intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành giáo dục tiểu học tại trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tiểu Ngư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

53
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được thực hiện nhằm nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH tại trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, khuyến nghị một số biện pháp pháp quản lý hoạt động học tập của sinh viên. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành giáo dục tiểu học tại trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ NGỌC OANH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC Th.S LÊ THANH HẢI TP Hồ Chí Minh 2019-2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH NGUYẾN THỊ NGỌC OANH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC Th.S LÊ THANH HẢI TP Hồ Chí Minh 2019-2020
  3. LỜI CẢM ƠN Được sự đồng ý của Ban chủ nhiệm Khoa Khoa học Giáo dục tôi đã tiến hành nghiên cứu và hoàn thành xong đề tài khóa luận tốt nghiệp đại học “Thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh” Lời đầu tiên tôi chân thành cảm ơn thạc sĩ Lê Thanh Hải giảng viên khoa Khoa học Giáo dục đã tận tình định hướng từ lúc chọn đề tài nghiên cứu phù hợp đến hướng dẫn trong suốt quá trình thực hiện và góp ý chỉnh sửa hoàn chỉnh sửa đề tài khóa luận. Với lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin cảm ơn đến tập thể giảng viên khoa Khoa học Giáo dục đã giảng dạy khóa 42 chuyên ngành Quản lý giáo dục cùng tập thể giảng viên Khoa GDTH nhiệt tình tham gia trả lời phiếu khảo sát cung cấp thêm thông tin về thực trạng quản lý hoạt động học tập của SV khoa. Mặc dù bản thân đã có nhiều cố gắng hoàn thiện đề tài nghiên cứu nhưng sẽ còn nhiều thiếu sót rất mong nhận được sự góp ý của Thầy cô để cho đề tài đạt được kết quả tốt nhất. Cuối lời, tôi xin chúc quý Thầy cô được sức khỏe, thăng tiến trong sự nghiệp giáo dục, đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập tại trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Trân trọng!
  4. LỜI CAM ĐOAN Với đề tài nghiên cứu “Thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học tại trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh” tôi xin cam đoan số liệu và kết quả thực trạng là do cá nhân tự hoàn thành theo đúng quy trình mà không có bất kì sự sao chép từ đề tài khác. Trong quá trình nghiên cứu tôi thực hiện trích dẫn tài liệu đúng với quy định hiện hành đối với trích dẫn tài liệu nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu là kết quả sau một thời gian tự học, tự nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giảng viên và đề tài tôi nghiên cứu chưa được thực hiện ở một bài luận văn bất kì nào. Tôi xin chịu trách nhiệm trước hội đồng nếu có bất kì sự sao chép không rõ nào xảy ra. Người cam đoan Nguyễn Thị Ngọc Oanh
  5. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................... LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................................... DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................... DANH MỤC SƠ ĐỒ......................................................................................................... PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .........................................................................3 4. Giả thuyết nghiên cứu.............................................................................................. 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3 6. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................3 7. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3 7.1. Phương pháp luận ............................................................................................. 3 7.2. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................4 8. Cấu trúc của khóa luận ............................................................................................5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC ........................................................................6 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề quản lý hoạt động học tập .........................................6 1.1.1. Nghiên cứu về hoạt động học tập ..................................................................6 1.1.2. Nghiên cứu về quản lý hoạt động học tập .....................................................7 1.2 Một số khái niệm cơ bản .....................................................................................10 1.2.1. Quản lý ........................................................................................................10 1.2.2. Quản lý giáo dục ..........................................................................................12 1.2.3. Hoạt động học tập của sinh viên .................................................................14 1.2.4. Quản lý hoạt động học tập của sinh viên.....................................................16 1.3. Hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH..................................................17 1.3.1. Mục tiêu .......................................................................................................17 1.3.2. Nội dung chương trình học tập ....................................................................17 1.3.3. Phương pháp, hình thức tổ chức học tập .....................................................18 1.3.4. Kiểm tra, đánh giá học tập ...........................................................................20 1.4. Quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH .....................................20
  6. 1.4.1. Quản lý hoạt động chuẩn bị học tập ............................................................ 20 1.4.2. Quản lý hoạt động học tập trên lớp ............................................................. 23 1.4.3. Quản lý hoạt động học tập ngoài giờ lên lớp ..............................................23 1.4.4. Quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá ..........................................................24 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý hoạt động học tập chuyên ngành GDTH ........................................................................................................................24 1.5.1. Năng lực quản lý .........................................................................................24 1.5.2. Đội ngũ giáo viên ........................................................................................25 1.5.3. Cơ sở vật chất .............................................................................................. 26 1.5.4. Lợi thế của các yếu tố ảnh hưởng ................................................................ 27 1.5.5. Cản trở của các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý ............................. 