intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA THỊ TRƯỜNG MỸ PHẨM VIỆT NAM

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:62

680
lượt xem
164
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nền kinh tế Việt Nam sau một năm gia nhập WTO đã có những bước phát triển lớn và đạt được nhiều thành tựu nhất định.Riêng đối với hoạt động thương mại,nước ta được hưởng quy chế thành viên của WTO,điều này tạo cơ hội cho việc mở rộng thị trường ,nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu ,tăng tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA THỊ TRƯỜNG MỸ PHẨM VIỆT NAM

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “PHÂN TÍCH TH C TR NG C A TH TRƯ NG M PH M VI T NAM.” 1
  2. M CL C L IM U ...........................................................................................1 CHƯƠNG I: NH NG V N LÝ LU N CƠ B N C A TH TRƯ NG M PH M ..............................................................................7 I/_B N CH T, VAI TRÒ C A M PH M .............................................. 7 1)B n ch t: ................................................................................................ 7 2)Vai trò: ................................................................................................. 10 II/_N I DUNG CƠ B N C A TH TRƯ NG M PH M: .................. 11 1)Thương hi u: ....................................................................................... 11 2)H th ng phân ph i và chi n lư c xúc ti n h n h p: ........................ 12 3)Ch t lư ng c a m ph m: .................................................................. 15 4)C u c a th trư ng: ............................................................................. 16 III/_CÁC NHÂN T NH HƯ NG N TH TRƯ NG M PH M: ........................................................................................................ 17 1)Nhân t v thu nh p:........................................................................... 17 2)Nhân t v nhân kh u và a lý .......................................................... 18 3)Nhân t th hi u và văn hóa: ............................................................... 19 4)Nhân t v môi trư ng chính tr - lu t pháp: .................................... 19 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TH C TR NG C A TH TRƯ NG M PH M VI T NAM .........................................................................21 I) C I M KINH T K THU T VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N C ATH TRƯ NG M PH M: ................................................ 21 1) c i m kinh t k thu t: ................................................................. 21 2)Quá trình phát tri n c a th trư ng m ph m Vi t Nam: ................ 23 II/_TH C TR NG C A TH TRƯ NG M PH M VI T NAM:........ 26 1)Thương hi u: ....................................................................................... 26 2
