intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Giải pháp ngăn chặn tình hình trẻ em lang thang trên địa bàn thị xã Sóc Trăng

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

86
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu với mục tiêu tìm hiểu thực trạng trẻ em lang thang trên địa bàn thị xã Sóc Trăng, từ đó đề ra một hệ thống các giải pháp nhằm tăng cường quản lý đối tượng và ngăn chặn phát sinh mới, góp phần làm hạn chế tình trạng trẻ em lang thang tại thị xã Sóc Trăng. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Giải pháp ngăn chặn tình hình trẻ em lang thang trên địa bàn thị xã Sóc Trăng

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH-TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO II<br /> <br /> LÂM HOÀNG PHƯỢNG<br /> <br /> GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN<br /> TÌNH HÌNH TRẺ EM LANG THANG<br /> TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ SÓC TRĂNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> CHUYÊN NGÀNH "QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC VĂN HÓA, GIÁO DỤC”<br /> <br /> Mã số: 5.07.03<br /> <br /> NGƯỜI HƯỠNG DẪN KHOA HỌC: TIẾN SĨ VÕ QUANG PHÚC<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2003<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> Một khóa học ba hay bốn năm không phải là dài so với một đời người, thế nhưng trong<br /> thời gian ấy, đã có biết bao đổi thay và đầy ắp những kỷ niệm đẹp: nó giúp chúng tôi sống<br /> lại tuổi học trò hồn nhiên ngày xưa, dù bây giờ, đa số chúng tôi đã ở tưởi của thế hệ đi<br /> trước. Cô đọng nhất trong tâm khảm của mỗi người là hình ảnh nhiệt tình, là sự tận tâm của<br /> từng Cô, Thầy khi đứng trên bục giảng để truyền đạt đến chúng tôi những kiến thức vô cùng<br /> quí báu – những điều mà bản thân mỗi chúng tôi, nếu không tham dự khóa học này, sẽ<br /> không có điều kiện tự tìm hiểu và tự học tập được.<br /> Xin muôn đời khắc nghi những tấm lòng vì học viên thân yếu của quí Cô, Thầy đã<br /> tham gia giảng dạy và tổ chức Lớp cao học niên khóa 2000- 2003 chuyên ngành “ Tổ chức<br /> và quản lý công tác văn hóa, giáo dục” tại thành phố Hồ Chí Minh.<br /> Đặc biệt, xin chân thành cảm ơn Cô Lê Thị Hoa- Tiến sĩ, Hiệu trưởng trường Cán bộ<br /> quản lý giáo dục và đào tạo cán bộ 2 – người đã dành bao tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục,<br /> nhất là bình đẳng giới, để tổ chức được lớp học này, một lớp học dành riêng cho phụ nữ.<br /> Từ tình cảm của mình xin trân trọng tri ân Tiến sĩ Võ Quang Phúc- một người Thầy<br /> đầy nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người và luôn tận tâm với nghề nghiệp. Nhờ sự tận tình<br /> hưỡng dẫn của Thầy mà tôi đã hoàn thành được Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục này.<br /> Dù đã có nhiều cố gắng nhưng khả năng có hạn nên chắc chắn Luận văn sẽ vấn còn<br /> những sai sót, rất mong quí Cô, Thầy thông cảm và chỉ dẫn sửa chữ.<br /> Người thực hiện Luận văn: Lâm Hoàng Phượng<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CÁM ƠN .............................................................................................................. 2<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> MỤC LỤC .................................................................................................................... 3<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> PHẦN I - MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 6<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................6<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu .....................................................................................................7<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................................7<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 3.1. Khách thể nghiên cứu ...............................................................................................7<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 3.2. Đối tượng nghiên cứu ...............................................................................................7<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................................8<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................................................8<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 6. Giới hạn đề tài ................................................................................................................8<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 7. Các phương pháp nghiên cứu .......................................................................................8<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 7.2 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn .................................................................8<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> PHẦN II - NỘI DUNG .............................................................................................. 10<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỂ TRẺ EM LANG THANG ....... 10<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.1. Lý luận về xây dựng con người và phát huy nhân tố con người trong công cuộc<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> công nghiệp hóa và hiện đại hóa .....................................................................................10<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.2. Một số khái niệm .......................................................................................................12<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.2.1. Khái niệm về biện pháp, giải pháp, giải pháp ngăn chặn, giải pháp nền tảng ....12<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.2.2. Khái niệm về trẻ em.............................................................................................13<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.2.3. Khái niệm trẻ em lang thang ...............................................................................14<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.3.Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> trẻ em.................................................................................................................................20<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.3.1. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về trẻ em và về công tác bảo vê, chăm<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> sóc và giáo dục trẻ em ...................................................................................................20<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.3.2. Đảng Cộng sản Việt Nam với vấn đề trẻ em .......................................................22<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.4. Cơ sở pháp lý để giải quyết vấn đề trẻ em lang thang ...........................................23<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.4.2. Luật pháp Việt Nam về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ............................25<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1.4.3. Các chính sách Nhà nước bảo đảm quyền lợi trẻ em ..........................................26<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ THỰC HIỆN TRONG<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> THỜI GIAN QUA ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỂ TRẺ EM LANG THANG Ở<br /> SÓC TRĂNG ............................................................................................................. 28<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.1. Sơ lược tình hình của tỉnh Sóc Trăng và thị xã Sóc Trăng ...................................28<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên................................................................................................28<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.1.2. Điều kiện về kinh tế xã hội ..................................................................................28<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.2. Thực trạng trẻ em lang thang ở thị xã Sóc Trăng .................................................30<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.2.1. Về giới tính ..........................................................................................................31<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.2.2. Nơi sống, sinh hoạt, việc làm và thu nhập...........................................................32<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.2.3. Về các tệ nạn xã hội tác động đến trẻ lang thang ................................................32<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.2.4. Mong muốn của các em lang thang .....................................................................34<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2.3. Nguyên nhân ..............................................................................................................35<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.4. Biện pháp đã thực hiện để giải quyết vấn đề trẻ em lang thang ở Sóc Trăng.....37<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.4.1. Các biện pháp đã thực hiện..................................................................................37<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG III: NHŨNG GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN TÌNH HÌNH TRẺ EM<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> LANG THANG TRONG THỜI GIAN TỚI ........................................................... 47<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 3.1. Dự báo vấn đề trẻ em lang thang và nguy cơ gia tăng trong thời gian tới ..........47<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 3.2. Các giải pháp .............................................................................................................50<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 3.2.1. Những giải pháp nền tảng ....................................................................................51<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.2. Những giải pháp cụ thể hỗ trợ trẻ em lang thang ...................................................56<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> PHẦN III - KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 64<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 1. Kết luận .........................................................................................................................64<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2. Kiến nghị .......................................................................................................................65<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.1. Với Tỉnh ủy Sóc Trăng ...........................................................................................65<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.2. Với các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và thị xã Sóc Trăng ...........................65<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.3.Với các đoàn thể và các tổ chức xã hội ...................................................................66<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> 2.4.Với các bậc cha mẹ ..................................................................................................67<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 69<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> A. VĂN KIỆN VÀ CÁC TÁC PHẨM KINH ĐIỂN .....................................................69<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> B. SÁCH, BÁO, TÀI LIỆU KHOA HỌC ......................................................................70<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> PHẦN PHỤ LỤC ....................................................................................................... 73<br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 0<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2