intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 tại các trường Trung học cơ sở của quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:238

17
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 tại các trường Trung học cơ sở của quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm rèn luyện KN quan sát mẫu vật và KN vận dụng kiến thức Sinh học 6 vào thực tiễn của HS qua tổ chức dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 tại các trường THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 tại các trường Trung học cơ sở của quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ PHAN THỊ THANH THÚY DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM MÔN SINH HỌC 6 TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CỦA QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 8140101 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2020. i
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ PHAN THỊ THANH THÚY DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM MÔN SINH HỌC 6 TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CỦA QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 8140101 Hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS. DƢƠNG THỊ KIM OANH Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2020. ii
  3. i
  4. ii
  5. iii
  6. iv
  7. v
  8. vi
  9. LÝ LỊCH KHOA HỌC (Dùng cho nghiên cứu sinh & học viên cao học) I. LÝ LỊCH SƠ LƢỢC: Họ & tên: PHAN THỊ THANH THÚY Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 23/12/1989 Nơi sinh: Tp. Hồ Chí Minh Quê quán: Tp. Hồ Chí Minh Dân tộc: Kinh Chức vụ, đơn vị công tác trƣớc khi học tập, nghiên cứu: Giáo viên tại đơn vị: Trƣờng THCS Cầu Kiệu Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: 686/9, Quốc lộ 13, khu phố, phƣờng Hiệp Bình Phƣớc, quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh. Điện thoại cơ quan: 028.8300000 Điện thoại riêng: 0986210629 Fax: E-mail: thanhthuyhbp@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Trung học chuyên nghiệp: Hệ đào tạo: Cao đẳng chính quy Thời gian đào tạo từ 09/2007 đến 05/2010 Nơi học (trƣờng, thành phố): Trƣờng Đại học Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh Ngành học: Sƣ phạm Sinh học 2. Đại học: Hệ đào tạo: Liên thông Thời gian đào tạo từ 09/2010 đến 05/2012 Nơi học (trƣờng, thành phố): Trƣờng Đại học Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh Ngành học: Sƣ phạm Sinh học Tên đồ án, luận án hoặc môn thi tốt nghiệp: Điểm trung bình chung tích lũy toàn khóa (thang điểm 4): 3.26 Ngày & nơi bảo vệ đồ án, luận án hoặc thi tốt nghiệp: Ngƣời hƣớng dẫn: 3. Thạc sĩ: Hệ đào tạo: Sau đại học chính quy Thời gian đào tạo từ 08/2018 đến 05/2020 Nơi học (trƣờng, thành phố): Trƣờng Đại học Sƣ phạm kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh Ngành học: Giáo dục học Tên luận văn: DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM MÔN SINH HỌC 6 TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CỦA QUẬN PHÚ NHUẬN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH vii
  10. Ngày & nơi bảo vệ luận văn: 30/05/2020 Tại Viện Sƣ phạm kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh. Ngƣời hƣớng dẫn: PGS. TS. Dƣơng Thị Kim Oanh 4. Tiến sĩ: Hệ đào tạo: Thời gian đào tạo từ ……/…… đến ……/ …… Tại (trƣờng, viện, nƣớc): Tên luận án: Ngƣời hƣớng dẫn: Ngày & nơi bảo vệ: 5. Trình độ ngoại ngữ (biết ngoại ngữ gì, mức độ): Tiếng Anh, mức độ 3. 6. Học vị, học hàm, chức vụ kỹ thuật đƣợc chính thức cấp; số bằng, ngày & nơi cấp: III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm 09/2010 Trƣờng THCS Cầu Kiệu Giáo viên Sinh học IV. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ: Tên bài báo: DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM MÔN SINH HỌC 6. Đồng tác giả: PGS. TS. Dƣơng Thị Kim Oanh. Nơi đăng bài: Tạp Chí Khoa học giáo dục Việt Nam. Số 19 Thời gian đăng bài: tháng 07/2019. Ngày 23 tháng 06 năm 2020 Ngƣời khai ký tên viii
  11. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 03 năm 2020 Ngƣời cam đoan Phan Thị Thanh Thúy ix
  12. CẢM TẠ Để hoàn thành chuyên đề báo cáo thực tập này tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy, cô trong Viện Sƣ phạm kỹ thuật của trƣờng Đại học Sƣ phạm kỹ thuật Tp. HCM đã truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ ích trong suốt hai năm học vừa qua. Trƣớc hết, tôi xin đƣợc tỏ lòng biết ơn và gửi lời cám ơn sâu sắc nhất đến PGS. TS. Dƣơng Thị Kim Oanh, ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn tôi thực hiện luận văn này. Cô đã tận tình chỉ bảo và hƣớng dẫn tôi tìm ra hƣớng nghiên cứu, tiếp cận thực tế, tìm kiếm tài liệu, xử lý và phân tích số liệu, giải quyết vấn đề liên quan đến đề tài dạy học trải nghiệm, nhờ đó tôi mới có thể hoàn thành luận văn của mình. Ngoài ra, trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi còn nhận đƣợc nhiều sự quan tâm, góp ý, hỗ trợ quý báu của quý thầy cô, đồng nghiệp, các em học sinh và ngƣời thân. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:  Cha mẹ và những ngƣời thân trong gia đình đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian tôi theo học khóa thạc sỹ tại trƣờng Đại học Sƣ phạm kỹ thuật Tp. HCM.  Quý thầy cô bộ môn Sinh học và các em học sinh lớp 6 tại các trƣờng THCS cuả quận Phú Nhuận, Tp. HCM đã hỗ trợ tôi trong việc khảo sát thực trạng dạy học môn Sinh học của quận Phú Nhuận hiện nay.  Đặc biệt là quý thầy cô trong Ban giám hiệu, quý thầy cô trong nhóm Sinh học và các em học sinh lớp 6 tại trƣờng THCS Cầu Kiệu, quận Phú Nhuận, Tp. HCM đã hết lòng giúp đỡ, hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực nghiệm đề tài. Vì kiến thức, kinh nghiệm bản thân còn hạn chế nên đề tài nghiện cứu khó tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp từ quý thầy cô để đề tài đƣợc hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! x
  13. TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong bối cảnh các trƣờng THCS đang từng bƣớc đổi mới các hoạt động giáo dục nhƣ hiện nay, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm phát huy tính tích cực và sáng tạo cho học sinh đƣợc rất nhiều GV quan tâm. Trong đó, dạy học trải nghiệm dựa trên nền tảng của lý thuyết học tập trải nghiệm, đƣợc xem là một quan điểm dạy học theo hƣớng tích cực nhằm giúp HS chủ động tìm tòi, khám phá thế giới hiện thực xung quanh để thu nhận đƣợc kiến thức cho bản thân. Tuy nhiên, việc tổ chức DHTN môn Sinh học 6 tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM còn hạn chế do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Cách thức dạy học môn Sinh học 6 hiện tại chủ yếu đƣợc tổ chức theo lối truyền thụ một chiều, cung cấp kiến thức cho HS để đối phó với các kỳ thi. Do đó, đề tài nghiên cứu và áp dụng DHTN vào môn Sinh học 6 nhằm tạo điều kiện cho HS tự khám phá kiến thức và rèn luyện các KN Sinh học cơ bản, đặc biệt là KN quan sát mẫu vật và KN vận dụng kiến thức Sinh học 6 vào thực tiễn. Dựa vào mô hình HTTN của D. Kolb (1984) và quy trình tổ chức dạy học Sinh học ở trƣờng THCS áp dụng mô hình HTTN D. Kolb của Đặng Thị Thanh Mai và Nguyễn Văn Thanh, đề tài đã đề xuất quy trình DHTN môn Sinh học 6 gồm 3 giai đoạn: 1 – Giai đoạn chuẩn bị, 2 – Giai đoạn triển khai DHTN và 3 – Giai đoạn tổng kết. Từ đó, đề tài thiết kế các hoạt động DHTN phù hợp với nội dung môn Sinh học 6 gồm: tham quan các trạm học tập, thực hành thí nghiệm, sắm vai, trò chơi, thực hiện dự án. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm tổ chức DHTN môn Sinh học 6 tại trƣờng THCS Cầu Kiệu, quận Phú Nhuận, Tp. HCM cho thấy, đa số HS ở các lớp thực nghiệm không chỉ có thái độ học tập tích cực mà còn đạt mức độ cao ở KN quan sát mẫu vật (66,2% HS đạt mức 4) và KN vận dụng kiến thức môn Sinh học 6 vào thực tiễn (79,9% HS đạt mức 4). Điều này chứng tỏ, DHTN môn Sinh học 6 là quan điểm dạy học phù hợp và mang lại hiệu quả cao trong việc rèn luyện KN quan sát mẫu vật và vận dụng kiến thức môn Sinh học 6 vào thực tiễn cho HS. xi
  14. ABSTRACT In the context of secondary schools are gradually improving educational activities today, the way of organizing educational activities to promote positive and creative students is very much interested by teachers. Especially, experiential teaching is based on the theory of experiential learning, which is a positive teaching perspective to help students actively search and explore the realistic world around them be knowledgeable for yourself. However, the organization of experiential teaching subject Biology 6 at the secondary schools of Phu Nhuan district, HCM city is limited due to many objective and subjective reasons. Current teaching methods for Biology 6 are mainly organized in one-way communication, providing knowledge for students to overcome with exams. Therefore, the topic of research and application of experiential teaching in Biology 6 creates conditions for students to explore knowledge and practice basic biological skills, especially skill to observe samples and skill to apply the knowledge of Biology 6 into real life. Based on the experiential learning model of D. Kolb (1984) and the process of organizing biology teaching in secondary schools by applying the experiential learning model (D. Kolb) of Dang Thi Thanh Mai and Nguyen Van Thanh, the topic has proposed experiential teaching Biology 6 model consists of 3 stages: 1 - Preparatory stage, 2 - Deployment stage of experiential teaching and 3 - Final stage. Since then, the topic designs the experiential teaching activities suitable to the content of Biology 6 including: visit learning stations, practice experiments, role playing, play learning game, perform learning project. Pedagogical experiment result organized Biology 6 at Cau Kieu Secondary School, Phu Nhuan District, HCM city shows that the majority of students in experimental classes not only have a positive learning attitude but also achieve a high level of skill to observe samples (66.2% of students reach level 4) and skill to apply the knowledge of Biology 6 into real life (79.9% of students reach level 4). xii
