intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN: Phân tích và đánh giá khả năng, thực trạng và xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho 1 doanh nghiệp đào tạo trực tuyến

Chia sẻ: Truong Dinh TAM | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

175
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của GK Corp khi lập nên website vietnamlearning là giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu tăng trưởng thông qua việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Đào tạo trực tuyến (E-learning) là phương pháp đào tạo kinh tế và hiệu quả nhất. Các doanh nghiệp thành công trên thế giới đều sử dụng đào tạo trực tuyến (E-learning) như một công cụ để quản lý, hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN: Phân tích và đánh giá khả năng, thực trạng và xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho 1 doanh nghiệp đào tạo trực tuyến

  1. KHOA THƯƠNG M I I N T LU N VĂN MÔI TRƯ NG & CHI N LƯ C Phân tích và ánh giá kh năng, th c tr ng và xây d ng chi n lư c thương m i i n t cho 1 doanh nghi p ào t o tr c tuy n Giáo viên hư ng d n: Cô Lưu Th Thuỳ Dương -1-
  2. M CL C CHƯƠNG 1: GI I THI U DOANH NGHI P.......................................... - 5 - 1.1 Gi i thi u tóm t t doanh nghi p ............................................................. - 5 - 1.2 Gi i thi u s ra i c a vietnamlearning ............................................... - 7 - 1.3 ánh giá website hi n t i ....................................................................... - 8 - CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG BÊN NGOÀI ..................... - 11 - 2.1 Phân tích PEST ..................................................................................... - 11 - 2.1.1 T c ng d ng TM T ................................................................ - 11 - 2.1.2 ánh giá tác ng c a môi trư ng vĩ mô ...................................... - 14 - Nhân t chính tr - pháp lu t ............................................................... - 14 - Nhân t kinh t ..................................................................................... - 15 - Nhân t văn hoá – xã h i ..................................................................... - 16 - Nhân t công ngh ............................................................................... - 16 - 2.2 Phân tích môi trư ng ngành ................................................................. - 17 - Phân tích c nh tranh trong ngành ...................................................... - 17 - Các rào c n ra nh p ngành ................................................................. - 18 - S n ph m thay th ............................................................................... - 19 - Quy n l c thương lư ng c a khách hàng ........................................... - 20 - Quy n l c thương lư ng c a nhà cung ng ........................................ - 20 - Mô th c tr c di n c nh tranh .............................................................. - 22 - Mô hình chu kỳ s ng c a s n ph m .................................................... - 23 - 2.3 Cơ h i – Thách th c ............................................................................. - 25 - 2.3.1 Cơ h i ............................................................................................. - 25 - 2.3.2 Thách th c...................................................................................... - 25 - -2-
