intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả tại Công ty Cổ phần Cung ứng dịch vụ Hàng không

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

90
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây, rau quả trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu nông sản chủ lực của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu và quy mô thị trường ngày càng gia tăng. Thị trường xuất khẩu là một điểm lớn của rau quả Việt Nam. Với những bước đầu xâm nhập thị trường, rau quả Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường trong khu vực Châu Á có vị trí địa lý gần với Việt Nam như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, các nước ASEAN…...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả tại Công ty Cổ phần Cung ứng dịch vụ Hàng không

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M r ng th trư ng xu t kh u rau qu t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không”
  2. Khoá lu n t t nghi p GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình L I C M ƠN Em xin g i l i c m ơn t i toàn b các th y cô giáo trong khoa Kinh t và Kinh doanh qu c t - Trư ng i h c Kinh t qu c dân ã t n tình gi ng d y cho em trong su t quá trình h c t p t i trư ng. c bi t em xin g i l i c m ơn t i PGS.TS Nguy n Như Bình ã t n tình hư ng d n, giúp và ch b o em trong su t quá trình hoàn thành bài lu n văn t t nghi p. Cu i cùng, em xin chân thành c m ơn Ban Giám c Công ty C ph n Cung ng D ch v Hàng Không c bi t là cô: Lê Th Th o- trư ng phòng Kinh doanh Xu t nh p kh u và anh Bùi Thái Nguyên - trư ng phòng Marketing và các anh ch trong phòng Marketing, Phòng Kinh doanh Xu t nh p kh u ã t n tình hư ng d n, giúp và óng góp ý ki n em hoàn thành bài lu n văn t t nghi p. Em xin chân thành c m ơn. Sinh viên Lưu Th Hương
  3. Khoá lu n t t nghi p GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình
  4. Khoá lu n t t nghi p GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình L I CAM OAN Em xin cam oan bài lu n văn t t nghi p c a em ư c th c hi n dư i s hư ng d n nhi t tình và t n t y c a PGS.TS Nguy n Như Bình và s tìm tòi, t ng h p qua các tài li u c a b n thân em. N i dung bài vi t không h có s sao chép t b t kỳ m t chuyên hay lu n văn nào, nh ng trích d n u ư c ưa vào trong ngo c kép và chú thích rõ ngu n g c. N u có nh ng sai ph m, em xin ch u hoàn toàn trách nhi m. Hà N i, ngày 04 tháng 6 năm 2008 Sinh viên Lưu Th Hương
  5. Khoá lu n t t nghi p GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình M CL C B NG KÝ HI U VI T T T DANH M C B NG BI U L IM U ..........................................................................................1 CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LU N V M R NG TH TRƯ NG XU T KH U ...........................................................................................3 1.1. Th trư ng xu t kh u hàng hóa ........................................................... 3 1.1.1. Khái ni m v th trư ng xu t kh u ............................................... 3 1.1.2. Phân lo i v th trư ng xu t kh u ................................................ 3 1.2. M r ng th trư ng xu t kh u ............................................................. 5 1.2.1. Khái ni m v m r ng th trư ng ................................................. 5 1.2.2. Vai trò c a m r ng th trư ng xu t kh u ................................... 6 1.2.3. Phương hư ng m r ng th trư ng xu t kh u ............................. 7 1.2.4.Các ch tiêu o lư ng hi u qu ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u ................................................................................................. 8 1.2.4.1.Các ch tiêu o lư ng ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u theo chi u r ng ............................................................................ 