intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lưu trú tại khách sạn Rising Dragon

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

152
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam đang trên đà hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, vì thế kinh tế nước ta cũng sẽ chịu những ảnh hưởng nhất định từ tình hình kinh tế thế giới. Năm 2009, đánh dấu một năm với khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, thiên tai dịch bệnh diễn ra liên miên, kinh tế Việt Nam nói chung và ngành kinh doanh du lịch nói riêng cũng chịu những tác động không nhỏ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lưu trú tại khách sạn Rising Dragon

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Gi i pháp nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon.” 1
  2. M CL C L I C M ƠN .......................................................................................................... M C L C ................................................................................................................ DANH M C B NG BI U ..................................................................................... DANH M C SƠ ............................................................................................... DANH M C T VI T T T.................................................................................. CHƯƠNG 1: T NG QUAN NGHIÊN C U TÀI.......................................... 1 1.1 Tính c p thi t nghiên c u tài ................................................................. 5 1.2 Xác l p và tuyên b v n trong tài ...................................................... 6 1.3 Các m c tiêu nghiên c u ............................................................................ 6 1.4 Ph m vi nghiên c u .................................................................................... 6 1.5 M t s khái ni m và phân nh n i dung................................................... 6 1.5.3 M t s lý lu n cơ b n v khách s n và kinh doanh khách s n.......... 6 1.5.2 Kinh doanh lưu trú................................................................................... 7 1.5.3 Phân nh n i dung nghiên c u v n nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n ........................................................................ 10 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U VÀ CÁC K T QU PHÂN TÍCH TH C TR NG HI U QU KINH DOANH LƯU TRÚ C A KHÁCH S N RISING DRAGON ........................................................................................ 17 2.1 Phương pháp h nghiên c u hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon ...................................................................................................... 17 2
  3. 2.1.1 Thu th p d li u th c p......................................................................... 17 2.1.2 Phân tích d li u th c p........................................................................ 17 2.2 ánh giá t ng quan và nh hư ng c a nhân t môi trư ng n hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon .............................................. 18 2.2.1 Gi i thi u khách s n Rising Dragon ...................................................... 18 2.2.2 K t qu kinh doanh c a khách s n Rising Dragon năm 2009 ........ 20 2.2.3 Các nhân t nh hư ng n hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon ............................................................................................ 22 2.3 K t qu phân tích th c tr ng hi u qu kinh doanh lưu trú c a khách s n Rising Dragon ...................................................................................................... 