Luận văn:Hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại viễn thông KonTum
lượt xem 45
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại viễn thông kontum', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại viễn thông KonTum
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG H TRUNG H I HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O NHÂN L C T I VI N THÔNG KON TUM Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011 1
- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Đoàn Gia Dũng Ph n bi n 1: PGS.TS. Lê Th Gi i Ph n bi n 2: GS.TSKH. Lương Xuân Quỳ Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng 1
- M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trong xu th h i nh p qu c t , và Trong th i ñ i khoa h c k thu t phát tri n như vũ bão, cu c c nh tranh gi a các nư c và các công ty ngày càng kh c li t và khó khăn. Cu c c nh tranh ñó th hi n trên t t c các m t: công ngh , qu n lý, tài chính, ch t lư ng, giá c , v.v. Nhưng trên h t, y u t ñ ng ñ ng sau m i cu c c nh tranh là con ngư i. Th c t ñã ch ra r ng ñ i th c nh tranh ñ u có th copy m i bí quy t c a công ty v s n ph m, công ngh , v.v... Duy ch có ñ u tư vào y u t con ngư i là ngăn ch n ñư c ñ i th c nh tranh sao chép bí quy t c a mình. Đó là v n ñ có tính th c ti n. Đ có th c nh tranh thành công, vi c ñ u tư vào công tác ñào t o ngu n nhân l c là ñi u t t y u c a các DN. Vi n thông Kon Tum cũng không là m t ngo i l Vi n thông là ngành luôn có nhu c u ñ i m i v công ngh vì v y vi c ñào t o và tái ñào t o cho ñ i ngũ nhân viên trong ngành là m t vi c làm h t s c c n thi t. Nhưng ñào t o như th nào? Đào t o ai? Làm th nào ñ ñào t o cho hi u qu ? làm sao hi u qu c a công tác ñào t o tương x ng v i chi phí ñ u tư ? .v.v là câu h i luôn trăn tr ñ i v i nhà qu n lý VNPT Kontum Chính vì các lý do trên mà tác gi ñã ch n ñ tài “Hoàn thi n công tác ñào t o nhân l c t i Vi n thông Kontum" làm ñ tài nghiên c u cho lu n văn th c s kinh t c a mình. 2. Tình hình nghiên c u ñ tài V n ñ ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c là m ng ñ tài ñư c s quan tâm c a r t nhi u gi i nghiên c u. Tuy nhiên, các nghiên c u ch y u t p trung vào vi c phân tích, ñánh giá th c tr ng c a ngu n nhân l c nói chung, và ñã ñưa ra nh ng gi i pháp ñ phát tri n ngu n nhân l c ñó. Chưa có tác gi nào nghiên c u c th v v v n ñ ñào t o ngu n nhân l c t i m t doanh nghi p c th có tính năng s n xu t kinh doanh ñ c thù như VNPT Kontum. 1
- Như v y, v n chưa có công trình nghiên c u chuyên sâu nào t p trung vào v n ñ : “Hoàn thi n công tác Đào t o ngu n nhân l c t i VNPT Kontum” m t cách có h th ng v m t lý lu n và th c t ñ ñưa ra nh ng gi i pháp c n thi t nh m tăng cư ng công tác ñào t o, b i dư ng, s d ng và qu n lý ngu n nhân l c t i m t doanh nghi p c th - VNPT Kontum. 3. M c ñích nghiên c u c a ñ tài: M c ñích nghiên c u c a ñ tài t p trung vào nh ng v n ñ sau: - Khái quát lý lu n v công tác ñào t o nhân viên trong doanh nghi p ñ c bi t - ngành d ch v vi n thông. - Đánh giá hi n tr ng công tác ñào t o nhân viên t i Vi n thông Kontum – VNPT Kontum th i gian qua. - Đưa ra bi n pháp hoàn thi n công tác ñào t o nhân viên Vi n thông Kontum 4. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u c a ñ tài: Đ i tư ng nghiên c u c a ñ tài là công tác ñào t o nhân viên Vi n thông Kontum , c th là: - Xác ñ nh nhu c u ñào t o - Tình hình t ch c ñào t o - K t qu ñào t o Ph m vi nghiên c u c a ñ tài là t p trung nghiên c u tình hình v công tác ñào t o t i Vi n thông Kontum . Th i gian nghiên c u: 2007-2010. 5. Phương pháp nghiên c u c a ñ tài: Trong quá trình nghiên c u, ñ tài s d ng các phương pháp ch y u trong nghiên c u kinh t như phương pháp phân tích, th ng kê, so sánh liên hoàn gi a các năm nghiên c u, so sánh v i m c bình quân ngành…; phương pháp phân tích mô t , phương pháp ñi u tra, t ng h p, phương pháp so sánh và mô hình hóa, phương pháp ñi n c u tham kh o tài li u nghiên c u trong nư c, c a ñ a phương, ngành. Ngu n s li u th c p ñư c l y t VNPT Kontum, T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam, các bài phát bi u c a các chuyên gia, các giáo trình, và các s ngành có liên quan trên ñ a bàn t nh như S Thông tin & Truy n thông, C c th ng kê… 2
