intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại thị xã Cai Lậy tỉnh Tiền Giang

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

28
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đo lường mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia. Xem xét sự khác biệt trong đánh giá sự hài lòng của người dân theo biến kiểm soát: giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp. Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả sự hài lòng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở Thị Xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại thị xã Cai Lậy tỉnh Tiền Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------- LÊ THỊ SAO LY CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN TẠI THỊ XÃ CAI LẬY TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8.34.01.01 Long An, tháng 06 năm 2019
  2. i LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan luận văn với đề tài nghiên cứu “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại thị xã Cai Lậy tỉnh Tiền Giang” là công trình nghiên cứu của riêng tác giả. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trên các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này điều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng và tác giả xin chịu trách nhiệm về số liệu công bố trong bài nghiên cứu này./. Học viên thực hiện luận văn Lê Thị Sao Ly
  3. ii LỜI CẢM ƠN Luận văn tốt nghiệp cao học ngành Quản trị kinh doanh được thực hiện và hoàn thành tại Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Trong quá trình học tập và thực hiện luận văn này, tác giả đã nhận được sự giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ quý báu từ các Thầy, Cô của Trường. Tác giả xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường, Phòng Đào tạo sau đại học, quý Thầy Cô giảng dạy tại Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, đặc biệt là Giáo sư tiến sĩ Lê Đình Viên đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong quá trình nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn này. Qua đây, tác giả cũng xin gửi lời cám ơn đến Ban lãnh đạo Bảo hiểm xã hội thị xã Cai Lậy, Bộ phận thu và một số cán bộ, công chức, viên chức khác có liên quan đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ tác giả trong quá trình thực hiện luận văn. Cuối cùng, tác giả xin kính chúc Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Phòng Đào tạo sau đại học, Bảo hiểm xã hội thị xã Cai Lậy ngày càng phát triển. Tác giả xin kính chúc quý Thầy, Cô luôn mạnh khỏe và thành công trong công việc và cuộc sống. Tác giả xin chân thành cám ơn./. Tác giả viết luận văn Lê Thị Sao Ly
  4. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại thị xã Cai Lậy tỉnh Tiền Giang” nghiên cứu nhằm xây dựng và kiểm định mô hình những nhân tố có ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia BHXH TN tại thị xã Cai Lậy tỉnh Tiền Giang. Luận văn được thực hiện nhằm khảo sát đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội thị xã Cai Lậy trên cơ sở là mô hình và thang đo SERVQUAL. Đề tài đã sử dụng dữ liệu thu được từ khảo sát 220 mẫu người chưa tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện . Tác giả dựa trên nhiều lý thuyết về sự hài lòng cùng với những nghiên cứu thực nghiệm để đề xuất cho mô hình nghiên cứu gồm 4 biến độc lập là: (1) Độ tin cậy (2) Năng lực phục vụ (3) Phương tiện phục vụ (4) Thủ tục hành chính Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, đề tài thực hiện phỏng vấn các chuyên gia nhằm thiết lập, điều chỉnh và bổ sung mô hình và thang đo. Tiếp theo, đối với phương pháp nghiên cứu định lượng, tác giả áp dụng phương pháp phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA. Sau đó, mô hình được kiểm định thông qua phương pháp phân tích hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu đã xác định có 04 biến độc lập là nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện gồm: Độ tin cậy, Năng lực phục vụ, Phương tiện phục vụ, Thủ tục hành chính cùng với 17 biến quan sát có liên quan; 01 biến phụ thuộc sự hài lòng với 4 biến quan sát. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả 4 biến độc lập đều có ý nghĩa thống kê. Từ kết quả nghiên cứu này tác giả khuyến nghị đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ tạo sự hài lòng cho người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện.
