intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:141

27
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm khám phá các nhân tố tác động đến sự thỏa mãn của nhân viên Cục quản lý thị trường Long An. Nghiên cứu khảo sát 150 nhân viên đang làm việc và về hưu tại Cục quản lý thị trường Long An để lấy dữ liệu phân tích hồi quy bội thông qua phần mềm phân tích dữ liệu SPSS 23.0.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------- Nguyễn Thanh Quyền CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TẠI CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã ngành: 8.34.01.01 Long An - Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------- Nguyễn Thanh Quyền CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TẠI CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã ngành: 8.34.01.01 Người hướng dẫn khoa học: TS. Phan Ngọc Trung Long An - Năm 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả (Ký và ghi rõ họ tên)
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Khoa Đào tạo Sau Đại học, Giảng viên tham gia giảng dạy và Giảng viên hướng dẫn đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho người nghiên cứu trong quá trình học tập và thực hiện đề tài luận văn tốt nghiệp. Tôi xin cảm ơn Ban Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Long An và các đơn vị trực thuộc, nơi tôi đang công tác đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành khóa học. TS. Phan NGọc Trung đã tận tình cung cấp tài liệu, hướng dẫn, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Các chuyên gia (đóng góp cho luận văn) Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại Cục quản lý thị trường Long An. Các Anh/chị học viên ngành Quản trị kinh doanh khóa 2 lớp 17CHQT1 và gia đình đã động viên, giúp đỡ và cung cấp cho tác giả những thông tin, tài liệu có liên quan trong quá trình hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Trân trọng cảm ơn! Tác giả (Ký và ghi rõ họ tên)
  5. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm khám phá các nhân tố tác động đến sự thỏa mãn của nhân viên Cục quản lý thị trường Long An. Nghiên cứu khảo sát 150 nhân viên đang làm việc và về hưu tại Cục quản lý thị trường Long An để lấy dữ liệu phân tích hồi quy bội thông qua phần mềm phân tích dữ liệu SPSS 23.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự hài lòng của nhân viên chịu ảnh hưởng của 4 nhân tố: Chính sách tiền lương và phúc lợi, Công tác đào tạo, Môi trường làm việc và Cơ hội thăng tiến. Dựa trên cơ sở lý thuyết, kết quả nghiên cứu đã hình thành một mô hình phản ánh mối quan hệ giữa 4 nhân tố trên và mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến sự hài lòng của nhân viên tại Cục quản lý thị trường Long An và các đơn vị trực thuộc. Trên cơ sở đó, tác giả cũng đã nêu ra một số hàm ý quản trị giúp nâng cao công tác quản trị nhân sự tại Cục quản lý thị trường Long An và các đơn vị trực thuộc nhằm duy trì đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi giúp Cục quản lý thị trường Long An đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý thị trường hiện nay tại địa bàn tỉnh Long An.
  6. iv ABSTRACT SUMMARY The objective of this study is to explore factors that affect the satisfaction of employees of Long An Market Management Department. The study surveyed 150 employees who are working and retired at Long An Market Management Department to get multiple regression analysis data through SPSS 23.0 data analysis software. Research results show that employee satisfaction is affected by four factors: Salary and welfare policies, training, working environment and promotion opportunities. Based on the theoretical basis, the research results have formed a model that reflects the relationship between these four factors and the degree of influence of each factor on employee satisfaction at Long Market Management Department. An and affiliated units. On that basis, the author also raised some management implications to adjust the personnel management at Long An Market Management Department and its subsidiaries to maintain qualified staff. Highly specialized and skilled to help Long An Market Management Department ensure the effectiveness of the current market management in Long An province.
