intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Một số giải pháp tăng cường quản lý hoạt động cho vay đối với DNV&N tại ngân hàng Công Thương (NHCT) chi nhánh tỉnh Hà Tây

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

182
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:một số giải pháp tăng cường quản lý hoạt động cho vay đối với dnv&n tại ngân hàng công thương (nhct) chi nhánh tỉnh hà tây', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp tăng cường quản lý hoạt động cho vay đối với DNV&N tại ngân hàng Công Thương (NHCT) chi nhánh tỉnh Hà Tây

  1. Chuyên th c t p t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp tăng cư ng qu n lý ho t ng cho vay iv i DNV&N t i ngân hàng Công Thương (NHCT) chi nhánh t nh Hà Tây”
  2. Chuyên th c t p t t nghi p 1 M CL C L IM U ........................................................................................................ 1 CHƯƠNG I: LÝ LU N CƠ B N V QU N LÝ HO T NG CHO VAY I V I DOANH NGHI P V A VÀ NH ..................................................... 3 1.1. Ho t ng cho vay c a ngân hàng thương m i i v i doanh nghi p v a và nh . ......................................................................................................................... 3 1.1.1. c i m, vai trò c a DN&VN trong s phát tri n kinh t qu c gia. ............ 3 1.1.1.1.Khái ni m DNV&N. ............................................................................ 3 1.1.1.2.Vai trò c a DNV&N trong n n kinh t . ................................................ 5 1.1.2.Nh ng l i th và h n ch c a DNV&N. ..................................................... 11 1.1.2.1 L i th c a các DNV&N.................................................................... 11 1.1.2.2. Nh ng h n ch c a DNV&N. ........................................................... 12 1.1.3.Ho t ng cho vay c a NHTM i v i các DNV&N. ................................ 12 1.1.3.1.N i dung v ho t ng cho vay c a NHTM i v i các DNV&N. ............ 12 1.1.3.2.Tác ng c a ho t ng cho vay c a NHTM i v i các DNV&N. ... 14 1.1.3.3.Các hình th c cho vay c a NHTM i v i DNV&N. ......................... 16 1.2.Qu n lý ho t ng cho vay i v i các DNV&N c a các NHTM. ................... 19 1.2.1.Khái ni m và c i m qu n lý ho t ng cho vay i v i DNV&N. ......... 19 1.2.1.1. Khái ni m qu n lý ho t ng cho vay i v i DNV&N. ................... 19 1.2.1.2. c i m c a qu n lý ho t ng cho vay i v i DNV&N. ............... 20 1.2.2. S c n thi t ph i qu n lý ho t ng cho vay i v i DNV&N................... 20 1.2.3.N i dung c a qu n lý ho t ng cho vay i v i DNV&N. ........................ 21 1.2.3.1.Thi t l p h sơ cho vay. ..................................................................... 21 1.2.3.2.Phân tích tín d ng. ............................................................................. 23 1.2.3.3.Quy t nh cho vay. ........................................................................... 25 12.3.4. Ki m soát quá trình cho vay............................................................... 26 1.2.3.5.X lý các kho n vay có v n ........................................................... 26 CHƯƠNG II: TH C TR NG QU N LÝ HO T NG CHO VAY IV I DNV&N T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG T NH HÀ TÂY . 29 2.1.Khái quát v ngân hàng công thương ( NHCT) chi nhánh Hà Tây. .................. 29 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n. ............................................................... 29
  3. Chuyên th c t p t t nghi p 2.1.2. Mô hình cơ c u t ch c. ............................................................................ 31 2.1.2.1. Phòng K toán giao d ch .................................................................. 31 2.1.2.2. Phòng Tài tr thương m i ................................................................. 32 2.1.2.4. Phòng khách hàng cá nhân ................................................................ 34 2.1.2.5 .Phòng thông tin i n toán ................................................................. 35 2.1.2.6. Phòng Ti n t kho qu ...................................................................... 36 2.1.2.7. Phòng T ng h p ti p th .................................................................... 37 2.1.2.8. Phòng T ch c hành chính ................................................................ 38 2.1.2.9. i m giao d ch s 1 và s 12 ............................................................ 39 2.1.3.Tình hình ho t ng kinh doanh c a chi nhánh trong th i gian qua. ........... 40 2.1.3.1.Tình hình ho t ng kinh doanh trong th i gian qua. ......................... 40 2.1.3.2.Tình hình ho t ng cho vay i v i DNV&N t i chi nhánh NHCT t nh Hà Tây. ............................................................................................ 51 2.1.3.3. ánh giá tình hình ho t ng cho vay i v i DNV&N t i chi nhánh NHCT t nh Hà Tây........................................................................... 57 2.2. Th c tr ng qu n lý ho t ng cho vay i v i DNV&N t i chi nhánh NHCT t nh Hà Tây............................................................................................................ 59 2.2.1.Th c tr ng qu n lý ho t ng cho vay i v i DNV&N t i chi nhánh NHCT t nh Hà Tây. ............................................................................................. 59 2.2.1.1.L p h sơ cho vay. ............................................................................. 59 2.2.1.2.Phân tích h sơ xin vay. ..................................................................... 59 2.2.1.3. Quy t nh cho vay. .......................................................................... 61 2.2.1.4.Ki m tra và giám sát kho n vay, x lý nh ng kho n vay có v n .... 61 2.2.2. ánh giá công tác qu n lý ho t ng cho vay DNV&N.............................. 63 2.2.2.1.Nh ng k t qu t ư c. .................................................................... 63 2.2.2.2.Nh ng h n ch m c ph i. ................................................................... 64 2.2.3.Nguyên nhân c a nh ng h n ch mà NHCT chi nhánh Hà Tây ang m c ph i. ......................................................................................................... 65 2.2.3.1.Nguyên nhân khách quan. .................................................................. 65 2.2.3.2. Nguyên nhân ch quan...................................................................... 66 Chương III: M T S GI I PHÁP TĂNG CƯ NG QU N LÝ HO T NG CHO VAY I V I DNV&N T I CHI NHÁNH NHCT T NH HÀ TÂY.... 67