  3. 2)C u c a th trư ng: ............................................................................. 30 3)H th ng phân ph i và chi n lư c xúc ti n h n h p: ........................ 34 4)Ch t lư ng c a m ph m trên th trư ng Vi t Nam: ....................... 39 III) NH NG K T LU N, ánh giá rút ra t nghiên c u th c tr ng: .... 46 1)Nh ng m t tích c c và ti m năng càn khai thác: .............................. 46 2)Nh ng h n ch g p ph i và cách kh c ph c: .................................... 48 CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP PHÁT TRI N TOÀN DI N CHO TH TRƯ NG M PH M .....................51 I) M C TIÊU, PHƯƠNG HƯ NG PHÁT TRI N C A TH TRƯ NG M PH M VI T NAM TRONG TH I GIAN T I: ............ 51 1)M c tiêu phát tri n: ............................................................................ 52 2)Phương hư ng phát tri n c a th trư ng m ph m Vi t Nam trong nh ng năm t i: ............................................................................. 53 II) GI I PHÁP CHO V N NGHIÊN C U: ...................................... 54 1) i v i các cơ quan có th m quy n c a nhà nư c: ........................... 54 2) i v i các doanh nghi p:................................................................... 55 3) i v i ngư i tiêu dùng: ..................................................................... 58 K T LU N .............................................................................................59 DANH M C CÁC TÀI LI U THAM KH O ......................................61 3
  4. L IM U N n kinh t Vi t Nam sau m t năm gia nh p WTO ã có nh ng bư c phát tri n l n và t ư c nhi u thành t u nh t nh.Riêng iv i ho t ng thương m i,nư c ta ư c hư ng quy ch thành viên c a WTO, i u này t o cơ h i cho vi c m r ng th trư ng ,nâng cao kim ng ch xu t nh p kh u ,tăng t ng m c lưu chuy n bán l hàng hóa và doanh thu d ch v .Th trư ng trong nư c phát tri n sôi ng v i nhi u ch ng lo i hàng hóa a d ng ,phong phú.Trong s phát tri n chung ó s là thi u sót n u không nh c n th trư ng m ph m Vi t Nam v i t c tăng trư ng bình quân là 20%/năm. Kinh t phát tri n,thu nh p c a ngư i dân ngày càng ư c c i thi n, nhu c u chăm sóc b n thân cũng ư c nâng cao. M i quan tâm c a c hai gi i t i ngo i hình ngày càng l n do ó m ph m d n d n tr thành s n ph m tiêu dùng quen thu c.Không nh ng th ,ngày nay nó ã tr thành m t lo i hình s n ph m không th thi u ư c v i t t c m i ngư i m il a tu i,t ng l p khác nhau. nh hư ng c a nó không ch d ng l i khía c nh th m m mà còn qua ó gián ti p tác ng n nhi u khía c nh khác n a. ó là m t m t hàng ti m năng và c n ư c khai thác m t cách úng hư ng và hi u qu .Theo nh n xét c a các chuyên gia,Th trư ng m ph m Vi t Nam ư c nhìn nh n như m t th trư ng phát tri n nhanh và s còn phát tri n m nh trong nh ng năm ti p theo.Bên c nh nh ng thu n l i không th không nói n nh ng thách th c t ra.Th trư ng luôn ti m n nhi u y u t tác ng b t l i n n n kinh t như giá c bi n ng c n ph i có nhi u n l c ki m soát;công tác qu n lý th trư ng còn nhi u h n ch ;nhi u khâu còn buông l ng qu n lý c bi t là vi c x lý kinh doanh 4
  5. hàng gi ,hàng nhái hàng kém ch t lư ng còn chưa tri t . c bi t riêng v i lo i s n ph m m ph m còn có m i liên h m t thi t v i s c kh e c a ngư i tiêu dùng.B i v y viêc nghiên c u th trư ng m ph m có nhi u ý nghĩa c v m t lý lu n l n th c ti n. Trư c h t,vi c nghiên c u s ưa ra nhi u thông tin chính xác,c n thi t ,giúp ngư i c có hi u bi t úng n hơn v lo i hình s n ph m thông d ng này.Trên th c t th trư ng m ph m Vi t Nam còn r t nhi u b t c p trong viêc cung c p thông tin c th v s n ph m cho ngư i tiêu dùng, tài nghiên c u s là m t tài li u h u ích