intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy nhân viên tại chi nhánh Công ty Cổ phần Phần mềm FPT Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

142
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đợt thực tập nhận thức là giúp sinh viên tìm hiểu thực tế hoạt động của một số công ty trong lĩnh vực điện tử - viễn thông, tìm hiểu các vị trí công việc sẽ làm trong tương lai và các yêu cầu về kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm để có thể đáp ứng được các vị trí công việc đó. Qua đợt thực tập nhận thức, sinh viên sẽ có định hướng rõ ràng hơn về nghề nghiệp, có động cơ học tập tốt hơn và có đam mê trong học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy nhân viên tại chi nhánh Công ty Cổ phần Phần mềm FPT Đà Nẵng

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG NGUY N ÌNH B O NG C GI I PHÁP NÂNG CAO NG L C THÚC Y NHÂN VIÊN T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N PH N M M FPT À N NG Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c : PGS.TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 1: PGS. TS. NGUY N PHÚC NGUYÊN Ph n bi n 2: TS. OÀN H NG LÊ Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 10 tháng 03 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Lý do ch n tài Chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT t i à N ng là m t thành viên thu c T p oàn FPT, ho t ng trong lĩnh v c gia công xu t kh u ph n m m c a Vi t Nam, trong nh ng năm qua, doanh thu và nhân l c c a công ty tăng 50-70% m i năm, n th i i m hi n t i công ty ang s h u ngu n nhân l c vô cùng l n - trên 300 ngư i. Do v y, vi c t o ng l c thúc y khuy n khích nhân viên làm vi c năng ng, tích c c có th khai thác t i a nh ng kh năng c a t t c nh ng nhân viên hi n t i và gi chân nh ng nhân viên này h có th c ng hi n hêt nh ng gì h có ư c cho s phát tri n chi nhánh là m t v n mà các nhà qu n tr c n quan tâm. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a v n nên tôi ch n “Gi i pháp nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT t i à N ng” làm tài nghiên c u cho lu n văn c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u H th ng hóa các v n lý lu n liên quan n vi c nâng cao ng l c thúc y nhân viên. Phân tích th c tr ng nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT t i à N ng. xu t gi i pháp nh m nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT th i gian t i. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u a. i tư ng nghiên c u tài nghiên c u nh ng v n lý lu n và th c ti n liên quan n vi c nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i công ty. b. Ph m vi nghiên c u N i dung: Lu n văn nghiên c u nh ng gi i pháp cơ b n nh m
