luận văn: "Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại công ty bảo hiểm cổ phần Petrolimex thực trạng và giải pháp"
lượt xem 61
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: "nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại công ty bảo hiểm cổ phần petrolimex thực trạng và giải pháp"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn: "Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại công ty bảo hiểm cổ phần Petrolimex thực trạng và giải pháp"
- LU N VĂN T T NGHI P LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 t i công ty b o hi m c ph n Petrolimex th c tr ng và gi i pháp” GVHD: th c sĩ Nguy n Th nh 0
- LU N VĂN T T NGHI P M CL C M c l c ...................................................................................................... 0 L im u ................................................................................................. 3 Chương I .................................................................................................... 5 T ng quan v b o hi m trách nhi m dân s ................................................ 5 c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 ....................................................... 5 I. khái ni m chung v trách nhi m dân s và b o hi m trách nhi m dân s ................................................................................................................5 1. Trách nhi m dân s ......................................................................... 5 2. Các y u t làm phát sinh trách nhi m dân s ................................... 6 3. B o hi m trách nhi m dân s ........................................................... 7 II. S c n thi t tri n khai nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 ................................................................. 9 1. c i m và tính năng ng c a xe cơ gi i...................................... 9 2. S c n thi t ph i tri n khai nghi p v b o h m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3............................................... 10 3. C s hình thành tính b t bu c c a b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 ..................................................... 12 4. Tác d ng c a b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th ba ................................................................................ 12 III. Nh ng n i dung cơ b n c a nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 .................................................. 14 1. i tư ng b o hi m và ph m vi b o hi m...................................... 14 2. Phí b o hi m và phương pháp tính phí ........................................... 17 3. H p ng b o hi m ....................................................................... 20 4. Nh ng quy nh v trách nhi m b i thư ng c a doanh nghi p b o hi m................................................................................................... 24 Chương II ................................................................................................. 28 Th c tr ngtri n khai nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 t i công ty b o hi m xăng d u ............................ 28 I. Vài nét v công ty b o hi m xăng d u ............................................... 28 1. Qúa trình hình thành ...................................................................... 28 2. Các nghi p v tri n khai t i PJICO ................................................ 30 3. Cơ c u t ch c ............................................................................... 31 4. M t s k t qu mà PJICO t ư c t khi thành l p ...................... 34 II. Th c t tri n khai nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i v i ngư i th 3 t i công ty b o hi m PJICO ............................. 36 1. Công tác khai thác ......................................................................... 36 2. Công tác phòng và h n ch t n th t ........................................... 46 3. Công tác giám nh b i thư ng .................................................... 501 4. ánh giá tình hình kinh doanh nghi p v qua m t s năm ........... 578 CHƯƠNG III ........................................................................................... 63 1
