BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Phạm Hương Trang<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH TRỰC TUYẾN<br />
TRÊN HỆ THỐNG MOODLE HỖ TRỢ DẠY HỌC HÓA<br />
HỌC<br />
LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Phạm Hương Trang<br />
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH TRỰC TUYẾN<br />
TRÊN HỆ THỐNG MOODLE HỖ TRỢ DẠY HỌC HÓA<br />
HỌC<br />
LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br />
Mã số<br />
<br />
: 611140<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS. BÙI THỌ THANH<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
Lôøi Tri AÂn!<br />
<br />
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:<br />
<br />
PGS.TS. Bùi Thọ Thanh- thầy hướng dẫn- đãtận tình chỉ bảo tôi trong khoảng<br />
<br />
thời gian thực hiện đề tài.Ngoài ra, thầy còn là tấm gương cho tôi về lòng say mê nghiên<br />
cứu,học tập.Tôi đã học được ở thầy rất nhiều điều ngoài kiến thức.<br />
<br />
PGS.TS.Trịnh Văn Biều, cùng các thầy cô giảng viên thuộc ĐHSP TP HCM,<br />
<br />
ĐHSP Hà Nội đã nhiệt tình truyền đạt kiến thức mới, truyền thụ kinh nghiệm giảng dạy<br />
cũng như kinh nghiệm sống trong quãng thời gian tôi học tập tại trường, đồng thời góp ý về<br />
đề tài luận văn của các học viên cao học.<br />
<br />
Thầy Nguyễn Tấn Đại, chuyên viên tư vấn của trung tâm hỗ trợ công nghệ giáo<br />
<br />
dục, ĐHBách Khoa TPHCM đã tư vấn cho tôi kiến thức về dạy học trực tuyến và hỗ trợ về<br />
phần ứng dụng công nghệ cho luận văn, đồng thời là tấm gương sáng cho tôi trong học tập<br />
và làm việc.<br />
<br />
Trường ĐHSP TP HCM, phòng Hóa Tin trường ĐHKHTN- ĐHQG TPHCM đã<br />
<br />
tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và nghiên cứu.<br />
<br />
BGH và thầy cô trường THPT Hòa Bình nói chung và tổ bộ môn Hóa –Sinh nói<br />
riêng luôn tạo điều kiện tốt cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn.<br />
<br />
Giáo viên, học sinh các trường THPT đã tham gia khảo sát thực trạng.<br />
Các em học sinh lớp 10C2, 10C3, 10C4, 10C5, 10C6, 10C7 trường THPT Hòa<br />
<br />
Bình đã tham gia thực nghiệm nhiệt tình.<br />
<br />
Các bạn học viên lớp LL & PPDHHH khóa 19 và 20, và một số anh chị học viên<br />
<br />
cao học trường ĐHKHTNđã luôn bên cạnh động viên tinh thần cho tôi.<br />
<br />
Con xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến gia đình đã tạo cho con niềm tin và sức mạnh<br />
<br />
bay vào chân trời tri thức!<br />
<br />
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Phạm Hương Trang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1<br />
<br />
Chương 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .................... 5<br />
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................................. 5<br />
1.1.1. Dạy học dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông ............................ 5<br />
1.1.2.Các đề tài nghiên cứu về sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học hóa học<br />
<br />
7<br />
<br />
1.2. Những xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ................................. 8<br />
1.3. Dạy học tích cực........................................................................................... 9<br />
1.3.1. Tính tích cực, tự lực của học sinh ............................................................ 9<br />
1.3.2. Một số mô hình mới về dạy học tích cực .................................................. 9<br />
1.3.3. Một số PPDH phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh ..................... 11<br />
<br />
1.4. Tự học .......................................................................................................... 14<br />
1.4.1.Khái niệm ................................................................................................. 15<br />
1.4.2. Các hình thức tự học ................................................................................ 15<br />
1.4.3. Chu trình của tự học ................................................................................ 16<br />
1.4.4.Tự học qua mạng ..................................................................................... 17<br />
<br />
1.5. Dạy - học trực tuyến ................................................................................. 18<br />
1.5.1. Đặc điểm của dạy học trực tuyến ............................................................ 18<br />
1.5.2. Ưu và nhược điểm của dạy học trực tuyến ............................................. 19<br />
<br />
1.6. Các công cụ hỗ trợ thiết kế giáo trình trực tuyến .............................. 20<br />
1.6.1. Hotpotatoes ............................................................................................. 20<br />
1.6.2. Moodle .................................................................................................... 22<br />
<br />
1.7. Tình hình sử dụng công nghệ thông tin và giáo trình trực tuyến trong dạy<br />
học Hóa học 10 THPT ban cơ bản ................................................................ 26<br />
1.7.1. Kết quả thăm dò ý kiến của giáo viên .................................................. 27<br />
1.7.2. Kết quả thăm dò ý kiến của học sinh ................................................... 28<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ..................................................................................... 30<br />
<br />
Chương 2.THIẾT KẾ GIÁO TRÌNH TRỰC TUYẾNHỖ TRỢ DẠY HỌC HÓA<br />
HỌC 10 ................................................................................................................... 31<br />
2.1. Tổng quan về chương Nguyên tử, chương Bảng tuần hoàn các nguyên tố<br />
hóa học và định luật tuần hoàn ..................................................................... 31<br />
2.1.1. Vị trí, nội dung và cấu trúc ...................................................................... 31<br />
2.1.2. Chuẩn kiến thức, kĩ năng ......................................................................... 32<br />
2.1.3. Phương pháp dạy học ............................................................................. 36<br />
2.1.4. Một số nội dung mới và khó .................................................................... 38<br />
<br />
2.2. Thiết kế giáo trình trực tuyến Hóa học 10 ......................................... 39<br />
2.2.1. Định hướng khi thiết kế ........................................................................... 39<br />
2.2.2. Cấu trúc phần nội dung của giáo trình .................................................... 41<br />
2.2.3. Qui trình thiết kế giáo trình trực tuyến Hóa học 10 ................................ 42<br />
<br />
2.3. Tổ chức dạy học với sự hỗ trợ của giáo trình trực tuyến Hóa học 10<br />
2.3.1. Đề xuất phương pháp dạy học phối hợp trực tuyến – trực diện .............. 51<br />
2.3.2. Đưa giáo trình trực tuyến Hóa học 10 đến với học sinh.......................... 53<br />
2.3.3. Giáo án thực nghiệm................................................................................ 55<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..................................................................................... 57<br />
<br />
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 59<br />
3.1. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ............................................................ 59<br />
3.2. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ........................................................... 59<br />
3.3. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ........................................................... 60<br />
3.4. Kết quả thực nghiệm ................................................................................ 61<br />
3.4.1. Phương pháp xử lý kết quả thực nghiệm ................................................. 61<br />
3.4.2. Kết quả thực nghiệm định tính ................................................................ 63<br />
3.4.3. Kết quả thực nghiệm định lượng ............................................................. 70<br />
3.4.4. Kết luận chung về kết quả thực nghiệm sư phạm ................................... 78<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ..................................................................................... 79<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................................ 79<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 85<br />
PHỤ LỤC .................................................................................................................. 1<br />
<br />
51<br />
<br />