  4. 2 nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT t i à N ng. Không gian: N i dung trên ư c ti n hành nghiên c u t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng. Th i gian: Các gi i pháp xu t trong lu n văn có ý nghĩa trong nh ng năm trư c m t. 4. Phương pháp nghiên c u th c hi n các m c tiêu nghiên c u trên, tài s d ng các phương pháp sau: - Phương pháp phân tích th c ch ng, phương pháp phân tích chu n t c, - Phương pháp i u tra, kh o sát, chuyên gia, - Phương pháp phân tích, so sánh, i chi u, t ng h p, - Và các phương pháp khác… 5. B c c lu n văn Ngoài ph n m c l c, m u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o, ph l c lu n văn ư c b trí thành 3 chương như sau: Chương 1: M t s v n lý lu n v nâng cao ng l c thúc y nhân viên trong các doanh nghi p Chương 2: Th c tr ng nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng th i gian qua. Chương 3: M t s gi i pháp nh m nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng th i gian t i. 6. T ng quan tài li u nghiên c u
  5. 3 CHƯƠNG 1 M TS V N LÝ LU N V NÂNG CAO NG L C THÚC Y TRONG CÁC DOANH NGHI P 1.1. KHÁI QUÁT V NÂNG CAO NG L C THÚC Y 1.1.1. M t s khái ni m a. ng l c thúc y ng l c là cái thúc y, kích thích ngư i lao ng làm vi c và c ng hi n. Như v y, ng l c thúc y là m t chu i ph n ng n i ti p nhau. B t u xu t phát là nhu c u r i n mong mu n và các m c tiêu và d n n s thôi thúc (làm sao cho nhu c u ư c th a mãn) và ti p ó d n n hành ng t ư c các m c tiêu và cu i cùng là th a mãn nh ng i u mong mu n. b. Nâng cao ng l c thúc y Nâng cao ng l c ư c hi u là h th ng các chính sách, bi n pháp, ngh thu t qu n lý tác ng lên ngư i lao ng thúc yh làm viên hăng say, t nguy n hơn trong công vi c th c hi n m c tiêu c a t ch c và ngư i lao ng m t cách có hi u qu . 1.1.2. M t s h c thuy t v t o ng l c lao ng a. Lý thuy t v nhu c u c a Maslow b. Thuy t E.R.G c. Thuy t kỳ v ng Victor Vroom d. Lý thuy t hai y u t c a Frederick Herzbeg e. Mô hình v s kỳ v ng c a Porter – Lawler f. H c thuy t v s công b ng c a Stacy Adam 1.1.3. Ý nghĩa c a vi c nâng cao ng l c thúc y ngư i lao ng - nhân viên luôn mong mu n ư c làm vi c và mu n t n t y hơn v i doanh nghi p.
  6. 4 - Làm cho nhân viên làm vi c m t cách sáng t o, hăng say, v i tinh th n nhi t huy t, s c sáng t o cao. - Công vi c th c hi n s hi u qu , óng góp r t l n vào s phát tri n b n v ng cho m i doanh nghi p. 1.1.4. c i m c a các công ty công ngh thông tin nh hư ng n vi c nâng cao ng l c thúc y - Ngư i lao ng trong các công ty s n xu t ph n m m luôn có nhu c u h c t p, nghiên c u nâng cao trình chuyên môn. - Nhu c u ư c tôn tr ng là nhu c u cơ b n trong i s ng tinh th n c a ngư i lao ng. - òi h i s minh b ch, công b ng, và cách tính lương, tr lương m t cách khoa h c. - Môi trư ng và i u ki n làm vi c cũng là m t y u t nâng cao ng l c thúc y ngư i lao ng hăng say làm vi c và có nh ng sáng t o riêng. 1.2. N I DUNG C A NÂNG CAO NG L C THÚC Y 1.2.1. Công tác ti n lương Ti n lương là bi u hi n b ng ti n c a s c lao ng, là giá c c a y u t s c lao ng mà ngư i s d ng lao ng ph i chi tr cho ngư i lao ng tuân theo các quy lu t cung c u, quy lu t giá c c a th trư ng và pháp lu t hi n hành c a nhà nư c. i v i ngư i lao ng, ti n lương là b ph n c c kỳ quan tr ng tái s n xu t s c lao ng. Ti n lương là m t trong nh ng hình th c kích thích l i ích v t ch t i v i ngư i lao ng. Công tác ti n lương tr thành y u t t o ng l c thúc y nhân viên khi doanh nghi p áp ng ư c các yêu c u sau: + Chính sách ti n lương c a ơn v úng n + M c chi tr ti n lương ư c hình thành có cơ s khoa h c + Cơ c u ti n lương h p lý