8 1.2.4.2.Các ch tiêu o lư ng ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u theo chi u sâu .............................................................................. 9 1.2.5. Các nhân t nh hư ng n ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u ............................................................................................... 11 1.2.5.1. Các nhân t thu c v qu c gia xu t kh u .............................. 11 1.2.5.2.Các nhân t thu c v nư c nh p kh u ................................... 12 1.2.6. Các v n t ra m r ng th trư ng xu t kh u ................. 14 1.2.7. M t s bi n pháp m r ng th trư ng xu t kh u ....................... 15
  6. Khoá lu n t t nghi p GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình CHƯƠNG 2. TH C TR NG M R NG TH TRƯ NG XU T KH T RAU QU T I CÔNG TY C PH N CUNG NG D CH V HÀNG KHÔNG ..............................................................................18 2.1. Th c tr ng m r ng th trư ng xu t kh u rau qu c a Vi t Nam .. 18 2.1.1. Tình hình xu t kh u rau qu c a Vi t Nam hi n nay ............... 18 2.1.2. Th c tr ng m r ng th trư ng xu t kh u rau qu c a Vi t Nam ........................................................................................................ 22 2.1.2.1.Tình hình s n xu t và tiêu th rau qu Vi t Nam ................... 22 2.1.2.2.Th c tr ng th trư ng xu t kh u rau qu c a Vi t Nam ......... 23 2.1.2.3. ánh giá ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u rau qu c a Vi t Nam trong nh ng năm qua ................................................... 30 2.2. Th c tr ng ho t ng m r ng th trư ng t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng Không ................................................................ 36 2.2.1. Khái quát chung v Công ty ........................................................ 36 2.2.1.1.Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty ..................... 36 2.2.1.2. Tình hình ho t ng s n xu t kinh doanh ............................. 38 2.2.2. Tình hình ho t ng xu t kh u rau qu t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không. ............................................................ 40 2.2.2.1. Ch ng lo i s n ph m ............................................................ 40 2.2.2.2. Kim ng ch xu t kh u rau qu c a Công ty giai o n 2003 – 2007 ................................................................................................... 41 2.2.2.3. Cơ c u th trư ng xu t kh u rau qu c a Công ty giai o n 2004 – 2007 ....................................................................................... 43 2.2.2.4.K t qu th c hi n các ch tiêu m r ng th trư ng c a Công ty giai o n 2003 - 2007 .................................................................... 46 2.2.3. ánh giá chung v ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u rau qu c a Công ty .............................................................................. 55 2.2.3.1. Nh ng thành công ................................................................. 55
  7. Khoá lu n t t nghi p GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình 2.2.3.2. Nh ng t n t i ........................................................................ 56 2.2.3.3. Nguyên nhân nh ng t n t i ................................................... 57 CHƯƠNG 3. NH HƯ NG VÀ M T S GI I PHÁP M R NG TH TRƯ NG XU T KH URAU QU T I CÔNG TY C PH N CUNG NG D CH V HÀNG KHÔNG .............................................61 3.1. Phương hư ng và tri n v ng xu t kh u rau qu c a Vi t Nam n năm 2010 và t m nhìn 2010 ...................................................................... 61 3.1.1. Phương hư ng .............................................................................. 61 3.1.2. Thách th c và tri n v ng m r ng th trư ng xu t kh u rau qu trong th i gian t i ........................................................................... 