intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ở các trường mầm non huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh”

Chia sẻ: Ganuongmuoilu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

44
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là lý luận và thực trạng về bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp và thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, luận văn đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non Huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh từ đó góp phần nâng cao kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ở các trường mầm non huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh”

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRẦN THỊ LÀNH QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIÁO DỤC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRẦN THỊ LÀNH QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIÁO DỤC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Hoàng Thanh Thuý THÁI NGUYÊN - 2020 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng bản thân tôi. Các số liệu trong luận văn là trung thực. Kết quả của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào. Tác giả luận văn Trần Thị Lành Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành, tác giả luận văn xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban giám hiệu trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên và tập thể các thầy giáo, cô giáo trực tiếp tham gia giảng dạy đã tận tình giảng dạy và cung cấp những kiến thức quý báu, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các học viên nói chung và tác giả nói riêng trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu để tác giả có những kỹ năng cần thiết thực hiện hoàn chỉnh luận văn này. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến PGS.TS. Hoàng Thanh Thuý, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn phòng GD&ĐT huyện Quế Võ, Ban Giám hiệu và giáo viên trường mầm non Phù Lương, xã Phù Lương, huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh, các trường mầm non Việt Hùng, Trường mầm non Quế Tân, Trường Mầm Non Nhân Hòa,…. Huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh đã tạo điều kiện về thời gian, cung cấp số liệu, đóng góp nhiều ý kiến cho tác giả khi nghiên cứu và thực hiện đề tài. Xin được bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô trong Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp thạc sỹ đã dành thời gian đọc và góp ý cho luận văn này. Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài, mặc dù có nhiều cố gắng song luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Kính mong nhận được sự chỉ dẫn của Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ, ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô, cùng các bạn bè đồng nghiệp để luận văn hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Bắc Ninh, ngày 10 tháng 6 năm 2020 Tác giả Trần Thị Lành Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................... iii DANH MỤC NHỮNG CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN ....................... vii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .............................................................................. viii MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 4 4. Giả thuyết khoa học .................................................................................................. 4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................ 4 6. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 4 7. Các phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 5 8. Ý nghĩa đề tài ............................................................................................................ 6 9. Cấu trúc luận văn ...................................................................................................... 6 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIÁO DỤC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN MẦM NON ....... 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................................ 8 1.1.1. Nghiên cứu về bồi dưỡng cho giáo viên ............................................................. 8 1.1.2. Những công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục đáp ứng chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ........................ 14 1.2. Các khái niệm của đề tài ...................................................................................... 17 1.2.1. Quản lý .............................................................................................................. 17 1.2.2. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ........................................................... 17 1.2.3. Năng lực giáo dục ............................................................................................. 18 1.2.4. Bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ..... 20 1.2.5. Quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non........................................................................................................... 21 1.3. Hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ................................................................................................... 21 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.3.1. Các vấn đề đặt ra với bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên trước yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay ......................... 21 1.3.2. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non trong giai đoạn hiện nay ................... 22 1.3.3. Quá trình bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ................................................................................................... 22 1.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non .................................................................................... 27 1.4.1. Nhiệm vụ chức năng của Hiệu trưởng trường mầm non .................................. 27 1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ............................................................... 28 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ............................................................... 33 1.5.1. Yếu tố chủ quan ................................................................................................ 33 1.5.2. Yếu tố khách quan ............................................................................................ 36 * Kết luận chương 1 .................................................................................................... 