intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

309
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của khối ASEAN, AFTA, tham gia khối APEC, gia nhập WTO và ký kết nhiều mối quan hệ song phương, đa phương với các quốc gia khác… Chính những điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển hòa nhập vào nền kinh tế thế giới và tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Trong sự phát triển của nền kinh tế thị trường dưới sự điều tiết của Nhà nước thì XK đóng vai trò chủ đạo và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex

  1. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------------- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CẦN THƠ CASEAMEX Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: ThS. NGUYỄN XUÂN VINH LÂM THỊ BẠCH TUYẾT Mã số SV: 4085507 Lớp: Ngoại thương 2 – K34 Cần Thơ - 2011 LỜI CẢM TẠ GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 1 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  2. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex  Sau gần bốn năm học tập tại Trường Đại Học Cần Thơ được sự chỉ dạy tận tình của Quý Thầy Cô, nhất là Thầy Cô Khoa KT-QTKD đã truyền đạt cho em những kiến thức vô cùng quý báu cả lý thuyết lẫn thực tế trong suốt thời gian học tập tại trường. Trong thời gian thực tập tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ - Caseamex, em đã được học hỏi thực tế và sự hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình của Ban lãnh đạo và quý cô, chú trong công ty, đặc biệt là anh Hào đã giúp em hoàn thành đề tài tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn Thầy Nguyễn Xuân Vinh, người trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Trong quá trình thực tập, em cũng xin cảm ơn Ban giám đốc, quý cô, chú trong công ty Caseamex, những người đã giúp đỡ em rất nhiều trong quãng thời gian thực tập tại công ty, luôn tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành tốt đề tài tốt nghiệp của mình. Do kiến thức còn hạn hẹp, thời gian tìm hiểu chưa sâu nên đề tài này chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý của quý thầy cô và Ban lãnh đạo công ty để đề tài này được hoàn thiện hơn. Em xin kính chúc Quý Thầy Cô Khoa Kinh tế - QTKD và Ban giám đốc, quý cô, chú công ty Caseamex dồi dào sức khỏe và công tác tốt. Cần Thơ, ngày 24 tháng 11 năm 2011 Sinh viên thực hiện LÂM THỊ BẠCH TUYẾT LỜI CAM ĐOAN  GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 2 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  3. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài khoa học nào. Cần Thơ, ngày 24 tháng 11 năm 2011 Sinh viên thực hiện LÂM THỊ BẠCH TUYẾT NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP -------------o0o------------- GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 3 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  4. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Cần Thơ, ngày ... tháng ... năm ... Thủ trƣởng đơn vị NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN Họ và tên ngƣời hƣớng dẫn: Nguyễn Xuân Vinh Học vị: Thạc sĩ GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 4 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  5. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex Chuyên ngành: Cơ quan công tác: Khoa Kinh Tế - QTKD, Trường Đại Học Cần Thơ Tên học viên: Lâm Thị Bạch Tuyết Mã số sinh viên: 4085507 Chuyên ngành: Kinh tế ngoại thương Tên đề tài: Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ – Caseamex. NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ............................................................................................................................. 2. Về hình thức: ............................................................................................................................. 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................................................. 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn ............................................................................................................................. 5. Nội dung và các kết quả đạt đƣợc (theo mục tiêu nghiên cứu,…) ............................................................................................................................. 6. Các nhận xét khác ............................................................................................................................. 