- S li u sơ c p ñư c thu th p thông qua thu th p, ñi u tra t l c lư ng lao ñ ng trong doanh nghi p. T ng s ngư i ñư c kh o sát 200 ngư i chi m 76,34% 6. D ki n nh ng ñóng góp m i c a lu n văn Đ tài mong mu n cung c p m t cái nhìn t ng quát nh t v vi c ñào t o ngu n nhân l c trong doanh nghi p chuyên ngành như VNPT. T ñó: - H th ng hóa cơ s lý lu n và th c ti n v qu n tr ngu n nhân l c nói chung, ñ c bi t là vai trò c a ñào t o trong vi c nâng cao hi u qu ngu n nhân l c trong doanh nghi p chuyên ngành như VNPT. - V n d ng trong th c t ñ Đánh giá th c tr ng và ch ra nh ng b t c p trong vi c ñào t o, b i dư ng, s d ng và qu n lý ngu n nhân l c trong doanh nghi p chuyên ngành như VNPT. - Đ xu t các phương hư ng và gi i pháp cơ b n thúc ñ y ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p chuyên ngành như VNPT. 3
- CHƯƠNG 1 C S LÝ LU N V CÔNG TÁC ĐÀO T O NHÂN VIÊN TRONG DOANH NGHI P 1.1. Quan ni m v ñào t o ngu n nhân l c ñ i v i các doanh nghi p 1.1.1. Khái ni m ñào t o ngu n nhân l c Ch c năng ñào t o ñư c g i m t cách ph bi n là phát tri n ngu n nhân l c, ph i h p ho t ñ ng ñào t o và phát tri n trong t ch c. [1, Tr.193 ] Đào t o là ti n trình v i n l c cung c p cho nhân viên nh ng thông tin, k năng và s th u hi u v t ch c cũng như m c tiêu. Thêm vào ñó, ñào t o ñư c thi t k ñ giúp ñ , h tr nhân viên ti p t c có nh ng ñóng góp tích c c cho t ch c. [1, 193 ] 1.1.2. M c ñích c a ñào t o ngu n nhân l c M c ñích chung c a ñào t o ngu n nhân l c là s d ng t i ña ngu n l c hi n có và nâng cao tính hi u qu c a t ch c thông qua vi c giúp cho ngư i lao ñ ng hi u rõ hơn v công vi c, n m v ng hơn v ngh nghi p và th c hi n ch c năng, nhi m v c a mình m t cách t t hơn. [1, 194 ] 1.1.3. Vai trò c a công tác ñào t o ngu n nhân l c V m t xã h i: ñào t o là v n ñ s ng còn c a m t ñ t nư c, nó quy t ñ nh s phát tri n c a xã h i, là m t trong nh ng gi i pháp ñ ch ng l i n n th t nghi p mang l i s ph n vinh cho ñ t nư c. [1, 194 ] V phía các doanh nghi p: ñào t o là nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c, tăng giá tr vô hình c a doanh nghi p và là ñi u ki n quy t ñ nh ñ m t t ch c có th t n t i và phát tri n, là ho t ñ ng sinh l i. [1, 194 ] 1.1.4. Nguyên t c c a ñào t o ngu n nhân l c Đào t o ngu n l c d a trên 4 nguyên t c: Th nh t: Con ngư i hoàn toàn có năng l c phát tri n. M i ngư i trong t ch c ñ u có kh năng phát tri n và c g ng ñ thư ng xuyên phát tri n ñ gi v ng s tăng trư ng c a doanh nghi p cũng như cá nhân h . Th hai: M i ngư i ñ u có kh năng riêng, là cá th khác v i nh ng ngư i khác và ñ u có kh năng ñ ng góp sáng ki n. 4
- Th ba: L i ích c a ngư i lao ñ ng và nh ng m c tiêu c a t ch c có th k t h p v i nhau. Hoàn toàn có th ñ t ñư c m c tiêu c a doanh nghi p và l i ích c a ngư i lao ñ ng. Khi nhu c u c a ngư i lao ñ ng ñư c th a nh n và b o ñ m thì h s ph n kh i trong công vi c. Th tư: Đào t o ngu n nhân l c là ngu n ñ u tư sinh l i, vì ñào t o ngu n nhân l c là phương ti n ñ ñ t ñư c s phát tri n c a t ch c.[1, 195] 1.2. Chu trình ñào t o ngu n nhân l c trong doanh nghi p Đ công tác ñào t o có hi u qu thì các doanh nghi p luôn ph i xây d ng mô hình trình ñào t o có h th ng, g m 3 giai ño n: ñánh giá nhu c u, ñào t o và ki m tra ñánh giá. Trình t c a mô hình ñào t o ñư c th hi n hình 1-1. GIAI ĐO N GIAI ĐO N ĐÀO GIAI ĐO N ĐÁNH GIÁ NHU T O ĐÁNH GIÁ C U Đánh giá nhu c u ñào t o - Phân tích t ch c - Phân tích công vi c - Phân tích cá nhân L a ch n các Xác ñ nh m c tiêu phương pháp ñào ñào t o t o và áp d ng các nguyên t c h c Xây d ng các tiêu Ti n hành ñào t o Đo lư ng và so sánh chu n k t qu ñào t o v i các tiêu chu n (Ngu n: Training in Organizations, Goldstein, 1993) Hình 1-1. Mô hình h th ng c a quá trình ñào t o [1, 196 ] 1.2.1. Giai ño n ñánh giá nhu c u: Đánh giá nhu c u ñào t o là quá trình thu th p và phân tích thông tin ñ làm rõ nhu c u c i thi n k t qu th c hi n công vi c và xác ñ nh li u 5