27 Tiểu kết chương 1 ..........................................................................................................28 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH GDTH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ......................................................................................29 2.1. Khái quát về trường Đại học Sư phạm TP.HCM ...............................................29 2.1.1. Đặc điểm về địa lý tự nhiên .........................................................................29 2.1.2. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................. 29 2.1.3. Cơ sở vật chất .............................................................................................. 30 2.1.4. Đội ngũ ........................................................................................................31 2.1.5 Giới thiệu khoa Giáo dục học Tiểu học........................................................31 2.1.5.1 Chức năng, nhiệm vụ của khoa .................................................................31 2.1.5.2. Mục tiêu ....................................................................................................31 2.1.5.3. Đội ngũ .....................................................................................................31 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ...............................................................................32 2.2.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................32 2.2.2. Nội dung khảo sát ........................................................................................32 2.2.3. Xử lý số liệu khảo sát ..................................................................................33 2.2.4. Quy ước xử lý số liệu ..................................................................................35 2.3. Thực trạng hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................................37 2.3.1. Thực trạng mục tiêu, nhiệm vụ học tập của sinh viên ngành GDTH (mục tiêu 1.3.1) ......................................................................................................................37
  7. 2.3.2. Thực trạng nội dung học tập của sinh viên ngành GDTH (mục tiêu 1.3.2 và 1.3.3) ......................................................................................................................40 2.3.3 Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của sinh viên ngành ngành GDTH (mục tiêu 1.3.4) ...............................................................................53 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH ...................57 2.4.1. Quản lý thực hiện chương trình, kế hoạch học tập của sinh viên ngành GDTH (mục tiêu 1.4.1)......................................................................................................57 2.4.2. Quản lý nội dung hoạt động học tập của sinh viên .....................................63 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến động học tập của sinh viên ngành GDTH ...................................................................................................................................79 2.5.2 Năng lực lãnh đạo (mục tiêu 1.5.1) .............................................................. 81 2.5.3 Phương pháp dạy học (mục tiêu 1.5.2) .........................................................83 2.5.4 Cơ sở vật chất (mục tiêu 1.5.3) ....................................................................86 2.6. Đánh giá chung về thực trạng .............................................................................88 2.6.1. Mặt mạnh .....................................................................................................88 2.6.2. Mặt yếu ........................................................................................................89 2.6.3.Các yếu tố liên quan .....................................................................................90 2.6.4. Hướng khắc phục.........................................................................................91 2.7. Biện pháp quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành giáo dục học tiểu học tại trường đại học sư phạm tp. Hồ chí minh ..................................................................92 2.7.1. Cơ sở và nguyên tắc khuyến nghị các biện pháp ............................................92 2.7.1.1. Cơ sở khuyến nghị biện pháp ...................................................................92 2.7.1.2. Nguyên tắc khuyến nghị biện pháp ..........................................................92 2.7.2. Các biện pháp nhằm nâng cao hoạt động quản lý đào tạo ngành Giáo dục học tiểu học ......................................................................................................................93 2.7.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức về xác định mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động học tập đối với SV .................................................................................................93 2.7.2.2. Biện pháp 2: Tăng cường các điều kiện, phương tiện hỗ trợ quản lý hoạt động học tập ..........................................................................................................94 2.7.2.3. Biện pháp 3: Cải tiến phương pháp dạy học ............................................95 2.7.2.4. Biện pháp 4: Sử dụng linh hoạt hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực của SV ..........................................................................................................................96 2.7.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi .....................................................97 2.7.3.1. Mục đích khảo nghiệm .............................................................................97 2.7.3.2. Nội dung khảo nghiệm .............................................................................97
  8. 2.7.3.3. Quy trình thực hiện khảo nghiệm ............................................................. 97 2.7.3.4. Xử lý số liệu ............................................................................................. 99 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................................111 2.8. Kết luận và kiến nghị ............................................................................................114 2.8.1. Kết luận..........................................................................................................114 2.8.1.1. Đánh giá chung luận văn ........................................................................114 2.8.1.2. Đóng góp về lý luận ...............................................................................115 2.8.1.3. Đóng góp về thực tiễn ............................................................................115 2.8.2. Kiến nghị .......................................................................................................116 2.8.2.1. Đối với UBND thành phố .......................................................................116 2.8.2.2. Đối với Bộ ..............................................................................................116 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. PHỤ LỤC ..........................................................................................................................