27 2.3.1 Phân tích các ch tiêu hi u qu ............................................................. 27 2.3.2 Các bi n pháp nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú khách s n Rising Dragon ã áp d ng ............................................................................... 32 CHƯƠNG 3: CÁC K T LU N VÀ XU T NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH LƯU TRÚ T I KHÁCH S N RISING DRAGON ................ 33 3.1 M t s phát hi n và k t lu n qua nghiên c u v hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon ......................................................................... 33 3.1.1 Ưu i m và nguyên nhân ........................................................................ 33 3.1.2 H n ch và nguyên nhân ........................................................................ 34 3.2 M c tiêu và phương hư ng kinh doanh c a khách s n Rising Dragon .... 36 3
  4. 3.3. M t s gi i pháp và xu t nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon .................................................................................... 36 3.3.1 M t s gi i pháp nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon. .................................................................................................. 36 3.3.2 M t s ki n ngh ...................................................................................... 43 TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................ 4
  5. CHƯƠNG 1: T NG QUAN NGHIÊN C U TÀI 1.1 Tính c p thi t nghiên c u tài Vi t Nam ang trên à h i nh p kinh t qu c t ngày càng sâu r ng, vì th kinh t nư c ta cũng s ch u nh ng nh hư ng nh t nh t tình hình kinh t th gi i. Năm 2009, ánh d u m t năm v i kh ng ho ng tài chính và suy thoái kinh t th gi i, thiên tai d ch b nh di n ra liên miên, kinh t Vi t Nam nói chung và ngành kinh doanh du l ch nói riêng cũng ch u nh ng tác ng không nh . Tuy nhiên, ngành du l ch nư c ta v n duy trì ư c nh p phát tri n áng n và óng góp vào ngu n thu ngân sách, t o vi c làm cho ngư i lao ng. V i nh ng chính sách úng n, ho t ng thi t th c, du l ch Vi t Nam ang d n kh ng nh vai trò óng góp quan tr ng trong n n kinh t qu c dân, xác l p và nâng cao hình nh v th trên trư ng qu c t , ph n u n năm 2020 ưa Vi t Nam tr thành m t trong nh ng nư c có ngành du l ch phát tri n hàng u trong khu v c. Năm 2010 ư c d báo là năm s có lư ng khách tăng t bi n do chính sách thu hút khách du l ch c a ngành du l ch Vi t Nam v i nhi u s ki n tr ng i chào m ng t nư c, c bi t là chào m ng Thăng Long – Hà N i 1000 năm và k ni m 50 năm thành l p ngành du l ch Vi t Nam. C nư c nói chung và Hà N i nói riêng ph i có s chu n b áp ng nhu c u phòng ngh cho khách lưu trú. Khách s n Rising Dragon trên a bàn thành ph Hà N i cũng ch u nh hư ng b i tình hình chung. Tuy có nhi u n l c h n ch nh ng tác ng tiêu c c t suy thoái kinh t th gi i nhưng khách s n Rising Dragon v n không t ư c ch tiêu mong mu n. Doanh thu t ho t ng kinh doanh lưu trú năm 2009 gi m so v i năm 2008 và t n t i nhi u h n ch v cơ s v t ch t, chính sách s n ph m, trình i ngũ nhân viên c n ư c nâng cao. T nh ng lý do nh ng lý do ó em ã l a ch n tài “Gi i pháp nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon” v n d ng nh ng ki n th c ã h c c a mình i sâu vào tìm hi u nghiên c u. 5
