intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Hoàn thiện cơ cấu tổ chức Công ty xi măng Hoàng Thạch

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:61

168
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cơ cấu tổ chức có vai trò quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, cho dù doanh nghiệp đó hoạt động sản xuất hay dịch vụ. Quá trình hội nhập đã và đang đặt ra cho các doanh nghiệp nhiều đe doạ và thách thức cho sự tồn tại và phát triển của mình, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và định hướng trong nền kinh tế quốc dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Hoàn thiện cơ cấu tổ chức Công ty xi măng Hoàng Thạch

  1. Chuyên t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n cơ c u t ch c Công ty xi măng Hoàng Th ch"”
  2. Chuyên t t nghi p 2 M CL C L IM U ............................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V CƠ C U T CH C. ....................... 7 1.1. KHÁI NI M V CƠ C U T CH C: ........................................... 7 1.1.1. Khái ni m t ch c:...................................................................... 7 1.1.2. Khái ni m cơ c u t ch c: .......................................................... 7 1.1.3. Các c trưng cơ b n c a cơ c u t ch c: ................................. 8 1.1.3.1. Chuyên môn hoá công vi c: ................................................... 8 1.1.3.2. Phân chia t thành các b ph n và các mô hình t ch c b ph n: ............................................................................................. 8 1.1.3.3. M i quan h quy n h n trong t ch c: ................................... 9 1.1.3.4. C p qu n lý, t m qu n lý và mô hình cơ c u t ch c xét theo s c p qu n lý: ................................................................................. 12 1.1.3.5. Phân b quy n h n gi a các c p qu n lý - t p trung và phi t p trung:.......................................................................................... 13 1.1.3.6. Ph i h p các b ph n c a t ch c: ...................................... 14 1.2. HOÀN THI N CƠ C U T CH C: ............................................ 14 1.2.1. Yêu c u i v i coa c u t ch c: .............................................. 14 1.2.2. S c n thi t ph i hoàn thi n cơ cáu t ch c:........................... 15 1.2.3. Nguyên t c hoàn thi n cơ c u t ch c: .................................... 16 1.2.4. Quá trình hoàn thi n cơ c u t ch c: ...................................... 17 1.2.4.1. Nghiên c u, ánh giá chi n lư c: ........................................ 17 1.2.4.2. ánh giá cơ c u t ch c: ..................................................... 18 1.2.4.3. ánh giá i ngũ ngu n nhân l c và các ngu n l c khác c a t ch c: ............................................................................................ 18 1.2.4.4. Hình thành các v trí công tác, b ph n, phân h : ................ 18 .1.2.4.5. Hoàn thi n các v trí công tác, b ph n, phân h : ............... 19 1.2.4.5. ánh giá cơ ch ph i h p:..................................................... 19 CHƯƠNG 2: TH C TR NG CƠ C U T CH C CÔNG TY XI MĂNG HOÀNG TH CH. ......................................................................... 21