- LU N VĂN T T NGHI P M t s ki n ngh nh m hoàn thi n và nâng cao hi u qu nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 t i PJICO ................................................................................................................. 63 I. ánh giá thu n l i và khó khăn công ty c a công ty ......................... 63 1. Nh ng thu n l i. ............................................................................ 63 2. Khó khăn cơ b n c a PJICO. ......................................................... 63 II. M t s ki n ngh nh m hoàn thi n và nâng cao hi u qu nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c ch xe cơ gi i ôí v i ngư i th 3 t i PJICO ................................................................................................... 65 1. M c tiêu và phương hư ng trong th i gian t i ............................... 65 2. M t s ki n ngh ............................................................................ 67 K t lu n.................................................................................................... 74 Tài li u tham kh o .................................................................................... 75 2
- LU N VĂN T T NGHI P L IM ĐU Nhu c u i l i ã t lâu là m t nhu c u thi t y u c a con ngư i. Nhu c u này càng có xu hư ng tăng nên cùng v i s phát tri n c a n n kinh t xã h i, c a ti n b khoa h c kĩ thu t. Ngày nay v i s phát tri n m nh m v s lư ng, cũng như ch ng lo i các phương ti n v n t i cơ gi i ã dem l i cho con ngư i m t phương th c v n chuy n thu n ti n nhanh g n và ti t ki m Tuy nhiên s phát tri n m t cách nhanh chóng ã d n n tình tr ng giao thông ư ng b ngày càng tr nên ph c t p. S phát tri n b t h p lý gi a m c tăng nhanh c a các phương ti n cơ gi i v i t c phát tri n c a cơ s h t ng giao thông cùng v i vi c thi u ý th c c a nh ng ngư i tham gia giao thông ã làm cho tai n n giao thông x y ra ngày càng nhi u và m c ngày càng nghiêm tr ng gây thi t h i v tài s n, tính m ng cho cá nhân, cũng như toàn xã h i gi m b t nh ng thi t h i ó nh m b o d m an toàn cho xã h i ng th i b o v l i ích trong ho t ng kinh doanh, công ty b o hi m ptrolimex g i t t là PJICO ã tri n khai lo i hình b o hi m (B o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ g i i v i ngư i th ba). B o hi m trách nhi m dân s là nghi p v b o hi m quan tr ng nó th c hi n hai m c tiêu: - Th c hi n t t ngh nh 115/1997/N /CP v vi c quy nh v ch b o hi m b t bu c trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i nh m b o v quy n l i, l i ích chính áng và h p pháp cho nh ng ngư i thi t h i v thân th và tài s n cho ch xe cơ gi i gây ra ng th i giúp ch xe kh c p h c h u qu - óng góp không nh trong t ng doanh thu h ng năm c a công ty PJICO là m t công ty c ph n ho t ng trên th trư ng b o hi m ư c 7 năm nhưng h ã s m kh ng nh ư c mình trên th trư ng b o hi m phi nhân th . Nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th ba t i công ty ã không ng ng phát tri n, nó óng 3
- LU N VĂN T T NGHI P góp không nh vào t ng doanh thu h ng năm c a công ty và không ng ng nâng cao uy tín c a công ty trên th trư ng b o hi m. Tuy v y trong thưc t không th tránh kh i nh ng khó khăn cũng như nh ng thi u xót trong quá trình ho t ng, tri n khai t khâu khai thác n khâu giám nh b i thư ng. Qua th c t ho t ng c a công ty, nh n th c ư c vai trò to l n c a nghi p v b o hi m trách nhi n dân s c a ch x e c ơ gi i i v i ngư i thư ba, sau th i gian th c t p t i văn phòng khu tài: “Nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a v c VII em ã ch n ch xe c ơ gi i i v i ngư i th 3 t i công ty b o hi m c ph n Petrolimex th c tr ng và gi i pháp”. K tc u tài g m có 3 chương: Chương I: T ng quan v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3. Chương II: Th c tr ng tri n khai nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 t i công ty b o hi m xăng d u PJICO Chương III M t s ki n ngh nh m hoàn thi n và nâng cao hi u qu nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i t i công ty b o hi m PJICO hoàn thành tài này, em ã nh n ươc s giúp t n tình c a các cán b chuyên môn phòng b o hi m khu v c VII và c bi t l à s quan tâm ch b o t n tình c a cô giáo tr c ti p hư ng d n th c sĩ Nguy n Th nh. Nhân ây em xin t lòng bi t ơn sâu s c i v i nh ng quan tâm giúp ó. Song do th i gian h n ch v th i gian, ki n th c và kinh nghi m th c t nên bài vi t nay không th tránh kh i nh ng thi u xót. Kính mong nh n ư c s góp ý chân thành c a thày cô giúp em hoàn thi n hơn cho d tài này. 4
