intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của sinh viên tại Trường đại học công nghệ Tp.HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

67
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là xây dựng và điều chỉnh thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của sinh viên trường. Kiểm định mô hình và xác định mức độ tác động của từng yếu tố đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của sinh viên khi trường. Đưa ra các hàm ý nghiên cứu để giúp lãnh đạo nhà trường đưa ra những quyết định quản trị phù hợp để nâng cao sự hài lòng của sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của sinh viên tại Trường đại học công nghệ Tp.HCM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN ĐẶNG KHOA CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO CỦA SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 05 năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN ĐẶNG KHOA CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO CỦA SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 05 năm 2018
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày tháng 03 năm 2018 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 PGS.TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1 3 TS. Lại Tiến Dĩnh Phản biện 2 4 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên 5 TS. Nguyễn Thành Long Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. i TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Viện ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng 05 năm 2018. NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Đặng Khoa Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 30/08/1991 Nơi sinh: Bình Định Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV: 1541820195 I- Tên đề tài: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của sinh viên tại Trường đại học công nghệ Tp.HCM II- Nhiệm vụ và nội dung: Luận văn có nhiệm vụ và nội dung sau:  Nhiệm vụ của luận văn: Thứ nhất, xác định các yếu tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên trường Công nghệ Tp.HCM về chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường. Thứ hai, đo lường mức độ tác động của từng yếu tố đến Sự hài lòng của sinh viên trường Công nghệ Tp.HCM về chất lượng dịch vụ đào tạo giảng dạy tại trường. Thứ ba, đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao hài lòng của sinh viên trường Công nghệ Tp.HCM đối với việc áp dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy tại trường.  Nội dung chính của luận văn thể hiện trong 5 chương cơ bản: Chương 1: Tổng quan. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu trước đây. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. Chương 4: Kết quả nghiên cứu. . Chương 5: Kết luận và ý nghĩa của nghiên cứu. III- Ngày giao nhiệm vụ: IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ:
  5. ii V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  6. iii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Đặng Khoa
  7. iv LỜI CÁM ƠN Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Trường Đại học Công nghệ Tp. HCM (Hutech) đã truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt thời gian tôi học tại trường, đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Dương Cao Thái Nguyên đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này nhờ vậy mà tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và tập thể lớp đã luôn giúp đỡ động viên tôi trong suốt thời gian học tập và làm luận văn. Trong suốt thời gian làm luận văn, tuy tôi đã cố gắng để hoàn thiện luận văn, luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của thầy hướng dẫn và bạn bè cũng như các anh chị trong cơ quan, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp và phản hồi quý báu của quý thầy, cô và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn. Tp.HCM, tháng 05 năm 2018 Tác giả Nguyễn Đặng Khoa
  8. v TÓM TẮT Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM về chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường. Trên nghiên cứu lý thuyết về tiêu chí đánh giá kết hợp với sự kế thừa có chọn lọc đối với mô hình chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn khách hàng của Parasuraman và các nghiên cứu liên quan. Phối hợp với nghiên cứu và tham khảo ý kiến của nhóm, tác giả đề xuất mô hình đo lường mức độ hài lòng của sự hài lòng của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM đối với việc áp dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy tại trường gồm 7 thành phần: (1): Tin cậy (2): Đáp ứng (RES) (3): Năng lực phục vụ (ASS) (4): Đồng cảm (EMP) (5): Phương tiện hữu hình (TAN) (6): Hợp tác trường quốc tế (COU) (7): Hợp tác doanh nghiệp (CCO). Từ mô hình đề xuất ban đầu, tác giả tiến hành nghiên cứu trên 350 mẫu nghiên cứu và áp dụng phương pháp kiểm định Cronbach Alpha và phân tích EFA, ANOVA. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của sinh viên tại trường gồm 7 thành phần: 1.Hợp tác doanh nghiệp 2. Năng lực tự phục vụ 3.Hợp tác trường quốc tế 4. Đáp ứng 5. Tin cậy 6. Đồng cảm 7.Phương tiện hữu hình. Từ kết quả nghiên cứu bài viết đưa ra các hàm ý quản trị nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM (HUTECH)..