  3. 2.3.3 Các phương án tân d ng cơ h i / tránh né, gi m thi u e do . ..... - 25 - CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG BÊN TRONG .................... - 27 - 3.1 S n ph m .............................................................................................. - 27 - 3.1.1 S n ph m ào t o ........................................................................... - 27 - 3.1.2 D ch v ào t o .............................................................................. - 27 - 3.1.3 ánh giá m c s n sàng cho TM T c a s n ph m ................... - 28 - 3.2 Th trư ng ............................................................................................. - 29 - 3.2.1 Phân o n th trư ng ngư i tiêu dùng ........................................... - 29 - 3.2.2 Phân o n theo th trư ng DN ....................................................... - 30 - 3.2.3 L a ch n và nh v s n ph m ...................................................... - 31 - 3.3 Phân tích chu i giá tr ........................................................................... - 32 - 3.4 Kh năng – m c ng d ng TM T .................................................. - 37 - CHƯƠNG 4: XÂY D NG M C TIÊU CHI N LƯ C TM T ............ - 39 - 4.1 T m nhìn chi n lư c – s m ng kinh doanh ........................................ - 39 - 4.1.1 T m nhìn chi n lư c ...................................................................... - 40 - 4.1.2 S m ng kinh doanh ...................................................................... - 40 - 4.2 M c tiêu chi n lư c TM T ................................................................. - 41 - 4.3 Quy t nh chi n lư c TM T .............................................................. - 41 - CHƯƠNG 5: TRI N KHAI – ÁNH GIÁ – TH C THI CHI N LƯ C .. - 45 - 5.1 K ho ch hoá ngu n l c ....................................................................... - 45 - 5.2 i u ch nh c u trúc t ch c.................................................................. - 49 - 5.3 Chính sách tri n khai ............................................................................ - 49 - -3-
  4. 5.3.1 Chính sách e-Marketing ................................................................. - 49 - 5.3.2 Chính sách nhân s cho TM T ..................................................... - 53 - 5.3.3 Chính sách tài chính ....................................................................... - 54 - 5.3.4 Chính sách CNTT TM T .............................................................. - 54 - 5.3.5 Chính sách R&D ............................................................................ - 55 - -4-
  5. CHƯƠNG 1: GI I THI U DOANH NGHI P 1.1 Gi i thi u tóm t t doanh nghi p Doanh nghi p: T p oàn GK Corporation Website doanh nghi p: www.gkcorp.com.vn Website ào t o tr c tuy n: www.vietnamlearning.vn Năm thành l p: 1999 Ngành kinh doanh: ào t o Mô hình kinh doanh: ào t o tr c tuy n Tr s chính: 102-B1 Nguy n Khánh Toàn, Q. C u Gi y, Hà N i Tel: +84-4 62813888 - Fax: +84-4 62813999 Tình hình cung c u trên th trư ng: C u > Cung. Xu hư ng h c tr c tuy n là 1 t t y u, hi n nay có r t nhi u ngư i mong mu n tham gia m t khóa h c ngo i ng nâng cao trình , tuy nhiên vì nhi u lí do mà h không th tham gia. Vi c tham gia các khóa h c tr c tuy n tr thành 1 nhu c u t t y u, vì nó không ph thu c vào th i gian và không gian. S lư ng ngư i có nhu c u -5-