- ñào t o có ph i là gi i pháp 1.2.1.1. M c ñích và phương pháp ñánh giá nhu c u: Nh m ñ vi c ñánh giá nhu c u ñào t o ñư c chính xác và hi u qu . D a vào nh ng tiêu chu n m u ñư c xây d ng trư c, ti n hành ki m tra ñánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên ñ phát hi n ra nh ng v n ñ thi u sót c a nhân viên trong khi th c hi n công vi c. Qua ñó, bi t ñư c nh ng nhân viên nào ñáp ng ñư c yêu c u c a công vi c và nh ng ai còn thi u sót c n ñào t o hu n luy n. Phân tích ñánh giá nguyên nhân sai sót c a nhân viên nh m phân bi t ñư c nhân viên “chưa bi t làm” hay “không mu n làm”. Ti n trình xác ñ nh nhu c u ñào t o có th tóm t t b ng hình 1.2: KI M TRA ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH C.VI C Th c hi n t t Th c hi n chưa t t/hi u qu kém Chưa Cb cho Không Không ñ tv n tương mu n bi t ñ ñt o lai làm làm So sánh Chsách - Ko bi t Ko ñ v i b ng nhân ph i làm trình ñ tiêu s :cách cv ñó; trong khi chu n b trí, - Ko có có ñ ñk, bi t làm th c hi n lương, ñk làm và hi u công vi c khen - Do h u qu các hñ thư ng,... qu khác khác t t Sa th i Tái b Có kh trí cv năng h p lý ñào t o ñư c Chi Chi Tuy n ĐÀO T O phí phí nhân viên h p l n khác lý Hình 1.2. Ti n trình xác ñ nh nhu c u ñào t o nhân viên [1, 200 ] 6
- 1.2.1.2 Xác ñ nh m c tiêu ñào t o Chuy n nhu c u ñư c xác ñ nh thành các m c tiêu ño lư ng. Các m c tiêu này là cơ s ñ xác ñ nh các chương trình, n i dung ñào t o, các hình th c ti n hành, th i gian và ñ i tư ng tham gia. [1, 202] Đ ng th i, m c tiêu cũng ph i xác ñ nh h c viên ph i ti p thu h c h i ñư c gì v ki n th c và k năng thông qua ñó h s có nh ng hành vi và thái ñ tích c c hơn v i công vi c hi n t i và ñ t các k t qu t t sau quá trình ñào t o. 1.2.1.3. Xây d ng các tiêu chu n: Sau khi xác ñ nh m c tiêu ñào t o, các doanh nghi p ph i xây d ng các tiêu chu n ñào t o nh m ñ m b o hoàn thành ñúng và ñ t các m c tiêu ñó: 1.2.2. Giai ño n ñào t o: 1.2.2.1 Các nguyên t c h c và phương pháp ñào t o: Đ chương trình ñào t o ñ t ch t lư ng t t thì ph i thi t k hài hòa k t h p gi a các nguyên t c h c và các phương pháp ñào t o nh m t o thu n l i cho quá trình h c t p c a nhân viên. 1.2.2.2 Xây d ng chương trình ñào t o: Đ xây d ng chương trình ñào t o c n l a ch n phương pháp, phương ti n ñào t o và ñ i ngũ giáo viên cho phù h p v i m c tiêu và ñ i tư ng ñào t o. 1.2.2.3 Phương pháp ñào t o nhân viên Đào t o t i nơi làm vi c. Phương pháp tình hu ng Phương pháp ñóng vai K thu t gi Trò chơi qu n tr . Mô hình hành vi. Chương trình ñ nh hư ng ngoài tr i. Ch n l a phương pháp 1.2.2.4 Phương pháp ñào t o nhà qu n tr a. Đào t o t i nơi làm vi c b. Đào t o ngoài nơi làm vi c 7
- 1.2.3. Giai ño n ñánh giá k t qu ñào t o Vi c ñánh giá ñư c th c hi n ñ tìm hi u xem chương trình ñào t o: lư ng ki n th c, k năng h c viên ti p thu và ñ c bi t kh năng và m c ñ ng d ng c a các k năng và ki n th c ñó vào trong công vi c th c ti n. Mu n ñánh giá chính xác hi u qu ñào t o c a m t mô hình ñào t o, ph i xây d ng h th ng các tiêu chí ñánh giá. Th c t hi n nay, công tác ñánh giá k t qu ñào t o t i các doanh nghi p thư ng theo h th ng ñánh giá b n c p ñ c a Kirkpatrick. H th ng này xây d ng vào năm 1959 g m4c pñ : - C p ñ 1: Ph n ng có hài lòng v i khóa h c h c viên tham d ? - C p ñ 2: K t qu h c t p : H c viên h c ñư c nh ng gì t khóa h c? - C p ñ 3: ng d ng: H c viên có ng d ng ñư c nh ng gì h ti p thu t khóa h c - C p ñ 4: Chương trình ñào t o nh hư ng như th nào ñ i v i t ch c • Phương pháp ñ nh lư ng: Tính gián ti p thông qua các ch tiêu hi u qu ho t ñ ng doanh nghi p và hi u qu s d ng lao ñ ng. Các ch tiêu ñánh giá hi u qu : T ng doanh thu, T ng l i nhu n, T su t l i nhu n, Vòng quay v n lưu ñ ng, Năng su t lao ñ ng, Hi u su t s d ng th i gian lao ñ ng, Thu nh p bình quân .v.v. 1.3. Đ c ñi m c a s n xu t chuyên ngành Vi n thông ñ n công tác ñào t o ngu n nhân l c trong doanh nghi p Vi n thông. 