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Kí hiệu viết tắt Viết đầy đủ CLB Câu lạc bộ CBQL Cán bộ quản lý GDTH Giáo dục Tiểu học GV Giảng viên HS Học sinh KTĐG Kiểm tra đánh giá NGLL Ngoài giờ lên lớp QLGD Quản lý giáo dục SV Sinh viên UBND Ủy ban nhân dân TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Thứ tự Tên bảng Trang Bảng 2 Bảng quy ước số liệu 36 Bảng 2.1 Thực trạng xác định mục tiêu, nhiệm vụ học tập của SV 37 Bảng 2.2 Thực trạng định hướng động cơ học tập cho SV ngành GDTH 40 Bảng 2.3 Thực trạng sinh viên được hướng dẫn xây dựng kế hoạch học 43 tập Bảng 2.4 Thực trạng sinh viên được hướng dẫn phương pháp học tập 45 ở bậc đại học Bảng 2.5 Thực trạng hoạt động học trên lớp của sinh viên 48 Bảng 2.6 Thực trạng hoạt động học tập ngoài giờ lên lớp 50 Bảng 2.7 Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của 53 sinh viên ngành ngành GDTH Bảng 2.8 Thực trạng xác định mục tiêu của kế hoạch học tập 57 Bảng 2.9 Thực trạng thực hiện kế hoạch chiến lược, chương trình hạnh 60 động Bảng 2.10 Thực trạng SV thực hiện quản lý hoạt động chuẩn bị học tập 63 Bảng 2.11 Thực trạng SV thực hiện nội dung của quản lý hoạt động học 66 tập trên lớp Bảng 2.12 Thực trạng quản lý hoạt động học tập ngoài giờ lên lớp 68 Bảng 2.13 Thực trạng SV thực hiện quản lý các điều kiện, phương tiện 72 hỗ trợ hoạt động học tập Bảng 2.14 Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học 75 tập Bảng 2.15 Thực trạng SV thực hiện xác định công cụ đo lường kết quả 77 Bảng 2.16 Thực trạng năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên hiện 79 nay Bảng 2.17 Thực trạng năng lực lãnh đạo của đội ngũ CBQL khoa GDTH 82 Bảng 2.18 Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học 84 Bảng 2.19 Thực trạng mức ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến quản lý 86 hoạt động học tập Bảng 3.1 Biện pháp Nâng cao nhận thức về xác định mục tiêu, nhiệm 99 vụ hoạt động học tập đối với SV Bảng 3.2 Biện pháp Tăng cường các điều kiện, phương tiện hỗ trợ quản 102 lý hoạt động học tập Bảng 3.3 Biện pháp Cải tiến phương pháp dạy học 104 Bảng 3.4 Biện pháp Sử dụng linh hoạt hình thức kiểm tra, đánh giá 107 năng lực của SV
  11. DANH MỤC SƠ ĐỒ Tên sơ đồ Trang Cơ cấu tổ chức trường đại học Sư phạm TpHCM 30
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Từ quan niệm của việc học lấy người thầy là trung tâm vì thầy là người có kiến thức sâu rộng có thể truyền đạt hết kiến thức đến cho học trò, thầy dạy bao nhiêu học trò buộc phải tiếp thu bấy nhiêu và thầy nói luôn đúng trò không được phản biện. Ngày nay, với sự tiếp thu văn hóa hiện đại quan niệm này đã bị loại bỏ dần, hình thành một quan niệm mới về việc học là lấy học sinh làm trung tâm người thầy là người hướng dẫn học sinh tìm kiếm nguồn tri thức vô tận. Nhờ vậy, hoạt động học tập và quản lý hoạt động học tập được các nhà khoa học giáo dục chọn làm đối tượng nghiên cứu nhằm khảo sát đối tượng trên nhiều mặt theo thời gian từ đó có biện pháp đổi mới, xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với thời đại góp phần nâng cao chất lượng. Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ban hành quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học ghi rõ: “Chương trình đào tạo ở một trình độ cụ thể của một ngành học bao gồm: mục tiêu, chuẩn đầu ra; nội dung, phương pháp và hoạt động đào tạo; điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động học thuật của đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai đào tạo ngành học đó”. Chương trình ở bậc đại học có sự nâng cao hơn so với bậc học phổ thông vì đây là bậc học đào tạo con người có đủ khả năng thực hiện công việc được giao, do đó đòi hỏi tính chủ động, tinh thần có trách nhiệm với việc học của người học, ngoài thời gian lên lớp, sinh viên cần phải tự học thêm ở nhà. Với sự hỗ trợ của mạng Internet, việc thường xuyên cập nhật kiến thức mới, nghiên cứu lý luận, tư duy, vận dụng vào thực tế là yêu cầu cần có ở sinh viên đại học. Người giảng viên đóng vai trò là người hướng dẫn khoa học, định hướng cho sinh viên tìm kiến thức liên quan, sinh viên chủ động tra cứu tài liệu giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có đủ năng lực chuyên sâu và nhiều kinh nghiệm xây dựng chương trình học cho SV tương ứng với điều kiện thực hiện của Trường, cần xây dựng hệ thống quản lý hoạt động học tập của sinh viên và hướng dẫn sinh viên thực hiện hoạt động học tập của mình một cách chủ động, đồng thời cần có sự phối hợp của các tổ chức Đoàn, Hội nhà trường trong vấn đề tự quản lý hoạt động học tập của sinh viên. Đối với ngành học Giáo dục học Tiểu học ở trường sư phạm, là ngành đặc thù về giáo dục bậc học tiểu học giai đoạn tiếp nối của bậc mầm non vì vậy có sự thay đổi cả về tâm lý trẻ đến nội dung chương trình học tập, vì vậy đòi hỏi sinh viên phải có tinh thần trách nhiệm, có tâm với nghề giáo, rèn luyện đức tính tốt của một người thầy, bằng cách tự học tự bổ sung kiến thức kĩ năng liên quan đến chuyên môn. Chương trình đào tạo ngành Giáo dục học Tiểu học, với mục tiêu đào tạo một sinh viên có đầy đủ năng lực và phẩm chất của người GV trong tương lai. Đội ngũ GV có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về giáo dục có đóng góp qua các bài báo, giáo trình, nghiên cứu khoa học, năng lực giảng dạy chuyên sâu. Bên cạnh đó, ở trường đại học là môi trường rộng về tài liệu chuyên sâu về sư phạm thư viện trường là nơi lưu trữ tài liệu đa dạng phục vụ nhu cầu nghiên cứu, có không gian cho sinh viên tự nghiên cứu; SV được rèn luyện kĩ năng
