intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

26
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng, luận văn đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường Trung học cơ sở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN MẠNH THẮNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP Ở HUYỆN VĂN BÀN, TỈNH LÀO CAI Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn: TS. Lê Thị Phương Hoa THÁI NGUYÊN - 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thái Nguyên, tháng 11 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Mạnh Thắng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành, em xin bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng tới Lãnh đạo trường Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên, các Thầy giáo Cô giáo đã tham gia giảng dạy và cung cấp những kiến thức cơ bản, sâu sắc, tạo điều kiện giúp đỡ em trong quá trình học tập và nghiên cứu tại nhà trường. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến TS. Lê Thị Phương Hoa, người đã trực tiếp hướng dẫn khoa học và tận tình giúp đỡ, em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn, mặc dù bản thân em đã luôn cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những khiếm khuyết. Kính mong được sự góp ý, chỉ dẫn của các Thầy, các Cô và các bạn đồng nghiệp. Em xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 11 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Mạnh Thắng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  4. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................... v DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ..................................................................................... vi MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 3 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài .......................................................................... 4 5. Giả thuyết khoa học .................................................................................................. 4 7. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 4 8. Cấu trúc nội dung luận văn ....................................................................................... 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP....................................... 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................................ 6 1.1.1. Những công trình nghiên cứu về bồi dưỡng giáo viên THCS ............................ 6 1.1.2. Những công trình nghiên cứu về bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ........................................................................................................ 7 1.1.3. Những nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ......... 10 1.2. Một số khái niệm công cụ .................................................................................... 11 1.2.1. Quản lý .............................................................................................................. 11 1.2.2. Bồi dưỡng và bồi dưỡng giáo viên ................................................................... 12 1.2.4. Quản lý bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ..................................... 15 1.2.5. Quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp .......................... 16 1.3. Một số vấn đề về Bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ............. 16 1.3.1. Khái quát về chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung học cơ sở ............................ 16 1.3.2. Mục tiêu bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ........................ 20 1.3.3. Nội dung bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ........................ 20 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  5. 1.3.4. Phương pháp bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ............................. 21 1.3.5. Hình thức bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ....................... 25 1.3.6. Đánh giá hiệu quả bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ......... 25 1.3.7. Quy trình tổ chức bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp .......... 27 1.4. Một số vấn đề cơ bản về Quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ................................................................................................................. 29 1.4.1. Mục tiêu quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ....... 30 1.4.2. Nội dung quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ...... 30 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ................................................................................................................. 35 1.5.1. Nhận thức, trách nhiệm và năng lực của CBQL, giáo viên về công tác bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ........................................................ 