (Western Bank) + Ngân hàng Quốc Tế (VIBank) + Ngân hàng ngoài Quốc doanh (VPBank) Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 11
  12. Báo cáo tổng hợp PHẦN 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG BÌNH ĐịNH CHI NHÁNH BÌNH ĐỊNH Năm 2009 diễn biến thị trường tài chính có nhiều biến động, kinh tế trong nước đối mặt với nhiều biến động và khó khăn, Chính Phủ và Ngân hàng nhà nước đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực như tăng lãi suất cơ bản, hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp và các khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã và đang trong quá trình phục hồi và phát triển. Kinh tế Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc: GDP tăng 5,2%/năm, nhập siêu được cải thiện, lạm phát ở mức 6,888% so với năm 2008. Song, xem xét một cách toàn diện thì kinh tế tài chính vẫn còn đầu hiệu bất ổn: thị trường xuất khẩu truyền thống bị co hẹp, kim ng ạch xu ất khẩu hầu như không tăng nhưng kim ngạch nhập khẩu lại tăng. Tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung nói chung: thiên tai, bão lũ lien tiếp xãy ra đã gây khó khăn không ít đ ến đ ời s ống nhân dân, m ột số khách hàng vay vốn của Chi nhánh đã bị thiệt hại, ảnh hưởng trực tiếp đến vốn tiêu dùng. Các hoạt động cụ thể như sau: 1. Hoạt động huy động vốn Đến 31/12/2009, tổng số dư huy động vốn của Chi nhánh là 464 tỷ đồng, đạt 84,4% kế hoạch cả năm 2009, tăng 64 tỷ so với năm 2008 (tương đương tăng 16%). Trong đó nguốn vốn huy động từ các tổ ch ức kinh t ế, DN và định chế tài chính 136 tỷ chiểm tỷ lệ 29,3% trên tổng ngu ồn v ốn huy động, tăng 28 tỷ đồng so với năm 2008. Tiền gửi tiết kiệm dân cư và phát hành công cụ nợ như kỳ phiếu, trái phiếu, giấy tờ có giá, đạt 328 t ỷ đồng, chiếm 70,7% trên tổng nguồn vốn huy động, tăng 35 tỷ đồng so với năm 2008. 2. Hoạt động tín dụng Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 12
  13. Báo cáo tổng hợp Tổng dư nợ cho vay đến 31/12/2009 đạt 1088 tỷ đồng, đạt 107% k ế hoạch năm, tăng 333 tỷ đồng so với năm 2008 (tương ứng 44%) v ượt 72 tỷ đồng so với kế hoạch cả năm 2009, trong đó dư nợ cho vay bằng VNĐ đ ạt 1000 tỷ đồng, chiếm 98,25% tổng dư nợ. Dư nợ ngắn hạn đạt 859 tỷ đồng, chiếm 78,95% tổng dư nợ. Tông doanh số cả năm cho vay 2750 tỷ đồng, thu nợ 2417 tỷ đồng. Trong năm thực hiện quyết định số 131 và 443/TTg của thủ tướng chính phủ “về việc cho vay hỗ trợ lãi suất”, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định đã giải ngân cho 246 khách hàng là doanh nghiệp và hộ kinh doanh tư nhân cá thể 1.018.810 triệu đồng, trong đó: cho vay h ỗ trợ ngắn hạn 943.440 triệu đồng, cho vay hỗ trợ trung dài hạn 74.482 trệu đồng. Tổng số lãi đã hỗ trợ cho khách hàng là 9.267 triệu đồng, trong đó: lãi hỗ trợ cho vay ngắn hạn 8.275 triệu đồng, lãi h ỗ trợ cho vay trung dài h ạn là 922 triệu đồng. Dư nợ tăng và chất lượng tín dụng của Chi nhánh rất tốt, tỷ lệ nợ xấu của toàn Chi nhánh đến 31/12/2009 chiếm tỷ lệ rất th ấp 0,02% trên tổng dư nợ cho vay. Đây là một cố găng rất lớn của Ban lãnh đạo và cán bộ tín dụng đã theo dõi, quan sát đối với từng khoản vay, kịp thời xử lý đối với nợ xấu, nợ quá hạn, nợ để dây dưa và dư nợ bền nắm trong tầm ki ểm soát của Chi nhánh. 3. Công tác tiền tệ kho quỹ Tổng thu tiền mặt: 3755 tỷ đồng Tổng chi tiền mặt: 2855 tỷ đồng Bội thu: 900 tỷ đổng Nộp Ngân hàng Nhà Nước: 930 tỷ đồng Nhận Ngân hàng Nhà Nước: 26 tỷ đồng Cán bộ phòng ngân quỹ thường xuyên tu dưỡng đạo đức, nâng cao kỹ năng làm việc, tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu mới, bảo đảm đúng quy trình, an toàn chính xác, ch ấp hành đ ịnh Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 13