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ii TÓM TẮT LUẬN VĂN................................................................................................. iii DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................ x DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ .......................................................................... xiii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT ................................................................ xiv CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ......................................... 1 1.1. Sự cần thiết của đề tài: ............................................................................................. 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................. 3 1.2.1. Mục tiêu tổng quát.......................................................................................... 3 1.2.2. Mục tiêu tiêu cụ thể ........................................................................................ 3 1.3. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................. 3 1.4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 3 1.4.1. Phạm vi về không gian: .................................................................................. 3 1.4.2. Phạm vi về thời gian:...................................................................................... 3 1.5 Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................... 3 1.6. Những đóng góp mới của nghiên cứu ...................................................................... 4 1.6.1. Đóng góp về phương diện khoa học .............................................................. 4 1.6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn ............................................................... 4 1.7. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 4 1.8. Tổng quan về tài liệu nghiên cứu có liên quan đến đề tài ........................................ 5 1.8.1. Các nghiên cứu trong nước ............................................................................ 5 1.9 Kết cấu của luận văn ................................................................................................. 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................ 7 2.1. Lý thuyết về sự hài lòng công việc .......................................................................... 7 2.1.1. Khái niệm ....................................................................................................... 7 2.1.2. Lý thuyết về sự hài lòng công việc................................................................. 8
  8. vi 2.1.2.1. Thuyết nhu cầu cấp bậc của Maslow (1943) ............................................ 8 2.1.2.2. Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959) .................................................. 9 2.1.2.3. Thuyết công bằng của Adam (1963) ......................................................... 9 2.1.2.4. Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ......................................................... 10 2.1.2.5. Mô hình đặc điểm công việc của Hackman và Oldham (1974) ............. 11 2.1.2.6. Thang đo SERVQUAL .......................................................................... 12 2.1.2.7. Các nguyên nhân dẫn đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc .. 14 2.2. Mô hình nghiên cứu tác giả đề xuất. ...................................................................... 15 2.2.1. Mô hình nghiên cứu ..................................................................................... 15 2.2.2. Định nghĩa các yếu tố và sự ảnh hưởng của các yếu tố này tác động đến sự hài lòng của nhân viên tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An ......................... 18 2.2.2.1. Chính sách tiền lương và chế độ phúc lợi ............................................... 18 2.2.2.2. Đào tạo .................................................................................................... 19 2.2.2.3. Cấp trên ................................................................................................... 20 2.2.2.4. Đồng nghiệp ............................................................................................ 20 2.2.2.5. Môi trường làm việc ............................................................................... 20 2.2.2.6. Thăng tiến ............................................................................................... 21 2.2.2.7. Khen thưởng............................................................................................ 21 Tóm tắt chương 2 .......................................................................................................... 22 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 23 3.1. Tổng quan về Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An ............................................. 23 3.1.1. Vị trí và chức năng của lực lượng quản lý thị trường .................................. 23 3.1.2. Nhiệm vụ quyền hạn của Cục Quản lý thị trường Long An ........................ 24 3.1.3. Cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý thị trường Long An .................................. 26
  9. vii 3.1.3 Tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Cục QLTT Long An ................. 28 3.1.3.1 Tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh ...................................................... 28 3.1.3.2 Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả .. 28 3.1.3.3. Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác ngành:.......................................... 29 3.2. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................. 30 3.3 Phương pháp nghiên cứu......................................................................................... 31 3.3.1. Phương pháp nghiên cứu định tính .............................................................. 31 3.3.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng ........................................................... 31 3.3.2.1.Thiết kế mẫu ............................................................................................ 31 3.3.2.2. Phương pháp chọn mẫu: ......................................................................... 32 3.3.2.2. Thang đo và mã hóa thang đo: ................................................................ 32 3.4. Phương pháp phân tích dữ liệu .............................................................................. 34 3.4.1 Lập bảng thống kê tần số: ............................................................................. 34 3.4.2 Phân tích độ tin cậy (Hệ số Cronbach’s Alpha) ............................................ 34 3.4.3 Phân tích hồi quy tuyến tính bội.................................................................... 35 3.4.4 Phân tích tương quan ..................................................................................... 35 3.4.5 Phân tích hồi quy tuyến tính bội.................................................................... 36 Tóm tắt chương 3 .......................................................................................................... 36 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ...................................... 38 4.1. Thống kê mô tả....................................................................................................... 38 4.1.1. Số lượng mẫu ............................................................................................... 38 4.1.2. Kết quả khảo sát về giới tính ........................................................................ 38 4.1.2. Kết quả khảo sát theo độ tuổi ....................................................................... 39 4.1.5. Kết quả khảo sát theo thời gian công tác...................................................... 40 4.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach Alpha ........................... 41 4.2.1. Đánh giá độ tin cậy thang đo “Chính sách tiền lương và chế độ phúc lợi” . 41 4.2.2. Đánh giá độ tin cậy thang đo “Công tác đào tạo” ........................................ 42