- LU N VĂN T T NGHI P CHƯƠNG I T NG QUAN V B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I Đ I V I NGƯ I TH 3 I. KHÁI NI M CHUNG V TRÁCH NHI M DÂN S VÀ B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S 1. TRÁCH NHI M DÂN S Ngày nay m i ho t ng c a cá nhân u ph i tuân th theo nh ng quy nh c a pháp lu t, pháp lu t s công nh n và b o v l i ích chính áng cho m i ngư i. M t khi nh ng l i ích nay b xâm ph m thì h có quy n òi h i s b i thư ng và s bù p h p lý Xu t phát t vi c c n thi t b o v l i ích chính áng trên nh ng quy t c ã ư c th ch hóa thành m t ch tài c a pháp lu t dân s ó là trách nhi m dân s và nó b t bu c m i công dân ph i tuân th Trách nhi m dân s là trách nhi m phát sinh do vi ph m nghĩa v dân s . Trong ó nghĩa v dân s chính là vi c mà theo quy nh c a pháp lu t thì m t ho c nhi u ch th không ư c làm ho c b t bu c làm m t hành ng nào ó i v i m t ho c nhi u ch th khác. Ngư i ch u trách nhi m dân s mà không th c hi n y ho c th c hi n không úng nghĩa v ó thì ph i ch u trách nhi m i v i ngư i b h i và trư c pháp lu t. Nhìn chung thì trách nhi m dân s là trách nhi m b i thư ng v v t ch t và tinh th n. Trong ó trách nhi m b i thư ng v v t ch t và tinh th n là trách nhi m b i thư ng nh ng t n th t v t ch t th c t , tính ư c thành ti n do bên vi ph m nghĩa v dân s gây ra bao g m t n th t v tài s n, chi phí ngăn ch n thi t h i, thu nh p th c t b gi m sút. Ngư i thi t h i v tinh th n i v i ngư i khác do xâm pham n tính m ng s c kh e, danh d , uy tín c a ngư i khác thì ngoài vi c ch m d t hành vi vi ph m còn ph i b i thư ng m t kho n ti n cho ngư i b h i 5
- LU N VĂN T T NGHI P Trong pháp lu t dân s thì ngoài vi c gây ra thi t h i i v i ngư i b h i còn ph i do hành vi vó l i c a ch th m i phát sinh trách nhi m dân s 2. CÁC Y U T LÀM PHÁT SINH TRÁCH NHI M DÂN S 2.1. c i m c a trách nhi m dân s Trách nhi m dân s mang y n h ng c i m chung c a lo i hình trách nhi m pháp lý Th nh t: Trách nhiêm dân s ư c coi là m t bi n pháp cư ng ch c a pháp lu t ư c th hi n dư i d ng trách nhi m th c hi n nghĩa v dân s và trách nhi m b i thư ng thi t h i nh m m b o quy n l i cho bên b hi Th hai: Cùng v i các bi n pháp cư ng ch thi hành nghĩa v dân s nó s em l i cho ngư i th c hi n nghĩa v dân s nh ng h u qu b t l i Th ba: Trách nhi m dân s do các cơ quan có th m quy n c a nhà nư c th c thi theo trình t và th t c nh t nh i v i nh ng ngưòi có hành vi trái pháp lu t gây thi t h i cho ngư i khác nhưng chưa ch u trách nhi m hình s trư c pháp lu t 2.2. Các y u t làm phát sinh trách nhi m dân s Theo quy nh c a c a pháp lu t thì nh ng trư ng h p mà th a mãn các i u ki n sau ây s phát sinh trách nhi m dân s : - Ph i có thi t h i th c t c a bên b h i - Ph i có l i c a ngư i gây ra thi t h i - Ph i có m i quan h nhân qu gi a l i và thi t h i th c t Trách nhi m dân s bao g m trách nhi m dân s trong và ngoài h p ng 6
- LU N VĂN T T NGHI P Trách nhi m dân s theo h p ng phát sinh trên các cơ s nh ng th a thu n gi a các bên trong h p ng. Như v y trách nhi m dân s theo hp ng ch phát sinh khi các bên có nh ng m i quan h r ng bu c t trư c và có các quan h tr c ti p nh p ng ký k t, liên quan n ch th k ý k t h p ng, h u là nh ng ngư i có y năng l c hành vi. Nó khác v i trách nhi m dân s ngoài h p ng ch th gây ra có th là do ngư i ho c súc v t… B i v y trách nhi m b i thư ng cũng có s khác nhau, liên quan n nh ng ngư i i di n h p pháp h c ch s h u ( i v i v t và gia súc). ây chính là i m khác nhau cơ b n gi a trách nhi m dân s trong và ngoài h p ng. Vi c phát sinh trách nhi m dân s thư ng là b t ng và không ai có th lư ng trư c ư c. Nhi u nh ng trư ng h p thi t h i vư t quá kh năng tài chính c a cá nhân, t ch c Do v y các cá nhân cũng như các t ch c ã tìm m i các bi n pháp h n ch và ki m soát t n th t như: - T ch u r i ro - Né tránh r i ro - B o hi m Tuy nhiên bi n pháp ưu vi t nh t, t t nh t là các cá nhân cũng như các t ch c nên mua b o hi m. Qua ó các cá nhân chuy n giao r i ro cho nhà b o hi m, bù l i các cá nhân ph i óng cho nhà b o hi m m t kho n phí và nhà b o hi m s cam k t b i thư ng cho ngư i ư c b o hi m khi s ki n b o hi m x y ra. 3. B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S B o hi m trách nhi m dân s là m t lo i hình b o hi m mà ngu i b o hi m cam k t b i thư ng ph n trách nhi m dân s c a ngư i b o hi m 7