trong quá trình mua và s d ng s n ph m.Góp ph n m b o s c kh e cho ngư i tiêu dùng là m t ph n trong m c tiêu nghiên c u c a tài.Th hai,trong quá trình nghiên c u ,hi u ư c nhu c u c a khách hàng ,có thêm s li u v lư ng c u s n ph m, ó s là tài li u quan tr ng trong cân i cung c u ,tăng tính hi u qu c a th trư ng.Bên c nh ó,thông qua vi c nghiên c u,nh n th c ư c m t m nh m t y u c a th trư ng ta s tìm ra ư c cách kh c ph c nh ng h n ch , ng th i phát huy ư c nh ng ưu th ,khai thác hi u qu các ti m năng,m r ng th trư ng. Riêng i v i b n thân em là ngư i tr c ti p nghiên c u tài này,em nh n th y ây là m t th trư ng có r t nhi u tiêm năng phát tri n.Vi c thu ươc m t kho n thu nh p l n t vi c kinh doanh m t hàng này r t kh quan.Bên c nh nhu c u kinh doanh,l y m c tiêu l i nhu n là ch y u thi vi c quan tâm n s c kh e c a ngư i tiêu dùng là v n h t s c quan tr ng.Trong khi ó i b ph n ngư i tiêu dùng v n chưa nh n th c ư c t m quan tr ng c a vi c s d ng hi u qu s n ph m m ph m.Ngoài ra,theo hi u bi t c a em thì th trư ng m ph m Vi t Nam còn khá xô b và chưa ư c quan tâm úng t m,theo m t khía c nh nào ó thì ây chính là m t s lãng phí ngu n l c,b i n u có ư c nh ng quan tâm sát sao c a các 5
  6. cơ quan qu n lý c a nhà nư c thì ây s là m t th trư ng có óng góp không nh vào ngu n thu c a nhà nư c. Dư i ây là ph n trình bày tài c a em,n i dung nghiên c u g m ba ph n chính như sau: Chương I:Nh ng v n lý lu n cơ b n c a th trư ng m ph m Chương II:Phân tích th c tr ng c a th trư ng m ph m Chương III:Phương hư ng và gi i pháp cho th trư ng nghiên c u Trong quá trình nghiên c u c a em con có nhi u sai sót do t m hi u bi t còn h n ch ,th i gian nghiên c u ng n.cách s d ng t ng chuyên môn còn ôi ch chưa h p lý.Em mong nh n ư c s góp ý ,ch b o t n tình c a th y có th hoàn thi n ư c tài c a mình. Em xin chân thành c m ơn th y. 6
  7. CHƯƠNG I: NH NG V N LÝ LU N CƠ B N C A TH TRƯ NG M PH M I/_B N CH T, VAI TRÒ C A M PH M 1)B n ch t: a)Khái ni m v m ph m: _Theo cách hi u thông thư ng,m ph m có nghĩa là s n ph m làm p,dùng ch y u cho phái n ,nh m giúp h tr nên xinh p hơn _Theo t i n y dư c,m ph m ư c nh nghĩa là s n ph m ư c ch t o nh m m c ích làm s ch cơ th ,tăng thêm v p,làm tăng s c h p d n,làm thay i di n m o bên ngoài,giúp b o v nuôi dư ng các mô bên ngoài cơ th Theo nh nghĩa trên,m ph m ã không còn là m t s n ph m làm p thông thư ng mà mang ý nghĩa c a dư c ph m. ó cũng chính là lý do mà các nhà s n xu t cũng như các bác sĩ da li u luôn khuyên ngư i tiêu dùng s d ng m ph m m t cách úng n và th n tr ng _ i kèm v i khái ni m m ph m còn có khái ni m v dư c m ph m.Khái ni m dư c m ph m ư c ông Pierre Fabre ưa ra l n u tiên:m ph m ư c nghiên c u,bào ch như m t dư c ph m(tuân th t t c nh ng qui nh nghiêm ng t c a vi c nghiên c u,s n xu t và th nghi m m t dư c ph m). ó là môt lo i s n ph m dùng cho nhu c u làm p và khác bi t.Dư c m ph m hư ng n nh ng chăm sóc thích h p cho t t c các d ng tóc và da,kh c ph c các khi m khuy t ph bi n,nh t là i v i làn 7
