intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

Chia sẻ: Ganuongmuoiot | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:147

36
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng về ứng dụng công nghệ thông tin, QL ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường THCS, đề xuất các biện pháp QL nhằm tăng cường hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS huyện Cần Giuộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thanh Yến Nhi QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành phố Hồ Chí Minh – 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thanh Yến Nhi QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN Chuyên ngành : Quản lí giáo dục Mã số : 814 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THANH GIANG Thành phố Hồ Chí Minh - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những số liệu điều tra, kết quả nghiên cứu không trùng lặp với các công trình nghiên cứu đã công bố của các tác giả khác. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Thanh Yến Nhi
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy/Cô trong khoa Khoa học giáo dục; phòng Sau đại học của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; QBQL, quý Thầy/Cô giáo ở các trường có cấp THCS trên địa bàn huyện Cần Giuộc đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tác giả trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Đặc biệt, tác giả bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang - người Thầy đã giành nhiều thời gian, công sức, tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình hoàn thành luận văn. Do khả năng và điều kiện nghiên cứu còn hạn chế nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp chân tình từ các thầy cô giáo và đồng nghiệp. Tác giả xin trân trọng cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Thanh Yến Nhi
  5. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục hình vẽ, đồ thị MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ................................................................... 7 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .......................................................................... 7 1.1.1. Thế giới ................................................................................................ 7 1.1.2. Trong nước .......................................................................................... 8 1.2. Các khái niệm cơ bản ............................................................................... 10 1.2.1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ................................... 10 1.2.2. Quản lí, quản lí nhà trường ................................................................ 11 1.2.3. Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên .......................................................................... 12 1.3. Lí luận ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở .................................................... 13 1.3.1. Ứng dụng công nghệ thông tin và vai trò của hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở ...................................................................... 13
  6. 1.3.2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy các môn khoa học tự nhiên của giáo viên .......................................................................... 16 1.3.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong học các môn khoa học tự nhiên của học sinh ........................................................................... 21 1.3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hợp tác chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp ................................................................................................ 23 1.4. Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở ................................... 24 1.4.1. Phân cấp quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở ......... 24 1.4.2. Quản lí sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại phục vụ hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở ..................................... 26 1.4.3. Quản lí hoạt động bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ quản lí và giáo viên ................................. 26 1.4.4. Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy các môn khoa học tự nhiên của giáo viên ................................................ 28 1.4.5. Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong học các môn khoa học tự nhiên của học sinh ................................................. 32 1.4.6. Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong hợp tác chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp ............................................................... 32 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở .................................................................................................. 33 1.5.1. Yếu tố khách quan ............................................................................. 33 1.5.2. Yếu tố chủ quan ................................................................................. 34 Kết luận chương 1............................................................................................ 36
  7. Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN ....... 37 2.1. Khái quát về địa bàn nghiên cứu .............................................................. 37 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội .................................................... 37 2.1.2. Cơ sở vật chất .................................................................................... 38 2.1.3. Chất lượng giáo dục .......................................................................... 38 2.2. Tổ chức nghiên cứu quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở huyện Cần Giuộc ........ 38 2.3. Thực trạng hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở huyện Cần Giuộc .......... 41 2.3.1. Thực trạng nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên của giáo viên................................... 41 2.3.2. Thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại ở trường trung học cơ sở .................................................................................. 42 2.3.3. Trình độ, năng lực về công nghệ thông tin của cán bộ quản lí, giáo viên dạy các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở............ 43 2.3.4. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy các môn khoa học tự nhiên của giáo viên ................................................ 45 2.3.5. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập của học sinh ..... 46 2.3.6. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong hợp tác chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp............................................................................. 49 2.4. Thực trạng quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở huyện Cần Giuộc ....... 49