- LU N VĂN T T NGHI P theo cách th c và h n m c ã ư c hai bên th a thu n trong h p ng v i i u ki n ngư i tham gia b o hi m ph i óng m t kho n phí tương ng M c ích c a ngư i tham gia chính là chuy n giao ph n trách nhi m dân s c a mình mà ch y u là trách nhi m b i thư ng Nghi p v b o hi m trách nhi m dân s ra i t r t s m và ngày càng phát tri n. Hi n nay có r t nhi u các nghi p v b o hi m trách nhi m như : - B o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 - B o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i hành khách trên xe - B o hi m trách nhi m dân s c a ch t u bi n - B o hi m trách nhi m i v i hàng hóa v n chuy n trên xe - B o hi m trách nhi m i v i s n ph m và c a ch lao ng i v i ngư i lao ng M c d u có r t nhi u nghi p v b o hi m dân s nhưng m i nghi p v u mang nh ng c i m chung c a b o hi m trách nhi m dân s : Th nh t: i tư ng b o hi m mang tính tr u tư ng. ó chính là trách nhi m hay nghĩa v b i thư ng. Hơn n a trách nhi m là bao nhiêu l i không xác nh ư c ngay lúc tham gia b o hi m. M c thi t h i thư ng xác nh d a trên m c l i c a ngư i gây ra và m c thi t h i c a bên th ba. Th hai: B o hi m trách nhi m dân s thư ng ư c th c hi n dư i hình th c b t bu c Th ba: Phương th c b o hi m có th là có ho c không có gi i h n 8
- LU N VĂN T T NGHI P B i vì thi t h i trách nhi m dân s chưa xác nh ư c ngay t i th i i m tham gia b o hi m và thi t h i này có th s là r t l n. B i v y nâng cao trách nhi m c a ngư i tham gia b o hi m thì các công ty b o hi m thư ng ưa ra các h n m c trách nhi m, t c là m c b i thư ng b gi i h n b i s ti n b o hi m Tuy v y cũng có m t s nghi p v b o hi m l i không áp d ng h n m c trách nhi m. Hình th c b o hi m này khi n các nhà b o hi m không xác nh ư c m c thi t h i c a các r i ro, không xác nh ư c s ti n b o hi m vì v y trách nhi m b i thư ng chính là toàn b trách nhi m phát sinh c a ngư i ư c b o hi m. Th nhưng lo i b o hi m này r t d y các công ty vào tình tr ng phá s n. Do v y khi nh n b o hi m không có gi i h n thì các công ty ph i s d ng các bi n pháp nh m phân tán r i ro b o v mình. II. S C N THI T TRI N KHAI NGHI P V B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I I V I NGƯ I TH 3 1. C I M VÀ TÍNH NĂNG NG C A XE CƠ GI I Xe cơ gi i là t t c các lo i xe ho t ng trên ư ng b b ng chính nh ng ng cơ c a mình và ư c phép lưu hành trên lãnh th c a m i qu c gia. Xe cơ gi i chi m m t s lư ng l n và có m t v trí quan tr ng trong ngành giao thông v n t i, m t ngành kinh t có nh hư ng t i t t c các ngành nó là m t s i dây k t n i các m i quan h lưu thông hàng hóa gi a các vùng, gi a trong và ngoài nư c t o i u ki n phát tri n kinh t và ph c v nhu c u i l i c a nhân dân. Ngày nay v n chuy n b ng xe cơ gi i là hình th c v n chuy n ph bi n và s d ng r ng rãi trong n n kinh t qu c dân Xe cơ gi i có tính ưu i m là tính cơ ng cao và linh ho t có th di chuy n trên a bàn ph c t p, t c cao và chi phí tương i là th p. Tuy v yv n an toàn ang là v n l n ang ư c t ra i v i lo i hình 9
- LU N VĂN T T NGHI P v n chuy n này. ây là hình th c v n chuy n có m c nguy hi m l n, kh năng x y ra tai n n là r t cao do s lư ng u xe dày c, a d ng v ch ng lo i, b t c p v ch t lư ng. Hơn n a h th ng ư ng xá ngày càng xu ng c p l i không ư c tu s a k p th i. ó chính là nh ng nguyên nhân ch y u d n n các v tai n n giao thông gây thi t h i l n v ngư i và c a cho nhân dân gây m t tr t t an toàn xã h i. 2. S C N THI T PH I TRI N KHAI NGHI P V B O H M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I I V I NGƯ I TH 3 S phát tri n nhanh chóng c a các phương ti n cơ gi i m t m t em l i cho con ngư i m t hình th c v n chuy n thu n ti n nhanh chóng