  6. h c là r t l n, tuy nhiên VN có khá ít các website cung c p các d ch v h c tr c tuy n áp ng nhu c u khách hàng. -6-
  7. 1.2 Gi i thi u s ra i c a vietnamlearning M c tiêu ban u khi lâp website: M c tiêu c a GK Corp khi l p nên website vietnamlearning là giúp các doanh nghi p t ư c m c tiêu tăng trư ng thông qua vi c ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. ào t o tr c tuy n (E-learning) là phương pháp ào t o kinh t và hi u qu nh t. Các doanh nghi p thành công trên th gi i us d ng ào t o tr c tuy n (E-learning) như m t công c qu n lý, h tr và phát tri n ngu n nhân l c. ánh giá các tác ng c a website i v i ho t ng kinh doanh c a công ty: T p oàn GK Corp có ho t ng là ào t o tr c tuy n do v y website: vietnamlearning.vn óng vai trò r t quan tr ng vì website là c u n i gi a ngư i h c tr c tuy n và GK Corp. Do v y website cũng chính là b m t c a GK Corp, có th hi u khi ta mu n ánh giá t m c c a m t ngôi trư ng truy n th ng ta nhìn vào trư c h t vào cơ s h t ng c a nó như là phòng h c cho h c sinh, sinh viên, các d ng c trang thi t b h c t p, khuân viên trư ng, nhìn vào i ngũ giáo viên, phong cách h c sinh, sinh viên c a trư ng ó. Cũng óng vai trò tương t như v y thì m t website c a m t t ch c ào t o tr c tuy n cũng th hi n ư c ph n nào quy mô, ch t lư ng, chuyên nghi p, uy tín c a t ch c ó. Ch t lư ng c a website cũng óng góp vai trò r t l n trong vi c nh hư ng n quy t nh h c hay không h c c a ngư i thăm quan website. Khi vào website: vietnamlearning.vn ta th y ngay ư c r ng website ư c thi t k và v n hành chuyên nghi p, cung c p nhi u thông tin tư v n tr giúp cho ngư i h c. ng d ng TM T giai o n 4. -7-
  8. c i m khách hàng: S n ph m c a doanh nghi p có tính ch t c thù là s n ph m d ch v i n t . Vi c cung c p d ch v ư c cung c p hoàn toàn thông qua website. Do ó khách hàng truy n là 0% và khách hàng giao d ch có liên quan n website là 100%. Vì v y, doanh thu t khách hàng TM T là 100% ây là nh ng khách hàng không có i u ki n h c bình thư ng: nh ng ngư i không có th i gian n các trung tâm h c (nhân viên, doanh nhân…); Nh ng ngư i xa các trung tâm không thu n l i v a lý; nh ng ngư i không ti n i h c t i các trư ng, hay các trung tâm. Là nh ng khách hàng năng ng, ham h c h i và thích cái m i, thích công ngh , yêu thích s ti n ích. 1.3 ánh giá website hi n t i http://www.gl http://truo http://hocm www.vietnam Tiêu chí obaledu.com. ngtructuye ai.vn learning.vn vn n.vn Tính ph bi n 7 9 8 8 Ti p c n toàn c u 6 4 4 10 M c phong phú 3 8 8 9 M t thông tin 8 9 8 8 Kh năng tương tác 9 9 9 9 Kh năng i u d n 8 8 8 9 B u không khí web 9 9 9 9 T ng i m 50 56 54 62 (Thang i m 10) Ưu i m: Hi n t i trang web VietnamLearning.vn ang ho t ng khá hi u qu . Bên c nh vi c cung c p các khóa h c tr c tuy n, trên website còn có các bài -8-
