intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Hoàn thiện các hình thức tiền lương, tiền thưởng tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:93

139
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiền lương, tiền thưởng luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động trong doanh nghiệp bên cạnh các yếu tố quan trọng khác như ngành nghề, uy tín của doanh nghiệp, môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến... Tiền lương phù hợp có tác dụng nâng cao năng suất và chất lượng lao động, giúp doanh nghiệp thu hút và duy trì được những cán bộ, nhân viên giỏi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Hoàn thiện các hình thức tiền lương, tiền thưởng tại Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex

  1. 1 ----- ----- ÁN T T NGHI P tài: “Hoàn thi n các hình th c ti n lương, ti n thư ng t i Công ty C ph n tư v n xây d ng Petrolimex”
  2. 2 L IM U 1. Lý do ch n tài Ti n lương, ti n thư ng luôn là m i quan tâm hàng u c a ngư i lao ng trong doanh nghi p bên c nh các y u t quan tr ng khác như ngành ngh , uy tín c a doanh nghi p, môi trư ng làm vi c, cơ h i thăng ti n... Ti n lương phù h p có tác d ng nâng cao năng su t và ch t lư ng lao ng, giúp doanh nghi p thu hút và duy trì ư c nh ng cán b , nhân viên gi i. Do ó, ti n lương, ti n thư ng chính là m t chi n lư c kích thích và ng viên lao ng hi u qu nh m duy trì, c ng c và phát tri n l c lư ng lao ng g n bó v i Doanh nghi p. ó là m t trong nh ng ng l c tiên quy t kích thích ngư i lao ng làm vi c hăng hái, nhưng ng th i cũng là m t trong nh ng nguyên nhân gây trì tr , b t mãn, ho c quy t nh t b Công ty ra i. ti n lương, ti n thư ng phát huy hi u qu nh ng vai trò c a nó, Ti n lương, ti n thư ng c n ph i linh ng phù h p v i hoàn c nh xã hôi, v i th trư ng và phù h p v i kh năng c a Doanh nghi p. Trong quá trình th c t p t i Công ty CP tư v n xây d ng Petrolimex em ã tìm hi u các v n v qu n tr nhân l c c a Công ty và nh n th y r ng ti n lương, ti n thư ng là m t nhân t quan tr ng nh hư ng t i các m i quan h trong Công ty, nh hư ng l n nh t n hi u su t c a Công ty, n thái , tinh th n làm vi c c a ngư i lao ng. Do ó, Công ty CP tư v n xây d ng Petrolimex ã quan tâm xây d ng h th ng ti n lương, ti n thư ng ngay t khi m i thành l p và có nhi u l n thay i, i u ch nh chính sách ti n lương cho phù h p. Tuy nhiên, do thay i hình th c Công ty t Công ty Nhà nư c chuy n i sang Công ty c ph n, chính sách ti n lương c a Công ty cũng ã ư c i u ch nh song v n còn nh ng m t h n ch nh t nh. Nh n th y ư c t m quan tr ng c a ti n lương, ti n thư ng và nh ng t n t i trong các hình
  3. 3 th c tr lương t i Công ty, em ã quy t nh l a ch n tài cho khoá lu n t t nghi p c a mình là: “Hoàn thi n các hình th c ti n lương, ti n thư ng t i Công ty C ph n tư v n xây d ng Petrolimex”. 2. i tư ng, ph m vi nghiên c u - i tư ng nghiên c u: V i tài “Hoàn thi n các hình th c ti n lương, ti n thư ng t i Công ty C ph n tư v n xây d ng Petrolimex”, trong khoá lu n này em i sâu tìm hi u các hình th c ti n lương, ti n thư ng c a Công ty. - Ph m vi nghiên c u: Trong khoá lu n này, em ch i sâu nghiên c u ti n lương, ti n thư ng c a lao ng kh i nghi p v và lao ng tr c ti p s n xu t làm vi c t i tr s chính c a Công ty, không nghiên c u ti n lương, ti n thư ng c a lao ng làm vi c t i Ban i di n phía Nam và Xí nghi p xây l p. 3. M c ích nghiên c u Trong quá trình th c t p, em i sâu nghiên c u v các hình th c ti n lương, ti n thư ng t i Công ty CP tư v n xây d ng Petrolimex nh m tìm ra nh ng v n còn t n t i c a các hình th c ti n lương, ti n thư ng Công ty ang áp d ng i v i lao ng kh i nghi p v và lao ng tr c ti p s n xu t và nguyên nhân c a nh ng t n t i ó. T ó, tìm ra gi i pháp kh c ph c, hoàn thi n, ti n lương, ti n thư ng th c s là y u t kích thích ngư i lao ng làm vi c hi u qu nh t, g n bó v i Công ty và thu hút ư c nhi u hơn n a lao ng gi i v làm vi c cho Công ty. 4. Phương pháp nghiên c u hoàn thành khoá lu n này, em ã s d ng các phương pháp th ng kê, phân tích, ánh giá và t ng h p. Các thông tin ư c thu th p t nhi u ngu n
  4. 4 khác nhau: qua các báo cáo, các văn b n c a Công ty , các sách báo,… Sau ó, em i phân lo i, s p x p các thông tin, phân tích các thông tin, s d ng phương pháp toán h c, phương pháp th ng kê nghiên c u các s li u, tìm ra nh ng ưu i m, h n ch , ưa ra nh ng nh n xét, ánh giá. T ó t ng h p l i, tìm ra nh ng nguyên nhân và xu t m t s gi i pháp cho các m t còn h n ch . 5. K t c u Khoá lu n Khoá lu n c a em g m 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v ti n lương, ti n thư ng trong doanh nghi p. Chương 2: Phân tích th c tr ng các hình th c ti n lương, ti n thư ng t i Công ty C ph n tư v n xây d ng Petrolimex. Chương 3: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n các hình th c ti n lương, ti n thư ng t i Công ty C ph n tư v n xây d ng Petrolimex.
