intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành giáo dục mầm non theo chuẩn đầu ra ở Trường CĐSP Yên Bái

Chia sẻ: Chuheodethuong10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:135

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài nhằm đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ở Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục và đào tạo của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành giáo dục mầm non theo chuẩn đầu ra ở Trường CĐSP Yên Bái

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ĐOÀN THỊ GIANG THANH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON THEO CHUẨN ĐẦU RA Ở TRƯỜNG CĐSP YÊN BÁI LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2016 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ĐOÀN THỊ GIANG THANH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON THEO CHUẨN ĐẦU RA Ở TRƯỜNG CĐSP YÊN BÁI Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 60.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ THÙY LINH THÁI NGUYÊN - 2016 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Luận văn “Quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành giáo dục mầm non theo chuẩn đầu ra ở Trường CĐSP Yên Bái” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các thông tin trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa được sử dụng trong công trình nghiên cứu nào. Thái Nguyên, tháng 4 năm 2016 Tác giả luận văn Đoàn Thị Giang Thanh i
  4. LỜI CẢM ƠN Bản luận văn được hoàn thành tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Thùy Linh, nhân dịp này tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới cô giáo đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn và lời cảm ơn sâu sắc tới Ban Chủ nhiệm Khoa Sau Đại học, Ban Chủ nhiệm Khoa Tâm lý giáo dục; các thầy cô giáo Khoa Tâm lý giáo dục và các thầy cô giáo trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học. Xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, các trường Mầm non trong TP Yên Bái, và các bạn sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái cùng các đồng nghiệp đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành bản luận văn. Xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã động viên, khích lệ tôi trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Do điều kiện về thời gian và năng lực bản thân còn hạn chế, do vậy luận văn chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ thầy cô, đồng nghiệp và bạn bè để luận văn này được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 4 năm 2016 Tác giả Đoàn Thị Giang Thanh ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. iv DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................... v DANH MỤC CÁC HÌNH............................................................................................ vi MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 2 4. Giả thuyết khoa học .................................................................................................. 2 5. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 2 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................ 3 7. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3 8. Cấu trúc luận văn ...................................................................................................... 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON THEO CHUẨN ĐẦU RA Ở TRƯỜNG CĐSP ................................... 5 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ..................................................................................... 5 1.1.1. Nghiên cứu về quản lý hoạt động đánh giá ........................................................ 5 1.1.2. Nghiên cứu về quản lý hoạt động thực tập sư phạm .......................................... 6 1.1.3. Nghiên cứu về quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm ............... 7 1.2. Khái niệm công cụ ................................................................................................. 8 1.2.1. Quản lý, quản lý giáo dục ................................................................................... 8 1.2.2. Thực tập sư phạm.............................................................................................. 11 1.2.3. Chuẩn đầu ra ngành Giáo dục Mầm non .......................................................... 13 1.2.4. Đánh giá kết quả thực tập sư phạm ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra........................................................................................................................... 14 1.2.5. Quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ........................................................................ 16 iii