  9. vi t, chuyên m c khác liên quan n các khóa h c, hay các gi i pháp ào t o t t nh t. V các d ch v tương tác v i khách hàng cũng ư c th c hi n khá t t. Các d ch v bao g m: d ch v ào t o chi n lư c và d ch v phát tri n n i dung ào t o. GK hi u r ng m i khách hàng u có nh ng nhu c u ào t o khác nhau, và website làm vi c n m b t và t i ưu hóa nh ng nhu c u riêng bi t ó. D ch v tư v n ào t o chi n lư c t p trung vào chi n lư c hành ng, GK luôn xu t nh ng phương án ào t o t i ưu nh t theo t ng giai o n cho các chương trình ào t o ng n h n và dài h n. Nh d oán ư c các v n có th x y ra và thi t l p các m c tiêu h p lý, nên các ho t ng tư v n chương trình ào t o c a doanh nghi p luôn b o m r ng, các khách hàng s hi u rõ ti m năng c a các d ch v và s n ph m cũng như gi i pháp dành cho h . Bên c nh ó, GK thi t k và xây d ng m i n i dung ào t o theo yêu c u khách hàng nh m h tr m c tiêu ào t o tr c tuy n c a riêng khách hàng. Phát tri n các khóa h c h tr m c tiêu kinh doanh c a khách hàng; nâng cao hi u qu làm vi c c a nhân viên và m c th a mãn c a khách hàng Tri n khai ào t o nh t quán và ng th i cho t t c các nhân viên K t h p ánh giá và ki m tra theo yêu c u khách hàng xác nh n quá trình ào t o So v i các website trong cùng ngành kinh doanh ào t o tr c tuy n thì Vietnamlearning.vn là t t hơn c v ch t lư ng cũng như d ch v . H u h t các website ào t o tr c tuy n hi n nay ch d ng l i vi c ào t o 1 môn h c, mà nhi u nh t là ti ng anh, như globaledu.com.vn hay hoctienganhonline.net VietnamLearning.vn là gi i pháp ào t o t ng th cho các h c viên. Khi vào ây, khách hàng có r t nhi u khóa h c l a ch n. Bao g m: các khóa h c v k năng IT chuyên nghi p, các khóa h c v k năng kinh doanh, các b ng -9-
  10. d ng Microsoft office và các khóa h c v Anh ng qu c t .Bên c nh ó, VietnamLearning còn cung c p các h th ng qu n lý ào t o (như EKP vàng, b c, ng…) Ngoài ra 1 ưu i m n a c a website dành cho nh ng khách hàng m i, khi chưa quy t nh xem nên h c gì cho mình, thì VietnamLearning s dành cho khách hàng các khóa h c th mi n phí, giúp các khách hàng d dàng ch n cho mình nh ng khóa h c thích h p. Như c i m Tuy nhiên 1 v n ư c t ra là giá c a m i khóa h c là tương i cao, trung bình là t 500k tr nên cho m i khóa h c. i u này cũng làm thu h p t p khách hàng cho công ty. - 10 -
  11. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG BÊN NGOÀI 2.1 Phân tích PEST 2.1.1 T c ng d ng TM T Xã h i ngày càng phát tri n, nhu c u h c t p c a nhân dân ngày càng l n, h th ng trư ng l p tuy ã ư c u tư phát tri n vư t b c c v s lư ng và ch t lư ng song cũng không th áp ng ư c nhu c u h c t p a d ng c a ngư i h c. Cùng v i s bùng n c a công ngh thông tin và truy n thông, ào t o tr c tuy n ( TTT) ang là m t lo i hình c n ư c nhân r ng nh m t o cơ h i cho ngư i h c có th t h c, t nghiên c u và trau d i ki n th c. Thương m i i n t tr thành công c các doanh nghi p m r ng quy mô cũng như các lo i hình ào t o c a mình. Ưu i m c a Thương m i i n t trong trư ng h p này là v n ti n l i, nhanh chóng, m i lúc m i nơi,… (Theo báo cáo Thương m i i n t 2008) K t qu i u tra v i 1600 doanh nghi p trên c nư c c a B Công Thương trong năm 2008 cho th y, h u h t các doanh nghi p ã tri n khai ng d ng thương m i i n t nh ng m c khác nhau. u tư cho thương m i i nt ã ư c chú tr ng và mang l i hi u qu rõ ràng cho doanh nghi p. M t trong nh ng i m sáng nh t v ng d ng thương m i i n t c a doanh nghi p là t l u tư cho ph n m m tăng trư ng nhanh, chi m 46% trong t ng u tư cho công ngh thông tin c a doanh nghi p năm 2008. S d ch chuy n cơ c u u tư này cho th y doanh nghi p ã b t u chú tr ng u tư cho các ph n m m ng d ng tri n khai thương m i i n t sau khi n nh h t ng công ngh thông tin. 75% doanh nghi p có t tr ng doanh thu t thương m i i n t chi m trên 5% t ng doanh thu trong năm 2008. Nhi u doanh nghi p ã quan tâm b trí cán b chuyên trách v thương m i i n t . - 11 -
