BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
–––––––––––––––––<br />
<br />
LÊ THỊ HƯƠNG TRÀ<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO VAY CỦA<br />
NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CHI NHÁNH THÁI NGUYÊN<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS NGUYỄN TIÊN PHONG<br />
<br />
HÀ NỘI - NĂM 2014<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tác giả xin cam đoan luận văn này là do tự bản thân thực hiện và không sao<br />
chép các công trình nghiên cứu của người khác để làm sản phẩm của riêng mình.<br />
Các thông tin thứ cấp sử dụng trong luận văn là có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả hoàn<br />
toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác và nguyên bản của luận văn.<br />
Tác giả<br />
<br />
LÊ THỊ HƯƠNG TRÀ<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình thực hiện đề tài: “Nâng cao chất lượng cho vay của Ngân<br />
hàng đầu tư và phát triển - chi nhánh Thái Nguyên”. Tôi đã nhận được rất nhiều sự<br />
giúp đỡ, tạo điều kiện của tập thể lãnh đạo, các cán bộ, nhân viên Ngân hàng Đầu tư và<br />
Phát triển – chi nhánh Thái Nguyên, tập thể Ban Giám hiệu, Khoa Sau Đại học, Khoa<br />
Kinh tế và Quản lý, giảng viên, các cán bộ các phòng, ban chức năng Trường Đại học<br />
Bách Khoa Hà Nội. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành về sự giúp đỡ đó.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành cảm ơn TS Nguyễn Tiên<br />
Phong, người Thầy đã chỉ bảo, hưỡng dẫn và giúp đỡ tôi tận tình trong suốt thời<br />
gian thực hiện và hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Viện Đào tạo<br />
sau Đại học, Ngân hàng đầu tư và phát triển – chi nhánh Thái Nguyên đã tạo điều<br />
kiện giúp đỡ tôi thực hiện luận văn này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè đồng nghiệp của tôi đang công tác tại<br />
Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch và gia đình đã động viên, khích lệ, tạo<br />
điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Lê Thị Hương Trà<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan................................................................................................................i<br />
Lời cảm ơn ................................................................................................................. ii<br />
Mục lục...................................................................................................................... iii<br />
Danh mục chữ viết tắt ................................................................................................vi<br />
Danh mục bảng ........................................................................................................ vii<br />
Danh mục đồ thị, hình vẽ ........................................................................................ viii<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ..............................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2<br />
5. Kết cấu của luận văn ...............................................................................................2<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CHO VAY CỦA<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI................................................................................3<br />
1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò hoạt động cho vay của NHTM ..............................3<br />
1.1.1. Khái niệm ..........................................................................................................3<br />
1.1.2. Phân loại cho vay của NHTM...........................................................................4<br />
1.1.3. Các nhân tố cơ bản trong nghiệp vụ cho vay của NHTM...............................10<br />
1.1.4. Đặc điểm hoạt động cho vay của NHTM .......................................................12<br />
1.1.5. Vai trò hoạt động cho vay của NHTM............................................................15<br />
1.2. Chất lượng cho vay ............................................................................................17<br />
1.2.1. Quan niệm chất lượng cho vay .......................................................................17<br />
1.2.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng cho vay...............................................19<br />
1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho vay .......................................................20<br />
1.2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay .............................................24<br />
1.2.5. Các công cụ quản lý chất lượng cho vay ở ngân hàng thương mại ................31<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.3. Những kinh nghiệm về nâng cao chất lượng tín dụng ở ngân hàng thương<br />
mại một số nước và bài học rút ra để vận dụng ở Việt Nam ....................................34<br />
1.3.1. Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới....................................................34<br />
1.3.2. Bài học kinh nghiệm ở Việt Nam ...................................................................35<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CHO VAY CỦA CHI<br />
NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN THÁI NGUYÊN ...........36<br />
2.1. Khái quát tình hình hoạt động của chi nhánh ngân hàng Đầu tư và Phát<br />
triển Thái Nguyên .....................................................................................................36<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và<br />
Phát triển Thái Nguyên .............................................................................................36<br />
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ và sản phẩm dịch vụ cho vay của Chi nhánh Ngân<br />
hàng Đầu tư và Phát triển Thái Nguyên....................................................................37<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của chi nhánh ngân hàng Đầu tư và Phát triển<br />
Thái Nguyên..............................................................................................................38<br />
2.1.4. Tình hình sử dụng lao động tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát<br />
triển Thái Nguyên .....................................................................................................42<br />
2.1.5. Tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh ngân hàng Đầu tư và Phát<br />
triển Thái Nguyên .....................................................................................................43<br />
2.2. Thực trạng hoạt động cho vay của chi nhánh ngân hàng Đầu tư và Phát<br />
triển Thái Nguyên .....................................................................................................46<br />
2.2.1. Quy trình cho vay của chi nhánh ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thái Nguyên ...46<br />
2.2.2. Hoạt động cho vay của chi nhánh ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thái Nguyên....48<br />
2.2.3. Phân tích chất lượng cho vay tại chi nhánh ngân hàng Đầu tư và Phát<br />
triển Thái Nguyên .....................................................................................................55<br />
2.3. Đánh giá chung về hoạt động cho vay tại chi nhánh ngân hàng Đầu tư và<br />
Phát triển Thái Nguyên .............................................................................................65<br />
2.3.1. Kết quả đạt được .............................................................................................65<br />
2.3.2. Những hạn chế trong hoạt động cho vay của chi nhánh ngân hàng Đầu tư<br />
và Phát triển Thái Nguyên.........................................................................................66<br />
<br />
iv<br />
<br />