  13. 2 thông qua các hoạt động tổ chức học tập đa dạng hình thức như nghiên cứu khoa học, các bài tiểu luận môn học, khóa luận tốt nghiệp. Với nhu cầu xã hội ngày càng cao, yêu cầu tăng lên cả về số lượng và chất lượng GV bậc Tiểu học do đó Khoa GDTH có thay đổi chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào nếu năm học 2016 chỉ tiêu tuyển sinh (dự kiến) là 200 SV thì đến năm 2019 tăng lên 230 SV, vì vậy chương trình đào tạo được xây dựng đảm bảo đào tạo GV đạt chuẩn về trình độ chuyên môn thông qua tổ chức hoạt động học tập hiệu quả cho SV được trang bị đủ kiến thức, hình thành nên phẩm chất người GV; Qua kết quả đào tạo tạo được uy tính với xã hội về lực lượng GV mới vào trường, tạo được niềm tin với gia đình về khả năng giáo dục SV. Tuy nhiên, vấn đề quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH chưa được quan tâm nhiều, về hình thức văn bản được các giảng viên chú trọng xây dựng, đánh giá, thay đổi phương thức tiếp cận thông qua kế hoạch giảng dạy chương trình đào tạo, tiếp thu tư tưởng của nhà nước về giáo dục đại học và có chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng thực tế do sinh viên chưa được qua đào tạo hướng dẫn thường xuyên về kĩ năng quản lý hoạt động học tập, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch học tập, yêu cầu cần có khi thực hiện quản lý hoạt động học tập của bản thân ở môi trường đại học, giảng viên chưa có sự hướng dẫn về quy trình quản lý hiệu quả, vì vậy mà thực hiện chưa đầy đủ dẫn đến kết quả học tập không như mong đợi. Số lượng tiết học trên lớp là chủ yếu, với phương pháp thuyết trình thầy giảng trò lắng nghe những lý thuyết lý luận vẫn là chính, việc tiếp cận cơ sở giáo dục của sinh viên có nhưng rất ít hoặc tiếp cận chỉ mang tính chất đối phó chưa thật sự chú tâm, lý do là hầu hết sinh viên chưa quen với môi trường học tập chủ động, SV còn lúng túng chưa biết cách sắp xếp thời gian. Với khối lượng kiến thức nặng về lý luận, cơ sở giáo dục tại thành phố Hồ Chí Minh chưa chủ động hỗ trợ sinh viên trong quá trình tìm hiểu thực tế tại trường thường xuyên, làm hạn chế quá trình cọ sát với thực tế về các hoạt động quản lý giáo dục của sinh viên, do vậy mà hoạt động học tập của SV có phần ảnh hưởng. Chương trình đào tạo ngành giáo dục học tiểu học với đầy đủ các khía cạnh rèn luyện kĩ năng và kiến thức chuyên môn, nhưng để hướng dẫn sinh viên tiếp thu kiến thức vận dụng linh hoạt vào thực tiễn các vấn đề quản lý hoạt động học tập cần nhiều thời gian và đa dạng cách thức hỗ trợ. Từ những lý do trên, với mong muốn khảo sát thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH tại trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh từ đó khuyến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tôi chọn đề tài: “Thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH tại trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài được thực hiện nhằm nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH tại trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, khuyến nghị một số biện pháp pháp quản lý hoạt động học tập của sinh viên.
  14. 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH hệ chính quy 3.2. Đối tượng nghiên cứu Thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 4. Giả thuyết nghiên cứu Việc quản lý hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH ở trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay của đội ngũ cán bộ quản lý giảng viên khoa đã thực hiện tốt các nội dung quản lý hoạt động học tập mang lại hiệu quả tích cực, đào tạo SV GDTH có khả năng thực hiện công việc giảng dạy tại các cơ sở GDTH. Tuy nhiên, trong hoạt động học tập chưa được SV vận dụng thực hiện theo hướng dẫn của GV trên lớp do chưa phù hợp với khả năng thực hiện của SV và chưa có tổ chức học tập đúng. Nếu khảo sát, đánh giá đúng thực trạng, khuyến nghị một số giải pháp cần thiết và có khả thi với công tác quản lý hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH ở tại trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về công tác quản lý hoạt động học tập của sinh viên 5.2. Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH tại trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh 5.3. Khuyến nghị một số giải pháp quản lý hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH tại trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh 6. Phạm vi nghiên cứu Nội dung: Nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH tại trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh Đối tượng khảo sát: + Giảng viên + Cán bộ quản lý + Sinh viên chính quy Thời gian khảo sát: Năm học 2019-2020 Địa điểm: Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc Quan điểm hệ thống cấu trúc xác định mọi hoạt động diễn ra đều theo một qui luật nhất định, trong hệ thống tồn tại các yếu tố riêng lẻ khi hợp thành sẽ tạo thành một hệ