  3. Chuyên t t nghi p 3 2.1. T NG QUAN V CÔNG TY XI MĂNG HOÀNG TH CH: ...... 21 2.1.1. Giai o n u xây d ng và phát tri n (1976 - 1985): ............. 21 2.1.2. Giai o n Công ty th c hi n công cu c i m i c a ng (1986 - 1995):....................................................................................... 22 2.1.3. Giai o n th c hi n s công nghi p hoá, hi n i hoá t nư c (1996 n nay): ........................................................................ 22 2.2. CÁC Y U T NH HƯ NG N CƠ C U T CH C CÔNG TY XI MĂNG HOÀNG TH CH: ......................................................... 23 2.2.1. Chi n lư c phát tri n c a Công ty:.......................................... 23 2.2.2. c i m công ngh s n xu t: .................................................. 25 2.2.3. Trình chuyên môn c a i ngũ lao ng trong Công ty: ... 25 2.3. TH C TR NG CƠ C U T CH C CÔNG TY XI MĂNG HOÀNG TH CH: .................................................................................. 26 2.3.1. Mô hình cơ c u t ch c c a Công ty: ...................................... 27 2.3.2. Th c tr ng cơ c u t ch c Công ty xi măng Hoàng Th ch xét theo các c trưng cơ b n c a cơ c u t ch c: ................................. 28 2.3.2.1. Chuyên môn hoá trong lĩnh v c qu n lý: ............................. 28 2.3.2.2. Phân chia thành các b ph n, phân h : ............................... 32 2.3.2.3. Các m i quan h quy n h n và s h p tác trong cơ c u t ch c: ................................................................................................ 40 2.3.2.4. C p qu n lý, t m qu n lý: .................................................... 41 2.3.2.5. T p trung và phi t p trung: .................................................. 42 2.3.2.6. Ph i h p gi a các b ph n: ................................................. 42 CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CƠ C U T CH C CÔNG TY XI MĂNG HOÀNG TH CH. ................................................ 44 3.1. Phương hư ng, quan i m hoàn thi n: .......................................... 48 3.2. M t s gi i pháp hoàn thi n:........................................................... 48 3.2.1. Chuyên môn hoá k t h p v i t ng h p hoá: ............................ 49 3.2.2. S p x p l i các phòng ban ch c năng: .................................... 49 3.2.3. Gi m b t gánh n ng t m qu n lý: ........................................... 53 3.2.4. Tăng m c phi t p trung và gi m m c t p trung: ......... 54
  4. Chuyên t t nghi p 4 3.2.5. Nâng cao s ph i h p gi a các b ph n trong t ch c: .......... 52 3.3. i u ki n th c hi n các ki n ngh :.................................................. 57 K T LU N ................................................................................................. 55 DANH M C TÀI LI U THAM KH O.................................................... 56
  5. Chuyên t t nghi p 5 L IM U 1. Lý do l a ch n tài: Cơ c u t ch c có vai trò quan tr ng i v i b t kỳ m t doanh nghi p nào, cho dù doanh nghi p ó ho t ng s n xu t hay d ch v . Quá trình h i nh p ã và ang t ra cho các doanh nghi p nhi u e do và thách th c cho s t n t i và phát tri n c a mình, c bi t là các doanh nghi p Nhà nư c gi vai trò ch o và nh hư ng trong n n kinh t qu c dân. t n t i và phát tri n trong i u ki n bi n ng và c nh tranh gay g t hi n nay òi h i các doanh nghi p luôn ph i t i m i, nâng cao năng l c qu n lý nh m t o l i th trên th trư ng. Công ty xi măng Hoàng Th ch là m t trong nh ng Công ty l n v lĩnh v c n xu t xi măng trong T ng Công ty xi măng Vi t Nam. Công ty ã và ang kh ng nh ư c v th c a mình trên th trư ng trong nư c. Công ty không ng ng c i ti n k thu t, công ngh nh m nâng cao ch t lư ng an ph m. Nhưng m t con tàu mu n ch y t t ngư i c m lái ph i v ng ch c, do v y vi c hoàn thi n cơ c u t ch c ư c Công ty r t chú tr ng quan tâm. Chính vì th em ã l a ch n tài: "Hoàn thi n cơ c u t ch c Công ty xi măng Hoàng Th ch" nghiên c u. 2. M c ích nghiên c u: V i vi c ch n tài này em mu n hoàn thi n ki n th c ã h c nhà trư ng, ti p thu kinh nghi m trong th c t . ng th i áp d ng các ki n th c, k năng ã ư ch c xu t m t s gi i pháp góp ph n hoàn thi n cơ c u t ch c c a Công ty xi măng Hoàng Th ch mà em th c t p.