  6. 1.2 Xác l p và tuyên b v n trong tài tài t p trung nghiên c u tình hình kinh doanh lưu trú, hi u qu kinh doanh lưu trú và nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon. 1.3 Các m c tiêu nghiên c u H th ng hóa các v n lý lu n và hi u qu kinh doanh và nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n. Trên cơ s các v n lý lu n phân tích, ánh giá th c tr ng v hi u qu kinh doanh và nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon. T ó xu t ki n ngh và m t s gi i pháp nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon. 1.4 Ph m vi nghiên c u Trong tài s s d ng các tài li u, s li u v k t qu ho t ng kinh doanh c a khách s n Rising Dragon trong hai năm là 2008 – 2009. tài t p trung kh o sát b ph n bu ng và l tân, là hai b ph n có liên quan tr c ti p t i ho t ng kinh doanh lưu trú t i khách s n. 1.5 M t s khái ni m và phân nh n i dung 1.5.3 M t s lý lu n cơ b n v khách s n và kinh doanh khách s n a. Khách s n Theo Bài gi ng Kinh t doanh nghi p khách s n - du l ch c a Trư ng ih c Thương M i, 1995: “Khách s n là cơ s ph c v lưu trú ph bi n i v i m i khách du l ch, là nơi s n xu t và cung ng các s n ph m d ch v hàng hóa nh m áp ng các nhu c u c a khách hàng v ch ng , ngh ngơi, ăn u ng, ch a b nh, vui chơi gi i trí… phù h p v i m c ích, ng cơ chuy n i, ch t lư ng và s a d ng c a hàng hóa d ch v trong khách s n xác nh th h ng c a nó. M c ích ho t ng là thu ư c l i nhu n.” Khách s n là cơ s lưu trú m b o tiêu chu n ch t lư ng và ti n nghi c n thi t ph c v khách du l ch lưu trú, áp ng yêu c u c a khách v ngh ngơi, ăn 6
  7. u ng, vui chơi, gi i trí và các d ch v khác. Khách s n có th xây d ng c nh ho c di ng trên sông. b. Kinh doanh khách s n Theo quy ch qu n lý l hành c a T ng c c Du l ch Vi t Nam ban hành ngày 29/04/1995, kinh doanh khách s n ư c hi u là: “làm nhi m v t ch c vi c ón ti p, ph c v vi c lưu trú, ăn u ng, vui chơi gi i trí, bán hàng cho khách du l ch”. Kinh doanh khách s n là vi c th c hi n m t, m t s ho c t t c các công o n c a quá trình ho t ng khách s n ho c th c hi n d ch v khách s n trên th trư ng nh m m c ích sinh l i. c. Các lĩnh v c kinh doanh trong khách s n Ho t ng kinh doanh khách s n là m t ho t ng kinh doanh có tính t ng h p cao, bao g m kinh doanh lưu trú, kinh doanh ăn u ng, kinh doanh l hành và kinh doanh d ch v b sung. Do ó, kinh doanh khách s n là ho t ng d a trên cơ s cung c p các d ch v lưu trú, ăn u ng và các d ch v b sung cho khách nh m áp ng các nhu c u ăn ngh và gi i trí c a h t i các i m du l ch nh m m c ích có lãi. 1.5.2 Kinh doanh lưu trú a. Khái ni m kinh doanh lưu trú trong khách s n Kinh doanh d ch v lưu trú là ho t ng kinh doanh các d ch v cho thuê phòng ng và các d ch v b sung khác cho khách trong th i gian khách lưu l i t i khách s n, nh m m c ích thu l i nhu n. b. N i dung kinh doanh lưu trú trong khách s n - Nghiên c u th trư ng và qu ng bá ó là quá trình nghiên c u tìm hi u ng cơ nh ng y u t trên th trư ng giúp thúc y ho t ng kinh doanh lưu trú c a khách s n. Nó s thu th p và ưa ra i tư ng nào s tham gia s d ng d ch v lưu trú, khi nào khách s n cung c p d ch v lưu trú và t i sao l i quan tâm n i tư ng khách ó. T ó o lư ng, phân khúc 7
  8. và so sánh th trư ng khách. Bên c nh nghiên c u khách hàng còn nghiên c u các i th c nh tranh tr c ti p, gián ti p v cơ s v t ch t, nhân viên, ch t lư ng d ch v , giá c ... ánh giá và so sánh v th , i m m nh i m y u c a khách s n v i i th c nh tranh và trên th trư ng. T ó ưa ra các chính sách kinh doanh, thu hút khách hi u qu . Sau khi nghiên c u th trư ng khách n lưu trú, khách s n s ưa ra các chính sách qu ng cáo t i con m t nh ng khách hàng ó thông qua website c a khách s n ho c liên k t, thông qua các phương ti n truy n thông i chúng, qua truy n mi ng hay qua các công ty l hành bán s n ph m lưu trú t i khách hàng có nhu c u. - Nh n khách và ph c v khách Khi khách hàng ã ăng ký mua hay ăng ký phòng lưu trú thì khách s n ph i t ch c ph c v khách. Có th nói ây là nôi dung quan trong nh t trong kinh doanh lưu trú vì trong giai o n này khách hàng tr c ti p s d ng d ch v lưu trú nên các khâu ón ph c v khách ph i th c s l y