intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

32
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là làm rõ bản chất của sự gắn kết của người lao động đối với doanh nghiệp, trường hợp nghiên cứu tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. Các nhân tố khách quan, chủ quan tác động đến sự gắn kết của sự gắn kết của người lao động đối với doanh nghiệp, trường hợp nghiên cứu tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------------- NGUYỄN THỊ THU HÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƢƠNG MẠI – DỊCH VỤ PHÁT THÀNH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------------- NGUYỄN THỊ THU HÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ GẮN KẾT CỦA NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƢƠNG MẠI – DỊCH VỤ PHÁT THÀNH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS-TS. BÙI LÊ HÀ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 03 năm 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học :PGS-TS. Bùi Lê Hà (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 26 tháng 04 năm 2017. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch 2 TS. Lê Quang Hùng Phản biện 1 3 TS. Phạm Phi Yên Phản biện 2 4 PGS. TS Hoàng Đức Ủy viên 5 TS. Phan Thị Minh Châu Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn và Khoa quản lý chuyên ngành sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV 1
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆTP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨAVIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------------------- ----------------------- TP. HCM, ngày tháng năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN THỊ THU HÀ Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 20/12/1992 Nơi sinh: Lâm Đồng Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:1541820029 I- TÊN ĐỀ TÀI: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành . II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Nhiệm vụ: Tổng hợp lý luận về mức độ gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành; xây dựng mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ gắn kết của kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành; xác định giá trị cụ thể tác động của từng nhân tố đến mức độ gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành thông qua điều tra khảo sát. Nội dung đề tài gồm có 5 chương chính: Tổng quan về nghiên cứu; cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; kết quả nghiên cứu; hàm ý quản trị và kiến nghị; đưa ra mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của của người lao động, từ đó đưa ra các hàm ý quản trị nhằm mang lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết giúp người lao động gắn kết lâu dài với Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 20/09/2016 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 20/03/2017 V- CÁN BỘ HƢỚNG DẪN: PGS-TS. BÙI LÊ HÀ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) PGS-TS. Bùi Lê Hà 2
  5. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Thị Thu Hà, tác giả luận văn tốt nghiệp cao học này. Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) NGUYỄN THỊ THU HÀ i
  6. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian làm luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô, gia đình, bạn bè để tìm hiểu, nghiên cứu về đề tài. Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS-TS. Bùi Lê Hà. Người đã hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đồng nghiệp đã động viên chia sẻ, giúp đỡ nhiệt tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn này. Mặc dù đã cố gắng hoàn thành luận văn trong phạm vi và khả năng của mình. Nhưng do hạn chế về mặt thời gian và khả năng chuyên môn, do vậy chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót. Kính mong nhận được sự cảm thông và tận tình chỉ bảo của thầy cô và các bạn. Tp. Hồ Chí Minh, tháng 03 năm 2017 Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) NGUYỄN THỊ THU HÀ ii
  7. TÓM TẮT “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành” nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết làm việc của cán bộ, công nhân viên tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. Dựa trên nghiên cứu lý thuyết về tiêu chí đánh giá đối với vấn đề liên hệ, phối hợp với tham khảo ý kiến của nhóm thảo luận, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành gồm 7 thành phần: 1) Lãnh đạo trực tiếp; 2) Đào tạo và phát triển nghề nghiệp; 3) Môi trường và điều kiện làm việc; 4) Lương, thưởng; 5) Phúc lợi; 6) Khen thưởng - động viên; 7) Bản chất công việc. Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành điều tra với cỡ mẫu là 320 và áp dụng phương pháp kiểm định Cronbach‟s Alpha và phân tích EFA, hồi quy tuyến tính, phân tích ANOVA. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự gắn kết của người lao động tạiCông ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thànhgồm 5 nhân tố: 1. Lương, thưởng, 2. Khen thưởng, động viên, 3. Phúc lợi, 4. Môi trường và điều kiện làm việc, 5. Bản chất công việc. Từ kết quả nghiên cứu tác giả thảo luận đưa ra các hàm ý quản trị nhằm mang lại nguồn cảm hứng trong công việc, tạo sự nhiệt huyết giúp người lao động gắn kết lâu dài với Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. iii