  6. 1.3. Một số lý luận đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ................................................................................. 16 1.3.1. Chuẩn đầu ra giáo dục mầm non ...................................................................... 17 1.3.2. Vai trò của thực tập sư phạm mầm non ............................................................ 19 1.3.3. Đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành giáo dục mầm non theo chuẩn đầu ra ........................................................................................................ 21 1.4. Một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ............................. 24 1.4.1. Mục tiêu và tầm quan trọng của quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành giáo dục mầm non theo chuẩn đầu ra .................... 24 1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành giáo dục mầm non theo chuẩn đầu ra....................................................... 24 1.4.3. Phân cấp quản lý trong hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra.............................................. 26 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ở trường cao đẳng sư phạm ............. 28 1.5.1. Chương trình đào tạo ........................................................................................ 28 1.5.2. Cơ chế phối hợp giữa trường cao đẳng sư phạm với trường mầm non nơi sinh viên TTSP............................................................................................................ 28 1.5.3. Nhận thức của CBQL, giảng viên trường CĐSP và CBQL, giáo viên mầm non của cơ sở TTSP .................................................................................................... 29 1.5.4. Kinh phí đào tạo do Nhà nước cấp cho các trường sư phạm ............................ 29 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................... 30 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON THEO CHUẨN ĐẨU RA Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM YÊN BÁI ............................................................................................................................. 31 2.1. Vài nét khái quát về trường CĐSP Yên Bái và hoạt động đánh giá kết quả TTSP của sinh viên mầm non theo CĐR .................................................................... 31 2.1.1. Vài nét khái quát về trường CĐSP Yên Bái ..................................................... 31 2.1.2. Vài nét về CĐR ngành Giáo dục mầm non của trường CĐSP Yên Bái ........... 33 2.2. Khái quát về khảo sát thực trạng ......................................................................... 34 2.2.1. Mục tiêu khảo sát .............................................................................................. 34 iv
  7. 2.2.2. Khách thể khảo sát ............................................................................................ 35 2.2.3. Nội dung khảo sát ............................................................................................. 35 2.2.4. Phương pháp khảo sát và cách xử lý số liệu ..................................................... 35 2.3. Kết quả khảo sát ................................................................................................... 35 2.3.1. Thực trạng nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra .............. 35 2.4. Thực tra ̣ng đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra của giáo viên mầm non .................................................................. 38 2.4.1. Mức độ thực hiện các nội dung đánh giá của giáo viên mầm non ................... 38 2.4.2. Thực trạng mức độ và hiệu quả sử dụng các phương pháp đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra .......................... 41 2.4.3. Thực trạng đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ................................................................................................. 41 2.4.4. Thực tra ̣ng sử du ̣ng công cu ̣ đánh giá kế t quả thực tâ ̣p sư pha ̣m của sinh viên mầ m non theo chuẩ n đầ u ra ................................................................................ 46 2.5. Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ..................................................................... 48 2.5.1. Thực trạng việc tổ chức thực hiện mục tiêu quản lý ........................................ 48 2.5.2. Thực trạng quản lý nội dung đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ..................................................................... 50 2.5.3. Thực trạng quản lý phương pháp, hình thức đánh giá ...................................... 