62 3.1.2.1. Thách th c và tri n v ng c a ngành rau qu Vi t Nam ........ 62 3.1.2.2. Thách th c và cơ h i m r ng th trư ng c a Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không .................................................. 65 3.2. Phương hư ng và m c tiêu m r ng th trư ng xu t kh u rau qu c a Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không ............................. 67 3.2.1. Phương hư ng .............................................................................. 67 3.2.2. M c tiêu xu t kh u rau qu c a công ty giai o n 2010 - 2015 69 3.3. M t s gi i pháp và xu t nh m m r ng th trư ng xu t kh u rau qu t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không ................ 70 3.3.1. xu t i v i nhà nư c ............................................................. 70 3.3.1.1.Ti n hành rà soát, quy ho ch các vùng s n xu t quy mô l n m b o ngu n nguyên li u cho xu t kh u .................................... 70 3.3.1.2. Nhà nư c c n y m nh công tác xúc ti n thương m i i v i ngành hàng rau qu ..................................................................... 72 3.3.1.3. y m nh ho t ng h tr doanh nghi p rau qu ............... 74 3.3.2. Gi i pháp t phía doanh nghi p ................................................. 76 K T LU N ............................................................................................85 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ..............................................87
  8. Khoá lu n t t nghi p GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình B NG KÝ HI U VI T T T Food and Agriculture T ch c nông lương Liên h p FAO Organization qu c Good Agricultural GAP Chu trình nông nghi p an toàn Practices Tiêu chu n t ra các nguyên Hazard Analysis and HACCP t c c a h th ng phân tích m i Critical Control Points nguy và i m ki m soát t i h n International Organization Ch ng nh n H th ng qu n lý ISO2000 for Standardization ch t lư ng Japan External Trade T Ch c Xúc Ti n Thương M i JETRO Organization Nh t B n MFN Most favoured nation Ch ưu ãi t i hu qu c SA8000 Social Accountability H th ng trách nhi m xã h i TNHH - Trách nhi m h u h n WTO World Trade Organization T ch c Thương m i Th gi i
  9. Khoá lu n t t nghi p GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình DANH M C B NG BI U B ng 2.1: Kim ng ch xu t kh u rau qu Vi t Nam giai o n 2000 - 4/2008 ............................................................................................... 20 B ng 2.2: M t s th trư ng xu t kh u rau qu c a Vi t Nam giai o n 2001 –2007.................................................................................................. 24 B ng 2.3: Doanh thu s n xu t kinh doanh năm 2003-2007 ........................... 39 B ng 2.4: Kim ng ch xu t kh u rau qu c a công ty giai o n 2003 – 2007.................................................................................................. 42 B ng 2.5: Kim ng ch xu t kh u rau qu theo th trư ng giai o n 2003 – 2007.................................................................................................. 43 B ng 2.6: Th trư ng xu t kh u rau qu c a Công ty theo ch ng lo i….. ..... 46 B ng 2.7: S lư ng th trư ng rau qu giai o n 2003 – 2007 ...................... 46 B ng2.8 : T c tăng kim ng ch xu t kh u liên hoàn trên t t c th trư ng .................................................................................................... .48 B ng 2.9: T c tăng kim ng ch xu t kh u liên hoàn trên t ng th trư ng ..................................................................................................... 49 B ng 2.10: T c tăng quy mô th trư ng bình quân trên t ng th trư ng ..................................................................................................... 50 B ng 2.11: M t s doanh nghi p xu t kh u l n theo m t hàng năm 2007...................................................................................................... 53 B ng 2.12: Th i i m s n xu t rau qu xu t kh u c a công ty ..................... 58
