BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM<br />
<br />
---------------Nguyễn Đào Mỹ Trinh<br />
<br />
THIẾT KẾ E-BOOK CÁC BÀI<br />
THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM HÓA HỌC<br />
vb<br />
<br />
LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM<br />
<br />
---------------Nguyễn Đào Mỹ Trinh<br />
<br />
THIẾT KẾ E-BOOK CÁC BÀI<br />
THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM HÓA HỌC<br />
LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn hóa học<br />
Mã số: 601410<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN TIẾN CÔNG<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp là kết quả sự nỗ lực học tập của tôi trong thời gian qua.<br />
Trong quá trình thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, góp<br />
ý, động viên của các thầy cô đồng nghiệp, các em học sinh và những người thân<br />
trong gia đình..<br />
Trước tiên tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo ở trường ĐH Sư Phạm<br />
Hà Nội và ĐH Sư Phạm TP.HCM đã tận tình giảng dạy truyền đạt kiến thức trong<br />
suốt thời gian tôi học tại trường.<br />
Tôi xin gởi lời tri ân đến PGS.TS Trịnh Văn Biều, người đã trực tiếp giảng<br />
dạy bộ môn Nghiên cứu khoa học trong dạy học hóa học và truyền đạt những kinh<br />
nghiệm để tôi thực hiện đề tài khoa học.<br />
Đặc biệt tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Tiến Công, người<br />
hướng dẫn đề tài đã dành nhiều thời gian tâm huyết để sửa chửa những thiếu sót,<br />
khuyết điểm của đề tài và đề ra những hướng giải quyết tốt nhất để tôi hoàn thành<br />
luận văn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh đã có những góp<br />
ý và hỗ trợ cho tôi trong suốt quá trình thực nghiệm sư phạm.<br />
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ, gia đình và bạn bè đã<br />
luôn ủng hộ và động viên tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu vừa qua.<br />
Xin kính chúc mọi người sức khỏe và thành công!<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cảm ơn<br />
Mục lục<br />
Danh mục các chữ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
.........................................................................................................1<br />
<br />
CHƯƠNG 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ........................5<br />
1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................................5<br />
1.2. ĐỔI MỚI PPDH ..............................................................................................7<br />
1.2.1. Các xu hướng đổi mới PPDH ...................................................................7<br />
1.2.2. Định hướng đổi mới PPDH ......................................................................8<br />
1.2.3. Đổi mới PPDH với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin ..........................11<br />
1.3. TỰ HỌC .......................................................................................................13<br />
1.3.1. Khái niệm tự học .....................................................................................13<br />
1.3.2. Các hình thức của tự học .........................................................................14<br />
1.3.3. Chu trình học ...........................................................................................16<br />
1.3.4. Vai trò của tự học ....................................................................................17<br />
1.3.5. Lợi ích của tự học bằng e-book ...............................................................19<br />
1.4. THÍ NGHIỆM HÓA HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG ...............................21<br />
1.4.1. Hệ thống thí nghiệm hóa học ở trường phổ thông ..................................21<br />
1.4.2. Phương pháp tiến hành thí nghiệm hóa học ở trường phổ thông ............23<br />
1.4.3. Ý nghĩa của các bài thực hành hóa học ..................................................29<br />
1.4.4. Định hướng khi sử dụng hệ thống thí nghiệm hóa học ở trường PT ......31<br />
1.5. SÁCH GIÁO KHOA ĐIỆN TỬ (E-BOOK) .................................................34<br />
1.5.1. Khái niệm e-book ....................................................................................34<br />
1.5.2. Ưu và nhược điểm của e-book ................................................................35<br />
1.5.3. Mục đích thiết kế e-book .........................................................................35<br />
<br />
1.5.4. Các yêu cầu thiết kế e-book ....................................................................35<br />
1.5.5. Sơ lược về thiết kế website và e-book.....................................................37<br />
1.6. THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC THTN HÓA HỌC Ở TRƯỜNG PT .........44<br />
1.6.1. Thực trạng dạy THTN hóa học ở trường THPT .....................................45<br />
1.6.2. Thực trạng việc học THTN hóa học của HS ở các trường THPT...........50<br />
1.6.3. Một vài nhận xét về kiến thức và kỹ năng THTN của học sinh..............53<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................54<br />
CHƯƠNG 2.THIẾT KẾ E-BOOK CÁC BÀI THTN HÓA HỌC LỚP 10 .......55<br />
2.1. NỘI DUNG, VỊ TRÍ, MỤC TIÊU VÀ PP DẠY THTN HÓA HỌC .............55<br />
2.1.1. Nội dung các bài THTN hóa học lớp 10 .................................................55<br />
2.1.2. Vị trí, mục tiêu ........................................................................................55<br />
2.1.3. PPDH phần thực hành [34] .....................................................................58<br />
2.2. NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ E-BOOK CÁC BÀI THTN ..............................60<br />
2.3. QUY TRÌNH THIẾT KẾ E-BOOK CÁC BÀI THTN ..................................61<br />
2.3.1. Bước 1: Chuẩn bị.....................................................................................61<br />
2.3.2. Bước 2: Xây dựng nội dung ....................................................................61<br />
2.3.3. Bước 3: Thiết kế e-book ..........................................................................61<br />
2.3.4. Bước 4: Chạy thử sản phẩm - Ghi đĩa CD ..............................................61<br />
2.3.5. Bước 5: Thực nghiệm sư phạm ...............................................................61<br />
2.3.6. Bước 6: Đánh giá kết quả - Rút kinh nghiệm – Hoàn thiện e-book ........62<br />
2.4. CẤU TRÚC VÀ NỘI DUNG CỦA E-BOOK ..............................................63<br />
2.4.1. Cấu trúc của E-book ................................................................................63<br />
2.4.2. Nội dung của E-book...............................................................................64<br />
2.4.3. Hướng dẫn sử dụng e-book một cách hiệu quả .......................................77<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................78<br />
CHƯƠNG 3.THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...........................................................79<br />
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ......................................................................79<br />
3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ......................................................................79<br />
3.3. ĐỐI TƯỢNG THỰC NGHIỆM ....................................................................80<br />
3.4. TIẾN HÀNH THỰC NGHIỆM ....................................................................80<br />
3.4.1. Bước 1: Chọn lớp thực nghiệm – đối chứng ...........................................80<br />
3.4.2. Bước 2: Gặp GV tham gia thực nghiệm..................................................81<br />
3.4.3. Bước 3: Tiến hành sử dụng e-book hướng dẫn HS tự học ......................81<br />
<br />