ư c s hài lòng t phía khách hàng. Khách s n ph i chú ý t ng khâu. Các khâu t lúc ón khách, lúc khách s d ng d ch v n lúc ti n khách ph i th c s nh p nhàng t o ra hi u qu cao nh t. - Thanh toán, ti n khách và úc rút kinh nghi m Sau khi khách thôi không s d ng d ch v n a (tr phòng) và thanh toán thì k toán ph i t ng h p các chi phí và doanh thu có liên quan trong th i gian khách s d ng d ch v lưu trú. Ki m tra vi c chi tr phí d ch v khác (n u có) c a khách. Nhân viên làm th t c thanh tóan cho khách ph i nhanh g n, chính xác. Hoàn thi n b ng th ng kê chi phí, doanh thu cho phòng k toán t ng h p c a khách s n. T ng k t quá trình khách lưu trú t i khách s n, trong quá trình ph c v nh ng i m làm t t, nh ng i m làm chưa t t khi n khách hàng chưa hài lòng, phàn nàn hay khi u n i - ã gi i quy t ra sao, khách hàng v a lòng chưa... t ó ưa ra kinh nghi m trong quá trình ph c v ti p theo. 8
  9. c. c i m c a kinh doanh lưu trú trong khách s n - Vì là m t lo i hình d ch v , nên kinh doanh lưu trú trong khách s n cũng mang y các c i m cơ b n c a kinh doanh d ch v . Như: + Tính ng th i gi a s n xu t và tiêu dùng: ti n trình d ch v di n ra khi khách hàng n lưu trú t i khách s n, quá trình nhân viên ti p xúc và ph c v khách m i t o ra s n ph m d ch v lưu trú, không có th i gian ki m tra s n ph m r i m i ưa vào tiêu dùng. + Tính không t n kho: M t ngày phòng không tiêu th ư c là m t kho n thu nh p b m t không thu l i ư c, vì v y s n ph m d ch v lưu trú không th lưu kho ư c. + Tính vô hình + Tính không xác nh Bên c nh ó, kinh doanh lưu trú trong khách s n còn mang m t s c i m c trưng quan tr ng khác như sau: -V n u tư ban u l n: Vì là kinh doanh d ch v lưu trú nên vi c u tư cho cơ s v t ch t, trang thi t b ti n nghi trong phòng khách là r t l n, ây chính là kho n v c nh. - S d ng s lư ng lao ng s ng l n: Kinh doanh lưu trú trong khách s n òi h i s d ng nhi u lao ng s ng, vì tính luôn s n sàng ph c v khách c a d ch v lưu trú. Tính s n sàng ph c v là m t trong các tiêu chu n quan tr ng c a ch t lư ng d ch v . - Tính th i v : Kinh doanh lưu trú cũng có tính th i v gi ng như các lo i hình kinh doanh du l ch khác. Khi vào chính v thì lư ng khách thư ng tăng t bi n x y ra tình tr ng cháy phòng lưu trú, nhưng vào trái v thì di n ra tình tr ng dư th a lao ng, công su t s d ng bu ng phòng th p. - Kinh doanh lưu trú có m i quan h ch t ch v i các ho t ng kinh doanh khác trong khách s n: Do nhu c u c a khách lưu trú mang tính ch t t ng h p ngh 9
  10. ngơi, gi i trí, làm p, ăn u ng... Nên kinh doanh lưu trú c n k t h p ch t ch v i các ho t ng kinh doanh khác c a khách s n áp ng t t nhu c u c a khách. Bên c nh ó do quá trình d ch v trong khách s n cùng lúc do nhi u b ph n m nh n, vì v y các ho t ng các b ph n ph i có s liên k t ch t ch cung c p, n m b t thông tin k p th i quy trình d ch v trong khách s n ho t ng t t. 1.5.3 Phân nh n i dung nghiên c u v n nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n 1.5.3.1 Quan ni m và b n ch t hi u qu kinh doanh lưu trú Theo nghĩa chung: Hi u qu là s ph n ánh trình s d ng các y u t c n thi t tham gia m t ho t ng t ư c m c tiêu nh t nh c a con ngư i. Hi u qu xem xét 2 góc - Hi u qu xã h i: Hi u qu xã h i là k t qu t ư c trong các ho t ng nh m m c ích không nhi u cho b n thân doanh nghi p (khách s n) mà ph n l n cho l i ích c a xã h i. - Hi u qu kinh t - 3 quan ni m : + Hi u qu kinh t là k t qu t ư c trong các ho t ng kinh t . + Hi u qu kinh t là m i quan h so sánh gi a k t qu t ư c và chi phí b ra t ư c k t qu ó. (m i tương quan tuy t i) + Hi u qu kinh t ph n ánh trình s d ng các ngu n l c c a doanh nghi p. ư c th hi n là m i tương quan t i ưu c a m i quan h gi a các y u t u vào và thi t c a ho t ng kinh t ó. (m i tương quan t s / tương quan tương i) Hi u qu kinh doanh th c ch t là hi u qu kinh t trong doanh nghi p. Do ó, hi u qu kinh doanh lưu trú là k t qu t ư c trong ho t ng kinh doanh lưu trú, là m i quan h so sánh gi a k t qu t ư c và chi phí b ra t ư c k t qu ó trong ho t ng kinh doanh lưu trú, là trình s d ng các ngu n l c trong kinh doanh lưu trú c a khách s n t ư c các l i ích kinh t cao nh t sau khi ã bù p ư c các hao phí c n thi t trong kinh doanh. i u này có nghĩa là n u k t qu 10