  8. ABSTRACT "The study of factors affecting the level of cohesion of the staff at Phat Thanh Trading – Producing – Services Company Limited" aims to determine the factors affecting the cohesion of officials and staff at this organisation. Based on the theoretical study on assessment criteria of the concerned issues, and the consultation of the panel discussion, the author proposes a study model of factors affecting the level of cohesion of the staff at Phat Thanh Trading – Producing – Services Company Limited that comprises 7 elements: 1.Leadership; 2.Opportunities training and advancement; 3.WorkingEnvironment and conditions; 4. Income; 5. Welfare; 6. Awarding bonus payments and promotion; 7. Nature of work. From the initial proposed model, the author undertakes a questionaire survey of a sample size two hundred twenty three objects, and applied Cronbach's Alpha test and EFA, linear regression, ANOVA analysis methods. The study results showed that the level of staff cohesion at Phat Thanh Trading – Producing – Services Company Limitedcomprise 5 components: 1. Income, 2. Awarding bonus payments and promotion, 3. Welfare, 4. Working Environment and conditions, 5 . Nature of work. From the study‟s results the author discuss managerial implications to provide inspiration to the work and create enthusiasm to help officers and staff in strong cohesion with Phat Thanh Trading – Producing – Services Company Limited. iv
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU STT BẢNG TÊN TRANG 1 Bảng 2.1 Bảng thuyết hai nhân tố 13 2 Bảng 3.1 Thống kê số lượng nhân viên 29 3 Bảng 3.2 Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng 33 4 Bảng 3.3 Thống kê mẫu về đặc điểm giới tính 33 5 Bảng 3.4 Thống kê mẫu về đặc điểm nhóm tuổi 34 6 Bảng 4.1 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lãnh đạo trực tiếp 37 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Đào tạo và phát triển nghề 7 Bảng 4.2 38 nghiệp Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường và điều kiện làm 8 Bảng 4.3 39 việc 9 Bảng 4.4 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lương, thưởng lần 1 40 10 Bảng 4.5 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lương, thưởng lần 2 41 11 Bảng 4.6 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Phúc lợi 41 12 Bảng 4.7 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Khen thưởng - động viên 42 13 Bảng 4.8 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Bản chất công việc lần 1 43 14 Bảng 4.9 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Bản chất công việc lần 2 44 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Sự gắn kết của người lao 15 Bảng 4.10 44 động 16 Bảng 4.11 Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần thứ nhất 46 17 Bảng 4.12 Bảng phương sai trích lần 1 47 18 Bảng 4.13 Kết quả phân tích nhân tố EFA lần thứ nhất 48 19 Bảng 4.14 Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần cuối 50 20 Bảng 4.15 Bảng phương sai trích lần cuối 51 21 Bảng 4.16 Kết quả phân tích nhân tố EFA lần cuối 52 Thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter 22 Bảng 4.17 56 lần 1 Thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter 23 Bảng 4.18 58 lần 2 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính đa biến 24 Bảng 4.19 63 lần 3 Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến lần 25 Bảng 4.20 64 3 Các thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp 26 Bảng 4.21 64 Enter 27 Bảng 4.22 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố khen thưởng – động 67 v
  10. viên 28 Bảng 4.23 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố lương, thưởng 68 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố môi trường và điều kiện 29 Bảng 4.24 69 làm việc 30 Bảng 4.25 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố phúc lợi 70 31 Bảng 4.26 Mức độ cảm nhận của nhân viên về nhân tố bản chất công việc 71 Kiểm định sự khác nhau về mức độ cảm nhận giữa nhân viên nam 32 Bảng 4.27 73 và nữ Bảng so sánh giá trị trung bình về mức độ cảm nhận giữa 2 nhóm 33 Bảng 4.28 73 nhân viên nam và nữ vi