  15. 4 thống hoàn chỉnh, các yếu tố này tác động lẫn nhau, bù trừ cho nhau, có mối quan hệ chặc chẽ với nhau. Vận dụng cách tiếp cận này vào đề tài, quản lý hoạt động học tập của sinh viên bao gồm nhiều yếu tố như hoạt động quản lý theo chức năng của cán bộ quản lý giáo dục, hoạt động học tập ngoài giờ lên lớp, hoạt động học trên lớp của sinh viên. Bên cạnh đó, cần xem xét môi trường hỗ trợ hoạt động học tập của sinh viên như nơi tự học, bầu không khí học trên lớp, sự hỗ trợ của các cơ sở giáo dục. Từ đó, xem xét rõ mối quan hệ giữa các yếu tố hình thành công tác quản lý hoạt động học tập của sinh viên. 7.1.2. Quan điểm lịch sử – logic Quan điểm này yêu cầu người nghiên cứu phải thực hiện nghiên cứu theo trình tự thời gian theo chiều dài của lịch sử. Tức là nghiên cứu lịch sử của vấn đề theo thời gian, sự tiến triển trong quá trình vận động nhằm phát hiện quy luật cốt lỗi. Với cách tiếp cận này, khi nghiên cứu cần đặt đối tượng trong chiều dài lịch sử hình thành và phát triển hoạt động học tập theo thời gian. Hoạt động học tập của sinh viên được bắt đầu từ khi sinh ra, học ở gia đình khi nhỏ, đủ tuổi sẽ đến trường, học từ thầy cô bạn bè, học qua sách vỡ theo từng cấp bậc. Khi đủ tuổi trưởng thành, mối quan hệ rộng hơn, tiến bộ của khoa học công nghệ, tiếp cận kiến thức thông qua Internet, tự lập nhóm học tập nghiên cứu sâu. Không dừng lại ở đó việc học sẽ tiếp tục ở nơi làm việc, và việc học là suốt đời tùy theo mục đích của người học mà có cách học tập hiệu quả. Dựa trên kết quả nghiên cứu hiện trạng về hoạt động học tập của sinh viên dự đoán được xu thế học tập trong tương lai, kết hợp với quản lý hoạt động học tập nâng cao hiệu quả hoạt động dạy-học ở trường. 7.1.3.Quan điểm tiếp cận thực tiễn Quan điểm thực tiễn đòi hỏi phải dựa vào nghiên cứu, phân tích, đánh giá hiện trạng của vấn đề để tìm kiếm các giải pháp giải quyết. Rõ hơn là thực tiễn về quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH, kịp thời phát hiện những khó khăn trong quá trình học tập của sinh viên khi học đại học, có biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn sinh viên vận dụng linh hoạt lý thuyết quản lý học ở trường vào cơ sở giáo dục. 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết Mục đích: Tổng hợp các tài liệu khoa học, văn bản quy định về quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH từ đó đánh giá gắn với thực tiễn Nội dung: Nghiên cứu, phân tích nội dung các tài liệu liên quan (Điều lệ, thông tư) đến hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH. 7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tế 7.2.2.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Mục đích: Sử dụng phương pháp này nhằm thu thập những thông tin từ cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên về thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH tại trường.
  16. 5 Nội dung: Khảo sát về nội dung - cách thức thực hiện, mức độ hiệu quả của việc quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH tại trường Cách thức thực hiện: Sử dụng 2 mẫu phiếu khảo sát dành cho cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên trả lời phiếu khảo sát dạng câu hỏi đóng 7.2.2.3. Phương pháp phỏng vấn sâu Mục đích: Sử dụng phương pháp này nhằm thu thập thêm thông tin làm rõ các vấn đề ở phiếu khảo sát, đồng thời xin ý kiến trực tiếp các cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên về tính hiệu quả các nội dung đã thực hiện về hoạt động quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH tại trường. Nội dung: Đánh giá tính hiệu quả của việc quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH tại trường Cách thức thực hiện: Hỏi trực tiếp với cán bộ quản lý, giáo viên và sinh viên 7.2.2.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động Mục đích: Sử dụng phương pháp nhằm thu thập số liệu kết quả thực hiện các nội dung quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành GDTH, đánh giá kết quả thực hiện tại trường Nội dung: Nghiên cứu, tổng hợp số liệu liên quan đến đề tài Cách thức thực hiện: Nghiên cứu, phân tích các sản phẩm của cán bộ quản lý, về nội dung cách thức thực hiện trong việc quản lý hoạt động học tập của sinh viên tại trường như: kế hoạch năm học, bảng tổng kết; Các sản phẩm của giáo viên như báo cáo, kế hoạch hoạt động, dụng cụ học tập, phương tiện dạy học. 8. Cấu trúc của khóa luận Phần mở đầu Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lí hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH tại trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh Chương 2: Thực trạng về quản lí hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH tại trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh; Khuyến nghị giải pháp quản lí hoạt động học tập của sinh viên chuyên ngành GDTH tại trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh Kết luận Khuyến nghị