  10. Khoá lu n t t nghi p GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình DANH M C HÌNH V Hình 2.1: Kim ng ch xu t kh u rau qu Vi t Nam giai o n 2000 – 3/2008 .............................................................................................. 20 Hình 2.2. T c tăng kim ng ch xu t kh u rau qu Vi t Nam giai o n 2001 – 2007.................................................................................................. 21 Hình 2.3: Kim ng ch xu t kh u rau qu c a Vi t Nam sang m t s th trư ng giai o n 2001 – 2007 .................................................................................. 25 Hình 2.4: Cơ c u th trư ng xu t kh u rau qu Vi t Nam năm 2004 – 2007................................................................................................. .30 Hình 2.5: Doanh thu s n xu t kinh doanh năm 2003-2007 ........................... 39 Hình 2.6: Cơ c u doanh thu c a công ty năm 2007....................................... 40 Hình 2.7: Kim ng ch xu t kh u rau qu c a công ty giai o n 2003 – 2007.................................................................................................. 42 Hình 2.8: Cơ c u th trư ng xu t kh u rau qu năm 2007............................ .45
  11. Khoá lu n t t nghi p 1 GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình L IM U Trong nh ng năm g n ây, rau qu tr thành m t trong nh ng m t hàng xu t kh u nông s n ch l c c a Vi t Nam. Kim ng ch xu t kh u và quy mô th trư ng ngày càng gia tăng. Th trư ng xu t kh u là m t i m l n c a rau qu Vi t Nam. V i nh ng bư c u xâm nh p th trư ng, rau qu Vi t Nam xu t kh u ch y u sang các th trư ng trong khu v c Châu Á có v trí a lý g n v i Vi t Nam như Trung Qu c, ài Loan, Nh t B n, các nư c ASEAN…. Hòa cùng v i xu th h i nh p và toàn c u hóa, rau qu Vi t Nam cũng không ng ng phát tri n, tích c c tìm ki m nh ng bư c i m i m r ng s có m t rau qu Vi t Nam trên kh p các Châu l c trên th gi i. V i chi n lư c và hư ng i úng n, th trư ng rau qu c a Vi t Nam ngày càng ư c m r ng. Bên c nh nh ng th trư ng truy n th ng, hi n nay rau qu Vi t Nam ã vươn xa sang các th trư ng M , EU, Nam Phi, Brazil… Xu th h i nh p và toàn c u hóa tr thành m t t t y u i v i n n kinh t c a t t c các qu c gia trên th gi i. Cũng chính vì v y, s c nh tranh trên th trư ng th gi i cũng di n ra gay g t và quy t li t hơn. S s t gi m c a kim ng ch xu t kh u rau qu và ánh m t th trư ng trong m t s năm ã ch ng minh ư c i u ó. có ư c hư ng i úng n, m r ng ư c th ph n rau qu c a Vi t Nam trên th trư ng th gi i òi h i công tác m r ng th trư ng c a nhà nư c ph i có nh ng bư c ti n m i, áp ng ư c nhu c u th c ti n c a quá trình m r ng. Bên c nh ó, ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u c a doanh nghi p ư c coi là chìa khóa m r ng th trư ng c a qu c gia ó trên th trư ng th gi i i v i t ng ngành hàng và m t hàng c th . Xu t phát t tình hình th c ti n, tìm hi u công tác m r ng th trư ng rau qu trong doanh nghi p
  12. Khoá lu n t t nghi p 2 GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình em ã ch n tài: “M r ng th trư ng xu t kh u rau qu t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không” cho lu n văn t t nghi p c a mình. Bài lu n văn ư c k t c u g m 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v m r ng th trư ng xu t kh u Chương 2: Th c tr ng m r ng th trư ng xu t kh t rau qu t i công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không Chương 3: nh hư ng và m t s gi i pháp m r ng th trư ng xu t kh u rau qu t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không