  7. 5 + Hình th c tr lương phù h p 1.2.2. Công tác thi ua khen thư ng Thi ua là ho t ng có t ch c v i s tham gia t nguy n c a cá nhân, t p th nh m ph n u t ư c thành tích t t nh t trong xây d ng và phát tri n c a t ch c. Khen thư ng là vi c ghi nh n, bi u dương, tôn vinh công tr ng và khuy n khích b ng l i ích v t ch t i v i cá nhân, t p th có thành tích trong xây d ng và phát tri n c a t ch c. Ph i chú ý công tác thi ua khen thư ng nh m t o ng l c ng viên, lôi cu n, khuy n khích m i cá nhân, t p th phát huy tính năng ng, sáng t o vươn lên hoàn thành t t nhi m v ư c giao vì s phát tri n toàn di n c a t ch c. công tác thi ua khen thư ng tr thành ng l c thúc y nhân viên doanh nghi p c n ph i th c hi n m t s yêu c u sau: + Các phong trào thi ua ph i d a trên nguyên t c t nguy n, t giác, công khai, oàn k t, h p tác và cùng phát tri n. + Vi c t ch c phong trào thi ua ph i tuân th theo úng qui trình. + Vi c bình ch n và xét khen thư ng ph i ti n hành mb o k p th i, chính xác, công b ng, dân ch và khách quan. +B o m th ng nh t gi a tính ch t, hình th c và i tư ng khen thư ng + K t h p ch t ch ng viên tinh th n v i khuy n khích b ng l i ích v t ch t. 1.2.3. Văn hóa công ty Văn hoá doanh nghi p là toàn b các giá tr văn hoá ư c gây d ng nên trong su t quá trình t n t i và phát tri n c a m t doanh nghi p, tr thành các giá tr , các quan ni m và t p quán, truy n th ng ăn sâu vào ho t ng c a doanh nghi p y và chi ph i tình c m, n p
  8. 6 suy nghĩ và hành vi c a m i thành viên c a doanh nghi p trong vi c theo u i và th c hi n các m c ích. văn hóa công ty tr thành ng l c thúc y nhân viên thì doanh nghi p c n th c hi n t t các n i dung sau: + Xây d ng m i quan h thân thi n, vui v , hòa ng, tinh th n giúp l n nhau gi a lãnh o và nhân viên, gi a các thành viên v i nhau. + Xây d ng các chính sách, các phong trào mang tính t p th như: chính sách h tr các nhân viên có hoàn c nh gia ình khó khăn, phong trào th d c th thao, các ho t ng gi i trí vào các ngày l , t t,… 1.2.4. i u ki n làm vi c C i thi n i u ki n làm vi c nâng cao ng l c thúc y ngư i lao ng t c là ch c n c i thi n các i u li n làm vi c kích thích tính tích c c c a ngư i lao ng. i u ki n làm vi c là y u t quan tr ng nh hư ng nm c tiêu hao s c l c c a ngư i lao ng trong quá trình ti n hành s n xu t. Mu n nâng cao ng l c thúc y cho nhân viên, các doanh nghi p c i thi n i u ki n làm vi c b ng các cách th c sau : + Thay i tính ch t công vi c + C i thi n tình tr ng v sinh môi trư ng + Th c hi n t t các chính sách an toàn lao ng + B trí không gian s n xu t, trang thi t b phù h p v i yêu c u th m m + S luân phiên gi a làm vi c và ngh ngơi, dài th i gian ngh và hình th c ngh ngơi 1.2.5. S thăng ti n Nâng cao ng l c thúc y nhân viên b ng s thăng ti n t c là s d ng công tác b nhi m, thăng ch c t o ra nh ng v trí công tác cao hơn, nh m ghi nh n thành tích óng góp, c ng hi n cho ơn
