intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của Tổng công ty 28 đến năm 2020

Chia sẻ: Vương Tuấn Cảnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

85
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về chiến lược và hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh, phân tích yếu tố hình thành chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty 28 – BQP; xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty 28 – BQP đến năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của Tổng công ty 28 đến năm 2020

HOÀNG MAI HƯƠNG<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------------------------------<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> HOÀNG MAI HƯƠNG<br /> <br /> XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br /> PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT – KINH DOANH CỦA<br /> TỔNG CÔNG TY 28 – BQP ĐẾN NĂM 2020<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> KHOÁ 2011 - 2013<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------------------------------<br /> <br /> HOÀNG MAI HƯƠNG<br /> <br /> XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br /> PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT – KINH DOANH CỦA<br /> TỔNG CÔNG TY 28 – BQP ĐẾN NĂM 2020.<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN VĂN BÌNH<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SXKD CỦA TỔNG CÔNG TY 28 ĐẾN NĂM 2020<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... 6<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT........................................................................ 7<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.............................................................................. 8<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 10<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH ............ 13<br /> CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH ......................................................... 13<br /> I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................ 13<br /> <br /> 1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh............................................................. 13<br /> 2. Yêu cầu của chiến lược kinh doanh .............................................................. 14<br /> 3. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp............................. 15<br /> 4. Các nguồn chiến lược ................................................................................... 16<br /> 4.1. Khởi thảo từ cấp trên đi xuống............................................................... 16<br /> 4.2. Sự gợi mở từ dưới lên hoặc từ trên xuống.............................................. 16<br /> 4.3. Do ngầm định của cấp trên..................................................................... 17<br /> 4.4. Do sức ép tác động từ bên ngoài tổ chức ............................................... 17<br /> II. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC ............................................................................... 17<br /> <br /> 1. Căn cứ vào phạm vi chiến lược .................................................................... 17<br /> 1.1. Chiến lược chung.................................................................................... 17<br /> 1.2.Chiến lược chức năng.............................................................................. 17<br /> 2. Căn cứ vào hướng tiếp cận thị trường.......................................................... 21<br /> 2.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung: .......................................................... 21<br /> a. Chiến lược thâm nhập thị trường: ......................................................... 22<br /> b. Chiến lược phát triển thị trường ............................................................ 22<br /> c. Chiến lược phát triển sản phẩm:............................................................ 22<br /> 2.2. Chiến lược phát triển hội nhập: .............................................................. 23<br /> a. Hội nhập dọc ngược chiều:.................................................................... 23<br /> b. Hội nhập dọc thuận chiều ...................................................................... 23<br /> c. Hội nhập ngang:..................................................................................... 24<br /> <br />  <br /> <br />  <br /> 1 <br /> <br /> XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SXKD CỦA TỔNG CÔNG TY 28 ĐẾN NĂM 2020<br /> <br /> 2.3. Chiến lược phát triển đa dạng hóa:......................................................... 24<br /> a. Đa dạng hóa đồng tâm: ......................................................................... 25<br /> b. Đa dạng hóa ngang: .............................................................................. 25<br /> c. Đa dạng hóa hỗn hợp:............................................................................ 25<br /> III. QUY TRÌNH HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP ................. 26<br /> <br /> 1. Căn cứ và nguyên tắc khi xây dựng chiến lược ............................................ 26<br /> 1.1. Những căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh................................... 26<br /> 1.2. Các nguyên tắc cơ bản khi xây dựng chiến lược kinh doanh................. 27<br /> 2. Nội dung và tiến trình hình thành chiến lược ............................................... 28<br /> 2.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu ................................................................... 28<br /> a. Một số khái niệm:................................................................................... 28<br /> b. Tầm quan trọng của việc xác định sứ mệnh, mục tiêu........................... 29<br /> c. Các nguyên tắc xác định mục tiêu.......................................................... 29<br /> 2.2. Phân tích môi trường bên ngoài ............................................................. 30<br /> a. Môi trường vĩ mô.................................................................................... 31<br /> b. Môi trường vi mô (Môi trường ngành) .................................................. 32<br /> 2.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp ............................................................... 34<br /> 2.4. Xây dựng phương án chiến lược ............................................................ 35<br /> 2.5. Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược ................................... 36<br /> 2.6. Thực hiện chiến lược .............................................................................. 37<br /> 2.7.Kiểm tra và đánh giá việc thực hiện chiến lược ...................................... 37<br /> 3. Các mô hình phân tích và xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp.............. 38<br /> 3.1. Mô hình BCG: ........................................................................................ 38<br /> 3.2. Mô hình năm lực lượng canh tranh của M.Porter .................................. 40<br /> 3.3. Mô hình SWOT ...................................................................................... 41<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 43<br /> CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH YẾU TỐ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC................... 44<br /> KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY 28-BQP ................................................. 44<br /> I. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SXKD CỦA TỔNG CÔNG TY 28 ......................... 44<br /> <br /> 1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................... 44<br /> <br />  <br /> <br />  <br /> 2 <br /> <br /> XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SXKD CỦA TỔNG CÔNG TY 28 ĐẾN NĂM 2020<br /> <br /> 2. Mục tiêu, chức năng và ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty 28: ...... 46<br /> 2.1. Mục tiêu hoạt động:................................................................................ 46<br /> 2.2. Chức năng:.............................................................................................. 47<br /> 2.3. Ngành nghề kinh doanh của Tổng Công ty 28:...................................... 47<br /> 3. Bộ máy quản lý của Tổng Công ty................................................................ 47<br /> 4. Đánh giá kết quả SXKD của Tổng Công ty trong thời gian qua .................. 50<br /> 4.1. Kết quả sản xuất kinh doanh đạt được ................................................... 50<br /> 4.2. Những điểm mạnh .................................................................................. 52<br /> 4.3. Những tồn tại của Tổng Công ty ............................................................ 54<br /> 5. Chiến lược hiện tại của Tổng Công ty 28 ..................................................... 55<br /> 5.1. Mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược năm 2013 của Tổng Công ty ................ 55<br /> a. Thực hiện khẩu hiệu năm 2013 “Chất lượng tăng trưởng – Đối mới” . 55<br /> b. Phải thỏa mãn tốt các yêu cầu của khách hàng..................................... 55<br /> c. Thực hiện các giải pháp chiến lược phát triển ...................................... 56<br /> d. Củng cố và nâng cấp hệ thống quản lý.................................................. 56<br /> e. Tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện ..................................... 56<br /> 5.2. Đánh giá kết quả thực hiện chiến lược của Tổng Công ty trong thời gian<br /> qua ................................................................................................................. 56<br /> a. Kết quả thực hiện chiến lược ................................................................. 56<br /> b. Nguyên nhân tồn tại và những khuyết điểm........................................... 57<br /> II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA TỔNG CÔNG TY .. 58<br /> <br /> 1. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................... 58<br /> 1.1.Phân tích môi trường vĩ mô..................................................................... 58<br /> a. Sự ảnh hưởng bởi môi trường Kinh tế ................................................... 58<br /> b. Môi trường kinh doanh .......................................................................... 64<br /> c.Môi trường pháp luật, chính trị............................................................... 66<br /> d. Môi trường kỹ thuật – công nghệ........................................................... 68<br /> e. Môi trường tự nhiên – văn hóa xã hội.................................................... 69<br /> 1.2. Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành) ................................... 70<br /> a. Cạnh tranh Quốc tế: .............................................................................. 70<br /> <br />  <br /> <br />  <br /> 3 <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2