  10. viii 4.2.3. Đánh giá độ tin cậy thang đo “Quan hệ cấp trên” ........................................ 42 4.2.4. Đánh giá độ tin cậy thang đo “Quan hệ đồng nghiệp” ................................. 43 4.2.5. Đánh giá độ tin cậy thang đo “Môi trường làm việc” .................................. 44 4.2.6. Đánh giá độ tin cậy thang đo “Cơ hội thăng tiến” ....................................... 45 4.2.7. Đánh giá độ tin cậy thang đo “Khen thưởng thành tích” ............................. 46 4.2.8. Đánh giá độ tin cậy thang đo “Sự thỏa mãn chung” .................................... 47 4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ........................................................................ 48 4.3.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập ...................................... 48 4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc .................................. 54 4.3.3. Kết luận ........................................................................................................ 56 4.4. Kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu ........................................................ 56 4.4.1. Xem xét ma trận tương quan giữa các biến.................................................. 56 4.4.2. Phân tích hồi quy .......................................................................................... 57 4.4.3. Rà soát các giả định ...................................................................................... 58 4.4.5. Mô hình điều chỉnh....................................................................................... 60 Thảo luận kết quả nghiên cứu ....................................................................................... 60 4.5. Kiểm định sự khác biệt .......................................................................................... 61 4.5.1. Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng giữa phái nam và phái nữ ............... 61 4.5.2. Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng của nhân viên theo độ tuổi .............. 62 4.5.3. Kiểm định sự khác biệt về hài lòng của nhân viên về thời gian công tác .... 63 Tóm tắt chương 4 .......................................................................................................... 64 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ................................................... 65 5.1. Kết luận .................................................................................................................. 65 5.2 Hàm ý quản trị ......................................................................................................... 66 5.2.1 Đối với yếu tố “Chính sách tiền lương và phúc lợi” ..................................... 66 5.2.2 Đối với yếu tố “Môi trường làm việc” .......................................................... 66 5.2.3 Đối với yếu tố “Cơ hội thăng tiến” ............................................................... 68 5.2.4 Đối với yếu tố “Công tác đào tạo” ................................................................ 70 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .......................................................... 72
  11. ix 5.3.1. Hạn chế của nghiên cứu ............................................................................... 72 5.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo ......................................................................... 72 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 73 PHỤ LỤC 1. NỘI DUNG THẢO LUẬN ..................................................................... 76 PHỤ LUC 2. BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT ............................................................... 80 PHỤ LỤC 3. THỐNG KÊ MÔ TẢ ............................................................................... 84 PHỤ LỤC 4. PHÂN TÍCH ĐỘ TIN CẬY CROBACH’S ALPHA .............................. 89 PHỤ LỤC 5. PHÂN TÍCH EFA ................................................................................. 103 PHỤ LỤC 6. PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN VÀ HỒI QUY ......................................114 PHỤ LỤC 7. PHÂN TÍCH T-TEST, ANOVA ............................................................ 122
  12. x DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ qua các Bảng 3.1 29-30 năm Bảng 3.2 Thang đo và mã hóa thang đo 32-34 Bảng 4.1 Tổng số lượng mẫu 38 Bảng 4.2 Kết quả khảo sát nhân viên theo giới tính 38 Bảng 4.3 Kết quả khảo sát nhân viên theo độ tuổi 39 Bảng 4.4 Kết quả thống kê thời gian công tác 40 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Chính Bảng 4.5 41 sách tiền lương và chế độ phúc lợi” Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Công tác Bảng 4.6 42 đào tạo” lần 1 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Công tác Bảng 4.7 42 đào tạo” lần 2 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Quan hệ Bảng 4.8 43 cấp trên” lần 1 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Quan hệ Bảng 4.9 43 cấp trên” lần 2 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Quan hệ Bảng 4.10 44 đồng nghiệp” lần 1 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Quan hệ Bảng 4.11 44 đồng nghiệp” lần 2 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Môi Bảng 4.12 44 trường làm việc” lần 1
  13. xi BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Môi Bảng 4.13 45 trường làm việc” lần 2 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Cơ hội Bảng 4.14 45 thăng tiến” lần 1 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Cơ hội Bảng 4.15 46 thăng tiến” lần 2 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Khen Bảng 4.16 46 thưởng thành tích” lần 1 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Khen Bảng 4.17 47 thưởng thành tích” lần 2 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Sự thỏa Bảng 4.18 47 mãn chung” lần 1 Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo “Sự thỏa Bảng 4.19 48 mãn chung” lần 2 Bảng 4.20 Bảng 4.20 Kiểm định KMO và Bartlett lần 1 49 Bảng 4.21 Tổng phương sai trích lần 1 49-50 Bảng 4.22 Ma trận xoay nhân tố lần 1 50-51 Bảng 4.23 Kiểm định KMO và Bartlett lần 2 51 Bảng 4.24 Tổng phương sai trích lần 2 52-53 Bảng 4.25 Ma trận xoay nhân tố lần 2 53-54 Bảng 4.26 Kiểm định KMO và Bartlett biến phụ thuộc 54 Bảng 4.27 Tổng phương sai trích biến phụ thuộc 55 Kết quả ma trận thành phần sau khi phân tích Bảng 4.28 55 EFA của biến phụ thuộc Bảng 4.29 Kết quả phân tích tương quan 56
  14. xii BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Bảng 4.30 Phân tích hồi quy lần 1 57-58 Bảng 4.31 Kết quả chạy hồi quy lần 2 58 Bảng 4.32 Kết quả sau phân tích ANOVA các biến độc lập 58 Bảng kết quả tóm tắt mô hình sau khi phân tích Bảng 4.33 59 hồi quy với các biến độc lập Bảng 4.34 Kết quả kiểm định sample-T-test 61 Kiểm định tính đồng nhất của phương sai, Bảng 4.35 62 ANOVA Bảng 4.36 Các chỉ số so sánh sự khác biệt nhóm độ tuổi 62 Kiểm định tính đồng nhất của phương sai, Bảng 4.37 63 ANOVA Các chỉ số so sánh sự khác biệt nhóm thời gian Bảng 4.38 63-64 công tác .