  5. iv ABSTRACT Research "Factors affecting the satisfaction of participants in voluntary social insurance in Cai Lay town, Tien Giang province" to build and verify models in which factors t affect the satisfaction of people participating in social security in Cai Lay Town, Tien Giang Province. The thesis is conducted to survey and evaluate the factors affecting the satisfaction of buyers at Cai Lay Town Social Security based on the model and scales of SERVQUAL. Using collected data from the survey of 220 people who have not bought the social service yet. The author based on many theories of satisfaction along with empirical studies to propose the research model including 4 independent variables: (1) Reliability (2) competence (3) tangibles (4) Administrative procedures The author applied the qualitative research method in which the interviews conducted by experts to establish, adjust and supplement models and scales. Next, the author used Cronbach Alpha reliability, Explory Factor Analysis- EFA. Then, the model is verified through linear regression analysis the quantitative research method. Research results have identified four independent variables that affect the satisfaction, including: Reliability, competence, tangibles, Administrative procedures. (with 17 items); 01 independent variable (with 4 items). Results analysis show that all 4 independent variables are statistically significant. From this research results, the author recommends proposing solutions to improve service quality.
  6. v MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii TÓM TẮT LUẬN VĂN .......................................................................................... iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC .................................................................................................................. v DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... viii DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ ..................................................................... xi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT .........................................................xii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH ........................................................ xiii CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................... 1 1.1 Sự cần thiết của đề tài ........................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................. 3 1.2.1 Mục tiêu chung ................................................................................................... 3 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................... 3 1.3 Đối tượng nghiên cứu............................................................................................ 3 1.4 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 4 1.5 Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................... 4 1.6 Đóng góp mới của luận văn .................................................................................. 4 1.7 Phương pháp nghiên cứu....................................................................................... 5 1.8 Tổng quan các công trình nghiên cứu trước ......................................................... 5 1.9 Kết cấu luận văn .................................................................................................... 7 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .................... 8 2.1 Pháp luật về Bảo hiểm xã hội ................................................................................ 8 2.2 Cở sở lý thuyết về dịch vụ và chất lượng dịch vụ ............................................... 12 2.2.1 Khái niệm ......................................................................................................... 12 2.2.2 Các đặc tính của dịch vụ .................................................................................. 12 2.3 Cơ sở lý thuyết về sự hài lòng ............................................................................. 14 2.3.1 Khái niệm ......................................................................................................... 14