  4. Chuyên th c t p t t nghi p 3.1.Phương hư ng và nhi m v kinh doanh t i c a chi nhánh trong giai o n (2008- 2010). .................................................................................................................... 67 3.1.1.Phương hư ng phát tri n c a ngân hàng Công Thương chi nhánh t nh Hà Tây trong giai o n (2008-210). ............................................................... 67 3.1.2.Nhi m v kinh doanh c a chi nhánh NHCT t nh Hà Tây trong giai o n (2008-2010). ............................................................................................ 67 3.1.2.1.Nh ng m c tiêu c th c n t ư c. ................................................. 67 3.1.2.2. Các gi i pháp tr ng tâm nh m th c hi n nh ng m c tiêu, nhi m v ra.68 3.1.3. nh hư ng tăng cư ng qu n lý ho t ng cho vay i v i DNV&N t i chi nhánh NHCT t nh Hà Tây. ....................................................................... 71 3.2.M t s gi i gi i pháp tăng cư ng qu n lý ho t ng cho vay t i chi nhánh NHCT t nh Hà Tây trong giai o n (2008-2010). .................................................. 72 3.2.1.Nâng cao trình chuyên môn, nghi p v c a cán b tín d ng. ................. 72 3.2.2. Nâng cao kh năng thu th p, x lý thông tin.............................................. 74 3.2.3. Nâng cao kh năng thi t l p và phân tích và qu n lý h sơ. ....................... 74 3.2.4.Nâng cao kh năng th m nh, ánh giá tài s n m b o. ........................... 75 3.2.5.Tăng cư ng ho t ng ki m soát i v i ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. ..................................................................................................... 76 3.2.6. i m i, th ng nh t các bi n pháp x lý kho n vay có v n . ................ 77 3.3.M t s ki n ngh . ............................................................................................. 78 3.3.1. i v i NHCTVN. ..................................................................................... 78 3.3.2. i v i ngân hàng Nhà Nư c. .................................................................... 79 3.3.3. Ki n ngh i v i DNV&N. ...................................................................... 79 3.3.4. i v i Nhà nư c. ..................................................................................... 80 K T LU N .......................................................................................................... 81 TÀI LI U THAM KH O ................................................................................... 82
  5. Chuyên th c t p t t nghi p DANH M C B NG BI U B ng1. Ngu n v n (2005-2007) ................................................................... 41 B NG 2.Cơ c u ngu n v n huy ng xét theo ti n n i tê, ngo i t . ............. 43 B NG 3.Cơ c u ngu n v n huy ng xét theo i tư ng g i ti n. ............... 44 B NG 4. Cơ c u ngu n v n xét theo kỳ h n ti n g i. .................................. 45 B NG 5.Tình hình cho vay t i chi nhánh NHCT Hà Tây............................. 47 B NG 6.s li u v ho t ng thanh toán qu c t qua các năm. .................... 48 B NG 7. Doanh s cho vay và doanh s thu n i v i DNV&N. .............. 52 B NG 8: Dư n cho vay DNV&N theo th i h n cho vay t i chi nhánh ....... 53 B NG 9: Ho t ng cho vay DNV&N trong t ng ho t ng cho vay c a chi nhánh. .............................................................................................. 55 B NG 10.N quá h n c a DNV&N qua các năm. ....................................... 56
  6. Chuyên th c t p t t nghi p 1 L IM U Trong n n kinh t th trư ng, các doanh nghi p v a và nh (DNV&N) có vai trò r t quan tr ng trong vi c th c hi n ư ng l i phát tri n kinh t nư c ta, góp ph n không nh i v i vi c tăng trư ng kinh t , ngoài vi c cung c p các s n ph m hàng hóa cho nhu c u th trư ng còn xu t kh u nhi u m t hàng sang các nư c trong khu v c và trên th gi i như: hàng th công m ngh , g cao c p, hàng nông lâm s n như h t tiêu, h t i u, th y s n ông l nh. Vì th , phát tri n DNV&N ang là v n ư c ng và Nhà nư c r t coi tr ng, ư c coi là m t trong nh ng nhi m v trong chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i. Các DNV&N ang ngày càng có vai trò quan tr ng và tr thành ng l c phát tri n kinh t . c bi t là khi nư c ta bư c vào h i nh p t m t n n kinh t chưa phát tri n. Nghiên c u v m i quan h tín d ng v i ngân hàng, các DNV&N ư c coi là nhóm khách hàng có nhi u l i th c a các t ch c tín d ng, là b n hàng cùng kinh doanh gi a m t bên là s n xu t hàng hóa, kinh doanh thương m i và d ch v , và m t bên là kinh doanh ti n t , tín d ng và d ch v ngân hàng. Nhưng vi c u tư cho lo i hình doanh nghi p này thư ng có r i ro cao và chi phí giao d ch l n. Do v y các ngân hàng v n nhìn nh n DNV&N là khách hàng có nhi u r i ro nên h r t th n tr ng trong cho vay. M t khác, trong nh ng năm g n ây, cùng v i s ra tăng v s lư ng c a các DNV&N là xu hư ng m r ng u tư tín d ng i v i lo i hình doanh nghi p này c a các ngân hàng. Do ó ho t ng qu n lý tín d ng cũng c n ph i ư c tăng cư ng, i m i v phương pháp nh m phòng tránh nh ng r i ro không áng có, tránh thi t h i cho ngân hàng. Vì lý do ó, em ã l a ch n tài: “M t s gi i pháp tăng cư ng qu n lý ho t ng cho vay i v i DNV&N t i ngân hàng Công Thương ( NHCT) chi nhánh t nh Hà Tây”.