56 2.5.4. Thực trạng quản lý các điều kiện cơ sở vật chất của hoạt động đánh giá ........ 57 2.5.5. Thực trạng quản lý kết quả đánh giá................................................................. 58 2.6. Thực tra ̣ng hiê ̣u quả phố i hơ ̣p phân cấ p quản lý đánh giá kế t quả thực tâ ̣p sư pha ̣m của sinh viên ngành mầ m non theo chuẩ n đầ u ra ............................................. 59 2.7. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ....................................................... 59 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................... 61 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON THEO CHUẨN ĐẦU RA Ở TRƯỜNG CĐSP YÊN BÁI ..................................... 62 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp .............................................................................. 62 3.1.1. Bảo đảm tính pháp lí ......................................................................................... 62 v
  8. 3.1.2. Nguyên tắ c đảm bảo tính mu ̣c tiêu ................................................................... 62 3.1.3. Bảo đảm tính hệ thống ...................................................................................... 63 3.1.4. Bảo đảm tính thực tiễn và tính khả thi .............................................................. 63 3.2. Biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ở Trường CĐSP Yên Bái ....................................................................................................................... 63 3.2.1. Đổi mới công tác lập kế hoạch đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ..................................................................... 64 3.2.2. Đổi mới quản lý quy trình đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ............................................................................. 67 3.2.3. Quản lý thông tin trong đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ............................................................................. 74 3.2.4. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa trường CĐSP với trường MN để giám sát hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của SV mầm non theo CĐR............... 79 3.2.5. Sử dụng hiệu quả và hợp lý cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính ............. 80 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .......................................................................... 81 3.4. Khảo sát về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ............................... 82 3.4.1. Mục đích khảo sát ............................................................................................. 82 3.4.2. Đối tượng khảo sát ............................................................................................ 83 3.4.3. Nội dung khảo sát ............................................................................................. 83 3.4.4. Phương pháp khảo sát ....................................................................................... 83 3.4.5. Kết quả khảo sát ................................................................................................ 83 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................................... 87 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ........................................................................... 88 1. Kết luận ................................................................................................................... 88 2. Khuyến nghị ............................................................................................................ 88 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................ 90 PHỤ LỤC vi
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBQL : Cán bộ quản lý CĐR : Chuẩn đầu ra CĐSP : Cao đẳng sư phạm CLGD : Chất lượng giáo dục ĐG : Đánh giá ĐGKQ : Đánh giá kết quả GD&ĐT : Giáo dục và đào tạo GV : Giáo viên KĐCLGD : Kiểm định chất lượng giáo dục QL HĐ : Quản lý hoạt động QL HĐĐG : Quản lý hoạt động đánh giá QL : Quản lý SVMN : Sinh viên mầm non TTSP : Thực tập sư phạm XH : Xã hội iv