  9. vi ABSTRACT This research aims at determination elements which affect student’s satisfaction at Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH). In theory research about estimating service quality criterions along with the selective inheritance of service quality model. Combining with researching and consulting group’s opions, the author recommends that the model elements which affect student’s satisfaction at Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH) should include 7 parts: 1. reliability 2. assurance 3.responsiveness 4. empathy 5. Tangibles 6. Co-operation with international school 7. Co-operation with enterprise. Due to the first recommended model, the author starts researching over 350 examples and apply the Reliability Analysis Alpha, Analysis EFA, ANOVA. The result shows that student’s satisfaction at Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH) should include 7 parts: 1. Co-operation with enterprise 2. assurance 3. Co-operation with international school 4. responsiveness 5. reliability 6. empathy. 7. Tangibles Results of the research give some administrativve implication to improve and raise the quality service in Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH).
  10. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................iii LỜI CÁM ƠN .............................................................................................................. iv TÓM TẮT ..................................................................................................................... v ABSTRACT ................................................................................................................. vi MỤC LỤC ................................................................................................................... vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ...................................................... x DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................... xi DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH.................................. xii CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN ......................................................................................... 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 4 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 5 1.4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 5 1.5. Ý nghĩa khoa học của đề tài ................................................................................. 6 1.6. Kết cấu của luận văn............................................................................................. 6 Tóm tắt chương 1 .......................................................................................................... 7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY .......... 9 2.1. Các khái niệm ....................................................................................................... 9 2.1.1. Khái niệm Trường đại học .................................................................................. 9 2.1.2. Giáo dục đại học, giáo dục bậc đại học hệ chính quy ....................................... 9 2.1.3. Khái niệm sự hài lòng của khách hàng ........................................................... 10 2.1.4. Khái niệm dịch vụ.............................................................................................. 12 2.2. Cơ sở lý thuyết về sự hài lòng sinh viên ............................................................ 13 2.2.1. Sự hài lòng sinh viên......................................................................................... 13 2.2.2. Chất lượng dịch vụ ............................................................................................ 14 2.2.3. Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng sinh viên ................................................... 16 2.3. Tổng quan các nghiên cứu có liên quan ............................................................. 17 2.3.1. Tổng quan nghiên cứu ngoài nước .................................................................. 17
  11. viii 2.3.2. Tổng quan nghiên cứu trong nước .................................................................. 20 2.4. Tổng quan về Chất lượng dịch vụ lượng đào tạo ............................................... 22 2.5. Mô hình nghiên cứu lý thuyết và các giả thuyết ................................................ 27 Tóm tắt chương 2 ........................................................................................................ 29 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 30 3.1. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................ 30 3.1.1. Nghiên cứu định tính ........................................................................................ 30 3.1.2. Nghiên cứu định lượng ..................................................................................... 31 3.1.3. Quy trình nghiên cứu ........................................................................................ 31 3.1.4. Phương pháp chọn mẫu.................................................................................... 32 3.1.5. Thiết kế bảng câu hỏi ........................................................................................ 33 3.2. Xây dựng thang đo ............................................................................................. 35 3.2.1. Phương pháp xây dựng thang đo ..................................................................... 35 3.2.2. Nghiên cứu định tính khám phá, điều chỉnh, bổ sung thang đo .................... 38 3.2.3. Thiết kế bảng câu hỏi nghiên cứu định lượng ................................................ 39 3.2.4. Kích thước mẫu nghiên cứu ............................................................................. 42 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................... 45 4.1 Đánh giá thang đo ................................................................................................. 45 4.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) tác động đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM ................................ 48 4.2.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) lần thứ 1 .................................................. 49 4.2.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) lần thứ 2 .................................................. 51 4.2.3 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) lần thứ 3 .................................................. 53 4.2.4 Kết luận phân tích nhân tố khám phá mô hình đo lường ................................ 56 4.3 Phân tích mô hình hồi qui tuyến tính đa biến ....................................................... 58 4.3.1 Kiểm định mô hình hồi qui tuyến tính đa biến .................................................. 58 4.3.2 Kiểm tra các giả định mô hình hồi quy .............................................................. 58 4.3.2.1 Kiểm định giả định phương sai của sai số (phần dư) không đổi....................... 59 4.3.2.2 Kiểm tra giả định các phần dư có phân phối chuẩn .......................................... 59
