intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, Chi nhánh Hà Nội

Chia sẻ: Lê Đặng Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

145
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu những vấn đề cơ bản về tín dụng và chất lượng tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực trạng chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, chi nhánh Hà Nội; giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, chi nhánh Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, Chi nhánh Hà Nội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> ---------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THU HÀ<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CHO<br /> VAY ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CỦA NGÂN HÀNG<br /> TMCP SÀI GÒN - HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. TRẦN VIỆT HÀ<br /> <br /> Hà Nội – 2013<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC BẢNG.................................................................................................. v<br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ .............................................................................. vi<br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................. vii<br /> LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br /> CHƯƠNG 1: ............................................................................................................. 4<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG<br /> CHO VAY ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ ....................................... 4<br /> 1.1. TÍN DỤNG VÀ VAI TRÒ CỦA TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI SỰ PHÁT<br /> TRIỂN KINH TẾ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ ................................................. 4<br /> 1.1.1. Khái niệm tín dụng Ngân hàng ........................................................................... 4<br /> 1.1.2. Các hình thức tín dụng ngân hàng và vai trò của tín dụng ngân hàng.................. 5<br /> 1.1.3 Quy trình tín dụng ngân hàng thương mại ........................................................... 8<br /> 1.1.4 Vai trò của tín dụng Ngân hàng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ ..................... 12<br /> 1.2. DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ VÀ VAI TRÒ CỦA DOANH NGHIỆP VỪA<br /> VÀ NHỎ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ................................................... 16<br /> 1.2.1. Khái niệm về doanh nghiệp vừa và nhỏ ............................................................ 16<br /> 1.2.2. Vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế thị trường .................... 17<br /> 1.2.3 Đặc điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ ............................................................ 19<br /> 1.2.4 Ưu thế và hạn chế của doanh nghiệp vừa và nhỏ ............................................... 19<br /> 1.2.5 Đặc điểm nguồn vốn của doanh nghiệp vừa và nhỏ tác động đến tín dụng ngân<br /> hàng ........................................................................................................................... 20<br /> 1.3. CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA<br /> VÀ NHỎ ................................................................................................................... 21<br /> 1.3.1. Khái niệm về chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ................. 21<br /> 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp vừa<br /> và nhỏ ........................................................................................................................ 23<br /> 1.3.2.1. Chỉ tiêu định tính .......................................................................................... 23<br /> 1.3.2.2. Chỉ tiêu định lượng ....................................................................................... 24<br /> 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ ....... 28<br /> 1.3.3.1. Các nhân tố khách quan................................................................................ 28<br /> 1.3.3.2. Các nhân tố chủ quan ................................................................................... 31<br /> <br /> i<br /> <br /> 1.3.4. Sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ.. 34<br /> CHƯƠNG 2: ........................................................................................................... 35<br /> THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA<br /> VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN - ................................................. 35<br /> HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI............................................................................ 35<br /> 2.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG<br /> TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI ................................................ 35<br /> 2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Sài Gòn –<br /> Hà Nội, chi nhánh Hà Nội.......................................................................................... 35<br /> 2.1.1.1. Giới thiệu về ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội ........................................ 35<br /> 2.1.1.2. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Sài Gòn –<br /> Hà Nội, chi nhánh Hà Nội.......................................................................................... 36<br /> 2.1.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của chi nhánh SHB Hà Nội..................................... 39<br /> 2.1.2. Những thuận lợi khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ......... 40<br /> 2.1.3. Khái quát tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, chi<br /> nhánh Hà Nội............................................................................................................. 41<br /> 2.1.3.1. Hoạt động huy động vốn .............................................................................. 