  8. 2.4.1. Thực trạng quản lí việc đầu tư trang bị, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học về công nghệ thông tin ở trường trung học cơ sở .......... 50 2.4.2. Thực trạng quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của giáo viên .................................................................................... 53 2.4.3. Thực trạng quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập của học sinh ..................................................................................... 71 2.4.4. Thực trạng quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong hợp tác chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp ............................................................. 75 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở huyện Cần Giuộc ........................................................... 78 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở huyện Cần Giuộc ..................................................................... 80 2.6.1. Ưu điểm ............................................................................................. 80 2.6.2. Hạn chế .............................................................................................. 80 Kết luận chương 2............................................................................................ 82 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN ....... 83 3.1. Một số nguyên tắc xây dựng các biện pháp ............................................. 83 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống .................................................... 83 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .................................................... 83 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ...................................................... 83 3.1.4. Nguyên tắc đảm báo tính đồng bộ ..................................................... 84
  9. 3.2. Một số biện pháp quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở huyện Cần Giuộc .................................................................................... 84 3.2.1. Biện pháp 1: Quản lí bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên ......... 84 3.2.2. Biện pháp 2: Quản lí đầu tư, bảo quản, khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại để đảm bảo cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở ................................................... 87 3.2.3. Biện pháp 3: Quản lí xây dựng và phát triển kho học liệu điện tử đẩy mạnh các hoạt động dạy học trực tuyến E-learning ................. 90 3.2.4. Biện pháp 4: Đẩy mạnh quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập của học sinh ............................................................... 92 3.2.5. Biện pháp 5: Tăng cường quản lí hoạt động kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của giáo viên .................. 98 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................. 100 3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp ...................... 102 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm .................................................................... 102 3.4.2. Đối tượng khảo nghiệm ................................................................... 102 3.4.3. Nội dung và phương pháp ............................................................... 102 3.4.4. Kết quả tính cần thiết và khả thi ...................................................... 103 Kết luận chương 3.......................................................................................... 115 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................... 116 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 120 PHỤ LỤC
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BGH : Ban giám hiệu CBQL : Cán bộ quản lí CNTT : Công nghệ thông tin CSVC : Cơ sở vật chất ĐHSP : Đại học Sư phạm ĐLC : Độ lệch chuẩn GD&ĐT : Giáo dục và Đào tạo GV : Giáo viên HS : Học sinh KHTN : Khoa học tự nhiên PHHS : Phụ huynh học sinh QL : Quản lí QLGD : Quản lí giáo dục SL : Số lượng TB : Trung bình TBDH : Thiết bị dạy học THCS : Trung học cơ sở THPT : Trung học phổ thông TNPT HCM : Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh TTCM : Tổ trưởng chuyên môn
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Thống kê số lượng GV, HS và CSVC-TBDH ở trường THCS .. 39 Bảng 2.2. Số lượng đối tượng khảo sát ....................................................... 40 Bảng 2.3. Đánh giá mức độ thực hiện của CBQL, GV về QL nâng cao nhận thức ứng dụng CNTT trong dạy học cho GV ..................... 41 Bảng 2.4. Tự đánh giá trình độ, năng lực về CNTT của CBQL, GV .......... 44 Bảng 2.5. Đánh giá của CBQL, GV về hoạt động ứng dụng CNTT trong giảng dạy ............................................................................ 45 Bảng 2.6. Ứng dụng CNTT trong học các môn KHTN trên lớp ................. 47 Bảng 2.7. Ứng dụng CNTT trong học các môn KHTN ngoài giờ trên lớp ................................................................................................ 48 Bảng 2.8. Đánh giá của CBQL, GV về ứng dụng CNTT trong hợp tác chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp ......................................................... 49 Bảng 2.9. Đánh giá mức độ thực hiện của CBQL, GV về QL việc đầu tư trang bị, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học về CNTT ....... 50 Bảng 2.10. Đánh giá kết quả thực hiện của CBQL, GV về QL việc đầu tư trang bị, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học về CNTT ........... 51 Bảng 2.11. Đánh giá mức độ thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT thiết kế kế hoạch dạy học................................................. 53 Bảng 2.12. Đánh giá kết quả thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT thiết kế kế hoạch dạy học................................................. 55 Bảng 2.13. Đánh giá mức độ thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT trong dạy học trên lớp ...................................................... 57 Bảng 2.15. Đánh giá mức độ thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT trong dạy học trực tuyến .................................................. 63
  12. Bảng 2.16. Đánh giá kết quả thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT trong dạy học trực tuyến .................................................. 65 Bảng 2.17. Đánh giá mức độ thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS .............. 67 Bảng 2.18. Đánh giá kết quả thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS .............. 69 Bảng 2.19. Đánh giá mức độ thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT trong học tập của HS........................................................ 71 Bảng 2.20. Đánh giá kết quả thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT trong học tập của HS........................................................ 73 Bảng 2.21. Đánh giá mức độ thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT trong hợp tác chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp........................ 75 Bảng 2.22. Đánh giá kết quả thực hiện của CBQL, GV về QL ứng dụng CNTT trong hợp tác chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp........................ 77 Bảng 2.23. Đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến QL ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS của CBQL, GV ................................................................................... 79 Bảng 3.1. Đánh giá tính cần thiết và khả thi của biện pháp 1 ................... 103 Bảng 3.2. Đánh giá tính cần thiết và khả thi của biện pháp 2 ................... 105 Bảng 3.3. Đánh giá tính cần thiết và khả thi của biện pháp 3 ................... 107 Bảng 3.4. Đánh giá tính cần thiết và khả thi của biện pháp 4 ................... 109 Bảng 3.5. Đánh giá tính cần thiết và khả thi của biện pháp 5 ................... 113