  12. Các con s th ng kê này cho th y, n th i i m cu i năm 2008 nhi u doanh nghi p Vi t Nam ã nh n th c rõ v t m quan tr ng c a thương m i i n t i v i ho t ng s n xu t kinh doanh. So v i các năm trư c, t l doanh nghi p có website năm 2008 v n ti p t c tăng nhanh theo à tăng trong hai năm 2006 và 2007. Tuy nhiên t l doanh nghi p d nh xây d ng website trong tương lai g n cũng gi m i áng k . Có th th y vi c xây d ng website hi n nay là tương i ơn gi n nên trong các năm g n ây s lư ng doanh nghi p có nhu c u ã ti n hành xây d ng website, còn l i là các doanh nghi p chưa có nhu c u. (Theo báo cáo Thương m i i n t năm 2009) K t qu i u tra c a B Công Thương v i 2004 doanh nghi p trên c nư c trong năm 2009 cho th y, g n như 100% các doanh nghi p ã t ch c tri n khai ng d ng TM T nhi u quy mô và m c khác nhau. Vi c ng d ng TM T ã mang l i hi u qu cao cho doanh nghi p. Theo k t qu kh o sát, 100% doanh nghi p tham gia kh o sát ã trang b máy tính và trung bình m i doanh nghi p có 25,8 máy tính. Có 98% doanh nghi p ã k t n i Internet dư i nhi u hình th c khác nhau, trong ó 96% là k t - 12 -
  13. n i b ng băng thông r ng (ADSL) và ư ng truy n riêng (leased line). Các doanh nghi p cũng ã chú tr ng t i vi c khai thác ng d ng cơ b n c a TM T là thư i n t (email) v i 86% doanh nghi p s d ng email cho m c ích kinh doanh, trong ó t l s d ng c a các doanh nghi p l n là 95%, doanh nghi p nh và v a là 78%. i m n i b t trong ng d ng TM T năm 2009 là t l s d ng các ph n m m ph c v cho ho t ng s n xu t, kinh doanh có xu hư ng tăng. Ngoài 92% doanh nghi p s d ng ph n m m k toán, các doanh nghi p cũng ã m nh d n u tư, tri n khai nhi u ph n m m chuyên d ng khác như qu n lý nhân s (43%), qu n lý chu i cung ng (32%), qu n lý khách hàng (27%), v.v... T nh ng k t qu th ng kê trên cho ta th y, các doanh nghi p Vi t Nam h u h t ã ng d ng TM T vào ho t ng s n xu t kinh doanh và vi c s d ng ph n m m ngày càng ư c quan tâm hơn giúp phát tri n m ng lư i TM T c a doanh nghi p. i u này có tác ng r t l n n lĩnh v c ào t o tr c tuy n b i l , TM T là phương ti n tri n khai và phát tri n ho t ng c a các doanh nghi p trong ngành này. - 13 -
  14. 2.1.2 ánh giá tác ng c a môi trư ng vĩ mô Nhân t chính tr - pháp lu t Hi n t i, m i hình th c h c t p mà t ra có hi u qu u ư c Nhà nư c ng h , ào t o tr c tuy n cũng làm m t trong nh ng hình th c ào t o ang th hi n ư c nh ng ưu i m mà hình th c ào t o truy n th ng chưa áp ng ư c như gi m chi phí h c t p, ti t ki m th i gian, kh c ph c khó khăn v kho ng cách...V i nh ng ưu i m này thì ào t o tr c tuy n ang d n tr nên ph bi n, ít xa l i v i nh ng ngư i h c và ngày càng có nhi u doanh nghi p và t ch c ho t ng trong lĩnh v c này xu t hi n, Vietnamlearning.vn là m t trong s ó. Ho t ng trong môi trư ng TM T, DN không nh ng ph i tuân th các Lu t liên quan n TM T c a nư c mình mà còn