Luận văn:Giải pháp tăng cường huy động vốn của NH nông nghiệp và phát triển nông thông TP Đà Nẵng
lượt xem 23
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp tăng cường huy động vốn của nh nông nghiệp và phát triển nông thông tp đà nẵng', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp tăng cường huy động vốn của NH nông nghiệp và phát triển nông thông TP Đà Nẵng
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG HOÀNG TH THÚY HÀ GI I PHÁP TĂNG CƯ NG HUY Đ NG V N C A NH NÔNG NGHI P & PTNT TP ĐÀ N NG Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS NGUY N TH TRÀM Ph n bi n 1: PGS. TS. LÂM CHÍ DŨNG Ph n bi n 2: PGS. TS. TR M TH XUÂN HƯƠNG Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 8 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
- 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Khi n n kinh t phát tri n, nhu c u s d ng v n cho s n xu t kinh doanh ngày càng cao. Trong khi ñó l i có m t lư ng v n t m th i nhàn r i n m r i rác trên th trư ng, ngân hàng thương m i tr thành c u n i gi a ngư i có v n dư th a và ngư i c n vay v n. Tuy nhiên, hi n nay h th ng ngân hàng nư c ta phát tri n m nh, d n ñ n s c nh tranh kh c li t gi a các ngân hàng trong vi c thu hút ñư c ngu n v n trong xã h i ngày càng cao. Khi ñó, ngân hàng có s n ph m huy ñ ng v n ña d ng, có lãi su t h p d n, chính sách chăm sóc khách hàng t t s huy ñ ng ñư c nhi u v n hơn. Hi n nay, n n kinh t nư c ta ñang trong tình tr ng l m phát, ngư i dân thư ng ng i g i ti n vào ngân hàng, h thư ng tìm ki m các hình th c ñ u tư khác v i kỳ v ng b o toàn ñư c ngu n v n c a mình, ñ ng th i có kh năng t o ra m t kho n lãi ñó là ñ u tư vào b t ñ ng s n hay mua vàng ñ c t tr . Chính ñi u ñó ñã gây khó khăn l n cho h th ng NHTM trong vi c thu hút ngu n v n ph c v cho ho t ñ ng kinh doanh c a mình. Các ngân hàng cũng như các t ch c tài chính c nh tranh ngày càng gay g t trên th trư ng v n v i các hình th c ña d ng. Trong ñó, NHNo&PTNT Vi t Nam nói chung và chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng nói riêng cũng không tránh kh i tình hình chung là ngày càng g p khó khăn hơn trong ho t ñ ng huy ñ ng v n. Riêng ñ i v i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng, ngoài vi c ch u nh hư ng m nh b i các y u t c nh tranh nêu trên do ho t ñ ng trên ñ a bàn kinh t năng ñ ng, chính sách ñi u hành ho t ñ ng huy ñ ng v n c a Chi nhánh còn b chi ph i b i các qui
- 2 ñ nh t phía NHNN và t phía NHNo&PTNT Vi t Nam. Vì v y vi c ñưa ra ñư c gi i pháp ñ v a tăng trư ng và v a ñ m b o hi u qu trong ho t ñ ng huy ñ ng v n là h t s c khó khăn ñ i v i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng trong tình hình c nh tranh ngày càng gay g t như hi n nay. Đó là lý do tôi ch n ñ tài: “Gi i pháp tăng cư nghuy ñ ng v n c a NHNo&PTNT Thành ph Đà N ng” làm ñ tài lu n văn 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài Đ tài t p trung nghiên c u m t s v n ñ sau ñây. - H th ng hóa v m t lý lu n v huy ñ ng v n c a NHTM - Đánh giá nh ng thành qu , h n ch y u kém c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng m t cách c th , sâu s c. - Đ xu t các gi i pháp nh m tăng cư ng huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng và làm tài li u cho nh ng ai quan tâm 3. Phương pháp nghiên c u 4. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u c a ñ tài 4.1. Đ i tư ng nghiên c u Đ tài t p trung nghiên c u các v n ñ liên quan ñ n ho t ñ ng huy ñ ng v n b ng ti n ñ i v i ñ i tư ng là các doanh ngi p, các h kinh doanh, cá nhân. 4.2. Ph m vi nghiên c u Nghiên c u tình hình huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng trong 5 năm t 2007 ñ n 2011. 5. Nh ng ñóng góp c a lu n văn -Nêu rõ các nguy cơ c nh tranh, y u t tác ñ ng ñ n ho t ñ ng c a NHTM, và ho t ñ ng d ch v huy ñ ng v n c a chi nhánh
- 3 NHNo&PTNT TP Đà N ng trong ñi u ki n hi n nay. -Phân tích tình hình ho t ñ ng d ch v huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng, các y u t tác ñ ng, thách th c và cơ h i phát tri n d ch v này. -Đ xu t m t s gi i pháp ñ kh c ph c ñi m y u, tăng cư ng năng l c c nh tranh trong ho t ñ ng d ch v huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng 6. K t c u c a lu n văn. Chương 1: M t s lý lu n cơ b n v huy ñ ng v n c a NHTM Chương 2: Phân tích th c tr ng huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng. Chương 3: Gi i pháp tăng cư ng huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng trong th i gian t i.
- 4 Chương 1 M TS LÝ LU N CƠ B N V HUY Đ NG V N C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1 M t s lý lu n cơ b n v huy ñ ng v n c a NHTM 1.1.1 Khái quát huy ñ ng v n 1.1.2 Nh ng hình th c huy ñ ng v n c a ngân hàng thương m i 1.1.2.1 Huy ñ ng t tài kho n ti n g i Phân lo i theo ñ i tư ng khách hàng • Ti n g i c a các t ch c kinh t • Ti n g i c a dân cư Phân lo i theo m c ñích huy ñ ng • Ti n g i giao d ch • Ti n g i phi giao d ch Phân lo i theo kì h n • Ti n g i không kì h n • Ti n g i có kì h n Phân lo i theo lo i ti n • Ti n g i n i t • Ti n g i ngo i t 1.1.2.2 Huy ñ ng v n thông qua phát hành gi y t có giá Ngu n v n này tương ñ i n ñ nh và s d ng cho m c ñích nào ñó. Ngân hàng s d ng gi y t có giá dư i các hình th c: Phát hành trái phi u Phát hành kỳ phi u Phát hành ch ng ch ti n g i 1.1.2.3 Huy ñ ng v n qua các kho n ñi vay Vay ngân hàng Trung ương
- 5 Vay c a các t ch c tín d ng khác Vay trên th trư ng v n 1.1.2.4 Các ngu n khác Ti n y thác Ti n trong thanh toán. 1.1.3 Đ c ñi m, vai trò huy ñ ng v n c a NHTM 1.1.3.1 Đ c ñi m 1.1.3.2 Vai trò ho t ñ ng huy ñ ng v n c a NHTM Đ i v i ngân hàng Huy ñ ng v n là m t trong nh ng ho t ñ ng cơ b n, không th thi u c a NHTM. V n huy ñ ng ñư c giúp ngân hàng có ñ ngu n v n kinh doanh, m r ng th ph n, gi th ch ñ ng trong kinh doanh và gia tăng l i nhu n, ñ m b o kh năng thanh toán, ñáp ng nhu c u rút ti n c a khách hàng, tôn tr ng các cam k t c a ngân hàng v i khách hàng. Đ i v i khách hàng g i ti n Đ i v i các cá nhân, trư c h t h nghĩ ñ n vi c b o qu n s ti n t