  15. xiii DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ TÊN ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ TRANG Hình 2.1 Các cấp bậc của nhu cầu Maslow 7 Hình 2.2 Thuyết hai nhân tố của Herzberg 8 Thuyết kỳ vọng của Victor Hình 2.3 9 Vroom Mô hình đặc điểm công việc của Hình 2.4 11 Hackman và Oldham Mô hình SERVQUAL của Hình 2.5 Parasuraman Hình 2.6 Mô hình nghiên cứu 13 Sơ đồ tổ chức Cục QLTT Long Hình 3.1 22 An Hình 3.2 Quy trình nghiên cứu 26 Biểu đồ hình cột khảo sát nhân Hình 4.1 33 viên theo giới tính Biểu đồ hình cột khảo sát nhân Hình 4.2 34 viên theo độ tuổi Biểu đồ hình cột khảo sát nhân Hình 4.3 35 viên theo thời gian công tác Hình 4.4 Hình đồ thị phân tán 54 Biểu đồ tần số của phần dư Hình 4.5 54 chuẩn hóa Hình 4.6 Mô hình nghiên cứu chính thức 55
  16. xiv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 QLTT Quản lý thị trường 2 cstl Chính sách tiền lương 3 ctdt Công tác đào tạo 4 mtvl Môi trường việc làm 5 chtt Cơ hội thăng tiến 6 kttt Khen tương thành tích 7 tmcv Thỏa mãn công việc
  17. xv DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG ANH Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt ANOVA Analysis of Variance Phân tích phương sai EFA Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố khám phá Hệ số kiểm định sự phù hợp của KMO Kaiser Mayer Olkin mô hình EFA Statistical Package for the Social Phần mềm thống kê cho khoa học SPSS Sciences xã hội QLTT Market Management Quản lý thị trường
  18. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Sự cần thiết của đề tài: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng sự hài lòng của nhân viên có tầm quan trọng đối với cơ quan, tổ chức doanh nghiệp. Ngoài việc giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn, tăng năng suất (Eskildsen và Dahlgaard, 2000), sự hài lòng của nhân viên còn là yếu tố quyết định đến sự cam kết và lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức (Mak và Sockel, 2001; Martensen và Gronholdt, 2001). Ngày nay, vai trò nguồn nhân lực được nhận thức là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Đội ngũ nhân viên luôn được xem là một nguồn tài nguyên quý nhất của một doanh nghiệp. Đội ngũ nhân viên giỏi sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào. Một doanh nghiệp nắm trong tay một đội ngũ nhân viên giỏi, nhiệt huyết với nghề được xem là thành công hơn so với một doanh nghiệp cùng có điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất nhưng đội ngũ nhân viên lại thiếu năng lực. Do vậy, các doanh nghiệp đều có các kế hoạch chiến lược để đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhân viên của mình, luôn chú trọng đến động lực làm việc, các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên. Sau khi có Quyết định thành lập Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng xong tổ chức bộ máy của Tổng cục theo hướng chính quy, tinh nhuệ. Đồng thời, tiếp tục thu gọn đầu mối và tinh giản bộ máy tổ chức để bảo đảm việc thực hiện chỉ đạo về cải cách thể chế. những thuận lợi và khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện? Công việc khó khăn khi thành lập bộ máy mới, đó là kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp bổ nhiệm cán bộ. Có cái khó trong công tác bổ nhiệm cán bộ ở QLTT, hầu hết các vị trí đều bổ nhiệm mới hoàn toàn. Đó là Chi cục nâng cấp thành Cục, Cục nâng cấp thành Tổng cục. Các vị trí đều bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lần đầu nên phải tuân thủ chặt quy trình của công tác tổ chức cán bộ. Hầu hết, các địa phương rất ủng hộ việc kiện toàn bộ máy sắp xếp thị trường, sớm ổn định để triển khai chuyên môn.
