intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất giải pháp chiến lược kinh doanh điện năng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giai đoạn đến năm 2015

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

87
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược; phân tích hoạt động kinh doanh điện năng hiện tại của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, từ đó phát hiện các điểm mạnh yếu, cơ hội thách thức làm căn cứ để xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty trong những năm tới; đưa ra một số giải pháp, kiến nghị có tính khả thi để thực hiện nâng cao hiệu quả kinh doanh điện năng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất giải pháp chiến lược kinh doanh điện năng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giai đoạn đến năm 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN HOÀNG TRUNG<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC<br /> KINH DOANH ĐIỆN NĂNG CỦA TỔNG CÔNG TY<br /> ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2015<br /> Chuyên ngành:<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGUYỄN THỊ LỆ THÚY<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Hoàng Trung<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2009 – 2011<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan:<br /> Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự<br /> hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Lệ Thúy. Mọi tham khảo dùng trong luận văn<br /> đều được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Các nội dung nghiên cứu và kết quả<br /> trong đề tài này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công<br /> trình nào.<br /> <br /> Hà Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2012<br /> Người thực hiện<br /> <br /> Nguyễn Hoàng Trung<br /> <br /> -1-<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Hoàng Trung<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2009 – 2011<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................... 1<br /> ĐỊNH NGHĨA CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................... 4<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................ 5<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ...................................................... 6<br /> MỞ ĐẦU.......... ......................................................... .....................................7<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC ........ 9<br /> 1.1.<br /> <br /> Tổng quan về chiến lược................................................................. 9<br /> <br /> 1.1.1.<br /> 1.1.2.<br /> 1.1.3.<br /> 1.1.4.<br /> 1.2.<br /> <br /> Khái niệm ....................................................................................... 9<br /> Vai trò của chiến lược ................................................................... 10<br /> Các cấp độ quản trị chiến lược ...................................................... 10<br /> Phân loại chiến lược ..................................................................... 12<br /> Phân tích môi trường kinh doanh .................................................. 13<br /> <br /> 1.2.1.<br /> 1.2.2.<br /> 1.3.<br /> <br /> Môi trường vĩ mô.......................................................................... 13<br /> Phân tích môi trường vi mô .......................................................... 18<br /> Thiết lập mục tiêu ......................................................................... 25<br /> <br /> 1.3.1.<br /> 1.3.2.<br /> 1.3.3.<br /> 1.4.<br /> <br /> Các tiền đề .................................................................................... 25<br /> Mục tiêu chiến lược ...................................................................... 25<br /> Mục đích và tầm quan trọng của chiến lược .................................. 27<br /> Nội dung và yêu cầu hoạch định chiến lược.................................. 27<br /> <br /> 1.5.<br /> <br /> Các đặc điểm của một đơn vị kinh doanh phân phối điện ............. 29<br /> <br /> 1.6.<br /> <br /> Các phương hướng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ....... 33<br /> <br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br /> KINH DOANH ĐIỆN NĂNG CỦA TỔNG CÔNG TY<br /> ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC .................................................... 40<br /> 2.1.<br /> <br /> Phân tích môi trường kinh doanh điện năng ở Việt Nam............... 40<br /> <br /> 2.1.1.<br /> 2.1.2.<br /> 2.2.<br /> <br /> Môi trường vĩ mô.......................................................................... 40<br /> Môi trường ngành ......................................................................... 