1.3.1 Khái quát: Vi n thông là ngành s n xu t xã h i. Có ch c năng cung c p cho ngư i tiêu dùng các d ch v truy n ñưa tin t c khác nhau: ñi n tín, ñi n tho i, chương trình phát thanh, truy n hình, truy n s li u và nhi u lo i thông tin khác. 1.3.2 Các ñ c ñi m ñ c thù cơ b n: Đ c ñi m th nh t là tính ñ c thù c a s n ph m. Đ c ñi m th hai là s không tách r i c a quá trình tiêu dùng và s n xu t d ch v Vi n thông. Đ c ñi m th ba s khác bi t so v i ngành s n xu t công nghi p là ñ i tư ng lao ñ ng ch ch u tác ñ ng d i ch trong không gian. 8
- Đ c ñi m th tư là quá trình truy n ñưa tin t c luôn mang tính hai chi u. 1.3.3 Đ c ñi m công tác ñào t o nhân viên trong VNPT S n xu t chuyên ngành Vi n thông là môi trư ng làm vi c ñ c thù, ñòi h i d li u ph i ñ ng b , ph i k t h p các ñơn v , t p trung và thi t k khoa h c trong khi ñó nhân viên luôn ñòi h i ph i có ki n th c, kinh nghi m và k năng thì m i có th ñáp ng công vi c m t cách ñ y ñ , chuyên nghi p. 1.3.3.1 Các mô hình ñào t o ñ c thù nhân viên trong ngành VNPT. - Đào t o tr c tuy n: . - Đào t o t p trung: - Đào t o cơ b n: . - Đào t o k năng giao ti p. - Đào t o nghi p v - Đào t o v s d ng các thi t b , h th ng - Đào t o v ñ o ñ c ngh nghi p 1.3.3.2 Qu n tr công tác ñào t o trong VNPT VNPT là ngành luôn có nhu c u ñ i m i v công ngh và ñáp ng nhu c u ngày càng cao c a khách hàng vì v y, ñ i ngũ nhân viên luôn ph i ñư c ñào t o m t cách k lư ng và bài b n ñ có th ñáp ng nhu c u d ch v khách hàng và t i ña hóa hi u qu công vi c. TI U K T Chương 1 ñã trình bày khái quát nh ng cơ s lý lu n v công tác ñào t o ngu n nhân l c v i doanh nghi p nói chung, ñ c bi t là ñ i v i doanh nghi p trong lĩnh v c vi n thông. Chương 1 cũng t p trung phân tích, làm rõ khái ni m, m c ñích và vai trò, nguyên t c và chi n lư c c a ñào t o ngu n nhân l c. Phân tích n i dung, ñ nh hư ng công tác ñào t o ngu n nhân l c và làm rõ tính t t y u c a vi c ñào t o nhân l c trong doanh nghi p vi n thông c a VNPT. Nh ng v n ñ trên là nh ng cơ s lý lu n và th c ti n quan tr ng ñ nghiên c u, phân tích, ñánh giá th c tr ng và ñ xu t gi i pháp ñào t o ngu n nhân l c cho VNPT Kontum trong Chương 2. 9
- CHƯƠNG 2 CÔNG TÁC ĐÀO T O T I VI N THÔNG KON TUM 2.1. Tình hình chung v Vi n thông Kontum * Gi i thi u: Vi n thông Kontum là m t ñơn v kinh t tr c thu c T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam. Ngành ngh s n xu t, kinh doanh chính là: Kinh doanh d ch v bưu chính vi n thông, công ngh thông tin, tư v n các d ch v vi n thông công ngh thông tin...trên ñ a bàn t nh Kontum. * Mô hình t ch c và kinh doanh c a VNPT Kontum. * Tình hình s n xu t kinh doanh c a Vi n thông Kontum qua các năm t 2007 – 2010 B ng 2.1. Tình hình s n xu t kinh doanh t năm 2007-2010. [10], [11] Ch tiêu 2006 2007 2008 2009 2010 S thuê bao th c phát tri n 5.537 6.772 7.925 8.874 9.371 KH Thuê bao 4.500 5.000 7.630 7.800 6.500 Doanh thu (t ñ ng) 50.240 52.191 48.072 48.501 57.895 TĐTT so năm trư c (%) 103,88 92,11 100,89 119,37 T l hoàn thành k ho ch TB 123,04 135,44 103,87 113,77 144,17 T l hoàn thành k ho ch DT 101,76 101,98 104,00 100,20 100,06 2.2. Các ch tiêu k thu t và cam k t ch t lư ng ph c v khách hàng. Các tiêu chí v ch tiêu k thu t và cam k t ch t lư ng ph c v khách hàng là cơ s ñ ñánh giá m c ñ và ch t lư ng hoàn thành nhi m v c a ñ i ngũ nhân viên và cũng là căn c ñ tri n khai các chương trình ñào t o. 2.3 Th c tr ng công tác qu n tr nhân s VNPT Kontum th i gian qua. 2.3.1 Tình hình nhân s : Đ n 31/12/2010 t ng s CBCNV Vi n thông Kontum là 262 ngư i. Trong ñó: Nam 223 ngư i; N :39 ngư i. Cơ c u lao ñ ng như sau: B ng 2.3 Tình hình lao ñ ng ñ n 30/12/2010. [10] Đ i Cao ñ ng, Công Chưa Tình hình lao ñ ng T ng h c trung c p nhân ñào t o Lao ñ ng qu n lý 45 33 9 3 Lao ñ ng tr c ti p s n xu t 209 27 61 78 43 Lao ñ ng ph tr 8 5 3 T ng s 262 60 70 86 46 T l 22,90 26,72 32,82 17,56 10
- 2.3.1.1 Tình hình ch t lư ng nhân s 2.3.1.2. M i quan h gi a ch t lư ng ngu n nhân l c v i t c ñ phát tri n thuê bao, h s r i m ng và doanh thu M i quan h trên ñư c xác ñ nh theo công th c: % tăng Doanh thu = 13.02 + 0,59 t l thuê bao – 0.28 t l r i m ng Y = 13,02 + 0,59TB – 0,28RM K t qu phân tích h i quy cho th y nh ng kỳ v ng ban ñ u như phân tích mô t trên là ñúng. C 1% tăng lên c a t l phát tri n thuê bao s tăng doanh thu 0.59% và gi m 1% tỳ l r i m ng s tăng doanh thu 0.28%. C hai tiêu chí này ñ u ph thu c vào ch t lư ng nhân viên. Vì v y ph i ñào t o nâng cao trình ñ cho nhân viên 2.3.2 Các ch ñ chính sách, ti n lương 2.3.2.1. Ch ñ chính sách theo quy ñ nh 2.3.2.2 Chính sách phát tri n và khuy n khích 2.3.3. Chính sách tuy n d ng 2.4 Th c tr ng công tác ñào t o t i VNPT Kontum th i gian qua. 2.4.1 Qui ch ñào t o c a VNPT Kontum và c a T p ñoàn. 2.4.2 Tình hình ñào t o c a VNPT Kontum th i gian qua. 2.4.2.1 Tiêu chí tuy n ch n và căn c ñào t o Căn c Đào t o: Căn c k ho ch ñào t ot T p ñoàn, th c tr ng trình ñ ñ i ngũ lao ñ ng. Tiêu chí tuy n ch n: Theo qui ch ñào t o c a VNPT Kontum. Th c t vi c ch n ngư i ñi ñào t o t i VNPT Kontum th i gian qua ñ u mang tính c m tính, chưa xây d ng ñư c h th ng ño lư ng ñ nh lư ng. 2.4.2.2 Các căn c ñánh giá th c tr ng ñ i ngũ lao ñ ng VNPT Kontum ñã xây d ng t ng tiêu chí ñánh giá cho t ng lao ñ ng. B ph n qu n lý s căn c vào các tiêu chí ñ ñ ñánh giá ch t lư ng lao ñ ng, B ph n ñào t o s căn c vào ñó ñ xây d ng k ho ch ñào t o l i ñ i ngũ lao ñ ng. Căn c ñi m ñánh giá: T ng s ñi m ph t 100 ñi m Đ t: Không tr ñi m ph t 11
- Không ñ t: Vi ph m ñi m ph t cho n i dung ñó. Các tiêu chí ñánh giá: Đi m tr cho các ch tiêu + Nhóm ch tiêu ch t lư ng tuy t ñ i : (30-100 ñi m) + Nhóm ch tiêu Ch p hành qui trình, qui ph m : (5-100 ñi m) + Nhóm ch tiêu Thái ñ văn minh l ch s : (3-100 ñi m) + Nhóm ch tiêu K lu t lao ñ ng-K lu t s n xu t : (5-100 ñi m) 2.4.2.3 Tình hình xác ñ nh nhu c u ñào t o t i VNPT Kontum Hi n nay vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o t i VNPT Kontum: Căn c vào trình ñ c a ngư i lao ñ ng, thâm niên công tác, m c ñ hoàn thành công vi c… V i quy trình ñó, cho th y vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o chưa th c hi n các kh o sát bên ngoài. Chưa xây d ng ñư c b n phân tích công vi c ñ t ñó phân tích và ñánh giá nhân viên, không ñư c tham kh o t c p ñơn v cơ s , vì v y vi c xác ñ nh nhu c u cũng không ñư c chính xác. 2.4.2.4. Quy trình tri n khai công tác ñào t o t i VNPT Kontum Công tác th c hi n “Quy trình tri n khai ñào t o”: Sau khi xác ñ nh nhu c u ñào t o, b ph n ñào t o có nhi m v th c hi n các bư c, tuy nhiên khâu quan tr ng nh t là xác ñ nh nhu c u ñào t o thì b b qua. Công tác tri n khai “Xây d ng và ñ xu t n i dung ñào t o” B ph n ñào t o ch y u căn c vào k ho ch và chương trình ñào t o c a t p ñoàn ñã thông báo ñ t ch c ñào t o. M c dù ñôi khi VNPT Kontum cũng có ph i h p v i m t s ñơn v b n ñ ti n hành ñào t o ñ nâng cao trình ñ cho ngư i lao ñ ng nhưng nhìn chung VNPT h u như th ñ ng hoàn toàn và không xây d ng và ñ xu t n i dung ñào t o nào trong th i gian qua. 2.4.3. Chương trình ñào t o t i VNPT Kontum Chương trình ñào t o m i: Nh m trang b cho các nhân viên m i các ki n th c cơ b n v d ch v , công ngh m i, công tác chăm sóc khách hàng, k năng giao ti p khách hàng, các nghi p v , d ch v c a VNPT Chương trình tái ñào t o: Chi m t l l n, nh m b sung nâng cao ki n th c chuyên môn nghi p v , k năng nâng cao, ki n th c v công ngh m i, 12