41<br /> 2.1.3.2. Hoạt động tín dụng ....................................................................................... 43<br /> 2.1.3.4. Hoạt động dịch vụ ngân hàng ........................................................................ 45<br /> 2.1.3.5. Hoạt động tiền tệ kho quỹ ............................................................................. 47<br /> 2.1.3.6. Hoạt động quản lý nợ có vấn đề và quản trị rủi ro ......................................... 47<br /> 2.1.3.7. Kết quả hoạt động trong một số năm gần đây ................................................ 48<br /> 2.2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA<br /> VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI 49<br /> 2.2.1. Phân tích chất lượng tín dụng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ theo quy<br /> trình tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội .............................................. 49<br /> 2.2.2. Chất lượng tín dụng thông qua các chỉ tiêu định tính ........................................ 52<br /> 2.2.3 Chất lượng tín dụng thông qua chỉ tiêu tổng dư nợ ............................................ 55<br /> 2.2.3 Chất lượng tín dụng thông qua các chỉ tiêu phản ánh mức độ an toàn................ 57<br /> 2.2.4 Chất lượng tín dụng thông qua chỉ tiêu thu nhập từ hoạt động cho vay.............. 62<br /> 2.2.5 Chất lượng tín dụng thông qua chỉ tiêu sự phù hợp giữa nguồn huy động vốn và<br /> cho vay ...................................................................................................................... 63<br /> <br /> ii<br /> <br /> 2.2.6 Chất lượng tín dụng thông qua vòng quay vốn .................................................. 65<br /> 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI<br /> NH TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI ......................................... 65<br /> 2.3.1. Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng doanh nghiệp vừa và<br /> nhỏ ............................................................................................................................ 65<br /> 2.3.1.1 Các nhân tố khách quan ................................................................................. 65<br /> 2.3.1.2 Các nhân tố chủ quan ..................................................................................... 67<br /> 2.3.2 Những kết quả đạt được .................................................................................... 70<br /> 2.3.3 Một số tồn tại và nguyên nhân .......................................................................... 71<br /> 2.3.2.1. Một số tồn tại ................................................................................................ 71<br /> 2.3.2.2. Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại SHB Hà Nội ................ 73<br /> CHƯƠNG 3: ........................................................................................................... 77<br /> GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG DOANH<br /> NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN - HÀ NỘI, CHI<br /> NHÁNH HÀ NỘI .................................................................................................... 77<br /> 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DNV&N<br /> CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI ĐẾN NĂM<br /> 2015........................................................................................................................... 77<br /> 3.1.1. Định hướng chung của của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội về việc nâng<br /> cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ .......................................... 78<br /> 3.1.2. Định hướng và mục tiêu kinh doanh của của ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà<br /> Nội, chi nhánh Hà Nội ............................................................................................... 79<br /> 3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG<br /> TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ ............... 81<br /> 3.2.1. Hoàn thiện và thực hiện tốt quy trình tín dụng.................................................. 82<br /> 3.2.2 Nâng cao trình độ và đạo đức cán bộ tín dụng ................................................... 85<br /> 3.2.3 Chiến lược khách hàng...................................................................................... 86<br /> 3.2.4. Nâng cao khả năng dự báo những biến động của thị trường trung và dài hạn ... 88<br /> 3.2.5. Tăng cường huy động vốn ................................................................................ 88<br /> 3.2.6 Hoàn thiện và thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm tiền vay (BĐTV) ...... 89<br /> 3.2.7. Chủ động giải quyết các khoản nợ có vấn đề .................................................... 90<br /> 3.2.8. Nâng cao khả năng thu thập và xử lý thông tin của Ngân hàng......................... 91<br /> <br /> iii<br /> <br /> 3.2.9 Xây dựng mô hình quản trị rủi ro và tăng cường thực hiện tốt công tác kiểm tra<br /> giám sát, hỗ trợ khách hàng sau khi vay vốn .............................................................. 92<br /> 3.2.10. Tăng cường kiểm soát nội bộ ngân hàng và liên kết đồng bộ các tổ chức tín<br /> dụng........................................................................................................................... 94<br /> 3.3. KIẾN NGHỊ........................................................................................................ 96<br /> 3.3.1. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ........................................................... 96<br /> 3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội ................................... 97<br /> 3.3.3. Đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ .................................................................... 98<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................. 99<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 101<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2