m th i nhàn r i c a h như th nào cho an toàn, v i m c ñích như v y h mang ti n ñ n ngân hàng ñ g i. Đ i v i các doanh nghi p khi ti n hành ho t ñ ng kinh doanh, h u như ti n c a h ñ t i ngân hàng là ch y u, h g i ti n vào ngân hàng không ph i v i m c ñích tìm ki m thu nh p mà ch y u là ñ s d ng các d ch v ti n ích c a ngân hàng, nh ngân hàng ti n hành thanh toán h các kho n ph i tr và thu h các kho n ph i thu c a khách hàng Đ i v i n n kinh t Ho t ñ ng huy ñ ng v n c a NHTM có vai trò giúp chuy n nh ng kho n d tr , ti t ki m thành nh ng kho n ñ u tư, chuy n
- 6 nh ng kho n v n nh l , n m r i rác trong xã h i thành nh ng kho n v n l n ñáp ng nhu c u v n c a n n kinh t . 1.2 Các nhân t nh hư ng ñ n quá trình huy ñ ng v n 1.2.1 Nhân t ch quan Đây là nhóm nhân t thu c v môi trư ng bên trong các NHTM, hình thành trong quá trình ho t ñ ng c a ngân hàng do các nhân t ch quan v phía ngân hàng. 1.2.1.1 Xu t phát t m c tiêu chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng 1.2.1.2 Chính sách lãi su t 1.2.1.3 Năng l c, trình ñ c a lãnh ñ o và ñ i ngũ nhân viên ngân hàng 1.2.1.4 Uy tín, thương hi u và chính sách marketing c a ngân hàng 1.2.1.5 Công ngh c a ngân hàng và m ng lư i giao d ch 1.2.2 Nhân t khách quan Nh ng nhân t khách quan thu c v môi trư ng bên ngoài ngân hàng thương m i, các ngân hàng thương m i ch có th nh n bi t và tìm cách h n ch các tác ñ ng tiêu c c c a chúng mà không th thay ñ i các nhân t này ñư c. 1.2.2.1 Môi trư ng chính tr và pháp lý 1.2.2.2 Môi trư ng kinh t - xã h i 1.2.2.3 Môi trư ng c nh tranh gi a các ngân hàng 1.2.2.4 Nh ng nhân t v phía khách hàng 1.3 Các ch tiêu ñánh giá k t qu huy ñ ng v n 1.3.1 Quy mô tăng trư ng c a v n huy ñ ng V n huy ñ ng tăng trư ng theo th i gian s ñáp ng nhu c u tín d ng cũng như ho t ñ ng kinh doanh khác ngày càng tăng c a ngân hàng. N u ngân hàng huy ñ ng ñư c m t lư ng v n ñ
- 7 l n phù h p v i quy mô và nhu c u c a mình, thì khi có m t lư ng ti n l n b rút ra cũng s không gây nh hư ng l n ñ n ho t ñ ng c a ngân hàng, ngân hàng s không g p khó khăn trong v n ñ thanh kho n. 1.3.2 Ch tiêu cơ c u ngu n v n huy ñ ng 1.3.2.1 Cơ c u v n huy ñ ng theo ngu n hình thành T tr ng VHĐ theo VHĐ theo ñ i tư ng i nămt ñ i tư ng i nămt = * ∑ VHĐ nămt Ch tiêu này cho bi t t tr ng v n huy ñ ng theo ñ i tư ng c a ngân hàng so v i t ng v n huy ñ ng hay v n huy ñ ng theo tưng ñ i tư ng chi m bao nhiêu ph n trăm trong t ng v n huy ñ ng. 1.3.2.2 Cơ c u v n huy ñ ng theo kì h n VHĐ theo kì h n i nămt * 100 T tr ng VHĐ theo kì h n i nămt = ∑ VHĐ nămt Ch tiêu này cho bi t t tr ng v n huy ñ ng theo kì h n c a ngân hàng so v i t ng v n huy ñ ng hay v n huy ñ ng theo kì h n chi m bao nhiêu ph n trăm trong t ng v n huy ñ ng. 1.3.2.3 Cơ c u theo lo i ti n : VHĐ theo lo i ti n i nămt T tr ng VHĐ theo lo i ti n i nămt = ∑ VHĐ nămt Ch tiêu này cho bi t t tr ng v n huy ñ ng theo lo i ti n c a ngân hàng so v i t ng v n huy ñ ng hay v n huy ñ ng theo lo i ti n chi m bao nhiêu ph n trăm trong t ng v n huy ñ ng.