  7. vi 2.3.2 Đo lường mức độ sự hài lòng ........................................................................... 15 2.4 Mô hình do lường chất lượng ............................................................................. 16 2.4.1 Mô hình đánh giá chất lượng kỹ thuật/ chức năng của Gronroos (1984) ....... 16 2.4.2 Mô hình đánh giá dựa trên kết quả thực hiện của Cronin và Taylor (1992) .... 16 2.4.3 Mô hình năm khoảng cách chất lượng dịch vụ ................................................ 18 2.4.3 Mô hình SERVQUAL ...................................................................................... 18 2.5 Mô hình nghiên cứu đề xuất và thang đo ............................................................ 22 2.5.1 Xây dựng mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................ 22 2.5.2 Các nhân tố tác động đến sự hài lòng .............................................................. 23 2.5.3 Xây dựng thang đo tham khảo ........................................................................ 23 Kết luận chương 2 ..................................................................................................... 25 CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................... 26 3.1 Phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng .......................... 26 3.2 Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 29 3.3 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................................ 33 3.4 Quy trình nghiên cứu .......................................................................................... 37 3.5 Kết quả nghiên cứu định tính và điều chỉnh thang đo ........................................ 38 Kết luận chương 3 ..................................................................................................... 40 CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN................................... 41 4.1 Thực trạng và kết quả tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Thị Xã Cai Lậy41 4.2 Các đặc điểm của đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện ................... 42 4.2.1 Giới tính ........................................................................................................... 42 4.2.2 Độ tuổi .............................................................................................................. 43 4.2.3 Nghề nghiệp .................................................................................................... 44 4.2.4 Trình độ học vấn ............................................................................................. 44 4.2.5 Thu nhập qua hàng tháng ................................................................................ 45 4.2.6 Lý do tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện .................................................... 46 4.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia BHXH TN tại Thị Xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang ......................................................................... 47 4.3.1 Phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ....................................................... 48
  8. vii 4.3.2 Phân tích EFA .................................................................................................. 54 4.3.3 Phân tích hồi quy bội và rà soát các giả định ................................................... 63 4.4 Phân tích T-Test và Anova .................................................................................. 68 Kết luận chương 4 ..................................................................................................... 72 CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................. 73 5.1 Kết luận ............................................................................................................... 73 5.2 Đề xuất một số giải pháp thu hút người lao động tham gia BHXH TN ở Thị Xã Cai Lậy ...................................................................................................................... 74 5.3 Kiến nghị ............................................................................................................. 77 Kết luận ..................................................................................................................... 79