  19. 2 Về phía Bộ Công Thương, Lãnh đạo bộ và ban cán sự Đảng quan tâm đặc biệt đối với sắp xếp tổ chức cán bộ. Nhiều cuộc họp, chủ trương về công tác cán bộ được Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ ban hành để tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thiện sớm việc kiện toàn, thậm chí có chủ trương xin trình Thủ tướng Chính phủ và được chỉ đạo nhanh chóng. Tuy nhiên, có nhiều khó khăn, chính vì bổ nhiệm lần đầu, nhiều cán bộ không được bổ nhiệm trong cơ cấu bộ máy mới. Qua lần này rà soát, nhiều cán bộ không đủ điều kiện tiêu chuẩn để bổ nhiệm. Tất cả điều này Tổng cục đều báo cáo đầy đủ lãnh đạo Bộ và Ban cán sự Đảng bộ tìm ra phương án, giải pháp để ổn định tư tưởng, sắp xếp vị trí tương đương, và các vị trí trực tiếp như bổ nhiệm ở các vị trí khác. Những cán bộ sắp nghỉ hưu sẽ được động viên nghỉ trước theo chế độ nhà nước. Công tác tổ chức cán bộ trong năm vừa qua triển khai đồng bộ, bài bản, thực hiện đúng quy trình, đúng quy định. Song song với việc thành lập Tổng cục, Chính phủ cũng yêu cầu tinh gọn bộ máy, mục tiêu đến hết năm 2020 cả lực lượng QLTT chỉ giữ lại 376 đội QLTT, từ chỗ 641 đội giảm xuống còn 376 đội. Năm 2018, tổng cục giảm 164 đội, năm 2019 dự kiến giảm tiếp 94 đội, không gây xáo trộn nào, năm 2020 giảm nốt số còn lại. Tổng cục thực hiện rất nghiêm túc chủ trương này của Chính phủ. Chúng tôi đã khẩn trương kiện toàn sớm bộ máy tổ chức, đặc biệt thường xuyên liên tục đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ. Đặc biệt có biện pháp nâng cao trình độ nhận thức, đạo đức công vụ của người cán bộ QLTT. Các đội QLTT địa phương nhanh chóng đáp ứng tổ chức bộ máy mới. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường năm 2019 việc giảm đội không ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động, số vụ kiểm tra tăng lên, số thu xử phạt hành chính tăng lên. Theo đó, Tổng cục đã làm kịp thời công tác chấn chỉnh bộ máy, vì thế không xảy ra bất cứ xáo trộn nào. Qua đó, để nhân viên trung thành với đơn vị, không có tâm lý hoang mang, dao động trước tình hình thay đổi của Ngành, đòi hỏi phải nâng cao sự hài lòng của nhân viên đối với công việc. Từ những thực tế đặt ra, tác giả chọn đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Long
  20. 3 An”. Qua đó, tác giả mong muốn cung cấp những thông tin hữu ích cho các cấp quản lý về kết quả nghiên cứu về sự hài lòng của nhân viên, đây cũng là cơ sở khoa học và khách quan cho Ban lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Long An hiểu rõ hơn về nhân viên và tìm ra các giải pháp cần thiết nhằm nâng cao sự thỏa mãn và lòng trung thành của nhân viên. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu của đề tài là phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An, từ đó có những kiến nghị, đề xuất để nâng cao sự hài lòng của nhân viên. 1.2.2. Mục tiêu tiêu cụ thể - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An. - Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến sự hài lòng của nhân viên tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An. - Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng theo mức độ ảnh hưởng của các yếu tố theo đặc trưng cá nhân (tuổi, thâm niên, giới tính,…). - Đề xuất một số hàm ý quản trị để nâng cao sự hài lòng của nhân viên tại Cục Quản lý thị trường Long An. 1.3. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đấn sự hài lòng của nhân viên tại Cục Quản lý thị trường Long An. 1.4. Phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Phạm vi về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An. 1.4.2. Phạm vi về thời gian: Thời gian thực hiện khảo sát thống kể từ tháng 11/2018 đến tháng 03/2019. Dữ liệu thứ cấp: sử dụng số liệu từ 2015-2018. 1.5 Câu hỏi nghiên cứu - Những nhân tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0