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Nhận thức của CBQL,GVMN và SV về tầm quan trọng của hoạt động ĐGKQ TTSP của SV ngành MN theo CĐR ............................................. 36 Bảng 2.2. Mức độ việc thực hiện nội dung đánh giá chăm sóc và giáo dục trẻ ......... 38 Bảng 2.3. Đánh giá của CBQL, GVMN, SVMN trong thực hiện các nội dung khác của giáo viên mầm non ..................................................................... 40 Bảng 2.4. Đánh giá của CBQL, GVMN, SVMN về mức độ và hiệu quả sử dụng các phương pháp đánh giá kết quả thực tập sư phạm của SV ngành mầm non .................................................................................................... 41 Bảng 2.5. Đánh giá của CBQL, GVMN, SVMN về việc thực hiện đánh giá công tác chủ nhiệm lớp của SVMN ................................................................... 42 Bảng 2.6. Đánh giá của CBQL, GVMN, SVMN về thực trạng công tác giảng dạy của sinh viên ngành Mầm non ............................................................ 43 Bảng 2.7. Đánh giá về thực trạng sử dụng công cụ đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên mầm non theo chuẩn đầu ra ...................................... 46 Bảng 2.8. Đánh giá của CBQL, GVMN, SVMN về mức độ thực hiện mục tiêu quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ............................................................ 48 Bảng 2.9. Đánh giá của cán bộ quản lý trường cao đẳng về việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ................................................................................ 54 Bảng 2.10. Đánh giá của CBQL, GVMN về việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động đánh giá kế t quả TTSP của SVMN theo CĐR .......................................... 54 Bảng 2.11: Đánh giá của CBQL trường CĐSP, CBQL, GVMN về việc kiểm tra, đánh giá hoạt động đánh giá kết quả TTSP của SVMN theo CĐR................ 55 Bảng 2.12. Đánh giá của cán bộ quản lý và giáo viên về hiệu quả của HĐ quản lý phương pháp,hình thức đánh giá ........................................................... 56 Bảng 2.13. Đánh giá của cán bộ quản lý và giáo viên về quản lý các điều kiện cơ sở vật chất của hoạt động đánh giá ....................................................... 57 v
  11. Bảng 2.14. Đánh giá của cán bộ quản lý và giáo viên về mức độ quản lý kết quả đánh giá ..................................................................................................... 58 Bảng 2.15. Đánh giá của cán bô ̣ quản lý và giáo viên về hiê ̣u quả phố i hơ ̣p phân cấ p quản lý................................................................................................. 59 Bảng 2.16. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hoạtđộng đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ......... 60 Bảng 3.1. Mức đô ̣ cầ n thiế t của các biê ̣n pháp ........................................................... 84 Bảng 3.2. Mức đô ̣ khả thi của các biê ̣n pháp .............................................................. 85 vi
  12. DANH MỤC CÁC HÌNH Biểu đồ 2.1. Đánh giá về vai trò của hoạt động đánh giá KQ TTSP của SVMN theo CĐR .............................................................................................. 37 Biể u đồ 2.2: Mức đô ̣ thực hiê ̣n nô ̣i dung đánh giá ..................................................... 39 Biể u đồ 2.3. Đánh giá của CBQL, GVMN, SVMN về thực hiê ̣n đánh giá công tác chủ nhiê ̣m lớp của SVMN ............................................................... 43 Biể u đồ 2.4. Đánh giá của CBQL, GVMN, SVMN về thực trạng công tác giảng dạy của sinh viên ngành Mầm non ....................................................... 44 Biể u đồ 2.5. Đánh giá của CBQL, GVMN, SVMN về thực trạng công tác tổ chức kỉ luật của sinh viên ngành mầm non .......................................... 45 Biể u đồ 2.6. Đánh giá về thực trạng sử dụng công cụ đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên mầm non theo chuẩn đầu ra ............................. 47 Biể u đồ 2.7. Mức đô ̣ thực hiê ̣n mu ̣c tiêu quản lý........................................................ 49 Biể u đồ 2.8. Đánh giá của CBQL, GVMN về thực trạng quản lý công tác lập kế hoạch đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ........................................................................... 51 Biể u đồ 2.9. Đánh giá của CBQL, GVMN về thực trạng quản lý công tác tổ chức hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành mầm non theo chuẩn đầu ra ....................................................... 53 vi
