intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Hòa Bình

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

155
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Khoa học "Giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Hòa Bình" đánh giá thực trạng khách quan khoa học về lao động, vận dụng lý luận về nguồn nhân lực vào phân tích, đánh giá nguồn nhân lực ở tỉnh Hòa Bình nhằm đề xuất các giải pháp phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương trong thời gian tới. Mời cá bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Hòa Bình

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------------------------------------------<br /> <br /> PHẠM THỊ THANH HIẾN<br /> <br /> GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC<br /> CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI<br /> Ở TỈNH HÒA BÌNH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. PHẠM CẢNH HUY<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2012<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> TRANG<br /> LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... 4<br /> BẢNG CHÚ THÍCH CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT ................................... 5<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU .................................................................. 6<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 7<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài: ......................................................................... 7<br /> 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài:.............................................. 9<br /> 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn:......................................................... 11<br /> 3.1. Mục đích nghiên cứu của luận văn:................................................. 11<br /> 3.2. Nhiệm vụ của luận văn: .................................................................. 11<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn:.................................... 11<br /> 4.1. Đối tượng nghiên cứu: .................................................................... 11<br /> 4.2. Giới hạn nghiên cứu: ...................................................................... 11<br /> 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn:....................... 12<br /> 6. Những kết quả nghiên cứu khoa học trong luận văn:............................. 12<br /> 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn:............................................. 12<br /> 8. Kết cấu của luận văn: ............................................................................ 13<br /> CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN NGUỒN NHÂN LỰC CHO SỰ PHÁT<br /> TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CÁC TỈNH MIỀN NÚI .................................. 14<br /> 1.1. Lý luận chung về nguồn nhân lực...................................................... 14<br /> 1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực ........................................................... 14<br /> 1.1.2. Các chỉ tiêu đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực .................... 16<br /> 1.1.3 Vai trò của nguồn nhân lực đối với phát triển kinh tế.................... 27<br /> 1.2. Đặc điểm của nguồn nhân lực các tỉnh miền núi và các nhân tố ảnh<br /> hưởng........................................................................................................ 33<br /> 1.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng tới nguồn nhân lực các tỉnh miền núi ...... 33<br /> 1.2.2. Đặc điểm của nguồn nhân lực các tỉnh miền núi .......................... 41<br /> 1.2.3 Yêu cầu của phát triển kinh tế đối với nguồn nhân lực các tỉnh miền<br /> núi. ........................................................................................................ 44<br /> 1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương và bài học cho Hòa Bình về phát<br /> triển nguồn nhân lực. ................................................................................ 46<br /> 1.3.1. Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực của một số của địa phương<br /> có điều kiện tương đồng với Hòa Bình. ................................................. 46<br /> Phạm Thị Thanh Hiến<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> 1.3.2. Bài học về phát triển nguồn nhân lực cho Hòa Bình. ................... 49<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................. 51<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC Ở TỈNH<br /> HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ......................................................... 52<br /> 2.1. Khái quát ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội đến<br /> nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực ở tỉnh Hòa Bình. ................. 52<br /> 2.1.1. Điều kiện tự nhiên........................................................................ 52<br /> 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội............................................................. 55<br /> 2.2. Tình hình đào tạo nguồn nhân lực ở Hòa Bình giai đoạn hiện nay...... 59<br /> Thực trạng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế của tỉnh Hòa Bình trong<br /> những năm qua được thể hiện thông qua sự vận động của NNL về số<br /> lượng, chất lượng và cơ cấu phân bổ sử dụng theo ngành, theo địa<br /> phương. ................................................................................................. 59<br /> 2.2.1. Quy mô, chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực............................. 59<br /> 2.2.2. Phân bổ và sử dụng nguồn nhân lực theo ngành và theo vùng:..... 66<br /> Về phân bổ và sử dụng nguồn nhân lực theo vùng:................................ 70<br /> 2.2.3. Tác động của nguồn nhân lực tới phát triển kinh tế Hòa Bình. .... 72<br /> 2.3. Đánh giá chung về thành tựu, hạn chế và nguyên nhân trong phát triển<br /> nguồn nhân lực ở tỉnh Hòa Bình. .............................................................. 75<br /> 2.3.1. Những thành tựu chủ yếu và nguyên nhân ................................... 75<br /> 2.3.2. Những hạn chế chủ yếu và nguyên nhân. ..................................... 79<br /> 2.3.3. Những vấn đề đặt ra đối với việc đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh<br /> Hòa Bình. .............................................................................................. 83<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................. 84<br /> CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO<br /> SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở TỈNH HÒA BÌNH ..................... 85<br /> 3.1. Quan điểm, phương hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho<br /> phát triển kinh tế ở tỉnh Hòa Bình đến 2015 và tầm nhìn 2010.................. 85<br /> 3.1.1. Những quan điểm chủ yếu. .......................................................... 85<br /> 3.1.2. Phương hướng: ............................................................................ 89<br /> 3.2. Các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế<br /> - xã hội ở tỉnh Hoà Bình............................................................................ 91<br /> 3.2.1 Giải pháp về đánh giá lại chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ở tỉnh<br /> Hoà Bình. .............................................................................................. 91<br /> 3.2.2 Giải pháp về đánh giá lại công tác giáo dục đào tạo. ..................... 92<br /> 3.2.3 Nhóm giải pháp nâng cao thể lực nguồn nhân lực. ........................ 95<br /> 3.2.4 Nhóm giải pháp về đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực............. 97<br /> <br /> Phạm Thị Thanh Hiến<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> 3.2.5 Nhóm giải pháp về thị trường sức lao động và thu hút nguồn nhân<br /> lực ngoại tỉnh....................................................................................... 103<br /> 3.2.6 Nâng cao vai trò của các cấp bộ Đảng, chính quyền, các tổ chức<br /> đoàn thể trong phát triển nguồn nhân lực. ............................................ 106<br /> KẾT LUẬN................................................................................................ 109<br /> <br /> Phạm Thị Thanh Hiến<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ<br /> <br /> Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, nội dung<br /> luận văn được tập hợp từ nhiều nguồn tài liệu và liên hệ thực tế viết ra,<br /> không sao chép nội dung từ bất kỳ luận văn nào trước đó, phần tài liệu có<br /> trích dẫn nguồn rõ ràng.<br /> Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình khoa học của riêng tôi,<br /> nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br /> Hà Nội, ngày<br /> <br /> tháng 03 năm 2012<br /> HỌC VIÊN<br /> <br /> Phạm Thị Thanh Hiến<br /> <br /> Phạm Thị Thanh Hiến<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khoa Kinh tế & Quản lý<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1