  9. viii DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Bảng 3.1 Thang đo: Độ tin cây với việc tham gia BHXH TN 32 Bảng 3.2 Thang đo: Sự đáp ứng yêu cầu tham gia BHXH TN 32 Bảng 3.3 Thang đo: Năng lực phục vụ 33 Bảng 3.4 Thang đo: Sự đồng cảm 34 Bảng 3.5 Thang đo: Phương tiện phục vụ 34 Bảng 3.6 Thang đo: Thủ tục hành chính về BHXH TN 35 Bảng 3.7 Thang đo yếu tố : Sự hài lòng về người tham gia 35 Bảng 3.8 Thang đo điều chỉnh thành thang đo chính thức. 37 Bảng 4.1 Nghề nghiệp của người dân tham gia BHXH TN 42 Bảng 4.2 Thống kê mẫu theo Chế độ BHXH TN có thêm chế độ 45 BHYT Bảng 4.3 Bảng thống kê biến quan sát hợp lệ 46 Bảng 4.4 Phân tích độ tin cậy của thang đo 48 Bảng 4.5 Độ tin cậy của thang đo tin cậy PHUONGT sau khi 49 loại biến PHUONGT4 Bảng 4.6 Cronbach’s Alpha của biến Tin cậy 50 Bảng 4.7 Bảng tổng số tương quan biến Tin cậy 50 Bảng 4.8 Cronbach’s Alpha của biến Đáp ứng (DAPU) 51 Bảng 4.9 Bảng tổng số tương quan biến Đáp ứng 51 Bảng 4.10 Cronbach’s Alpha của biến Năng lực (NANGL) 51 Bảng 4.11 Bảng tổng số tương quan biến Năng lực 52 Bảng 4.12 Cronbach’s Alpha của biến Đồng cảm (DONGC) 52 Bảng 4.13 Bảng tổng số tương quan biến Đồng cảm (DONGC) 52 Bảng 4.14 Cronbach’s Alpha của biến Phương tiện (PHUONGT) 53
  10. ix Bảng 4.15 Bảng tổng số tương quan Phương tiện (PHUONGT) 53 Bảng 4.16 Cronbach’s Alpha biến Thủ tục hành chính (THUT) 53 Bảng 4.17 Bảng tổng số tương quan Phương tiện (PHUONG) 54 Bảng 4.18 Cronbach’s Alpha của biến Sự hài lòng (HAIL) 54 Bảng 4.19 Bảng tổng số tương quan Sự hài lòng (HAIL) 54 Bảng 4.20 Bảng kết quả KMO và Barlett’s Test sau khi phân 55 tích EFA lần thứ 1 của biến độc lập Bảng 4.21 Kết quả EFA của thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến sự 56 hài lòng của người tham gia BHXH TN lần 1 Bảng 4.22 Bảng kết quả KMO và Barlett’s Test sau khi phân 57 tích EFA lần thứ 2 của biến độc lập Bảng 4.23 Kết quả EFA của thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến sự 57 hài lòng của người tham gia BHXH TN lần 2 Bảng 4.24 Bảng kết quả giải thích tổng phương sai sau khi phân 58 tích EFA lần thứ 2 của 17 biến độc lập Bảng 4.25 Bảng kết quả KMO và Barlett’s Test khi phân tích 61 EFA Bảng 4.26 Kết quả EFA của thang đo Sự hài lòng tham gia 61 BHXH TN Bảng 4.27 Bảng kết quả giải thích tổng phương sai sau khi phân 61 tích EFA của biến phụ thuộc Bảng 4.28 Kết quả phân tích hồi quy lần 1 62 Bảng 4.29 Kết quả phân tích hồi quy lần 2 63 Bảng 4.30 Đánh giá độ phù hợp của mô hình 63 Bảng 4.31 Kiểm định độ phù hợp của mô hình 64 Bảng 4.32 Bảng hệ số phóng đại phương sai 64 Bảng 4.33 Phân tích về sự khác biệt hài lòng theo giới tính của 67 người tham gia Bảng 4.34 Independent Samples Test 67
  11. x Bảng 4.35 Phân tích về sự khác biệt hài lòng theo độ tuổi 68 Bảng 4.36 Phân tích ANOVA về sự khác biệt hài lòng theo độ 68 tuổi Bảng 4.37 Phân tích về sự khác biệt hài lòng theo nghề nghiệp 68 Bảng 4.38 Phân tích ANOVA về sự khác biệt hài lòng theo nghề 69 nghiệp Bảng 4.39 Phân tích Test of Homogeneity of Variances về sự 69 khác biệt hài lòng theo thu nhập Bảng 4.40 Phân tích ANOVA về sự khác biệt hài lòng theo thu nhập Bảng 4.41 Test of Homogeneity of Variances 70 Bảng 4.42 ANOVA 70 Bảng 4.43 Multiple Comparisons 71
  12. xi DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ ĐỒ THỊ VÀ TÊN ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ TRANG HÌNH Hình 2.1 Mô hình năm khoảng cách chất lượng dịch vụ 16 Hình 2.2 Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của 18 người tham gia BHXH tự nguyện Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu 36 Hình 4.1 Số người tham gia BHXH TN qua các năm 40 Hình 4.2 Tỷ trọng giới tính của mẫu 41 Hình 4.3 Độ tuổi của người tham gia BHXH TN 41 Hình 4.4 Trình độ học vấn của người tham gia BHXH TN 42 Hình 4.5 Đồ thị Thu nhập trung bình hàng tháng của người dân 43 Hình 4.6 Mô hình nghiên cứu điều chỉnh (sau khi phân tích EFA) 60 Hình 4.7 Đồ thị phân phối phần dư 65 Hình 4.8 Đồ thị phân tán các phần dư 65 Hình 4.9 Đồ thị phân tán 66 Hình 5.1 Mô hình nghiên cứu điều chỉnh 72
  13. xii DANH MỤC TỰ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 CSSK Chăm sóc sức khỏe 2 BHXH Bảo hiểm xã hội 3 BHYT Bảo hiểm y tế 4 BHXH BB Bảo hiểm xã hội bắt buộc 5 BHXH TN Bảo hiểm xã hội tự nguyện 6 CBCC Cán bộ công chức 7 ASXH An sinh xã hội 8 NTG Người tham gia