  8. da nh y c m khích ng.Dư c m ph m áp ng v a áp ng yêu c u c a vi c i u tr y khoa c a m t dư c ph m,v a th a mãn nhu c u làm p và tính an toàn có th s d ng lâu dài c a m t m ph m b)Phân lo i m ph m: _Thông thư ng m ph m ư c chia làm ba lo i: + Lo i th nh t là m ph m b ngoài:các s n ph m trang i m b m t (s n ph m make up,sơn móc tay,thu c nhu m tóc…).Các s n ph m này ch tác ng n v b ngoài ch không i sâu vào sính lý da + Lo i th hai là m ph m d phòng,bao g m các s n ph m chăm sóc da, dư ng da dành cho vi c làm ch m l i các bi n i sinh lý c a da (lão hóa,khô da) và b o v ch ng l i các tác nhân bên ngoài (ô nhi m,ánh n ng,ch t kích ng):kem ch ng n ng,s a dư ng m,nư c hoa h ng… m ph m d phòng 8
  9. + Lo i th ba là các s n ph m s a ch a ư c dùng khi ngư i ta ã th t b i trong d phòng. i m t v i các t n thương ngư i ta ph i chăm sóc,kh c ph c chúng b ng các s n ph m như là làm căng,làm m,làm láng,tái sinh,gi m béo,ch ng r ng tóc…V i chuyên khoa da li u,các t n thương thu c v lĩnh v c c a da như:v y n n,chàm,m n tr ng cá…dư c m ph m v da là m t công c b sung hi u qu cho các i u tr y khoa s n ph m ch ng nhăn và lão hóa da _Ngoài ra còn có th phân lo i m ph m theo các b ph n mà nó cho tác d ng như sau: + Da : xà bông t m,s a t m,ph n h ng,ph n n n,b t thơm,nư c hoa,ch t làm tr ng,ch t làm m m,nư c hoa,kem ch ng n ng,kem dư ng da… + Lông tóc: d u g i,d u x ,thu c nhu m tóc,thu c du i tóc,thu c u n tóc,gel vu t tóc,kem t y lông,kem c o râu,… +M t : bút k m t,k lông mày,kem ch i mi,mi m t gi +Môi :son môi,ch t làm m môi,ch t làm bóng môi… 9
  10. +Móng tay ,chân : sơn,thu c t y sơn… 2)Vai trò: _Vi t Nam là m t th trư ng y ti m năng v i t c phát tri n cao. T c phát tri n kinh t tăng nhanh, t t y u kéo theo nhu c u không ng ng nâng cao ch t lư ng cu c s ng.Trong nh p s ng sôi ng hi n nay,có m t di n m o p v a là m t mong mu n chính áng,v a là m t yêu c u tương i c n thi t.Trong cu c s ng cũng như trong công vi c,có m t ngo i hình p,thu hút s là m t l i th không nh .Tuy nhiên,không ph i ai cũng có ư c v p như mong mu n.Chính m ph m s là m t công c giúp chúng ta hoàn thi n v p b ngoài c a b n thân .M ph m vì v y ã và ang thu hút ư c s quan tâm l n c a c hai gi i. _Theo m t cu c i u tra nh v nhu c u s d ng m ph m thì có n 39% ngư i ư c h i u tr l i là h không bao gi dùng m ph m,vì h cho r ng m ph m là nh ng s n ph m làm p như:kem dư ng da,ph n trang i m,các s n ph m chăm sóc và b o v da…Trên th c t ,ngoài nh ng s n ph m như trên,m ph m còn bao g m c nh ng ch ph m dùng khi t m g i,s n ph m chăm sóc răng mi ng,xà phòng,nư c hoa…Theo ó,m ph m là s n ph m g n như không th thi u v i b t c ai _ V i quy mô dân s 83 tri u ngư i, t c tăng trư ng kinh t cao và thu nh p c a ngư i dân không ng ng ư c c i thi n, Vi t Nam tr thành m t th trư ng béo b cho các thương hi u m ph m và là m t trong ba th trư ng m ph m ư c chú ý nh t trên th gi i (Vi t Nam, Trung Qu c, Th Nhĩ Kỳ). Năm 2004, t ng doanh thu c a th trư ng m ph m Vi t Nam - ch riêng s n ph m trang i m và chăm sóc da - ã t kho ng 1.900 t ng. n nay,t ng doanh thu c a th trư ng này t x p x 4ooo t 10