  17. 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề quản lý hoạt động học tập 1.1.1. Nghiên cứu về hoạt động học tập Ngay sau cuộc cách mạng tháng tám năm 1945 thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục cuộc vận động học tập, bồi dưỡng nhân tài đất Việt góp phần xây dựng lại đất nước. Hồ Chí Minh (1947) đã động viên toàn dân: “Phải tự nguyện, tự giác xem công việc học tập là nhiệm vụ của người cách mạng, phải cố gắng hoàn thành cho được do đó mà tích cực, tự động hoàn thành kế hoạch học tập”. Người còn chỉ rõ: “Về việc học phải lấy tự học làm cốt” (Hồ Chí Minh, 1990). Qua đó, việc học tập được đặt lên hàng đầu, xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện cho người học tiếp tục học tập, yếu tố thúc đẩy kết quả học tập tốt là tinh thần chủ động, chủ động nhận thức được vấn đề, đặt mục tiêu học tập, lập kế hoạch tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, đặt ra phương hướng phấn đấu trong học tập. Tác giả Nguyễn Đức Quang (2013) có nghiên cứu về “ Vấn đề tổ chức, quản lý trường phổ thông công lập ở TPHCM”, đề tài nghiên cứu về sự phát triển của hệ thống trường ngoài công lập tại Việt Nam và trên thế giới từ trước năm 1975; Các vấn đề tổ chức, vấn đề dạy thêm, học thêm, học phí, cơ sở vật chất. Các vấn đề đã được khảo sát từ thực trạng tại cơ sở giáo dục và cần nghiên cứu thêm các hướng giải quyết phù hợp ở bậc học này. Thông qua nghiên cứu thực trạng tác giả đưa ra nhiều luận điểm về công tác tổ chức, quản lý hoạt động của trường công lập từ xưa đến nay trong vấn đề học tập, bước đầu có cơ sở nghiên cứu cho các vấn đề liên quan khi tác giả làm rõ một số vấn đề cốt lỗi của hoạt động học tập. Từ việc nghiên cứu lý luận, vận dụng vào thực trạng làm minh chứng cho vấn đề nghiên cứu, tác giả đưa ra một vài kết luận liên quan đến tổ chức quản lý hoạt động học tập tại một số trường công lập. Tác giả Nguyễn Đức Quang (2013) có nghiên cứu về “Tổ chức hoạt động học”, Nguyễn Duy Cần nghiên cứu về “Tôi tự học”, Đỗ Linh - Lê Văn nghiên cứu về “Phương pháp học tập hiệu quả” Nguyễn Văn Hấn nghiên cứu “Làm sao để học hiệu quả”, Quang Hồng nghiên cứu “Bí quyết học tập hiệu quả”. Qua các công trình nghiên cứu, tác giả đã tìm hiểu nhiều khía cạnh của vấn đề học tập, nghiên cứu về phương pháp học tập hiệu quả cải thiện hiệu quả trong việc học, từ những cơ sở về lý luận của các nhà giáo dục, cần tiếp tục nghiên cứu và đào sâu những kiến thức liên quan hướng khắc phục thực trạng vấn đề học tập. Vấn đề học tập là vấn đề muôn thuở, bất cứ thời điểm nào khi tổ chức nghiên cứu sẽ có kết quả khác nhau cả về tích cực và tiêu cực, khi nghiên cứu một mặt của vấn đề sẽ có nhiều thứ phát sinh xung quanh, quan trọng hơn hết là phải có cái nhìn bao quát toàn diện hoạt động học tập. Và phương pháp học tập hiệu quả được chọn làm đề tài của nhiều tác giả dưới nhiều biện pháp hữu ích cho người học trong quá trình thực hiện hoạt động học tập. Theo tác giả Lê Thanh Hải (2016) nghiên cứu nhận định rằng: “Bản chất của hoạt động giáo dục là quá trình chuyển hóa tự giác, tích cực những yêu cầu của các chuẩn mực xã hội thành ý thức thái độ hành vi và thói quen hành vi tương ứng”. Như vậy, chủ
  18. 7 thể người học đóng vai trò quan trọng trong hoạt động học nhưng yếu tố quyết định là sự tự giác tìm kiếm kiến thức và hành vi này cần phải được thực hiện lập đi lập lại nhiều lần từ đó hình thành thói quen của hành vi. Hoạt động giáo dục được diễn ra trong sự vận động tích cực của người dạy và người học, hai hoạt động này diễn ra song song luôn hỗ trợ cho nhau, người dạy muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền đạt kiến thức nhất thiết phải có sự hợp tác của người học trong việc học tập. Ngược lại, người học muốn lĩnh hội được vốn kiến thức cần có người dạy hướng dẫn cách tiếp cận hiệu quả. Thông qua hoạt động học người học tiếp nhận kiến thức, bản thân tự đánh giá kiến thức, nắm vững quy luật, hình thành nhu cầu thay đổi bản thân cho hòa nhập với xã hội, biến đổi kiến thức của nhân loại đã học thành của cá nhân bằng cách thể hiện hành vi, tỏ thái độ trước vấn đề, có cách giải quyết mang tính cá nhân phù hợp với quy luật. Tác giả Lê Thanh Hải (2016) nghiên cứu “Tiếp cận hiện đại hoạt động dạy học” ông viết: “Bản thân con người có nhu cầu hoạt động cho mình, chỉ cần chuyển giao cho họ hoạt động đúng, phù hợp với sự tích cực tự nhiên của con người”. Qua đó, tác giả muốn nhắc đến yếu tố tiếp cận phải phù hợp với từng cá nhân người học, với mỗi cá nhân có tính cách khác nhau thì cần có phương pháp học khác, tùy vào mục đích, đối tượng mà người chủ thể tác động một cách linh hoạt, giúp người học chủ động học thêm kiến thức, vận