  14. xiii DANH MỤC TỰ VIẾT TẮT TIẾNG ANH STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 KMO Kaiser – Mayer – Olkin (Chỉ số được dùng để xem xét sự thích hợp của phân tích nhân tố) 2 SERVQUAL Service quality framework (Khung chất lượng dịch vụ) 3 EFA Exploratory Factor Analysis (Phân tích nhân tố khám phá) 4 SPSS Statistical Package for the Social Sciences (Gói thống kê cho các ngành khoa học xã hội) 5 TPB Theory of planned behavior (Mô hình hành vi dự định)
  15. 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 Sự cần thiết của đề tài Bảo hiểm xã hội (BHXH) được hình thành từ hàng trăm năm trước đây, là một bộ phận lớn nhất trong hệ thống an sinh xã hội. Bảo hiểm xã hội hiện nay đã trải qua một quá trình phát triển và thay đổi cả về nội dung và hình thức thực hiện, từ chế độ bảo hiểm xã hội được áp duṇg, đối tượng tham gia. Mục tiêu và triết lý của bảo hiểm xã hội là ổn định và phát triển xã hội, đảm bảo các điều kiện cơ bản thiết yếu của đời sống con người. Trong xã hội hiện nay, các quốc gia trên thế giới ngoài việc nỗ lực hướng vào phát huy mọi nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực cho tăng trưởng kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, tạo ra bước phát triển bền vững… thì cũng không ngừng hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội. BHXH giúp cho con người, người lao động có khả năng chống đỡ với các rủi ro, đặc biệt là rủi ro trong kinh tế thị trường và rủi ro xã hội khác. Bộ Luật lao động năm 2003 cũng quy định rõ: “Xây dựng chế độ BHXH tự nguyện cho người lao động chưa tham gia BHXH bắt buộc”, những quy định này cũng nhằm mục đích: “Từng bước mở rộng vững chắc hệ thống BHXH và ASXH. Tiến tới áp dụng chế độ BHXH cho mọi người lao động, mọi tầng lớp nhân dân”. Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về: “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” nêu rõ quan điểm “BHXH và BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội góp phần thực hiên công bằng và tiến bộ xã hội, đảm bảo ổn định chính trị- xã hội và phát triển kinh tế xã hội”. Đáp ứng yêu cầu đó, ngày 29 tháng 06 năm 2006, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XI Luật BHXH đã được thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2007. Hiện nay, Luật số 58/2014 QH13 đã được Quốc hội nước Cộng Hòa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2014. Luật này có hiệu lực ngày 01/01/2016, trừ điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 2 của Luật này thì hiệu lực thi hành 01/01/2018 mở ra cơ hội cho người lao động ở nhiều thành phần được tham gia BHXH. Nghị Quyết của Ban chấp hành Trung ương số 28/NQ-TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách BHXH. Bảo hiểm xã hội (BHXH) là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, luôn được ghi nhận trong các văn kiện của Đảng và Hiến pháp qua các thời kỳ.
  16. 2 Ở nước ta, việc phát triển hệ thống BHXH, xây dựng loại hình Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH TN) được xác định là một trong những giải pháp chủ yếu để phát triển hệ thống ASXH của nước ta trong giai đoạn mới. Quan điểm về việc xây dựng và thực hiện BHXH TN để đảm bảo quyền được tham gia BHXH của mọi người lao động đã được Đảng và Nhà nước ta quan tâm từ rất sớm và làm thế nào để phát triển gia tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Vấn đề cần đặt ra là làm thế nào để người lao động nhận thức được sự cần thiết tham gia BHXH tư ̣nguyện; Giải pháp nào để tăng cường hiệu quả thực hiện pháp luật bảo hiểm xã hội tư ̣nguyện; Vấn đề thể chế và tổ chức thực hiện, đội ngũ cán bộ quản lý, thực hiện cần hoàn thiện như thế nào. Bảo hiểm xã hội tự nguyện đang ngày càng được quan tâm không chỉ trong thực tiễn mà còn với những nhà nghiên cứu khoa học. Một số công trình đã được thực hiện dưới dạng khóa luận tốt nghiệp như “Thực trạng pháp luật bảo hiểm xã hội tư ̣nguuyện ở Viêṭ Nam hiện nay” của tác giả Hồ Thị Hải (2010), “Bảo hiểm xã hội tự nguyện - Bốn năm thực hiện và một số kiến nghi ̣hoàn thiện” tác giả Trần Thị Huyền Lê (2012). Trong số đó có thể kể các công trình đươc ̣ thực hiện ở cấp đô ̣thạc sĩ như Luâṇ văn thạc sĩ “Bảo hiểm xã hội tự nguyện –Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật” của tác giả Hoàng Quốc Đạt (2012), “Bảo hiểm xã hội tự nguyện - 5 năm thực hiện và một số kiến nghi ̣hoàn thiện” của tác giả Đặng Thị Vân Khánh (2013). Tại Thị Xã Cai Lậy, theo báo cáo tổng kết của BHXH thì tính đến ngày 31/12/2018, toàn thị xã chỉ có 285 người tham gia BHXH TN trên tổng số người còn phải vận động 6.221 người, tính trên tổng dân số của thị xã là 126.066 người, chủ yếu những người đã có thời gian công tác tham gia BHXH BB muốn đóng thêm để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và cán bộ không chuyên trách. Tỷ lệ khai thác đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chỉ đạt 48 % chỉ tiêu giao. Như vậy còn rất nhiều lao động chưa tham gia BHXH TN cần được khai thác, đặc biệt là người lao động tự do, người nông dân, người buôn bán, nhỏ lẻ chưa được quan tâm, chú trọng khai thác. Để đạt được chỉ tiêu kế hoạch 2019 sắp tới của BHXH tỉnh giao cho BHXH Thị Xã Cai Lậy về khai thác đối tượng tham gia BHXH tự
  17. 3 nguyện. BHXH Thị Xã Cai Lậy đang tìm giải pháp để phát triển đối tượng nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện. Tuy có khá nhiều nghiên cứu liên quan đến việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ nói chung, hành vi dự định tham gia BHXH TN nói riêng. Nhưng theo hiểu biết của tác giả thì chưa có đề tài nào nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn Thị Xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang và đây cũng chính là vấn đề mà BHXH Tỉnh Tiền Giang đang quan tâm. Xuất phát từ những tầm quan trọng trên tác giả chọn đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Thị Xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang” để làm luận văn thạc sĩ kinh tế. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung Xây dựng và kiểm định mô hình mối quan hệ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm sự hài lòng của người tham gia BHXH tự nguyện qua đó góp phần tiến tới đạt mục tiêu kế hoạch giao. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân tham gia BHXH TN. - Đo lường mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia. - Xem xét sự khác biệt trong đánh giá sự hài lòng của người dân theo biến kiểm soát: giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp. - Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả sự hài lòng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở Thị Xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang. 1.3 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng khảo sát: Người dân đã tham gia BHXH TN tại Thị Xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang.
  18. 4 Đơn vị phân tích: Người dân thuộc đối tượng tham gia hoặc chưa tham gia BHXH TN. 1.4 Phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Giới hạn về không gian: Đề tài nghiên cứu được thực hiện tại Thị Xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang. 1.4.2 Phạm vi về thời gian: Dữ liệu thứ cấp được sử dụng thu thập số liệu thống kê từ năm 2016 đến 2018. Dự liệu sơ cấp được thu thập từ phiếu điều tra từ tháng 11/2018 đến 03/2019. Đề tài nghiên cứu được thực hiện ở 06 phường: Phường 1, Phường 2, Phường 3, Phường 4, Phường 5, Phường Nhị Mỹ và 10 xã: Mỹ Phước Tây, Mỹ Hạnh Trung, Mỹ Hạnh Đông, Long Khánh, Tân Hội, Tân Phú, Tân Bình, Nhị Quý, Phú Quý, Thanh Hòa của Thị Xã Cai Lậy Tỉnh Tiền Giang. 1.5 Câu hỏi nghiên cứu 1) Những nhân nào ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện? 2) Mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện là như thế nào? 3) Có sự khác biệt hay không về sự hài lòng của người dân đối với biến kiểm soát giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp? 4) Những giải pháp nào nâng cao sự hài lòng của người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn Thị Xã Cai Lậy? 1.6. Những đóng góp mới của luận văn 1.6.1 Đóng góp về phương diện khoa học Đề tài áp dụng những phương pháp nghiên cứu mang tính khoa học để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia BHXH tự nguyện. Với cách nghiên cứu này sẽ làm hạn chế những quyết định về mặt chính sách Bảo hiểm mang tính cảm nhận, thiếu cơ sở khoa học. Kết quả nghiên cứu bổ sung bộ thang đo về các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia BHXH tự nguyện.