  7. Chuyên th c t p t t nghi p 2 1. M c ích nghiên c u c a tài là: - Lý gi i tính t t y u c a ho t ng qu n lý cho vay i v i DNV&N t i các ngân hàng thương m i. - Phân tích th c tr ng qu n lý cho vay DNV&N t i chi nhánh NHCT t nh Hà Tây. - xu t m t s gi i pháp tăng cư ng qu n lý ho t ng cho vay DNV&N t i chi nhánh NHCT t nh Hà Tây. 2. i tư ng và ph m vi nghiên c u. - i tư ng nghiên c u c a tài là: ho t ng qu n lý cho vay DNV&N t i chi nhánh NHCT t nh Hà Tây. - Ph m vi nghiên c u: Quan h tín d ng c a chi nhánh NHCT t nh Hà Tây v i các DNV&N. Th i gian nghiên c u t năm 2005 n năm 2007. 3. Phương pháp nghiên c u. Bài vi t ã s d ng phương pháp th ng kê, phương pháp bi u , phân tích và ánh giá. 4. N i dung bài vi t. Bài vi t g m có ba ph n : l i m u, ph n thân bài, ph n k t lu n. Ph n thân bài ư c b c c g m ba chương: - Chương I. Lý lu n cơ b n v qu n lý ho t ng cho vay i v i doanh nghi p v a và nh t i ngân hàng thương m i. - Chương II. Th c tr ng qu n lý ho t ng cho vay i v i doanh nghi p v a và nh t i chi nhánh ngân hàng Công Thương t nh Hà Tây. - Chương III. M t s gi i pháp tăng cư ng qu n lý ho t ng cho vay i v i doanh nghi p v a và nh t i chi nhánh ngân hàng Công Thương t nh Hà Tây. có th hoàn thành ư c bài vi t, em xin chân thành c m ơn s hư ng d n t n tình c a th y giáo GS.TS. àm Văn Nhu và s giúp nhi t tình c a các cô chú, anh ch t i chi nhánh ngân hàng Công Thương t nh Hà Tây ã giúp em r t nhi u trong th i gian th c t p v a qua.
  8. Chuyên th c t p t t nghi p 3 CHƯƠNG I LÝ LU N CƠ B N V QU N LÝ HO T NG CHO VAY I V I DOANH NGHI P V A VÀ NH 1.1. Ho t ng cho vay c a ngân hàng thương m i i v i doanh nghi p v a và nh . 1.1.1. c i m, vai trò c a DN&VN trong s phát tri n kinh t qu c gia. 1.1.1.1.Khái ni m DNV&N. Doanh nghi p có th ư c hi u m t cách chung nh t là m t t ch c kinh t ư c thành l p nh m s n xu t, cung ng s n ph m hàng hóa ho c d ch v trên th trư ng. Trong n n kinh t th trư ng có nhi u lo i hình doanh nghi p cùng t n t i, phát tri n và c nh tranh l n nhau.Tuy nhiên thu n l i cho vi c qu n lý, h tr các doanh nghi p phát tri n ngư i ta thư ng phân chia các doanh nghi p thành các lo i hình doanh nghi p khác nhau, trong ó có doanh nghi p v a và nh . h u h t các nư c, c bi t là i v i nh ng nư c ang phát tri n thì vi c u tư phát tri n các DNV&N ang là v n ư c quan tâm c bi t. S thành t v kinh t - xã h i c a m t qu c gia ph thu c r t l n vào s phát tri n c a các doanh nghi p, trong khi ó các doanh nghi p có quy mô v a và nh l i có ý nghĩa vô cùng quan tr ng giai o n u phát tri n kinh t th trư ng. Tuy nhiên, theo i u ki n c a t ng qu c gia, t ng lo i hình s n ph m và ý chính sách, kh năng h tr c a t ng chính ph t ng th i kỳ…mà có r t nhi u các nh nghĩa khác nhau v DN&VN. Trong th c t , vi c xác nh DNV&N c a m t nư c thư ng ư c cân nh c i v i t ng giai o n phát tri n kinh t -xã h i, tình hình vi c làm nói chung trong c nư c và tính ch t phát tri n kinh t hi n hành c a nư c ó. Như v y, vi c xác nh doanh