  11. kinh doanh lưu trú t ư c càng nhi u v i chi phí b ra càng ít thì doanh nghi p t ư c hi u qu kinh doanh. 1.5.3.2 S c n thi t nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú Nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n, nh m t các m c tiêu t i a hóa l i nhu n - là m c tiêu hàng u c a m i doanh nghi p kinh doanh. Hơn n a, nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú, i kèm v i nâng cao ch t lư ng d ch v cũng là mong i t phía khách hàng, áp ng nhu c u ngh ngơi, lưu trú c a khách hàng. áp ng t t nh ng mong i c a khách hàng v d ch v lưu trú mà khách s n cung c p phù h p v i nh ng mong i c a h . T o cho khách hàng tho i mái nh t và l y l i ư c s c kh e, tinh th n sau nh ng gi lao ng. Thu hút ư c nhi u khách n v i khách s n duy trì s n nh và phát tri n kinh doanh lưu trú. Nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n là phương ti n t n d ng ti m năng, th m nh c a khách s n, nh m phát tri n, chi m lĩnh th trư ng, nâng cao kh năng c nh tranh c a khách s n trên th trư ng. Nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú s giúp cho vi c s d ng hi u qu m i ngu n l c trong kinh doanh lưu trú, giúp tao ra doanh thu và l i nhu n cho khách s n do ó là i u ki n làm ngu n tài chính và s tin c y trong con m t khách hàng khi c m nh n v khách s n tăng lên. Vì th s là i m n i b t t o ra kh năng c nh tranh c a khách s n trên th trư ng. Bên c nh ó nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n còn giúp khách s n h n ch vi c s d ng lãng phí ngu n l c ph c v lưu trú. Nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n còn giúp áp ng t t hơn nhu c u c a ngư i lao ng ph c v trong kinh doanh lưu trú. Giúp ngư i lao ng th y ư c công s c và th i gian h b ra là s c áng - ti t ki m th i gian, công s c mà hi u qu cao. 1.5.3.2 Các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n a. Các ch tiêu hi u qu t ng h p D L - S c kinh doanh: H= S c sinh l i: H= F F 11
  12. Trong ó: H- Hi u qu kinh doanh lưu trú. D- Doanh thu lưu trú. L- L i nhu n lưu trú. F- Chi phí kinh doanh d ch v lưu trú Ch tiêu này ph n ánh hi u qu s d ng ngu n l c trong kinh doanh d ch v lưu trú 1 ng chi phí b vào kinh doanh lưu trú s t o ra bao nhiêu doanh thu và l i nhu n. Ch tiêu này mang ý nghĩa t ng h p. - Ngoài ra có th ánh giá nhanh hi u qu kinh doanh lưu trú qua ch tiêu t su t l i nhu n L L'= D x100 V i L’ là t su t l i nhu n b. Ch tiêu hi u qu s d ng các ngu n l c * Hi u qu s d ng lao ng b ph n lưu trú - Ch tiêu năng su t lao ng bình quân: Ph n ánh m c thu nh p bình quân t ư c trong kỳ c a m t ngư i lao ng D Hl =W= R Trong ó: W: Năng su t lao ng trong kỳ . R : S lao ng bình quân s d ng trong kỳ. - Ch tiêu m c l i nhu n bình quân trong kỳ c a 1 ngư i lao ng L Hl = = H R Trong ó: Hl , H : M c l i nhu n bình quân - Hi u qu s d ng chi phí ti n lương D L Hp= ; Hp= P P Trong ó: 12