  13. Khoá lu n t t nghi p 3 GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LU N V M R NG TH TRƯ NG XU T KH U 1.1. Th trư ng xu t kh u hàng hóa 1.1.1. Khái ni m v th trư ng xu t kh u ng trên m i giác khác nhau s có nh ng khái ni m khác nhau v th trư ng xu t kh u hàng hóa. N u ng trên giác qu n lý doanh nghi p cho th trư ng th gi i thì th trư ng xu t kh u ư c hi u là: Th trư ng xu t kh u c a doanh nghi p là t p h p nh ng khách hàng nư c ngoài ti m năng c a doanh nghi p ó. Còn theo kinh t h c thì th trư ng xu t kh u ư c m r ng ra và c th hơn ó là: “Th trư ng xu t kh u c a doanh nghi p là t p h p ngư i mua và ngư i bán có qu c t ch khác nhau tác ng v i nhau xác nh giá c , s lư ng hàng hóa mua bán, ch t lư ng hàng hóa và các i u ki n mua bán khác theo h p ng, thanh toán ch y u b ng ngo i t m nh và ph i làm th t c h i quan qua biên gi i”. Theo nghĩa này, th trư ng xu t kh u bao g m c th trư ng xu t kh u tr c ti p (nư c tiêu th cu i cùng) và th trư ng xu t kh u gián ti p (xu t kh u qua trung gian). 1.1.2. Phân lo i v th trư ng xu t kh u D a trên nh ng căn c khác nhau mà th trư ng xu t kh u ư c phân lo i thành: - N u căn c vào v trí a lý, th trư ng xu t kh u ư c chia thành: +Th trư ng Châu l c: Châu Âu, Châu Á, Châu Phi.. + Th trư ng khu v c: ASEAN, EU, Nam M … + Th trư ng trong nư c và vùng lãnh th : Trung Qu c, Nh t B n, M …
  14. Khoá lu n t t nghi p 4 GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình - N u căn c vào l ch s quan h ngo i thương, th trư ng xu t kh u ư c chia thành: + Th trư ng truy n th ng là th trư ng mà qu c gia hay doanh nghi p ã t ng có quan h trao i, buôn bán trong m t th i gian dài. Thông thư ng khi kinh doanh t i th trư ng truy n th ng, qu c gia hay doanh nghi p xu t kh u ư c hư ng nh ng ưu ãi nh t nh v thu , th t c nh p kh u …t phía i tác và i l i qu c gia và doanh nghi p xu t kh u cũng có nh ng ưu ãi v giá, tín d ng… i v i b n hàng. + Th trư ng m i là th trư ng mà qu c gia hay doanh nghi p m i thi t l p quan h buôn bán trên th trư ng ó. Kinh doanh trên th trư ng m i thư ng mang tính ch t thăm dò và bư c u thi t l p quan h v i các i tác y m nh hơn n a ho t ng xu t kh u trong tương lai +Th trư ng ti m năng là th trư ng mà các qu c gia hay doanh nghi p chưa chi m lĩnh ư c th trư ng song th trư ng có nhu c u, tiêu dùng nh ng s n ph m mà qu c gia hay doanh nghi p có kh năng áp ng ư c. - N u căn c vào m c quan tâm và tính ưu tiên, th trư ng xu t kh u ư c chia thành: + Th trư ng xu t kh u chính là th trư ng mà qu c gia hay doanh nghi p xu t kh u t p trung các chính sách, bi n pháp xúc ti n thương m i nh m khai thác t i a kh năng tiêu th hàng hóa c a th trư ng ó trên cơ s th trư ng có nhu c u l n i v i hàng hóa mà qu c gia hay doanh nghi p có th áp ng. +Th trư ng xu t kh u tương h là th trư ng mà qu c gia hay doanh nghi p xu t kh u có m c ưu tiên kém hơn trong phát tri n th trư ng do các y u t như th trư ng có s c mua th p, không có nhu c u cao v ch ng lo i hàng hóa xu t kh u, quan h thương m i gi a hai qu c gia chưa phát tri n.
  15. Khoá lu n t t nghi p 5 GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình - N u căn c vào cán cân thương m i gi a nư c xu t kh u và nh p kh u, th trư ng xu t kh u ư c chia thành: +Th trư ng xu t siêu là th trư ng có kim ng ch xu t kh u l n hơn kim ng ch nh p kh u +Th trư ng nh p siêu là th trư ng có kim ng ch nh p kh u l n hơn kim ng ch xu t kh u - N u căn c vào s c c nh tranh, th trư ng xu t kh u ư c chia thành: + Th trư ng xu t kh u có ưu th c nh tranh + Th trư ng xu t kh u không có ưu th c nh tranh - N u căn c vào các lo i hình c nh tranh trên th trư ng, th trư ng xu t kh u ư c chia thành: +Th trư ng c quy n +Th trư ng c quy n “ nhóm” +Th trư ng c nh tranh hoàn h o +Th trư ng c nh tranh không hoàn h o xem xét m c m r ng th trư ng xu t kh u, ngư i ta thư ng d a trên căn c phân lo i th trư ng d a theo v trí a lý và l ch s quan h ngo i thương. 1.2. M r ng th trư ng xu t kh u 1.2.1. Khái ni m v m r ng th trư ng ng trên nh ng góc kinh t khác nhau s có nh ng cách ti p c n khác nhau v m r ng th trư ng xu t kh u. ng trên góc là doanh nghi p thì m r ng th trư ng xu t kh u là t ng h p các cách th c, bi n pháp c a doanh nghi p ưa ngày càng nhi u kh i lư ng s n ph m ra nhi u th trư ng ngoài nư c tiêu th . M r ng th trư ng xu t kh u c a doanh nghi p không ch bao g m vi c m r ng thêm nh ng th trư ng m i mà còn ph i tăng th ph n c a s n ph m trên các th