  12. ix 4.3.2.3 Ma trận tương quan ........................................................................................... 61 4.4 Phân tích hồi quy ................................................................................................... 62 4.4.1 Kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi qui tuyến tính đa biến ....................... 64 4.4.2 Kết quả phân tích hồi quy ................................................................................... 64 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH CHO GIẢI PHÁP .............. 67 5.1 Về hoạt động hợp tác doanh nghiệp ...................................................................... 67 5.2 Về năng lực tự phục vụ ......................................................................................... 69 5.3 Về liên kết các trường quốc tế .............................................................................. 70 5.4 Về tính đáp ứng ..................................................................................................... 70 5.5 Yếu tố tin cậy ........................................................................................................ 71 5.6 Yếu tố đồng cảm ................................................................................................... 73 5.7 Yếu tố phương tiện hữu hình ................................................................................ 73 KẾT LUẬN ................................................................................................................. 74 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 75 PHỤ LỤC .................................................................................................................... 79
  13. x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU Từ viết tắt Nghĩa viết tắt ĐH Đào tạo đại học HUTECH Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM PPDH phương pháp dạy học
  14. xi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Các giả thuyết nghiên cứu trong mô hình lý thuyết ...........................28 Bảng 3.1: Thang đo nháp đầu của các khái niệm nghiên cứu trong mô hình ...36 Bảng 3.2: Thang đo chính thức sự hài lòng của sinh viên ...................................39 Bảng 4.1: Phân tích hệ số Cronbach alpha cho các thang đo .............................45 Bảng 4.2: Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần thứ 1 .............49 Bảng 4.3: Bảng phương sai trích lần thứ 1 ...........................................................49 Bảng 4.4: Kết quả phân tích nhân tố EFA ............................................................50 Bảng 4.5: Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần 2 ....................51 Bảng 4.6: Bảng phương sai trích lần thứ 2 ...........................................................52 Bảng 4.7: Kết quả phân tích nhân tố EFA ............................................................52 Bảng 4.8: Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần 3 ....................53 Bảng 4.9: Bảng phương sai trích lần thứ 3 ...........................................................54 Bảng 4.10: Kết quả phân tích nhân tố EFA ..........................................................54 Bảng 4.11: Ma trận tương quan giữa biến phụ thuộc và các biến độc lập ........61 Bảng 4.12 : Kiểm định tính phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến .64 Bảng 4.13: Bảng phân tích kết quả hồi quy ..........................................................64 Bảng 4.14: Các thông số thống kê trong mô hình hồi qui bằng phương pháp Enter .................................................................................................................64
  15. xii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu lý thuyết ...............................................................28 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu của luận văn ......................................................32 Hình 3.2: Quy trình xây dựng thang đo ................................................................36 Hình 4.1 : Mô hình chính thức về các yếu tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM đối với việc áp dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy tại trường ...........................................................................57 Hình 4.2: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi qui ..............59 Hình 4.3: Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa .......................................60 Hình 4.4: Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa ...................................60
  16. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ cùa cuộc cách mạng công nghiệp hóa hiện đại hóa, đào tạo đại học (ĐH) cũng đang đứng trước nhiều thách thức rất lớn. Sự xuất hiện của các công nghệ mới làm thay đổi nền tảng sản xuất dịch vụ đặt ra những yêu cầu mới đối với năng lực nhân sự, từ đó đòi hỏi các trường ĐH phải thay đổi chương trình đào tạo để đáp ứng được nhu cầu của nền công nghiệp hóa hiện đại hóa. Với vai trò là chủ thể của quá trình học tập, sinh viên (SV) luôn có xu hướng lựa chọn phương pháp và lộ trình học phù hợp với nhu cầu cá nhân dề đạt được mục tiêu học tập tốt nhất. Vi vậy, việc nghiên cứu phát triển phương pháp dạy học (PPDH) phù hợp với nhu cầu học tập của sinh viên là yêu cầu cần thiết, Trong đó, Hệ thống trường Đại học được xem là một trong những bước tiếp cận phù hợp với xu hướng học tập cá nhân trong đào tạo ĐH hiện nay. Hệ thống trường đại học đã được các tác giả trên thế giới nghiên cứu cách đây khoảng 160 năm và được xây dựng cơ sở lý thuyết khoảng 60 năm trước. Hệ thống trường đại học được định nghĩa bởi Knovvles như là một quá trình mà các cá nhân chủ động, có hoặc không có sự giúp đỡ của người khác, trong việc chẩn đoán nhu cầu học tập của họ, xây dựng mục tiêu học tập, xác định nguồn nhân lực và vật chất để học tập, thực hiện các chiến lược học tập phù hợp và đánh giá kết quả học tập. Phương thức đào tạo thay đổi theo hướng lấy việc học (thay vì việc dạy) làm trọng tâm, cá nhân hóa quá trình học, đa dạng hóa phương thức học với việc tăng cường học trực tuyến, học qua trải nghiệm với môi trường và thiết bị ảo. Nghiên cứu các phương thức đào tạo phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp hóa hiện đại hóa phải gắn chặt với đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.