  5. 5 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V TI N LƯƠNG, TI N THƯ NG TRONG DOANH NGHI P 1.1. Cơ s lý lu n v ti n lương 1.1.1. Khái ni m, b n ch t, vai trò c a ti n lương * Khái ni m ti n công, ti n lương Ti n công, ti n lương u là s ti n mà ngư i s d ng lao ng tr cho ngư i lao ng. Ti n công thư ng ư c hi u là s ti n mà ngư i s d ng lao ng tr cho ngư i lao ng tuỳ thu c vào th i gian làm vi c th c t (gi công, ngày công), hay s lư ng s n ph m s n xu t ra, hay tuỳ thu c vào kh i lư ng công vi c hoàn thành. Ti n công thư ng hay bi n i còn ti n lương thư ng n nh trong m t th i gian dài, ít bi n i và ư c tr nh kỳ theo m t ơn v th i gian (tu n, tháng, quý…) d a trên thang b ng lương và b c lương c a t ng ngư i lao ng. Có nhi u quan ni m khác nhau v ti n lương: Theo T ch c Lao ng Qu c t (ILO): “Ti n lương là s tr công ho c thu nh p, b t lu n tên g i hay cách tính th nào mà có th bi u hi n b ng ti n và ư c n nh b ng tho thu n gi a ngư i s d ng lao ng và ngư i lao ng, ho c b ng Pháp lu t, pháp lý Qu c gia, do ngư i s d ng lao ng tr cho ngư i lao ng theo m t H p ng lao ng (H L ) ư c vi t ra hay b ng mi ng, cho m t công vi c ã th c hi n hay s ph i th c hi n, hay cho nh ng d ch v ã làm hay s ph i làm”. Hay có khía ni m: “Ti n lương là giá c s c lao ng, ư c hình thành qua tho thu n gi a ngư i s d ng lao ng và ngư i lao ng phù h p v i quan h cung c u trong n n kinh t th trư ng”.
  6. 6 Theo i u 55 B lu t lao ng nư c CHXHCN Vi t Nam: “Ti n lương c a ngư i lao ng do hai bên tho thu n trong H L và ư c tr theo năng su t lao ng, ch t lư ng và hi u qu công vi c. M c lương c a ngư i lao ng không ư c th p hơn m c lương t i thi u do Nhà nư c quy nh”. N n kinh t nư c ta là n n kinh t th trư ng nhi u thành ph n. Ti n lương m i thành ph n kinh t có nh ng nét khác bi t riêng. i v i thành ph n kinh t Nhà nư c, khu v c hành chính s nghi p, ti n lương thư ng ư c tr theo thang b ng lương c a Nhà nư c. Ti n lương này n nh hàng tháng, th i h n nâng lương ư c quy inh c th . i v i thành ph n kinh t ngoài Nhà nư c, ti n lương do doanh nghi p t xây d ng, m b o không trái quy nh c a Pháp lu t và thư ng ư c tr theo kh năng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, m c óng góp c a ngư i lao ng. Ti n lương khu v c ngoài Nhà nư c thư ng bi n ng nhi u hơn, ph thu c nhi u vào k t qu s n xu t kinh doanh, năng su t ch t lư ng s n ph m. * Vai trò c a ti n lương Ti n lương có ý nghĩa quan tr ng không ch i v i ngư i lao ng, ngư i s d ng lao ng mà i v i c xã h i. i v i ngư i lao ng: Trư c h t, ti n lương chi m ph n l n nh t trong thu nh p c a ngư i lao ng, là s ti n mà ngư i lao ng ch y u d a vào ó chi tiêu sinh ho t hàng ngày c a gia ình, chăm sóc con cái, chi tiêu các d ch v xã h i. Th hai, ti n lương ph n nào ph n ánh a v c a ngư i lao ng trong gia ình, cơ quan và xã h i. Trong gia ình, nh ng ngư i ki m ư c nhi u ti n hơn thư ng là tr c t c a gia ình, là ch d a cho các thành viên trong gia ình. i v i cơ quan và xã h i, nh ng ngư i ki m ư c nhi u ti n hơn thư ng là nh ng ngư i n m gi nh ng ch c v , nh ng ch c trách quan tr ng, hay có vai trò quan tr ng trong ho t ng c a cơ quan, t ch c. Th ba, ti n lương h p d n s là ng l c thúc y ngư i lao ng t nâng