  6. Chuyên t t nghi p 6 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u: - i tư ng nghiên c u: Công ty xi măng Hoàng Th ch. - Ph m vi nghiên c u: Cơ c u t ch c Công ty xi măng Hoàng Th ch, c th là các phòng ban, b ph n ch c năng, các v trí công tác liên quan n cơ c u t ch c c a Công ty xi măng Hoàng Th ch. 4. Phương pháp nghiên c u: th c hi n tài này s d ng s li u sơ c p, th c p và s li u th ng kê c a Công ty qua các năm và phương pháp s d ng tài li u tham kh o t ó t ng h p, phân tích và ánh giá. 5. K t c u chuyên : Ngoài ph n m u và k t lu n, chuyên g m 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v cơ c u t ch c. Chương 2: Th c tr ng cơ c u t ch c Công ty xi măng Hoàng Th ch. Chương 3: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n cơ c u t ch c Công ty xi măng Hoàng Th ch. 6. L i c m ơn: Em xin bày t lòng c m ơn t i giáo viên hư ng d n PGS.TS Nguy n Th Ng c Huy n, ngư i ã t n tình hư ng d n, ch b o giúp em trong su t quá trình th c t p và vi t chuyên th c t p t t nghi p. ng th i em xin g i l i c m ơn t i Công ty xi măng Hoàng Th ch, nơi em ã th c t p trong th i gian qua, c bi t là các cô chú, anh ch Phòng T ch c lao ng ã quan tâm tào i u ki n thu n l i em hoàn thành chuyên th c t p t t nghi p c a mình. Hà N i, ngày 8 tháng 5 năm 2008. Sinh viên th c hi n. Ph m Th Ng c Châm
  7. Chuyên t t nghi p 7 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V CƠ C U T CH C. 1.1. KHÁI NI M V CƠ C U T CH C: 1.1.1. Khái ni m t ch c: T ch c là m t thu t ng ư c s d ng r t linh ho t: Th nh t, t ch c là m t h th ng g m nhi u ngư i cùng ho t ng vì m c ích chung. Th hai, t ch c là quá trình tri n khai các k ho ch. Khi ó t ch c bao g m ba ch c năng c a quá trình qu n lý: xây d ng nh ng hình th c cơ c u làm khuôn kh cho vi c tri n khai k ho ch, ch o th c hi n k ho ch và ki m tra i v i k ho ch. Th ba, t ch c là m t ch c năng c a quá trình qu n lý bao g m vi c phân b , s p x p ngu n l c con ngư i và g n li n v i con ngư i là nh ng ngu n l c khác nh m th c hi n thành công công tác k ho ch c a t ch c. V b n ch t, t ch c là vi c th c hi n phân công lao ng m t cách khoa h c, là cơ s t o ra năng su t lao ng cao cho t ch c 1.1.2. Khái ni m cơ c u t ch c: Cơ c u t ch c th hi n các m i quan h chính th c ho c phi chính th c gi a nh ng con ngư i trong t ch c. S phân bi t hai lo i m i quan h ó làm xu t hi n hai d ng cơ c u t ch c là cơ c u t ch c chính th c và cơ c u t ch c phi chính th c. Cơ c u t ch c (chính th c) là t ng h p các b ph n ( ơn v và cá nhân) có m i quan h ph thu c l n nhau, ư c chuyên môn hoá, có nh ng nhi m v , quy n h n và trách nhi m nh t nh, ư c b trí theo nh ng c p, nh ng khâu khác nhau nh m th c hi n các ho t ng c a t ch c và ti n t i nh ng m c tiêu ã xác nh. Cơ cáu t ch c th hi n cách th c trong ó các ho t ng c a t ch c ư c phân công gi a các phân h , b ph n và cá nhân. Nó xác nh rõ m i tương quan gi a các ho t ng c th , nh ng nhi m v , quy n h n và trách nhi m g n li n v i
  8. Chuyên t t nghi p 8 các cá nhân, b ph n, phân h c a t ch c và các m i quan h quy n h n bên trong t ch c. 1.1.3. Các c trưng cơ b n c a cơ c u t ch c: 1.1.3.1. Chuyên môn hoá công vi c: Chuyên môn hoá công vi c ch m c ó các công vi c c a t ch c ư c phân chia thành nh ng bư c công vi c ho c nh ng nhi m v khác nhau ư c th c hi n b i nh ng ngư i lao ng khác nhau. Chuyên môn hoá công vi c cho phép t ch c s d ng lao ng m t cách có hi u qu . T ch c có th gi m ư c chi phí ào to vì có th d dàng và nhanh chóng tìm ư c và ào t o ư c ngư i lao ng th c hi n nh ng nhi m v c th ó. M t khác hi u qu và năng su t lao ng có th nâng cao do h thành th o tay ngh khi th c hi n chuyên sâu m t ho c m t s lo i công vi c. Tuy nhiên, m c nào ó chuyên môn hoá công vi c có th nh hư ng t i năng su t lao ng, s tho mãn công vi c và s luân chuy n công vi c. M c chuyên môn hoá quá cao d n t i năng su t lao ng c a ngư i lao ng b gi m xu ng nh hư ng t i toàn b ho t ng c a t ch c. M t khác m c chuyên môn hoá quá cao d gây nhàm chán, căng th ng cho ngư i lao ng nh hư ng n ch t lư ng công vi c và năng su t làm vi c c a ngư i lao ng. 1.1.3.2. Phân chia t thành các b ph n và các mô hình t ch c b ph n: Cơ c u t ch c th hi n hình th c c u t o c a t ch c, bao g m các b ph n mang tính c l p tương i th c hi n nh ng ho t ng nh t nh. Vi c hình thành các b ph n c a cơ c u ph n ánh qua trình chuyên môn hoá và h p nhóm ch c năng qu n lý theo chi u ngang. Các b ph n có th ư c hình thành theo nh ng tiêu chí khác nhau làm xu t hi n các mô hình t ch c b ph n khác nhau, c th là: * Mô hình t ch c theo b ph n ch c năng: Là hình th c t o nên b ph n trong ó các cá nhân ho t ng trong cùng m t lĩnh v c ch c năng (như marketing, nghiên c u và phát tri n, s n xu t, tài chính, qu n lý ngu n nhân l c...) ư c h p nhóm trong cùng m t ơn v cơ c u.