k p th i, giá r và phù h p v i i a s cư dân vi t nam hi n nay. Ch tính riêng vi t nam hi n nay trong vòng hơn 10 năm qua các phương ti n cơ gi i ã có m c tăng trư ng khá cao c bi t là mô tô : T năm 1990 n năm 2001 bình quân h ng năm phương ti n cơ gi i ư ng b tăng 17,8% trong ó ô tô tăng 7,6% , xe máy x p x b ng 19,5%. Năm 2000 so v i năm 1990 phương ti n cơ gi i ư ng b tăng 4,5 l n, ô tô tăng 2,14 l n, xe máy tăng 4,64 l n. M t c i m v cơ c u phương ti n cơ gi i ư ng b nư c ta là s lư ng xe máy chi m 91% t ng s phương ti n cơ gi i ư ng b và tuy m c tăng trư ng cao nhưng nhìn chung m c cơ gi i hóa là v n còn th p so v i các nư c trong khu v c. Hi n nay Vi t Nam có 75 xe trên 1000 dân trong khi Thái Lan có 190 xe trên 1000 dân, Malaixia 340 xe trên 1000 dân. T l xe cũ nát có i u ki n an toàn th p chi m t tr ng l n và t ng s xe ư c ki m nh so v i t ng s xe ang lưu hành còn quá th p Theo các chuyên gia trong th p k t i phương ti n cơ gi i nư c ta v n tăng cao. M c tăng trư ng theo d báo theo GDP thì c m i năm khi GDP tăng 1% thì t ng lư ng v n t i tăng t 1,2% n 1,5% c bi t là năm 2006 khi chúng ta m c a và th c hi n các cam k t c t gi m thu i u này 10
- LU N VĂN T T NGHI P s d n t i m t lư ng xe kh ng l s ư c nh p vào Vi t Nam v i giá r phù h p v i túi ti n ngư i dân il pv it c gia tăng c a các phương ti n giao thông. T c phát tri n c a cơ s h t ng giao thông còn nhi u h n ch . Theo s li u th ng kê cho th y năm 1998 c nư c có 106.134 km ư ng b thì ch có kho ng 28,7% là ư c gi i nh a nhưng ch t lư ng kém và ngày càng xu ng c p tr m tr ng. Cũng t s phát tri n b t h p lý này ã làm cho tình hình tai n n giao thông có xu hư ng ngày càng tăng. Theo s li u th ng kê c a c c c nh sát thì trung bình m i ngày x y ra 33 v tai n n xe cơ gi i, làm ch t 20 ngư i và b thương 35 ngư i, chưa k thi t h i v v t ch t và tinh th n. S v tai n n giao thông năm sau cao hơn năm trư c là 22,5%, s ngư i b ch t và thương trong năm cao hơn năm trư c l n lư t là 27,78% và 30,6%. i m áng lưu ý dây chính là tai n n xe cơ gi i luôn chi m t l cao trong các lo i hình giao thông v n t i, chi m 93,7% v s v , 94,13% v s ngư i ch t, và 98,8% s ngư i b thương t nư c ta cũng như nhi u nư c trên th gi i u ph i im tv i tình tr ng tai n n giao thông, ph i i m t v i nh ng thi t h i v ngư i và c a mà các ch phương ti n và ngư i thi t h i ph i gánh ch u. Làm th nào kh c ph c dư c nh ng thi t h i và nâng cao trách hni m c a các ch phương ti n. T xưa n nay con ngư i ã tìm ra các bi n pháp ki m soát r i ro và tài tr r i ro th nhưng bi n pháp h u hi u nh t là tham gia b o hi m.Vi c tham gia b o hi m s thành l p nên m t qu tài chính, qu này s chi tr cho các i tư ng tham gia b o hi m khi có s ki n b o hi m x y ra nh m giúp ngư i b h i n nh cu c s ng. Như v y nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 ra i ã áp ng nhu c u c a toàn xã h i và cũng là i u mong mu n thi t tha c a các ch phương ti n. 11
- LU N VĂN T T NGHI P 3. C S HÌNH THÀNH TÍNH B T BU C C A B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I I V I NGƯ I TH 3 Nh m nâng cao trách nhi m c a ch phương ti n xe cơ gi i, b o v quy n l i c a n n nhân ngày 10/3/88 H BT ã ban hành ngh nh 30/H BT v vi c quy nh ch b o hi m b t bu c i v i trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3. Ngày 17/12/1997 Chính ph ban hành ngh i nh 115/N /CP trong ó quy nh rõ ch xe cơ gi i, k c ch xe là ngư i nư c ngoài có gi y phép lưu hành xe trên lãnh th Vi t Nam u ph i tham gia b o hi m trách nhi m c a ch xe cơ gi i iv i ngư i th 3 t i các doanh nghi p b o hi m trong nư c. S dĩ nhà nư c ta quy nh tính b t bu c c a nghi p v này là do: Th nh t: ó là nh m b o v nh ng quy n l i h p pháp c a nh ng ngư i b thi t h i do l i c a các ch phương ti n gây ra, ng th i cũng là b o v l i ích c a toàn xã h i Th hai: Vi c quy nh b t bu c còn nâng cao trách nhi m trong vi c i u khi n xe, giúp cho các cơ quan qu n lý s lư ng u xe ang lưu hành và th ng kê y các v tai n n, cũng như nh ng nguyên nhân c a nó có các bi n pháp phòng và h n ch t n th t m t cách có hi u qu Th ba: Tính b t bu c còn xu t phát t vi c thi hành nghiêm túc nh ng quy nh c a pháp lu t, th c hi n t t nghĩa v dân s ch y u là nghĩa v b i thư ng ã ư c quy nh trong b lu t dân s , th hi n s công minh và công b ng c a pháp lu t 4. TÁC D NG C A B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I I V I NGƯ I TH BA 4.1. i v i ch x e B o hi m trách nhi m dân s c a c xe cơ gi i không ch có vai trò to l n i v i ngư i b h i mà còn c xã h i, nó là t m lá ch n v ng ch c cho ch xe khi tham gia giao thông 12