  7. 7 cao trình c a b n thân ngày càng tăng m c lương c a mình, tăng giá tr v i t ch c, óng góp nhi u hơn cho t ch c và nâng cao a v b n thân. i v i ngư i s d ng lao ng: ti n lương là thu nh p c a ngư i lao ng thì ngư c l i là chi phí c a ngư i s d ng lao ng. Ngư i s d ng lao ng luôn ra quy t nh t i thi u hoá chi phí. Tuy nhiên, không th tr m t m c ti n lương quá th p chi phí s n xu t th p vì ti n lương còn có ý nghĩa l n trong vi c thu hút, duy trì và gi chân nh ng lao ng gi i, nh ng lao ng phù h p v i yêu c u công vi c c a t ch c. Ti n lương là m t công c h u hi u trong qu n lý nhân l c c a t ch c, là công c kích thích ngư i lao ng làm vi c hăng say, nhi t tình và t ư c năng su t lao ng cao. i v i xã h i: Ti n lương c a ngư i lao ng có óng góp m t ph n áng k vào ngân sách Nhà nư c thông qua thu thu nh p. Ti n lương cũng nh hư ng t i các nhóm ngư i trong xã h i, ph n ánh chênh l ch xã h i. Nhà nư c thông qua vi c ánh thu thu nh p i u ti t chênh l ch thu nh p gi a các t ng l p dân cư trong xã h i. 1.1.2. Nh ng yêu c u c a t ch c ti n lương - Ti n lương c n có cách tính toán ơn gi n, d hi u, rõ ràng m i ngư i u hi u và ki m tra ư c ti n lương c a mình, hi u ư c ti n lương mình nh n ư c là tho áng, h p lý, phù h p v i công s c óng góp. T ó, ngư i lao ng m i yên tâm làm vi c, t n tu v i công vi c. - Ti n lương ph i m b o tái s n s n xu t s c lao ng, áp ng ư c nhu c u tiêu dùng t i thi u c a ngư i lao ng, ng th i không ng ng nâng cao i s ng v t ch t và tinh th n ngư i lao ng. - Ti n lương tr cho ngư i lao ng ph i căn c vào năng l c, s c g ng n l c, căn c vào nh ng óng góp c a ngư i lao ng i v i ho t
  8. 8 ng phát tri n c a doanh nghi p. T ó kích thích lao ng làm vi c hăng say, không ng ng nâng cao năng su t, ch t lư ng công vi c. - H th ng ti n lương ph i tuân th theo yêu c u c a Pháp lu t và ph i ư c th c hi n công b ng gi a các doanh nghi p trong cùng ngành ngh s n xu t kinh doanh h n ch hi n tư ng nh y vi c. Tìm hi u và tuân th úng các quy nh c a pháp lu t v các v n lao ng trư c khi xây d ng cơ ch tr lương là vi c làm b t bu c. Doanh nghi p c n lưu ý n các v n như m c lương t i thi u Nhà nư c quy nh, lương th vi c, lương th i v , lương trong kỳ thai s n, m au, ngh vi c... 1.1.3. Nh ng nguyên t c cơ b n c a t ch c ti n lương * Nguyên t c 1: tr lương ngang nhau cho nh ng lao ng như nhau. Nh ng lao ng cùng trình , làm công vi c như nhau trong th i gian như nhau, có óng góp như nhau v i t ch c thì ph i ư c nh n m c lương như nhau. ây là nguyên t c quan tr ng m b o s công b ng trong tr lương, m b o nguyên t c phân ph i theo lao ng. Ngư i lao ng làm vi c, cái mà h quan tâm là ti n lương nh n ư c bao nhiêu, có x ng áng v i công s c b ra không. Và ngư i lao ng thư ng có s so sánh ti n lương c a mình v i nh ng ngư i xung quanh. Vì v y, ti n lương công b ng và h p lý là m t y u t c n thi t trách nh ng tranh ch p, xung t, b t bình trong lao ng, góp ph n làm tăng s tho mãn trong lao ng, khuy n khích ngư i lao ng làm vi c tích c c cho công ty. Ngoài ra, tr lương còn c n ph i quan tâm n m t b ng lương chung c a xã h i, c a ngành và khu v c. Doanh nghi p không ch ch u s c ép c nh tranh v u ra c a s n ph m, d ch v mà còn ch u s c nh tranh gay g t c a các y u t u vào mà nhân l c luôn luôn là y u t quan tr ng nh t. Vì v y ph i xác nh ư c m t b ng m c lương bình quân c a các v trí lao ng trong cùng ngành và trong cùng khu v c a lý. Có như v y m i giúp nhà