35 1.5.2. Sự phù hợp và tính khoa học, tính thời sự của chương trình bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ................................................................... 35 1.5.3. Năng lực của đội ngũ giảng viên (báo cáo viên) tham gia bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ........................................................................... 36 1.5.4. Nguồn tài chính, cơ chế chính sách dành cho công tác bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ........................................................................... 36 1.5.5. Cơ sở vật chất, tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ...................................................................................................... 36 Kết luận chương 1 ....................................................................................................... 38 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP Ở HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI ........................................................................................................ 39 2.1. Tình hình phát triển Kinh tế, Văn hóa, Xã hội và công tác giáo dục của huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai ...................................................................................... 39 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên - Xã hội của huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai ......................... 39 2.1.2. Đặc điểm giáo dục THCS của huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai ........................... 39 2.2. Mục đích, nội dung và phương pháp khảo sát thực trạng.................................... 41 2.2.1. Mục đích khảo sát ............................................................................................. 41 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  6. 2.2.2. Nội dung khảo sát ............................................................................................. 41 2.2.3. Phương pháp khảo sát và phương thức xử lý số liệu ........................................ 41 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng ................................................................................. 42 2.3.1. Thực trạng bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ................................................................................................ 42 2.3.2. Thực trạng quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ..................................................................................... 52 2.4. Đánh giá chung về thực trạng quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ................................................................................................................. 71 Kết luận chương 2 ....................................................................................................... 73 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP Ở HUYỆN VĂN BÀN, TỈNH LÀO CAI ........................................................................................................ 75 3.1. Nguyên tắc lựa chọn các biện pháp ..................................................................... 75 3.1.1. Đảm bảo tính kế thừa ........................................................................................ 75 3.1.2. Đảm bảo tính toàn diện, đồng bộ và thống nhất ............................................... 75 3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn...................................................................................... 76 3.1.4. Đảm bảo tính khả thi, tính hiệu quả .................................................................. 76 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính linh hoạt, mềm dẻo .................................................. 77 3.2. Biện pháp quản lý BD giáo viên THCS theo chuẩn nghê nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ................................................................................................ 77 3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho CBQL, giáo viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ............................................................................................................................... 77 3.2.2. Tổ chức khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của Giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với đội ngũ GV theo chuẩn nghề nghiệp .......................................................................................................................... 79 3.2.3. Chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức thực hiện BD giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ........................................................................... 