  13. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, giáo dục mầm non ngày càng được coi trọng với vai trò là bậc giáo dục tạo những cơ sở nền tảng đầu tiên cho những bậc học tiếp theo. Chính vì thế, trình độ của giáo viên mầm non cũng phải đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của xã hội để thực hiện tốt việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Điều này đặt ra cho các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non nhiệm vụ đào tạo đội ngũ giáo viên có chất lượng và năng lực sư phạm tốt. Hoạt động thực tập sư phạm trong trường sư phạm là giai đoạn quan trọng trong quá trình đào tạo giáo viên. Đây là cơ hội thuận lợi để sinh viên mầm non đem những kiến thức đã tích lũy được trong quá trình đào tạo ở trường sư phạm vận dụng vào thực tiễn công tác chăm sóc, giáo dục trẻ để tiếp tục hoàn thiện năng lực cũng như nhân cách của người GV mầm non tương lai. Thời điểm TTSP cũng là thời điểm SV hình thành rõ nhất tình cảm và thái độ đối với nghề. Kết quả thực tập sư phạm một mặt thể hiện và xác nhận được năng lực, kĩ năng nghề nghiệp sinh viên đã tích lũy được trong quá trình học tập, mặt khác thể hiện chất lượng đào tạo của nhà trường. Đánh giá kết quả thực tập sư phạm là quá trình hình thành những nhận đinh, phán đoán về năng lực sư phạm và phẩm chất của sinh viên trong thời gian thực tập sư phạm ở cơ sở thực tập. Đánh giá kết quả thực tập sư phạm có đặc thù khác biệt với đánh giá kết quả học tập trong nhà trường. Thứ nhất, là quá trình đánh giá mang tính thực hành, thực tiễn cao. Thứ hai, chủ thể tiến hành đánh giá là giáo viên trường mầm non nơi sinh viên thực tập. Nhà trường đào tạo phải xây dựng nội dung, phương pháp, công cụ đánh giá chuẩn hóa, với hướng dẫn đánh giá tường minh làm cơ sở cho việc đánh giá khách quan, chính xác. Phải có cơ chế phối hợp chặt chẽ trong quản lý của nhà trường với các cơ sở thực tập. Trên thực tế, trường Cao đẳng sư phạm Yên Bái đã có bề dày lịch sử và đào tạo nhiều thế hệ giáo viên mầm non cho tỉnh nhà. Bắt đầu từ năm học 2010 nhà trường tiến hành xây dựng chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo, từ đó tiến hành dạy học, đánh giá theo chuẩn đầu ra. Trong công tác quản lý của nhà trường, một trong những vấn đề quan tâm và ưu tiên hàng đầu là việc liên kết giữa chuẩn đầu ra với đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Đặc biệt là đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên bởi thực tế 1
  14. nhà trường xây dựng chuẩn đánh giá, nội dung và công cụ đánh giá nhưng người tiến hành đánh giá là giáo viên mầm non tại cơ sở thực tập nên trong công tác đánh giá còn nhiều khó khăn, bất cập như: chưa nắm rõ nội dung,công cụ đánh giá, quá trình đánh giá còn mang tính chất cảm tính, dựa trên tình cảm cá nhân,... Từ những lý do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài “Quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành giáo dục mầm non theo chuẩn đầu ra ở Trường CĐSP Yên Bái” làm vấn đề nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ở Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục và đào tạo của nhà trường. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ở Trường CĐSP Yên Bái. 4. Giả thuyết khoa học Nếu đề xuất được một số biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra tại Trường CĐSP Yên Bái phù hợp với qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực ngành giáo dục mầm non, phù hợp với điều kiện của nhà trường sẽ có tác dụng điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động thực tập sư phạm và quá trình đạo tạo giáo viên đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn giáo dục mầm non tỉnh Yên Bái trong bối cảnh mới. 5. Phạm vi nghiên cứu 5.1. Về nội dung - Nghiên cứu về Quản lý hoạt động đánh giá kết quả TTSP cuối khóa của sinh viên cao đẳng mầm non. 2
  15. - Nghiên cứu hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non khóa 2013-2016 tại Trường CĐSP Yên Bái. 5.2. Về khách thể khảo sát Khảo sát 25 CBQL và giảng viên; 50 CBQLGD và giáo viên mầm non; 112 sinh viên mầm non. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành giáo dục mầm non theo chuẩn đầu ra ở trường cao đẳng sư phạm. 6.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ở Trường CĐSP Yên Bái 6.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành giáo dục mầm non theo chuẩn đầu ra Trường CĐSP Yên Bái 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, suy luận, so sánh, hệ thống hóa, khái quát hóa các tài liệu, văn bản, vận dụng các quan điểm lý luận liên quan đến vấn đề quản lý hoạt động đánh giá kết quả TTSP của sinh viên ngành GDMN theo CĐR nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra Xây dựng phiếu điều tra với hệ thống các câu hỏi đóng và mở để tìm hiểu thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả TTSP của sinh viên ngành GDMN theo CĐR ở trường CĐSP Yên Bái. 7.2.2. Phương pháp quan sát Quan sát hoạt động của sinh viên mầm non trong quá trình thực tập sư phạm để xác định thực trạng đánh giá kết quả TTSP của sinh viên ngành GDMN theo CĐR ở trường CĐSP Yên Bái. 3