  13. Hp: Hi u qu s d ng chi phí ti n lương. P: T ng qu ti n lương s d ng trong kỳ Hai ch tiêu này ph n ánh ho t ng chi phí ti n lương trong kỳ thì t ư c bao nhiêu ng doanh thu, bao nhiêu ng l i nhu n. - Hi u qu s d ng th i gian lao ng. Th i gian làm vi c th c t K = Th i gian làm viêc theo quy nh x 100% Trong ó: K: H s s d ng th i gian làm vi c. Ch s này nh hư ng úng cho vi c t ch c lao ng c a t ng b ph n nghi p v t n d ng ư c th i gian lao ng. * Hi u qu s d ng v n trong kinh doanh lưu trú - Ch tiêu hi u qu s d ng v n chung D L Hv= ; Hv= V V Trong ó: V= Vc + Vl V: T ng v n kinh doanh Vc : V n c nh Vl : V n lưu ng - Ch tiêu hi u qu s d ng v n c nh D L H= ; H= Vc Vc - Ch tiêu hi u qu s d ng v n lưu ng + S c SXKD và s c sinh l i: D L H= ; H= Vl Vl * Hi u qu s d ng cơ s v t ch t k thu t - Hi u qu s d ng cơ s v t ch t k thu t 13
  14. D P H csvc = Ho c H csvc = Fcsvc Fcsvc Trong ó: FCSVC là chi phí cơ s v t ch t. + Doanh thu ho c l i nhu n bình quân m t phòng Doanh thu bình quân = T ng doanh thu / T ng s phòng c a khách s n L i nhu n bình quân = T ng l i nhu n / T ng s phòng c a khách s n Ch tiêu này k t h p v i giá c c a khách s n so sánh doanh thu, l i nhu n bình quân c a m t s phòng gi a các khách s n v i nhau * M t s ch tiêu khác - Doanh thu (l i nhu n) bình quân 1 ngày khách Doanh thu bình quân 1 ngày khách = T ng doanh thu trong kỳ / T ng s ngày phòng L i nhu n bình quân 1 ngày khách = T ng l i nhu n trong kỳ / T ng s ngày phòng - Doanh thu (l i nhu n) bình quân khách Doanh thu bình quân khách = T ng doanh thu trong kỳ / T ng s khách L i nhu n bình quân khách = T ng l i nhu n trong kỳ / T ng s khách 1.5.3.3 Các nhân t nh hư ng n hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n Trong quá trình ho t ng kinh doanh c a khách s n có r t nhi u nhân t nh hư ng n hi u qu kinh doanh lưu trú nói riêng và kinh doanh c a toàn khách s n nói chung. giúp cho quá trình qu n lý ho t ng kinh doanh, ngư i ta thư ng chia thành 2 nhóm nhân t nh hư ng n hi u qu kinh doanh lưu trú. * Nhóm nhân t khách quan - Giá c : giá c là m t nhân t khách quan nh hư ng tr c ti p n u vào và u ra trong kinh doanh lưu trú. Vì c i m không th lưu gi ư c c a phòng lưu trú (khi khách không thuê phòng) nên khách s n c n ph i tính toán kĩ càng khi nh 14
  15. giá c bu ng phòng d a trên s hi u bi t, phân tích v giá c th trư ng khu v c và th gi i cũng như tâm lý khách hàng tránh tình tr ng lãng phí. V lý thuy t, doanh nghi p có th t o ra l i nhu n khi gi m giá phòng cho khách n u khách thuê v i m t s lư ng phòng l n. Tuy nhiên, t t c nh ng khách hàng khác u mong i ư c i x như nhau v i m c giá tương ương, do ó n u không khéo léo trong v n giá c thì chính sách giá ưa ra l i r t có th b ph n tác d ng (doanh thu gi m). Bên c nh ó t giá trao i ngo i t cũng nh hư ng n hi u qu kinh doanh lưu trú trong ón khách qu c t . - Chính sách Nhà nư c: nh hư ng tr c ti p n môi trư ng ho t ng kinh doanh lưu trú c a khách s n thông qua các chính sách thu , lãi su t ngân hàng, chính sách u tư, xu t nh p c nh, nhà t,… S phù h p ho c không phù h p c a các chính sách c a Nhà nư c s làm tăng hay gi m s u tư nư c ngoài vào kinh doanh lưu trú do ó gây nh hư ng n lư ng khách du l ch n lưu trú t i khách s n. i u này có nghĩa là doanh thu t lưu trú c a khách s n cũng ch u tác ng tăng gi m theo. - Th i v du l ch: th i v du l ch ư c hi u là s l p i l p l i i v i cung c u các d ch v hàng hóa. N m b t ư c tính th i v du l ch là chìa khóa các doanh nghi p kinh doanh du l ch hay các khách s n kinh doanh lưu trú gi m ư c các chi phí không aág có khi lư ng khách n t ng thơ kì khác nhau và tăng ư c hi u qu kinh doanh nh ti t ki m chi phí h p lý, thu hút khách hi u qu . Tính th i v nh hư ng n lư ng khách do ó nh hư ng l n t i hi u qu kinh doanh lưu trú. - Các y u t khác: c nh tranh trên th trư ng, s phát tri n c a khoa h c công ngh ... * Nhóm nhân t ch quan - i ngũ cán b công nhân viên: Nhân t này ư c xem xét trên các góc v s lư ng, cơ c u và ch t lư ng trên các b ph n bu ng, l tân. Trong kinh doanh d ch v nói chung và trong kinh doanh d ch v lưu trú nói riêng, nhân viên ti p xúc 15