  13. DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Sơ đồ 1.1. CNTT trong giáo dục và đào tạo ...................................................... 8 Sơ đồ 1.2. Hoạt động của ngân hàng câu hỏi .................................................. 21 Sơ đồ 1.3. Phân cấp QL trường THCS ............................................................ 26
  14. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tạo ra sự thay đổi vô cùng to lớn đối với ngành giáo dục trong việc đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu mới của thời đại. Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá, lượng tri thức tăng lên rất nhiều nhưng thời gian học tập trong nhà trường vẫn phải đảm bảo theo quy định.Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy rất cần thiết giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học ở các cấp học. Trong đó, ứng dụng CNTT trong dạy học ở Trung học cơ sở (THCS) là hết sức quan trọng vì sau khi kết thúc cấp THCS học sinh (HS) sẽ có những kiến thức và kỹ năng nhất định để các em tiếp tục học cấp Trung học phổ thông (THPT), trường dạy nghề hoặc trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Nhận thức được vai trò to lớn của ứng dụng CNTT, ngày 30/09/2008 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chỉ thị số 55/CT-BGD&ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục: “Đẩy mạnh một cách hợp lý việc triển khai và ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học ở từng cấp học, ngành học” (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2008). Văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI về đổi mới đã nêu rõ: “đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát huy và ứng dụng khoa học công nghệ” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 2011). Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới Giáo dục và Đào tạo đang trở thành một trong những yêu cầu hàng đầu hiện nay. Vai trò to lớn của CNTT sẽ giúp ngành Giáo dục và Đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, ngày 10/08/2018 Bộ Giáo dục và đào tạo tiếp tục ra chỉ thị số 2919/CT-BGD&ĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục: “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lí giáo dục. Tiếp tục phát động GV
  15. 2 tham gia xây dựng bài giảng E-learning và đóng góp vào kho bài giảng E- learning trực tuyến toàn ngành; triển khai các giải pháp học tập kết hợp và học tập trực tuyến trong giáo dục; triển khai mô hình giáo dục điện tử, lớp học thông minh ở những nơi có điều kiện; khuyến khích các cơ sở giáo dục sử dụng các phần mềm trong dạy học” (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018). Từ đó cho thấy đội ngũ CBQL cần phải có những biện pháp quản lí ứng dụng CNTT trong dạy học của GV ở các trường để đạt nhiệm vụ. Trong những năm qua, ứng dụng CNTT trong dạy học ở các trường THCS trên địa bàn huyện Cần Giuộc được quan tâm nhất định. Các trường đã nỗ lực, sáng tạo ứng dụng CNTT trong giảng dạy của GV và học tập của HS. Bên cạnh đó, quản lí (QL) ứng dụng CNTT trong dạy học của GV dạy các môn khoa học tự nhiên (KHTN) vẫn còn nhiều bất cập và thiếu biện pháp khả thi. Đặc biệt, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 xảy ra kéo dài trong năm 2020 dẫn đến tình trạng học sinh (HS), sinh viên không thể đến trường. Chính vì lí do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường tiến hành dạy học trực tuyến cho HS. GV không chỉ soạn bài để lên lớp, mà còn phải tiếp cận với các ứng dụng CNTT mới để dạy học trực tuyến. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học đã có những bước phát triển mới, dạy học trực tuyến đang được quan tâm rất nhiều. CBQL tại các trường THCS cần đẩy mạnh những biện pháp cụ thể trong hoạt động QL để tạo bước chuyển biến trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN nâng cao hiệu quả giảng dạy. Với lý do trên tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An”. 2. Mục đích nghiên cứu Từ kết quả nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng về ứng dụng
  16. 3 CNTT, QL ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường THCS, đề xuất các biện pháp QL nhằm tăng cường hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS huyện Cần Giuộc. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS huyện Cần Giuộc. 4. Giả thuyết khoa học Hiện nay, các trường THCS huyện Cần Giuộc đã đạt được một số thành tựu trong hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN; tuy nhiên vẫn còn hạn chế về công tác QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN. Nếu xây dựng và sử dụng tốt các biện pháp QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN thì chất lượng dạy học và hiệu quả QL ở trường THCS huyện Cần Giuộc sẽ được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản Giáo dục và Đào tạo. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về ứng dụng CNTT trong dạy học và QL ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS. - Đánh giá thực trạng quản lí ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS huyện Cần Giuộc. - Đề xuất một số biện pháp quản lí ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS huyện Cần Giuộc trong giai đoạn hiện nay. 6. Phạm vi nghiên cứu Huyện Cần Giuộc có 14 trường có cấp THCS (trong đó có 2 trường cấp
  17. 4 Tiểu học & THCS; 1 trường cấp THCS&THPT). Trong phạm vi đề tài nghiên cứu, tác giả khảo sát thực tế việc QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học tại 14 trường trong năm học 2018 - 2019. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Cơ sở phương pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc: Ứng dụng CNTT và QL hoạt động ứng dụng CNTT gồm rất nhiều yếu tố liên quan với nhau; chúng tác động và phụ thuộc lẫn nhau. Sự phát triển của yếu tố này là cơ sở cho sự phát triển của các yếu tố khác. Hệ thống các biện pháp QL ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN tại trường THCS luôn vận động và phát triển theo từng giai đoạn phát triển của Giáo dục và Đào tạo. 7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic: Luận văn nghiên cứu QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học ở nhiều giai đoạn với những mốc thời gian khác nhau và logic của hoạt động QL. Những kinh nghiệm nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam về QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường THCS đã cho thấy ưu điểm, hạn chế của những biện pháp đã sử dụng. Trên cơ sở kế thừa những ưu điểm và khắc phục những hạn chế ở các biện pháp đang sử dụng, đề xuất các biện pháp mới về QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS huyện Cần Giuộc. 7.1.3. Quan điểm thực tiễn: Quan điểm này đòi hỏi nghiên cứu dựa trên phân tích, đánh giá thực trạng QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trong năm 2018 - 2019. Xây dựng cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của luận văn giúp đi đúng hướng giải quyết và cải thiện chất lượng giáo dục bằng các biện pháp QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS.