ch u nh hư ng lu t v TM T qu c t . Như v y ta th y, rào c n v lu t pháp theo biên gi i là không còn. i u này ã t o i u ki n phát tri n cho DN, c bi t khi GKCorp là m t t p oàn nư c ngoài ho t ng t i Vi t Nam. Vietnamlearning.vn v i ho t ng chính là o t o tr c tuy n, ph c v i tư ng khách hàng Vi t Nam do v y doanh nghi p chưa b chi ph i nhi u b i các chính sách lu t pháp qu c t mà ch y u ch u chi ph i c a các chính sách lu t pháp Vi t Nam. T i Vi t Nam, lu t giao d ch i n t ã chính th c ư c chính th c công b có hi u l c t 1/3/2006 và lu t công ngh thông tin có hi u l c t 1/1/2007 ã ánh d u bư c phát tri n m i c a TM T Vi t Nam. Khi ã ư c chính th c công nh n và ư c pháp lu t b o v thì các ho t ông TM T m i có th m nh d n “bung ra” như hi n nay và ào t o tr c tuy n là m t trong s ó. Tuy nhiên th trư ng ào t o tr c tuy n hi n t i m i ang “bung ra” m t cách t phát mà chưa có ư c s h tr hay nh hư ng nào t các cơ quan h a quan. - 14 -
  15. Nhân t kinh t B t ký DN nào kinh doanh trên th trư ng thì nh ng thay i v kinh t có nh hư ng r t l n n tình hình kinh doanh c a DN.M t s y u t thu c môi trư ng kinh t như : t c tăng trư ng GDP, GNP ; lãi su t và xu hư ng lãi su t; cán cân thanh toán qu c t ; xu hư ng c a t giá h i oái; m c l m phát… N n kinh t nư c ta ang d n i vào n nh, t c tăng trư ng GDP, GNP không cao nhưng là u qua m i năm,t l l m phát cũng cũng ã gi m…Thêm vào ó,VN cũng ã chính th c tr thành thành viên c a WTO, t o i u ki n thu n l i cho các DN m r ng giao lưu h p tác qu c t , ti p c n nh ng tri th c m i.V TM T thì chính ph ã thông qua k ho ch t ng th phát tri n thương m i. i n t giai o n 2006-2010 . ây là n n t ng cho vi c tri n khai r t nhi u ho t ng liên quan t i thươngm i i n t trong giai o n 5 năm, ng th i góp ph n ưa thương m i i n t vào cu c s ng thông qua nh ng chính sách c th trong các lĩnh v c kinh t và thương m i. - 15 -
  16. Nhân t văn hoá – xã h i Trong y u t văn hóa – xã h i c i m tác ng rõ nh t t i ho t ng ào t o tr c tuy n nói chung là Vietnamlearning.vn nói riêng ó là nư c ta ang có dân s tr , t l nh ng ngư i tr chi m khá ông, có t i 79 tri u ngư i dư i 65 tu i theo t ng c c th ng kê,d dàng ti p nh n các công ngh m i.Theo VNNIC tính n 12/2007 thì s ngư i s d ng internet t i VN là 18,551,409 chi m 22,4% dân s . H chính là nh ng ngư i thích nh ng ng d ng m i m c a công nghê, ti p nh n nh ng ý tư ng m i t t hơn và c bi t r t ham h c h i. Nh ng i u ó là nh ng i u mang l i thu n l i cho ho t ng ào t o tr c tuy n b i ây là hình th c ào t o m i m , không òi h i ngư i h c ph i n l p h c truy n th ng mà có th h c b t c âu n u có các i u ki n i kèm như có máy tính, có m ng internet, có tài kho n h c t p. Chính vì v y mà trong th i gian g n ây ho t ng ào t o tr c tuy n ang ư c lưu tâm n nhi u hơn. Bên c nh nh ng thu n l i ó cũng có nh ng tr ng i ó là vi c h c qua m ng c n có s t giác khá cao c a ngư i h c trong khi ó t i Vi t Nam, ph n ông ngư i h c v n th ng trong h c t p, ó là h qu c a phương pháp giáo d c c a chúng ta. Do v y vi c h c tr c tuy n chưa t ư c h t hi u qu như mong mu n do v y mà nhi u ngư i h c chưa m n mà v i hình th c này. Nhân t công ngh Công ngh là m t trong nh ng nhân t quan tr ng có nh hư ng t i t i kh năng và m c ng d ng c a DN. M t s y u t c n quan tâm như tình hình phát tri n internet, b n quy n ph n m m, ng d ng CNTT trong DN, an ninh & an toàn trong giao d ch TM T… Có th nói ào t o tr c tuy n là m t s n ph m c a th i i công ngh thông tin do v y ây là yêu t có tác ng rõ ràng nh t. S ph bi n c a tin h c - 16 -