  9. 7 v ; t o ra v th thích h p v i năng l c, kích thích tính hăng hái c a nhân viên, thúc y h có th c ng hi n nhi u hơn. Mu n nâng cao ng l c thúc y b ng s thăng ti n c n ph i: + Xây d ng m t quan i m úng n v công tác phát tri n ngu n nhân l c. + Công khai nh ng v trí ch c danh, tiêu chu n b t, b nhi m, mi n nhi m… + T o i u ki n, nh hư ng, quy ho ch, tích lũy các i u ki n hoàn thi n ch c danh công vi c, t o ra nh ng i u ki n v t ch t, tinh th n t t nhân viên hoàn thành xu t s c nhi m v . 1.2.6. Công tác ào t o ào t o là quá trình h c t p làm cho ngư i lao ng n m v ng hơn v công vi c c a mình nh m t k t qu lao ng t t hơn. Công tác ào t o óng vai trò quan tr ng trong vi c thúc y ngư i lao ng b i vì: - Thông qua ào t o s giúp cho ngư i lao ng th c hi n công vi c t t hơn, tránh ư c tình tr ng qu n lý l i th i. - nh hư ng công vi c m i cho ngư i lao ng. - ào t o giúp th a mãn nhu c u phát tri n cho ngư i lao ng. - Gi i quy t các v n v t ch c, ng th i chu n b i ngũ cán b qu n lý chuyên môn k c n. th c hi n t t công tác ào t o tr thành công c h u ích t o ng l c thúc y nhân viên doanh nghi p c n ph i: + M t là xây d ng chi n lư c ào t o rõ ràng + Hai là g n hi u qu ào t o v i nâng cao năng l c làm vi c + Ba là th c ti n công vi c là câu tr l i chính xác nh t v nhu c u ào t o + B n là khuy n khích ngư i lao ng t h c và h c t p su t i + Năm là tăng cư ng i tác trong ào t o
  10. 8 + Sáu là chi phí ào t o là chi phí u tư cho phát tri n dài h n 1.2.7. Công tác ánh giá thành tích nhân viên ánh giá thành tích nhân viên là ti n trình ánh giá m c s hoàn thành công vi c c a nhân viên theo nh ng m c tiêu ã t ra trong m t giai o n nào ó. ây cũng chính là ánh giá k t qu công vi c. H th ng ánh giá thành tích công b ng và hi u qu s giúp t ch c t ư c các m c tiêu c a mình và khuy n khích ngư i lao ng làm vi c t t hơn. K t qu ánh giá là cơ s th c hi n ãi ng nhân s , ánh giá nhân s . T o ng l c làm vi c b ng vi c xây d ng h th ng ánh giá thành tích công b ng và hi u qu như sau: + Xây d ng các tiêu chí và các thang o rõ ràng. + Công khai các tiêu chí và các thang o ánh giá k t qu công vi c hoàn thành. + Công khai minh b ch các k t qu ánh giá công vi c hoàn thành. 1.3. NH NG NHÂN T NH HƯ NG N NÂNG CAO NG L C -. Nhu c u c a nhân viên - Giá tr cá nhân - c i m tính cách c a m i nhân viên - Kh năng và kinh nghi m làm vi c - Tính h p d n c a công vi c - Cơ c u t ch c - Chính sách c a t ch c - Công ngh mà t ch c ang s d ng
  11. 9 CHƯƠNG 2 TH C TR NG NÂNG CAO NG L C THÚC Y NHÂN VIÊN T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N PH N M M FPT À N NG 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY NH HƯ NG N VI C NÂNG CAO NG L C THÚC Y NHÂN VIÊN 2.1.1. c i m v công tác t ch c a. Quá trình hình thành và phát tri n Chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng ư c thành l p vào tháng 8/2005 t i ư ng s 1, khu công nghi p à N ng, phư ng An H i B c. b. Ch c năng, nhi m v c a chi nhánh - Phát tri n ph n m m và ph n m m nhúng - B o trì và ki m th ph n m m - Gia công quy trình doanh nghi p - Chuy n giao mô hình ho t ng 2.1.2. c i m các ngu n l c c a chi nhánh a. Ngu n nhân l c Cơ c u lao ng c a công ty phân theo trình Trong nh ng năm qua quy mô c a công ty ngày càng l n, s lư ng lao ng liên t c tăng. i v i công ty, ngành ngh ch y u là d ch v công ngh cao nên c n nhi u lao ng có trình chuyên môn cao, vì v y lao ng t t nghi p i h c và cao ng luôn chi m t tr ng l n.
