intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty Cổ phần In Thái Nguyên từ nay đến năm 2015

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

78
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp; tổng quan về công ty và phân tích các yếu tố nội bộ tại Công ty cổ phần in Thái Nguyên; phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp; hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần in Thái Nguyên

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty Cổ phần In Thái Nguyên từ nay đến năm 2015

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ----------<br /> <br /> PHẠM THI MINH NGUYỆT<br /> <br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN IN THÁI NGUYÊN TỪ NAY<br /> ĐẾNNĂM 2015<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> Người hướng dẫn khoa học: TS . Đặng Vũ Tùng<br /> Ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> HÀ NỘI – 2011<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> 1.Tính cấp thiết của đề tài<br /> Thế giới đang bước vào thế kỷ 21, một thế kỷ đầy hứa hẹn những đổi<br /> thay kỳ diệu của sự chuyển đổi từ nền kinh tế vật chất sang nền kinh tế tri<br /> thức. Một số doanh nghiệp nước ta từng có ưu thế vững mạnh trên thị trường<br /> song hiện đang giảm sút về chất lượng hàng hóa, khả năng cạnh tranh... Bên<br /> cạnh đó, một số doanh nghiệp lại có những sự tăng trưởng và phát triển vươt<br /> bậc do biết dựa trên các chính sách phát triển kinh tế của nhà nước, nắm bắt<br /> cơ hội thị trường, biết phát huy những điểm mạnh của riêng mình, vượt qua<br /> điểm yếu, biết tận dụng những thành tựu khoa học công nghệ thế giới hiện<br /> đại... để hoạch định và triển khai công cụ kế hoạch hoá linh hoạt đối phó với<br /> những thay đổi của môi trường kinh doanh, đó là chiến lược kinh doanh.<br /> Ngành in phát sinh từ lâu đời, từ công việc in bán tự động, đơn giản đến thế<br /> kỷ XIX quá trình in đã được cơ giới hóa hoàn toàn.Những tiến bộ trong<br /> khoa học kỹ thuật kể cả những lý thuyết và công nghệ mới nhất, hiện đại<br /> nhất đều được áp dụng vào ngành in. Vì vậy, có người cho rằng ngành in là<br /> ngành khoa học- kỹ thuật tổng hợp. Hòa nhập cùng với sự phát triển của nền<br /> kinh tế thế giới, trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã có<br /> những bước phát triển đáng kể. Những chính sách đổi mới của Đảng, Nhà<br /> nước và đặc biệt là trước xu thế phát triển của nền Kinh tế - Văn hóa - Xã<br /> hội đã tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài<br /> nước hòa nhập vào thị trường ngành in với những bước phát triển nhất định.<br /> Tuy vậy, trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới và<br /> khu vực ngày nay, sự gia nhập vào các tổ chức quốc tế của nền kinh tế<br /> Việt Nam như: AFTA, WTO v.v…thì ngành in phải đối diện với một môi<br /> trường kinh doanh mới, một sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường cả trong<br /> Phạm Thị Minh Nguyệt<br /> <br /> 1<br /> <br /> Ngành: QTKD<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> và ngoài nước.Chính vì lý do này, vấn đề cấp bách ngay từ bây giờ ngành in<br /> cần làm là phải xây dựng cho mình một chiến lược sản xuất - kinh doanh<br /> thích hợp để tiếp tục phát triển trong tương lai.<br /> Với mong muốn góp phần vào sự phát triển của Công ty Cổ phần In<br /> Thái Nguyên nói riêng và ngành in Việt Nam nói chung, dựng xây ngành in<br /> trở thành một ngành phát triển nhanh chóng trên cả nước.<br /> Sau một thời gian thực tập tại công ty, thông qua nghiên cứu tìm hiểu,<br /> kết hợp với kiến thức tích luỹ trong quá trình học tập cùng với sự hướng dẫn<br /> tận tình của thầy giáo, Tiến sĩ Đặng Vũ Tùng, em đã lựa chọn đề tài “Hoạch<br /> định chiến lược kinh doanh tại Công ty Cổ phần In Thái Nguyên từ nay đến<br /> năm 2015 ”<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Đề tài nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh mong muốn góp phần vào<br /> sự tồn tại và phát triển của Công ty Cổ phần In Thái Nguyên<br /> 3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn này tập trung nghiên cứu môi trường<br /> kinh doanh thực trạng của công ty Cổ phần In Thái Nguyên trên cơ sở đó xây<br /> dựng chiến lược kinh doanh công ty. Chiến lược kinh doanh mang tính định<br /> hướng và vạch ra những phương án giúp cho việc xây dựng kế hoạch cụ thể<br /> đạt được hiệu quả mong muốn.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu môi trường kinh doanh và<br /> họat động kinh doanh của công ty trong các năm 2009, 2010.<br /> 4.Phương pháp nghiên cứu<br /> Dựa trên phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp đánh giá<br /> tình hình thực tế doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tác giả rút ra các yếu tố<br /> môi trường và xác định cơ hội mục tiêu chiến lược trên cơ sở vận dụng lý<br /> thuyết và cơ sở lý luận để đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp.<br /> <br /> Phạm Thị Minh Nguyệt<br /> <br /> 2<br /> <br /> Ngành: QTKD<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> 5.Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn<br /> gồm 4 phần chính:<br /> Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br /> CỦA DOANH NGHIỆP<br /> Chương II: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY VÀ PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ NỘI<br /> BỘ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN IN THÁI NGUYÊN<br /> Chương III: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH BÊN NGOÀI<br /> DOANH NGHIỆP<br /> Chương IV: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY<br /> CỔ PHẦN IN THÁI NGUYÊN<br /> <br /> Phạm Thị Minh Nguyệt<br /> <br /> 3<br /> <br /> Ngành: QTKD<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ<br /> <br /> CHƯƠNG I<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br /> KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP<br /> <br /> 1.1. KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH<br /> NGHIỆP<br /> 1.1.1. Khái niệm và những đặc trưng cơ bản của chiến lược kinh doanh<br /> Thuật ngữ chiến lược có nguồn gốc từ nghệ thuật quân sự thời xa xưa,<br /> với ý nghĩa là phương pháp, cách thức điều khiển và chỉ huy các trận đánh.<br /> Trong quân sự thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ các kế hoạch lớn và dài<br /> hạn được đưa ra trên cơ sở tin chắc cái gì đối phương có thể làm và cái gì đối<br /> phương không thể làm.<br /> Từ lĩnh vực quân sự, chiến lược đã phát triển sang nhiều lĩnh vực khoa<br /> học khác như: Chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, công nghệ ….<br /> Tuỳ theo cách tiếp cận mà có nhiều quan điểm khác nhau về chiến lược<br /> kinh doanh.<br /> Theo cách tiếp cận cạnh tranh:<br /> - Quan điểm của Micheal Porter: “Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật<br /> xây dựng lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ”.<br /> - Quan điểm của K.Ohmae: “Mục đích của chiến lược là mang lại điều<br /> kiện thuận lợi nhất cho một phía, đánh giá đúng thời điểm tấn công hay rút<br /> lui, xác định danh giới của sự thoả hiệp”.<br /> K. Ohmae còn nhấn mạnh: “Không có đối thủ cạnh tranh thì không có<br /> chiến lược. Mục đích duy nhất của chiến lược là đảm bảo giành thắng lợi bền<br /> vững đối với đối thủ cạnh tranh”<br /> <br /> Phạm Thị Minh Nguyệt<br /> <br /> 4<br /> <br /> Ngành: QTKD<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2