  17. và internet ã làm ti n cho s phát tri n c a ho t ng ào t o tr c tuy n. Trong nh ng năm g n ây internet Vi t Nam ã phát tri n r t nhanh và nh ng các nhân hay t ch c năng ng, h ã tìm th y các cơ h i kinh doanh m i. H u như m i th trong cu c s ng th c ang ư c s hóa m nh m . i u ó thúc y cho ho t ng ào t o tr c tuy n tuy n di n ra nhanh hơn. Tuy nhiên, song hành v i s phát tri n m nh m c a internet thì ngư i dùng cũng b t u ph i lo l ng nhi u hơn ên tính b o m t khi mà internet v n ang là m nh t màu m cho nh ng hacker khai thác thông tin cá nhân. i u ó là c n tr l n i v i vi c thuy t ph c m i ngư i tham gia vào các ho t ng giao d ch tr c tuy n nói chung và ào t o tr c tuy n nói riêng. nư c ta tình n T12/2007 thì t l s ngư i s d ng internet là 22,4%, t ng băng thông kênh k t Qu c t c a VN là 10,508 Mbps, t ng băng thông kênh k t n i trong nư c là 25,412 Mbps. Tuy nhiên thì v v n công ngh VN ch m i phát tri n v chi u r ng, còn chi u sâu chưa ư c m b o. H t ng CNTT và vi n thông chưa áp ng ư c yêu c u, h th ng thanh toán còn nhi u b t c p, an ninh m ng chưa m b o, môi trư ng pháp lý chưa hoàn thi n, môi trư ng xã h i và t p quán kinh doanh chưa tương thích, nh n th c v TM T còn th p. Chính vì v y mà thói quen giao d ch tr c tuy n v n chưa hình thành nhi u, c bi t là v v n h c tr c tuy n, m c ti p c n n ng d ng này v n chưa cao. 2.2 Phân tích môi trư ng ngành Phân tích c nh tranh trong ngành - S lư ng l n các i th c nh tranh : Ngành kinh doanh ào t o tr c tuy n hi n nay là khá m i m , tuy nhiên thì s lư ng các DN tham gia vào lĩnh v c này cũng không ph i là th p. Bên c nh m t s website có th k n như - 17 -
  18. hoctienganhonline.net, globaledu.com.vn… thì còn có các doanh nghi p, trư ng H cũng m nhi u l p ào t o tr c tuy n. Tuy nhiên Vietnamlearning.vn là gi i pháp ào t o t ng th h u h t các lĩnh v c, còn các các website khác ch d ng l i 1 vài lĩnh v c.Do v y s c nh tranh này là không cao. - S khác bi t gi a các s n ph m: môi trư ng kinh doanh TM T thì s khách bi t s n ph m gi a các DN là không l n. Các s n ph m / d ch v ngành kinh doanh ào t o tr c tuy n này cũng v y. Và c nh tranh ch y u ây là v ch t lư ng d ch v và giá. VietnamLearning giá không ph i là th p, tuy nhiên VietnamLearning l i a d ng hóa nhi u s n ph m/d ch v , t c là có nhi u chương trình h c, do v y v n thu hút ư c nhi u khách hàng. -M c tăng trư ng trong ngành: ngành kinh doanh ng d ng TM T thì m c này là th p. c bi t lĩnh v c ào t o tr c tuy n l i là lĩnh v c khá m i m , không nhi u ngư i s d ng d ch v này. Do v y s c nh tranh này cũng là tương i. - Thích ng mang tính chi n lư c cao : Trong ngành kinh doanh TM T, khi 1 website ư c m ra nghĩa là 1 ý tư ng m i ư c ra i, và t t nhiên khi ó website s d dàng b sao chép các mô hình ho t ng.VietnamLearning.vn là m t mô hình khá m i và ang ho t ng khá hi u qu , do ó vi c b sao chép các ý tư ng là khá d dàng, khi n vi c c nh tranh càng tr nên l n v i c i th s n có và các i th ti m n. Có th nói ào t o tr c tuy n v n ang là ngành phân tán m ng và m c c nh tranh trong ngành không cao ⇒ i m ánh giá 4/10 Các rào c n ra nh p ngành - 18 -