- 8 1.3.3 Chi phí huy ñ ng v n bình quân h p lý Đây là y u t quy t ñ nh ñ n hi u qu c a ho t ñ ng huy ñ ng v n vì nó quy t ñ nh tr c ti p t i phương th c s d ng v n và ñ c bi t hơn c là l i nhu n c a ngân hàng. Có hai cách tính lãi su t ñ u vào bình quân: Lãi su t T ng s dư ngu n th i × Lãi su t huy ñ ng c a ngu n th i ñ u vào = T ng s dư các ngu n v n bình quân Ho c: Lãi su t ñ u vào bình quân = Σ (T tr ng lo i ti n g i th i × Lãi su t lo i ti n g i i ) V i i = 1- n 1.3.4 Ch tiêu ño lư ng hi u qu huy ñ ng v n Hi u qu s d ng v n = Doanh s cho vay / t ng ngu n v n huy ñ ng (%, l n). Ch s này xác ñ nh hi u qu s d ng c a m t ñ ng v n huy ñ ng. Nó giúp cho nhà phân tích so sánh kh năng s d ng v n c a ngân hàng v i ngu n v n huy ñ ng. 1.4 Kinh nghi m huy ñ ng v n c a m t s nư c
- 9 Chương 2 PHÂN TÍCH TH C TR NG HUY Đ NG V N C A CHI NHÁNH NHNo&PTNT THÀNH PH ĐÀ N NG 2.1 Gi i thi u chi nhánh chi nhánh ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n nông thôn thành ph Đà N ng 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n 2.1.2 Cơ c u t ch c và b máy qu n lý - Quy ch t ch c và ho t ñ ng c a chi nhánh ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn TP Đà N ng ñư c th c hi n theo quy t ñ nh s 1377/QĐ/HĐQT-TCCB, ngày 24/12/2007 c a H i ñ ng qu n tr NHNo&PTNT Vi t Nam. - Hi n nay, chi nhánh TP Đà N ng có 34 ñi m giao d ch: - S lư ng cán b nhân viên: t ng s cán b nhân viên là 350 ngư i 2.1.3 Ch c năng, nhi m v c a chi nhánh 2.1.3.1 Ch c năng c a chi nhánh Huy ñ ng v n Cho vay Kinh doanh ngo i h i Cung ng các d ch v thanh toán và ngân qu Kinh doanh các d ch v khác c a ngân hàng 2.1.3.2 Nhi m v c a chi nhánh 2.1.4 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh NHNo & PTNT TP Đà N ng trong 5 năm (2007-2011) 2.1.4.1 Huy ñ ng v n Huy ñ ng v n là m t trong nh ng ho t ñ ng cơ b n c a chi
- 10 nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng. Cùng v i uy tín và thương hi u m nh s n có, k t h p v i các bi n pháp khuy n mãi h p d n, lãi su t linh ho t h p lý, v n huy ñ ng t i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng qua các năm luôn có s tăng trư ng, năm sau cao hơn năm trư c v giá tr tuy t ñ i cũng như t c ñ tăng trư ng. 2.1.4.2 S d ng v n Trong 5 năm (2007 – 2011) chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng có s tăng trư ng tín d ng vư t b c. Tính ñ n 31/12/2011, dư n cho vay chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng ñ t 5,084 t ñ ng. Trong năm 2011, th c hi n ch ñ o nâng cao ch t lư ng tín d ng, chi nhánh ñã ch ñ o t p trung qu n lý t t các kho n vay, tăng cư ng thu h i n x u phát sinh và h n ch tài tr tín d ng cho các khách hàng m i. 2.1.4.3 Ho t ñ ng liên quan khác Ho t ñ ng thanh toán qu c t Ho t ñ ng thanh toán th Ho t ñ ng kinh doanh ngo i t Ho t ñ ng ngân qu 2.2 Th c tr ng huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng 2.2.1 Phân tích cơ c u ngu n v n huy ñ ng 2.2.1.1 Cơ c u ngu n v n huy ñ ng theo kỳ h n Th nh t, ngu n v n huy ñ ng không kỳ h n trong giai ño n 5 năm (2007-2011) chi m t tr ng trung bình 24.87 % trong t ng v n huy ñ ng, t tr ng này có xu hư ng gi m nhanh, năm 2007 chi m t tr ng 27.11%, ñ n năm 2011 còn 19.15%.