- chăm sóc khách hàng, x lý các tình hu ng th c t phát sinh, thi t b ñ u cu i…. 2.4.4. Quy trình t ch c ñào t o 2.4.4.1. Yêu c u n i dung chương trình ñào t o Chưa bài b n, thi u tính chuyên môn và chuyên nghi p, chưa có ph i h p v i phòng ban ch c năng. Ta có th tham kh o b ng 2.11 v k t qu ñào t o qua các năm ñ th y rõ th c tr ng: các bu i h i th o, chương trình v ñào t o chuyên ñ , k năng giao ti p... ñ u không có s phân lo i ñ i tư ng tham gia, phân nhóm ñ i tư ng ñư c ñào t o. 2.4.4.2. Phương pháp t ch c ñào t o B ng 2.11. K t qu th c hi n ñào t o qua các năm Năm Đào t o m i Tái ñào t o Ktra Nv th c S Đ t T ng H i Chuyên Gti p D ch Công Khác S Đ t hi n lư ng th o ñ bán v ngh lư ng (ngư i) Ng.v hàng m i m i (ngư i) 2006 56 18 147 1 52 10 27 55 2 36 2 2007 58 21 151 2 46 8 20 66 9 32 2 2008 59 25 170 5 53 16 23 61 12 39 2 2009 57 20 179 4 39 40 24 30 42 45 2 2010 63 23 292 2 163 83 29 10 5 40 2 (Ngu n: Phòng T ch c lao ñ ng) Hi n nay, phương pháp ñào t o nhân viên t i VNPT Kontum có khuynh hư ng ñơn ñi u, n ng v lý thuy t và thi u s phong phú. Ta có th th y rõ ñi u này khi tham kh o b ng 2.11 2.4.5. Hi u qu c a ñào t o hi n nay t i VNPT Kontum Chưa có ñánh giá và th ng kê hi u qu c a các chương trình ñào t o nhân viên. Chưa xây d ng các tiêu chu n ñánh giá th ng nh t. Ch y u t p trung phương pháp quan sát (như: k t qu ñánh giá ch t lư ng, bài ki m tra cu i kỳ ñào t o) ñ theo dõi ch t lư ng c a ñào t o 2.4..5.1. Ngu n kinh phí cho công tác ñào t o B ng 2.12. Ngu n kinh phí cho ñào t o. [10] Ch tiêu 2007 2008 2009 2010 1.T ng kinh phí ñào t o KH (tr.ñ ng) 364 367 365 367 13
- 2.Kinh phí ñào t o th c hi n (tr.ñ ng) 306 311 322 339 3. T ng kinh phí (tr.ñ ng) 9.322 9.544 10.210 10.413 4.So sánh (2)/(1) 84,07 84,79 88,12 92,42 5. So sánh (2)/(5) 3,28 3,26 3,15 3,26 6. Lao ñ ng bình quân(ngư i) 260 262 261 262 7. Kinh phí ñào t o/LĐ(tr.ñ/ngư i) 1,177 1,187 1,234 1,294 2.4.5.2. Đánh giá hi u qu công tác ñào t o Qua b ng 2.13 ta có th th y r ng vi c ñào t o nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ nhân l c c a VNPT Kontum th i gian qua ñã phát huy tác d ng, th hi n qua m t s ch tiêu ch y u như doanh thu năm 2010 tăng so v i 2007 là 5.740tr ñ ng tăng 120,43%; Thu nh p năm 2010 tăng so v i 2007 là 23,694tr ñ ng tăng 144,85%. B ng 2.13. Hi u qu c a công tác ñào t o nhân viên t i VNPT Kontum. [10], [11] Ch tiêu 2007 2008 2009 2010 1. T ng doanh thu (tr.ñ ng) 52.191 48.072 48.501 57.895 2. Lao ñ ng bình quân (ngư i) 260 262 261 262 3.Doanh thu bình quân (tr.ñ/ngư i) 200,735 183,481 185,828 220,973 4.Thu nh p bình quân (tr.ñ/ngư i) 29,608 36,798 43,184 53,302 TI U K T Chương 2 t p trung phân tích tình hình chung c a VNPT Kontum v t ng quan v mô hình qu n lý và kinh doanh cũng như th c tr ng công tác qu n lý ch t lư ng ngu n l c và công tác ñào t o hi n nay. Trong chương này cũng t p trung phân tích s nh hư ng c a các nhân t ñ n k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, ñ c bi t là nhân t ñào t o ngu n l c c a doanh nghi p trong th i gian qua. Qua ñó, chúng ta có th th y rõ th c tr ng công tác ñào t o t i VNPT Kontum hi n nay t th c tr ng công tác qu n lý ch t lư ng ñ n qu n tr ngu n nhân l c ñ n th c tr ng công tác ñào t o. Thông qua k t qu phân tích trên ta có nh ng nh n xét v ngu n nhân l c và công tác ñào t o t i VNPT Kontum trong giai ño n 2007 – 2010 như sau: V ngu n nhân l c: 14
- Ngu n nhân l c tr c ti p s n xu t kinh doanh có trình ñ chuyên môn ngày càng cao. Là ñơn v kinh doanh có tính ñ c thù nên t l lao ñ ng nam chi m ña s chi m hơn 85% trên t ng s lao ñ ng. Tu i ñ i bình quân 37 tu i. VNPT Kontum ñã làm t t các khâu tuy n ch n, ñào t o b i dư ng ki n th c và nghi p v cho nhân viên chương trình ñào t o m i. Do ñó, s nhân viên này ñã ñ t tin v i thái ñ và phong cách làm vi c mình ñ có th ñ m trách nhi m v c a mình m t cách ñ c l p và hòa nh p v i ñ i ngũ lao ñ ng hi n t i. . Tuy nhiên, bên c nh nh ng m t ñư c trên, thì ngu n nhân l c cũng còn m t s h n ch : - Ch t lư ng ngu n nhân l c ñáp ng ñúng theo tiêu chu n c a VNPT chưa th c s ñ ng ñ u. - Chưa phân lo i chuyên ngành ñào t o vào vi c phân nhóm cho vi c ñào t o. - Có s chênh l ch khá l n gi a các nhân viên v trình ñ chuyên môn, ki n th c, d ch v , kh năng và k năng