- LU N VĂN T T NGHI P - Nó t o tâm lý yên tâm, tho i mái, t tin khi i u khi n các phương ti n tham gia giao thông - B i thư ng ch ng k p th i cho các ch xe khi phát sinh trách nhi m dân s góp ph n ph c h i l i tinh th n, n nh s n su t, phát huy quy n t ch v tài v chính, tránh thi t h i kinh t cho ch xe - Có tác d ng giúp ch xe có ý th c trong vi c phòng và h n ch t n th t b ng cách tham gia b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3. - Góp ph n xoa d u b t căng th ng gi a ch xe và ngư i b h i 4.2. i v i ngư i th ba. - Nhà b o hi m s b i thư ng nh ng thi t h i cho n n nhân m t cách nhanh chóng k p th i, không ph thu c vào tình tr ng tài chính c a c h xe - Giúp ngư i th ba n nh tài chính và tinh th n 4.3. i v i xã h i - T công tác giám nh b i thư ng. M i công ty b o hi m s th ng kê các r i ro và nh ng nguyên nhân gây ra r i ro t ó ra các bi n pháp phòng và h n ch t n th t - Lo i hình b o hi m này còn góp ph n làm gi m nh gánh n ng cho ngân sách nhà nư c, ng th i góp ph n tăng thu cho ngân sách Như v y v i tư cách là m t nghi p v b o hi m mang tính b t bu c nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i v i ngư i th 3 v a mang tính kinh t , v a mang tính xã h i, th hi n tinh th n tương thân tương ái, tính nhân văn, nhân o cao c . M i l n n a kh ng nh tính khách quan cũng như tính b t bu c c a nghi p v này. 13
- LU N VĂN T T NGHI P III. NH NG N I DUNG CƠ B N C A NGHI P V B O HI M TRÁCH NHI M DÂN S C A CH XE CƠ GI I I V I NGƯ I TH 3 1. I TƯ NG B O HI M VÀ PH M VI B O HI M 1.1. i tư ng b o hi m B o hi m trách nhi m dân s c a c xe cơ gi i i v i ngư i th 3 là b o hi m trách nhi m b i thư ng c a lái xe, ch xe khi phương ti n i vào ho t ng gây thi t h i cho ngư i th 3. Như v y i tư ng ây chính là ph n trách nhi m dân s , trách nhi m b i thư ng c a ch xe cơ gi i iv i nh ng h u qu tính ư c b ng ti n theo quy nh c a pháp lu t khi ch phương ti n gây tai n n làm thi t h i v tính m ng tài s n, tinh th n cho bên th 3. Tuy nhiên c n lưu ý r ng bên th 3 trong b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 là nh ng ngư i tr c ti p b thi t h i do h u qu c a các v tai n n ngo i tr : - Lái, ph xe, ngu i làm công cho ch xe - Nh ng ngư i mà lái xe ph i nuôi dư ng như cha m , v , ch ng, con cái - Hành khách i trên xe - Tài s n tư trang hành lý c a nh ng ngư i nói trên - Các kho n ph t mà ch xe, lái xe ph i gánh ch u i tư ng ư c b o hi m không xác nh ư c t trư c ch khi nào lưu hành xe gây tai n n có phát sinh trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 thì i tư ng m i ư c xác nh c th . Các i u ki n phát sinh trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 bao g m: - Có thi t h i v tài s n, tính m ng hay s c kh e c a bên th 3 14
- LU N VĂN T T NGHI P - Ch xe ph i có hành vi trái pháp lu t. Có th do vô tình hay hay c ý mà lái xe vi ph m lu t giao thông ư ng b ho c là vi ph m các quy nh khác c a nhà nư c - Ph i có m i quan h nhân qu gi a l i và thi t h i th c t - Ch xe, lái xe ph i có l i Trên th c t ch c n ng th i x y ra 3 i u ki n th 1, th 2, th 3 là ã phát sinh trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3. N u thi u m t trong 3 i u ki n ó thì s không phát sinh trách nhi m dân s. i u ki n 4 có th có ho c không vì nhi u khi tai n n x y ra là do tính nguy hi m cao c a xe cơ gi i mà hoàn toàn không có l i c a ch xe 1.2. Ph m vi b o hi m 1.2.1 Các r i ro ư c b o hi m Trong nghi p v b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i i v i ngư i th 3 các công ty b o hi m ch nh n b o hi m cho nh ng r i ro b t ng không th lư ng trư c ư c gây tai n n và làm phát sinh trách nhi m dân s c a ch xe Công ty b o hi m s b i thư ng nh ng thi t h i v v t ch t và tinh th n, v con ngư i, tài s n ư c tính toán theo nh ng nguyên t c nh t nh. Ngoài ra thì công ty b o hi m còn ph i thanh toán cho ch xe nh ng kho n chi phí mà h ã chi ra nh m phòng thi t h i. Nh ng chi phí này ch ư c b i thư ng khi nó phát sinh sau khi tai n n x y ra và ư c coi là c n thi t và h p lý. Trách nhi m b i thư ng c a công ty b o hi m ư c h n m c trong m c trách nhi m ghi trong h p ng hay gi y ch ng nh n b o hi m. Trong b o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i v i ngư i th 3 các thi t h i n m trong ph m vi trách nhi m c a ngư i b o hi m g m: - Thi t h i v tính m ng và tình tr ng s c kh e c a bên th 3 15