  9. Chuyên th c t p t t nghi p 4 nghi p v a và nh không có tính ch t “ c nh” mà có xu hư ng thanh i theo tính ch t ho t ng c a nó, m c ích c a vi c xác nh và m c phát tri n doanh nghi p. Tiêu chu n xác nh DNV&N là: t ng v n u tư ư c huy ng vào s n xu t kinh doanh, giá tr tài s n c nh, s lao ng ư c s d ng thư ng xuyên, giá tr b ng ti n c a s n ph m bán ho c d ch v , l i nhu n , v n bình quân cho m t lao ng… i v i nư c ta, m c dù ã quan tâm n DNV&N và có nhi u ho t ng h tr nó, song v n chưa có khái ni m chính th c. Các chuyên gia kinh t thì cho r ng : “doanh nghi p nh là doanh nghi p có m c v n u tư t 100-300 tri u ng và t 5 - 50 lao ng. Doanh nghi p v a là nh ng doanh nghi p có m c v n u tư 300 tri u ng tr lên và có lao ng trên 50 ngư i’. Ngoài ra, ngân hàng Công Thương Vi t Nam cũng ã nh n nh r ng: “ doanh nghi p v a và nh là nh ng doanh nghi p có s lao ng thư ng xuyên dư i 500 ngư i, giá tr tài s n c nh dư i 10 t ng, s v n lưu ng dư i 8 t ng và doanh thu dư i 20 t ng/ năm”. Có th th y r ng, vi c ưa ra tiêu chí xác nh doanh nghi p v a và nh m i ch mang tính ư c l Có nhi u quan i m khác nhau v các i tư ng, ch th kinh t ư c coi là thu c ho c không thu c khu v c DNV&N. Theo Ngh nh c a Chính Ph s 90/2001/N - Chính Ph ngày 23 tháng 11 năm 2001 thì “doanh nghi p v a và nh là cơ s s n xu t kinh doanh c l p, ã ăng ký kinh doanh theo pháp lu t hi n hành có v n ăng ký không quá 10 t ng và s lao ng trung bình hàng năm không quá 300 ngư i”. Ngh nh quy nh i tư ng áp d ng bao g m: - Các doanh nghi p thành l p và ho t ng theo lu t Doanh nghi p. - Các doanh nghi p thành l p và ho t ng theo lu t Doanh nghi p nhà nư c.
  10. Chuyên th c t p t t nghi p 5 - Các h p tác xã thành l p và ho t ng theo lu t H p tác xã. - Các h kinh doanh cá th ăng ký theo ngh nh s 02/2000 N -CP ngày 3 tháng 2 năm 2000 c a Chính Ph v ăng ký kinh doanh. 1.1.1.2.Vai trò c a DNV&N trong n n kinh t . Tuy có nhi u tiêu chí, cách xác nh, ánh giá khác nhau trong các nư c song t t c u cho r ng DNV&N là xương s ng c a n n kinh t , có v trí và vai trò quan tr ng i v i s phát tri n kinh t và i v i vi c th c hi n các m c tiêu phát tri n kinh t - xã h i c a Qu c gia. nư c ta, qua mư i năm i m i, n n kinh t ã thu ư c nh ng thành t u áng khích l , trong ó s óng góp c a DNV&N là áng k , các doanh nghi p này có vai trò h t s c quan tr ng i v i vi c n nh phát tri n kinh t , xã h i, c bi t là i v i s phát tri n kinh t a phương. a.Cung c p m t lư ng s n ph m hàng hóa d ch v áng k cho n n kinh t . Các DNV&N có vai trò quan tr ng trong s tăng trư ng kinh t , góp ph n làm tăng thu nh p qu c dân. Theo ánh giá c a vi n nghiên c u qu n lý kinh t TƯ thì hi n nay khu v c DNV&N c a c nư c chi m kho ng 25% - 26% GDP. Năm 1993, các DNV&N ã t o ra ư c kho ng 25% giá tr t ng s n lư ng ngành công nghi p và 54% giá tr công nghi p a phương, tăng 11% so v i năm 1992 và tăng 63% so v i năm 1990. T ng m c bán l hàng hóa t hơn 29.000 t ng, b ng 78% t ng m c bán l , 64% t ng lư ng v n chuy n hàng hóa. Trong nhi u nghành ngh như g x , chi u cói, gi y dép… DNV&N s n xu t 100% s n ph m. Nhi u nghành ngh truy n th ng ư c khôi ph c và phát tri n áp ng yêu c u trong nư c và xu t kh u. Hi n nay, các DNV&N chi m kho ng 90% t ng s hơn 230.000 doanh nghi p trên toàn qu c. T tr ng GDP cung c p cho n n kinh t c a các DNV&N có xu hư ng ngày càng tăng lên. N u năm 1999 t tr ng GDP c a các DNV&N ch chi m 8,01%, năm 2002 chi m 9,02%, n năm 2004 t l này kho ng 24%-25% và năm 2006 t tr ng óng góp kho ng 26% GDP.