- 11 Th hai, v n huy ñ ng có kỳ h n chi m t tr ng trung bình 75.13 % t ng ngu n v n huy ñ ng. Đây là ngu n v n cơ b n ñ ngân hàng ti n hành kinh doanh và s d ng cho ho t ñ ng tín d ng. T tr ng ti n g i ng n h n trung bình vào kho ng 47.54 % trên t ng v n huy ñ ng. Ti n g i trung dài h n chi m t tr ng th p hơn, trung bình vào kho ng 27,58% t ng v n huy ñ ng. Đây là ngu n v n cơ b n dùng ñ cho vay trung dài h n. 2.2.1.2 Cơ c u ngu n v n huy ñ ng gi a ti n g i VND và ngo i t V n huy ñ ng c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng ch y u b ng n i t . Doanh s huy ñ ng v n b ng VND và ngo i t qui ñ i VND có xu hư ng tăng lên qua t ng năm. Ngo i t chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng huy ñ ng ch y u là USD. Xét t c ñ tăng trư ng thì huy ñ ng v n b ng VND có m c tăng trư ng nhanh hơn (72.36%) so v i t c ñ tăng trư ng huy ñ ng v n b ng USD (27.64%). 2.2.1.3 Cơ c u ngu n v n huy ñ ng c a t ng khách hàng Ngu n v n huy ñ ng c a ngân hàng ch y u t kho n ti n g i ti t ki m dân cư và ti n g i c a TCKT. T tr ng c a hai lo i ti n g i này chi m t l r t cao chi m ñ n trên 90% t ng ngu n v n huy ñ ng c a ngân hàng và gia tăng qua các năm. C th năm 2007 t tr ng ti n g i TKDC và TCKT là 86.50% so v i t ng v n huy ñ ng, năm 2011 là 94.78%. S dĩ lư ng ti n g i TKDC và TCKT chi m t tr ng l n như v y vì ñây là nh ng ñ i tư ng có lư ng ti n nhàn r i khá l n trong xã h i. Bên c nh ñó, chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng có m ng lư i giao d ch l n nh t TPnên ngu n v n huy ñ ng t TCKT và dân cư chi m t tr ng khá cao trong t ng v n huy ñ ng.
- 12 Trong khi ñó, lư ng v n huy ñ ng ñư c t các TCTD qua các năm ñ u v i con s th p, chi m m t t tr ng nh bé s p x 1.4% trong t ng v n huy ñ ng. Ti n g i c a Kho b c Nhà nư c ch chi m t tr ng nh trong t ng v n huy ñ ng và qua các năm có xu hư ng gi m d n trong t ng v n huy ñ ng. Huy ñ ng v n v i hình th c phát hành gi y t có giá c a chi nhánh có t tr ng trung bình 1.3% so v i t ng v n huy ñ ng 2.2.2 Phân tích chi phí huy ñ ng v n c a ngân hàng T l tương quan gi a thu nh p t lãi và chi phí t lãi trong các năm qua t i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng có xu hư ng thu nh p lãi ngày càng tăng so v i chi phí v lãi. Đi u này cho th y chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng s d ng ngày càng hi u qu hơn ñ ng v n huy ñ ng ñư c, khai thác t t hơn kh năng sinh l i c a ñ ng v n. 2.3 H th ng kênh huy ñ ng v n t i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng Kênh huy ñ ng truy n th ng. ATM, EDC/POS Mobile Banking Internet Banking Phone Banking Kênh phân ph i qua k t n i thanh toán v i khách hàng 2.4 Các công c b tr thúc ñ y ho t ñ ng huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng
- 13 2.4.1 Ch t lư ng ph c v , nhân l c trong ho t ñ ng huy ñ ng v n. Giao d ch viên chưa nhi t tình v i khách hàng, thi u thân thi n, ch th c hi n các giao d ch theo yêu c u c a khách hàng, chưa hi u rõ v các s n ph m huy ñ ng v n, s n ph m d ch v khác, thi u k năng bán hàng, do không tư v n cho khách hàng, không bán chéo s n ph m d ch v . Tác phong, k năng làm vi c c a nhân viên, ñ c bi t là k năng giao ti p, ñàm phán còn b t c p, thi u chuyên nghi p, gây nh hư ng tr c ti p ñ n ch t lư ng công vi c nói chung và công tác ñàm phán, ti p th ñ huy ñ ng v n nói riêng. 2.4.2 Kh o sát, phân tích, ñánh giá phân ño n th trư ng, phân lo ikhách hàng Ho t ñ ng này v n chưa ñư c th c hi n bài b n t i chi nhánh chưa phân ño n th trư ng và phân khúc khách hàng, cán b chi nhánh chưa tìm hi u thói quen ti t ki m và c t gi ti n c a ngư i dân... t ñó có chính sách chăm sóc khách hàng phù h p nh m huy ñ ng t i ngu n v n. 2.4.3 H i ngh khách hàng, chăm sóc khách hàng Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng chưa xây d ng tiêu chí khách hàng VIP, khách hàng l n, khách hàng truy n th ng, khách hàng ph thông ñ có th phân lo i khách hàng và có ch ñ chăm sóc phù h p. Chưa xây d ng chương trình qu n lý quan h khách hàng, phân ñi m cho khách hàng s d ng s n ph m d ch v ñ có cơ s th c hi n ưu ñãi cho các ñ i tư ng khách hàng khác nhau. 2.4.4 Các chương trình khuy n mãi, quay s d thư ng, t ng quà Ho t ñ ng khuy n mãi cho khách hàng NHNo&PTNT ñư c t ch c ch y u cho khách hàng g i ti n vào các d p l t t Nguyên
- 14 ñán, d ch v chuy n ti n ki u h i vào cu i năm. Hình th c qu ng cáo t i ch chưa ñư c ñ y m nh, do ñó chưa khai thác th m nh v ngu n nhân l c, cơ s v t ch t, m ng lư i r ng l n, m i quan h v i ñ a phương trong ho t ñ ng này. Ho t ñ ng qu ng bá thương hi u thông qua tài tr cho các ho t ñ ng t thi n chưa ñư c khai thác t i ña. 2.4.5 Công ngh thông tin trong ho t ñ ng huy ñ ng v n H th ng công ngh thông tin chưa có ñ các công c và d li u ñ h tr t t nh t cho qu n tr h th ng ngân hàng, còn thi u h th ng chăm sóc khách hàng và h th ng qu n tr r i ro toàn di n ñáp ng tiêu chu n qu c t như BASEL II, ph c v cho ho t ñ ng huy ñ ng và qu n lý v n. 2.5 M t s k t lu n 2.5.1 Nh ng k t qu ñ t ñư c Th nh t, s n ph m huy ñ ng v n c a chi nhánh NHo&PTNT TP Đà N ng ngày càng ña d ng, ñáp ng nhu c u ngày càng cao c a khách hàng và mang ñ c trưng c a m t chi nhánh thu c ngân hàng l n nh t t i Vi t Nam. Th hai, cơ c u v n huy ñ ng c a chi nhanh NHNo&PTNT TP Đà N ng t p trung ch y u vào huy ñ ng v n ti n g i ti t ki m và ti n g i thanh toán Th ba, h th ng phòng giao d ch ñư c b trí r ng kh p, thu n ti n cho vi c giao d ch c a khách hàng. Th tư, quy mô huy ñ ng v n ngày càng tăng, năm 2007 huy ñ ng v n ñ t 3,607 t ñ ng, ñ n năm 2011 huy ñ ng v n ñ t m c 5,124 t ñ ng tăng g p 1,42 l n so v i năm 2007.