  19. Có th nói ào t o tr c tuy n nghe có v r t h p d n khi ngư i ta nói n nh ng l i ích mà ngành này mang l i nhưng phát tri n m t h th ng ào t o như v y không ơn gi n. Có khá nhi u tr ng i. - Chi phí c nh: chi phí tham gia kinh doanh trong ngành ng d ng TM T là tương i cao. Ta t m li t kê ra m t vài chi phí: chi phí cho m t h th ng công ngh g m máy móc, thi t b truy n thông, các ph n m m h tr , chi phí thuê tr s , nhân viên, chi phí cho nh ng b n quy n giáo trình, chi phí phát hành th h c, chi phí i tác và các chi phí khác… Tuy nhiên xét v VietnamLearning thì ây là không h n là 1 rào c n l n, vì ây là website c a t p oàn nư c ngoài, có v n khá l n. - Ni m tin và s trung thành v i thương hi u c a các DN truy n th ng cao hơn các DN TM T ơn thu n .Th c t cho th y s lư ng ngư i tham gia h c tr c truy n là không nhi u. ây là 1 tr ng i l n i v i DN. - ư ng cong kinh nghi m có d c l n: ngành, thì DN nào ho t ng càng lâu thì càng gây ư c uy tín v i khách hàng. ây, rào c n này i v i VietnamLearning.vn là không l n, do t p oàn GKCorp là 1 t p oàn qu c t khá l n và có uy tín trên th gi i. ⇒ i m ánh giá 6/10 S n ph m thay th S n ph m thay th cho ào t o tr c tuy n hi n nay có th k n ó là ào t o t xa qua m ng vô tuy n truy n hình và ào t o t p trung ( ào t o truy n th ng) nhưng s n ph m thay th chính v n là hình th c ào t o t p trung. Do còn có nhi u h n ch nên ào t o tr c tuy n v n chưa là phương pháp ư c l a ch n u tiên mà ngư i h c ch ch n h c tr c tuy n khi không có i u ki n do v y hi n t i s e d a c a s n ph m thay th n ào t o tr c tuy n là r t l n. - 19 -
  20. ⇒ i m ánh giá 7/10 Quy n l c thương lư ng c a khách hàng Như ã nh n nh, ào t o tr c tuy n là ngành phân tán m ng thi u s t p trung nên hi n t i khách hàng có khá nhi u s l a ch n khác bên c nh vietnamlearning.vn. Vi c thay i a ch h c t vietnamlearning.vn sang website khác cũng không gây phi n hà gì cho khách hàng. Như v y có th th y hi n t i quy n l c thương lư ng ang nghiêng v phía khách hàng nhi u hơn. Bên c nh ó, thói quen c a h c t p c a ngư i dân VN v n là cách h c truy n th ng, n tr c ti p các trung tâm h c t p. Vì m c s d ng internet và h t ng công ngh c a VN v n chưa cao nên s lư ng ngư i tham gia h c tr c tuy n cũng không cao. Hơn n a giá thành c a các khóa h c cũng không ph i là th p, chưa phù h p v i m c tiêu dùng c a t t c m i ngư i. Vì th nên quy n l c thương lư ng c a khách hàng ây là cao. ⇒ i m ánh giá 7/10 Quy n l c thương lư ng c a nhà cung ng Nhà cung ng c a vietnamlearning.vn có th ó là i tư ng cung c p cũng giáo trình b ng d ng text hay băng ghi âm hay vidio. tìm ư c s n ph m gi ng d y cũng là m t khó khăn cho vietnamlearning.vn vì nó còn liên quan n ch t lư ng và b n quy n. Hi n VietnamLearning có 3 nhà cung ng chính là NIIT- Elementk và Q- group chuyên cung c p n i dung các khóa h c và Net Dimension chuyên cung c p công ngh . ây u là nh ng t p oàn a qu c gia n i ti ng trên th gi i cung c p s n ph m cho r t nhi u khách hàng. Ch ng h n như các khách hàng c a Elementk g m Citigroup, Alliance Capital, Net Bank, IBM, Toyota, Microsoft…., và c a Net Dimension thì có HSBC, Cathay Pacific, ABN - 20 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2