  11. Chuyên th c t p t t nghi p 6 b.T o vi c làm cho ngư i lao ng và tăng thu nh p c a dân cư. th y rõ vai trò gi i quy t vi c làm c a các DNV&N, chúng ta xem t tr ng lao ng lao ng m t vài nư c. Các doanh nghi p DNV&N ài Loan ã óng vai trò quan tr ng v t o vi c làm và m r ng xu t kh u; DNV&N chi m 97% t ng s doanh nghi p, con s tương ng c a các nư c Hàn Qu c, Nh t B n, H ng Kông và M là 98%. M c dù s lư ng c a các DNV&N c a ài Loan th p hơn, nhưng i u không bình thư ng là nó t o ra t l vi c làm và kim ng ch xu t kh u cao hơn Hàn Qu c và H ng Kông. C th là nó ã t o ra ư c 66,4% t ng s n ph m xu t kh u c a ngành gia công ch bi n và 6,39 tri u vi c làm chi m 78,7% t ng s vi c làm năm. T l này ã b gi m xu ng còn 70% nh ng năm u th p k 90. Các nư c phát tri n cũng như các nư c ang phát tri n có s lư ng các doanh nghi p có quy mô v a và nh , chi m kho ng 97%- 98% t ng s doanh nghi p trong c nư c, gi i quy t vi c làm cho kho ng 2/3 l c lư ng lao ng công nghi p t ( 62%- 76%). Vi c làm là v n c p bách Vi t Nam. V i t c tăng dân s trên 2%, hàng năm c nư c có thêm m t tri u ngư i n tu i lao ng có nhu c u vi c làm. ó là chưa k nh ng ngư i th t nghi p và bán th t nghi p hi n nay do cơ c u l i n n kinh t , s p x p l i các doanh nghi p nhà nư c. Trong i u ki n như v y, các DNV&N c bi t là các doanh nghi p ngoài qu c doanh ã có vai trò quan tr ng trong vi c thu hút lao ng. Tính n tháng 8/1993, c nư c có 7000 doanh nghi p nhà nư c, 6728 doanh nghi p tư nhân, 2750 công ty trách nhi m h u h n, 91 công ty c ph n, và kho ng 638 doanh nghi p có v n u tư nư c ngoài ho t ng, t ng c ng có 17.027 doanh nghi p. Trong ó có 96,5% là DNV&N, ã gi i quy t vi c làm cho g n 2 tri u lao ng. Năm 2002, c nư c t o ra ư c 1,42 tri u vi c làm m i thì thành
  12. Chuyên th c t p t t nghi p 7 ph n kinh t ngoài qu c doanh thu hút ư c 79,1% t ng s vi c làm. Hàng năm khu v c doanh nghi p này thu hút hàng ch c v n lao ng, góp ph n gi i quy t các v n xã h i c a t nư c. Theo s li u ư c tính năm 2006 khu v c DNV&N t o ra kho ng 49% vi c làm phi nông nghi p nông thôn và chi m kho ng 25%-26% l c lư ng lao ng trong c nư c. Tuy nhiên, do khu v c s n xu t nông nghi p nông thôn v n chi m m t t tr ng l n trong toàn b n n kinh t nên xem xét t ng th thì t ng s lao trong các DNV&N chi m t tr ng chưa cao trong t ng s lao ng xã h i hi n nay. c i m c a nư c ta là m t nư c là m t nư c nông nghi p, năng su t s n xu t cũng như thu nh p c a dân cư th p. Vi c phát tri n các DNV&N thành th cũng như nông thôn là phương hư ng cơ b n nh m tăng nhanh năng su t, tăng nhanh thu nh p, và a d ng hóa thu nh p c a dân cư. K t qu i u tra cho th y t i nh ng vùng có doanh nghi p phát tri n thì thu nh p g p 4 l n thu nh p c a dân cư t i nh ng vùng thu n nông nghi p. i u quan tr ng là thu nh p c a dân cư ư c a d ng hóa v a có ý nghĩa nâng cao m c s ng dân cư, v a làm cho cu c s ng gi m b t r i ro hơn nh t là t i nh ng vùng thiên tai. c.Thu hút v n u tư trong n n kinh t . V n là m t nhân t cơ b n c a quá trình s n xu t, có vai trò r t quan tr ng trong quá trình phát tri n kinh t c a c nư c cũng như i v i t ng doanh nghi p. Nh có v n m i k t h p ư c các y u t lao ng, t ai, công ngh và qu n lý. Th c t cho th y, u tư cho m t ch làm Vi t Nam, trung bình ph i m t 5-10 tri u ng. Tuy nhiên m t ngh ch lý hi n nay là các doanh nghi p thi u v n tr m tr ng, trong khi ó v n trong dân còn ti m n nhưng huy ng ư c chưa nhi u. Có nhi u nguyên nhân nhưng ch y u là do môi trư ng u tư không n nh và không ư c thu n l i. Trong tình hình ó thì chính các DNV&N là ngư i tr c ti p ti p xúc v i ngư i cho vay, gây
  13. Chuyên th c t p t t nghi p 8 ư c ni m tin nên có th huy ng v n, ho c chính ngư i có ti n ng ra u tư kinh doanh. Hi n nay Nhà nư c có ch trương bán, khoán, cho thuê và c ph n hóa các doanh nghi p có quy mô nh và v a. Ch trương này có tác d ng thúc y ho t ng u tư v n vào ho t ng s n xu t kinh doanh c a m i ngư i dân b ng vi c mua l i các doanh nghi p, mua c ph n ho c thành l p DNV&N m i. Trong năm 2002, riêng trên a bàn thành ph H Chí Minh ã có 7.600 doanh nghi p ư c thành l p v i t ng s v n ăng ký trên 12.550 t ng, tăng 11% v s lư ng doanh nghi p và 16% v v n so v i năm 2001, trong ó doanh nghi p tư nhân là 1.760 v i s v n ăng ký là 915 t ng; 5.200 công ty trách nhi m h u h n và v n ăng ký trên 7.600 t ng; 604 công ty c ph n v i s v n ăng ký trên 4000 t ng. Qua ó có th th y các DNV&N ã thu hút ư c