  16. tr c ti p có nh hư ng quy t nh n ch t lư ng ph c v khách cho nên trình nghi p v , kĩ năng, thái ,…c a các b ph n trên là các y u t t o nên s th a mãn v nhu c u c a khách, ho c s không hài lòng c a khách. Nên nhân t này có tác ng quan tr ng n hi u qu kinh doanh lưu trú c a khách s n. - V n: Trong kinh doanh lưu trú, v n u tư ban u (xây khách s n, trang thi t b trong phòng …) r t l n. Do ó, v n s là căn c tác ng n quy mô kinh doanh lưu trú cũng như là giá phòng và các d ch v khác trong khách s n. Thông thư ng vi c u tư ban u s làm gi m hi u qu kinh t t ư c. Song u tư là òi h i m c tiêu không ng ng nâng cao văn minh ph c v ngư i tiêu dùng, thu hút khách du l ch t o ra tính c nh tranh cao cho doanh nghi p và cũng là m c tiêu chi n lư c nâng cao hi u qu kinh doanh v lâu dài. - Cơ s v t ch t k thu t: Trong kinh doanh lưu trú, cơ s v t ch t k thu t c a khách s n, cũng như ti n nghi c a các trang thi t b trong phòng chính là y u t u tiên và h u hình thông qua ó khách hàng c m nh n, ánh giá v ch t lư ng c a d ch v lưu trú. Vì v y, ây cũng là nhân t quan tr ng nh hư ng n hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n. - Ch t lư ng ph c v : ây là nhân t tác ng tr c ti p n hi u qu kinh doanh lưu trú c a khách s n. Nâng cao ch t lư ng ph c v s làm tăng chi phí kinh doanh, song n u ch t lư ng ph c v t t s là y u t quy t nh n s lư ng phòng khách thuê. Do v y, nâng cao ch t lư ng ph c v là m t trong nh ng bi n pháp nâng cao hi u qu kinh doanh lưu trú c a khách s n. Ch t lư ng ph c v trong kinh doanh lưu trú ư c quy t nh b i các y u t : nhân viên ph c v , s n ph m hàng hóa và d ch v , cơ s v t ch t k thu t, quy trình ph c v . - Trình t ch c qu n lý: S g n k t và ph i h p nh p nhàng gi a b ph n l tân, b ph n bu ng s t o ra hi u qu ho t ng kinh doanh lưu trú, gi m thi u n m c th p nh t nh ng sai sót có th x y ra khi khách lưu trú t i khách s n. 16
  17. - Chính sách kinh doanh: Các y u t v giá c , s lư ng, ch t lư ng c a s n ph m d ch v lưu trú tác ng quan tr ng n hi u qu kinh doanh lưu trú trong khách s n. Giá c mà doanh nghi p ưa ra ph i phù h p v i ch t lư ng d ch v mà khách hàng nh n ư c và quy mô (s lư ng phòng, cơ s v t ch t) c a khách s n. Khi các y u t này có s g n k t h p lý v i nhau m i áp ng ư c nhu c u c a khách hàng và t o ra hi u qu trong kinh doanh lưu trú. CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U VÀ CÁC K T QU PHÂN TÍCH TH C TR NG HI U QU KINH DOANH LƯU TRÚ C A KHÁCH S N RISING DRAGON 2.1 Phương pháp h nghiên c u hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon 2.1.1 Thu th p d li u th c p Trong th i gian th c t p t i khách s n Rising Dragon, t ngày em ã thu th p ư c các s li u v k t qu ho t ng kinh doanh, d li u v cơ c u lao ng, th trư ng khách m c tiêu, cơ c u khách... ó là các d li u n i b c a khách s n, do b ph n k toán, b ph n l tân cung c p. 2.1.2 Phân tích d li u th c p Sau khi thu th p ư c các d li u, ti n hành t ng h p, phân tích, x lý và t p h p thành các b ng s li u: B ng 2.1. K t qu ho t ng kinh doanh c a khách s n Rising Dragon 2008 – 2009, B ng 2.3. T ng h p các lo i phòng trong khách s n, B ng 2.2. Cơ c u lao ng trong kinh doang lưu trú, B ng 2.4. Hi u qu kinh doanh lưu trú, B ng 2.5. Hi u qu s d ng lao ng trong kinh doanh lưu trú, B ng 2.6. Hi u qu s d ng v n trong kinh doanh lưu trú, B ng 2.7. Hi u qu s d ng cơ s v t ch t k thu t trong kinh doanh lưu trú. 17