- LU N VĂN T T NGHI P - Thi t h i v tài s n, hàng hoá c a bên th 3 - Thi t h i v tài s n làm nh hư ng n k t qu kinh doanh ho c làm gi m thu nh p - Các chi phí c n thi t và h p lý th c hi n các bi n pháp phòng và h n ch t n th t, các chi phí xu t c a bên b o hi m - Nh ng thi t h i v tính m ng và tình tr ng s c kho c a nh ng ngu i tham gia c u ch a, ngăn ng a tai n n, chi phí c p c u và chăm sóc n n nhân Tuy nhiên căn c vào tình hình th c t và nhu c u c a ngư i b o hi m mà các công ty b o hi m có th m r ng ph m vi b o hi m cho nh ng lo i r i ro khác. Nh ng i u kho n b sung s kéo theo ngư i tham gia ph i óng thêm m t kho n phí 1.2.2. Các r i ro lo i tr Ngư i b o hi m không ch u b i thư ng thi t h i c a các v tai n n m c dù có phát sinh trách nhi m dân s trong các trư ng h p sau : - Tai n n x y ra do hành vi c ý c a ch xe, lái xe và ngư i b thi t hi - Xe không các i u ki n k thu t và thi t b an toàn tham gia giao thông theo quy nh c a i u l tr t t an toàn giao thông ư ng b - Ch xe ho c lái xe vi ph m nghiêm tr ng tr t t an toàn giao thông ư ng b như : + Xe không có gi y phép lưu hành, gi y ch ng nh n ki m nh an toàn k thu t và môi trư ng + Lái xe không có b ng lái ho c b ng b t ch thu + Lái xe b nh hư ng b i bia rư u và các ch t kích thích 16
- LU N VĂN T T NGHI P + Xe tr ch t cháy, ch t n trái phép ho c là v n chuy n trái v i quy nh trong gi y phép v n chuy n + Xe s d ng t p lái ho c là ua th thao, ua xe trái phép, ch y th khi s a ch a + Xe i vào ư ng c m, khu v c c m, xe i êm không èn theo quy nh + v t tr trên xe rơi xu ng ư ng gây thi t h i cho bên th 3 + Thi t h i i v i tài s n b m t c p, b cư p trong tai n n + Thi t h i dán ti p do xe b tai n n làm ngưng tr ho t ng s n xu t kinh doanh, gi m giá tr thương m i + Chi n tranh ho c các nguyên nhân tương t chi n tranh + Tai n n x y ra ngoài ph m vi lãnh th nư c s t i tham gia b o hi m + Xe tr quá trong t i ho c quá s lư ng khách quy nh Ngoài ra doanh nghi p b o hi m cũng không ch u b i thư ng thi t hai i v i nh ng tài s n c bi t bao g m: - Vàng b c, á quý - Ti n và các lo i g y t có giá tr như ti n - c , tranh nh quý hi m - Thi hài, hài c t 2. PHÍ B O HI M VÀ PHƯƠNG PHÁP TÍNH PHÍ 2.1. Phí b o hi m Phí b o hi m là m t kho n ti n mà ch xe cơ gi i ph i n p cho nhà b o hi m hình thành m t qu ti n t c l p, t p trung ln bi thư ng thi t h i x y ra trong năm nghi p v theo ph m vi b o hi m và h n 17
- LU N VĂN T T NGHI P m c trách nhi m mà ngư i tham gia ã ký v i nhà b o hi m trong h p ng b o hi m. Bi u phí thì do b tài chính quy nh ngoài ra các công ty b o hi m có th tho thu n v i các ch xe cơ gi i v i ngư i th 3 theo s lư ng u phương ti n c a mình. M t khác các u phương ti n l i khác nhau v ch ng lo i, v l n, xác su t x y ra tai n n là khác nhau. Do ó phí b o hi m s ư c tính riêng cho t ng lo i phương ti n. Vi c xác nh m c phí b o hi m nhìn chung là r t khó khăn, b i vì phí b o hi m là ngu n thu ch y u c a các công ty b o hi m nên m c phí t i thi u ph i th a mãn nhu c u thanh toán b i thư ng và công tác phòng h n ch t n th t ng th i ph i m b o cho công ty có ư c kho n l i nh t nh. Cùng v i s phát tri n m nh m c a th trư ng b o hi m, ngày càng có nhi u các công ty b o hi m gia nh p làm cho th trư ng ngày càng tr nên c nh tranh gay g t. Chính vì v y vi c ưa ra m t m c phí thích h p là m t v n không d dàng i v i các công ty b o hi m Phí b o hi m ph i là m t m c phí c nh tranh, không quá cao, không quá th p so v i m c phí c a b tài chính quy nh. M c phí này ph i m b o ư c nguyên t c s ông bù s ít và m b o ư c s cân i thu chi trong ho t ng kinh doanh c a công ty b o hi m 2.2. Phương pháp tính phí Phương pháp tính phí ph i m b o có cơ s khoa h c, ph n ánh y các y u t nh hư ng có liên quan và m c phí ph i phù h p v i kh năng tài chính c a các ch phương ti n. Phương pháp tính phí ư c thông qua con s th ng kê 5 năm v trư c. Công th c tính phí là : F= f + d Trong ó: F là phí thu m t u xe f là phí th c( phí b i thư ng) 18