- 15 Th năm, chi phí huy ñ ng v n ngày càng ñư c c i thi n. T l chênh l ch gi a chi phí tr lãi ti n g i, ti n vay v i chi phí thu lãi ti n g i, ti n vay ngày càng tăng lên. 2.5.2 Nh ng t n t i, h n ch Th nh t, ngu n v n huy ñ ng cao, song th ph n s t gi m T ng ngu n v n tăng trư ng qua các năm, song t c ñ tăng trư ng có xu hư ng gi m, th ph n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng thu h p (năm 2007 ñ t 37.8%, năm 2011 còn 15.24%). T c ñ tăng trư ng ngu n v n trong năm không ñ u , m t s ngu n v n bi n ñ ng b t thư ng, gây khó khăn cho thanh kho n và cân ñ i s d ng Chưa có chi n lư c c th ti p c n các ngu n v n r Th hai, cơ c u ngu n v n huy ñ ng chưa h p lý Cơ c u ngu n v n huy ñ ng theo nhóm khách hàng còn nhi u h n ch Cơ c u ngu n v n huy ñ ng theo kỳ h n chưa phù h p Thi u chi n lư c thu hút ngu n v n d án ngân hàng ph c v , d án y thác ñ u tư: Th ba,v cơ ch ch ñ o ñi u hành ho t ñ ng huy ñ ng v n: cơ ch ñi u hành v ho t ñ ng huy ñ ng v n và kinh doanh ngu n v n hi n nay mang tính t p trung cao, song còn kém linh ho t, n ng ý chí ch quan, áp ñ t, thi u tính liên k t và chưa th c s g n v i ñ nh hư ng phát tri n kinh t xã h i, ñ c thù kinh doanh c a ñ a phương Thi u tính ch ñ ng trong ư c lư ng chi phí v n
- 16 Th tư, s n ph m huy ñ ng v n còn chưa ñáp ng nhu c u khách hàng, k năng bán chéo s n ph m y u, chưa có các gói s n ph m Chi nhánh chưa th c s tích c c trong tri n khai SPDV h tr công tác HĐV, cán b th c hi n bán s n ph m chưa chuyên nghi p, th c hi n bán chéo s n ph m còn y u, th c hi n ñơn l t ng s n ph m theo ch c năng c a phòng chuyên môn nghi p v Th năm, kênh huy ñ ng v n m r ng song chưa khai thác huy ñ ng v n hi u qu H th ng m ng lư i NHNo&PTNT chưa ñư c khai thác hi u qu trong phát tri n HĐV, năng l c canh tranh y u và chưa tương x ng v i ti m năng c a NHNo&PTNT. Kênh phân ph i hi n ñ i ñã tri n khai thêm nhi u kênh phân ph i m i như qua ATM, EDC/POS, Mobile Banking, Internet Banking, gia tăng thêm nhi u ti n ích cho khách hàng ñ ph c v công tác huy ñ ng v n. Tuy nhiên so v i các NHTM l n khác, h th ng kênh phân ph i hi n ñ i c a NHNo&PTNT còn thi u nhi u d ch v ti n ích Th sáu, các chương trình khuy n mãi, quay s d thư ng, t ng qu , qu ng cáo, tài tr , ho t ñ ng xã h i t thi n Ho t ñ ng qu ng bá s n ph m ñư c th c hi n th ng nh t cùng v i h th ng song c n i dung và hình th c qu ng cáo chưa ña d ng, tính chuyên nghi p chưa cao, t n su t, s lư ng và th i gian qu ng cáo ít. Th b y, chưa có s kh o sát, phân tích, ñánh giá phân ño n th trư ng và phân lo i khách hàng m t cách c th v th trư ng huy ñ ng v n
- 17 Th tám, ho t ñ ng chăm sóc khách hàng còn chưa chuyên nghi p Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng chưa xây d ng tiêu chí khách hàng VIP, khách hàng l n, khách hàng truy n th ng ñ phân lo i khách hàng và có các ch ñ chăm sóc phù h p, chưa có s n ph m, d ch v chăm sóc vư t tr i x ng t m khách hàng VIP. Th chín, phong cách giao d ch, ch t lư ng ph c v trong huy ñ ng v n còn nhi u h n ch Nh ng năm qua, chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng ñã chú tr ng ñ n vi c ñào t o và xây d ng m t ñ i ngũ cán b ñ ph m ch t, ñ năng l c cho qua trình h i nh p và phát tri n. Tuy nhiên so v i m t b ng chung