  9. 9 qu n lý ưa ra ư c các m c ti n lương c nh tranh, có kh năng thu hút và lưu gi nhân viên. * Nguyên t c 2: mb ot c tăng ti n lương bình quân ch m hơn t c tăng năng su t lao ng. ây là m t nguyên t c hi n nhiên c n ph i ư c tuân th . Doanh nghi p mu n tăng ti n lương cho ngư i lao ng ngư i lao ng th y m c lương h p d n hơn, mong mu n làm vi c t t hơn, hi u qu hơn, mang l i nhi u hơn n a l i nhu n cho doanh nghi p. Tuy nhiên, doanh nghi p c n tăng ti n lương như th nào? Tăng ti n lương và tăng năng su t lao ng có m i quan h ch t ch v i nhau. Các y u t tác ng n vi c tăng ti n lương là k t qu s n xu t kinh doanh, trình t ch c qu n lý lao ng. Các y u t tác ng n tăng năng su t lao ng, ngoài nh ng y u t trên còn có i m i công ngh s n xu t, nâng cao hi u qu s d ng các ngu n tài nguyên thiên nhiên,… Như v y, năng su t lao ng có kh năng tăng nhanh hơn ti n lương. Năng su t lao ng tăng t c là làm gi m lư ng lao ng hao phí trên m t ơn v s n ph m, t ó, v i s lư ng lao ng không i, k t qu s n xu t kinh doanh tăng lên cho phép tăng qu ti n lương. Tăng ti n lương là tăng chi phí s n xu t c a doanh nghi p. ngày càng m r ng s n xu t, thu ư c nhi u l i nhu n hơn thì chi phí s n xu t trên m t ơn v s n xu t ph i gi m. i u này có nghĩa là tăng năng su t lao ng ph i nhanh hơn tăng ti n lương bình quân. * Nguyên t c 3: m b o m i quan h h p lý v ti n lương gi a nh ng ngư i lao ng làm nh ng ngh khác nhau trong n n kinh t qu c dân. Ti n lương tr cho ngư i lao ng ph i căn c vào trình lành ngh c a ngư i lao ng, i u ki n làm vi c, ý nghĩa c a ngành trong n n kinh t Qu c dân, s phân b khu v c s n xu t. V i các y u t trên khác nhau, ti n lương c n ư c tr khác nhau, phù h p v i hoàn c nh lao ng c th , phù h p v i trình
  10. 10 , v i nh ng óng góp c a ngư i lao ng. Quán tri t nguyên t c phân ph i theo lao ng, làm nhi u hư ng nhi u, làm ít hư ng ít. Ngư i lao ng làm công vi c ph c t p hơn, i u ki n n ng nh c, c h i hơn, làm trong ngành ngh ư c xem là ngành tr ng i m c a n n kinh t ,… c n ư c hư ng m c lương cao hơn, tương x ng v i công s c, th i gian, s c găng mà h b ra, c ng hi n cho doanh nghi p. 1.1.4. Các hình th c tr lương 1.1.4.1. Hình th c tr lương th i gian gi n ơn * Khái ni m: “Ch tr lương theo th i gian gi n ơn là ch tr lương mà ti n lương nh n ư c c a m i ngư i lao ng do m c lương c p b c th p hay cao và th i gian làm vi c th c t nhi u hay ít quy nh”(TS.Mai Qu c Chánh và TS.Tr n Xuân C u (2000), Giáo trình Kinh t lao ng, Nxb L XH, tr.139). * i u ki n áp d ng: Tr lương theo th i gian gi n ơn phù h p v i nh ng công vi c khó xác nh m c lao ng chính xác, khó ánh giá công vi c chính xác. * Công th c tính: LTT = LCB * T Trong ó: LTT là ti n lương th c t ngư i lao ng nh n ư c. LCB là ti n lương c p b c tính theo th i gian T là th i gian làm vi c th c t c a ngư i lao ng. * Ưu i m: Cách tr lương này d tính toán, d nh m. Lương th i gian m b o cho ngư i lao ng c m th y yên tâm và n nh trong công vi c và cu c s ng, t ó h có th toàn tâm, toàn ý v i công vi c * Như c i m: Tr lương theo th i gian gi n ơn thư ng mang tính ch t bình quân, không ph n ánh k t qu làm vi c th c t c a ngư i lao ng.