7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài ) ............................................................................................................................. Cần Thơ, ngày……. tháng …… năm …… Giáo viên hƣớng dẫn ThS.NGUYỄN XUÂN VINH NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN -------------o0o------------- GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 5 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  6. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Cần Thơ, ngày ... tháng ... năm ... MỤC LỤC  Trang GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 6 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  7. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex Lời cảm tạ ................................................................................................................ i Lời cam đoan .......................................................................................................... ii Nhận xét của cơ quan thực tập ................................................................................ iii Nhận xét của giáo viên hướng dẫn .......................................................................... iv Nhận xét của giáo viên phản biện ............................................................................ v Mục lục .................................................................................................................. vi Danh mục bảng ...................................................................................................... ix Danh mục hình ........................................................................................................ x Danh mục từ viết tắt ............................................................................................... xi Chƣơng 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN .......................................................... 1 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu ...................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu chung......................................................................................... 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể......................................................................................... 2 1.3. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 2 1.3.1. Phạm vi không gian ................................................................................. 2 1.3.2. Phạm vi thời gian .................................................................................... 2 1.3.3. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 2 1.4 Lược khảo tài liệu .............................................................................................. 2 Chƣơng 2: PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................................... 4 2.1. Phương pháp luận ............................................................................................. 4 2.1.1. Khái niệm và vai trò của xuất khẩu........................................................... 4 2.1.2. Các hình thức xuất khẩu ........................................................................... 4 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu ...................................... 5 2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 8 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ................................................................... 8 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu .................................................................. 8 CHƯƠNG 3: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CP XNK THỦY SẢN CẦN THƠ - CASEAMEX ..........................................................................................................9 3.1. Giới thiệu chung về công ty .............................................................................. 9 3.2. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ................................................... 11 GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 7 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  8. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex 3.3. Chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu, quyền hạn, vai trò và phạm vi hoạt động của công ty ........................................................................................................... 12 3.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý và sản xuất của công ty .................................. 