  16. 7.2.3. Phương pháp phỏng vấn Phỏng vấn cán bộ quản lý trường mầm non, giáo viên mầm non, sinh viên thực tập sư phạm để tìm hiểu sâu thực trạng, mức độ và hiệu quả sử dụng các phương pháp đánh giá kết quả TTSP của SV ngành GDMN theo CĐR ở trường CĐSP Yên Bái. 7.2.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động sư phạm. Nghiên cứu giáo án của sinh viên thực tập sư phạm để tìm hiểu thực trạng đánh giá kết quả TTSP của sinh viên ngành GDMN theo CĐR ở trường CĐSP Yên Bái. 7.3. Các phương pháp bổ trợ Đề tài sử dụng các phương pháp thống kê để phân tích định lượng các kết quả nghiên cứu thực trạng và kết quả khảo nghiệm tính khoa học, khả thi của các biện pháp đề xuất. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Khuyến nghị và Danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ở trường cao đẳng sư phạm Chương 2. Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra Trường CĐSP Yên Bái. Chương 3. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non theo chuẩn đầu ra ở Trường CĐSP Yên Bái. 4
  17. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON THEO CHUẨN ĐẦU RA Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Nghiên cứu về quản lý hoạt động đánh giá Thực hiện Luật Giáo dục 2005 và Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02/08/2006 của Chính phủ quy định chi tiết về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật GD; Bộ GD&ĐT đang triển khai đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp GD, tiếp tục ĐT và bồi dưỡng đội ngũ GV, tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác ĐG, KĐCLGD ở các cấp học nhằm nhanh chóng tạo bước chuyển biến lớn về CLGD. Chính vì vậy, nhiều công trình nghiên cứu, hội thảo khoa học về QL HĐĐG được triển khai thực hiện . HĐĐG được tiến hành QL trên nhiều mặt như: QL HĐ tự đánh giá, QL HĐĐG TTSP, QL HĐĐG kết quả học tập,… với các công trình nghiên cứu cụ thể như: Tác giả Cấn Thị Thanh Hương với đề tài “Nghiên cứu quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong giáo dục đại học ở Việt Nam”. Qua nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn về KTĐG kết quả học tập và quản lý KTĐG kết quả học tập kết hợp với nghiên cứu yêu cầu của GDĐH đối với quản lý KTĐG kết quả học tập, tiến hành nghiên cứu quản lý KTĐG kết quả học tập trong GDĐH nhằm tìm ra các giải pháp cải tiến làm cho kết quả KTĐG phản ánh đúng chất lượng ĐT; khắc phục các hiện tượng tiêu cực, gian lận,... nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng sự nghiệp phát triển kinh tế, XH ở nước ta trong giai đoạn mới và tạo tiền đề cho việc xây dựng XH học tập. Luận văn “Quản lý hoạt động tự đánh giá trường trung học phổ thông tỉnh Thái Nguyên” của tác giả Phan Vũ Hào đã tập trung nghiên cứu một số biện pháp nâng cao hiệu quả QLHĐ tự ĐG trường THPT tỉnh Thái Nguyên. - Hội thảo “ Vai trò của hoạt động kiểm tra - đánh giá trong đổi mới giáo dục ở Việt Nam” do Viện nghiên cứu Giáo dục - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tổ chức với rất nhiều bài tham luận của các tác giả bàn về HĐĐG, cụ thể như: 5
  18. + “Những quan điểm mới về đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học phù hợp với hướng phát triển một nền giáo dục Việt Nam hiện đại và văn minh” của tác giả- Thạc sĩ Đặng Huỳnh Mai. Bài tham luận đề cập đến vấn đề làm thế nào để công tác kiểm tra đánh giá đối với học sinh tiểu học vừa mang tính hiện đại vừa mang tính nhân văn. + Tác giả - Thạc sĩ Huỳnh Công Minh với bài tham luận “Đánh giá học sinh trong trường phổ thông hiện nay”. Tác giả đi sâu nghiên cứu thực trạng đánh giá học sinh một cách toàn diện trên các lĩnh vực như: đức, trí, thể chất, thẩm mỹ,… và những bất cập cần khắc phục. + Tiến sĩ Lê Văn Hảo tập trung “Trao đổi về khái niệm, mục đích và yêu cầu của đánh giá học tập”. Qua bài viết này tác giả muốn trao đổi một số vấn đề vừa mang tính kinh điển, vừa có tính thời sự đối với các khía cạnh nói trên của đánh giá học tập. Những trao đổi này có thể phù hợp với môi trường GD phổ thông và GD ĐH, CĐ. 1.1.2. Nghiên cứu về quản lý hoạt động thực tập sư phạm Những năm gần đây đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học và các đề tài thạc sỹ, tiến sĩ nghiên cứu về vấn đề quản lý hoạt động TTSP cho SV sư phạm như: "Biện pháp quản lý hoạt động thực tập nghề của học sinh trung cấp chuyên nghiệp trường trung học Công nghệ chế tạo máy " của tác giả Nguyễn Thị Hồng Nga. [20] "Một số biện pháp quản lý để nâng cao chất lượng thực tập sư phạm cho sinh viên trường cao đẳng sư phạm Yên Bái" của tác giả Phạm Quang Hưng. [17] "Các biện pháp đổi mới công tác quản lý thực tập sư phạm ở trường Trung cấp sư phạm Mầm non tỉnh Thái Bình" của tác giả Bùi Thị Thành. [28] Luận văn thạc sỹ Quản lý giáo dục với đề tài: "Một số biện pháp quản lý thực tập sư phạm của sinh viên chuyên ngành mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình" của tác giả Trần Thị Thêu. [29] Tuy nhiên các công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động đánh giá kết quả TTSP của sinh viên ngành GDMN theo CĐR nhìn chung còn hạn chế. Như vậy, qua phân tích tổng quan tình hình nghiên cứu QLHĐ ĐGKQ TTSP của SV ngành GDMN thuộc lĩnh vực của đề tài chúng tôi nhận thấy nghiên cứu theo CĐR là việc làm cần thiết. 6