  12. 10 B ng 2.1. Cơ c u lao ng c a công ty phân theo trình Năm 2009 2010 2011 T T T Trình S L S L S L tr ng tr ng tr ng (ngư i) (ngư i) (ngư i) (%) (%) (%) ih c 154 54,89% 191 56,3% 257 57,34% Cao ng 83 29,56% 104 30,7% 140 31,23% Trung c p 43 15,56% 45 13% 55 12,43% T ng s 280 100% 340 100% 450 100% ( Ngu n: Phòng hành chính – t ng h p) b. Ngu n l c cơ s v t ch t áp ng ư c yêu c u và nhi m v s n xu t ph n m m, chi nhánh ã và ang s h u m t cơ s v t ch t l n m nh, phong phú và a d ng. c. Ngu n l c tài chính V cơ c u v n, h s n / t ng ngu n c a Công ty là r t th p. Năm 2010 là 28,34%, gi m xu ng còn 22,88% trong 2011. ây chính là i m cho th y s t ch v tài chính c a công ty. Fsoft không b ph thu c tài chính vào các kho n n . 2.1.3. Tình hình ho t ng kinh doanh c a công ty th i gian qua Trong nh ng năm quan, v i nh ng khó khăn chung c a n n kinh t toàn c u cũng như Vi t Nam ã nh hư ng không nh n tình hình ho t ng s n xu t kinh doanh c a chi nhánh, tuy nhiên v i s c g ng không ng ng c a ban lãnh o, s oàn k t trong t p th lao ng, v i uy tín c a ơn v trong ngành ngh kinh doanh c a mình u tăng qua các năm.
  13. 11 2.2. THƯC TR NG NÂNG CAO NG L C THÚC Y NHÂN VIÊN T I CHI NHÁNH TH I GIAN QUA 2.2.1. Kh o sát ho t ng t o ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng tìm hi u th c tr ng nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng, tác gi ã ti n hành kh o sát b ng phi u i u tra (d ng Questionail) (m u phi u ph ng v n t i Ph l c) v i nhân viên hi n ang công tác t i chi nhánh, nh m tìm hi u ng l c thúc y h làm vi c. - S d ng thang o Likert 5 m c như sau: R t ng Bình Không R t không ng ý ý thư ng ng ý ng ý Thang i m 5 4 3 2 1 2.2.2. Công tác ti n lương t i chi nhánh th i gian qua a. Chính sách ti n lương Chi nhánh ã r t chú tr ng quan tâm n chính sách ti n lương t i chi nhánh trong th i gian qua, m c lương bình quân công ty tr cho ngư i lao ng vào năm 2011 là 8,764 tri u ng có th nói là cao so v i các doanh nghi p cùng ngành và khác ngành trên a bàn, ã ít nhi u m b o cho ngư i lao ng yên tâm công tác. Tuy nhiên công ty chưa căn c trình chuyên môn, nghi p v c a nhân viên, không chú tr ng n các lo i lao ng khác nhau tr lương mà l i áp d ng m t m c lương như nhau cho các lo i lao ng là như nhau. i u này t o ra tâm lý không th a mãn i v i nhân viên, nh t là nh ng nhân viên có trình . b. Th c tr ng m c lương t i chi nhánh Vi c xác nh m c lương c a chi nhánh th i gian qua khá ơn gi n và chưa th t s h p lý. Vi c chi tr lương kinh doanh d a vào h s thành tích c a nhân viên chưa m b o tính công b ng vì hi n t i chi nhánh chưa có h
  14. 12 th ng ánh giá thành tích c th , vi c ánh giá r t chung chung cho các b ph n mà chưa i sâu vào t ng công vi c các b ph n khác nhau. ây là v n c n quan tâm trong th i gian t i. c. Cơ c u ti n lương Vi c xác nh cơ c u ti n lương c a chi nhánh tương i h p lý, i u này th hi n trên cơ s t tr ng và m i quan h gi a ti n lương cơ b n, ph c p, ti n thư ng và các kho n phúc l i có s chênh l ch không áng k . Vì v y cơ c u ti n lương hi n t i c a chi nhánh ã ph n nào kích thích ư c nhân viên làm vi c t t hơn, m b o s công b ng cho nhân viên. d. Hình th c tr lương Hi n t i chi nhánh áp d ng hình th c tr lương theo th i gian, không phân bi t là nhân viên gián ti p hay tr c ti p th c hi n công vi c. Vi c tr lương như v y chưa t o ư c ng l c thúc y làm vi c cho nhân viên, nh t là nh ng nhân viên k thu t có trình và b ng c p chuyên môn và t o ra ư c s n ph m có giá tr cho chi nhánh. 