13 3.4.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty ............................................ 13 3.4.2. Cơ cấu tổ chức sản xuất của công ty ....................................................... 16 3.5. Quy trình chế biến sản phẩm và quy trình xuất khẩu của công ty .................... 18 3.5.1. Quy trình thu mua nguyên liệu của công ty ............................................ 18 3.5.2. Quy trình chế biến sản phẩm .................................................................. 19 3.5.3. Quy trình xuất khẩu thủy sản của công ty ............................................... 24 3.6. Kết quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu thủy sản của công ty Caseamex giai đoạn 2008-6/2011 .......................................................................................... 27 3.7. Định hướng phát triển của công ty Caseamex năm 2011 ................................. 31 CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY CASEAMEX GIAI ĐOẠN 2008-6/2011 ................... 34 4.1. Tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giai đoạn 2008-6/2011 ............... 34 4.1.1. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ......................................... 34 4.1.2. Cơ cấu mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam ................................ 35 4.1.3. Thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.......................................... 41 4.2. Phân tích tình hinh xuất khẩu thủy sản của công ty Caseamex 2008-6/2011 ... 42 4.2.1. Theo hình thức xuất khẩu của công ty .................................................... 42 4.2.2. Phân tích thị trường xuất khẩu thủy sản của công ty ............................... 44 4.2.3. Phân tích tình hình xuất khẩu của công ty theo cơ cấu mặt hàng............. 51 4.2.4. Tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu của công ty............... 54 4.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động XK thủy sản của công ty ...... 55 4.3.1. Các nhân tố bên trong công ty ảnh huởng đến xuất khẩu ........................ 55 4.3.1.1. Nguồn nhân lực .............................................................................. 55 4.3.1.2. Nguồn nguyên liệu ......................................................................... 57 4.3.1.3. Chất lượng sản phẩm ..................................................................... 59 4.3.1.4. Vốn và cơ sở vật chất kỹ thuật ....................................................... 61 4.3.2. Các nhân tố bên ngoài công ty ảnh hưởng đến xuất khẩu ........................ 61 4.3.2.1. Thị trường tiêu thụ ......................................................................... 61 4.3.2.2. Giá cả............................................................................................. 63 GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 8 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  9. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex 4.3.2.3. Tỷ giá hối đoái ............................................................................... 65 4.3.2.4. Các nhân tố khác ............................................................................ 66 4.3.2.5. Đối thủ cạnh tranh.......................................................................... 66 4.3.2.6. Sản phẩm thay thế .......................................................................... 70 CHƢƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XK THỦY SẢN CỦA CÔNG TY CASEAMEX PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG .... 71 5.1. Những thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức của công ty hiện nay ........... 71 5.1.1. Thuận lợi ................................................................................................ 71 5.1.2. Khó khăn ................................................................................................ 71 5.1.3. Cơ hội ............................................................................................ 73 5.1.4. Thách thức ...................................................................................... 73 5.2. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thủy sản của công ty Caseamex phát triển bền vững......................................................................................... 74 5.2.1. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực .................................................. 74 5.2.2. Giải pháp thâm nhập và phát triển thị trường xuất khẩu .......................... 