37 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIÁO DỤC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN MẦM NON HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH .................................................................... 39 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ...... 39 2.1.1. Điều kiện tự nhiên............................................................................................. 39 2.1.2. Tình hình giáo dục và giáo dục mầm non huyện Quế Võ ................................ 40 2.2. Tổ chức các phương pháp nghiên cứu ................................................................. 41 2.3. Kết quả nghiên cứu .............................................................................................. 43 2.3.1. Thực trạng đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh .......................................................................................................... 43 2.3.2. Thực trạng bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh .................................................. 47 2.3.3. Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp ......... 61 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên các trường mầm non huyện Quế Võ theo chuẩn nghề nghiệp ...................................................................................................... 74 2.5. Đánh giá chung về thực trạng .............................................................................. 76 2.5.1. Ưu điểm ............................................................................................................ 76 2.5.2. Hạn chế, nguyên nhân ....................................................................................... 77 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIÁO DỤC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH ............................................... 81 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp .............................................................................. 81 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ................................................................... 81 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ..................................................................... 81 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ...................................................................... 81 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học................................................................... 82 3.2. Một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ....................... 82 3.2.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non .................................................................................... 82 3.2.2. Tổ chức bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ...................................................................................................... 85 3.2.3. Chỉ đạo thiết kế nội dung bồi dưỡng năng lực giáo dục phù hợp với giáo viên trường mầm non huyện Quế Võ theo chuẩn nghề nghiệp ....................... 88 3.2.4. Tăng cường phối hợp các lực lượng giáo dục trong bồi dưỡng năng lực giáo viên cho mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ............................................. 90 3.2.5. Quản lý việc đầu tư và sử dụng cơ sở vật chất vào hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ............... 91 3.2.6. Tăng cường kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ............................................. 93 3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý ............... 95 3.3.1. Mục tiêu khảo nghiệm ...................................................................................... 95 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  8. 3.3.2. Đối tượng khảo nghiệm .................................................................................... 95 3.3.3. Cách thức khảo nghiệm .................................................................................... 95 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm ........................................................................................ 96 * Kết luận chương 3 .................................................................................................. 100 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ......................................................................... 101 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 104 PHỤ LỤC....................................................................................................................... Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC NHỮNG CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN Viết tắt Viết đầy đủ BGD & ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo CBQL Cán bộ quản lý CNH-HĐH Chuẩn nghề nghiệp CNN Công nghiệp hóa - hiện đại hóa ĐNGV Đội ngũ giáo viên GD Giáo dục GV Giáo viên GVMN Giáo viên mầm non MN Mầm non QLGD Quản lý giáo dục UBND Ủy ban nhân dân Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Xếp loại GV theo chuẩn nghề nghiệp GVMN ...................................... 43 Bảng 2.2. Thực trạng năng lực giáo dục của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ........ 44 Bảng 2.3. Thực trạng nhu cầu của giáo viên về bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp tại các trường mầm non huyện Quế Võ ......... 49 Bảng 2.4: Thực trạng mục tiêu hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên các trường mầm non huyện Quế Võ theo CNN .................... 51 Bảng 2.5. Thực trạng nội dung bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên các trường mầm non huyện Quế Võ theo CNN .................................... 53 Bảng 2.6: Hình thức bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên mầm non tại các trường mầm non huyện Quế Võ theo chuẩn nghề nghiệp .............. 57 Bảng 2.7. Thực trạng phương pháp bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên các trường mầm non huyện Quế Võ theo chuẩn nghề nghiệp ...... 59 Bảng 2.8: Thực trạng mức độ năng lực chủ thể bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên các trường mầm non huyện Quế Võ theo chuẩn nghề nghiệp ........................................................................................... 60 Bảng 2.9. Quản lý về xây dựng kế hoạch, mục tiêu bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp ........................................................................................... 62 Bảng 2.10: Về tổ chức các bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên các trường mầm non huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp ............. 65 Bảng 2.11: Thực trạng chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên các trường mầm non huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp ................................................................................ 