2.2.3. Công tác thi ua khen thư ng Th i gian qua lãnh o công ty ã r t chú tr ng n công tác thi ua khen thư ng. S nhân viên ng ý cao v i chính sách thi ua khen thư ng rõ ràng, i u này ch ng t chi nhánh có chính sách thi ua khen thư ng tương i t t. Tuy nhiên, m c khen thư ng thì không x ng áng v i s c ng hi n c a nhân viên, vi c t ng k t phong trào thi ua và xét khen thư ng chưa m b o ư c tính k p th i, dân ch và khách quan, có n 60 nhân viên không ông ý v tính k p th i c a công tác t ng k t, bình ch n và xét khen thư ng c a chi nhánh. i u này ư c th hi n qua b ng 2.12 sau:
  15. 13 B ng 2.12. K t qu ánh giá c a nhân viên v công tác thi ua khen thư ng R t R t ng Bình Không không ng ý ý thư ng ng ý ng ý Chi nhánh t ch c nhi u phong trào thi ua cho 25 65 30 0 0 nhân viên Chính sách thi ua khen 33 75 12 0 0 thư ng rõ rang M c khen thư ng tương x ng v i s c ng hi n c a 0 10 21 58 31 nhân viên Vi c t ng k t phong trào thi ua và xét khen thư ng 0 40 20 60 0 ư c th c hi n k p th i ( Ngu n: K t qu i u tra, kh o sát t i chi nhánh) 2.2.4. Th c tr ng văn hóa t i chi nhánh Chi nhánh ã xác nh ư c m c tiêu, s m ng c a rõ ràng. Tuy nhiên, công ty chưa chu n hóa các quy t c o c, ng x và vi c tuyên truy n ph bi n chia s các giá tr văn hóa là chưa thư ng xuyên, tinh th n ph i h p trong công tác chưa có vì v y chưa t o ư c ng l c thúc y nhân viên nâng cao năng su t, ch t lư ng, giá tr c a s n ph m. i u này ư c th hi n qua b ng 2.13 sau: B ng 2.13. K t qu ánh giá c a nhân viên v văn hóa t ch c R t R t ng ng Bình Không không ý ý thư ng ng ý ng ý M c tiêu, s m ng c a chi 35 74 11 0 0 nhánh rõ ràng Chu n hóa các quy t c 0 20 28 72 0 o c và ng x Tuyên truy n, ph bi n, 10 55 45 10 0 chia s các giá tr văn hóa Tôn tr ng trí tu t p th 0 35 15 65 5 Tinh th n ph i h p 0 0 0 86 34 trong công tác ( Ngu n: K t qu i u tra, kh o sát t i chi nhánh)
  16. 14 2.2.5. Th c tr ng c i thi n i u ki n làm vi c i u ki n làm vi c không t t, không m b o, s nh hư ng n tinh th n, s c kh e c a ngư i lao ng và nh hư ng n năng su t, hi u qu công vi c. Chính nh n th c ư c i u này, lãnh o công ty ã thư ng xuyên quan tâm, ki m tra và giúp nhân viên có i u ki n làm vi c t t nh t. B ng 2.14. K t qu ánh giá c a nhân viên v i u ki n làm vi c t i chi nhánh Rt Bình Không R t không ng ý ng ý thư ng ng ý ng ý Có v t d ng, thi t b hoàn 27 71 22 0 0 thành t t công vi c Không gian làm vi c m b o 25 67 24 4 0 nhi t , thoáng mát Quy nh ch làm vi c và ngh 2 15 69 34 0 ngơi t i chi nhánh h p lý Công vi c m b o an toàn lao ng 26 76 18 0 0 ( Ngu n: K t qu i u tra, kh o sát t i chi nhánh) K t qu kh o sát ánh giá c a nhân viên v c i thi n i u ki n làm vi c t i chi nhánh cho th y: nhân viên ánh giá cao 3 y u t ó là có v t d ng, thi t b hoàn thành t t công vi c; không gian làm vi c m b o nhi t , thoáng mát; công vi c m b o an toàn lao ng. Tuy nhiên v quy nh ch làm vi c và ngh ngơi t i chi nhánh a s nhân viên l i không ng ý. Nguyên nhân do c tính c a thi t k và s n xu t ph n m m òi h i ph i nghiên c u và sáng t o, áp ng k p th i nh ng ơn hàng c a khách hàng òi h i các nhân viên k thu t ph i làm vi c tăng ca, làm ngoài gi , làm vào ngày th b y và ch nh t. 2.2.6. S thăng ti n h p lý t i chi nhánh Không như m t s công ty khác thư ng có tình tr ng thăng ti n d a vào thâm niên, vi c thăng ti n t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng ư c th c hi n d a vào năng l c, nhân