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ STT HÌNH TÊN TRANG 1 Hình 2.1 Mô hình tác động sự gắn kết của người lao động 7 2 Hình 2.2 Sơ đồ hệ thống phân cấp nhu cầu con người của Maslow (1943) 9 3 Hình 2.3 Mô hình lý thuyết đề xuất về sự gắn kết của người lao động tại 19 Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành Quy trình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của 4 Hình 3.1 người lao động làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương 28 mại – Dịch Vụ Phát Thành 5 Hình 4.1 Mô hình sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản 54 xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành 6 Hình 4.2 Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui 60 7 Hình 4.3 Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa 61 8 Hình 4.4 Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa 62 Mô hình lý thuyểt chính thức về sự gắn kết của người lao động 9 Hình 4.5 tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát 66 Thành vii
  12. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT SPSS: Statistical Package for the Social Sciences EFA: Exploratory Factor Analysis BCCV: Bản chất công việc LD: Lãnh đạo DT: Đào tạo KT: Khen thưởng MT: Môi trường PL: Phúc lợi LT: Lương, thưởng BCCV: Bản chất công việc viii
  13. MỤC LỤC CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ........................................................................... 1 1 1 Mở đầu – d chọn đ t i ........................................................................................... 1 1 2 Mục tiêu đ t i nghiên cứu............................................................................................ 2 1 3 Đối tƣợng v hạ vi nghiên cứu ................................................................................ 2 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 2 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 3 1 4 Phƣơng há nghiên cứu .............................................................................................. 3 1.4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu ................................................................................ 3 1.4.2 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3 1.4.2.1 Phương pháp nghiên cứu định tính ................................................................. 3 1.4.2.2 Phương pháp nghiên cứu định lượng ............................................................. 3 15 t cấu củ đ t i........................................................................................................... 4 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ L THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .............................. 5 2.1Một ố hái niệ iên u n đ n vấn đ nghiên cứu ..................................................... 5 2.1.1 Người lao động ...................................................................................................... 5 2.1.2 Người sử dụng lao động ..................................................................................... 6 2.1.3 Sự gắn kết của người lao động ........................................................................... 6 2.1.4 Sự cần thiết nâng cao sự gắn kết của người lao động trong tổ chức ..................... 7 2 2 Các thuy t iên u n đ n ự gắn t ngƣời động tr ng tổ chức ...................... 9 2.2.1. Lý thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow ............................................................... 9 2.2.2. Thuyết ERG ........................................................................................................ 10 2.2.3. Thuyết về động cơ thúc đẩy theo nhu cầu của David Mc. Clelland ................... 11 2.2.4. Thuyết 2 nhân tố của Ferderick Herzberg .......................................................... 12 2.2.5 Thuyết công bằng của J. Stacy Adams (1963) .................................................... 14 2.3 Tổng u n t i iệu nghiên cứu ..................................................................................... 15 2.3.1 Tài liệu nghiên cứu nước ngoài ........................................................................... 15 2.3.2 Tài liệu nghiên cứu trong nước ........................................................................... 16 2.4 Mô hình nghiên cứu v các giả thuy t ........................................................................ 18 ix