  17. 2 Công nghiệp háo hiện đại hóa thật sự đặt giáo dục đại học trước những thách thức mới diễn ra khá nhanh. Các trường đại học có thể chưa dự đoán hết được các kỹ năng mà thị trường lao động cần. Các hoạt động đào tạo và nghiên cứu của các trường đại học chủ yếu vẫn theo phương pháp truyền thống sẽ phải đối mặt với những thay đổi mạnh mẽ cả về tư duy, cơ cấu kiến thức, kỹ năng và phương pháp. Với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, đòi hỏi giáo dục phải đem lại cho người học cả tư duy cũng như những kiến thức, kỹ năng mới, khả năng sáng tạo, thích ứng với thách thức và những yêu cầu mới mà các phương pháp giáo dục truyền thống không thể đáp ứng. Đây là thách thức lớn, đặc biệt trong bối cảnh nền giáo dục đại học của Việt Nam đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế, cả những yếu tố nền móng và phát triển mà một trong những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề là thiếu sự liên kết giữa các trường đại học và doanh nghiệp. Trong thời đại hiện nay, do hội nhập kinh tế quốc tế, cạnh tranh giữa các quốc gia, giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thực trạng này, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn về công nghệ, trình độ quản lý, năng lực tài chính và nguồn nhân lực có chất lượng cao. Với chiếc lược mở rộng thị trường, các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam mang theo rất nhiều cái mới, tư duy mới, công nghệ mới, sản phẩm, dịch vụ mới và trình độ quản lý hiện đại... Họ muốn sử dụng nguồn nhân lực sẵn có của Việt Nam để triển khai những sản phẩm, dịch vụ nhưng nguồn nhân lực của các cơ sờ đào tạo vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng. Có thể chỉ ra hai hạn chế lớn của sinh viên mới tốt nghiệp hiện nay như sau: Thứ nhất, về các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trinh, kỹ năng viết, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng ứng xử v.v. Đây là các kỹ năng quan trọng trong quá trình làm việc ở nhiều vị trí trong doanh nghiệp. Thứ hai, do không được tiếp cận với thực tế, không ít sinh viên mới tốt nghiệp vào vị trí công việc không biết bắt đầu từ đâu, các thao tác rất lúng túng, hiệu năng
  18. 3 công việc không cao, ở một chừng mục nhất định đã hạn chế tính năng động sáng tạo trong công việc được giao, chính vì điều này mà hầu như sau khi tuyển dụng, các doanh nghiệp đều phải mất thời gian đào tạo lại các tân cử nhân mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Có thể thấy, sinh viên tốt nghiệp để rồi thất nghiệp vì thiếu kỹ năng, hoặc doanh nghiệp tuyển nhân sự phải bỏ thêm chi phí ra để đào tạo trước khi sử dụng, rõ ràng là một sự lãng phí khó lòng chấp nhận. Nhưng làm thế nào để giải quyết tình trạng nói trên? Câu trả lời là cần phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nhà trường trong quá trình đào tạo ờ bậc đại học. Vấn đề là làm thế nào để tạo ra và duy trì sự gắn kết ấy? Trong những năm gần đây mặc dù các trường có ý thức về vấn đề này và đã có những nỗ lực lớn nhỏ khác nhau để tạo ra mối liên kết với các doanh nghiệp, nhưng kết quả đạt được vô cùng hạn chế. Có thể nói, đại đa số các doanh nghiệp hoàn toàn không quan tâm gì đến việc tạo dựng quan hệ với các trường đại học. Sự tham gia của doanh nghiệp đối với quá trình đào tạo tại nhà trường hiện nay nếu có thường chỉ dừng lại ở chỗ nhận sinh viên vào thực tập tại các công ty. Nhưng ngay cả trong việc này thì nhiều doanh nghiệp cũng không thực sự hào hứng, vì cho rằng các sinh viên thực tập chỉ làm vướng chân chứ không đóng góp được gì. Mặt khác, nhiều sinh viên cũng than phiền về việc không học được gì, do nhiều công ty không cho phép sinh viên tham gia trực tiếp vào công việc mà chỉ được quan sát chung chung, cũng không có những hướng dẫn hoặc giải đáp khi sinh viên có thắc mắc. Đó là chưa kể tình trạng sinh viên được nhận vào thực tập chỉ để được sai vặt. Nói vắn tắt, các doanh nghiệp không mặn mà bắt tay với nhà trường đơn giản là vì họ không thấy có nhiều lợi ích trong việc hợp tác này. Sẽ là không công bằng nếu nói đến sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp nhưng lại chưa xét đến vai trò của doanh nghiệp mà bỏ qua vai trò của trường. Thực tế cho thấy, nhà trường không thực sự tích cực đề tìm ra những phương cách tạo ra mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp. Ngay cả trong việc thực tập - một yêu cầu bắt buộc trong quá trình “đào tạo - nhà trường” cũng để cho sinh viên tự đi tìm nơi thực tập, miễn là có sự xác nhận của doanh nghiệp như một thủ