  17. 15 cách, ph m ch t th c t c a cán b công nhân viên. Chính vì v y, hi n t i, m t s cán b quan tr ng t i công ty có tu i còn r t tr , nh ng h r t năng n , linh ho t và có chuyên môn, nghi p v v ng. Chính vì th mà qua kh o sát a s nhân viên c m th y r t hài lòng v chính sách thăng ti n c a công ty. 2.2.7. Công tác ào t o t i chi nhánh Chính sách ào t o c a chi nhánh th i gian qua chưa th t s h p lý. a. Trư c ào t o Trong th i gian qua vi c xác nh m c tiêu ào t o chi nhánh ư c th c hi n do ý mu n ch quan c a lãnh o và trư ng cá b ph n. Vi c ch n ngư i i ào t o chưa h p lý, chưa tìm hi u nhu c u ào t o c a các i tư ng, chưa ánh giá chính xác i tư ng c n ư c ào t o, t ó gây lãng phí, h n ch hi u qu ào t o b. Trong ào t o Nhân viên ký h p ng chính th c v i FPT ư c tài tr tham gia các khóa ào t o, m c tài tr tùy vào t ng v trí, thâm niên và lo i h p ng c a CBNV ó. Ngoài ra, cán b qu n lý FPT có trách nhi m kèm c p và hư ng d n cán b nhân viên c p dư i, theo hình th c “on job training”. c. Sau ào t o a s ngư i ư c c i ào t o, sau khi hoàn thành chương trình ào t o v n chưa ư c quan tâm trong vi c b trí h p lý v i trình ào t o. 2.2.8. ánh giá thành tích nhân viên t i chi nhánh Hi n nay công ty chưa có phương pháp ánh giá thành tích phù h p và quy trình ánh giá cũng chưa th t s rõ ràng. ây là i u chi nhánh c n quan tâm trong th i gian t i ánh giá thành tích th t s tr thành m t công c t o ng l c làm vi c cho nhân viên. Có n 61.67% nhân viên không ng ý v tính công b ng và chính xác c a công tác ánh giá thành tích t i chi. i u này ư c th hi n qua b ng 2.17 sau:
  18. 16 B ng 2.17. ánh giá c a nhân viên v tính công b ng, chính xác c a công tác ánh giá thành tích t i chi nhánh R t ng Bình Không R t không S ngư i ư c h i ng ý ý thư ng ng ý ng ý S ý ki n 0 0 10 74 36 T l (%) 0 0 8.33 61.67 30 ( Ngu n: K t qu i u tra, kh o sát t i chi nhánh) 2.3. ÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG NÂNG CAO NG L C THÚC Y NHÂN VIÊN T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N PH N M M FPT À N NG 2.3.1. Thành công - Công tác ti n lương ã t o ư c ng l c làm vi c cho nhân viên. - Chi nhánh ã ưa ra ư c các hình th c thư ng phù h p. - Công tác tuyên dương khen thư ng m b o s công b ng. - T o i u ki n thu n l i cho nhân viên làm vi c có hi u qu . - V i ch trương vi c thăng ti n ư c th c hi n d a vào năng l c, nhân cách, ph m ch t th c t c a cán b công nhân viên, Fsoft à N ng ã ph n nào t o ư c ng l c thúc y m nh m cho nhân viên. - ưa ra ư c nhi u chương trình ào t o thi t th c. 2.3.2. H n ch - Hình th c tr lương theo th i gian áp d ng cho t t c nhân viên chưa h p lý. - Cách th c và hình th c thư ng còn h n ch , chưa a d ng. - Chưa có ch thư ng t xu t cho t p th , cá nhân có thành tích xu t s c. - Vi c t ch c các phong trào thi ua t i chi nhánh chưa phong phú và thư ng xuyên.