  14. Báo cáo tổng hợp mức tồn quỹ, hạn mức giao dịch, bảo quản chìa khóa kho ti ền, két s ắt, b ảo vệ tiền mặt tại Chi nhánh và trên đường vận chuyển an toàn. Trong năm phòng ngân quỹ đã trã lại tiến thừa cho khách hàng 31 món, tổng số tiền: 43 triệu đồng, ngoài ra còn phát hiện ti ền gi ả và th ường xuyên chọn lọc tiền đủ tiêu chuẩn đưa ra lưu thong đúng quy định. 4. Tình hình tài chính và kết quả kinh doanh Với tổng số khách hàng đang giao dịch tại Chi nhánh trên 5.500 khách hàng tiền gửi và tiền vay, VietinBank Chi nhánh Bình Định luôn đảm bảo khả năng thánh toán và xửa lý kịp thời, chính xác các giao d ịch phát sinh trong ngày đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh của khách hàng. Tổng doanh số thanh toán chung cả năm 20.624 tỷ đồng, trong đó thanh toán không dung tiền mặt đạt 16.836 tỷ đồng chiếm 81,63% trên tổng thanh toán chung. Trong năm, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu của Chi nhánh đạt thấp hơn các năm trước, tổng thanh toán xuất nhập khẩu: 4.555.663 USD (trong đó thanh toán xuất 4.248.793 USD và thanh toán nhập 306.870 tỷ đồng. Tổng doanh số mua bán ngoại tệ đạt 9.410.000 USD Tổng chi trả kiều hối 1.106.000 USD Tổng doanh thu 109.341 triệu đồng, trong đó: thu lãi cho vay 100.672 triệu đồng, thu dịch vụ ngân hàng 3.404 triệu đồng. Tổng chi phí 93.478 triệu đồng, trong đó: + Chi trã tiền gữi, lãi nhận vốn: 72.726 triệu đồng + Chi lương và các chi khác cho nhân viên: 9.790 tri ệu đồng + Chi phí khác phục vụ cho hoạt động KD: 2.385 triệu đồng + Trích dự phòng rủi ro: 2.823 triệu đồng + Chi bào hiểm tiền gửi: 493 triệu đồng Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 14
  15. Báo cáo tổng hợp + Chi nộp ngân sách: 372 triệu đồng Lợi nhuận: 15.863 triệu đồng tăng gấp 2,49 lần so với năm 2008 Trong năm chi nhánh mớ rộng mạng lưới thêm 1 phòng giao dịch Tây Sơn. Ban lãnh đạo chi nhánh luôn quan tâm đến vi ệc đ ầu t ư c ơ s ở h ạ t ầng như trụ sở làm việc, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho việc phát triển kinh doanh nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, góp ph ần nâng cao vị thế cạnh tranh cho VietinBank. 5. Hoạt động dịch vụ Thực hiện mục tiêu phát triển và đa dạng hóa sản phẩm d ịch v ụ, m ở rộng thị phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài các dịch vụ hiện có trong năm VietinBank đã triển khai các sản phẩm ngân hàng điện tử, dịch vụ tư vấn tài khoản online, chuyển tiền ki ều h ối online, SMS Banking, Vntopup, Internetbanking, Homebanking… Trong năm Chi nhánh đã phát hành them 6060 thẻ với nhiều loại th ẻ khác nhau như: S-Card, C-Card, G-Card… và thẻ tín dụng quốc tế như: VisaCard, MasterCard, mỗi loại thẻ đều hướng tớ một nhóm khách hàng riêng biệt, nâng tổng số thẻ đã phát hành cho khách hàng là 17.399 th ẻ. Cài đặt thêm 11 cơ sở chấp nhận thanh toán th ẻ nâng tổng s ố lên 18 c ơ s ở trên khắp thánh phố Quy Nhơn, đồng thời chi nhánh thường xuyên có chính sách phí linh hoạt, chương trình khuyến mãi, dự thưởng, quà tặng hấp dẫn cho khách hàng. Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam đã không ng ừng nghiên cứu và tích hợp nhiều tiện ích của th ẻ, th ường xuyên nâng cao ch ất lượng dịch vụ thẻ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi s ủ d ụng các sản phẩm thẻ. 6. Hoạt động của đại lý chứng khoán Trong năm 2009 đại lý chứng khoán của chi nhánh đã hoạt động theo đúng quy định doanh số mua bán chứng khoán lũy kế cả năm đạt khoản 131 tỷ đồng, phí thu được 217 triệu. Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 15