giao ti p x lý, kinh nghi m, k năng chăm sóc khách hàng cũng như các tiêu chí khác như ñ nh hư ng ngh , linh ho t,… - M t s nhân viên chưa có ý th c ngh nghi p t t nên ñôi lúc có tâm lý làm vi c không n ñ nh t o ra m t s n ph m ch t lư ng chưa ñ ng ñ u qua các kỳ. - Cơ ch phân ph i lương, thư ng và thu nh p c n hoàn thi n, n ñ nh hơn ñ t o tâm lý t t cho ngư i lao ñ ng. - Các cơ ch v ñ ng viên khuy n khích ngư i lao ñ ng làm vi c t t hơn, ñóng góp nhi u hơn n a cho VNPT chưa th t s h p d n, ña d ng và phong phú. V công tác ñào t o: Qua th ng kê, phân tích th c tr ng công tác ñào t o t i VNPT Kontum cho th y công tác ñào t o nhân viên c n ñư c quan tâm hơn n a. Đ i ngũ ñào t o có kinh nghi m v nghi p v , nhi t tình và năng ñ ng. Tuy nhiên, còn m t s v n ñ mà VNPT Kontum chưa th c hi n ñư c, c n ph i gi i quy t ñó là: 15
- - Vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o còn th ñ ng, xu t phát m t cách ch quan và c m tính t ý mu n c a c a ngư i qu n lý, ch chưa xu t phát t vi c phân tích nhu c u công vi c m t cách ñ y ñ và có h th ng. - Đ nh hư ng ñào t o: ngư i ñư c ñào t o ch nh m ñ n vi c thu lư m ñư c nh ng ki n th c m i mà không có ñ nh hư ng c th , rõ ràng là s ph i áp d ng ki n th c ñó vào gi i quy t công vi c và v n ñ nào ñó c a mình. - Phương pháp ñào t o: c ngư i h c và ngư i d y quá chú tr ng ki n th c m t cách ñơn thu n, chưa quan tâm ñúng m c ñ n vi c áp d ng ñ có k t qu th c t . - Công tác ñào t o chưa ñư c th c hi n ñ ng b b i các công tác qu n lý khác như : thi t k và phân tích công vi c, tuy n ch n, s d ng và ñánh giá k t qu công vi c, tr lương và phúc l i. - Chưa ñánh giá ñư c nhu c u ñào t o c a t ng ñơn v thành viên và t các b ph n qu n lý gián ti p, nhân viên làm tr c ti p. - Công tác ñào t o t ch c ñ nh kỳ nhưng chưa có s phân l p ñ i tư ng, trình ñ …d n ñ n k t qu ñào t o s không ñ ng ñ u và kém hi u qu . Đ t n t i và phát tri n VNPT c n có m t ñ i ngũ lao ñ ng có trình ñ chuyên môn, ki n th c, k năng, nghi p v và trách nhi m v i công vi c Đ luôn t o ñ ng l c cho ñ i ngũ lao ñ ng t i VNPT Kontum và ñ ngày càng nâng cao ch t lư ng ph c v nâng t m thương hi u thì v i k t qu phân tích chương 2 cùng v i cơ s lý lu n th c t là cơ s quan tr ng ñ tôi m nh d n ñ xu t m t s gi i pháp ñ hoàn thi n công tác ñào t o t i VNPT Kontum trong chương 3. 16
- CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP ĐÀO T O NHÂN VIÊN T I VNPT KON TUM 3.1. Các căn c ñ xây d ng gi i pháp ñào t o nhân viên 3.1.1. Xu hư ng phát tri n ngành d ch v vi n thông 3.1.1.1. Xu hư ng ngành d ch v vi n thông qu c t Các t ch c và doanh nghi p v d ch v vi n thông ngày nay, h có xu hư ng h p nh t và h i nh p gi a vi n thông và IT, gi a các d ch v vi n thông v i nhau như di ñ ng, c ñ nh, internet, gi a tho i và d li u, gi a text, voice & video và ñó là gi i pháp t t nh t ñ tăng s c m ng, nâng cao s c c nh tranh gi a các công ty 3.1.1.2 Xu hư ng ngành d ch v vi n thông trong nư c Xu hư ng hi n nay ñang ti n ñ n là s h i t gi a vi n thông, tin h c, truy n thông, xu hư ng xã h i hoá thông tin t ñó làm thay ñ i quan ni m v m ng lư i cũng như d ch v trong tương lai. 3.1.2. M c tiêu và phư ng hư ng phát tri n ngành d ch v vi n thông giai ño n t 2010 ñ n 2015 và t m nhìn ñ n 2020 3.1.2.1. M c tiêu 3.1.2.2. Đ nh hư ng phát tri n 3.1.2.3. D báo s phát tri n c a ngành d ch v vi n thông và nhu c u s d ng ngu n nhân l c t nay ñ n 2015 và t m nhìn ñ n 2020 Theo quy ho ch t ng th phát tri n c a ngành d ch v vi n thông công ngh thông tin ñ n năm 2015 m t ñ ñi n tho i tăng 1,35% và s ngư i s d ng internet tăng 48%, c th : B ng 3.1. D báo v s phát tri n c a ngành d ch v vi n thông D báo Đ n năm 2010 T 2010 tr ñi M t ñ ñi n tho i 42 thuê bao/100dân 72 thuê bao/100dân M t ñ internet 12,6thuê bao/100dân 43,2thuê bao/100dân S ngư i s d ng internet 48% 78% (Ngu n: Chi n lư c phát tri n c a B Truy n Thông Thông tin) 3.1.3. Đ nh hư ng phát tri n c a VNPT Kontum Hi n nay, t ng s thuê bao trên toàn t nh thu c VNPT Kontum kho ng hơn 70.000 thuê bao (Ngu n Phòng M ng&D ch v ). Đ t t l 17,5 máy/100dân. 17