  15. This proves that experiential teaching in Biology 6 is an appropriate teaching perspective and brings high efficiency in training the skills of observing specimens and applying the knowledge of Biology 6 into real life for students. xiii
  16. MỤC LỤC Trang Trang tựa LÝ LỊCH CÁ NHÂN .....................................................................................................................i LỜI CAM ĐOAN .........................................................................................................................ix CẢM TẠ .......................................................................................................................................... x TÓM TẮT LUẬN VĂN .............................................................................................................xi MỤC LỤC ....................................................................................................................................xiv 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................................. 3 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................................ 3 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu .................................................................................. 3 5. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................... 3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu...................................................................................................... 4 Chƣơng 1 ........................................................................................................................................ 10 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM ......................................................... 10 MÔN SINH HỌC 6 ..................................................................................................................... 10 1.1. Tổng quan nghiên cứu dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 trên thế giới và tại Việt Nam ........................................................................................................................................ 10 1.1.1. Trên Thế giới............................................................................................................... 10 1.1.2. Ở Việt Nam.................................................................................................................. 14 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài .................................................................................... 18 1.2.1. Trải nghiệm ................................................................................................................. 18 1.2.2. Học tập trải nghiệm ................................................................................................... 18 1.2.3. Hoạt động trải nghiệm .............................................................................................. 19 1.2.4. Dạy học ......................................................................................................................... 19 1.2.5. Dạy học trải nghiệm .................................................................................................. 20 xiv
  17. 1.2.6. Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 ................................................................... 20 1.2.7. Tổ chức dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 ................................................... 21 1.3. Đặc điểm dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6......................................................... 21 1.3.1. Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 là quá trình tổ chức các hoạt động học tập trải nghiệm cho học sinh ........................................................................................ 23 1.3.2. Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 dựa trên kinh nghiệm của học sinh 24 1.3.3. Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 gắn liền với thực tiễn .......................... 25 1.3.4. Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 giúp ngƣời học thích ứng với cuộc sống tốt hơn .............................................................................................................................. 25 1.3.5. Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 chú trọng đến quá trình học tập hơn là kết quả cuối cùng................................................................................................................ 26 1.4. Phân loại các dạng dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 ....................................... 