BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC SÖ PHAÏM TP.HOÀ CHÍ MINH<br />
<br />
<br />
Nguyeãn Toá Quyeân<br />
<br />
PHÂN TÍCH NỘI DUNG SÁCH GIÁO KHOA<br />
VÀ THIẾT KẾ TƯ LIỆU RÈN LUYỆN<br />
THẾ GIỚI QUAN KHOA HỌC CHO HỌC SINH<br />
TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC<br />
LỚP 10 NÂNG CAO (CHƯƠNG 1, 2, 3, 4)<br />
<br />
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ GIAÙO DUÏC HOÏC<br />
<br />
Thaønh phoá Hoà Chí Minh - 2011<br />
<br />
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC SÖ PHAÏM TP.HOÀ CHÍ MINH<br />
<br />
<br />
Nguyeãn Toá Quyeân<br />
<br />
PHÂN TÍCH NỘI DUNG SÁCH GIÁO KHOA<br />
VÀ THIẾT KẾ TƯ LIỆU RÈN LUYỆN<br />
THẾ GIỚI QUAN KHOA HỌC CHO HỌC SINH<br />
TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC<br />
LỚP 10 NÂNG CAO (CHƯƠNG 1, 2, 3, 4)<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn hóa học<br />
Mã số: 60 14 10<br />
<br />
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ GIAÙO DUÏC HOÏC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. DƯƠNG BÁ VŨ<br />
Thaønh phoá Hoà Chí Minh - 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự cố gắng của bản thân tôi<br />
còn nhận được sự giúp đỡ của các thầy cô, bạn bè và các anh chị em<br />
đồng nghiệp, các em học sinh và những người thân trong gia đình.<br />
Không biết nói gì hơn tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:<br />
Các thầy cô giáo khoa Hóa trường ĐHSP TP.HCM và ĐHSP Hà<br />
Nội đã trực tiếp giảng dạy cho tôi trong khóa đào tạo Thạc sĩ chuyên<br />
ngành Lí luận và phương pháp dạy học Hóa học khóa 18, giúp tôi có<br />
cơ hội học tập và nâng cao trình độ về chuyên môn mà tôi yêu thích.<br />
Các anh chị đồng nghiệp, các bạn học viên cao học K17, K18,<br />
K20 trường ĐHSP TP.HCM, các em học sinh trường THPT Nguyễn<br />
Thị Diệu, trường THPT Võ Trường Toản, trường THPT Tam Phú,<br />
trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, trường THPT Lương Văn Can đã<br />
nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thiện phần thực nghiệm sư<br />
phạm.<br />
Và tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất đến thầy Dương Bá Vũ<br />
– Thầy Trịnh Văn Biều khoa Hóa trường ĐHSP TP.HCM đã tận tình<br />
hướng dẫn, động viên, giúp đỡ, chỉnh sửa cho từng trang của luận văn<br />
này.<br />
Phòng Sau đại học trường ĐHSP TP.HCM đã tạo điều kiện<br />
thuận lợi để luận văn được hoàn thành đúng tiến độ.<br />
Một lần nữa xin gởi đến tất cả mọi người lòng biết ơn chân thành<br />
và sâu sắc nhất của tôi.<br />
Tác giả<br />
Nguyễn Tố Quyên<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cám ơn<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............................. 3<br />
1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................................ 3<br />
1.2. THẾ GIỚI QUAN ................................................................................................ 4<br />
1.2.1. Khái niệm thế giới quan............................................................................... 4<br />
1.2.2. Nội dung của thế giới quan khoa học .......................................................... 4<br />
1.2.3. Phương pháp hình thành thế giới quan khoa học ........................................ 7<br />
1.3. MÔN HÓA HỌC VÀ VIỆC HÌNH THÀNH THẾ GIỚI QUAN KHOA HỌC CHO HS<br />
..................................................................................................................................... 8<br />
1.3.1. Những nhiệm vụ cơ bản của môn hóa học ở trường THPT ........................ 8<br />
1.3.2. Hệ thống kiến thức cơ bản của chương trình hóa học THPT .................... 11<br />
1.3.3. Vai trò của môn hóa học trong việc hình thành thế giới quan khoa học cho HS 12<br />
1.4. THỰC TRẠNG HÌNH THÀNH THẾ GIỚI QUAN KHOA HỌC CHO HS THPT 16<br />
1.4.1. Mục đích điều tra ....................................................................................... 16<br />
1.4.2. Đối tượng và phương pháp điều tra ........................................................... 17<br />
1.4.3. Kết quả điều tra .......................................................................................... 17<br />
Tóm tắt chương 1 ...................................................................................................... 18<br />
Chương 2. PHÂN TÍCH NỘI DUNG SGK VÀ THIẾT KẾ TƯ LIỆU RÈN LUYỆN<br />
THẾ GIỚI QUAN KHOA HỌC CHO HS ........................................................... 19<br />
2.1. CẤU TRÚC VÀ NỘI DUNG SGK HH LỚP 10 NÂNG CAO – THPT ........... 19<br />