  9. Chuyên t t nghi p 9 Ưu i m: Hi u q a tác nghi p cao n u nhi m v có tính ch t l p i l p l i; phát huy y hơn nh ng ưu th c a chuyên môn hoá ngành ngh ; gi ư c s c m nh và uy tín c a các ch c năng ch y u; ơn gi n hoá vi c ào t o; chú tr ng hơn n tiêu chu n ngh nghi p và tư cách nhân viên; t o i u ki n cho ki m tra ch t ch c a c p cao nh t. Như c i m: Thư ng d n n mâu thu n gi a các ơn v ch c năng khi ra các ch tiêu và chi n lư c; thi u s ph i h p gi a các phòng ban ch c năng; chuyên môn hoá quá m c và t o ra cách nhìn quá h n h p cán b qu n lý; h n ch vi c phát tri n i gnũ cán b qu n lý chung; trách nhi m v v n th c hi n m c tiêu chung cho lãnh o c p cao nh t. Áp d ng: ư c h u h t các t ch c áp d ng trong m t giai o n phát tri n, khi t ch c có quy mô v a và nh , ho t ng trong m t lĩnh v c, ơn s n ph m, ơn th trư ng. Giám c Phó giám c Phó giám c Phó giám c Phó giám c Marketing K thu t S n xu t Tài chính Qu ng cáo Thi t k Phân xư ng1 Ngân qu Bán hàng K thu t Phân xư ng2 K toán Sơ 1.1: Mô hình cơ c u t ch c ch c năng * Mô hình t ch c b ph n theo s n ph m: Là vi c h p nhóm các ho t ng và i ngũ nhân s theo s n ph m ho c tuy n s n ph m.
  10. Chuyên t t nghi p 10 Ưu i m: Vi c quy nh trách nhi m i v i các m c tiêu cu i cùng tương i d dàng; vi c ph i h p hành ng gi a các phòng ban ch c năng vì m c tiêu cu i cùng có hi u qu hơn; t o kh năng t t hơn cho vi c phát tri n i ngũ cán b qu n lý chung; các xu t i m i công ngh d ư c quan tâm; có kh năng l n hơn là khách hàng s ư c tính t i khi ra quy t nh. Như c i m: S tranh giành quy n l c gi a các tuy n s n ph m có th d n n ph n hi u qu ; c n nhi u ngư i có năng l c qu n lý chung; có xu th là cho vi c th c hi n các d ch v h tr t p trung tr nên khó khăn; làm n y sinh khó khăn i v i vi c ki m soát c a c p qu n lý cao nh t. Áp d ng: T ch c có quy mô l n v i nhi u dây chuy n công ngh . Giám c Phó giám c Phó giám c S n Phó giám c Tài Nhân s xu t chính Xư ng Xe máy Xư ng Ô tô Xư ng Hàng i n t Sơ 1.2: Mô hình cơ c u t ch c s n ph m * Mô hình t ch c b ph n theo a dư: Là các ho t ng trong m t khu v c hay a dư nh t nh ư c h p nhóm và giao cho m t ngư i qu n lý. Ưu i m: Chú ý n nhu c u th trư ng và các v n a phương; có th ph i h p hành ng c a các b ph n ch c năng và hư ng các ho t ng này vào các th
  11. Chuyên t t nghi p 11 trư ng c th ; t n d ng ư c tính hi u qu c a các ngu n l c và ho t ng t i a phương; có ư c thông tin t t hơn v th trư ng; t o i u ki n thu n l i ào t o các cán b qu n lý chung. Như c i m: Khó duy trì ho t ng th c t trên di n r ng c a t ch c m t cách nh t quán; òi h i ph i có nhi u cán b qu n lý; công vi c có th b trùng l p; khó duy trì vi c ra quy t nh và ki m tra m t cách t p trung. Áp d ng: i v i các doanh nghi p khi c n ti n hành các ho t ng gi ng nhau các khu v c a lý khác nhau. Nhi u cơ quan Nhà nư c như cơ quan thu , toà án, bưu i n... áp d ng mô hình này nh m cung c p nh ng d ch v gi ng nhau kh p m i nơi trong c nư c. T ng giám c Giám c Giám c Giám c Tài Marketing Nhân s chính Giám c khu Giám c khu Giám c khu v c mi n B c v c mi n Trung v c mi n Nam Trung Sơ 1.3: Mô hình cơ c u t ch c a dư * Mô hình t ch c b ph n theo i tư ng khách hàng: Là nh ng nhu c u mang c trưng riêng c a khách hàng i v i các s n ph m và d ch v . Ưu i m: T o ra s hi u bi t khách hàng t t hơn; m b o kh năng ch c ch n hơn là khi so n th o các quy t nh, khách hàng s e ư c giành v trí n i b t xem xét;
  12. Chuyên t t nghi p 12 t o cho khách hàng c m giác h có nh ng nhà cung ng áng tin c y; t o ra hi u năng l n hơn trong vi c nh hư ng các n l c phân ph i. Như c i m: Tranh giành ngu n l c m t cách ph n hi u qu ; thi u s chuyên môn hoá; ôi khi không thích h p v i ho t ng nào khác ngoài marketing; các nhóm khách hàng có th không ph i luôn xác nh rõ ràng. Áp d ng: Thư ng ư c s d ng cho m t t ch c t ng th . T ng giám c Phó t ng giám Phó t ng giám Phó t ng giám c Tài chính c Kinh doanh c Nhân s Giám c phân Giám c ph i s n ph m nghiên c u th trư ng Qu n lý bán Qu n lý bán l Qu n lý giao d ch v i buôn cơ quan Nhà nư c Sơ 1.4: Mô hình cơ c u t ch c khách hàng * Mô hình t ch c ma tr n: Là s k t h p c a hai hay nhi u mô hình t ch c b ph n khác nhau. Ưu i m: nh hư ng các ho t ng theo k t qu cu i cùng; t p trung ngu n l c vào khâu xung y u; k t h p ư c năng l c c a nhi u cán b qu n lý và chuyên gia; t o i u ki n áp ng nhanh chóng v i nh ng thay i c a môi trư ng.
  13. Chuyên t t nghi p 13 Như c i m: Hi n tư ng song trùng lãnh od n n s không th ng nh t m nh l nh; quy n h n và trách nhi m c a các nhà qu n lý có th trùng l p t o ra các xung t; cơ c u ph c t p và không b n v ng; có th gây t n kém. Áp d ng: Thư ng ư c áp d ng trong nh ng t ch c th c hi n nh ng m c tiêu mang tính tr n gói. Giám c Phó giám Phó giám c Phó giám c Phó giám c c Nhân s Tài chính S n xu t Kinh doanh Ban qu n lý d án 1 ban qu n lý d án 2 Sơ 1.5: Mô hình cơ c u t ch c ma tr n 1.1.3.3. M i quan h quy n h n trong t ch c: Quy n h n là quy n t ch trong quá trình quy t nh và quy n òi h i s tuân th quy t nh g n li n v i m t v trí (hay ch c v ) qu n lý nh t nh trong CCTC. Có các lo i quy n h n sau: - Quy n h n tr c tuy n. - Quy n h n tham mưu. - Quy n h n ch c năng. T ó hình thành nên các mô hình cơ c u t ch c theo các m i quan h quy n h n.