  16. Khoá lu n t t nghi p 6 GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình trư ng hi n có. C th hơn, m r ng th trư ng xu t kh u chính là vi c thâm nh p sâu hơn, r ng hơn vào nh ng th trư ng s n có c a doanh nghi p, ng th i tìm ki m nh ng th trư ng m i, ti m năng mà doanh nghi p có kh năng chi m lĩnh. Doanh nghi p có th m r ng th trư ng b ng cách a d ng hóa s n ph m, ưa ra nh ng s n ph m m i, nâng cao ch t lư ng s n ph m m r ng th ph n t i th trư ng hi n có ho c ưa ra nh ng s n ph m m i áp ng ư c c nhu c u t i th trư ng hi n t i l n th trư ng ti m năng. ng trên góc c a qu c gia thì m r ng th trư ng xu t kh u là vi c qu c gia ó ưa ư c nh ng s n ph m c a mình thâm nh p th trư ng qu c t , m r ng ư c ph m vi a lý c a th trư ng và k t qu là tăng ư c kim ng ch xu t kh u t s n ph m ó. Ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u c a m t qu c gia là s k t h p gi a ho t ng m r ng th trư ng c a t t c các doanh nghi p trong qu c gia ó và các ho t ng h tr c a các cơ quan t ch c Nhà nư c trong qu c gia ó. Trong ó, ho t ng h tr c a các cơ quan t ch c Nhà nư c óng vai trò quan tr ng chi ph i ho t ng m r ng th trư ng c a doanh nghi p thông qua chi n lư c và nh hư ng phát tri n c a qu c gia, c a ngành hàng và doanh nghi p. Ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u c a doanh nghi p s góp ph n m r ng th trư ng xu t kh u qu c gia ngày m t r ng l n, ph m v m r ng i v i t ng ngành hàng và m t hàng. 1.2.2. Vai trò c a m r ng th trư ng xu t kh u M r ng th trư ng xu t kh u có vai trò quan tr ng trong vi c ho t ng s n xu t kinh doanh hàng hoá. Th nh t: M r ng th trư ng làm tăng ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. M r ng th trư ng xu t kh u t c s lư ng th trư ng tăng lên do ó nhu c u v s n ph m tăng, nâng cao ư c kh i lư ng xu t kh u, kim ng ch xu t
  17. Khoá lu n t t nghi p 7 GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình kh u cũng tăng lên và l i nhu n c a doanh nghi p cao hơn trư c. i u này, t o i u ki n thu n l i doanh nghi p, m r ng s n xu t quy mô c a mình trong n n kinh t . Th hai: M r ng th trư ng xu t kh u góp ph n gi m thi u r i ro cho doanh nghi p trư c nh ng bi n ng c a th trư ng nh p kh u như tình tr ng kh ng ho ng th trư ng khi có m t th trư ng b bi n ng như chi n tranh, o chính…. Th ba: Ho t ng m r ng th trư ng c a doanh nghi p có vai trò quan tr ng i v i ho t ng n n kinh t qu c dân như tăng thu ngân sách, c i thi n cán cân thương m i, nâng cao v th t nư c, t o thêm ư c nhi u công ăn vi c làm cho ngư i lao ng. Th tư: M r ng th trư ng góp ph n c ng c phát tri n m i quan h v i các qu c gia, các khu v c trên th gi i do ó t o i u ki n thu n l i cho vi c h p tác, liên k t kinh t thúc y n n kinh t trong nư c phát tri n. 1.2.3. Phương hư ng m r ng th trư ng xu t kh u M r ng th trư ng xu t kh u có th ư c phân thành hai hư ng là m r ng th trư ng xu t kh u theo chi u r ng và m r ng th trư ng xu t kh u theo chi u sâu. - M r ng th trư ng xu t kh u theo chi u r ng là vi c tăng ph m vi th trư ng, ưa s n ph m m i n v i nh ng th trư ng m i và khách hàng m i. C th hơn, m r ng th trư ng xu t kh u theo chi u r ng là s phát tri n v s lư ng th trư ng, s lư ng khách hàng có cùng lo i nhu c u bán nhi u hơn m t lo i s n ph m hay d ch v nào ó. Hay m r ng th trư ng theo chi u r ng s làm ph m v th trư ng tiêu th s n ph m thay i. M r ng th trư ng theo chi u r ng s giúp doanh nghi p m r ng s có m t c a s n ph m sang các th trư ng chưa bi t n s n ph m c a doanh nghi p ng th i òi