46<br /> Phân tích thực trạng kinh doanh điện năng của Tổng Công ty Điện<br /> lực miền Bắc................................................................................. 52<br /> <br /> -2-<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Hoàng Trung<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2009 – 2011<br /> <br /> Chức năng nhiệm vụ của Tổng Công ty ........................................ 52<br /> Kết quả kinh doanh điện năng của Tổng Công ty Điện lực miền<br /> Bắc trong mười năm qua. .............................................................. 62<br /> 2.2.3.<br /> Phân tích nội bộ và những nguyên nhân tồn tại chủ yếu................ 68<br /> CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CỦA TÔNG CÔNG TY<br /> 2.2.1<br /> 2.2.2<br /> <br /> ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2015 . 79<br /> 3.1.<br /> <br /> Các mục tiêu ................................................................................. 79<br /> <br /> 3.1.1<br /> 3.1.2<br /> 3.2.<br /> <br /> Mục tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ................................... 79<br /> Mục tiêu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. ........................... 80<br /> Các giải pháp chiến lược của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc<br /> trong giai đoạn đến năm 2015 ...................................................... 81<br /> <br /> 3.2.1.<br /> <br /> Phương pháp Ma trận SWOT ....................................................... 82<br /> <br /> 3.2.2.<br /> <br /> Giải pháp đầu tư củng cố, nâng cấp và phát triển lưới điện ( chiến<br /> lược SO) ....................................................................................... 83<br /> <br /> 3.2.3.<br /> <br /> Giải pháp quản lý nhu cầu phụ tải DSM (Demand side<br /> Management) (chiến lược ST) ...................................................... 86<br /> <br /> 3.2.4.<br /> <br /> Giải pháp tăng cường quan hệ khách hàng ( chiến lược ST) ......... 88<br /> <br /> 3.2.5.<br /> <br /> Giải pháp đổi mới công nghệ ( chiến lược WO)............................ 92<br /> <br /> 3.2.6.<br /> <br /> Các giải pháp nhân sự ( chiến lược WO) ...................................... 94<br /> <br /> 3.2.7.<br /> <br /> Giải pháp chủ động tạo nguồn vốn ( chiến lược WT) .................... 97<br /> <br /> 3.2.8.<br /> <br /> Giải pháp xây dựng mô hình quản lý hiệu quả (chiến lược WT) . 100<br /> <br /> 3.3.<br /> <br /> Tiến trình của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tham gia vào thị<br /> trường Điện lực Việt Nam .......................................................... 101<br /> <br /> KẾT LUẬN.............. ................................................................................. 103<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ 105<br /> PHỤ LỤC ...………………………………………………………………106<br /> <br /> -3-<br /> <br /> Học viên: Nguyễn Hoàng Trung<br /> <br /> Luận văn Thạc sỹ: QTKD 2009 – 2011<br /> <br /> ĐỊNH NGHĨA CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> Từ viết tắt<br /> <br /> Định nghĩa<br /> <br /> ASEAN<br /> <br /> Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam á<br /> <br /> CDMA<br /> <br /> Code Division Multiple Access (mạng điện thoại di động<br /> <br /> CMIS<br /> <br /> Hệ thống quản lý thông tin khách hàng<br /> <br /> CPH<br /> <br /> Cổ phần hóa<br /> <br /> ĐDK<br /> <br /> Đường dây không<br /> <br /> DSM<br /> <br /> Demand side Management - Quản lý nhu cầu phụ tải<br /> <br /> EPTC<br /> <br /> Công ty Mua bán điện<br /> <br /> EVN<br /> <br /> Tập đoàn Điện lực Việt Nam<br /> <br /> FMIS<br /> <br /> Hệ thống quản lý thông tin tài chính<br /> <br /> GSM<br /> <br /> Global System for Mobile Communications (mạng điện thoại<br /> <br /> HHC<br /> <br /> Thiết bị đọc chỉ số công tơ tự động<br /> <br /> EVN NPC<br /> <br /> Northern Power Corporation – Tổng Công ty Điện lực miền<br /> <br /> IMF<br /> <br /> Quỹ Tiền tệ Quốc tế<br /> <br /> IPP<br /> <br /> Dự án điện độc lập, nhà máy điện độc lập<br /> <br /> LAN<br /> <br /> Local Area Network<br /> <br /> MBO<br /> <br /> Management by Objectives<br /> <br /> QMS<br /> <br /> Hệ thống quản lý xếp hàng tự động<br /> <br /> Recloser<br /> <br /> Thiết bị tự động đóng lại<br /> <br /> SBU<br /> <br /> Strategic Business Unit<br /> <br /> SCADA<br /> <br /> Hệ thống kiểm soát và thu thập thông tin tình trạng vận hành<br /> <br /> TBA<br /> <br /> Trạm biến áp<br /> <br /> Tunnel<br /> <br /> Hệ thống hầm cáp<br /> <br /> WAN<br /> <br /> Wide Area Network<br /> <br /> WB<br /> <br /> World Bank<br /> <br /> WTO<br /> <br /> Tổ chức thương mại Thế giới<br /> <br /> MFN<br /> <br /> Most favoured nation-Nguyên tắc tối huệ quốc<br /> <br /> NT<br /> <br /> National Treatment-Nguyên tắc đối xử quốc gia<br /> <br /> -4-<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2