- N m trong m t ñ ñi n tho i bình quân ñ t 15 - 18 máy/100 dân c a toàn qu c. Đ n 2015 t ng s máy trên m ng ư c ñ t 140.000 thuê bao ñ t 31,7máy/100dân. 100% huy n và 50% xã ñã có internet t c ñ cao ADSL. 3.1.3.1 M c tiêu ch y u Đ n năm 2015 n m top 70 qu c gia m nh trên th gi i v CNTT và vi n thông và trong top 60 vào năm 2020 Năm 2015 d báo s ñóng góp trên 20% GDP c a c nư c ư c ñ t 25 t USD. 3.1.3.2 Đ nh hư ng - Xây d ng và phát tri n cơ s h t ng m ng lư i vi n thông, tin h c qu c gia tiên ti n, hi n ñ i, ho t ñ ng hi u qu , an toàn và tin c y, và r ng kh p - Phát tri n nhanh, ña d ng hoá, khai thác có hi u qu các lo i hình d ch v và vươn ra th trư ng qu c t . 3.1.4. Nhu c u ñào t o c a ngư i lao ñ ng B ng 3.2. D báo nhu c u ñào t o VNPT Kontum N i dung Đ nh m c 2011 2012 2013 2014 2015 T ng TBTM (ngàn s ) 11.700 13.200 14.800 16.700 19.000 Doanh thu Trñ ng 65.000 71.500 78.500 86.500 90.000 S ñ t t ch c ñào t o Đ t/năm 25 28 31 33 36 S lư t ngư i ñào t o Ngư i 400 460 530 610 700 Tìên lương bình quân Ngànñ ng 4.800 5.300 5.800 6.300 7.000 (Ngu n: Phòng K ho ch kinh doanh) 3.1.4.1. Nhu c u ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng Qua kh o sát 200 phi u ñi u tra k t qu ñi u tra có th kh ng ñ nh công tác ñào t o luôn ñư c ngư i lao ñ ng quan tâm và mong mu n . 3.1.4.2. Đ ng cơ mu n ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng Đ ng cơ ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng là ñ nâng cao nghi p v , nâng cao trình ñ ñ ph c v khách hàng và cũng ñ tăng m c thu nh p. 3.1.4.3. Phương pháp và hình th c ñào t o T k t qu ñi u tra trong t ng s 200 phi u phát ra cho th y có 41,5% ý ki n cho r ng nên ñào t o t i nơi làm vi c, 46,5% ý ki n ñào t o ngoài nơi làm vi c. V cách th c truy n ñ t ki n th c 166 ý ki n cho r ng c n k t h p gi a lý thuy t và th c hành (chi m 83%), 31 ý ki n mu n ñào t o ph n lý thuy t trư c r i ñ n th c hành (chi m 15,5%). 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn:Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty vận tải đa phương thức - Vietranstimex
17 p |
448
|
156
-
Tiểu luận: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Viễn thông Viettel
37 p |
806
|
75
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Hoàn thiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình
150 p |
178
|
59
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển Việt Hương
123 p |
197
|
54
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Kinh tế: Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty May Hòa Thọ - Đông Hà
124 p |
212
|
48
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh
115 p |
135
|
48
-
Luận văn: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4
60 p |
156
|
42
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại Công ty trách nhiệm hữu hạn hệ thống dây Sumi-Hanel
134 p |
134
|
32
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Đồ gỗ mỹ nghệ Hưng Long
71 p |
117
|
29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội Chi nhánh Bình Dương
132 p |
38
|
20
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại Công ty TNHH Phần mềm FPT
115 p |
58
|
19
-
LUẬN VĂN: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển cho công nhân sản xuất trong các tổ chức
37 p |
105
|
17
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhận lực tại Kho Bạc Nhà nước Hoà Bình
90 p |
14
|
9
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần dụng cụ thể thao Delta
14 p |
74
|
7
-
Luận văn: Hoàn thiện công tác đào tạo nhằm nâng cao tay nghề cho công nhân may tại Công ty quốc tế Hannam
0 p |
98
|
4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng Kiên Giang
128 p |
16
|
2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cơ điện lạnh Potechco giai đoạn 20120-2017
114 p |
11
|
2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