  11. 11 Ngư i lao ng ch c n có m t nơi làm vi c th i gian, dù làm nhi u hay ít cũng nh n ư c m c lương như nhau. Do ó, hình th c tr lương này không khuy n khích ti t ki m th i gian làm vi c, ti t ki m nguyên v t liêu, không khuy n khích tăng năng su t lao ng. 1.1.4.2. Ch tr lương s n ph m khoán * Khái ni m: Lương khoán là s ti n ngư i lao ng ư c hư ng trên kh i lư ng, s lư ng và ch t lư ng công vi c hoàn thành. * i u ki n áp d ng: Tr lương theo s n ph m khoán thích h p iv i nh ng công vi c mang tính ch t t xu t, công vi c không th xác nh ư c m t nh m c lao ng c th , n nh trong m t th i gian dài. Tuỳ tính ch t công vi c có th tr lương khoán cá nhân hay khoán t p th mà ơn giá, thanh toán lương, chia lương áp d ng theo lương s n ph m cá nhân ho c t p th . * c i m: th i gian b t u, k t thúc công vi c, kh i lư ng công vi c ã xác nh rõ ràng. * Ưu i m: Lương khoán t o ra ng l c khuy n khích, phát huy t i a năng l c c a t ng ngư i và g n li n v i k t qu lao ng thông qua căn c khoán, khuy n khích ngư i lao ng phát huy sáng ki n và tích c c c i ti n lao ng t i ưu hoá quá trình làm vi c, gi m th i gian lao ng, hoàn thành nhanh công vi c giao khoán. * Như c i m: Tr lương theo s n ph m khoán thư ng hay g p ph i tình tr ng xác nh ơn giá khoán không chính xác, b qua m t s y u t nh trong công vi c giao khoán. Vì v y vi c tr lương theo s n ph m khoán có th làm cho ngư i lao ng bi quan hay không chú ý y n m t s vi c b ph n trong quá trình hoàn thành công vi c giao khoán.
  12. 12 1.2.Cơ s lý lu n v ti n thư ng 1.2.1. Khái ni m, vai trò c a ti n thư ng * Khái ni m: “Ti n thư ng là m t d ng khuy n khích tài chính ư c chi tr m t l n (thư ng là vào cu i quý ho c cu i năm) thù lao cho s th c hi n công vi c c a ngư i lao ng. Ti n thư ng cũng có th chi tr t xu t ghi nh n nh ng thành tích xu t s c như hoàn thành d án công vi c trư c th i h n, ti t ki m ngân sách cho các sáng ki n c i ti n có giá tr ” (ThS.Nguy n Vân i m và PGS.TS.Nguy n Ng c Quân (2004), Giáo trình Qu n tr nhân l c, Nxb L XH, tr.236). * B n ch t: “Ti n thư ng th c ch t là m t kho n ti n b sung cho ti n lương nh m quán tri t hơn nguyên t c phân ph i theo lao ng và nâng cao hi u qu trong s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p” (TS.Mai Qu c Chánh và TS.Tr n Xuân C u (2000), Giáo trình Kinh t lao ng, Nxb L XH, tr.140). * Vai trò: Ti n thư ng là m t trong nh ng bi n pháp khuy n khích v t ch t có tác d ng r t tích c c i v i ngư i lao ng trong quá trình làm vi c, ph n u th c hi n công vi c t t hơn. Qua ó ngư i lao ng rút ng n th i gian lao ng, nâng cao năng su t lao ng, nâng cao ch t lư ng s n ph m. 1.2.2. Nh ng n i dung c a t ch c ti n thư ng. - Ch tiêu thư ng: vi c khen thư ng em l i nh ng k t qu như mong mu n c n ph i g n khen thư ng vào nh ng ch tiêu rõ ràng. Các ch tiêu thư ng c n ph i c th , không xa v i, rõ ràng, chính xác, bao g m c nhóm ch tiêu v s lư ng và ch tiêu v ch t lư ng g n v i thành tích c a ngư i lao ng và g n li n v i s phát tri n kinh doanh c a Công ty. Trong ó xác nh ư c m t hay m t s ch tiêu ch y u.
  13. 13 - i u ki n thư ng: i u ki n thư ng ưa ra xác nh nh ng ti n , chu n m c th c hi n m t hình th c thư ng nào ó, ng th i các i u ki n ó còn ư c dùng ki m tra vi c th c hi n các ch tiêu thư ng. Các i u ki n thư ng ưa ra ph i m b o ch c ch n r ng ngư i lao ng hoàn toàn có th t ư c n u h th c s c g ng trong công vi c. i u ki n thư ng quá cao s khi n ngư i lao ng n n lòng và làm gi m ng l c lao ng, làm tri t tiêu giá tr c a các hình th c thư ng. Căn c vào ch tiêu thư ng, i u ki n thư ng ánh giá, xác nh nh ng ngư i lao ng ư c thư ng m t cách chính xác, h p lý, thư ng úng ngư i. - Ngu n ti n thư ng: ngu n ti n thư ng là nh ng ngu n ti n có th ư c dùng (toàn b hay m t ph n) tr ti n thư ng cho ngư i lao ng. Trong các doanh nghi p, ngu n ti n thư ng có th t các ngu n như t l i nhu n, t qu lương… - M c ti n thư ng: M c ti n thư ng là s ti n thư ng cho ngư i lao ng khi h t các ch tiêu và i u ki n thư ng. M c ti n thư ng tr c ti p khuy n khích ngư i lao ng. M c ti n thư ng cao hay th p tuỳ thu c vào ngu n ti n thư ng và yêu c u khuy n khích c a t ng lo i công vi c. Ti n thư ng có th không nhi u nhưng nên có ph n thư ng nh kỳ cho nh ng công vi c ư c th c hi n t t. M t kho n ti n thư ng dù nh cũng có ý nghĩa r tl n i v i ngư i nh n b i vì i u ó ch ng t r ng, ngư i s d ng lao ng bi t t i công vi c khó khăn c a h . 1.2.3. Các hình th c ti n thư ng Có nhi u hình th c thư ng khác nhau tuỳ i u ki n th c t mà m i công ty áp d ng cho mình hình th c thư ng phù h p cho ngư i lao ng:
  14. 14 * Thư ng hoàn thành công vi c vư t m c k ho ch: áp d ng khi ngư i lao ng hoàn thành công vi c trư c th i h n quy nh mà v n m b o ch t l ơng công vi c, làm tăng tín nhi m c a khách hàng, mang l i l i nhu n nhanh v cho công ty. * Thư ng nâng cao năng su t, ch t lư ng s n ph m: áp d ng khi ngư i lao ng th c hi n công vi c ư c giao t t hơn m c trung bình quy nh v s lư ng, ch t lư ng s n ph m hay d ch v . * Thư ng ti t k m v t tư, nguyên v t li u: áp d ng khi ngư i lao ng s d ng ti t ki m các lo i v t tư, nguyên li u, gi m ư c chi phí s n xu t cho công ty, t ó gi m gi m ư c giá thành s n ph m d ch v mà v n mb o ư c ch t lư ng theo yêu c u. * Thư ng theo k t qu ho t ng kinh doanh chung c a doanh nghi p: áp d ng khi doanh nghi p ho t ng s n xu t kinh doanh t t, thu ư c l i nhu n cao, ngư i lao ng s ư c chia m t ph n l i nhu n dư i d ng ti n thư ng. * Thư ng tìm ư c, ký k t ư c h p ng m i: áp d ng khi nhân viên tìm thêm ư c các a ch tiêu th m i, gi i thi u khách hàng, ký k t thêm ư ch p ng, t o thêm vi c làm cho doanh nghi p.
  15. 15 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TH C TR NG CÁC HÌNH TH C TI N LƯƠNG, TI N THƯ NG T I CÔNG TY C PH N TƯ V N XÂY D NG PETROLIMEX 2.1. M t vài nét khái quát v Công ty C ph n tư v n xây d ng Petrolimex nh hư ng n vi c tr lương, tr thư ng 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty C ph n tư v n xây d ng Petrolimex Công ty CP tư v n xây d ng Petrolimex tr c thu c T ng công ty xăng d u Vi t Nam, ti n thân là Công ty kh o sát thi t k B v t tư nay là B Công Thương. Công ty ư c thành l p t ngày 02 tháng 10 năm 1972, n nay ã ư c 35 năm tu i. Nh ng nét cơ b n trong chăng ư ng 35 năm xây d ng và phát tri n c a Công ty CP tư v n xây d ng Petrolimex như sau: * Giai o n u t năm 1972 n năm 2003 Khi cu c chi n tranh ch ng M c u nư c c a dân t c ta di n ra ác li t, áp ng nhi m v xây d ng cơ s t n tr , b o qu n cung ng v t tư, xăng d u cho t nư c, ngày 02 tháng 10 năm 1972, Công ty kh o sát thi t k làm l ra m t theo Quy t nh s 477/VT-Q ngày 06 tháng 9 năm 1972 c a B V t tư. V i i ngũ cán b công nhân viên non tr c v tu i i và tu i ngh ; trong ó 35% t t nghi p i h c, 25% trung c p k thu t; trong hoàn c nh sơ tán cơ s v t ch t nghèo nàn, nhưng v i lòng hăng hái nhi t tình, ý th c trách nhi m và tinh th n ham h c h i, cán b công nhân viên công ty ã hoàn thành xu t s c nhi m v B giao, th c hi n kh o sát, thi t k hàng lo t công trình quy mô ã có tác d ng phòng tránh cao, thi t k khôi ph c k p th i nhi u công trình b bom ánh phá, góp ph n m b o cung ng liên t c v t tư xăng