c a NHTM thì ñ i ngũ cán b c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng còn y u và thi u. Th mư i, s d ng công ngh thông tin trong h tr ho t ñ ng huy ñ ng v n còn nhi u h n ch Chưa có s xây d ng th ng nh t b mã s n ph m trong toàn h th ng do ñó gây khó khăn trong vi c qu n lý s n ph m, th ng kê, ñánh giá hi u qu trong tri n khai s n ph m 2.5.3 Nguyên nhân c a nh ng h n ch 2.5.3.1 Nguyên nhân ch quan Chính sách lãi su t c a NHNo&PTNT chưa th c s linh ho t. Hình th c huy ñ ng v n chưa phong phú Ho t ñ ng marketing chưa ñư c chú tr ng ñúng m c Nhân viên ngân hàng tuy còn b nh hư ng r t nhi u b i tư duy th i kỳ bao c p. Ch m ñ i m i phương th c ph c v cho khách hàng.
- 18 H th ng phòng giao d ch chưa ñ m b o yêu c u.Cơ s v t ch t chưa ñư c b trí khang trang, chưa thu hút ñư c khách hàng vì nhi u khách hàng có tâm lý nghĩ r ng n u là ñ a ñi m do ngân hàng thuê thì g i ti n sau này bi t nh n ñâu. Chưa có b ph n theo dõi khách hàng l n. 2.5.3.2 Nguyên nhân khách quan - L m phát gia tăng trong nh ng năm g n ñây, ñ c bi t là t cu i năm 2007 ñ n nay, gây tâm lý lo s ñ ng ti n trư t giá nên ngư i dân thích c t tr tài s n dư i d ng ngo i t m nh, vàng và b t ñ ng s n hơn là g i ti n vào ngân hàng. - Hi n nay ngư i dân Đà N ng v n có thói quen s d ng ti n m t trong thanh toán, chưa quen s d ng các d ch v thanh toán c a ngân hàng.. - S c nh tranh gi a các NHTM ngày cang nghi t ngã
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sỹ thương mại: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
106 p |
927
|
282
-
Luận văn: Giải pháp tăng cường công tác huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển thành phố Hà nội
93 p |
498
|
228
-
Đồ án tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội
103 p |
463
|
202
-
Đồ án tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng công thương Ba Đình
72 p |
348
|
152
-
Luận văn - Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội
105 p |
320
|
144
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín
92 p |
308
|
97
-
Luận văn: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại chi nhánh Ngân hàng Công Thương Bến Thuỷ - Thành Phố Vinh - Tỉnh Nghệ An
80 p |
176
|
59
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p |
994
|
39
-
Luận văn:Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng
25 p |
125
|
28
-
Luận văn - Giải pháp tăng cường huy động vốn tại chi nhánh Ngân hàng Công Thương Bến Thuỷ - Thành Phố Vinh - Tỉnh Nghệ An
72 p |
108
|
15
-
Luận văn Thạc sĩ Quan trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Quy Nhơn
97 p |
35
|
13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp tăng cường huy động tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Thành phố Sa Đéc
10 p |
97
|
12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu
100 p |
28
|
7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
27 p |
23
|
7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long
76 p |
11
|
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tiền gửi tiết kiện tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Phú Tài
91 p |
18
|
3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn chi nhánh Khánh Hòa
97 p |
8
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