27 1.4.1. Dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 dựa vào không gian tổ chức dạy học27 1.4.2. Dạy học trải nghiệm dựa vào các dạng hoạt động học tập trải nghiệm ...... 28 1.5. Quy trình tổ chức dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 ......................................... 32 1.6. Phƣơng pháp dạy học trong tổ chức dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 ....... 36 1.6.1. Phƣơng pháp dạy học theo nhóm .......................................................................... 37 1.6.2. Phƣơng pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề ................................................ 39 1.6.3. Phƣơng pháp dạy học thực hành ............................................................................ 41 1.6.4. Phƣơng pháp dạy học theo dự án........................................................................... 44 1.7. Đánh giá trong dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 .............................................. 46 1.7.1. Mục đích đánh giá trong dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 ..................... 47 1.7.2. Hình thức đánh giá trong dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 .................... 48 1.7.3. Phƣơng pháp đánh giá trong dạy học trải nghiệm Sinh học 6 ....................... 49 1.7.4. Công cụ đánh giá trong dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 ....................... 50 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 .......................................................................................................... 52 Chƣơng 2 ........................................................................................................................................ 53 THỰC TRẠNG DẠY HỌC MÔN SINH HỌC 6............................................................... 53 TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ....................................................................... 53 xv
  18. CỦA QUẬN PHÚ NHUẬN, TP. HCM ................................................................................ 53 2.1. Khái quát về các trƣờng trung học cơ sở của quận Phú Nhuận ............................ 53 2.1.1. Cơ sở vật chất của các trƣờng trung học cơ sở của quận Phú Nhuận .......... 53 2.1.2. Đặc điểm giáo viên bộ môn Sinh học tại các trƣờng trung học cơ sở của quận Phú Nhuận ...................................................................................................................... 56 2.1.3. Đặc điểm học sinh lớp 6 tại các trƣờng trung học cơ sở của quận Phú Nhuận, Tp. HCM .................................................................................................................... 57 2.2. Thực trạng hoạt động dạy môn Sinh học 6 tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM ......................................................................................................................... 59 2.2.1. Nhận thức về mục tiêu dạy học môn Sinh học 6 của giáo viên tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM ............................................................... 60 2.2.2. Không gian dạy học môn Sinh học 6 tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM .................................................................................................................... 62 2.2.3. Hình thức dạy học môn Sinh học 6 tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM .................................................................................................................... 63 2.2.4. Phƣơng pháp dạy học môn Sinh học 6 tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM .................................................................................................................... 65 2.2.5. Hoạt động dạy học môn Sinh học 6 tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM .................................................................................................................... 69 2.2.6. Phƣơng tiện dạy học môn Sinh học 6 tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM .................................................................................................................... 72 2.2.7. Phƣơng pháp và công cụ đánh giá trong dạy học môn Sinh học 6 tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM ............................................................... 74 2.2.8. Các yếu tố ảnh hƣởng đến dạy học môn Sinh học 6 tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM .......................................................................................... 78 2.3. Thực trạng hoạt động học môn Sinh học 6 tại các trƣờng THCS của Phú Nhuận, Tp.HCM........................................................................................................................... 81 2.3.1. Nhận thức về môn Sinh học 6 của học sinh tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM ............................................................................................................ 81 xvi