  14. 2.4.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................................ 18 2.4.2 Các giả thuyết nghiên cứu ................................................................................ 21 CHƢƠNG 3 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................. 24 3 1 Thi t nghiên cứu ...................................................................................................... 24 3.1.1 Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 24 3.1.1.1 Nghiên cứu định tính .................................................................................... 24 3.1.1.2 Nghiên cứu định lượng ................................................................................. 25 3.1.2 Quy trình nghiên cứu ........................................................................................... 27 3.1.3 Phương pháp chọn mẫu ....................................................................................... 28 3 2 Xây dựng th ng đ ....................................................................................................... 29 3.2.1 Thang đo lường nhân tố Lãnh đạo trực tiếp ........................................................ 29 3.2.2 Thang đo lường nhân tố Đào tạo và phát triển nghề nghiệp ............................... 29 3.2.3 Thang đo lường nhân tố Môi trường và điều kiện làm việc .............................. 30 3.2.4 Thang đo lường nhân tố Lương, thưởng ............................................................. 30 3.2.5 Thang đo lường nhân tố Phúc lợi ........................................................................ 30 3.2.6 Thang đo lường nhân tố Khen thưởng - động viên ............................................. 31 3.2.7 Thang đo lường nhân tố Bản chất công việc ....................................................... 31 3 3 Thực hiện nghiên cứu định ƣợng ............................................................................... 31 3.3.1 Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng .......................................... 31 3.3.2 Đặc điểm của mẫu nghiên cứu ......................................................................... 33 3.3.2.1Mẫu dựa trên giới tính ................................................................................... 33 3.3.2.2Mẫu dựa trên độ tuổi ..................................................................................... 33 CHƢƠNG 4 ẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................ 35 4 1 Đánh giá th ng đ ......................................................................................................... 35 4.1.1 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lãnh đạo trực tiếp (LD) ......................... 36 4.1.2 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Đào tạo và phát triển nghề nghiệp (DT) 37 4.1.3 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Môi trường và điều kiện làm việc (MT) ...................................................................................................................................... 38 4.1.4 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Lương, thưởng (LT)............................... 39 4.1.5 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Phúc lợi (PL) ......................................... 40 x
  15. 4.1.6 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Khen thưởng - động viên (KT) .............. 41 4.1.7 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Bản chất công việc (BCCV) .................. 42 4.1.8 Cronbach Alpha của thang đo nhân tố Sự gắn kết của người lao động (GK) ..... 43 4.1.9 Kết luận: .............................................................................................................. 44 4 2 Phân tích nhân tố há há (EFA) ảnh hƣởng đ n ự gắn t củ ngƣời động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thƣơng ại – Dịch Vụ Phát Th nh .............................. 44 4.2.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) lần thứ 1 ...................................................... 45 4.2.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) lần cuối (lần thứ 16) .................................... 49 4.2.2 Kết luận phân tích nhân tố khám phá mô hình đo lường .................................... 52 4 3 Phân tích ô hình hồi ui tuy n tính đ bi n ............................................................ 54 4.3.1 Phân tích mô hình hồi qui tuyến tính đa biến lần 1 ............................................. 54 4.3.1.1 Mô hình lần 1 ................................................................................................ 54 4.3.1.2Kiểm định mô hình hồi qui tuyến tính đa biến lần 1 ..................................... 54 4.3.2 Phân tích mô hình hồi qui tuyến tính đa biến lần 2 ............................................. 56 4.3.2.1 Mô hình lần 2 ................................................................................................ 56 4.3.2.2 Kiểm định mô hình hồi qui tuyến tính đa biến lần 1 .................................... 