82 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  7. 3.2.4. Chỉ đạo các trường lựa chọn, xây dựng đội ngũ báo cáo viên đủ năng lực để thực hiện có chất lượng hoạt động bồi dưỡng GV THCS theo chuẩn nghề nghiệp.......................................................................................................................... 84 3.2.5. Chỉ đạo Kiểm tra đánh giá, giám sát chặt chẽ công tác bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ........................................................................... 86 3.2.6. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác BD giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ........................................... 87 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .......................................................................... 89 3.4. Khảo nghiệm về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ................. 90 3.4.1. Đối tượng khảo nghiệm .................................................................................... 90 3.4.2. Mục đích khảo nghiệm ..................................................................................... 90 3.4.3. Nội dung khảo nghiệm...................................................................................... 90 3.4.4. Phương pháp khảo nghiệm ............................................................................... 90 3.4.5. Kết quả khảo nghiệm ........................................................................................ 90 Kết luận chương 3 ....................................................................................................... 94 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ........................................................................... 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 99 PHỤ LỤC................................................................................................................. 103 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BD : Bồi dưỡng BDGV : Bồi dưỡng giáo viên CBQL : Cán bộ quản lý CBQLGD : Cán bộ quản lý giáo dục CĐSP : Cao đẳng sư phạm CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐHSP : Đại học Sư phạm ĐTB : Điểm trung bình GD : Giáo dục GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo KT-XH : Kinh tế - Xã hội NXBGD : Nhà xuất bản giáo dục THCS : Trung học cơ sở XHCN : Xã hội chủ nghĩa Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Quy mô mạng lưới các trường THCS trên địa bàn huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai........................................................................................... 39 Bảng 2.2. Kết quả học lực của HS các trường THCS huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai .................................................................................................. 40 Bảng 2.3: Kết quả hạnh kiểm của HS các trường THCS huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai .................................................................................................. 40 Bảng 2.4. Chất lượng đội ngũ giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp qua các năm học ........................................................................ 43 Bảng 2.5: Nhận thức của CBQL, GV về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp .................................. 44 Bảng 2.6. Số lượng và kết quả đánh giá GV THCS tham gia bồi dưỡng thường xuyên theo chuẩn nghề nghiệp trong các năm học ................... 45 Bảng 2.7. Đánh giá mức độ phù hợp của quy trình bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai .......... 46 Bảng 2.8. Thực trạng nội dung bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai................................................. 48 Bảng 2.9: Hình thức bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ................................................................ 50 Bảng 2.10: Thực trạng lập kế hoạch hoạt động bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ..................... 53 Bảng 2.11: Thực trạng tổ chức triển thực hiện bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ..................... 57 Bảng 2.12: Thực trạng chỉ đạo triển khai bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ................................................................................ 61 Bảng 2.13: Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ........................................................................ 65 Bảng 2.14: Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai .......... 69 Bảng 3.1. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ......... 90 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tự đánh giá của giáo viên về phẩm chất và năng lực theo chuẩn nghề nghiệp ............................................................................. 42 Biểu đồ 2.2: Đánh giá tính phù hợp của các hình thức bồi dưỡng .............................. 