khá nhi u các kho n ti t ki m trong dân cư. Tính riêng năm 2002, u tư khu v c kinh t ngoài qu c doanh t 28,8% t ng v n u tư trong toàn xã h i; trong t ng s 2.808 d án ư c c p gi y phép ưu ãi u tư theo lu t khuy n khích u tư trong nư c ã có 2.225 d án thu c khu v c kinh t tư nhân, v i t ng s v n th c hi n trên 16.244 t ng, chi m 38,7% t ng v n u tư th c hi n, thu hút 234.899 lao ng. Tính n cu i tháng 12 năm 2004 s doanh nghi p th c t ho t ng s n xu t kinh doanh thu c các thành ph n kinh t ( không bao g m các h p tác xã nông lâm, ngư và h kinh doanh cá th ) là 91.755 doanh nghi p, trong ó n u xét theo tiêu chí lao ng thì có 88.233 DNV&N, n u xét theo tiêu chí v n thì có 79.420 doanh nghi p. n tháng 6/2005, c nư c ã có trên 125 nghìn doanh nghi p thành l p v i t ng v n ăng ký hơn 240.000 t ng, ưa t ng s doanh nghi p c nư c lên n g n 190.000 doanh nghi p v i s v n ăng ký trên 398.000 t
  14. Chuyên th c t p t t nghi p 9 ng.Riêng Hà N i và thành ph H Chí Minh ã chi m t i 52% s doanh nghi p thành l p m i v i 50% t ng s v n ăng ký so v i c nư c. d.Ho t ng c a các DNV&N góp ph n làm cho n n kinh t năng ng, t hi u qu kinh t cao. Vì s lư ng các doanh nghi p v a và nh ngày m t tăng lên, làm tăng tính c nh tranh, gi m b t m c r i ro trong n n kinh t , ng th i làm tăng s lư ng và ch ng lo i hàng hóa, d ch v trong n n kinh t . M t khác, các doanh nghi p này có kh năng thay i v m t hàng, công ngh , và chuy n hư ng kinh doanh nhanh làm cho n n kinh t năng ng hơn. S có m t c a các DNV&N có tác d ng h tr cho các doanh nghi p l n kinh doanh có hi u qu hơn: làm i lý, làm v tinh cho các doanh nghi p l n, giúp tiêu th hàng hóa và cung c p các u vào, thâm nh p vào m i ngõ ngách th trư ng mà doanh nghi p l n không vào ư c. M t khác, v n c a các DNV&N, trong ph n l n là c a khu v c kinh t tư nhân ch y u ch u tư vào nh ng ngành ngh có hi u qu kinh t cao. Vì th s gia tăng các cơ s này s làm cho hi u qu kinh t c a t nư c tăng nhanh. Tuy nhiên n u doanh nghi p có quy mô quá nh thì thì hi u qu kinh t khó tăng nhanh ư c. e.Khai thác ti m năng phong phú trong dân và có kh năng t n d ng các ngu n l c xã h i. Có r t nhi u ti m năng trong dân cư chưa ư c khai thác tri t như: trí tu , lao ng, v n, bí quy t tay ngh , i u ki n t nhiên, …Vi c phát tri n các doanh nghi p s n xu t, các ngành ngh truy n th ng trong nông thôn hi n nay là m t trong nh ng hư ng quan tr ng x d ng tay ngh tinh x o, thu hút lao ng trong nông thôn, phát huy l i th c a t ng vùng. V ti m năng v n, các DNV&N thư ng b t u b ng ngu n v n ít i, h n h p c a các cá nhân. Do ó nên các doanh nghi p này d ư c ông o
  15. Chuyên th c t p t t nghi p 10 nhân dân tham gia ho t ng, vì th thu hút ư c ngu n v n trong dân vào s n xu t kinh doanh. Ư c tính trên 400.000 doanh nghi p công nghi p m i thành ph n kinh t ã thu hút kho ng 25.000 t ng, chưa k hàng nghìn t ng nhàn r i khác ph c v cho nhu c u v v n ng n h n c a doanh nghi p. V lao ng, DNV&N thư ng nh m vào m c tiêu s n xu t kinh doanh ph c v nhu c u tiêu dùng c a dân cư, s d ng nhi u lao ng, ít v n, v i chi phí th p, do v y lao ng trong khu v c này không òi h i trình cao, ch c n b i dư ng ng n h n là có th tham gia vào s n xu t c a doanh nghi p. V k thu t, DNV&N thư ng l a ch n các k thu t phù h p v i trình lao ng kh năng v v n, k t h p k thu t th công v i k thu t ơn gi n mà m i ngư i có th nhanh chóng ti p thu và làm ch trong s n xu t, ít s d ng k thu t tiên ti n hi n i, do ó ph n l n trang thi t b u là các s n ph m trong nư c. V nguyên v t li u, ngu n nguyên v t li u ư c s d ng các DNV&N ch y u là thu c ph m vi a phương, d khai thác, qua ó cũng t o i u ki n vi c làm trong khu v c, r t ít các doanh nghi p s d ng nguyên li u nh p ngo i. f. DNV&N góp ph n to l n vào quá trình chuy n d ch cơ c u kinh t , có tác d ng quan tr ng i v i quá trình CNH_H H t nư c. Vi c phát tri n các DNV&N có ý nghĩa l n trong vi c phát tri n công nghi p và d ch v nông thôn, xóa d n tình tr ng thu n nông và c canh. Do ó góp ph n thúc y nhanh chóng quá trình chuy n d ch cơ c u kinh t , làm cho công nghi p phát tri n m nh, thúc y các ngành thương m i, d ch v phát tri n, vi c phân b các doanh nghi p h p lý hơn v m t lãnh th c nông thôn, thành th , mi n núi và ng b ng: - Cơ c u thành ph n kinh t thay i: các cơ s kinh t ngoài qu c doanh tăng lên nhanh chóng, các doanh nghi p nhà nư c ư c cơ c u l i, kinh doanh có hi u qu phát huy vai trò ch o trong n n kinh t .