  16. 16 d u cho th i chi n. Nh ng óng góp c a cán b công nhân viên th h ch ng M ã ư c Nhà nư c t ng thư ng 83 huân, huy chương các lo i cho cá nhân. Sau i th ng mùa xuân năm 1975, nhi m v B giao v i tư cách là Vi n thi t k , v a mang tính c p bách, v a mang tính nh hư ng, ó là tri n khai thi t k , khôi ph c các công trình b chi n tranh tàn phá, c i t o nâng c p cơ s hi n có cùng v i thi t k xây d ng m i và quy ho ch phát tri n kho v t tư, kho c ng xăng d u, xư ng, trư ng chuyên nghi p và trư ng d y ngh thu c ph m vi qu n lý c a B trong c nư c. Bư c và th i kỳ i m i, th c hi n s ch o c a B v s p x p doanh nghi p, t tháng 4 năm 1993 Công ty tr thành doanh ngi p thành viên c a T ng công ty xăng d u Vi t Nam, sau ó chuy n ch c năng doanh nghi p thi t k thành tư v n xây d ng theo quy nh c a B Xây d ng. Trư c th c t ó, Công ty ã th c hi n nhi u bi n pháp phát huy th m nh c a mình. T m t ơn v thu n làm kh o sát thi t k , Công ty chú tr ng y m nh công tác ào t o và u tư có năng l c th c hi n ch c năng tư v n, m nh n các lĩnh v c l p d án, th m tra h sơ, tư v n u th u xây l p và mua s m thi t b v t tư, tư v n giám sát. T cơ ch công vi c ch y u do c p trên giao, chuy n sang u th u tư v n, Công ty ã s m ch ng áp ng yêu c u v i ngũ chuyên gia, trình k thu t và năng l c tài chính, th ng nhi u gói th u có giá tr u tư l n, tri n khai áp ng ư c yêu c u c a ch u tư. Công ty ch o t p trung hoàn thành t t các d án trong ngành và hư ng m nh v th trư ng t p oàn d u khí Vi t Nam và các thành ph n kinh t khác, m b o ngu n v c làm phong phú v i doanh s tăng liên t c.
  17. 17 Nh ng chuy n bi n cơ b n trong nh ng năm 90 ã dánh d u bư c phát tri n m i c a Công ty trong quá trình xoá b bao c p sang cơ ch th trư ng. V i thành qu t ư c, cán b công nhân viên Công ty vinh d ư c Nhà nư c trao t ng Huân chương lao ng h ng ba giai o n 1992 – 1996, và Th tư ng Chính Ph trao t ng B ng khen giai o n 1999 – 2001. * Giai o n hai t năm 2004 n nay Giai o n t năm 2001 n nay, Công ty có bư c chuy n i quan tr ng: năm 2001- năm 2003 là doanh nghi p Nhà nư c, ư c chuy n thành Công ty c ph n theo Quy t d nh s 1805/2003/Q -BTM ngày 24 tháng 12 năm 2003 c a B Thương M i, nay là B Công Thương. Tháng 1 năm 2004 ban hành i m i doanh nghi p t ch c ih i ng thành l p Công ty c ph n tư v n xây d ng Petrolimex v i v n i u l 3,6 t ng, T ng Công ty xăng d u Vi t Nam là c ông chi ph i, chi m 51% v n i u l . Khi chuy n i mô hình s n xu t kinh doanh, Công ty ư c Nhà nư c t o i u ki n thu n ti n v cơ ch ưu ãi mi n gi m thu trong nh ng năm u; doanh nghi p phát huy ư c tính ch ng cao hơn khi ho t ng theo Lu t Doanh nghi p; a ph n ngư i lao ng tr thành c ông, g n bó quy n l i lâu dài v i Công ty. M t khác v ch quan, Công ty ã k th a ư c kinh nghi m qu n lý i u hành c a DNNN trư c ây; thương hi u PEC – Petrolimex ã t o ư c lòng tin v i h u h t các doanh nghi p kinh doanh d u khí trên ph m vi c nư c và ư c m t s ng nghi p trong khu v c quan tâm. Nh ng thu n l i trên ã t o hi u qu bư c u khi Công ty chuy n sang c ph n.