51 Biểu đồ 2.3: Đánh giá chung của CBQL, giáo viên về thực trạng quản lý việc tổ chức triển khai hoạt động bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp .............................................................................. 60 Biểu đồ 2.4: Đánh giá chung về thực trạng quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghê nghiệp ...................................................................... 71 Biểu đồ 3.1. Đường tần xuất biểu diễn mối tương quan giữa tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất ....................................................... 93 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  11. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Đại hội lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định: Con người và nguồn nhân lực là yếu tố quyết định sự phát triển của đất nước trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đại hội thứ X của Đảng tiếp tục khẳng định: “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước”. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng về Giáo dục- Đào tạo cũng nêu rõ: "Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt"[54]. Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 đã định hướng: "Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược" [54]. Để đạt được những mục tiêu trên thì đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định toàn bộ sự nghiệp phát triển nền giáo dục. Hồ Chủ tịch đã từng nói "Không có thầy thì không có giáo dục". Rõ ràng phát triển đội ngũ giáo viên là yêu cầu cấp thiết, là yếu tố cơ bản có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển giáo dục. Trong mọi thời đại, giáo viên luôn là yếu tố quyết định giáo dục. Không thể có một nền giáo dục tốt nếu ở đó chỉ có những người thầy trung bình hoặc yếu kém. Do đó việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên là một trong những yêu cầu quan trọng để thúc đẩy giáo dục phát triển. Từ những năm 1975, để đáp ứng yêu cầu của cải cách giáo dục, Đảng và Nhà nước ta có những chủ trương cấp bách để đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo nhiều loại hình khác nhau đặc biệt là đội ngũ giáo viên THCS như: Đào tạo chính quy, tại chức, ngắn hạn và cấp tốc theo các hệ khác nhau 10 + 2, 10 + 3 ... dẫn đến trình độ của giáo viên THCS không đồng đều. Từ năm 1986 đến nay, cả nước ta bước vào thời kỳ đổi mới toàn diện để thực hiện mục tiêu CNH - HĐH, Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng phát triển giáo dục nhằm tạo động lực phát triển KT-XH. Bắt đầu từ đây, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đã có những chuyển biến tích cực nhằm dần dần chuẩn hoá đội ngũ này, mặc dù nguồn ngân sách giáo dục còn rất hạn hẹp. Liên tục các năm Bộ GD&ĐT đã triển khai việc bồi dưỡng giáo viên theo các chu kỳ. Ba chu kì BD 1992- Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  12. 1997, 1997-2001, 2003-2007 đã cho phép đúc rút được những kinh nghiệm bổ ích về hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên trong đó có đội ngũ giáo viên THCS đồng thời cũng bộc lộ nhiều điều bất cập về nội dung, chương trình, hình thức tổ chức, cơ sở vật chất, tài liệu, thời gian, ... và đặc biệt cho thấy những hạn chế trong các công tác quản lý của các cấp, dẫn đến hiệu quả BD chưa cao, chưa đáp ứng kịp với sự phát triển giáo dục. Dù hoạt động bồi dưỡng đội ngũ trong ngành đã được đẩy mạnh nhiều, nhưng về cơ bản vẫn còn tồn tại 3 vấn đề. Thứ nhất: Nội dung bồi dưỡng không đúng nhu cầu GV, CBQL. Thứ 2 là “bồi” nhưng không “dưỡng”, GV tham dự, đi tập huấn rất hào hứng nhưng khi về trường không được sẻ chia, thiếu bạn đồng hành nên lại quen về cũ, bánh xe tìm những nẻo đường mòn. Thứ 3 là “dưỡng” mà không “bồi” bởi lối tập huấn quen và cũ từ nội dung đến những kêu gọi đổi mới; đôi nơi tổ chức hoành tráng nhưng lại thấp về tính thông tin...Ở góc độ quản lý, cán bộ quản lý cần nắm được toàn bộ khung bồi dưỡng GV để hiểu GV được bồi dưỡng gì, từ đó mới có thể quản trị và đồng hành. Đồng thời, cần có một văn bản chỉ đạo để hiệu trưởng nhà trường tạo điều kiện tối đa cho GV cốt cán đi tập huấn. Với lựa chọn đội ngũ GV cốt cán, bên cạnh tiêu chuẩn giỏi chuyên môn cần phải có kĩ năng truyền cảm hứng. Chuyên đề bồi dưỡng rất quan trọng là về xây dựng kế hoạch GD nhà trường. Cách thức bồi dưỡng nên chú trọng hướng dẫn cách làm; đồng thời phải quan tâm đến quản lý, kiểm soát để có thể điều chỉnh ngay cho khóa bồi dưỡng sau được tốt hơn. Do đó vấn đề quản lý hoạt động bồi dưỡng nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên THCS nói riêng còn cần phải tiếp tục nghiên cứu để đề ra những biện pháp hữu hiệu và có tính khả thi đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới như: Coi việc BD cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ quan trọng số 1 để nâng cao chất lượng đội ngũ; Xây dựng môi trường học tập và tạo động lực cho giáo viên tự học, tự bồi dưỡng qua mọi hình thức; Đa dạng hóa các hình thức BD để giáo viên lựa chọn cách thức bồi dưỡng phù hợp; trú trọng hình thức BD tại cơ sở hoặc cụm trường, liên trường thông qua dự giờ, trao đổi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; Tiến hành BD tập trung nhằm hướng dẫn tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung BD khó đối với giáo viên; đáp ứng nhu cầu của giáo viên trong học tập BD; tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và luyện tập kỹ năng; Đảm bảo tính liên tục của đào tạo, bồi dưỡng và kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ được cập nhật. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  13. Văn Bàn là một huyện miền núi khó khăn của tỉnh Lào Cai, có 12/23 xã, thị trấn thuộc xã đặc biệt khó khăn. Toàn huyện có 24 trường Trung học cơ sở. Trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã chú ý đến việc bồi dưỡng về nội dung và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên Trung học cơ sở nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhưng việc đổi mới phương pháp vẫn còn nhiều bất cập, chưa có sự đồng nhất và giải pháp cụ thể; Nhận thức của một số giáo viên còn hạn chế, một bộ phận giáo viên cao tuổi ngại đổi mới; Đội ngũ giáo viên không đồng đều về trình độ chính trị, chênh lệch về trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhất là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa; Cơ cấu đội ngũ giáo viên Trung học cơ sở chưa đồng bộ, vừa thừa, vừa thiếu. Hơn nữa, mặt yếu của đội ngũ giáo viên hiện nay là rất hạn chế trong việc cập nhập kiến thức và phương pháp giáo dục nên không phát huy được tính chủ động sáng tạo và năng lực tự học của học sinh, chưa tạo được hứng thú cho học sinh đến trường, chất lượng dạy học và giáo dục của đội ngũ giáo viên Trung học cơ sở nhìn chung chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển ngày càng cao của giáo dục. Bên cạnh đó, công tác quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở chưa thật sự được coi trọng và còn nhiều bất cập. Do vậy, cần phải có những biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới. Mặc dù công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đã được nhiều tác giả nghiên cứu nhưng vấn đề quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp mới ở huyện vùng khó khăn như Văn Bàn tỉnh Lào Cai còn là một khoảng trống, chưa có tác giả nào nghiên cứu. Vì vậy, tôi lựa chọn đề tài: “Quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai ” để nghiên cứu, nhằm làm rõ những vấn đề lí luận và thực tiễn đối với sự nghiệp giáo dục ở địa phương, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng, luận văn đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường Trung học cơ sở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  14. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài 4.1. Giới hạn về đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp của người Trưởng phòng Giáo dục. 4.2. Giới hạn địa bàn nghiên cứu: Nghiên cứu trên 24 trường THCS trên địa bàn huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai 4.3. Giới hạn khách thể khảo sát: 65 CBQL (gồm 04 CBQL cấp phòng; 61 CBQL cấp trường) và 230 giáo viên THCS trên địa bàn huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. 5. Giả thuyết khoa học Công tác quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai những năm gần đây đã đạt được một số kết quả nhất định song vẫn còn tồn tại những hạn chế. Nếu luận văn đề xuất được các biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn sẽ góp phần nâng cao chất lượng chất lượng giáo dục phổ thông huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận về quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp 6.2. Nghiên cứu thực trạng quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. 6.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp 6.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi các biện pháp đề xuất. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng hợp, so sánh tài liệu trong và ngoài nước (sách, báo, tạp chí, luận án, luận văn... Các đề tài nghiên cứu) liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Hệ thống, khái quát hóa những vấn đề lý luận làm công cụ cho quá trình nghiên cứu. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp quan sát Quan sát trực tiếp các hoạt động bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng của phòng GD&ĐT, CBQL trường THCS trong công tác quản lý giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  15. 7.2.2. Phương pháp điều tra - Điều tra thu thập số liệu, thông tin bằng các phiếu hỏi, phiếu phỏng vấn về thực trạng biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, qua một số đối tượng: CBQLGD cấp phòng, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường THCS, giáo viên THCS... - Trao đổi với các đối tượng cần điều tra để khai thác thông tin về công tác bồi dưỡng giáo viên, quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp. 7.2.3. Phương pháp phỏng vấn Phỏng vấn các nhà QLGD, các giáo viên về các biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp mà đề tài đề xuất. 7.2.