  11. ng, óng góp m t ph n không nh vào ngân quĩ nhà nư c,làm tăng t tr ng c a ngành hàng tiêu dùng. _Trong th i bu i h i nh p,giao lưu hàng hóa phát tri n không ng ng,ch ng lo i s n ph m m ph m ngày càng a d ng se góp ph n làm th trư ng hàng hóa trong nư c thêm phong phú.Nhi u hư ng kinh doanh m i ư c m ra,nhu c u v lao ng cũng tăng lên áng k . ó là cơ h i t o công ăn vi c làm cho ngư i dân th t nghi p,ngoài ra còn là cơ h i cho ngư i có thu nh p th p nâng cao m c thu nh p hi n có c a mình _Không ch óng góp trong lĩnh v c kinh t ,m ph m còn có vai trò nâng cao i s ng văn hóa,tinh th n c a ngư i dân.V i m t ngo i hình p,chúng ta s th y t tin hơn,t ó t o h ng kh i làm vi c t t hơn II/_N I DUNG CƠ B N C A TH TRƯ NG M PH M: 1)Thương hi u: _Thương hi u (Trade mark) :là m t khái ni m r t quen thu c và ư c quan tâm bi t n t r t lâu.Khái ni m này cũng ư c hi u theo nhi u cách khác nhau.Ph bi n nh t,thương hi u ư c hi u là nh ng y u t như ki u dáng thi t k ,tên hi u c bi t hay b t c th gì có th s d ng phân bi t hàng hóa c a m t hãng s n xu t này v i nh ng hàng hóa c a nh ng hãng khác [Hornby A.S.e.a.,(1974),Oxford advanced learner’s dictionary,Oxford University Press,Delhi] _Nhãn hi u (brand) là tên g i ,thu t ng ,bi u tư ng,hình v hay s ph i h p gi a chúng, ư c dùng xác nh n s n ph m c a m t ngư i bán hay m t nhóm ngư i bán và phân bi t chúng v i s n ph m c a các i th c nh tranh. 11
  12. N u hi u nhãn hi u theo nh nghĩa trên thì ch là xem xét trên phương di n là s n ph m c a thi t k ,ch gi i h n khía c nh hình th c c a s n ph m.Khi s n ph m ư c g n nhãn hi u và ưa ra chào bán trên th trư ng thì m i khía c nh c trưng và các c tính c thù g n liên v i s n ph m và phong cách ph c v c a doanh nghi p u ư c ngư i tiêu dùng liên tư ng n nhãn hi u và ư c h qui v y u t c u thành nhãn hi u.Theo marketing thì nhãn hi u nói chung là m t s h a h n c a ngư i bán v i ngư i mua v s cung c p m t t p h p các tính ch t,l i ích và d ch v .Khi ó có th ng nh t hai khái ni m nhãn hi u và thương hi u. _Giá tr c a thương hi u ư c o b ng ch t lư ng d ch v cũng như ch t lư ng và th a d ng mà s n ph m mang l i _ Hi n nay, thói quen s d ng m ph m cao c p c a ph n ã tr nên khá ph bi n. Tuy nhiên, s hi u bi t v c p các nhãn hi u m ph m c a nhi u ngư i v n còn gi i h n. c bi t là i v i m t th trư ng m ph m v n còn chưa có s th t ch t qu n lý và khá xô b như hi n nay t i Vi t Nam thì vi c phân lo i ng c p thương hi u v i ngư i tiêu dùng h n v n là m t bài toán khó. 2)H th ng phân ph i và chi n lư c xúc ti n h n h p: a)h th ng phân ph i: _Trong nhi u năm g n ây,vai trò c a marketing ã ư c kh ng nh là vô cùng quan tr ng và có tính quy t nh i v i s phát tri n cua doanh nghi p.Phân ph i là m t bi n s quân tr ng c a marketing h n h p.Ho t ng phân ph i gi i quy t v n hàng hóa d ch v ư c ưa như th nào n ngư i tiêu dùng.Hi n nay ,ngày càng có nhi u doanh nghi p quan tâm n phân ph như là bi n s marketing t o l i th c nh tranh dài h n cho 12
  13. doanh nghi p trên th trư ng.Các doanh nghi p t ch c và qu n lý ho t ng phân ph i thông qua các h th ng kênh phân ph i. Theo quan i m marketing,kênh phân ph i lá m t t p h p các doanh nghi p và cá nhân c l p và ph thu c l n nhau tham gia vào quá trình ưa hàng hóa t ngư i s n xu t t i ngư i tiêu dùng.Các kênh phân ph i t o nên dòng ch y hàng hóa t ngư i s n xu t qua ho c không qua các trung gian thương m i t i ngư i tiêu dùng.M t s lo i trung gian thương m i ch y u là: nhà bán buôn,nhà bán l , i lý và môi gi i,nhà phân ph i. _M ph m là m t s n ph m thông d ng,ngày càng ph bi n.Song song v i s phong phú v ch ng lo i,nhãn hi u m ph m là s a d ng trong hình th c phân ph i.Do c thù c a s n ph m m ph m nên kênh phân ph i ư c s d ng s ph i qua các trung gian thương m i .Nh ng