  14. Chuyên t t nghi p 14 * Mô hình cơ c u t ch c tr c tuy n: Là cơ c u t ch c ơn gi n nh t, trong ó có c p trên và c p dư i. Nhân viên c p dư i ch ch u s qu n lý và ch u trách nhi m v i ngư i lãnh o tr c ti p c a mình, các m i quan h theo kiêu tr c tuy n t trên xu ng. Ưu i m: T o i u ki n thu n l i cho vi c th c hi n ch m t th trư ng, ngư i lãnh o ch u hoàn toàn trách nhi m v k t qu công vi c c a ngư i dư i quy n. Như c i m: òi h i ngư i lãnh o ph i có ki n th c toàn di n, t ng h p. ng th i cơ c u này làm h n ch vi c s d ng chuyên gia có tình cao theo chuyên môn. Áp d ng: Ch áp d ng cho các t ch c có quy mô nh và vi c qu n lý không quá ph c t p. Ngư i lãnh o Ngư i lãnh o Ngư i lãnh o tuy n 1 tuy n 2 Các i tư ng Các i tư ng qu n lý qu n lý Sơ 1.6: Mô hình cơ c u t ch c tr c tuy n * Mô hình cơ c u t ch c tr c tuy n - ch c năng: Là s k t h p c a hai cơ c u tr c tuy n và ch c năng, theo ó m i quan h gi a c p dư i và c p trên là m t ư ng th ng, cong nh ng b ph n ch c năng ch làm nhi m v chu n b nh ng l i ch d n, nh ng l i khuyên và ki m tra s ho t ng c a cán b tr c tuy n.
  15. Chuyên t t nghi p 15 Ưu i m: Công vi c qu n lý ư c chuyên môn hoá cao, các chuyên gia gi i t ng lĩnh v c ư c t n d ng và phát huy tài năng. Như c i m: òi h i ngư i lãnh o t ch c ph i thư ng xuyên gi i quy t m i quan h gi a b ph n tr c tuy n v i b ph n ch c năng. Áp d ng: Cơ c u này ch áo d ng v i các t ch c có quy mô l n và m c qu n lý ph c t p. Ngư i lãnh o Ngư i lãnh o Lãnh o ch c Ngư i lãnh o Lãnh o ch c tuy n 1 năng A tuy n 2 năng B Sơ 1.7: Mô hình cơ c u t ch c tr c tuy n - ch c năng * Mô hình cơ c u t ch c tr c tuy n - tham mưu: Là cơ c u mà ngư i lãnh o ra m nh l nh và ch u hoàn toàn trách nhi m i v i ngư i th a hành tr c ti p c a mình, khi g p các v n ph c t p ngư i lãnh o ph i tham kh o ý ki n c a các chuyên gia b ph n tham mưu giúp vi c. Ưu i m: Ngư i lãnh o t n d ng ư c nh ng tài năng, chuyên môn c a các chuyên gia, gi m b t s ph c t p c a cơ c u t ch c.
  16. Chuyên t t nghi p 16 Như c i m: Ngư i lãnh o ph i tìm ki m ư c các chuyên gia gi i trong các lĩnh v c. Ngư i lãnh o Tham mưu Tham Ngư i lãnh o Ngư i lãnh o Tham mưu tuy n 1 tuy n 2 mưu Sơ 1.8: Mô hình cơ c u t ch c tr c tuy n - tham mưu 1.1.3.4. C p qu n lý, t m qu n lý và mô hình cơ c u t ch c xét theo s c p qu n lý: - T m qu n lý là s ngư i và b ph n mà m t nhà qu n lý có th ki m soát có hi u l c và hi u qu . - C p qu n lý là gi i h n c a t m qu n lý. * Cơ c u t ch c n m ngang: - Cơ c u t ch uc n m ngang là lo i cơ c u ch có m t vài c p qu n lý và hư ng t i m t n n qu n lý phi t p trung. M i nhân viên c a t ch c u ư c khuy n khích tham gia vào quá trình ra quy t nh. - T ch c có cơ c u n m ngang ư c t ch c theo nh ng ơn v t o ra s n ph m và d ch v cu i cùng, ho t ng c l p nh m áp ng nhanh chóng nhu c u c a ngư i tiêu dùng và thích ng nhanh chóng v i nh ng thay i c a môi trư ng. - Cơ c u t ch c n m ngang làm tăng kh năng ph i h p. S ngăn cách gi a con ngư i trong t ch c gi m do các nhân viên thư ng làm vi c theo nhóm. Di chuy n nhân l c theo chi u ngang. S mô t công vi c mang tính khái quát, cho nhân viên phát tri n k năng m t cách t ng h p. - Cơ c u n m ngang ho t d ng có hi u qu trong môi trư ng thay i.