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động Nghiên cứu các báo cáo đánh giá giáo viên cuối năm và kết quả học tập của học sinh để thu thập thông tin đánh giá về năng lực đội ngũ. 7.2.5. Phương pháp chuyên gia Phương pháp này sử dụng trí tuệ của đội ngũ chuyên gia có trình độ cao của một chuyên ngành Quản lý giáo dục để xem xét, nhận định đánh giá tính khả thi và tính cấp thiết của các biện pháp quản lý được đề xuất. 7.3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học Sử dụng các công thức toán học (Tính %, điểm trung bình) để xử lý các số liệu điều tra, khảo sát thực tiễn thu được nhằm đánh giá thực trạng của công tác quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp. 8. Cấu trúc nội dung luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và khuyến nghị, phần Phụ lục luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp Chương 2: Thực trạng quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Chương 3: Biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  16. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những công trình nghiên cứu về bồi dưỡng giáo viên THCS Nghiên cứu về vấn đề bồi dưỡng giáo viên nói chung, bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp nói riêng, trước hết phải kể đến công trình nghiên cứu như: “Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên” của Lê Trần Lâm [36]. Tiêu biểu là cuốn: “Vấn đề giáo viên- Những nghiên cứu lí luận và thực tiễn” của Trần Bá Hoành (2006) [28]. Các tác giả đã tập trung nghiên cứu về công tác đào tạo Bồi dưỡng giáo viên ở Việt Nam cũng như những kinh nghiệm nước ngoài về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở một số nước châu Á, Đông Nam Á và ở Anh; Trong những công này, các tác giả đi sâu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đổi mới đào tạo giáo viên, đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông trong thời kì CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, từ đó đề xuất các biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên. Tác giả Phạm Đỗ Nhật Tiến trong cuốn sách "Đổi mới đào tạo giáo viên trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam" đã phân tích xu thế và một số mô hình đổi mới, cải cách đào tạo giáo viên trên thế giới đồng thời đưa ra những đổi mới đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở Việt Nam theo định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế [52]. Trên các tạp chí chuyên ngành có khá nhiều bài viết về vấn đề bồi dưỡng giáo viên: - Một số giải pháp bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới nền giáo dục của Nguyễn Đức Vũ, Kỉ yếu Hội thảo kỉ niệm 60 năm ngành sư phạm Việt Nam. Bộ GD&ĐT -Hà Nội 10/2006 [57]. - Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên THPT miền núi của Nguyễn Tiến Phúc [41]. - Chất lượng bồi dưỡng giáo viên THPT- thực trạng và giải pháp của Phạm Thị Kim Anh [1]. - Phát triển nghiệp vụ cho giáo viên Việt Nam dựa trên nhu cầu và chuẩn năng lực của Nguyễn Thị Ngọc Bích [8]. Tác giả Nghiêm Đình Vỳ trong bài viết trên tạp chí Tuyên giáo số 11 ngày 23/3/2014 nêu rõ: "Việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phải đi theo hướng mở, cần phải được nhìn nhận như một hệ thống mở và một quá trình phát triển liên tục. Hiện nay việc đào tạo giáo viên mới chỉ quan tâm chủ yếu ở trường sư phạm, nghĩa là đào Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  17. tạo ban đầu, các giai đoạn sau như tập sự, đến đào tạo tại chức để nâng cao bằng cấp và bồi dưỡng thường xuyên, giáo viên tham gia vào các hoạt động xã hội ít được quan tâm"; "Xác định yêu cầu bồi dưỡng nhà giáo là nhiệm vụ chiến lược của ngành trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ. Nhà giáo có quyền lợi và trách nhiệm được bồi dưỡng nâng cao trình độ. Hoàn thiện chế độ tập huấn bồi dưỡng giáo viên, dự trù kinh phí thường xuyên, đưa kinh phí bồi dưỡng giáo viên vào dự toán của chính quyền; thực hiện 1 năm hay 3 năm một lần tập huấn cho toàn thể giáo viên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp và năng lực dạy học cho giáo viên" [58]. Trong bài viết: "Vấn đề bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện nay -Thực trạng và giải pháp" của tác giả Phạm Thị Kim Anh (Tạp chí giáo dục và xã hội tháng 10/2013) đề cập đến thực trạng bồi dưỡng giáo viên phổ thông hiện nay từ nội dung đến cách thức tổ chức, hình thức, phương pháp bồi dưỡng; nêu ra những kết quả đã đạt được cũng như chỉ rõ những bất cập, hạn chế, yếu kém của công tác bồi dưỡng giáo viên, từ đó đưa ra những biện pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên... [1]. Nhìn chung