  16. Chuyên th c t p t t nghi p 11 - Cơ c u ngành: phát tri n nhi u ngành ngh a d ng, phong phú c ngành ngh hi n i và truy n th ng theo hư ng l y hi u qu kinh t làm thư c o. Ngoài ra các DNV&N còn có vai trò gieo m m cho tài năng kinh doanh. ây là v n r t quan tr ng i v i nư c ta, vì trong nhi u năm qua i ngũ kinh doanh g n li n v i cơ ch bao c p, chưa có kinh nghi m v i kinh t th trư ng. S phát tri n c a các DNV&N có tác d ng ào t o, th thách, có ch n l c qua th c t i ngũ các nhà kinh doanh trên m t tr n s n xu t s n xu t, kinh doanh. 1.1.2.Nh ng l i th và h n ch c a DNV&N. 1.1.2.1 L i th c a các DNV&N. Các DNV&N có nh ng l i th rõ ràng, ó là kh năng th a mãn nhu c u có h n trong nh ng th trư ng chuyên môn hóa, khuynh hư ng s d ng nhi u lao ng v i trình k thu t trung bình th p, c bi t là s m m m i và nhanh chóng thích nghi v i nh ng nhu c u và thay i c a th trư ng, DNV&N có th bư c vào th trư ng m i mà không thu hút s chú ý c a các doanh nghi p l n và s n sàng ph c v nh ng nơi xa nh t ho c các kho ng tr ng v a và nh c a th trư ng. Sau ây là m t s i m m nh có th nhìn th y các DNV&N: D dàng kh i s và năng ng nh y bén v i th trư ng. Ch c n m t lư ng v n h n ch , m t m t b ng nh h p các DNV&N có th kh i s doanh nghi p. D phát huy b n ch t h p tác. Thu hút nhi u lao ng, ho t ng có hi u qu v i chi phí c nh th p. Không có ho c có ít xung t gi a ngư i s d ng lao ng và ngư i lao ng.
  17. Chuyên th c t p t t nghi p 12 Có th duy trì s t do c nh tranh. Có th phát huy ti m l c th trư ng trong nư c. D dàng t o nên s phát tri n cân b ng gi a các vùng. Nhanh chóng gi m b t n n th t nghi p. Là nơi ào t o, rèn luy n các nhà doanh nghi p và là cơ s kinh t ban u phát tri n các doanh nghi p l n. 1.1.2.2. Nh ng h n ch c a DNV&N. Các doanh nghi p này có quy mô nh , v n ít nên có nh ng m t h n ch : Khó khăn trong u tư công ngh m i, c bi t là nh ng công ngh òi h i v n l n, t ó nh hư ng t i năng su t, ch t lư ng và hi u qu , h n ch kh năng c nh tranh trên th trư ng. Có nhi u h n ch v ào t o công nhân và ch doanh nghi p, u tư cho nghiên c u… do ó khó nâng cao kh năng su t và hi u qu kinh doanh. Thư ng b ng trong các quan h th trư ng, kh năng ti p th . Khó khăn trong vi c thi t l p và m r ng. 1.1.3.Ho t ng cho vay c a NHTM i v i các DNV&N. 1.1.3.1.N i dung v ho t ng cho vay c a NHTM i v i các DNV&N. Trong ho t ng kinh doanh ti n t c a các NHTM thì nghi p v tín d ng gi vai trò tr ng y u nh t. Cho vay cũng là m t trong các hình th c tín d ng c a ngân hàng và óng vai trò là ngu n thu ch y u. Có th nh nghĩa ho t ng cho vay c a NHTM như sau: Cho vay là m t m t c a ho t ng tín d ng ngân hàng, thông qua ho t ng cho vay ngân hàng th c hi n i u hòa v n trong n n kinh t dư i hình th c phân ph i ngu n v n t m th i nhàn r i huy ng ư c t trong xã h i áp ng nhu c u ph c v s n xu t
  18. Chuyên th c t p t t nghi p 13 kinh doanh và i s ng. Cho vay là quy n c a ngân hàng v i tư cách là ngư i cho vay yêu c u khách hàng c a mình th c hi n nh ng i u ki n b t bu c, nh ng i u ki n này là cơ s ràng bu c v m t pháp lý mb o cho ho t ng cho vay có th thu h i ư c v n sau m t th i gian nh t nh. Cho vay là s chuy n như ng t m th i m t lư ng giá tr t NHTM sang ngư i vay, sau m t th i gian nh t nh l i quay v v i lư ng giá tr l n hơn lư ng giá tr ban u. Cho vay cũng là m t quan h giao d ch gi a hai ch th , trong ó m t bên là NHTM chuy n giao ti n ho c tài s n cho bên kia s d ng trong m t th i gian nh t nh, ng th i bên nh n ti n ho c tài s n cam k t tr v n g c và lãi cho NHTM vô i u ki n theo th i h n ã th a thu n. T các khái ni m v cho vay, có th ưa ra khái ni m v cho vay iv i các DNV&N: “ Ho t ng cho vay c a NHTM i v i DNV&N là m t giao d ch v ti n ho c tài s n ư c chuy n như ng t NHTM n i tư ng là DNV&N trên cơ s có hoàn tr (c g c l n lãi) mà th c ch t là là s vay mư n d a trên cơ s tin tư ng, tín nhi m l n nhau”. Ho t ng cho vay, c a NHTM i v i các DNV&N bao g m: • Cho vay ng n, trung và dài h n b ng VND và ngo i t i v i các t ch c kinh t và dân cư. • Tài tr xu t nh p kh u: chi t kh u b ch ng t hàng xu t. • ng tài tr và cho vay h p v n i v i nh ng d án l n, th i gian hoàn v n dài. • Cho vay, tài tr , u thác theo chương trình c a các t ch c qu c t , t