  17. Chuyên t t nghi p 17 * Cơ c u hình tháp: - Là lo i cơ câú có r t nhi u c p b c qu n lý. S d ng phương th c qu n lý "trên - dư i", "ra l nh - ki m tra", các nhà qu n lý ra m nh l nh hành chính và ki m soát vi c th c hi n m nh l nh. - Cơ c u hình tháp chuyên môn hoá lao ng theo ch c năng, phân chia t ch c thành các b ph n mang tính c l p cao, t o s c ng nh c gi a công vi c và b ph n. Công c qu n lý là nh ng b ng mô t chi ti t công vi c. - Cơ c u hình tháp là s phát tri n c a nhân viên trong ph m v m t ch c năng. - Ho t ng hi u qu trong môi trư ng n nh và d báo ư c. * Cơ c u m ng lư i: - Là cơ c u trong ó m i quan h gi a các thành viên ư c th c hi n trên cơ s bình ng. Cho phép cá nhân, b ph n c a t ch c liên k t v i nhau, liên k t v i khách hàng, nhà cung c p, i th c nh tranh. Ch ra quy t nh t p th , ho t ng lien doanh, liên k t, liên minh. - Xoá b ranh gi i gi a con ngư i, b ph n trong t ch c và ranh gi i gi a t ch c v i nhà cung c p, khách hàng, i th c nh tranh. Phương th c ho t ng theo nhóm. - Ho t ng có hi u qu khi: c n th c hi n chi n lư c qu n lý ch t lư ng ng b , thâm nh p th trư ng qu c t v i hàng rào vào c a l p nên b i các i th c nh tranh, c n qu n lý r i ro trong quá trình phát tri n công ngh v i chi phí cao. 1.1.3.5. Phân b quy n h n gi a các c p qu n lý - t p trung và phi t p trung: - T p trung là phương th c t ch c trong ó m i quy n ra quy t nh ư c t p trung vào c p cao nh t c a t ch c - Phi t p trung là xu hư ng phân tán quy n ra quy t nh cho nh ng c p qu n lý th p hơn trong h th ng th b c. - U quy n trong qu n lý t ch c là hành vi c a c p trên trao cho c p dư i m t s quy n h n h nhân danh mình th c hi n nh ng công vi c nh t nh. - Phân quy n càng l n khi: + T tr ng các quy t nh ra các c p b c qu n lý th p hơn càng l n.
  18. Chuyên t t nghi p 18 + Các quy t nh ra c p th p càng quan tr ng. + Ph m vi tác ng b i các quy t nh các c p dư i càng l n. + M t ngư i qu n lý càng c l p trong quá tình quy t nh. - Quá trình u quy n có hi u qu khi: + Quy t nh nh ng nhi m v có th u quy n và k t qu c n t ư c. + L a ch n con ngư i theo nhi m v . + Cung c p các ngu n l c. + Duy trì các kênh thông tin m . + Thi t l p h th ng ki m tra có năng l c. + Khen thư ng i v i u quy n có hi u qu và vi c ti p thu t t quy n h n. 1.1.3.6. Ph i h p các b ph n c a t ch c: - Ph i h p là quá trình liên k t ho t ng c a nh ng con ngư i, b ph n, phân h và h th ng riêng r nh m th c hi n có k t qu và hi u qu các m c tiêu chung c a t ch c. - M c tiêu: t ư c s th ng nh t ho t ng c u các b ph n bên trong và c v i bên ngoài t ch c. - Các công c ph i h p: + Các k hoachj. + H th ng tiêu chu n kinh t - k thu t. + Các công c cơ c u. + Giám sát tr c ti p. + Các công c c a h th ng thông tin, truy n thông và tham gia qu n lý. + Văn hoá t ch c. 1.2. HOÀN THI N CƠ C U T CH C: 1.2.1. Yêu c u i v i cơ c u t ch c: Vi c xây d ng và hoàn thi n cơ c u t ch c ph i m b o nh ng yêu c u sau ây: - Tính th ng nh t trong m c tiêu: M t cơ c u t ch c ư c coi là có k t qu n u nó cho phép m i cá nhân góp ph n công s c vào các m c tiêu c a t ch c.