  19. 5 1.6.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn Căn cứ vào kết quả đo lường, BHXH TX Cai Lậy có cái nhìn toàn diện hơn về các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người tham gia BHXH tự nguyện, tìm ra những thuận lợi, khó khăn, từ kết quả đó tác giả đưa ra một số giải pháp nâng cao sự hài lòng của người tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời là tài liệu tham khảo cho tổ chức, cá nhân nghiên cứu các nội dung liên quan. 1.7 Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu sử dụng phương pháp kết hợp gồm định tính và định lượng, Trong đó định tính là phụ, định lượng là chính. Trong đó, nghiên cứu định tính để khám phá điều chỉnh thang đo, nghiên cứu định lượng để kiểm định mô hình. Phương pháp lấy mẫu: chọn cách lấy mẫu thuận tiện tác giả tiến hành khảo sát trên 16 xã phường thuộc TX Cai Lậy. Cỡ mẫu cho nghiên cứu chính thức được thu thập trực tiếp với n = 220. Công cụ xử lý: thống kê mô tả, Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy, T-Test, ANOVA. Sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để phân tích. 1.8 Tổng quan các công trình nghiên cứu trước Nguyễn Xuân Cường, Luận văn thạc sĩ“Một số nhân tố ảnh hưởng đến sự quan tâm tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện của người buôn bán nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, Đại học Quốc gia Hà Nội, Kinh tế và Kinh doanh, năm 2014. Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự quan tâm tham gia BHXH TN của người lao động buôn bán nhỏ lẻ tại tỉnh Nghệ An. Tác giả đã tiến hành khảo cứu các lý thuyết về hành vi người tiêu dùng nói chung như TRA và TPB, đánh giá tổng quan các nghiên cứu trước đây liên quan đến hành vi người tiêu dùng nói chung và các nghiên cứu về sự quan tâm của người tiêu dùng trong lĩnh vực BHXH nói riêng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có 7 biến tác động có ý nghĩa thống kê lên sự quan tâm tham gia BHXH TN với tầm quan trọng lần lượt là: (1) Tuyên truyền về BHXH TN, (2) Ý thức sức khỏe, (3) Kiến thức về BHXH TN, (4) Thái độ, (5) Kỳ vọng gia đình, (6) Trách nhiệm đạo lý và (7) Kiểm soát hành vi. Từ đây, tác giả đề xuất các hàm ý ứng dụng nhằm gia
  20. 6 tăng sự quan tâm của những người buôn bán nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đối với BHXH TN. Đào Nguyễn Hoài Hương, luận văn thạc sĩ “Những yếu tố tác động đến chất lượng công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế tại Chi cục Thuế Quận 10” của tại Trường Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng, năm 2016. Bài luận văn này cho thấy sự tương đồng trong phương pháp nghiên cứu đối với tác giả luận văn này. Luận văn được thực hiện nhằm khảo sát đánh giá của người nộp thuế đối với chất lượng tuyên truyền hỗ trợ về thuế tại Chi cục Thuế Quận 10 trên cơ sở là mô hình và thang đo SERVQUAL. Đề tài đã sử dụng dữ liệu thu được từ khảo sát 236 mẫu người nộp thuế và áp dụng cả 2 phương pháp nghiên cứu là: phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng. Trong phương pháp nghiên cứu định tính, đề tài thực hiện phỏng vấn các chuyên gia nhằm thiết lập, điều chỉnh và bổ sung mô hình và thang đo. Tiếp theo, đối với phương pháp nghiên cứu định lượng, tác giả áp dụng phương pháp phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA. Sau đó, mô hình được kiểm định thông qua phương pháp phân tích hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu đã xác định có 04 biến độc lập là nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, bao gồm: Độ tin cậy, Đáp ứng yêu cầu, Năng lực phục vụ, Sự đồng cảm, cùng với 16 biến quan sát có liên quan. Từ đó, đề tài đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ của công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế tại Chi cục Thuế Quận 10. Võ Thị Bé Thơ, luận văn thạc sĩ :“ Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ nội trú tại bệnh viện tim mạch An Giang, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Kinh tế -Luật, năm 2013. Nghiên cứu này đánh giá sự phù hợp của thang đo chất lượng dịch vụ Bệnh viện và đánh giá sự hài lòng của các bệnh nhân nội trú đối với chất lượng dịch vụ. Nghiên cứu sử dụng công cụ KQCAH được phát triển bởi Victor Sower, JoAnn Duffy, William Kilbourne, Gerald Kohers & Phyllis Jones (2001) để làm khung lý thuyết. Nghiên cứu kết hợp hai phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Mô hình đã được đánh giá và kiểm định tính phù hợp. Các thành phần của chất lượng dịch vụ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2