  19. Chuyên th c t p t t nghi p 14 ch c phi chính ph , các hi p nh tín d ng khung; • Th u chi, cho vay tiêu dùng. • Hùn v n liên doanh liên kêt v i các t ch c tín d ng và các nh ch tài chính trong nư c và qu c t . 1.1.3.2.Tác ng c a ho t ng cho vay c a NHTM i v i các DNV&N. a. H tr s ra i và phát tri n ho t ng s n xu t c a các DNV&N. có th ti n hành ho t ng kinh doanh c a mình thì y u t u tiên quan tr ng nh t i v i các doanh nghi p nói chung và doanh nghi p v a và nh nói riêng chính là v n. Trong khi ó các DNV&N l i có ngu n v n t có r t ít, m c v n t có c a các doanh nghi p này thư ng chi m kho ng 5%- 10% v n luân chuy n, không tài tr cho các ho t ng s n xu t có hi u qu , t o ra s n ph m có ch t lư ng cao. Nh t là khi doanh nghi p mu n m r ng quy mô s n xu t, nâng c p trang thi t b k thu t tăng năng su t, ch t lư ng s n ph m áp ng yêu c u c a th trư ng. Ngoài ra, các doanh nghi p cũng c n có m t lư ng v n d tr hàng hóa, trang tr i các chi phí lưu thông…H u h t các doanh nghi p u có th huy ng v n t nhi u ngu n như phát hành c phi u, trái phi u, ho c thu hút v n t th trư ng ch ng khoán, t các ngân hàng. Th nhưng i v i vi c phát hành c phi u, trái phi u thì òi h i doanh nghi p ph i có m t kho ng th i gian nh t nh. M t khác các DNV&N l i thư ng không có các i u ki n tham gia vào th trư ng ch ng khoán, vì th vi c huy ng v n t th trư ng ch ng khoán là r t khó khăn. Trong hoàn c nh này thì ngân hàng l i tr thành ngu n cung ng v v n t t nh t iv i các DNV&N, giúp cho các doanh nghi p này ra i, t n t i và phát tri n. Ngân hàng có th cung c p v n cho doanh nghi p nhanh chóng nh t, giúp cho các doanh nghi p n m b t ư c cơ h i kinh doanh. b.Góp ph n nâng cao năng l c c nh tranh c a các DNV&N. V i cơ ch ho t ng cơ b n c a các kho n vay ngân hàng là “ vay có s
  20. Chuyên th c t p t t nghi p 15 hoàn tr c v n g c và lãi theo úng th i h n quy nh”, n u quá h n s ph i ch u lãi su t cao, chính vì th thúc y các doanh nghi p nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh, t o l p uy tín i v i ngân hàng. Quá trình h i nh p kinh t qu c t ã t o ra cho các DNV&N nhi u cơ h i m r ng th trư ng, m r ng quy mô s n xu t. Nhưng bên c nh ó, c nh tranh gi a các doanh nghi p l i tr nên ngày càng gay g t, chuy n t c nh tranh v giá c sang c nh tranh v ch t lư ng s n ph m, m u mã. Do ó òi h i các doanh nghi p ph i liên t c i m i công ngh , nâng cao s c c nh tranh trên th trư ng. Ch có các NHTM m i có th huy ng v n t các ngu n v n nhàn r i trong dân cư, cho phép các DNV&N vay trung,dài h n u tư i m i công ngh . c. i u ch nh cơ c u ngành, ngh , khuy n khích phát huy l i th v tài nguyên và k thu t truy n th ng. Thông qua công c chính sách ti n t qu c gia, ngân hàng nhà nư c có th yêu c u các ngân hàng thương m i th c hi n tăng ho c gi m h n m c tín d ng cung c p cho các DNV&N, ho c thay i m c lãi su t i v i các doanh nghi p kinh doanh, ho t ng trong lĩnh v c mà nhà nư c khuy n khích ho c kìm hãm. Ngoài ra cũng có th thông qua các chính sách khác như áp d ng i u ki n vay v n, ưu tiên ngo i t nh p kh u, n nh t giá khi thu n ngo i t …Vi c khuy n khích m r ng hay thu h p các ngành ngh s t o ra cơ c u kinh t h p lý, nh hư ng s phát tri n cho ho t ng kinh doanh c a các doanh nghi p. Như v y, m c dù kinh doanh trong lĩnh v c ti n t , các NHTM tr thành ngư i i vay cho vay, song i u ó v n không th ph nh n ư c vai trò i u ti t vĩ mô c a nhà nư c, tham gia vào i u ch nh cơ c u và khuy n khích phát tri n DNV&N theo m c tiêu c a ng và Nhà nư c.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2