trung gian thương m i ch y u trên th trư ng m ph m Vi t Nam hi n có là: +Nhà phân ph i hay nhà cung ng +Các nhà môi gi i và i lý +C a hàng bách hóa:bày bán nhi u lo i s n ph m khác nhau,m i m t hàng là m t qu y riêng +Siêu th là nh ng trung tâm bán l l n,chi phí th p,t ph c v giá th p,doanh s bán cao +Ch v i h th ng các c a hàng ti n d ng: là nh ng c a hàng bán l nh ,chuyên bán nh ng s n ph m ph c v nhu c u thư ng xuyên c a ngư i tiêu dùng +C a hàng cao c p:Chuyên bán nh ng s n ph m cao c p ,ch y u là nh ng s n ph m c a các nhãn hi u n i ti ng v i giá thành cao 13
  14. Ngoài nh ng trung gian ho t ng chính th c k trên,trên th trư ng còn có thêm nh ng ngư i bán l các s n ph m m ph m t ch v i s lư ng ang có chi u hư ng gia tăng b)Chi n lư c xúc ti n h n h p: _Xúc ti n h n h p là m t trong b n nhóm công c ch y u ch y u c a marketing mix mà doanh nghi p có th s d ng tác ng vào th trư ng m c tiêu nh m t m c tiêu kinh doanh c a doanh nghi p.B n ch t c a các ho t ng xúc ti n chính là truy n tin v s n ph m và doanh nghi p t i khách hàng thuy t ph c h mua. _M t s d ng phương ti n truy n thông ư c s d ng là : +Qu ng cáo:là m t ki u truy n thông có tính i chúng ,mang tính xã h i cao. ây là m t phương ti n có kh năng thuy t ph c,t o cơ h i cho ngư i nh n tin so sánh s n ph m c a doanh nghi p này v i các s n ph m c a doanh nghi p khác.Qu ng cáo có th t o ra hình nh cho hàng hóa , nh v nó trong ngư i tiêu dùng. M t s phương ti n qu ng cáo mà các công ty thư ng s d ng là:báo,t p chí,tivi,radio,qu ng cáo trên internet,pano áp phích… +Bán hàng cá nhân:Là m t công c hi u qu nh t nh ng giai o n hình thành s ưa thích và ni m tin c a ngư i mua và giai o n ra quy t nh mua hàng.Nó òi h i có s giao ti p qua l i gi a hai hay nhi u ngư i.Vi c bán hàng tr c ti p khuy n khích ngư i mua có nh ng ph n ng áp l i,th hi n thông tin ph n h i cho ngư i bán +Khuy n m i(xúc ti n bán):là m t ho t ng truy n thông trong ó s d ng các công c tác ng tr c ti p,t o l i ích v t ch t b sung cho khách hàng như phi u mua hàng,các cu c thi, quà t ng,hàng khuy n m i,gói hàng 14
  15. chung.Ngoài ra các công ty còn t ch c h i ch tri n lãm,h i ngh khách hàng nh m gi i thi u công ty,s n ph m hàng hóa c a công ty v i khách hàng và công chúng +Tuyên truy n :là vi c s d ng nh ng phương ti n truy n thông i chúng truy n tin không m t ti n v hàng hóa d ch v t i các khách hàng hi n t i và ti m năng nh m t nh ng m c tiêu c th c a doanh nghi p.Tuyên truy n có th tác ng sâu s c nm c hi u bi t c a xã h i,có kh năng thuy t ph c ngư i mua l n và ít t n kém hơn nhi u so v i ho t ng qu ng cáo _Trên th c t t ư c hi u qu t t nh t,các doanh nghi p c n có s k t h p các phương ti n truy n thông m t cách hài hòa,phù h p v i i u ki n và hoàn c nh c th c a công ty. 3)Ch t lư ng c a m ph m: a)Khái ni m ch t lư ng: _T ch c tiêu chu n th gi i (ISO) nh nghĩa:ch t lư ng s n ph m là t ng th các ch tiêu ,nh ng c trưng c a nó ,th hi n ư c s th a mãn nhu c u trong nh ng bi u hi n tiêu dùng xác nh,phù h p v i công d ng c a s n ph m mà ngư i tiêu dùng mong mu n. Ch t lư ng s n ph m ph i ư c th hi n trong tiêu dùng và c n xem xét xem s n ph m th a mãn t i m c nào yêu c u c a th trư ng .Ch t lư ng s n ph m ph i g n li n v i i u ki n c th c a nhu c u thj trư ng v các m t kinh t ,xã h i và phong t c b)Các ch tiêu ph n ánh ch t lư ng: Ch t lư ng góc ngư i tiêu dùng: 15