  16. Báo cáo tổng hợp 7. Công tác kiểm tra kiểm soát Thực hiện tính hình kiểm tra, kiểm soát của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam, tại chi nhánh Phòng Kiểm tra Ki ểm soát N ội bộ đã thực hiện thường xuyên kiểm tra toàn diện các mặt hoạt động của chi nhánh về công tác tín dụng, kế toán, tài trợ thương mại. Kiểm tra cho vay hỗ trợ lãi suất theo quy định của Chính phủ. Trong năm, đoàn thanh tra Ngân hàng Nhà nước kiểm tra chi nhánh về cho vay hỗ trợ lãi suất, đoàn kiểm tra của văn phòng đại di ện Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định VN kiểm tra tài sản đảm bảo, kết qu ả có sai sót nhưng không có sai phạm nghiêm trọng và đã chỉnh sửa kịp th ời theo kiến nghị của đoàn. Qua kiểm tra các đoàn đã giúp Chi nhánh hoàn thiện và chấn chỉnh hồ sơ kịp thời nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh của chi nhánh đi đúng hướng. 8. Hoạt động nhân sự và đào tạo Tính đến ngày 31/12/2009 tổng số nhân viên của chi nhánh là 81 người, giảm 6 người Với nhận thức tầm quan trọng “con người quyết định sự thành công của doanh nghiệp”, trong năm ban lãnh đạo chi nhánh đã t ạo di ều ki ện cho cán bộ nghiệp vụ tham gia các lớp tập huấn và nâng cao kiến th ức do Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định VN tổ chức như: kiến thức hội nhập kinh tế quốc dân, đào tạo chứng khoán, luật chứng khoán, nghiệp vụ thẻ, kinh doanh ngoại tệ, chương trình thu thuế qua Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định, triển khai chương trình quản lý công văn, đào tạo nhân lực ISO, phần mềm thanh toàn điện tử liên ngân hàng. Đ ối với cán b ộ m ới tuyển dụng đều được đào tạo qua các lớp trước khi làm việc, tổng số trong năm có 129 lượt cán bộ được cử đi học. Ngoài ra ban lãnh đạo còn tạo điều kiện cho cán bộ chủ chốt tham gia học các lớp cao cấp chính trị trung thực, bồi dưỡng kiến thức cho cán Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 16
  17. Báo cáo tổng hợp bộ là bí thư và phó bí thư chi bộ nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ lãnh đạo từ đó vận dụng làm tốt công tác quản lý. 9. Công tác xây dựng thương hiệu Trong năm 2009, Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định Việt Nam đã thực hiện việc thay đổi đồng bộ h ệ thống nh ận di ện th ương hi ệu (biểu hiện, nội thất…) thành Ngân hàng TMCP Công thương tại t ất c ả các chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch… trong hệ th ống. Có th ể nói đến nay hệ thống nhận diện mới đã phát huy hiệu quả rất lớn trong công tác xây dựng hình ảnh ngân hàng chuyện nghiệp cho VietinBank. Th ương hiệu VietinBank đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu mạnh trong nước, góp phần quan trọng vào việc phát triển khách hàng, mở rộng thị phần và nâng cao hiệu quả hoạt động của VietinBank. 10. Các hoạt động khác Hoạt động đoàn thể chi nhánh luôn khuyến khích duy trì và phát triển các hoạt động đoàn thể để nâng cao đời sống tinh th ần cho cán b ộ công nhân viên. Chi bộ Đảng họp đều đặn định kỳ hàng tháng, có đánh giá tình hình hoạt động trong tháng và đề ra nhiệm vụ cụ thể lãnh đạo công tác chuyên môn. Công đoàn phát động phong trào công nhân viên tích cực tham gia hoạt động công tác xã hội nuôi dưỡng mẹ Việt Nam anh hung, t ừ thi ện nhân đạo, trẻ em nghèo trong năm 2009, tổng số tiền quyên góp là 127.991.032 đồng. Phát động phong trào tặng quà và tiền mặt cho các em h ọc sinh trường THCS thị trấn Vân Canh, tặng áo ấm cho người cao tuổi nghèo. Công đoàn cơ sở luôn thường xuyên thăm hỏi và tặng quà kịp thời cho những đoàn viên ốm đau và đoàn viên gặp khó khăn trong cuộc sống. Tổ chức mừng sinh nhật cho đoàn viên công đoàn. Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 17