74 5.2.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu ....................................... 75 5.2.4. Giải pháp về công tác thuê tàu vận chuyển ............................................. 76 5.2.5. Liên kết, thu hút đầu tư với các nhà cung cấp và các đối tác trong và ngoài nước ............................................................................................ 76 CHƢƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 77 6.1. Kết luận .......................................................................................................... 77 6.2. Kiến nghị ........................................................................................................ 77 6.2.1. Đối với Nhà nước và các Hiệp hội thủy sản ............................................ 77 6.2.2. Đối với công ty....................................................................................... 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 80 DANH MỤC BẢNG  Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Caseamex 2008-6/2011 ...... 28 Bảng 2: Kim ngạch và sản lượng thủy sản XK của Việt Nam 2008-6/2011 ....... 34 Bảng 3: Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam 2008 – 6/2011............ 36 GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 9 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  10. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex Bảng 4: Các hình thức XK thủy sản của công ty Caseamex 2008-6/2011 .......... 43 Bảng 5: Cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản của công ty Caseamex ................ 45 Bảng 6: KNXK của công ty sang thị trường Châu Á 2008-6/2011 ..................... 47 Bảng 7: KNXK của công ty sang thị trường EU 2008-6/2011 ........................... 48 Bảng 8: KNXK của công ty sang thị trường Châu Mỹ 2008-6/2011 .................. 50 Bảng 9: Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của công ty 2008-6/2011 ........................... 51 Bảng 10: Tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu của công ty........... 54 Bảng 11: Tình hình nhân sự của công ty Caseamex năm 2010........................... 56 DANH MỤC HÌNH  Hình 1: Cơ cấu bộ máy quản lý của công ty Caseamex ...................................... 14 Hình 2: Cơ cấu tổ chức sản xuất tại công ty Caseamex ...................................... 17 Hình 3: Quy trình chế biến cá tra fillet đông lạnh .............................................. 20 GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 10 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  11. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex Hình 4: Quy trình xuất khẩu cá tra của công ty Caseamex ................................. 24 Hình 5: Sản lượng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam 2008 – 6/2011 ................. 36 Hình 6: Giá trị thủy sản xuất khẩu của Việt Nam 2008 – 6/2011 ....................... 36 Hình 7: Giá trị xuất khẩu của công ty Caseamex theo hình thức xuất khẩu ....... 43 GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 11 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  12. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT  Tiếng Việt ĐBSCL Đồng Bằng Sông Cửu Long TP Thành Phố CP Cổ phần TNHH Trách nhiệm hữu hạn KNXK Kim ngạch xuất khẩu DN Doanh nghiệp XK, NK Xuất khẩu, nhập khẩu ĐHĐCĐ Đại hội đồng cổ đông HĐQT Hội đồng quản trị ATVSTP An toàn vệ sinh thực phẩm Tiếng Anh USDA (United Stades Department of Agriculture) Bộ nông nghiệp Mỹ USFDA Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm của Mỹ EU (European Union) Liên minh Châu Âu BSI (British Standards Institution) Viện tiêu chuẩn Anh GSP (Generalized System of Preferences) Chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập GMP (Good Manufacturing Pratice) Tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points) Phân tích mối nguy hại và điểm kiểm soát tới hạn IUU (Illegal, unreported and unregulated fishing) Hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định SQF (Safe Quality Food) Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm SSOP (Sanitation Standard Operating Procedures) Quy trình vệ sinh BRC Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Hiệp hội bán lẻ vương quốc Anh VASEP (Vietnam Association of Seafood Exporters and Producers) Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam. GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 12 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  13. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của khối ASEAN, AFTA, tham gia khối APEC, gia nhập WTO và ký kết nhiều mối quan hệ song phương, đa phương với các quốc gia khác… Chính những điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển hòa nhập vào nền kinh tế thế giới và tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Trong sự phát triển của nền kinh tế thị trường dưới sự điều tiết của Nhà nước thì XK đóng vai trò chủ đạo và làm ảnh hưởng đến cán cân thương mại trên thị trường thế giới lẫn khu vực trong nước nói chung và công ty CP XNK thủy sản Cần Thơ - Caseamex nói riêng. Với ưu thế là một quốc gia ven biển giàu tiềm năng về thủy sản, có thể nói thủy sản là một trong những ngành hàng XK chủ lực đem lại giá trị kinh tế lớn, mang lại nhiều ngoại tệ cho đất nước, góp phần nâng cao vị thế kinh tế Việt Nam trên trường quốc tế. XK thủy sản của Việt Nam đã có gần 15 năm tăng trưởng liên tục, với tốc độ tăng trưởng trung bình gần 10% mỗi năm (ngoại trừ năm 2009 sụt giảm dưới tác động của khủng hoảng tín dụng). Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp XK thủy sản dựa trên sự tăng trưởng mạnh của hai sản phẩm chính là cá tra và tôm. Tuy nhiên, quá trình phát triển này hiện đã bộc lộ những dấu hiệu cho thấy thiếu sự bền vững. Những hiện tượng như thiếu nguyên liệu đầu vào, nông dân bỏ ao nuôi, giá đầu ra biến động liên tục, cá tra bị công kích tại nhiều thị trường, cả hai sản phẩm đều bị kiện bán phá giá... cho thấy nếu không có những cách tiếp cận khác về mặt tổ chức ngành, việc thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ và xem xét đầy đủ các yếu tố cạnh tranh thì sự sa sút, thu hẹp sản xuất và mất khả năng cạnh tranh là nguy cơ đang tới gần... Do đó, chưa tạo ra được những sản phẩm chế biến có chất lượng cao cho thị trường XK, thiếu tính đồng bộ trong hệ thống chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các DN XK thuỷ sản trong quá trình tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường XK, trong khi tính bảo hộ ở các thị trường XK lại cao. Xuất phát từ đó tôi chọn nghiên cứu đề tài “Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ - Caseamex” GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 13 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  14. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex nhằm đẩy mạnh hoạt động XK thủy sản của công ty phát triển bền vững trong những năm tới. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung Phân tích hoạt động XK thủy sản của công ty CP XNK thủy sản Cần Thơ – Caseamex giai đoạn 2008-6/2011 từ đó đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động XK thủy sản của công ty phát triển bền vững trong những năm tới. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Phân tích tình hình hoạt động XK thủy sản của công ty CP XNK thủy sản Cần Thơ - Caseamex giai đoạn 2008 – 6/2011. - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động XK thủy sản của công ty CP XNK thủy sản Cần Thơ - Caseamex giai đoạn 2008 – 6/2011. - Đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động XK thủy sản của công ty Caseamex phát triển bền vững trong những năm tới. 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.3.1. Phạm vi không gian Đề tài này được thực hiện tại Công ty CP XNK thủy sản Cần Thơ – Caseamex trên địa bàn TP.Cần Thơ. 1.3.2. Phạm vi thời gian Đề tài nghiên cứu dựa trên thông tin số liệu thu thập trong 3 năm 2008, 2009, 2010 và 6 tháng đầu năm 2011 của công ty CP XNK thủy sản Cần Thơ – Caseamex để có thể so sánh, tổng hợp đưa ra các nhận định, nhận xét. Đề tài được thực hiện trong thời gian từ tháng 9/2011 đến tháng 11/2011. 1.3.3. Đối tƣợng nghiên cứu Công ty CP XNK thủy sản Cần Thơ – Caseamex kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như chế biến các mặt hàng thủy hải sản XK và kinh doanh thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nội địa… Nhưng đề tài này chỉ nghiên cứu về hoạt động XK thủy sản của công ty CP XNK thủy sản Cần Thơ – Caseamex sang các thị trường chủ lực. 1.4. LƢỢC KHẢO TÀI LIỆU Báo cáo Hội thảo VISIO 2011 (Viet Nam Seafood Industry Outlook 2011) Dự báo ngành thủy sản Việt Nam 2011. Chủ đề “Cá tra Việt Nam – Tầm nhìn GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 14 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  15. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex 2015. Xu hướng xuất khẩu, phân tích lợi thế cạnh tranh và giải pháp phát triển bền vững” do Ủy ban cá nước ngọt VASEP chủ trương. Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, Nguyên thứ trưởng Bộ Thủy sản (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sẽ chủ trì hội thảo. Hội thảo, với sự tham gia của các chuyên gia nghiên cứu, các nhà phân tích thị trường, chuyên gia thương mại quốc tế và sự tham dự của các DN, các tổ chức đầu tư, đại diện các bộ, ngành nhằm đưa ra những đánh giá về sự phát triển, khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất cá tra Việt Nam và đề xuất những giải pháp có tính then chốt để hướng đến sự phát triển bền vững của cá tra, sản phẩm được các chuyên gia nước ngòai đánh giá là mỏ vàng của Việt Nam. Huỳnh Công Vụ (2010), lớp Ngoại thương K33 trường Đại học Cần Thơ, “Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phẩn xuất nhập khẩu thủy sản Caseamex”. Đề tài tập trung phân tích tình hình XK thủy sản của công ty giai đoạn 2007-6/2010 và phân tích các chiến lược công ty đang áp dụng, từ đó đề ra giải pháp nhằm mở rộng thị trường, gia tăng giá trị và hiệu quả XK thủy sản của công ty. Ngô Văn Quí (2009), lớp Ngoại thương K31 trường Đại học Cần Thơ, "Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Caseamex". Đề tài đã khái quát tình hình XK thủy sản của công ty giai đoạn 2006-2008, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình XK của công ty và các chiến lược, từ đó đề xuất giải pháp đẩy mạnh XK thủy sản của công ty. Đề tài em khác với các đề tài trên về thời gian nghiên cứu, đồng thời phân tích thực trạng XK thủy sản của Việt Nam và tìm hiểu quy trình thu mua, chế biến và sản xuất sản phẩm XK của công ty nhằm làm rõ các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động XK thủy sản của công ty. Từ đó đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động XK thủy sản của công ty phát triển bền vững trong những năm tới. GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 15 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  16. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex CHƢƠNG 2 PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. PHƢƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1. Khái niệm và vai trò của xuất khẩu  Khái niệm về xuất khẩu XK là việc bán hàng hóa, dịch vụ ra thị trường nước ngoài và sản phẩm, dịch vụ ấy phải di chuyển ra khỏi biên giới của một quốc gia trên cơ sở dùng tiền tệ làm phương tiện thanh toán. Tiền tệ có thể là tiền của một trong hai nước hoặc là tiền của một nước thứ ba (đồng tiền thanh toán quốc tế).  Vai trò của xuất khẩu - XK tạo ra nguồn vốn quan trọng để thỏa mãn nhu cầu NK và tích lũy phát triển sản xuất, kích thích đổi mới trang thiết bị và công nghệ sản xuất. - Kích thích sự tăng trưởng kinh tế, tăng cường sự hợp tác quốc tế giữa các nước trên thế giới. - Việc đẩy mạnh XK cho phép mở rộng quy mô sản xuất, nhiều ngành nghề mới ra đời phục vụ cho XK gây phản ứng dây chuyền giúp các ngành kinh tế khác phát triển theo, kết quả là tăng tổng sản phẩm xã hội và nền kinh tế phát triển nhanh, hiệu quả. - Tác động đến sự thay đổi cơ cấu kinh tế ngành theo hướng sử dụng có hiệu quả nhất lợi thế so sánh tuyệt đối và tương đối của đất nước, làm cho sản lượng sản xuất của quốc gia sẽ tăng thông qua mở rộng với thị trường quốc tế. - Đẩy mạnh phát triển XK có tác động tích cực và có hiệu quả đến nâng cao mức sống của người dân. 2.1.2. Các hình thức xuất khẩu Hoạt động XK được thực hiện dưới nhiều hình thức: XK trực tiếp, XK gián tiếp, XK tại chỗ, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, hội chợ triển lãm… Mỗi hình thức có những ưu điểm và khuyết điểm riêng biệt, tùy theo tình hình của từng đơn vị mà từng DN có sự lựa chọn phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình. Đối với công ty CP XNK thủy sản Cần Thơ – Caseamex, do đã có uy tín trên thương trường và chịu sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân TP.Cần Thơ nên công ty XK qua hai hình thức chủ yếu: XK trực tiếp và ủy thác XK. GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 16 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  17. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex  Xuất khẩu trực tiếp: là hình thức XK do chính công ty thực hiện để bán hàng hóa ra nước ngoài, không qua trung gian. Công ty trực tiếp ký kết hợp đồng ngoại thương bán hàng, cung cấp dịch vụ cho các công ty nước ngoài. Hình thức này thường đem lại lợi nhuận cao, giúp nâng cao thương hiệu, nếu các DN am hiểu thị trường, nắm bắt được thị hiếu khách hàng… Tuy nhiên, DN phải chịu rủi ro cao, chi phí marketing tương đối tốn kém và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ. Hình thức này nên áp dụng với các DN có trình độ và quy mô sản xuất lớn, có kinh nghiệm trên thương trường. Hiện tại công ty Caseamex XK trực tiếp qua các thị trường chính như: Nhật Bản, EU, Úc, Đài Loan và một số thị trường khác, 100% sản phẩm thủy sản chế biến của xí nghiệp hiện nay là nhằm mục tiêu XK. Công ty có nhiều kinh nghiệm trong việc XK sản phẩm có uy tín, chất lượng lâu nay trên thị trường nên công ty chủ yếu XK trực tiếp sản phẩm của mình ra thị trường thế giới.  Ủy thác xuất khẩu: là hình thức XK mà đơn vị tham gia hoạt động kinh doanh XK không đứng ra trực tiếp đàm phán với công ty nước ngoài mà phải nhờ qua một đơn vị XK có uy tín thực hiện hoạt động XK cho mình. Hình thức này đảm bảo an toàn hơn cho người XK, giảm chi phí marketing và sự cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, phải chia sẻ lợi nhuận, khó nắm bắt nhu cầu thị trường và bị phụ thuộc vào đơn vị trung gian. Hình thức này nên áp dụng với các DN sản xuất quy mô nhỏ, chưa đủ điều kiện XK trực tiếp, chưa quen biết thị trường và khách hàng, chưa thông thạo các nghiệp vụ kinh doanh XK. Ở các thị trường nước ngoài, sản phẩm của công ty Caseamex được XK theo hình thức XK ủy thác thông qua nhà NK trung gian Nhật bản, EU, Úc… họ là những nhà phân phối đắc lực cho sản phẩm của công ty đến các nhà buôn, nhà hàng, siêu thị và từ đó phân phối sản phẩm của công ty đến tay người tiêu dùng. 2.1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động xuất khẩu  Môi trƣờng bên ngoài  Môi trƣờng kinh tế: có ảnh hưởng vô cùng lớn đến các DN như lãi suất ngân hàng, chu kỳ kinh tế, cán cân thanh toán, chính sách tài khóa, tiền tệ… vì GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 17 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  18. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex các yếu tố này tương đối rộng nên cần chọn lọc để nhận biết các tác động cụ thể ảnh hưởng trực tiếp đối với hoạt động kinh doanh của DN.  Môi trƣờng chính trị và pháp luật: ảnh hưởng ngày càng lớn đến hoạt động của DN. Sự ổn định chính trị tạo ra môi trường thuận lợi đối với các hoạt động kinh doanh. Sự can thiệp nhiều hay ít của Chính phủ vào nền kinh tế cũng tạo ra những thuận lợi hoặc khó khăn và cơ hội kinh doanh khác nhau cho từng DN. Điều đó đòi hỏi các DN cần sớm phát hiện ra những cơ hội và thách thức mới trong kinh doanh để điều chỉnh thích ứng các hoạt động nhằm tránh những đảo lộn trong quá trình vận hành, duy trì và đạt được các mục tiêu đã đặt ra.  Môi trƣờng văn hóa xã hội: có mối liên hệ chặt chẽ với DN. Xã hội cung cấp những nguồn lực mà DN cần để tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ do DN sản xuất ra. Thị hiếu, tập quán, lối sống, tôn giáo của người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn đến nhu cầu, quyết định loại sản phẩm mà DN sẽ cung cấp.  Môi trƣờng tự nhiên: có ảnh hưởng nhiều mặt tới các nguồn lực đầu vào cần thiết cho các nhà sản xuất kinh doanh. Ngày nay, các vấn đề ô nhiễm môi trường, sản phẩm kém chất lượng, lãng phí tài nguyên thiên nhiên cùng với nhu cầu ngày càng lớn của các nguồn lực khan hiếm đã khiến cộng đồng cũng như các DN phải thay đổi quyết định và biện pháp hoạt động liên quan.  Đối thủ cạnh tranh: DN cần dự đoán mục đích tương lai của các đối thủ cạnh tranh, nhận định ưu và khuyết điểm của các đối thủ cạnh tranh trong ngành, nhận biết tiềm năng cũng như chiến lược kinh doanh của các đối thủ để DN có quyết định và mức độ cạnh tranh thích hợp để giành lợi thế trong ngành.  Nhà cung ứng: là các tổ chức cung cấp nguồn hàng khác nhau cho DN như vật tư, thiết bị, lao động… Bất kỳ sự biến đổi từ phía người cung ứng trực tiếp hay gián tiếp đều ảnh hưởng tới hoạt động của DN. Vì thế DN phải có thông tin chính xác về tình trạng, số lượng, chất lượng, giá cả… hiện tại và tương lai của các yếu tố nguồn lực cho sản xuất.  Khách hàng: là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của DN. Sự tín nhiệm của khách hàng có thể là tài sản có giá trị nhất của DN. Khách hàng có ưu thế có thể làm giảm lợi nhuận của DN bằng cách ép giá xuống hoặc đòi hỏi chất lượng cao hơn và dịch vụ nhiều hơn. GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 18 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  19. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex  Sản phẩm thay thế: sức ép do có sản phẩm thay thế làm hạn chế tiềm năng lợi nhuận của ngành, do mức giá cao nhất bị khống chế. DN cần tìm hiểu kỹ để nhận biết các mặt hàng thay thế tiềm ẩn.  