56 4.3.3 Phân tích mô hình hồi qui tuyến tính đa biến lần 3 ............................................. 57 4.3.3.1 Mô hình lần 3 ................................................................................................ 57 4.3.3.2 Kiểm tra các giả định mô hình hồi quy ........................................................ 57 4.3.3.3 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến lần 3 .... 61 4.3.4 Đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết củangười lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ PhátThành .............. 63 4.3.4.1 Đánh giá mức độ quan trọng của từng nhân tố ............................................ 63 4.3.4.2 Kết quả đánh giá mức độ cảm nhận của nhân viên trong từng nhân tố ....... 65 4.3.4.3 Kiểm tra sự khác nhau giữa nhân viên nam và nhân viên nữ về mức độ ảnh hưởng đến sự gắn kết ................................................................................................ 69 TÓM TẮT CHƢƠNG 4 ..................................................................................................... 73 CHƢƠNG 5 CÁC HÀM QUẢN TRỊ .......................................................................... 74 5 1 Tó tắt t uả nghiên cứu ......................................................................................... 74 5.1.1 Nhân tố Bản chất công việc ................................................................................. 74 xi
  16. 5.1.2 Nhân tố Khen thưởng – động viên ...................................................................... 75 5.1.3 Nhân tố Lương, thưởng ....................................................................................... 75 5.1.4 Nhân tố Phúc lợi .................................................................................................. 75 5.1.5 Nhân tố Môi trường và điều kiện làm việc .......................................................... 76 52H uản trị .............................................................................................................. 77 5.2.1 Đối với “Bản chất công việc” .............................................................................. 77 5.2.2 Đối với chính sách “Khen thưởng – động viên” ................................................. 79 5.2.3 Đối với chính sách “Lương, thưởng” .................................................................. 80 5.2.4 Đối với chính sách “Phúc lợi” ............................................................................. 81 5.2.5 Đối với “Môi trường và điều kiện làm việc” ....................................................... 82 5 3 Các hạn ch v hƣớng nghiên cứu ti the củ đ t i ............................................ 83 TÀI LIỆU THAM HẢO .................................................................................................. 84 xii
  17. CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 1 1 Mở đầu – d chọn đ t i Đội ngũ nhân viên luôn được xem là một nguồn tài nguyên quý nhất của một doanh nghiệp. Đội ngũ nhân viên giỏi sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào.Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập, làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào nước ta ngày càng gia tăng, dẫn tới thị trường lao động càng cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp trong nước càng gặp khó khăn hơn trong việc duy trì và quản lý nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Trước tình hình đó, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải đặt công tác quản trị nguồn nhân sự lên hàng đầu.Lâu nay, nhân lực luôn được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu cũng như yếu tố quyết định sự thành bại của đơn vị. Các doanh nghiệp cần phải đảm bảo đủ nhân lực về số lượng và chất lượng trong mọi thời kỳ, mọi giai đoạn hoạt động cũng như đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực của tổ chức. Các doanh nghiệp ngày nay luôn tìm cách lôi kéo nhân viên giỏi từ những công ty khác về làm việc cho mình, qua đó buộc các doanh nghiệp phải chú trọng việc thu hút, nâng cao sự gắn kết và giữ chân nhân viên giỏi của doanh nghiệp mình. Vì vậy nâng cao sự gắn kết, giữ chân người lao động luôn là một nhiệm vụ quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào trong một nền kinh tế thị trường cạnh tranh. Việc xây dựng một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp đã khó, việc tạo động lực cũng như để kích thích động viên đội ngũ này phát huy hết khả năng, trí tuệ, tăng cường nỗ lực nhằm hướng tới đạt được mục tiêu của tổ chức, lại càng là thử thách thể hiện nghệ thuật và khoa học của các nhà quản trị nhân sự. Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành được thành lập năm 2006. Sau hơn 10 năm hoạt động, công ty đã đạt được những thành tựu nhất định trong ngành công nghiệp dệt may. Hơn nữa, công ty tự hào là đơn vị đã và đang được phục vụ hàng ngàn khách hàng và ngày càng có thêm nhiều khách hàng tín nhiệm lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Để đạt được những thành tựu trong suốt những năm hoạt động là nhờ vào công ty có hệ thống quản trị hiện đại, quy trình chuyên nghiệp và hướng tới khách hàng. 1