  18. 5 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận - Phân tích, tổng hợp, khái quát các nội dung về ứng dụng CNTT và QL hoạt động ứng dụng CNTT các môn KHTN ở trường THCS. - Phân loại, hệ thống hóa lý thuyết, nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của các cấp QL từ trung ương đến địa phương; sách, báo và tạp chí; báo cáo tổng kết năm học của các trường THCS ở Phòng Giáo dục và Đào tạo để nhận định, đánh giá về thực trạng công tác QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học, xây dựng cơ sở pháp lý và lý luận của đề tài. 7.3. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.3.1.Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Thông qua các phiếu trưng cầu ý kiến của HS, GV, tổ trưởng chuyên môn (TTCM) và CBQL; để thu thập thông tin về thực trạng ứng dụng CNTT trong dạy học ở trường THCS. Đồng thời, tác giả sử dụng phương pháp này để khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp. 7.3.2.Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn trực tiếp với lãnh đạo HT, PHT, TTCM để làm rõ vấn đề về QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học tại nhà trường. 7.3.3. Phương pháp quan sát sư phạm: Phương pháp này để quan sát các hoạt động dạy học của GV và HS ở 14 trường THCS huyện Cần Giuộc. Trực tiếp đi dự một số giờ dạy có ứng dụng CNTT; rút ra được những nhận xét về công tác QL hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học. 7.3.4. Phương pháp thống kê ứng dụng trong nghiên cứu khoa học xã hội và giáo dục để xử lý số liệu bằng phần mềm thống kê: Sử dụng toán thống kê trung bình và độ lệch chuẩn để xử lý số liệu điều tra. 8. Cấu trúc luận văn - Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của luận văn được cấu trúc thành 3 chương:
  19. 6 Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS. Chương 2. Thực trạng quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Chương 3. Biện pháp quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn KHTN ở trường THCS huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.
  20. 7 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Thế giới Trong bất kỳ thời đại hay quốc gia nào, giáo dục luôn là lĩnh vực được xem trọng. Đầu thế kỷ XXI đến nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tạo ra sự thay đổi vô cùng to lớn đối với ngành giáo dục trong việc đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu mới của thời đại. Việc ứng dụng CNTT và truyền thông vào trong giáo dục có thể đem lại giá trị to lớn cho quá trình dạy học. Trên thế giới, tại các nước có nền giáo dục phát triển như: Anh, Singapo, Mỹ đã có rất nhiều chính sách đổi mới giáo dục được xây dựng trên nền tảng ứng dụng CNTT và QL ứng dụng CNTT một cách hiệu quả vào trong dạy học. - Ở Anh, Chương trình Microelectrics Education Program được thực hiện vào năm 1980. Mục đích của chương trình là làm thế nào để máy tính có thể sử dụng ở các trường học tại Anh. - Ở Singapo, giáo dục của đất nước này là một trong những nền giáo dục được ứng dụng CNTT tiên tiến bậc nhất thế giới. Singapo đã tập trung thực hiện kế hoạch tích hợp công nghệ vào giáo dục từ năm 1997. - Ở Mỹ, việc ứng dụng CNTT trong dạy học đã không còn xa lạ và được sự ủng hộ của xã hội. Chính phủ nước này cũng có rất nhiều chính sách trợ giúp và mang lại hiệu quả rất cao về chất lượng giáo dục. Kế hoạch công nghệ giáo dục quốc gia 2010 (gọi tắt là NETP) kêu gọi chuyển đổi mang tính cách mạng. Nó thúc đẩy hệ thống giáo dục ở tất cả các cấp. Kế hoạch nhận ra rằng công nghệ là cốt lõi của hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống hàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2