intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN CHUYỂN SAIGONTOURIST (STC) TẠI TP.HCM

Chia sẻ: Paradise_12 Paradise_12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

506
lượt xem
91
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công Ty Cổ Phần Vận Chuyển Saigontourist có bề dày hơn 10 năm kinh nghiệm trong dịch dụ vận chuyển Taxi, là một trong những Công ty có dịch vụ taxi tại thành phố Hồ Chí Minh. Đơn vị uy tín trong suốt thời thời gian qua và được khách hàng bình chọn là “Thương hiệu được yêu thích”, “ Top ten thương hiệu Việt” nhiều năm liền, với phương châm “Lái xe an toàn, tận tình chu đáo, mọi lúc mọi nơi”....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN CHUYỂN SAIGONTOURIST (STC) TẠI TP.HCM

  1. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG……………….. LUẬN VĂN GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN CHUYỂN SAIGONTOURIST (STC) TẠI TP.HCM GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 1 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  2. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN CHUYỂN SAIGONTOURIST (STC) TẠI TP.HCM 1.1 Vị trí địa lý:  Tên Việt Nam : CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN CHUYỂN SAIGONTOURIST  Tên Tiếng Anh : SAIGONTOURIST TRANSPORT CORPORATION  Tên viết tắt : SATRACO (STC)  Logo :  Trụ sở chính : 25 Pastuer ,phường Nguyễn Thái Bình ,Quận 1 , TP.HCM ,Việt Nam  ĐT : (84.8) 141889 - (84.8) 9141964 - (84.8) 9141965 - (84.8) 9141966  Fax : (84.8) 9141890  Email : transport@saigontourist-stt.com  Website : www.saigontourist-stt.com 1.2. Quá trình thành lập và phát triển của công ty. 1.2.1 Lịch sử hình thành: Ra đời từ đoàn xe trực thuộc Công Ty Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh (Tổng Công Ty Saigontourist) vào tháng 7/1976 với sự phát triển không ngừng và luôn hoàn thành xuầt sắc chỉ tiêu được giao. Khẳng định sự phát triển lớn mạnh đó “Xí nghiệp Ôtô Saigon Tourist” đã được Ủy Ban Nhân Dân Tp.HCM ra quyết định thành lập số 125/QĐUB ngày 16/9/1986 với nguồn nhân lực lúc bấy giờ là 300 nhân viên. Đến tháng 7/1999 Tổng Công Ty Du Lịch Sài Gòn chuyển đồi thành Công Ty Vận Chuyển GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 2 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  3. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Saigontourist và đến ngày 26/5/2003 được UBND Tp.HCM theo quyết định số 1988/ QĐUB công nhận là Doanh Nghiệp Nhà Nước Hạng I, là đơn vị luôn giữ lá cờ đầu của Thành Phố về phong trào “ Lái xe an toàn, nâng cao tinh thần phục vụ”. Công Ty đã được hàng trăm khách quốc tế gửi thư khen ngợi về sự phục vụ chu đáo tận tình, đã phục vụ tốt các quan chức, vận động viên và huấn luyện viên quốc tế tại Seagames 23 góp phần vào thành công chung của thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 1/1/2005 theo UBND TP số 4693/QĐUB chuyển đổi th ành Công Ty Cổ Phần Vận Chuyển Saigontourist. Ông Nguyễn Hữu Thọ là Chủ tịch hội đồng quản trị, ông Đinh Quang Hiển là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc của công ty. Để cùng vận hành theo xu hướng hội nhập WTO, AFTA và xây dựng mạng lưới dịch vụ du lịch toàn cầu. Vào ngày 16.5.2006 Công Ty Cổ Phần Vận Chuyển Saigontourist chính thức gia nhập tập đoàn du lịch toàn cầu RADIUS (The Global Travel Company). Đây là một bước tiến đáng kể của Công Ty trong thời kỳ hội nhập. 1.2.2 Các thành tích công ty đã đạt được:  Công ty chúng tôi đã được cấp giấy chứng nhận ISO 9001: 2000 của tổ chức QUACERT và DNV, là thành viên của Hiệp Hội Du Lịch Việt Nam (VITA), Hiệp Hội Du Lịch Châu Á Thái Bình Dương (PATA).  Năm 2005 - 2006 Công Ty đã nhận được danh hiệu cúp vàng Thương Hiệu Việt (Thương hiệu uy tín, chất lượng). Ngoài ra, ngày 14.05.2006 – công ty còn nhận được cúp vàng “vì sự tiến bộ xã hội và phát triển bền vững” do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và biểu tượng “Doanh nhân văn hóa” dành riêng cho ông Đinh Quan Hiền. Chúng tôi đã và đang gặt hái được nhiều thành tựu, ngày càng mở rộng mạng lưới phục vụ trên mọi miền đất nước. Taxi Saigontourist nhiều năm liền đ ược quý khách bình chọn là dịch vụ được yêu thích bởi phong cách phục vụ an toàn và chu đáo.  Công Ty có thể tổ chức các chương trình tour du lịch và đặt dịch vụ khách sạn trên toàn cầu. Bên cạnh đó với hệ thống hơn 100 khách sạn và công ty là thành viên của Saigontourist hoạt động trên toàn lãnh thổ Việt Nam, CôngTy không chỉ tạo nên thế mạnh về tổ chức tour trong nước mà còn tổ chức cả các tour liên kết với nước ngoài GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 3 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  4. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH về việc gắn kết các tour MICE, xây dựng tour tiếp thị tìm thị trường và đối tác cho các Giám Đốc Doanh Nghiệp….  Ngoài ra, công ty luôn quản lý theo chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2000 để đảm bảo chất lượng phục vụ. 1.2.3 Các sản phẩm dịch vụ của công ty: Hiện nay, công ty chúng tôi đang trên đà phát triển, khẳng định vị thế của mình trong các dịch vụ như: Phục vụ vận chuyển hành khách (Saigontourist Taxi), dịch vụ cho thuê xe từ 4 - 45 chỗ, dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế , đại lý vé máy bay cho các hãng hàng không trong và ngoài nước và trung tâm đào tạo nghề bán công Saigontourist. GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 4 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  5. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 1.3 Sơ tổ chức của công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist. HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ BAN KIỂM SOÁT TỔNG GIÁM ĐỐC PHÓ TỒNG GIÁM ĐỐC GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH PHÒNG KT- TC PHÒNG TC- HC PHÒNG KH- ĐT TT TT TT XK PHÒNG TT TT TT DẠY DỊCH LAO KHAI DỊCH VỤ DỊCH VỤ XUẤT NGHỀ VỤ ĐỘNG THÁC VẬN DU LỊCH KHẨU BÁN SỬA - VẬN SÀI GÒN DỊCH VỤ CHUYỂN CÔNG CHỮA CHI TOURIST VÀ CHUYỂN NHÁNH - THƯƠNG Ô TÔ HÀ NỘI STC MẠI Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist 1.4 Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận: 1.4.1 Phòng tổ chức hành chính (nhân sự gồm 9 người) Bà Nguyễn Thanh Phương là Trưởng Phòng: phụ trách chung, trực tiếp phụ trách quản trị nhân sự , lao động tiền lương, chế độ chính sách, cổ phần, an ninh trật tự, bảo vệ công ty, tham mưu cho Tổng Giám Đốc. GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 5 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  6. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Bà Phạm Ngọc Bình là Phó Phòng: phụ trách quản trị hành chính, đầu tư xây dựng cơ bản, tài sản vật chất toàn công ty và an ninh trật tự. 1.4.2 Phòng kế toán - hành chính (nhân sự gồm 12 người) Ông Trần Thanh Nghị là Trưởng Phòng (Kế Toán Trưởng), trực tiếp phụ trách các báo cáo tài chính của Công Ty, quản lý vốn và nguồn vốn, công nợ. Bà Diệp Thị Ngọc là Phó phòng kiêm kế toán tổng hợp, khai báo thuế. 1.4.3 Phòng kế hoạch – đầu tư (nhân sự gồm 6 người) Ông Phạm Nghĩa: Giám Đốc tài chính kiêm Trưởng Phòng, phụ trách các dự án bên trong và bên ngoài công ty, lập kế hoạch, theo dõi kinh doanh và đầu tư dài hạn, ngắn hạn hàng năm cho các trung tâm và toàn công ty. Bà Nguyễn Thị Thanh Phương: Phó Phòng kiêm phụ trách ISO, kế hoạch đầu tư và tăng giảm đầu tư. 1.4.4 Trung tâm dịch vụ du lịch Saigontourist- STC: (nhân sự 17 người) Ông Nguyễn Nhân Nhật Phú: Giám Đốc, phụ trách chung , phụ trách thị tr ường Outbound, nội địa, hội nghị hội thảo, bán vé máy bay, quảng cáo tiếp thị và thị trường Radius. Bà Trần Xuân Trang: Phó Giám Đốc phụ trách thị trường Nga, Nhật, thị trường Inbound 1.4.5 Phòng khai thác vận chuyển: (nhân sự 6 người) Ông Vương Anh Tuấn: Trưởng phòng, phụ trách chung, phụ trách về dịch vụ cho thuê xe dài hạn, các hợp đồng liên doanh liên kết về vận chuyển, các quầy khai thác vận chuyển. Ông Lê Nghĩa Dũng: Phó phòng, phụ trách khai thác xe phục vụ Tour, các hợp đồng vận chuyển ngắn hạn, cung cấp xe du lịch và taxi. 1.4.6 Trung tâm day nghề bán công Sài Gòn Tourist: (nhân sự 27 người) Trung Tâm có chức năng đào tạo và cấp giấy phép lái xe môtô hạng A1, lái xe ôtô hạng B2, hạng D. . .đào tạo lái xe nâng cao, lái xe Taxi chuyên nghiệp có giấy phép hành nghề trên toàn thành phố, đồng thời đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch cho lái xe, đào tạo sửa chữa ô tô…. GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 6 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  7. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Ông Trần Mạnh Trí: Giám Đốc, phụ trách chung, phụ trách về công tác đào tạo nghề, đào tạo lái xe ô tô, mô tô…. Ông Lê Thành Long: Phó Giám Đốc, phụ trách công tác giảng dạy của giáo viên, đào tạo về kỹ thuật cấu tạo máy ô tô. 1.4.7 Trung tâm dịch vụ vận chuyển Sài Gòn Tourist Nhân sự gồm 381 người . Bao gồm ban Giám Đốc, bộ phận điều vận – kế toán, bộ phận kỹ thuật, bộ phận checker- điều hành- đồng phục, tổ lái xe Taxi, tô lái xe du lịch. Ông Nguyễn Anh Tuấn: Giám Đốc, phụ trách chung, phụ trách về dich vụ khai thác Taxi, du lịch và phụ trách về sửa chữa.. 1.4.8 Trung tâm xuất khẩu dịch vụ và thương mại (nhân sự 10 người) Ông Trần Đình Lâm: Giám Đốc, phụ trách chung, phụ trách dịch vụ Xuất Nhập Khẩu, khai thác và hai Phó Giám Đốc, một phụ trách về dịch vụ kinh doanh ô tô, một phụ trách về dịch vụ Mỹ Phẩm. 1.4.9 Trung tâm dịch vụ sửa chữa: Nhân sự gồm 34 người bao gồm Ban Giám Đốc, bộ phận văn phòng, tổ điện lạnh, tổ máy gầm, tổ đồng, tổ sơn. Ông Phạm Văn Tài: Giám Đốc, phụ trách chung các hoạt động của xưởng sửa chữa, công tác kế toán, vật tư và các trang thiết bị. 1.4.10 Trung tâm xuất khẩu lao động và chi nhánh Hà Nội: Được thành lập từ tháng 12/2004 Chi Nhánh Hà Nội là đơn vị trực thuộc của Tổng Công Ty Cổ Phần Vận Chuyển Saigontourist. Tổ chức các chương trình du lịch trong nước và quốc tế, hội nghị hội thảo cho các bộ ngành các tổ chức phi chính phủ …. Nhân sự gồm 8 người. Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám Đốc, phụ trách chung, phụ trách hoạt động chi nhán tại Hà Nội, quảng cáo tiếp thị, nội trú. Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến: Phó Giám Đốc, phụ trách Xuất Khẩu Lao Động, phụ trách kế toán. 1.5. Phương hướng, mục tiêu phát triển của công Ty 1.5.1. Mục tiêu phát triển của Công Ty: Với mục tiêu vươn lên để trở thành thương hiệu toàn cầu, đồng thời để hội nhập và phát triển. GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 7 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  8. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - Trong năm 2009 công ty CP vận chuyển Saigontourit xây dựng theo mô hình công ty mẹ và công ty con dưới hình thức công ty TNHH một thành viên như sau: + Công ty TNHH dịch vụ lữ hành Saigontourist. + Công ty TNHH Taxi Saigontourist. + Công ty TNHH hợp tác quốc tế và xuất khẩu lao động. + Trường đào tạo nghề + Văn phòng đại diện tại Singapore. - Từ các công ty TNHH một thành viên được thành lập trong năm 2009 này, công ty sẽ mở rộng liên doanh, liên kết, đầu tư huy động vốn để hình thành các công ty chuyên ngành nghề. Từ đó ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tăng doanh thu của toàn công ty. - Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao tính chủ động, năng động, sáng tạo của từng bộ phận trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh. 1.5.2 Phương châm phát triển của Công Ty Công ty luôn ý thức rằng “ Uy tín, chất lượng, phục vụ khách hàng tốt nhất để tồn tại và phát triển” 1.5.3 Kế hoạch phát triển của Công Ty: 1.5.3.1 Đầu tư kinh doanh vận chuyển - Trong năm 2009-2010 đầu tư 170 xe taxi từ 04-07 chỗ, xe du lịch 04-45 chỗ theo từng thời điểm kinh doanh của công ty. Nguồn vốn đầu tư xe mới sẽ lấy từ việc bán xe thanh lý, nguồn vốn tự có của công ty và vay ngân hàng. - Thanh lý toàn bộ số lượng xe taxi hiện có của công ty (162 xe), các xe du lịch, lâu năm của công ty. 1.5.3.2 Kinh doanh lữ hành, MICE - Tăng cường và củng cố quy trình tổ chức thực hiện dịch vụ lữ hành theo qui trình khép kín đảm bảo cung cấp các dịch vụ tốt nhất phục vụ khách hàng . - Phối hợp với các ban ngành chức năng thực hiện tốt các chương trình hội nghị, hội thảo GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 8 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  9. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - Kết hợp với các tập đoàn nước ngoài và tập đoàn nước ngoài và tập đoàn khách sạn Okabe (1 trong những tập đoàn khách sạn hàng đầu của Nhật Bản) để khai thác, hợp tác trao đổi khách du lịch- khách MICE 1.5.3.3 Đào tạo nghề, xuất khẩu lao động: - Đẩy mạnh các hoạt động khai thác thị tr ường nước ngoài có nhu cầu cần tuyển lao động Việt Nam đồng thời chủ động lên kế hoạch tìm nguồn và đạo tạo định hướng cho học viên đi xuất khẩu lao động. - Trong năm 2009 về xuất khẩu lao động là đưa 300 lao động Việt Nam đi ra làm việc tại nước ngoài các thị trường Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Úc, Mỹ, Đài Loan. - Liên kết với các trường dạy nghề mở rộng đào tạo đa ngành nghề. - Xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư thêm trang thiết bị, đảm bảo tiêu chuẩn của trường trung cấp nghề. 1.5.3.4 Kế hoạch niêm yết lên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh: Ban lãnh đạo công ty xem xét và dự kiến lên sàn giao dịch chứng khoán vào cuối năm 2009, và đầu năm 2010 nếu nền kinh tế có sự thay đổi 1.5.3.5 Công tác kinh doanh, quảng bá tiếp