Môi trƣờng bên trong  Nguồn nhân lực: trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh, trình độ am hiểu thị trường trong lẫn ngoài nước, khả năng tiếp thị, giao dịch, đàm phán, kinh nghiệm thực tiễn, thông thạo ngoại ngữ… có vai trò hết sức quan trọng đến sự thành công và thất bại của DN. Con người cung cấp dữ liệu đầu vào để hoạch định mục tiêu, phân tích bối cảnh thị trường, lựa chọn, thực hiện và kiểm tra các chiến lược của DN. Cho dù các quan điểm hệ thống kế hoạch hóa tổng quát có đúng đắn đến mức độ nào đi chăng nữa cũng không thể mang lại hiệu quả nếu không có những con người làm việc có hiệu quả.  Nhân tố cơ sở vật chất kỹ thuật: quy mô kinh doanh phụ thuộc rất lớn vào cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị XNK: kho, mặt bằng kinh doanh, trang bị máy móc và kỹ thuật công nghệ, phương tiện vận chuyển, chuyên chở… có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự thành công của DN. Với cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, DN có thể tạo ra các sản phẩm mới, chất lượng cao với giá thành tương đối thấp. Hơn nữa, các lĩnh vực hoạt động khác cũng hoạt động có hiệu quả và nhanh chóng hơn nếu được đảm bảo về yếu tố cơ sở vật chất.  Nhân tố tài chính: bộ phận chức năng tài chính có ảnh hưởng sâu rộng trong toàn DN. Vấn đề tài chính và các mục tiêu, chiến lược tổng quát của DN gắn bó mật thiết với nhau vì các kế hoạch và quyết định của DN đều phải được tính toán cho phù hợp với nguồn tài chính đang có. Điều này dẫn đến mối tương tác trực tiếp giữa bộ phận tài chính và các lĩnh vực hoạt động khác của DN.  Marketing quốc tế: nhằm giúp các DN đưa hàng hóa XK ra thị trường nước ngoài, đòi hỏi DN phải nghiên cứu thị trường, kinh tế, chính trị, pháp luật, văn hóa xã hội của từng thị trường XK để có kế hoạch marketing phù hợp.  Nghiên cứu và phát triển: các nỗ lực nghiên cứu phát triển của DN có thể giúp DN giữ vững vị trí đi đầu trong ngành hoặc ngược lại, làm cho DN tụt hậu so với các DN dẫn đầu ngành trong các lĩnh vực như phát triển sản phẩm mới, chất lượng sản phẩm, kiểm soát giá thành và công nghệ sản xuất. GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 19 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
  20. Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty CP XNK thủy sản Caseamex  Chất lƣợng hàng hóa: đây là nhân tố rất quan trọng, các DN muốn giữ vững uy tín của sản phẩm và muốn chiếm vị trí cao trong sản xuất kinh doanh một loại sản phẩm nào đó, không còn con đường nào khác là phải luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội. Muốn vậy, việc phân tích chất lượng sản phẩm phải được chú trọng và tiến hành thường xuyên. Hàng hóa chất lượng kém, chẳng những khó bán và bán với giá thấp làm ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng mà còn ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh của công ty. Chất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn tồn tại và phát triển của DN.  Các nhân tố khác: cơ chế quản lý kinh doanh XNK, chính sách hỗ trợ phát triển XNK cũng như tùy vào từng khu vực, hiệp hội mà Việt Nam gia nhập có những chính sách ưu đãi thuế quan, cắt giảm thuế với từng danh mục mặt hàng. Bên cạnh đó, phải thường xuyên cập nhật thông tin văn bản pháp luật, hành lang pháp lý liên quan đến hoạt động XNK. 2.1. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.2.1. Phƣơng pháp thu thập số liệu Trong quá trình thực tập tại công ty CP XNK thủy sản Cần Thơ – Caseamex tìm hiểu về hoạt động XK thủy sản của công ty, trên cơ sở đó thu thập số liệu có liên quan đến đề tài trong 3 năm 2008, 2009, 2010 và 6 tháng đầu năm 2011 như số liệu về kết quả hoạt động kinh doanh, tình hình hoạt động XK hàng hóa của công ty theo thị trường và theo mặt hàng… Bên cạnh đó, đề tài còn thu thập thông tin từ các sách báo, tạp chí và internet. Các nguồn này sẽ được ghi cụ thể trong mục tài liệu tham khảo ở cuối luận văn. 2.2.2. Phƣơng pháp phân tích số liệu Số liệu thứ cấp được sàng lọc, lựa chọn và sử dụng một cách phù hợp theo từng mục tiêu nghiên cứu.  Sử dụng phương pháp thống kê mô tả và phương pháp so sánh KNXK và số liệu qua các năm để phân tích hoạt động XK hàng thủy sản của công ty trong thời gian nghiên cứu.  Vận dụng lý thuyết, sử dụng phương pháp suy luận để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động XK thủy sản của công ty. GVHD: ThS.Nguyễn Xuân Vinh Trang 20 SVTH: Lâm Thị Bạch Tuyết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1