  18. Hơn nữa, công ty cũng xây dựng được một đội ngũ nhân viên năng động, cam kết gắn bó lâu dài, là nguồn tài sản vô cùng quý giá để Công ty hoạt động hiệu quả và phát triển một cách bền vững. Tuy nhiên, vấn đề chảy máu chất xám hoặc thuyên chuyển của người lao động, nhất là đối với những vị trí có tầm quan trọng trong Công ty vẫn còn xảy ra. Vì vậy làm thế nào để giữ chân những người lao động trong Công ty là vấn đề hết sức khó khăn và đòi hỏi Công ty cần phải đưa một chính sách phù hợp với nguyện vọng và yêu cầu của những người lao động ở những vị trí đó. Do đó tôi đã chọn đề tài ''Các nhân tố ảnh hƣởng đ n ự gắn t củ ngƣời động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thƣơng ại – Dịch Vụ Phát Th nh” làm luận văn tốt nghiệp của mình. 1 2 Mục tiêu đ t i nghiên cứu - Mục tiêu tổng uát  Làm rõ bản chất của sự gắn kết của người lao động đối với doanh nghiệp, trường hợp nghiên cứu tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành.  Các nhân tố khách quan, chủ quan tác động đến sự gắn kết của sự gắn kết của người lao động đối với doanh nghiệp, trường hợp nghiên cứu tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. - Mục tiêu cụ thể  Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành.  Từ kết quả nghiên cứu, đề xuất định hướng một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự gắn kết của người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. 1.3. Đối tƣợng và phạ vi nghiên cứu 1.3.1 Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động đối tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. 2
  19. 1.3.2 Phạ vi nghiên cứu - Về không gian: Phạm vi nghiên cứu đề tài này giới hạn tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. - Về thời gian: Từ tháng 01 8 đến 30 9 năm 2016. - Đối tượng khảo sát: Khảo sát thực tế và phỏng vấn trực tiếp nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành để thu thập dữ liệu sơ cấp. 1.4. Phƣơng há nghiên cứu 1.4.1 Dữ liệu dùng cho nghiên cứu  Dữ liệu thứ cấp: Các báo cáo kế hoạch của Công Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành.  Dữ liệu sơ cấp: Điều tra khảo sát, thu thập và lấy ý kiến của người lao động đang làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành để thực hiện nghiên cứu định lượng. 1 4 2 Phƣơng há nghiên cứu Sử dụng 02 phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng. 1 4 2 1 Phƣơng há nghiên cứu định tính  Căn cứ trên các tài liệu đã nghiên cứu từ các chuyên gia cũng như kế thừa các nghiên cứu khảo sát về mô hình sự gắn kết để rút ra các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến sự gắn kết của người lao động động đang làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành.  Thực hiện thảo luận nhóm, lấy ý kiến từ lãnh đạo, chuyên viên của các phòng chuyên môn trực thuộc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành. 1 4 2 2 Phƣơng há nghiên cứu định ƣợng  Sau khi nghiên cứu định tính, tác giả tiến hành nghiên cứu định lượng,dùng k thuật thu thập thông tin trực tiếp bằng cách phỏng vấn 320 nhân viên đang làm việc tại công ty thông qua bảng câu hỏi khảo sát. Bảng câu hỏi được thiết kế dựa trên thang 3
  20. đo Likert 5 mức độ nhằm đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến “Sự gắn kết của người lao động động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch Vụ Phát Thành”.  Nghiên cứu này nhằm kiểm định thang đo và mô hình lý thuyết. Sàng lọc các biến quan sát, xác định các thành phần cũng như giá trị thông qua kiểm định sơ bộ bằng hệ số độ tin cậy Cronbach Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy tuyến tính bội bằng cách sử dụng phần mềm xử lý số liệu thống kê SPSS 20.0 để đánh giá và kiểm định mô hình nghiên cứu. 1.5. t cấu củ đ t i Đề tài gồm 05 chương như sau: - Chƣơng 1: Tổng u n v nghiên cứu Giới thiệu tổng quan về nghiên cứu. - Chƣơng 2: Cơ ở thuy t v ô hình nghiên cứu Trình bày cơ sở lý thuyết liên quan đến sự gắn kết của người lao động với doanh nghiệp. - Chƣơng 3: Phƣơng há nghiên cứu Trình bày phương pháp nghiên cứu, quy trình nghiên cứu để kiểm địn thang đo bằng Cronbach‟S alpha, EFA, Regression… - Chƣơng 4: t uả nghiên cứu Trình bày phương pháp phân tích, kết quả nghiên cứu. - Chƣơng 5: Các hàm ý quản trị: Tóm tắt những kết quả chính của nghiên cứu, khả năng ứng dụng, hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2