  19. 4 tục bắt buộc, rồi sau đó làm một báo cáo mang tính hình thức, thì có thẻ xem là đã đáp ứng được yếu cầu đào tạo. Phải chăng sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào lòng tốt và ý thức trách nhiệm xã hội cùa các doanh nghiệp, và chừng nào điều này chưa xảy ra thì việc sinh viên ra trường để rồi thất nghiệp vẫn sẽ là một tình trạng đương nhiên? Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM (Hutech) là một trong những trường thuộc nhóm đầu của hệ thống các trường ngoài công lập hiện nay. Nhà trường luôn quan tâm và không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ giáo dục tại trường để làm hài lòng người học. Vấn đề này ngày càng được Nhà trường quan tâm nhiều hơn trong bối cảnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đang đặt ra những thách thức như phân tích ở trên. Áp dụng khoa học Công nghệ vào nâng cao chất lượng giảng dạy tại trường là vấn đề được xem là chiến lược của Nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ qua đó tạo sự hài lòng cho người học. Tuy nhiên, để thực sự phát huy được hiệu quả trong việc tạo sự hài lòng cho người học thì cần phải nhận diện được các thành phần nào thực sự có ảnh hưởng ý nghĩa lên sự hài lòng của người học khi áp dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy là điều vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, việc cần làm đầu tiên là nhận diện các yếu tố hay thành phần ảnh hưởng này. Để góp phần giải quyết vấn đề đang đặt ra ở đây, tác giả chọn đề tài "Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của Sinh viên Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM " để nghiên cứu trong luận văn Thạc sĩ. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của nghiên cứu này là " Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của Sinh viên Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM ". Trên cơ sở mục tiêu tổng quát sẽ có các mục tiêu cụ thể sau: Mục tiêu cụ thể
  20. 5 Xác định nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM đối chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trường. Xây dựng và điều chỉnh thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của sinh viên trường . Kiểm định mô hình và xác định mức độ tác động của từng yếu tố đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của sinh viên khi trường. Đưa ra các hàm ý nghiên cứu để giúp lãnh đạo nhà trường đưa ra những quyết định quản trị phù hợp để nâng cao sự hài lòng của sinh viên. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là " Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của Sinh viên Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM ". Đối tượng khảo sát là những sinh viên đang theo học bậc đại học hệ chính quy tại TP. HCM do phòng đào tạo của trường Đại học Đại học Công nghệ Tp.HCM quản lý. Phạm vi nghiên cứu:  Phạm vi nội dung: Nghiên cứu tập trung tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM đối với việc giảng dạy tại trường.  Không gian nghiên cứu: Đại học Công nghệ Tp.HCM.  Thời gian nghiên cứu: Dữ liệu do tác giả thiết kế nghiên cứu thu thập trong năm 2018. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được tiếp cận theo phương pháp suy diễn. Nghiên cứu hệ thống cơ sở lý luận về sự hài lòng, xây dựng mô hình lý thuyết và các giả thuyết trong mô hình, sau đó tiến hành thu thập dữ liệu quan sát đánh giá thang đo và kiểm định mô hình nghiên cứu để đạt được mục tiêu nghiên cứu đưa ra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2