  19. 17 - S liên k t gi a các b ph n chưa th hi n s ch t ch - M i quan h gi a lãnh o và nhân viên v n còn m t kho ng cách khá xa. - Vi c xác nh nhu c u ào t o và b trí cán b sau ào t o chưa ư c quan tâm thích áng. - Chưa có phương pháp ánh giá thành tích h p lý. 2.3.3. Nguyên nhân c a các h n ch a. Xu t phát t tình hình chung c a ngành công ngh ph n m m - Ngành công nghi p ph n m m luôn ư c hư ng r t nhi u ưu ãi v thu cũng như chính sách xu t kh u s n ph m ra nư c ngoài. - Các s n ph m ph n m m ư c gia công trong nư c và s n xu t t i Vi t Nam cũng thu hút ư c s quan tâm r t nhi u t các th trư ng l n như Nh t B n, Trung Qu c… - H n ch cơ b n c a ph n m m c a Vi t Nam là tính ng d ng chưa cao. Công tác marketing tìm ki m và phát tri n v th trư ng cũng chưa ư c th c hi n m t cách chuyên nghi p hóa. b. Xu t phát t phía nhân viên Khi m c s ng ngày càng ư c nâng cao, nh ng òi h i v m t v t ch t d n ư c thay th b i nh ng òi h i ngày càng nhi u v m t tinh th n. M t khi nhu c u nhân viên ư c th a mãn h s làm vi c nhi t tình, năng su t và hi u qu công vi c cao thì m c tiêu c a t ch c s d dàng t ư c hơn, t ó t o thu n l i cho t ch c không ng ng phát tri n.
  20. 18 CHƯƠNG 3 GI I PHÁP NH M NÂNG CAO NG L C THÚC Y NGƯ I LAO NG T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N PH N M M FPT À N NG 3.1. CĂN C XÂY D NG GI I PHÁP 3.1.1. Căn c vào môi trư ng kinh doanh c a công ty - Kh ng ho ng kinh t - tài chính bùng phát t i M và lan r ng kh p các châu l c trong năm 2012, tác ng tiêu c c t i m i lĩnh v c trong ó có ngành công ngh thông tin. - Vi c phát tri n các th trư ng truy n th ng c a FPT Software như Nh t B n, M , Châu Âu, b t u ch u s tác ng c a nh ng thay i l n và nhanh chóng này. - V i d u hi u ph c h i kinh t M và Nh t B n vào cu i năm 2012, năm 2013 ch c ch n s em l i cho FPT Software nhi u cơ h i kinh doanh t nhu c u m r ng s n xu t, kinh doanh, i ôi v i quá trình hi u qu hóa chi phí, ngu n l c. Các công ty, t p oàn l n c a Nh t B n, M , Châu Âu v n s ti p t c tìm n các ngu n l c m i giá r hơn thay th cho các ngu n l c công ngh thông tin c a n , Trung Qu c ang d n tr nên t , do kinh t tr qua m t giai o n khá dài tăng trư ng nóng, l m phát cao. 3.1.2. Căn c vào chi n lư c phát tri n ho t ng kinh doanh c a công ty th i gian t i Xây d ng chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng N ng tr thành m t trong nh ng doanh nghi p hàng u v cung c p các d ch v CNTT t i a bàn thành ph à N ng và là s l a ch n t i ưu c a khách hàng trên cơ s t i a hoá l i nhu n cho khách hàng và c i thi n t t nh t i s ng ngư i lao ng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2