  19. 1.1.3. Nghiên cứu về quản lý hoạt động đánh giá kết quả thực tập sư phạm Phần lớn các công trình của các tác giả tập trung phản ánh thực trạng thiếu hụt bộ tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm tra, đánh giá trong TTSP. Các tác giả Huỳnh Mộng Tuyền [34], Đặng Lộc Thọ [31] nhận định: việc kiểm tra, đánh giá thực tập hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, chưa có những tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá khoa học; việc kiểm tra, đánh giá TTSP còn chủ quan, còn phụ thuộc vào cảm xúc, tình cảm của người đánh giá. Tác giả Trần Anh Tuấn [32] cho rằng: cần đưa ra các chuẩn để đánh giá, có tiêu chí đánh giá cụ thể, có công cụ đánh giá theo từng kĩ năng, từng nội dung. Theo tác giả Nguyễn Khắc Huấn [13]: Khâu đánh giá kết quả TTSP chưa được chú trọng đúng mức. Điều này thể hiện qua các khía cạnh: bộ tiêu chí dùng để đánh giá chưa được lượng hóa một cách triệt để, gây khó khăn cho công tác đánh giá của các trường PT. Bởi vậy, nên có tình trạng nơi nặng, nơi nhẹ, người nặng, người nhẹ, tùy thuộc ít nhiều vào chủ quan người đánh giá. Mặt khác, tâm lí “vì học trò” của GV hướng dẫn thực tập, nên khi đánh giá thường “nương tay”. Do chưa có bộ tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm tra, đánh giá chi tiết, định lượng nên việc đo đạc kết quả thực hiện nhiệm vụ TTSP thiếu định lượng, thiếu khách quan, phụ thuộc nhiều vào cảm tính người đánh giá. Vì vậy, kết quả TTSP của SV rất cao, chưa phản ánh đúng trình độ thực chất của SV. Các tác giả Phạm Thị Kim Anh [1], La Hồng Huy [14] cho rằng: Đánh giá kết quả TTSP có ý nghĩa lớn đối với chất lượng ĐTGV của trường SP, đánh giá phải khách quan, khoa học. Hiện nay, nhiều SV được đánh giá thực tập giảng dạy loại giỏi, nhưng khi tốt nghiệp ra trường, chỉ được thanh tra xếp giảng dạy trung bình. Như vậy còn khoảng cách khá lớn giữa đánh giá TTSP với thực tiễn. Để đánh giá TTSP một cách khách quan, chính xác, công bằng, các tác giả Phạm Thị Kim Anh [1], Kiều Thế Hưng [15], [16], Nguyễn Kim Oanh [21], Trần Đình Thích [30], Mỵ Giang Sơn [26] cho rằng cần có sự tham gia đánh giá của giảng viên SP và phải có sự tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đánh giá cho GV PT hướng dẫn thực tập. Nhìn chung, kiểm tra, đánh giá trong TTSP hiện nay có nhiều hạn chế: không 7
  20. có công cụ đánh giá khoa học, thiếu hệ thống các tiêu chuẩn, tiêu chí cần thiết; đánh giá còn cảm tính, phụ thuộc vào chủ quan, kinh nghiệm người đánh giá. Đây là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng, hiệu quả TTSP mà các chủ thể quản lí TTSP cần quan tâm giải quyết. 1.2. Khái niệm công cụ 1.2.1. Quản lý, quản lý giáo dục 1.2.1.1. Quản lý Thuật ngữ "quản lý" tiếng Anh là management có nghĩa là sự quản lý. Đây là một danh từ có nhiều định nghĩa khác nhau, mỗi tác giả khi đề cập đến QL đều có một định nghĩa của riêng mình. Mọi hoạt động của xã hội đều cần tới quản lý. QL vừa là một khoa học sử dụng tri thức của nhiều môn khoa học xã hội, đồng thời QL còn là một nghệ thuật đòi hỏi sự khôn khéo và tinh tế cao độ để đạt được mục đích. Trong thực tiễn thuật ngữ "quản lý" có thể hiểu là hai quá trình tích hợp vào nhau: "Quản" là sự coi sóc, giữ gìn, duy trì hệ thống ở trạng thái ổn định; "Lý" là sửa sang, sắp xếp, đổi mới đưa hệ thống vào thế phát triển. Dưới góc độ khoa học, khái niệm QL được hiểu theo nhiều cách khác nhau: - Theo tác giả Harol Koontz: Quản lý là một hoạt ðộng thiết yếu nó bảo ðảm phối hợp những nỗ lực các nhân nhằm ðạt ðýợc các mục ðích, mục tiêu của tổ chức. Mục tiêu của quản lý là hình thành một môi trường mà trong đó con người có thể đạt được các mục đích của mình với thời gian, tiền bạc, vật chất và sự bất mãn cá nhân ít nhất [11]. - Theo tác giả Nguyễn Minh Đạo: Quản lý là sự tác động chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người nhằm đạt tới mục tiêu đã đề ra [9]. - Quản lý là việc đạt tới mục đích của tổ chức một cách có kết quả và hiệu quả thông qua quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra các nguồn lực của tổ chức [9]. - Tác giả Trần Kiểm định nghĩa: “Quản lý là tác động có mục đích đến tập thể người để tổ chức và phối hợp hoạt động của họ trong suốt quá trình lao động". [19] - Tác giả Nguyễn Ngọc Quang theo quan điểm hoạt động của một tổ chức: 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2