những bài viết đã tập trung nêu lên thực trạng cũng như biện pháp để đổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên sao cho có hiệu quả theo nhiều hướng tiếp cận khác nhau từ: Nội dung, hình thức, phương pháp, quản lý.... 1.1.2. Những công trình nghiên cứu về bồi dưỡng giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp Vấn đề quản lý BD giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai được đặt ra nhưng chưa thực hiện có hiệu quả, chưa có đề án thực hiện đối với công tác này. Có thể kể đến những công trình sau: Tác giả Huỳnh Văn Méo, Thực trạng và giải pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đáp ứng chuẩn nghề nghiệp. Trong công trình của mình tác giả đã phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên THPT huyện Châu Thành so với chuẩn nghề nghiệp. Từ kết quả đó, tác giả xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Lâm Thị Ngọc Ánh, Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ở các trường tiểu học huyện Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Trong nghiên cứu của mình tác giả đã phân tích quy hoạch bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; Thực trạng sử dụng đội ngũ giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp ở các trường tiểu học quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh; Thực trạng kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp ở các trường tiểu học quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát thực trạng phát triển ĐNGV theo CNN ở các Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  18. trường tiểu học quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, bên cạnh những nội dung được thực hiện khá tốt, vẫn còn tồn tại một số nội dung cần phải cải tiến, điều chỉnh như: Phân tích môi trường, xác định mục tiêu và chiến lược phát triển nhà trường để quy hoạch phát triển ĐNGV; việc thực hiện tuyển chọn GV thay thế tạm thời khi trường thiếu GV chưa hiệu quả; phân công nhiệm vụ GV còn trường hợp cảm tính, chưa khách quan công bằng; trong kiểm tra, đánh giá GV theo CNN, chưa quản lí chặt chẽ quá trình GV tự đánh giá, tổ chuyên môn đánh giá GV và chưa thực hiện tốt công tác hướng dẫn GV khắc phục hạn chế và khâu đánh giá lại; công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống thực hiện chưa sâu; việc đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn về tin học, ngoại ngữ... chưa theo lộ trình, chưa kịp thời; việc thực hiện chế độ chính sách, khen thưởng và kỉ luật, tạo điều kiện cho GV phát huy quyền dân chủ còn bất cập [3]. Tác giả Nguyễn Xuân Thành, Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề theo chuẩn nghề nghiệp. Trong nghiên cứu của mình tác giả chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề theo chuẩn nghề nghiệp gồm: Điều kiện kinh tế chính trị- xã hội, Xu hướng phát triển của đào tạo nghề nước ta, Nhu cầu học nghề của người học, Môi trường doanh nghiệp, Ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường. Các yếu tố này có ảnh hưởng với các mức độ khác nhau đối với thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề [48]. Tác giả Phạm Ngọc Anh, Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp. Trong công trình nghiên cứu của mình tác giả đã xác định một số biện pháp trong đó nhấn mạnh biện pháp phối hợp với các trường sư phạm trong bồi dưỡng giáo viên, đưa ra những nội dung bồi dưỡng đáp ứng theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và đáp ứng nhu cầu của giáo viên [2]. Có thể thấy rằng, trong các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, các tác giả đều đi sâu phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp đã ban hành; Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn, từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên theo các tiêu chí, tiêu chuẩn nghề nghiệp tương ứng với từng bạc học. Ở nước ngoài: Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng phát triển giáo viên do đó có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp đổi mới GD lúc này. Điều này đòi hỏi các nhà nghiên cứu, nhà quản lí giáo dục cần xem xét và phát triển các chương trình đào tạo giáo viên sao cho phù hợp với những giá trị được theo đuổi. Những hiểu biết chung về hoạt động bồi dưỡng, phát triển giáo viên trên thế giới, đặc biệt là từ những nước có nền giáo dục tiến bộ và thành công là một kênh tham khảo tốt, giúp các nhà nghiên Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  19. cứu, nhà quản lý giáo dục có thể học hỏi, kế thừa, đồng thời có thêm những cơ sở, căn cứ, ý tưởng để phát triển chương trình bồi dưỡng giáo viên mới phù hợp với bối cảnh thực tế của Việt Nam. - Singapo: Tầm nhìn của giáo dục Singapore là xây dựng “Trường học tư duy, dân tộc biết học tập” (Thinking schools, learning nation) nhằm chuẩn bị cho một thế hệ trẻ tận tâm và có kĩ năng tư duy, đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng của Singapore. Các kĩ năng và kiến thức giảng dạy ở nhà trường cần đáp ứng những yêu cầu và thách thức của thế kỷ XXI. Singapore đã phát triển một hệ thống toàn diện để tuyển chọn, đào tạo và phát triển giáo viên đại trà và giáo viên cốt cán. Tất cả các giáo viên của Singapore đều được đào tạo về sư phạm tại một địa chỉ duy nhất: Viện Giáo dục Quốc gia thuộc trường Đại học Công nghệ Nanyang. Hằng năm các giáo viên cần phải tham gia ít nhất 100 giờ đào tạo bồi dưỡng, với nhiều hình thức khác nhau. Các khóa học ở Viện Giáo dục Quốc gia thường tập trung vào các nội dung môn học và sư phạm học. Mô hình người giáo viên thế kỷ XXI và khung năng lực giáo viên mà Singapore hiện nay đang theo đuổi và từ đó có thể xây dựng nên những khóa học bồi dưỡng phát triển chuyên môn tương ứng cho giáo viên được tổng hợp và thể hiện ở bảng dưới đây. - Malaysia: Giáo viên được coi là lực lượng quan trọng giúp Malaysia đạt được những mục tiêu GD đề ra trong việc nâng cao chất lượng GD và phát triển con người. Sự cần thiết phát triển chuyên môn cho giáo viên được Malaysia đề cập đến vào đầu năm 1995 với một hội đồng đặc biệt được Bộ Giáo dục nước này thành lập để nghiên cứu chuyên môn và phát triển nghề nghiệp cho giáo viên. Hoạt động phát triển chuyên môn cho giáo viên được xem như là một phương tiện nhằm nâng cao năng lực dạy học. Các chương trình bồi dưỡng giáo viên được thiết kế nhằm nâng cao kỹ năng, năng lực chuyên môn và trình độ học thuật trong lĩnh vực của giáo viên, đồng thời, nhằm giúp giáo dục bám sát với sự phát triển của thời đại, của thực tiễn và chuẩn bị cho giáo viên trước những thách thức của thời kỳ toàn cầu hóa. Các khóa học cung cấp cho giáo viên có thể là: + Phát triển chuyên môn thường xuyên cho giáo viên tại các cơ sở đào tạo giáo viên. + Các chương trình phát triển và bồi dưỡng ngắn hạn và liên tục dành cho giáo viên đứng lớp (kéo dài từ 1 đến 5 ngày). + Chương trình phát triển và đào tạo giáo viên ngắn hạn và liên tục dành cho giáo viên bộ môn Khoa học, Toán học, Công nghệ thông tin và Tiếng Anh. - Ở Philippin: Công tác bồi dưỡng cho Giáo viên không tổ chức trong năm học mà tổ chức bồi dưỡng vào các khóa học trong thời gian học sinh nghỉ hè. Hè thứ nhất Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  20. bao gồm các nội dung môn học, nguyên tắc dạy học, tâm lý học và đánh giá trong giáo dục; hè thứ hai gồm các môn về quan hệ con người, triết học giáo dục, nội dung và phương pháp giáo dục; hè thứ ba gồm nghiên cứu giáo dục, viết tài liệu trong giáo dục và hè thứ tư gồm kiến thức nâng cao, kỹ năng nhận xét, vấn đề lập kế hoạch giảng dạy, viết tài liệu giảng dạy SGK, sách tham khảo, … - Tại Thái Lan: Giáo dục là lĩnh vực được Chính phủ Thái Lan ưu tiên đầu tư. Trước đây, các kho khóa đào tạo, bồi dưỡng phát triển tay nghề giáo viên thường được tổ chức tập trung ở một thành phố. Muốn tham gia, giáo viên phải nghỉ dạy. Cách tổ chức như vậy được cho là không hiệu quả. Bộ Giáo dục Thái Lan đã đưa ra hình thức đào tạo, bồi dưỡng được tiến hành ngay tại các cơ sở GD. Đó là hoạt động đào tạo dựa vào nhà trường. Theo hình thức đào tạo này, chương trình đào tạo gồm bốn dự án đã được tiến hành: Dự án giáo viên quốc gia, Dự án giáo viên chủ chốt, Dự án nghiên cứu và triển khai các hình mẫu đào tạo dựa vào nhà trường, và Dự án hỗ trợ đào tạo dựa vào nhà trường. Dự án giáo viên chủ chốt được thực hiện nhằm chọn lựa được những giáo viên có thể áp dụng thành công quan điểm lấy người học làm trung tâm và tiến hành đào tạo lại với những giáo viên khác. Dự án này đã giúp đào tạo được rất nhiều giáo viên có thể thực hiện các hoạt động đổi mới GD một cách hiệu quả: giúp HS hứng thú với hoạt động học và tích cực, sáng tạo trong khi học. Dự án hỗ trợ đào tạo dựa vào nhà trường thuộc chính sách và kế hoạch chiến lược cho việc phát triển giáo viên đương nhiệm và thúc đẩy quá trình cải cách dạy học. Các kết quả nghiên cứu đã cho thấy các mô hình đào tạo mới này rất có hiệu quả với giáo viên nói riêng và với ngành sư phạm nói chung. 1.1.3. Những nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp Vấn đề quản lý bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp có nhiều tác giả nghiên cứu. Trước hết phải kể đến các công trình sau: Tác giả Nguyễn Thế Bình, 2007, Các biện pháp quản lí bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu phân ban THPT của sở GD&ĐT Phú Thọ”, luận văn thạc sỹ quản lý giáo dục [6]. Dương Văn Đức, 2006, Những biện pháp quản lí công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, luận văn quản lý giáo dục [22]. Lưu Thị Thơm, 2010, Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học cơ sở thành phố Sơn La tỉnh Sơn La, luận văn quản lý giáo dục [51]. Trương Thị Thảo, 2012, Quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở theo chuẩn nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, luận văn quản lý giáo dục [50]. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2