67 Bảng 2.12. Thực trạng quản lý các điều kiện phục vụ bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên mầm non các trường MN huyện Quế Võ theo chuẩn nghề nghiệp ................................................................................ 69 Bảng 2.13: Về quản lý việc đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên các trường mầm non huyện Quế Võ theo chuẩn nghề nghiệp ............. 72 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  11. Bảng 2.14: Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên các trường mầm non huyện Quế Võ theo chuẩn nghề nghiệp ................................................................................ 74 Bảng 3.1: Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp đề xuất ............ 96 Bảng 3.2. Đánh giá của CBQL, GV về tính khả thi của các biện pháp quản lý ......... 98 Bảng 3.3. Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ....... 99 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  12. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Nhận thức của CBQL và đội ngũ giáo viên về tầm quan trọng bồi dưỡng năng lực cho GVMN theo CNN ........................................ 48 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  13. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong giai đoạn hiện nay - thời đại của nền văn minh trí tuệ, các quốc gia trên thế giới đều nhận thức sâu sắc vai trò then chốt của giáo dục và đào tạo đối với sự phát triển của đất nước mình. Năng lực giáo dục của GV quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục; chất lượng và hiệu quả giáo dục sẽ quyết định năng lực, nhân lực, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đa số các quốc gia trên thế giới đều coi bồi dưỡng năng lực giáo dục cho GV là vấn đề cơ bản và cốt lõi trong quá trình thực hiện phát triển giáo dục. Việc tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có cơ hội học tập suốt đời, học tập thường xuyên, kịp thời bổ sung kiến thức và đổi mới phương pháp hoạt động phù hợp với sự phát triển của kinh tế - xã hội, là phương châm hành động của các cấp quản lý giáo dục. Giáo viên mầm non là người thầy đầu tiên và quan trọng, dạy trẻ bài học đầu tiên của cuộc đời, là người ươm mầm nhân cách cho trẻ. Đây là nghề có tính đặc thù, đặc điểm của nghề này là ngoài có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và lòng yêu trẻ, là người thầy biết vị tha, chu đáo, gần gũi và nâng niu trẻ em. Giáo viên mầm non không chỉ chăm sóc mà còn giáo dục trẻ mà điều quan trọng hơn hết là nghề “làm việc tình yêu”. Để trở thành giáo viên mầm non chúng ta không chỉ có lòng yêu trẻ vì đặc thù của nghề mà còn có năng lực giáo dục. Là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục mầm non đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ cũng như tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ. Quan trọng là thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về những giáo viên đang thực hiện nhiệm vụ “trồng người” từ thuở ấu thơ này. Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ - CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Nghị Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  14. định số 07/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi điểm khoản 13 Điều 1 của Nghị định 31/2011/NĐ - CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội trong thời gian qua đặc biệt trong những năm gần đây, GDMN đã có những bước phát triển khá toàn diện về cả về quy mô trường lớp, tỷ lệ trẻ đến trường và chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; về cơ bản đáp ứng mục tiêu phát triển GDMN và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, GDMN vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn trong việc đáp ứng yêu cầu phát triển về quy mô, yêu cầu ngày càng cao đối với chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, đặc biệt là yêu cầu về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trong bối cảnh mới. Giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDMN là nhân tố quyết định chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN. Đại đa số GVMN có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, giàu lòng yêu nghề, yêu trẻ, có năng lực tổ chức quản lý các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới GDMN đội ngũ GVMN còn một số hạn chế bất cập: thiếu số lượng giáo viên, hạn chế về chất lượng như: một số GVMN còn thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và các kỹ năng thực hành nghề nghiệp, nhận thức về vị trí, vai trò trách nhiệm nghề nghiệp chưa cao. Nhận định về vấn đề này, Nghị quyết số 29/NQ - TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ Tám Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế đã nhận định: “Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp”. Nghị quyết đã đặt ra yêu cầu: “Đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo, Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  15. đào tạo lại, bồi dưỡng và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo yêu cầu nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp”. Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non trong giai đoạn mới, tiếp thu những tiến bộ, theo kịp xu hướng của các nước trong khu vực và trên thế giới, ngày ngày 08 tháng 01 năm 2019 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 33/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đào tạo và bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” nhằm tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp mang tính tổng thể, đồng bộ nhằm khắc phục những tồn tại bất cập của đội ngũ giảng viên, giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDMN trong công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực của GDMN. Với mục tiêu chính là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDMN bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non; đào tạo và bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Để thực hiện mục tiêu chung các cơ sở GDMN trên huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh cũng tổ chức bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non. Tuy nhiên để hoạt động này đạt kết quả cao thì cần phải có những biện pháp quản lý tốt. Chính vì những lí do trên nghiên cứu về “Quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non ở các trường mầm non huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh” là một việc làm hết sức cần thiết. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng về bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp và thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, luận văn đề xuất các biện pháp quản Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  16. lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non Huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh từ đó góp phần nâng cao kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu - Hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên ở các trường mầm non. 3.2. Đối tượng nghiên cứu - Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp trên địa bàn huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. 4. Giả thuyết khoa học Hiện nay, quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non đã có kết quả nhất định. Tuy nhiên chưa đáp ứng được như mong muốn. Nếu đề xuất được những biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non như là xây dựng kế hoạch bồi dưỡng rõ ràng, tổ chức các hoạt động bồi dưỡng theo đúng kế hoạch đặt ra, chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng sát sao và tăng cường kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng thì quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh sẽ đạt kết quả tốt hơn. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non. 5.2. Khảo sát và đánh giá thực trạng bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non và thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. 5.3. Đề xuất và khảo nghiệm một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. 6. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi địa bàn nghiên cứu: Khảo sát thực trạng ở các trường mầm non công lập trong huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh bao gồm các trường: Mầm non Phù Lương, MN Việt Hùng, MN Thị Trấn, MN Quế Tân, MN Nhân hòa. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  17. - Phạm vi nội dung nghiên cứu: Chỉ nghiên cứu những biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. - Trong nghiên cứu này chủ thể quản lý là Hiệu trưởng trường mầm non - Thời gian nghiên cứu: Tháng 9/2019 đến tháng 4/2020. 7. Các phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận Đề tài sử dụng các phương pháp như phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá các tài liệu, sách báo và các công trình khoa học liên quan đến hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non và quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Đề tài thiết kế các mẫu phiếu hỏi phù hợp để trưng cầu ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên, về hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non và quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Phương pháp phỏng vấn: Tác giả thực hiện các cuộc trao đổi, phỏng vấn với hiệu trưởng, giáo viên của các trường mầm non về cách thức, nội dung và hiệu quả công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, những khó khăn, vướng mắc, các nhân tố ảnh hưởng và những kiến nghị của họ đối với công tác này. Phương pháp quan sát: Quan sát các biểu hiện của quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Phương pháp chuyên gia: Đề tài tham khảo ý kiến của các lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, một số hiệu trưởng trường mầm non, giáo viên lâu năm… để tăng tính Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  18. thuyết phục, nhất là các đề xuất về biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Trên cơ sở thu thập, tổng kết kinh nghiệm tổ chức, quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non trên địa bàn huyện thông qua các sáng kiến kinh nghiệm, các đợt hội thảo, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các trường,… đề tài xác định các nguyên tắc và đề xuất các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác này ở các trường những năm tiếp theo. + Phương pháp chuyên gia Xin ý kiến lãnh đạo, chuyên viên phòng GD& ĐT, Hiệu trưởng, giáo viên các trường mầm non trong huyện về thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. + Phương pháp xử lí số liệu: Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lí các số liệu phục vụ công tác nghiên cứu. 8. Ý nghĩa đề tài - Làm phong phú, sáng tỏ lý luận về quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non. - Khảo sát đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên mầm non, thực trạng bồi dưỡng giáo viên mầm non và thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. - Đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. Các kết quả nghiên cứu là tài liệu có giá trị cho cán bộ quản lý ở bậc học mầm non, cho phụ huynh, cho giáo viên các trường mầm non. 9. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài liệu luận văn chia làm 3 chương. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  19. Chương 1: Cơ sở sở lý luận về quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non. Chương 2: Thực trạng về quản lý quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh. Chương 3: Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên mầm non. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  20. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIÁO DỤC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN MẦM NON 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Nghiên cứu về bồi dưỡng cho giáo viên Những mô hình về đào tạo, bồi dưỡng sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp rất được các tác giả ở nước ngoài quan tâm. Đầu những năm 60, vấn đề rèn luyện nghiệp vụ sư phạm mới trở thành hệ thống lý luận với công trình nghiên cứu O.A. Apđulinna “Bàn về kỹ năng sư phạm”. Tác giả đã nêu rõ từng loại kỹ năng sư phạm của một người GV và phân tích tỉ mỉ những kỹ năng chung và kĩ năng chuyên biệt trong hoạt động giảng dạy và giáo dục của họ [1]. Trong tác phẩm “Những phẩm chất tâm lí của người GV” Ph.N. Gônôbôlin đã vạch ra cho người sinh viên thấy được những yêu cầu nghề nghiệp đề ra cho họ và chỉ ra cho họ cần rèn luyện và phát triển những năng lực sư phạm gì, cách rèn luyện chúng như thế nào để trở thành một người GV [Dẫn theo 1] Vào những năm của thập kỷ 70 thế kỉ XX, cùng với việc thành lập “Phòng nghiên cứu chuyên biệt về đào tạo GV ở trường sư phạm”, nhiều công trình nghiên cứu về tổ chức lao động khoa học và tối ưu hóa quá trình dạy học đã được tiến hành. Đó là các công trình của M.I.A.Côvalep, I.U.K.Babanxki nhưng trong thực tế các công trình này cũng chưa nghiên cứu được là bao. Tác giả N.I Bônđưrep cũng đã thừa nhận: “Cần phải nói rằng chuyên môn của người thầy giáo còn được nghiên cứu quá ít”. Đáng chú ý hơn cả là công trình nghiên cứu của X.I.Kixegop: “ Hình thành các kỹ năng, kỹ xảo sư phạm trong điều kiện giáo dục đại học” [Dẫn theo 44] và công trình nghiên cứu của O.A.Apđulinna” [1]. Nội dung và cấu trúc thực hành sư phạm ở các trường Đại học Sư phạm trong giai đoạn hiện nay”. Tác giả X.I Kinegop và các cộng sự đã nêu ra hơn 100 kỹ năng giảng dạy và giáo dục, trong đó tập trung vào 50 kỹ năng cần thiết nhất, được phân chia luyện tập theo từng thời kỳ thực hành, thực tập sư phạm cụ thể [Dẫn theo 45]. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2