dụng kiến thức vào thực tế một cách hiệu quả tốt nhất. Nhìn chung, nhiều nhà giáo dục đã có sự tìm hiểu chung về các khía cạnh khác nhau của vấn đề học tập mà chưa nghiên cứu cụ thể trên một nhóm đối tượng, thông qua các nghiên cứu cho thấy rõ vấn đề học tập là muôn thuở, con người muốn phát triển cần phải thường xuyên học tập. Hiện nay, với sự phát triển về kinh tế việc tìm kiếm một cuốn sách để đọc là không khó hoặc tìm kiếm về các video chia sẽ kinh nghiệm học tập trong một lĩnh vực cụ thể được phổ biến trên toàn thế giới thông qua mạng Internet, công cụ, phương tiện học tập đã có sẳn, nhưng vấn đề ý thức cá nhân người học chủ động phát hiện vấn đề và tiếp tục đào sâu nghiên cứu còn nhiều bất cập nhưng chưa được các nhà nghiên cứu giáo dục tìm hiểu biện pháp thay đổi. Khi nắm rõ quy luật vận động của quá trình học tập vốn có, biết cách tiếp cận tri thức sau cho phù hợp với hoàn cảnh, bản thân có cái nhìn khách quan mọi sự thay đổi trong quá trình thực hiện, hòa nhập vào xã hội hiện đại, biến đổi kiến thức đã tích lũy thành vốn kinh nghiệm cho cá nhân vận dụng vào cuộc sống, quá trình này diễn ra với khoảng thời gian dài vì cần có sự linh hoạt thay đổi bản thân, học tập cái mới tiến hành sửa đổi cách thức phù hợp bằng đa dạng hướng tiếp cận, nhìn bao quát vấn đề hiện đại có như vậy hoạt động học tập đạt được mục đích với hiệu quả tốt nhất. 1.1.2. Nghiên cứu về quản lý hoạt động học tập Nơi nào có hoạt động diễn ra, nơi đó cần thiết phải có sự quản lý nhằm đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt đúng yêu cầu mục tiêu chất lượng đáp ứng nhu cầu của xã hội. Cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục bên cạnh một số nghiên cứu về hoạt động học tập được đề cập ở trên còn một số đề tài nghiên cứu liên quan đến đối tượng quản lý giáo dục, cụ thể:
  19. 8 Tác giả Phạm Trung Thành (2011) với đề tài luận văn thạc sĩ giáo dục học của mình tác giả quan tâm đến “Thực trạng quản lý hoạt động học tập của học viên trường trung cấp kĩ thuật hải quân”. Thông qua đề tài, tác giả nêu rõ những cơ sở lý luận về hoạt động học tập, những nội dung quản lý hoạt động học tập của học viên trường trung cấp kĩ thuật hải quân (Quản lý về mục tiêu, nhiệm vụ học tập; Quản lý nội dung học tập, Quản lý phương pháp học tập; Quản lý về thời gian học tập), đánh giá được thực trạng học viên trường Hải Quân có nhận thức tương đối về hoạt động học tập. Tác giả nhận định rằng “Hoạt động học tập của học viên trường trung cấp kĩ thuật Hải quân được thực hiện trong một môi trường đặc biệt, môi trường quân sự, việc học của học viên được bố trí trong một tổ chức đặc biệt, một thời gian cụ thể và thực hiện một chế độ quy định. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ học tập, học viên còn phải tham gia các hoạt động khác như sẳn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kĩ luật, bảo về tổ quốc”. Qua đề tài, tác giả mô tả cụ thể môi trường học tập tại một trường hải quân, hoạt động học tập bao gồm theo quy chế nhà nước còn yêu cầu học viên hải quân trang bị đầy đủ kĩ năng, tinh thần, sẳn sàng chiến đấu. Vì vậy, qua kết quả khảo sát “đa số SV có nhận thức rõ ràng về mục đích học tập, vai trò của người học trong hoạt động dạy học” Từ đó, có thể hiểu rằng quá trình học tập của sinh viên không hoàn toàn tác động bởi yếu tố cá nhân sinh viên mà sự tác động của giảng viên môn học rất quan trọng vì là người trực tiếp định hướng hoạt động học tập của sinh viên, để có thể tác động đến sinh viên trong quá trình tổ chức học tập người giảng viên cần có kinh nghiệm, nắm bắt tâm lí, khả năng thực hiện của sinh viên từ đó có định hướng về cách thức thực hiện nhiệm vụ học tập chuyên ngành quản lý phù hợp với mục tiêu chương trình đào tạo. Với mục đích lấy người học làm trung tâm trong hoạt động dạy học, người GV có vai trò cốt lỗi trong quá trình thực hiện, với nhiệm vụ dẫn dắt, thực hành mẫu, góp ý sửa đổi, khuyến khích, tạo động lực cho người học tiếp tục học tập nâng cao kĩ năng. Vị trí của người học cũng nâng lên một tầm quan trọng mới là được sự công nhận về khác biệt, có ý kiến mở rộng vấn đề, tự do học theo sở thích nhưng dưới sự quản lý của nhà giáo dục. Theo Nguyễn Thanh Sơn (2012) “Thay đổi nhận thức về việc học, dạy cách học, xây dựng tập thể lớp học, tổ chức và quản lí hoạt động học, tạo điều kiện cho việc học, phối hợp quản lí hoạt động học... Nhằm đào tạo sinh viên thành những con người phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” Đặc thù của SV mới vào trường đại học là nhận thức về việc học đại học chưa rõ ràng do nhiều tác động bên ngoài như môi trường sống, môi trường học tập, xa gia đình vậy nên cần sự định hướng đúng đắn của đội ngũ GV trường đại học cung cấp kĩ năng sống khi học ở môi trường đại học ngay từ đầu năm học, thường xuyên quan tâm giám sát hỗ trợ kịp thời bố trí chổ ăn ở, phương tiện đi lại, tức là đảm bảo nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, từ đó bắt đầu tổ chức phương pháp học tập hiệu quả.