thị: - Tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển thị trường, đa dạng hóa dịch vụ và nâng cấp chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả tiếp thị và bán sản phẩm qua mạng Internet trong và ngoài nước. Tiếp tục hợp tác với các cổ đông thuộc tập đoàn Radius về các hoạt động dịch vụ. - Hợp tác chặt chẽ với các đơn vị trong Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, các hãng hàng không, các cơ quan ngoại giao, các bộ để xúc tiến quảng bá và liên doanh trong và ngoài nước. -Tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu, tăng cường công tác PR, củng cố và tăng cường mối quan hệ rộng rãi với các đơn vị, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước. 1.5.3.6 Công tác quy hoạch cán bộ và đào tạo, công tác đoàn thể: GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 9 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  10. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Đẩy mạnh công tác xây dựng, qui hoạch và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ của các trung tâm để tạo nguồn cán bộ có phẩm chất, năng lực giỏi nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty. Tập trung công tác tuyển dụng, đào tạo cán bộ quản lý, nhân viên, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức, thu hút nhân tài về công ty và đưa đi đào tạo trong và nước ngoài để phục vụ công ty. GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 10 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  11. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ HOẠT TEAMBUILDING TRONG SẢN PHẨM DỊCH VỤ DU LỊCH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN CHUYỂN SAIGONTOURIST (STC) TẠI TP.HCM 2.1 SƠ ĐỒ TRUNG TÂM DỊCH VỤ DU LỊCH SAIGONTOURIST-STC GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC BỘ PHẬN KD- DL BỘ PHẬN KD- DL NỘI ĐỊA QUỐC TẾ Tổ Tổ Tổ điều hướng Sales & Out bound In bound dẫn hành marketing Sơ đồ 2: Sơ đồ tổ chức của trung tâm dịch vụ du lịch Saigontourist-STC 2.2 CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA CÁC BỘ PHẬN TRONG TRUNG TÂM 2.2.1 Bộ phận kinh doanh du lịch quốc tế: - Bộ phận này kinh doanh chủ yếu trên thị trường khách quốc tế, thế mạnh của trung tâm là thị trương Nga, Trung Quốc, Thái Lan, Phillipines và một số nước châu Âu. Trung tâm đang khai thác thị trường Nhật và Mỹ với các tour mới lạ và hấp dẫn. Nhiệm vụ của bộ bộ phận này: + Thực hiên công tác tiếp thị ở thị trường nước ngoài. + Thực hiện cung cấp các dịch vụ cho khách du lịch quốc tế. GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 11 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  12. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 2.2.2 Bộ phận du lịch nội địa: Chịu trách nhiệm về việc tổ chức tour đi du lịch trong nước, tổ chức các sự kiên,…. Đây là bộ phận mang lại doanh thu lớn cho trung tâm và công ty. 2.2.3 Tổ điều hành: Theo dõi các đơn đặt hàng của khách sau đó triển khai liên lạc và ký kết hợp đồng dịch vụ với cơ sở lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, phương tiện vận chuyển,…đúng theo yêu cầu của khách. Lập trương trình cụ thể và theo dõi sự cố xảy ra trong phạm vi mà tổ triển khai, đồng thời đảm nhiệm việc đặt vé máy bay cho khách, xác nhận vé cho khách nếu khách có yêu cầu, chịu trách nhiêm liên lạc với trung tâm dịch vụ vận chuyển của công ty hoặc liên hệ với các các đơn vị cung cấp dịch vụ khác. 2.2.4 Tổ Sales & Marketing: - Nhận danh sách khách hàng (địa bàn, khu vực) từ phòng kinh doanh (điều hành) và tìm kiếm khách hàng, liên lạc với khách hàng trong danh sách lấy thông tin, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm cho khách hàng, đánh giá và xử lý thông tin, lập phiếu yêu cầu của khách, làm chương trình, tính giá rồi chuyển nội dung thông tin cho tổ điều hành. - Nhận lại chương trình và phiếu yêu cầu từ tổ điều hành, gọi điện hẹn khách để giao chương trình cụ thể hoặc có thể gửi chương trình cho khách qua: Fax, email, thư bưu điện… sau đó kiểm tra lại khách có nhận được chưa. -Thực hiện việc ký kết hợp đồng giữa khách với công ty, thống nhất chương trình, giá cả trong hợp đồng, ghi nhận chính xác để thực hiên hợp đồng. Hợp đồng có chữ ký của giám đốc, đóng dấu của công ty và nhận tiền cọc. - Lập danh sách khách hàng theo dõi khách hàng, nếu có gì thay đổi trong quá trình thực hiên giá cả và dịch vụ thì nhân viên Sales báo cho tổ điều hành để xử lý thông tin kịp thời - Nếu có sự phàn nàn của khách sau chuyến đi nhân viên Sales phải tìm hiểu lý do, xin lỗi khách, lưu lại thông tin để thực hiện việc chăm sóc khách hàng. GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 12 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  13. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 2.2.5 Tổ hướng dẫn: Có trách nhiệm cung cấp, điều phối hướng dẫn viên và cộng tác viên khi phòng điều hành thiếu hướng dẫn. Thường xuyên theo dõi sự thay đổi giá cả ăn uống, phòng, vé tham quan, điểm tham quan mới và gọi điện về cho phòng điều hành khi có những tình huống phát sinh ngoài tầm kiểm soát của hướng dẫn viên trong chuyến tham quan. 2.3 TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM DỊCH VỤ DU LỊCH SAIGONTOURIST-STC - Năm 2008 được đánh giá là năm có nhiều biến động về thị trường, giá cả, tài chính. Tình hình kinh tế thế giới diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. cơn chấn địa tài chính tín dụng bắt đầu từ Mỹ đã lan rộng và trở thành cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế trên toàn cầu và Việt Nam cũng không thể tránh khỏi. Hoạt động du lịch trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính. Sức mua trên thế giới giảm, du lịch giảm do người dân thắt chặt chi tiêu và người nước ngoài thất nghiệp nhiều đã dẫn đến thị trường bị thu hẹp. Những nguyên nhân này dẫn đến nhiều hệ lụy cho nền kinh tế nói chung và hoạt động kinh doanh của Công ty CP Vận chuyển Saigontouris nói riêng. Trước tình hình trên, Đảng ủy, Hội đồng quản trị đã chỉ đạo kịp thời đưa ra nhiều biện pháp như sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đẩy mạnh nhiều loại hình kinh doanh dựa trên lợi thế của công ty, tiết kiệm chi phí, cân đối thu chi hợp lý n ên vẫn đảm bảo được thu nhập cho cán bộ công nhân viên trong công ty và đảm bảo chỉ tiêu tài chính. - Một số kết quả mà trung tâm STC đạt được: + Trong năm 2008 doanh thu toàn công ty thực hiện được 84 tỷ 217 triệu đồng, tăng 21% so với năm 2007. Trong đó doanh thu lữu h ành thực hiện được 23 tỷ 837 triệu đồng, tăng 13.2% so với năm 2007 và tăng 40% so với kế hoạch đặt ra trong năm, doanh thu xe du lịch thực hiện 14 tỷ 205 triệu đồng, tăng 22% so với năm 2007 Tổng lãi năm 2008 đạt : 1 tỷ 262 triệu đồng, tăng 20% so với kế hoạch đặt ra trong năm. + Trong năm trung tâm dịch vụ du lịch và lữu hành đã đạt nhiều thành tích tốt, nguồn khách outbound, inbound, nội địa, Teambuilding và Mice tăng đáng kể. GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 13 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  14. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Năm 2008 lượng khách là 17.200 khách, lượng khách Nga năm 2008 tăn g 20% so với năm 2007 với lượng khách là 1.140 khách, lượng khách Trung Quốc là 780 khách tăng 5%. + Trung tâm trong năm 2008 cũng mở rộng loại hình thị trường kinh doanh Mice tại các nước Châu Âu và Nam Mỹ. Năm 2008 trung tâm dịch vụ lữ hành đã tổ chức thành công hội nghị tại Tây Ban Nha, Mexico và Nhật cho Bộ Y tế. + Mở rộng chương trình thu hút khách từ Philipin sang Việt Nam. Triển khai kịp thời các chương trình ký kết với tập đoàn Radius và mở rộng thị trường với các nước có đại diện của tập đoàn này. 2.4 ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG LOẠI HÌNH DU LỊCH TEAMBUILDING CỦA TRUNG TÂM DỊCH VỤ DU LỊCH SAIGONTOURIST-STC 2.4.1 Khái niệm Tembuilding:  Teambuilding là nột loại hình thức sinh hoạt tập thể dùng làm cầu nối mang mọi người đến gần nhau để đạt mục tiêu cao hơn.  Teambuilding tour là tour kết hợp dã ngoại và các trò chơi vận động mang tính tập thể nhằm giúp các thành viên trong công ty xích lại gần nhau.  Teambuilding tour là loại hình tour đối tượng du khách có nhu cầu làm việc hăng say, đổi mới về suy nghĩ cho nhân viên. Loại hình tour kết hợp với trò chơi mang tính đồng đội cao với nghỉ ngơi đơn thuần. Loại hình tour có tác dụng lên dây cót tinh thần, truyền tải ý chí và mục tiêu làm việc của công ty, của bộ phận, tăng hiểu biết cá nhân trong công ty….  Team building thực chất là một khóa học (thường được tổ chức ngoài trời) thông qua các hoạt động trò chơi để cho học viên (những người tham gia) cùng trải nghiệm, suy ngẫm các tình huống dựa trên các câu hỏi của giảng viên để học viên rút ra các bài học cụ thể trong thực tiễn công việc. Từ đó, giúp học viên điều chỉnh thái độ và hành vi cá nhân cho phù hợp hơn khi làm việc chung với nhau, cùng hướng đến mục tiêu chung của tổ chức, tăng cường sự hiểu biết, phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp, nâng cao kỹ năng giao tiếp, xử lý các tình huống và đạt hiệu quả cao trong công việc GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 14 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  15. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH  Có nhiều cách khác nhau để định nghĩa về teambuilding. Ở đây cách cơ bản và dễ hiểu nhất mà ta có thể hiểu về Teambuilding: đó là cách thức tổ chức hoạt động của một nhóm người cùng nhau làm việc, Teambuilding là quá trình đưa mọi người lại gần nhau để cùng thực hiên một mục tiêu, một công việc hay bất kỳ một nhiệm vụ nào đó”. 2.4.2 Phân loại các loại hình Teambuilding 2.4.2.1 Theo ông Nguyễn Hòa An, Giám đốc điều hành Công ty AQL, có thể chia Teambuilding làm 4 nhóm hoạt động chính, cụ thể: - Nhóm chương trình thực hành xây dựng đội nhóm, gồm nhiều bài thực hành tình huống thực tế của tổ chức nhằm xây dựng hệ thống làm việc, nhằm phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp nhóm, tinh thần lãnh đạo. Hình thức này được các doanh nghiệp kết hợp vào hoạt động đào tạo kỹ năng. - Nhóm hoạt động thách thức đội nhóm là hình thức sử dụng trong các chương trình du lịch, giải trí ngoài giờ với những hoạt động mang tính thách thức cao tạo động lực cho các thành viên, rèn luyện kỹ năng hợp tác, tinh thần tập thể, ý thức kỷ luật của mỗi thành viên trong tổ chức …. - Nhóm hoạt động tập thể mang tính xây dựng và hợp nhất “ văn hóa tổ chức ” Trong hội gia đình, buổi tiệc cuối năm, … đem lại giá trị truyền thống hoặc đổi mới tổ chức. - Diễn đàn, hội nghị kết hợp với huấn luyện đội ngũ: tập trung triển khai các chiến lược, mục tiêu, nhiệm vụ của từng bộ phận, từng cấp lãnh đạo khác nhau, chú trọng vào việc phát triển mối quan hệ, tạo không khí cởi mởi trong buổi hội họp, xây dựng giá trị tổ chức. 2.4.2.2 Loại hình Teambuilding có hình thức sau : - Tour nghỉ dưỡng kết hợp với trò chơi: Với loại tour này thì các chương trình thường diễn ra trong 2 và 3 ngày, xen vào việc tham quan và nghỉ dưỡng là các trò chơi nhỏ. Các trò chơi này ở nhiều dạng khác nhau để có thể khơi dậy các kỹ năng như: làm việc nhóm, suy nghĩ và làm việc độc lập, thu thập và quản lý thông tin, phân tích thông tin… diễn ra từ lúc ch ưa bắt đầu Tour, trên xe tới lúc về, kết thúc Tour trò chơi vẫn còn tiếp tục. GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 15 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  16. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - Tour Teambuilding thuần chất: Loại hình này đòi hỏi các thành viên trong tổ chức tương đối hoàn thiện rồi và dùng tour này để hoàn thiện thêm. Loại Tour này có thể tổ chức ngay tại chỗ ở mà không cần phải đi xa. Phần quan trọng là trò chơi, trò chơi phải đẳng cấp. - Tour khám phá, mạo hiểm kết hợp Teambuilding: Là loại tour kết hợp dã ngoại khó hơn nhiều sao với các tour du lịch khác, nhân sự cần những hướng dẫn viên có kiến thức phong phú, giỏi hoạt náo, biết tổ chức trò chơi, có thể lực… và những huấn luyện viên chuyên ngành về đi rừng, leo núi, vượt thác, vượt biển… cũng như nhân viên y tế. Nhất thiết phải có 3 trong 1, phải có vật dụng và thiết bị chơi và các thiết bị chuyên dùng từ la bàn, áo phao, dây đai leo núi, lều trại, bản đồ… và chi phí tổ chức thường cao hơn. Phải đảm bảo an toàn cá nhân, vệ sinh khu vực và chất lượng ăn uống, nghỉ ngơi giữa môi trương tự nhiên không phải là đơn giản. Chưa kể các nội dung hoạt động mang tính thử thách, rèn luyện và mạo hiểm. có thể chia thành 4 cấp độ từ dễ đến khó, tham quan – cắm trại – thư giãn – rèn luyện huấn luyện. 2.4.3 Qui trình tổ chức loại hình Teambuilding và sự kết hợp với các tour du lịch Tùy theo thời lượng và mục tiêu ban đầu mà chương trình Teambuilding bao gồm nhiều phần khác nhau. Thường thị một chương trình Teambuilding gồm 4 phần chính : giới thiệu, hòa nhập, tăng lực, tổng kết. Mỗi phần của chương trình sẽ gồm nhiều trò chơi và gắn kết hoàn toàn với những gì chúng ta đang làm việc. - Phần giới thiệu (Warm up) : Các trò chơi của phần này được thiết kế nhằm giúp cho các th ành viên trong nhóm gần gũi nhau hơn. Mọi ngươi cởi mở, thân thiện và nói chuyện với nhau dễ dàng hơn. -Phần hòa nhập (Team up) Là sự kết hợp nhiều trò chơi tập thể để thể hiện sự đoàn kết, các vấn đề cần giải quyết, các hoạt động tập thể theo những trò chơi đơn giản mà ý nghĩa giáo dục cao. Sử dụng các công cụ đơn giản như xí nhầu, giấy bút, bảng clipboard, các mẩu thảo luận, một số dụng cụ chuyên biệt cho các trò chơi được thiết kế theo yêu cầu, cùng với nhiều hoạt động khác thể hiện tính thách thức, tinh thần tập thể, cấc dẫn chứng trong cuộc GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 16 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  17. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH sống về cá nhân, tổ chức… từ đó thực hiện các định hướng về tổ chức, đội nhóm được tốt hơn. Các trò chơi phần này được thiết kế theo hệ thống cùng chơi, cùng học, cùng thảo luận và cùng giải quyết vấn đề. Mục đích của game là để người chơi cùng làm việc như đồng đội. Có sự cạnh tranh và có những phần quà cho người chiến thắng. Trong không khí được tạo ra căng thẳng và hài hòa, thì tâm lý làm việc và vui chơi được thể hiện như thế - Phần tăng lực (Stir up): Các trò chơi được thiết kế vui nhôn, chủ yếu để làm thay đổi không khí và tình trạng hiện tại. Mỗi games được thiết kế chu đáo cẩn trọng trong môi tr ường an toàn và thân thiện để mọi người lột tả được hết bản chất của mình và hiểu hết bản chất của người cùng đội, cùng tổ chức. - Phần tổng kết (Ending): Đây là lúc mọi người ngồi lại với nhau, suy nghĩ cảm xúc, thảo luận và đúc kết kinh nhiệm về những gì đã trải qua để cùng tìm ra phương án tốt nhất đem lại hiệu quả cao trong công việc. Đồng thời biểu dương, khen ngợi đội nào có sang kiến và tinh thần đoàn kết, tinh thần tập thể cao đem lại chiến thắng về cho đội mình. 2.4.4 Các bài học được rút ra sau khi tham gia Teambuilding : - Việc giao tiếp, phối hợp giữa các thành viên dễ dàng và hiệu quả hơn, nhất là đối với các nhân viên không cùng chung một bộ phận trong công ty, hoặc những người cùng chung bộ phận nhưng ít có dịp làm việc chung với nhau. Thực tập trở thành “Team leader” thông qua việc xây dựng kế hoạch, tổ chức, phân công công việc, bố trí, sắp xếp các thành viên và tài nguyên một cách hợp lý để hướng đội đến việc đạt mục tiêu chung. Dựa trên sức mạnh tập thể để sang tạo và đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề. - Nhận biết tính cách của các thành viên khác trong đội, điểm mạnh và điểm yếu của từng người để cùng bổ sung và phối hợp với nhau làm việc tốt hơn. Khả năng dự báo, lập kế hoạch, đề phòng rủi ro, xử lý các tình huống bất ngờ,… quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên của doanh nghiệp. GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 17 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  18. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH - Xây dựng được tinh thần đoàn kết, niềm tin lẫn nhau, tính cạnh tranh lành mạnh giữa các cá nhân, phòng ban với nhau, nhận ra được “bức tranh toàn diện” về sức mạnh tập thể và cùng hướng đến thành công chung của tập thể công ty. Tạo bầu không khí thư giãn, thoải mái, vừa chơi vừa học để giảm stress trong công việc hàng ngày. 2.4.5 Ý nghĩa và hiệu quả của loại hình du lịch Teambuilding đối với hoạt động kinh doanh lữ hành 2.4.5.1 Ý nghĩa: Theo bà Nguyễn Thúy Ngọc, giám đốc công ty P&G, nhận xét: “Teambuilding là công cụ giúp nhà quản lý đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mỗi nhân viên, từ đó đề xuất biện pháp thích hợp”. 2.4.5.2 Hiệu quả của du lịch Teambuilding đối với hoạt động lữ hành Điều thú vị của Tembuilding là qua những hoạt động có tính thách thức để thúc đẩy người lãnh đạo và mỗi thành viên trong đọi phải sang tạo tìm ra giải pháp hữu hiệu để đạt hiệu quả cao trong công việc. Trong môi trường hoạt động cởi mở chính là lúc các thành viên thương bộc lộ hành vi thái độ thật nhất. Điều này tạo mọi điều kiện cho mọi thành viên hiểu nhau hơn, giúp nhà quản lý đánh giá đúng hơn về mạnh và điểm yếu của các thành viên. Khi đã là thành viên của nhóm, họ cũng phấn đấu vì mục tiêu chung, họ sẽ đạt được mục đích nhanh hơn và dễ dàng hơn vì họ đang dựa trên sự tin tưởng trợ giúp lẫn nhau. Mỗi thành viên sẽ là nguồn động lực cho các thành viên khác tiến về phía trước. Tùy theo mỗi chương trình đem lại những hiệu quả khác nhau và tuy thuộc vào mục đích của từng khách hàng. Thực tế, các tổ chức thường tận dụng và phối hợp 4 dạng Teambuilding kể trên nhằm tận dụng mọi nguồn lực. Sau khi tham gia các trò chơi sinh hoạt tập thể mọi người sẽ tập trung suy nghĩ, tạo cho các thành viên quen dần với mục đích công việc, giúp mọi thành viên cùng tham gia hoạt động Teambuilding, tạo cơ hội tiếp xúc những điều mới mẻ, điều chỉnh suy nghĩ từng cá nhân và cả tập thể giúp các thành viên hiểu nhau hơn và mở rộng quan hệ, sự giao tiếp giữa các thành viên này trở nên thân thiện hơn, giúp mọi người GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 18 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  19. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH quen dần với việc đối mặt với hiện thực và thay đổi, đưa thông tin mới đến với mọi người. Khi đã hiểu nhau thì làm việc với nhau dê dàng hơn và mọi người có thể bỏ qua các lỗi nhỏ để đến với mục tiêu lớn hơn. Chương trình Teambuilding còn giúp người tham gia có thể đa dạng về văn hóa , từ đó người tham gia càng hiểu được văn hóa và con người Việt Nam. Hiện nay, do các doanh nghiệp Việt Nam còn khó khăn về tài chính nên các chương trình Team building ch ưa được quy mô. Tuy vậy xét về tính hiệu quả thì Teambuilding hiệu quả hơn nhiều so với hình thức đào tạo truyền thống trên lớp. 2.4.6 Hiện trạng kinh doanh loại hình du lịch Teambuilding của trung tâm STC Du lịch kết hợp Teambuilding là loại hình du lịch mới và phát triển trên thị trường nước ta trong những năm gần đây cùng với xu thế phát triển của du lịch Mice. Hiện nay, loại du lịch này ngày càng được các tổ chức, công ty liên doanh, công ty nước ngoài và các công ty trong nước lựa chọn cho chuyến huấn luyện nhân viên kết hợp với du lịch nhằm cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả trong đào tạo và huấn luyện đội ngũ nhân viên cho công ty mình. Tr ước tình hình thị trường du lịch Teambuilding đang nóng bỏng như hiện nay, công ty STC đã và đang phát triển loại hình du lịch này, ngày càng đa dạng hóa sản phẩm này để đáp ứng nhu cầu của du khách. Với đội ngũ chuyên nghiệp chuyên thiết kế về game cho các chương trình Teambuilding gồm 3 người và một số cộng tác viên có kinh nhiệm lâu năm trong hoạt động du lịch nên loại hình này công ty ngày càng được du khách biết đến và tín nhiệm góp phần vào tăng doanh thu cho công ty. Bảng 1: số lượng khách, lợi nhuận và doanh thu từ loại hình du lịch Teambuilding (2008): Năm Số lượng khách Số doanh thu Lợi nhuận 534 (lượt khách) 2008 245.346.300(VND) 8.655.000(VND) Nguồn: Công ty STC Quá trình thiết kế và thực hiện kinh doanh tour du lịch Teambuilding ở công ty chủ yếu khai thác các tuyến du lịch chính trong nước như: Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Phú Quốc…, với các chương trình dành cho số lượng từ 40- GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 19 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
  20. Trường CĐ KT-CN TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH 300 khách. Đối tượng là các công ty liên doanh, nước ngoài, tư nhân và các công ty trên địa bàn thành phố. Hiện nay, công ty đang khai thác chủ yếu 2 loại tour Teambuilding chính trong số 3 loại tour Team kể trên: một là tour nghỉ dưỡng kết hợp với trò chơi, hai là tour khám phá mạo hiểm kết hợp Teambuilding. Còn tour Teambuilding thuần chất công ty đang nghiên cứu và sắp đưa vào hương trình vì tour này đòi hỏi trò chơi phải đẳng cấp. 2.4.7 Một số chương trình Teambuilding trung tâm đã tổ chức 2.4.7.1 Chương trình Teambuilding tại Bà Nà  Có bao giờ bạn đối mặt với những khó khăn tột cùng, tưởng chừng không thể nào vượt qua nổi ?  Bạn cảm thấy luôn là người đơn thân độc mã trong công việc?  Bạn hay cho rằng mình là người không gặp may mắn? Hãy cùng chúng tôi khám phá nh ững giá trị đích thực của cuộc sống và bản lĩnh của chính bạn thông qua chương trình Teambuilding dã ngoại tại khu du lịch Bà Nà . Chương trình lấy bối cảnh một nhóm hành khách xa lạ trên cùng một chuyến bay, chẳng may phi cơ gặp trục trặc và rơi xuống một khu rừng xa lạ và u ám. “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”, những hành khách may mắn sống sót phải liên tiếp đối mặt với những thử thách bất ngờ do thiên tai và thú dữ, tất cả đều như muốn cướp đi tính mạng của họ trong gang tấc. - Rơi vào hoàn cảnh như trên, nếu là một trong số những hành khách kém may mắn đó, các bạn chỉ có một con đường là cùng nhau phối hợp để vượt qua mọi khó khăn, kết lại thành một đội, trong đó từng th ành viên phải tư duy linh hoạt, khoa học và chớp nhoáng, nhanh nhẹn phân chia nhiệm vụ cho nhau và đặc biệt phải mang trong mình một tinh thần kiên định, luôn chấp nhận mọi thách thức, biến chúng thành cơ hội để sống còn, cùng lúc nâng tầm giá trị con người và năng lực bản thân. Đó cũng chính là ý nghĩa của chương trình này chúng tôi muốn mang lại cho người tham gia. - Sau đây, xin giớ thiệu chương trình tóm tắt: Ngày 01: Đà Nẵng – Bà Nà GVHD: Th.s TRẦN PHI HOÀNG 20 SVTH:NGUYỄN DUY THỨC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2