  18. 18 2.1.2. Ch c năng, nhi m v ch y u c a Công ty M c tiêu kinh doanh c a Công ty: nh m mang l i l i nhu n cao nh t cho các c ông, t o vi c làm n nh và nâng cao thu nh p cho ngư i lao ng, ph v l i ích cho khách hàng g n v i l i ích xã h i, góp ph n tăng trư ng kinh t t nư c. N i dung kinh doanh * Tư v n xây d ng cho các công trình khai thác d u, khí; công trình hoá d u, hoá ch t; công trình kho xăng d u, khí hoá l ng; công trình khí hoá l ng công nghi p, khí hoá l ng chung cư; c a hàng xăng d u tuy n ng phân ph i khí, xăng d u; c ng xu t nh p xăng d u, khí t, hóa ch t; công trình luy n kim, công trình cơ khí ch t o; công trình năng lư ng; công trình công nghi p nh , công trình công nghi p th c ph m, công trình công nghi p v t li u xây d ng; công trình ph c v nông nghi p; kho ch a v t tư; công trình ư ng b , công trình thu l i; công trình c p thoát nư c, công trình x lý ch t th i; công trình chi u sáng ô th ; công trình t ng hoá i u khi n, h th ng an toàn phòng ch ng cháy n . Tư v n công trình dân d ng g m: nhà ; công trình văn công; công trình giáo d c; công trình y t ; công trình thương nghi p; nhà làm vi c; khách s n, nhà khách; nhà ph c giao thông; nhà ph c v thông tin liên l c. Công vi c tư v n cho các công trình nói trên g m: - Tư v n chu n b d án: + L p quy ho ch, t ng sơ phát tri n. + L p d án u tư, l p báo cáo u tư, l p báp cáo kinh t k thu t. + Th m tra: báo cáo l p quy ho ch, t ng sơ phát tri n, l p d án u tư, l p báo cáo u tư, l p báo cáo kinh t k thu t.
  19. 19 - Tư v n th c hi n d án + Kh o sát a ch t, a hình, thu văn. + L p thi t k , t ng d toán và d toán. + Thi t k thi t b áp l c và th m tra thi t b áp l c. + Thi t k n i, ngo i th t công trình. + L p h sơ m i th u, l a ch n ch n nhà th u thi công xây d ng, l a ch n nhà th u cung c p v t tư thi t b . + Giám sát thi công xây d ng và l p t thi t b . - Các tư v n khác. + Qu n lý d án. + i u hành th c hi n d án. + ánh giá tác ng môi trư ng và thi t k x lý môi trư ng. + Ki m nh ch t lư ng công trình xây d ng. * Các ho t ng thương m i và d ch v k thu t - Thi công xây d ng và l p t thi t b các công trình hoá d u, hoá ch t; kho xăng, d u; khí hoá l ng; công trình khí hoá l ng công nghi p và chung cư; c a hàng xăng d u; tuy n ng xăng d u, khí hoá l ng; công trình luy n kim, cơ khí ch t o, công trình năng lư ng, công nghi p nh , công nghi p nh , công nghi p th c ph m, công nghi p v t li u xây d ng, kho ch a v t tư, công trình t ng hoá i u khi n; công trình chi u sáng ô th ; h th ng an toàn phòng ch ng cháy n ; công trình x lý ch t th i, công trình c p thoát nư c, công trình nông nghi p và thu l i. - Thi công san bãi, san n n.
  20. 20 - Thi công các công trình nhà; công trình văn hoá; công trình giáo d c, công trình y t ; công trình thương nghi p, nhà làm vi c; khách s n, nhà khách, nhà ph c v giao thông; nhà ph c v thông tin liên l c, n i ngo i th t công trình. - Xu t nh p kh u, kinh doanh và ch t o thi t b , phương ti n t n ch a kho cho công trình d u khí, công nghi p và dân d ng. - Nghiên c u các tài tiêu chu n xây d ng, tiêu chu n an toàn cháy n , tiêu chu n an toàn i n - ch ng sét, tiêu chu n x lý ch t th i, b o v môi trư ng i v i các công trình và kho xăng d u, hoá ch t, khí hoá l ng, c a hàng xăng d u. Nghiên c u các tài v khoa h c công ngh , ch t o, xây d ng, th c nghi m và chuy n giao công ngh . - ào t o, l p quy trình, hư ng d n và tri n khai v n hành, b o trì, b o dư ng h th ng k thu t các công trình xăng d u, khí hoá l ng, hoá ch t và công trình công nghi p. D ch v v sinh công nghi p cho các kho xăng d u, khí hoá l ng, hoá ch t, c a hàng xăng d u và công trình công nghi p. - Kinh doanh b t ng s n, cho thuê văn phòng, xư ng, kho, bãi. - Qu ng cáo, in n, photocopy. * Các công vi c tư v n khác - So n th o tiêu chu n thi t k c a hàng xăng d u. - So n th o tiêu chu n thi t k ư ng ng chính cho s n ph m d u m . - So n th o tiêu chu n thi t k các lo i kho v t tư hàng khô. - So n th o tiêu chu n thi t k kho ch a s n ph m d u m .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2