  18. Khoá lu n t t nghi p 8 GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình h i doanh nghi p ph i ti n hành t t công tác nghiên c u th trư ng ưa ra nh ng s n ph m phù h p v i nhu c u th trư ng ang nghiên c u. - M r ng th trư ng xu t kh u theo chi u sâu là vi c gia tăng s lư ng và giá tr s n ph m xu t kh u trên nh ng th trư ng hi n t i b ng cách gia tăng nh ng m t hàng hi n có ho c nh ng m t hàng m i áp ng ư c nhu c u c a th trư ng. C th , m r ng th trư ng xu t kh u theo chi u sâu thì ph m vi th trư ng tiêu th s n ph m không thay i nhưng th ph n s n ph m doanh nghi p s ngày càng gia tăng d a trên vi c khai thác t t th trư ng hi n có. Hi n nay, các doanh nghi p khi m r ng th trư ng xu t kh u s n ph m c a mình u k t h p c m r ng th trư ng theo chi u r ng và chi u sâu, có nghĩa là v a khai thác hi u qu th trư ng hi n có v a y m nh xu t kh u sang th trư ng ti m năng mà doanh nghi p có kh năng chi m lĩnh ư c. 1.2.4.Các ch tiêu o lư ng hi u qu ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u 1.2.4.1.Các ch tiêu o lư ng ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u theo chi u r ng - S lư ng th trư ng xu t kh u (Tn) Công th c Tn = Tn-1 + (Tm + T k – Td) Trong ó: Tn : S th trư ng xu t kh u năm n Tn-1: S th trư ng xu t kh u năm n-1 Tm : S th trư ng m i m trong năm Tk : S th trư ng khôi ph c trong năm Td : S th trư ng m t trong năm N u Tn tăng u và n nh qua các năm, ch ng t ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u c a doanh nghi p có hi u qu . Ngư c l i, n u Tn không
  19. Khoá lu n t t nghi p 9 GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình i, gi m hay có xu hư ng bi n ng b t thư ng thì ho t ng m r ng th trư ng còn nhi u y u kém. - S lư ng th trư ng m i tăng bình quân Công th c: t1 + t2 +….+tn t= n Trong ó: t: t c tăng s lư ng th trư ng xu t kh u bình quân t1, t2 , …tn : s lư ng th trư ng xu t kh u th c hàng năm n: s năm trong giai o n Khi t 0 : ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u có hi u qu , s n ph m ang chi m lĩnh ư c các th trư ng m i. 1.2.4.2.Các ch tiêu o lư ng ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u theo chi u sâu -T c tăng kim ng ch xu t kh u liên hoàn (k) T c tăng kim ng ch xu t kh u liên hoàn là m t ch tiêu ph n ánh m c tăng c a kim ng ch xu t kh u năm sau so v i năm trư c và ư c tính b ng cách l y kim ng ch xu t kh u s n ph m c a năm c n tính chia cho kim ng ch xu t kh u s n ph m c a năm trư c ó.
  20. Khoá lu n t t nghi p 10 GVHD: PGS.TS. Nguy n Như Bình kn Công th c: k= kn -1 N u k < 1 có nghĩa là kim ng ch xu t kh u năm sau gi m i so v i năm trư c, i u này cho th y ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u theo chi u sâu chưa hi u qu , quy mô th trư ng thu h p ho c ã t m c bão hòa c n y m nh m r ng th trư ng sang nh ng th trư ng m i. N u k>1 t c là kim ng ch xu t kh u năm sau cao hơn năm trư c, s n ph m xu t kh u ã khai thác và áp ng t t nhu c u c a th trư ng hi n t i, ho t ng m r ng th trư ng xu t kh u kh u theo chi u sâu ang hi u qu . N u k = 1 t c kim ng ch xu t kh u năm sau b ng v i năm trư c ó, có nghĩa là quy mô th trư ng không thay i theo chi u sâu. - T c tăng quy mô th trư ng bình quân (K) Công th c : K = (k1.k2 . … .kn)1/n Trong ó: K: t c tăng quy mô th trư ng bình quân k1, k2,…kn là t c tăng t ng kim ng ch xu t kh u liên hoàn n: s năm N u K= 1 có nghĩa là quy mô th trư ng hi n t i c a doanh nghi p không i, doanh nghi p không th thâm nh p sâu hơn vào th trư ng ã chi m lĩnh ư c mà ch duy trì ư c th ph n c a mình, c n m r ng ra nh ng th trư ng m i. N u K < 1 có nghĩa là quy mô bình quân c a doanh nghi p ngày càng b thu h p, doanh nghi p ang m t d n th ph n c a mình trên nh ng th trư ng hi n t i, công tác m r ng th trư ng chưa hi u qu .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2