  16. _Ch t lư ng c m nh n :là ch t lư ng mà ngư i tiêu dùng c m nh n ư c t s n ph m.Ngư i tiêu dùng ch có th c m nh n ư c ch t lư ng s n ph m thông qua quá trình ánh giá d a trên các tính ch t b ngoài c a s n ph m.Ngoài ra còn có th ánh giá qua các ch tiêu gián ti p như hình nh,uy tín c a doanh nghi p… _Ch t lư ng ánh giá:là ch t lư ng khách hàng có th ki m tra trư c khi mua:mùi ,màu s c… _Ch t lư ng kinh nghi m:là ch t lư ng mà khách hàng ch có th c m nh n thông qua tiêu dùng s n ph m c trưng c a các cách ánh giá ch t lư ng s n ph m trên giác ngư i tiêu dùng là ch d a vào cơ s c m tính , ánh giá ch t lư ng s n ph m qua các hình th c bi u hi n bên ngoài,d c m nh n. Ch t lư ng góc ngư i s n xu t: _V i ngư i s n xu t ,ch t lư ng s n ph m thư ng ư c ánh giá trên c ba phương di n marketing,k thu t và kinh t .Trên cơ s ó,ngư i s n xu t ánh giá ch t lư ng s n ph m thông qua các ch tiêu ,các thông s kinh t -k thu t c th :tính năng tác d ng,tu i th , tin c y, an toàn ,chi phí giá c 4)C u c a th trư ng: _T ng c u th trư ng v m t lo i s n ph m là t ng kh i lư ng s n ph m mà m t nhóm khách hàng nh t nh s mua t i m t a bàn nh t nh,trong m t kho ng th i gian nh t nh v i m t môi trư ng marketing và m t chương trình marketing nh t nh _ i v i s n ph m m ph m nhu c u c a khách hàng vô cùng a d ng.Nó ph thu c vào tâm lý,th hi u,phong cách th i trang,phong 16
  17. t c,quan iêm v s c p…Mu n xác nh úng c u th trư ng thì ph i hi u rõ nhu c u c a khách hàng và áp ng hi u qu nhu c u ó III/_CÁC NHÂN T NH HƯ NG N TH TRƯ NG M PH M: 1)Nhân t v thu nh p: _Thu nh p c a ngư i dân là m t nhân t nh hư ng t i nhu c u có kh năng thanh toán c a khách hàng.Nhu c u có kh năng thanh toán là nhu c u và mong mu n phù h p v i thu nh p c a h .Trên th c t ,ai cũng có nhu c u làm p cho b n thân, ó là nhu c u t nhiên, song vi c có th a mãn nhu c u ó hay không thì còn ph thu c vào nhi u y u t ,trong ó y u t thu nh p là y u t quy t nh N u thu nh p cao,ngoài vi c chi tr cho các nhu c u thông thư ng trong cu c s ng,ngư i tiêu dùng v n có kh năng th a mãn nh ng nhu c u c p cao hơn ví d ây là nhu c u s d ng m ph m.Khi ó,c u th trư ng v s n ph m m ph m s tăng. Ngư c l i,n u thu nh p c a ngư i tiêu dùng th p,thì dù h có nhu c u và mong mu n ư c s d ng s n ph m thì h cũng s không tiêu dùng s n ph m b i kh năng thanh toán là không có. Thu nh p c a ngư i tiêu dùng Vi t Nam hi n nay do các ngu n sau em l i:ti n lương,thu nh p ngoài lương,thu nh p t lãi su t ti n ti t ki m,thu nh p t bán s n ph m …Trong t t c các ngu n trên thì ngu n t lương tăng lên r t ch m th m chí là ch m hơn so v i t c tăng giá.Vì v y,s c mua tăng lên t lương r t ch m.Do ó,n u xét riêng v ch tiêu này thì s tác ng c a chúng t i qui mô nhu c u và cơ c u hàng hóa mua s m r t y u t.Trái v i thu nh p t ti n lương,ngu n thu nh p t ngoài lương i v i m t b ph n dân cư nào ó là r t l n,và chính ngu n này ã t o nên 17