  18. Báo cáo tổng hợp Tổ chức cho đoàn viên đi tham quan du lịch nước ngoài và du l ịch trong nước. PHẦN 3: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2010 Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định tiếp tục duy trì chiến lược Ngân hàng đa năng vừa bán sĩ và bán lẻ, tập trung vào đ ối tượng khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh tư nhân cá thể. Để xây dụng VietinBank trở thành một ngân hàng bán lẻ hàng đầu ở khu v ực và tiến tới là Ngân hàng thuộc nhóm dẫn đầu trong hệ th ống Ngân hàng TMCP trong nước theo định hướng chiến lượt của hội đồng quản trị, trong năm 2010 Chi nhánh Bình Định sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau: Các chỉ tiêu hoạt động năm 2010 như sau: nguồn vốn hay động, dư nợ cho vay tăng 30% so với năm 2009, tỷ lệ nợ xấu giảm 2%, lợi nhuận, phí dịch vụ tăng 40% so với năm 2009, tích lũy dự phòng và bảo hiểm tiền gửi 100% kế hoạch trung ương giao. Phát triển các sản phẩm dịch vụ điện tử: InternetBanking, SMS Banking, vấn tin ATM Online và các sản phẩm dịch vụ khác. Nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ của chi nhánh, phòng giao dịch để làm hài long khách hàng, giữ và phát triển khách hàng trung thành. Tiếp nhận các chương trình, quy trình công nghệ mới để nâng cao năng lực cạnh tranh của VietinBank. Đẩy mạnh việc đào tạo cho đội nghũ cán bộ công nhân viên để tạo nguồn cán bộ lâu dài cho VietinBank.  Các giải pháp: Bám sát chủ trương kinh tế của tỉnh, cùng hệ thống tiếp tục xây dựng thương hiệu vững mạnh. Nâng cao trình độ cho công nhân viên nh ằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đẩy mạnh khai thác huy động vốn tăng cường công tác tiếp thị khuyến mãi, đa dạng các hình th ức huy Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 18
  19. Báo cáo tổng hợp động thu hút vốn tạo nguồn tiền gửi ổn định đáp ứng nhu cầu tín dụng tại chi nhánh. Tăng trưởng lành mạnh, đổi mới về chất trong công tác tín dụng nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, không hạ thấp hay nới lỏng điều kiện cho vay, việc cho vay phải đảm bảo an toàn, nâng dần t ỷ l ệ cho vay có b ảo đảm, đảm bảo dư nợ cho vay đạt chất lượng. Xây dựng chính sách khách hàng chiến lượt và có giải pháp chăm sóc t ốt khách hàng tiềm năng nhằm giữ khách hàng cũ và phát tri ển khách hàng mới. Tiếp tục xử lý những khoản nợ quá hạn, giảm thấp tỷ lệ nợ quá hạn, tích cực thu hồi và xử lý rủi ro. Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 19
  20. Báo cáo tổng hợp KẾT QUẢ THU HOẠCH SAU ĐỢT THỰC TẬP TỔNG HỢP TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG BÌNH ĐỊNH Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định đang bước đi nh ững b ước phát triển vững chắc, với những chiến lược riêng của mình, Các ho ạt động ngân hàng ngày càng đa dạng và hiệu quả hơn. Trong th ời gian thực t ập em đã hiểu rõ được phần nào hoạt động của Ngân hàng TMCP Công thương Bình Định. Thứ nhất, các dịch vụ của ngân hàng rất đa dạng. Quy trình nghiệp vụ rõ ràng dễ hiểu, rất gần gũi với thực tiễn cuộc sống. Các nghiệp vụ này có những cách xử lý rất linh hoạt với các tình huống trong công việc. Thứ hai, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm các phòng ban rất rõ ràng, các phòng làm việc độc lập theo một quy chuẩn chung do h ội sở đặt ra, thống nhất trong toàn hệ thống ngân hàng. Thứ ba, các nghiệp vụ được xử lý rất nhanh, chính xác và thông tin được cập nhật liên tục thông qua hệ thống máy tính của ngân hàng. Điều đó đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian giao d ịch c ủa khách hàng. Đồng thời nâng cao năng suất làm việc của nhân viên, tăng hiệu quả hoạt động ngân hàng. Thứ tư, các chứng từ, sổ sách để lưu trữ thông tin các phòng ban l ưu giữ, ghi chép hàng ngày rất chi tiết và liên tục cập nhật. Thứ năm, đội ngũ nhân viên trẻ làm việc rất nhiệt tình, hăng say luôn hết mình vì ngân hàng. Tài chính ngân hàng K2.C67A Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2