  19. Chuyên t t nghi p 19 - Tính t i ưu: Trong cơ c u t ch c có y các phân h , b ph n và con ngư i (không th a và không thi u) th c hi n các ho t ng c n thi t. Gi a các b ph n và c p t ch c u thi t l p ư c nh ng m i quan h h p lý v i s c p nh nh t, nh ó cơ c u s mang tính năng ng cao, luôn i sát và ph c v m c ích ra c a t ch c. - Tính tin c y: Cơ c u t ch c ph i m b o tính chính xác, k p th i, y các thông tin ư c s d ng trong t ch c, nh ó n b o ph i h p t t các ho t ng và nhi m v c a t t c các b ph n c a t ch c. - Tính linh ho t: ư c coi là m t h tĩnh, cơ c u t ch c ph i có kh năng thích ng linh ho t v i b t kỳ tình hu ng nào x y ra trong t ch c cũng như ngoài môi trư ng. - Tính hi u qu : Cơ c u t ch c ph i m b o th c hi n nh ng m c tiêu c a t ch c v i chi phí nh nh t. 1.2.2. S c n thi t ph i hoàn thi n cơ c u t ch c: Hoàn thi n cơ c u t ch c không ch là m t t t y u khách quan mà nó còn là m t y u c u và chi n lư c phát tri n lâu dài c a b t kỳ m t t ch c, doanh nghi p nào. Qu n lý là m t nhân t quy t nh n toàn b hi u qu c a h th ng. công tác qu n lý ư c t t thì t ch c, doanh nghi p ph i có m t cơ c u t ch c g n nh , linh ho t, n nh, phù h p ng th i có m t i ngũ con ngư i có trình năng l c và có tinh th n trách nhi m v i công vi c. Cơ c u t ch c có vai trò vô cùng quan tr ng trong vi c nâng cao hi u qu kinh t - xã h i. B t kỳ doanh nghi p nào mu n t hi u qu an xu t cao m i ho t ng ph i thông su t ng b , th ng nh t, và v n ư c quan tâm u tiên là cơ c u t ch c. Vì th m t doanh nghi p có cơ c u t ch c h p lý s thúc y s n xu t kinh doanh phát tri n. N n kinh t th trư ng phát tri n cùng v i xu th h i nh p ngày nay t o ra nh ng òi h i h t s c kh t khe v ôânh nghi p v an ph m và c d ch v , ng th i s thay i v cơ ch qu n lý c a Nhà nư c i v i các doanh nghi p t các doanh
  20. Chuyên t t nghi p 20 nghi p trư c yêu c u t i m i, hoàn thi n mình cho phù h p v i nh hư ng c a Nhà nư c và b t k p v i hoàn c nh th c t c a th trư ng. Hoàn thi n cơ c u t ch c làm cho t ch c ngày càng ho t ng hi u qu hơn, hoàn thành m i nhi m v ư c giao ng th i phù h p v i tính ch t ngành ngh , quy mô s n xu t kinh doanh thích ng v i i u ki n kinh t xã h i, khoa h c k thu t và công ngh nh m nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c ôânh nghi p. 1.2.3. Nguyên t c hoàn thi n cơ c u t ch c: - Xác nh ư c kh i lư ng công vi c, i u ki n c a công vi c. T ó xác nh ư c chính xác ch c năng, nhi m v , s lư ng lao ng trong m i ơn v , phòng ban. - T ch c mô hình cơ c u t hc c g n nh , linh ho t, n nh, phù h p trư c nh ng bi n ng bên trong và bên ngoài doanh gnhi p. - S p x p, phân công l i i ngũ lao ng m t cách h p lý. ào t o i ngũ cán b , công nhân viên có trình chuyên môn, nghi p v cao. ào to thư ng xuyên khi nhu c u công vi c òi h i áp ng yêu c u. - C t gi m nh ng chi phí không th t s c n thi t, c bi t là chi phí qu n lý. - Xây d ng h th ng các quy t c, các lu t l , th c hi n ch phê bình, t phê bình, ánh giá năng l c c a i ngũ cán b , công nhân viên trong doanh nghi p. - Ph i h p gi a các ơn v , phòng ban ch c năng v i nhau cùng th c hi n m c tiêu chung c a doanh nghi p. Các y u t trong doanh nghi p ph i cân x ng, hài hoà v i nhau. - m b o th c hi n t t các k ho ch và chi n lư c mà doanh nghi p ã ưa ra. - áp ng òi h i và các quy ch ho t ng c a doanh nghi p. - Nâng cao ch t lư ng và s lư ng s n ph m, phát tri n kh năng c nh tranh trên th trư ng. - Nâng cao năng l c tài chính. - Nâng cao năng l c qu n lý.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2