  20. 9 Sự phối hợp các lực lượng giáo dục trong nhà trường trong giai đoạn này được chú ý, xác định nhiệm vụ quyền hạn của các bộ phận cùng hợp tác giáo dục SV đúng đắn. Tác giả Lương Ngọc Hải (2013) nghiên cứu “Thực trạng quản lý hoạt động học tập theo học chế tín chỉ tại trường đại học sư phạm TP.HCM”, qua nghiên cứu thực trạng cho thấy việc quản lý hoạt động học tập theo hệ thống tín chỉ tại trường ĐH Sư phạm TP.HCM luôn được CBQL quan tâm thực hiện. Công tác đăng kí học tập của sinh viên còn nhiều sai sót và chưa thuận lợi. Ngoài ra, tác giả đưa ra nhận định rằng “Công tác quản lý hoạt động học tập của sinh viên phải gắn liền với hoạt động giảng dạy của giảng viên, hai hoạt động này phải diễn ra đồng bộ với nhau thì mới đạt được kết quả tốt”. Qua khảo sát thực trạng, “việc quản lý hoạt động học tập theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Sư phạm TP.HCM luôn đươc coi trọng và được cán bộ GV, SV quan tâm. Thực tế, việc quản lý công tác chuẩn bị học tập, công tác quản lý hoạt động học tập trên lớp, quản lý hoạt động học tập ngoài giờ lên lớp, quản lý kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Công tác đăng kí học tập của SV được thực hiện còn nhiều sai sót và chưa thuận lợi cho SV” Hoạt động học tập sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn khi người học được trang bị đầy đủ công cụ học tập trong đó có việc đăng khi học phần học tập. Bên cạnh đó, công tác quản lý đội ngũ GV luôn đồng hành cùng quản lý học tập của SV học tập tại trường . Tác giả Nguyễn Đức Quang (2013) với đề tài “Thực trạng quản lý hoạt động học tập ở các trường phổ thông ngoài công lập tại TP.HCM”, qua kết quả khảo sát thực trạng tác giả nhận định “Chức năng quản lý đã được các CBQL, GV nhà trường vận dụng hiệu quả, đặc biệt là chức năng kiểm tra đánh giá và chỉ đạo thực hiện kế hoạch”, xác định một số nguyên nhân của thực trạng, từ đó đề xuất một số biện pháp vào các nội dung và chức năng quản lý nêu trên nhằm tháo gỡ, khắc phục hạn chế trong công tác quản lý hoạt động học tập tại một số trường phổ thông công lập. Với đối tượng là hoạt động học tập của học sinh ngoài công lập sẽ có hoạt động quản lý phù hợp với đặc điểm của nhà trường, vì đây là trường ngoài công lập, có đủ điều kiện tổ chức hoạt động học tập cho học sinh hơn các trường công lập. Tác giả Lê Thanh Hải (2016) với đề tài “Quản lý hoạt động học tập của sinh viên ngành quản lý giáo dục ở các trường đại học tại TP.HCM”, qua việc nghiên cứu thực trạng học tập của sinh viên tại trường, tác giả mô tả tổng quan về tình hình học tập của sinh viên tại trường đạt được nhiều hiệu quả tích cực, bên cạnh đó tác giả nhấn mạnh đến thực trạng lập kế hoạch học tập của sinh viên còn nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân tác động từ đó đề xuất một số biện pháp cải thiện hiệu quả quản lý hoạt động học tập của sinh viên. Hoạt động học tập của SV ngành QLGD là hoạt động đặc thù, cần SV có tư duy logic, hệ thống vấn đề lý luận, rèn luyện tự giác trách nhiệm hình thành phẩm chất của người cán bộ quản lý giáo dục tương lai. Tóm lại, từ các đề tài nghiên cứu về lĩnh vực đặc thù của ngành giáo dục là quản lý, các tác giả đã mô tả tổng quan về lĩnh vực học tập trên một số đối tượng cụ thể thấy rõ thực trạng quản lý hoạt động học tập theo thời gian có sự khác biệt rõ rệt do nhiều nguyên nhân tác động vào người học và đội ngũ GV, CBQL tại trường. Tuy nhiên, chưa có đề tài nghiên cứu sâu về thực hiện nội dung trong quản lý hoạt động học tập cụ thể
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2