  19. 2.3.2. Thái độ của học sinh khi tham gia học tập môn Sinh học 6 tại lớp.............. 82 2.3.3. Hoạt động học tập môn Sinh học 6 tại lớp của HS tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM .......................................................................................... 84 2.3.4. Hoạt động học tập môn Sinh học 6 ngoài giờ học của HS tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM ............................................................................ 87 2.3.5. Đánh giá kỹ năng quan sát mẫu vật trong môn Sinh học 6 của học sinh tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM ....................................................... 88 2.3.6. Đánh giá kỹ năng vận dụng kiến thức môn Sinh học 6 vào thực tiễn của học sinh tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM ................................ 97 2.3.7. Những yếu tố ảnh hƣởng đến kỹ năng quan sát mẫu vật và kỹ năng vận dụng kiến thức môn Sinh học 6 của học sinh tại các trƣờng THCS của quận Phú Nhuận, Tp. HCM .................................................................................................................. 104 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................................................ 107 Chƣơng 3 ...................................................................................................................................... 108 TỔ CHỨC DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM MÔN SINH HỌC 6 TẠI CÁC TRƢỜNG THCS CỦA QUẬN PHÚ NHUẬN, TP. HCM ................................................................. 108 3.1. Nguyên tắc tổ chức dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 .................................... 108 3.1.1. Tổ chức dạy học trải nghiệm phải phù hợp với mục tiêu dạy học .............. 108 3.1.2. Tổ chức dạy học trải nghiệm dựa trên kinh nghiệm của học sinh .............. 108 3.1.3. Tổ chức dạy học trải nghiệm nhằm tạo điều kiện cho học sinh chủ động tự khám phá kiến thức .............................................................................................................. 109 3.1.4. Tổ chức dạy học trải nghiệm gắn liền với thực tiễn ....................................... 110 3.1.5. Tổ chức dạy học trải nghiệm để phát triển năng lực cho học sinh ............. 110 3.1.6. Tổ chức dạy học trải nghiệm gắn liền với hoạt động đánh giá kết quả học tập trải nghiệm của từng học sinh .................................................................................... 110 3.2. Cấu trúc nội dung môn Sinh học 6 theo chủ đề dạy học trải nghiệm ................ 111 3.3. Các biện pháp tổ chức dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 ............................... 115 3.3.1. Hoạt động 1: Tổ chức tham quan trạm học tập ................................................ 115 3.3.2. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành thí nghiệm .................................................... 119 xvii
  20. 3.3.3. Hoạt động 3: Tổ chức sắm vai – xử lý tình huống.......................................... 124 3.3.4. Hoạt động 4: Tổ chức trò chơi ............................................................................. 128 3.3.5. Hoạt động 5: Tổ chức dự án học tập ................................................................... 132 3.4. Thực nghiệm sƣ phạm .................................................................................................... 137 3.4.1. Mục đích thực nghiệm sƣ phạm........................................................................... 137 3.4.2. Nội dung thực nghiệm sƣ phạm ........................................................................... 137 3.4.3. Đối tƣợng, thời gian và địa điểm thực nghiệm sƣ phạm ............................... 138 3.4.4. Hình thức, phƣơng pháp và đánh giá kết quả thực nghiệm sƣ phạm ......... 138 3.4.5. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm .............................................................................. 139 3.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm sƣ phạm dạy học trải nghiệm môn Sinh học 6 tại trƣờng THCS Cầu Kiệu, quận Phú Nhuận, Tp. HCM ............................................... 166 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ........................................................................................................ 169 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................................ 170 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 175 Tài liệu tham khảo ....................................................................... Error! Bookmark not defined. PHỤ LỤC BÀI BÁO KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ xviii
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2