  18. 2.2 ánh giá t ng quan và nh hư ng c a nhân t môi trư ng n hi u qu kinh doanh lưu trú t i khách s n Rising Dragon 2.2.1 Gi i thi u khách s n Rising Dragon 2.2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a khách s n Rising Dragon Khách s n Rising Dragon thành l p vào tháng 6 năm 2007, a ch 24 Hàng Gà - Hoàn Ki m - Hà N i. Khách s n là m t trong b n khách s n thu c h th ng khách s n c a Công ty TNHH Thương M i và Du l ch Hoàng Sơn. Khách s n có l i th là n m trung tâm khu ph c Hà N i r t thu n ti n trong vi c thu hút khách và vi c i l i thăm quan c a khách. T khách s n ch c n i b 5 phút là t i B H , hay sang các ph c khác ho c các i m mua s m, hay i t i các i m di tích l ch s khác cũng r t d dàng và nhanh chóng b ng nhi u phương ti n khác nhau. Khách s n còn cung c p các chương trình du l ch trong và ngoài nư c, c bi t là các tour trong nư c cho khách nư c ngoài và city tour, em n cho khách nh ng chuy n i tho i mái, nhanh chóng và ti n nghi nh t. Khách hàng c a khách s n ch y u là các thương gia và khách du l ch nư c ngoài có thu nh p khá và khách công v dài h n. Các lĩnh v c kinh doanh ch y u c a khách s n bao g m: - D ch v lưu trú: Khách s n g m có 40 phòng, t t c ư c trang b y ti n nghi sang tr ng và hi n i tương ương v i ch t lư ng 3 sao. Khách s n có các h ng phòng như: Superior (Double room), Deluxe (Double room), Deluxe (Double with city view), Deluxe Triple City View, Family Suite, Dragon Suite, v i m c giá t 39$ n 79$/ 1 êm (kèm ăn sáng). - D ch v l hành: T ch c, tư v n cho khách các tuor trong nư c ng n ngày, city tour, v i 2 xe 16 ch ưa ón khách và m t xe 4 ch . - D ch v ăn u ng: Khách s n không có nhà hàng riêng bi t, ch có m t phòng ăn chưa ư c kho ng 50 khách m t lư t. 18
  19. 2.2.1.2 Cơ c u t ch c c a khách s n Rising Dragon Khách s n có 34 nhân viên chính th c, ngoài ra khách s n còn s d ng thêm nhân viên partime vào th i i m ông khách ch y u là d n các tour trong thành ph . Trong ó: Qu n lý i u hành: 2; B ph n l hành: 5; B ph n l tân: 5; B ph n bàn + b p: 6; B ph n bu ng: 6; B ph n k tóan: 2; B o v : 3; i xe: 5. S nhân l c có trình i h c tr lên là 14 ngư i, chi m 41% trong t ng cơ c u nhân viên c a khách s n; S nhân l c t t nghi p kh i kinh t QTKD là 12 ngư i chi m 35,3% t ng s nhân viên. Khách s n chưa có nhân viên nào t t nghi p trư ng i h c Thương M i. Sơ b máy t ch c c a khách s n: Giám c B ph n k tóan B ph n B ph n B ph n B ph n l hành l tân bu ng bàn + b p 19
  20. Sơ 2.1. Cơ c u t ch c c a khách s n Rising Dragon Cơ c u t ch c c a khách s n khá ơn gi n, t t c các b ph n u ch u s qu n lý, giám sát c a Giám c, Giám c n m m i quy n i u hành cũng và kh i lư ng công vi c l n. B ph n k toán là b ph n riêng bi t và ch u trách nhi m v tình hình thu chi, tài chính c a khách s n. S dĩ cơ c u t ch c c a khách s n Rising Dragon còn ơn gi n như v y là vì khách s n có quy mô nh , vi c chia ra thành các phòng ban s làm tăng thêm chi phí cho i ngũ qu n lý cũng như làm c ng k nh thêm cơ c u và thi u không gian ho t ng. M c dù ã phân chia ra các b ph n, nhưng do s qu n lý còn thi u chuyên nghi p nên ôi khi các nhân viên các b ph n làm vi c v n chưa ăn kh p và rơi vào tình tr ng ch ng chéo ho t ng làm gi m hi u qu công vi c. i ngũ nhân viên c a khách s n h u h t là nh ng ngư i tr , nhi t huy t, yêu ngh , ngo i ng tương i t t. T o ra m t không khí luôn vui v , thân thi n, m cúng nên khách hàng r t có c m tình v i khách s n, và thư ng gi i thi u b n bè, ngư i thân n lưu trú và s d ng d ch v c a khách s n. ây cũng là m t l i th áng k c a khách s n Rising Dragon. 2.2.2 K t qu kinh doanh c a khách s n Rising Dragon năm 2009 B ng 2.1. K t qu ho t ng kinh doanh c a khách s n Rising Dragon 2008 – 2009 So sánh Các ch tiêu ơn v Năm 2008 Năm 2009 ± % 1. T ng doanh thu Tr 8409.49 8703.95 +294.46 3.50 Doanh thu lưu trú Tr 6023.60 6334.30 +310.70 5.16 T tr ng % 71.63 72.78 (+1.15) Doanh thu ăn u ng Tr 768.20 831.23 +63.03 8.20 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2