- LU N VĂN T T NGHI P d là ph phí( thư ng t 20-30%) f là phí thu n hay phí b i thư ng và nó ư c xác nh theo công th c sau : n ∑s t ii f= i =1 n ∑c i i =1 s: là s v tai n n x y ra có phát sinh trách nhi m dân s c a ch i xe ư c b i thư ng trong năm i T : là s ti n b i thư ng bình quân m t v trong năm i i n: là s năm th ng kê(t 3 n 5 năm) nh trên s phí Ph phí: Thư ng ư c xác nh theo m t t l nh t cơ b n thư ng t 20 n 30% m c phí cơ b n % ph phí Phí cơ d= x bn (1-% ph phí) i v i các phương ti n thông d ng, m c r i ro l n như xe Rơmoc, xe ch hàng h ng n ng thì tính thêm t l ph phí so v i m c phí c ơ b n. i v i các phương ti n ho t ng ng n h n (dư i 1 năm) th i gian tham gia b o hi m ư c tính tròn tháng và phí b o hi m ư c tính như sau: Dư i 3 tháng thì tính 30% phí năm, t 3 n 6 tháng thì tính 60% phí năm, t 6 n 9 tháng thì tính 90% phí năm, t 9 –12 tháng thì tính 100% phí năm. N u ngư i tham gia óng phí c năm thì nh ng th i i m nào ó mà xe không ho t ng n a ho c chuy n quy n s h u cho ngư i khác mà không chuy n gi y b o hi m thì ch phương ti n s ư c hoàn tr l i phí b o hi m tương ng v i s th i gian còn l i c a năm 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại công ty bảo hiểm cổ phần Petrolimex thực trạng và giải pháp
67 p |
559
|
129
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động nhận tái bảo hiểm nghiệp vụ bảo hiểm Hàng không ở Công ty Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam - Vinare
101 p |
318
|
92
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác giám định và bồi thường tổn thất nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex
86 p |
368
|
72
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu tại tập đoàn tài chính - bảo hiểm Bảo Việt và một số giải pháp phát triển
110 p |
296
|
50
-
Đề tài " Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hoả hoạn tại công ty bảo hiểm Hà nội để nghiên cứu."
54 p |
175
|
48
-
Luận văn: Thực tế triển khai nghiệp vụ bảo hiểm thiết bị điện tử tại Công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện
100 p |
195
|
35
-
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp: “Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt tại BIC”
118 p |
284
|
32
-
LUẬN VĂN: Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển tại Bảo Minh Hà Nội
79 p |
163
|
31
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Nghiệp vụ bảo hiểm hỏa hoạn và các rủi ro đặc biệt tại công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
72 p |
193
|
28
-
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác giám định bồi thường trong nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tại Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex - Chi nhánh Thừa Thiên Huế
134 p |
137
|
27
-
Đề tài “Thực tế triển khai nghiệp vụ bảo hiểm thiết bị điện tử tại Công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện”
92 p |
163
|
26
-
LUẬN VĂN: Bàn về nghiệp vụ Bảo hiểm nhân thọ và các loại hình Bảo hiểm nhân thọ đang được triển khai ở Việt Nam hiện nay
36 p |
177
|
24
-
LUẬN VĂN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hoả hoạn tại công ty bảo hiểm Hà nội để nghiên cứu
65 p |
144
|
13
-
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hoả hoạn tại công ty bảo hiểm Hà nội
56 p |
136
|
10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng nhân lực khối nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi tại bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
127 p |
63
|
9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp phát triển nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải cho các công ty bảo hiểm Việt Nam trong thời kỳ hậu WTO
121 p |
56
|
3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán Kiểm toán: Hoàn thiện quy trình kiểm toán nội bộ về nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ tại Tập đoàn Bảo Việt
11 p |
8
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