  18. s c mua r t l n v qui mô và gây nên s phân t ng d d i trong thu nh p cũng như cơ c u tiêu dùng và mua s m. i v i lo i s n ph m không n m trong nhóm hàng tiêu dùng thi t y u như m ph m thì y u t thu nh p là y u t có nh hư ng khá l n t i quy t nh mua,và do ó có nh hư ng t i c u c a th trư ng v s n ph m. 2)Nhân t v nhân kh u và a lý _Nhân t nhân kh u ây c th là cơ c u v gi i t c là t l gi a nam và n trong m t vùng,m t khu v c hay m t qu c gia,quy mô dân s .S dĩ cho r ng ây là nhân t nh hư ng t i th trư ng m ph m là vì: Nơi nào có lư ng n gi i nhi u thì nhu c u s d ng m ph m s cao hơn.M c dù hi n nay nhu c u s d ng m ph m c a nam gi i ngày càng tăng lên nhưng so v i ph n thì còn có m t kho ng cách khá xa.Tu i tác cũng là m t v n có nh hư ng t i nhu c u mua s m các s n ph m làm p như m ph m, nh hư ng t i vi c tiêu th nh ng lo i s n ph m c thù khác nhau. nh ng ngư i tr thì nhu c u s d ng m ph m l n hơn so v i ngư i già,s n ph m h tiêu dùng ch y u là m ph m b ngoài và m ph m d phòng.Chính s khác bi t này có nh hư ng t i vi c phân lo i s n ph m cho t ng o n th trư ng khác nhau. V qui mô dân s l i có nh hư ng t i qui mô nhu c u.Thông thư ng qui mô dân s càng l n thì thư ng báo hi u m t qui mô th trư ng l n _Bên c nh y u t dân s thì y u t v a lý cũng có nh hư ng t i th trư ng m ph m. nh ng thành ph l n hay nh ng nơi có m c s ng cao thì nhu c u s d ng m ph m l n hơn so v i vùng nông thôn hay mi n núi.Lý do là vì ngư i dân thành th hay nh ng vùng có m c s ng cao ư c ti p nh n v i th i trang và các xu hư ng làm p nhanh và nhi u hơn nh ng vùng nông thôn và mi n núi.Hơn n a thành ph thì s lư ng cán 18
  19. b ,nhân viên,công ch c nhi u nên nhu c u trang i m c a h cũng nhi u hơn so v i vùng nông thôn hay miên núi,nơi t p chung ch y u lao ng tay chân. 3)Nhân t th hi u và văn hóa: _M ph m là m t s n ph m làm p,do v y nó ch u s tác ng c a c hai y u t th hi u và văn hóa.Cùng s d ng m ph m nhưng m i vùng khác nhau l i có nh ng quan i m tiêu dùng khác nhau.Ví d như Châu Á thư ng dùng m ph m trang i m nh nhàng,tuy nhiên phương Tây thi l i có thói quen trang i m m. VN,ph n thư ng s d ng s n ph m trang i m ch không hay dùng các s n ph m dư ng và chăm sóc da.Phong cách trang i m cũng thư ng nh nhàng,t nhiên,màu s c s n ph m sáng.Ngư c l i, Hàn Qu c hay Nh t B n thì ph n thư ng trang i m m,màu s c s n ph m thư ng là màu t i.H chú tr ng n vi c s d ng các s n ph m dư ng da và trang i m khi i ra ngoài là m t cách th hi n s tôn tr ng ngư i khác. nh ng nư c này, àn ông cũng s d ng nhi u s n ph m m ph m hơn so v i nư c ta.Nh ng nhân t này nh hư ng tr c ti p t i th trư ng m ph m do v y c n ư c chú ý và xem xét m t cách nghiêm ch nh. 4)Nhân t v môi trư ng chính tr - lu t pháp: _B t c th trư ng s n ph m nào cũng u ch u s tác ng c a môi trư ng chính tr và lu t pháp.Môi trư ng chính tr bao g m:v n i u hành c a chính ph ,h th ng lu t pháp và các thông tư,ch th ,vai trò c a các nhóm xã h i.Nh ng di n bi n c a các y u t này nh hư ng r t m nh và cũng quy t nh tr c ti p t i các quy t nh kinh doanh c a doanh nghi p trong và ngoài nư c,t ó có nh hư ng t i th trư ng hàng hóa nói chung và th trư ng m ph m nói riêng.N n t ng chính tr n nh hay 19
  20. không s nh hư ng n môi trư ng kinh doanh.H th ng lu t pháp bi u hi n thông qua các pháp l nh,b lu t,ngh nh nh m i u ch nh các hành vi kinh doanh c a các doanh nghi p trên th trư ng. có m t th trư ng v it c tăng trư ng nhanh, n nh thì các doanh nghi p c n nghiên c u k v hai nhân t này có nh hư ng kinh doanh và gi i pháp phát tri n phù h p v i lu t pháp. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2