2.1.1. Cấu trúc và nội dung SGK HH 10 nâng cao.............................................. 19<br />
2.1.2. Những nội dung có điều kiện để hình thành thế giới quan khoa học cho HS20<br />
2.1.3. Mục tiêu và phương pháp dạy học chương 1, 2, 3, 4 HH 10 NC .............. 22<br />
2.2. NHỮNG CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC THIẾT KẾ TƯ LIỆU RÈN LUYỆN THẾ<br />
GIỚI QUAN KHOA HỌC ........................................................................................ 27<br />
2.2.1. Khái niệm tư liệu ....................................................................................... 27<br />
2.2.2. Những yêu cầu khi thiết kế tư liệu ............................................................. 27<br />
2.2.3. Quy trình thiết kế tư liệu ............................................................................ 28<br />
2.3. CẤU TRÚC VÀ NỘI DUNG CỦA TƯ LIỆU RÈN LUYỆN THẾ GIỚI QUAN KHOA<br />
HỌC CHO HS ........................................................................................................... 29<br />
2.3.1. Các tài liệu tham khảo ............................................................................... 30<br />
2.3.2. Các hình ảnh hỗ trợ việc hình thành thế giới quan khoa học .................... 63<br />
2.3.3. Các thí nghiệm giúp HS hình thành thế giới quan khoa học ..................... 68<br />
<br />
2.3.4. Các bài tập giúp HS rèn luyện thế giới quan khoa học ............................. 71<br />
2.4. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TƯ LIỆU ................................................................ 77<br />
2.4.1. Hướng thứ nhất: Sử dụng tư liệu trong các bài lên lớp ............................. 77<br />
2.4.2 Hướng thứ hai: Sử dụng tư liệu trong kiểm tra đánh giá ........................... 78<br />
2.5. CÁC GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM ..................................................................... 80<br />
2.5.1. Giáo án bài “Thành phần nguyên tử” ........................................................ 80<br />
2.5.2. Giáo án bài “Năng lượng của các electron trong nguyên tử - cấu hình<br />
electron của nguyên tử’’ ............................................................................................ 83<br />
2.5.3. Giáo án bài “Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học” .............................. 88<br />
2.5.4. Giáo án bài “Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron nguyên tử các nguyên tố hóa<br />
học’’........................................................................................................................... 91<br />
2.5.5. Giáo án bài “Sự biến đổi một số đại lượng vật lí của các nguyên tố hóa học”<br />
93<br />
2.5.6. Giáo án bài “Sự biến đổi tính kim loại, tính phi kim của các nguyên tố hóa học –<br />
Định luật tuần hoàn” ................................................................................................. 97<br />
2.5.7. Giáo án bài “Khái niệm về liên kết hóa học – liên kết ion” .................... 101<br />
2.5.8. Giáo án bài “Liên kết cộng hóa trị” ......................................................... 106<br />
2.5.9. Giáo án bài “Phản ứng oxi hóa khử” ....................................................... 112<br />
Tóm tắt chương 2 .................................................................................................... 116<br />
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................ 117<br />
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ......................................................................... 117<br />
3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ......................................................................... 117<br />
3.3. ĐỐI TƯỢNG THỰC NGHIỆM ...................................................................... 118<br />
3.4. TIẾN HÀNH THỰC NGHIỆM ....................................................................... 118<br />
3.5. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM ........................................................................... 119<br />
3.6. CÁC BÀI HỌC KINH NGHIỆM .................................................................... 130<br />
Tóm tắt chương 3 .................................................................................................... 131<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................. 132<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 136<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />