intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên

Chia sẻ: Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

17
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn tiền gửi, xác định các vấn đề khó khăn tồn tại trong hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Vietinbank Phú Yên. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------- LÊ THỊ VIÊN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ----------- LÊ THỊ VIÊN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ YÊN Chuyên ngành: Tài chính- Ngân hàng Mã số : 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. THÂN THỊ THU THỦY TP. Hồ Chí Minh - Năm 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung trong bài luận văn này là do tôi nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của TS. Thân Thị Thu Thủy. Các nội dung được đúc kết từ quá trình học tập và các kết quả nghiên cứu trong thực tiễn. Các dữ liệu và kết quả được nêu trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng. Tuy Hòa, ngày tháng năm 2018 Người thực hiện Lê Thị Viên
  4. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ATM Máy rút tiền tự động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Agribank Phú Yên Chi nhánh Phú Yên Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển BIDV Phú Yên Việt Nam Đông Á Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á HĐTG Huy động tiền gửi Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam - Maritime Bank Phú Yên Chi nhánh Phú Yên NHNN Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam NHTM Ngân hàng thương mại PGD Phòng giao dịch POS Máy chấp nhận thanh toán thẻ Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Sacombank Phú Yên Chi nhánh Phú Yên TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần TP Thành phố Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Vietcombank Phú Yên Nam- Chi nhánh Phú Yên Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Vietinbank Nam Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Vietinbank Phú Yên Nam - Chi nhánh Phú Yên
  5. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietinbank Phú Yên (2014- 2017) ..... 7 Bảng 1.2: Qui mô huy động vốn tiền gửi của Vietinbank Phú Yên (2014- 2017) ... 14 Bảng 1.3: Cơ cấu tiền gửi theo đối tượng khách hàng tại Vietinbank Phú Yên (2014- 2017) .............................................................................................................. 19 Bảng 1.4: Cơ cấu tiền gửi theo loại tiền tại Vietinbank Phú Yên (2014- 2017) ....... 20 Bảng 1.5: Cơ cấu tiền gửi theo thời hạn tại Vietinbank Phú Yên (2014- 2017) ....... 21 Bảng 1.6: So sánh lãi suất tiền gửi VNĐ của Vietinbank với các ngân hàng khác tháng 12/2017 ............................................................................................................ 22 Bảng 2.1: Số lượng nhân viên Vietinbank Phú Yên tính đến 31/12/2017 ................ 42 Bảng 2.2: Sản phẩm dịch vụ huy động vốn tiền gửi của Vietinbank Phú Yên, BIDV Phú Yên, Agribank Phú Yên và Vietcombank Phú Yên tính đến 31/12/2017..........44 Bảng 2.3: Mạng lưới hoạt động của Vietinbank Phú Yên, BIDV Phú Yên, Vietcombank Phú Yên và Agribank Phú Yên tính đến 31/12/2017 ......................... 47 Bảng 2.4: Mô tả mẫu dữ liệu khảo sát ...................................................................... 53 Bảng 2.5: Thống kê mô tả các biến quan sát ............................................................ 54 Bảng 2.6: Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ..................... 55 Bảng 2.7: Kiểm định KMO cho biến độc lập ........................................................... 58 Bảng 2.8: Phân tích nhân tố khám phá...................................................................... 59 Bảng 2.9: Kết quả phân tích ma trận hệ số tương quan ............................................ 61 Bảng 2.10: Kết quả phân tích hồi quy đa biến cho biến độc lập và biến phụ thuộc..62
  6. DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Biểu đồ 1.1: Tốc độ tăng trưởng huy động vốn tiền gửi của các NHTM tại Phú Yên (2014-2017) ...............................................................................................................17 Biểu đồ 1.2: Thị phần huy động vốn tiền gửi của các NHTM tại Phú Yên năm 2016 và năm 2017 ..............................................................................................................18
  7. MỤC LỤC Comment [A1]: IN ĐẬM TÊN CHƯƠNG ĐỀ MỤC CÓ 02 CHỮ SỐ TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài: .........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...............................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................2 5. Kết cấu luận văn. ..........................................................................................3 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM- CHI NHÁNH PHÚ YÊN VÀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI .................................................................................4 1.1 Giới thiệu về Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Phú Yên ...................................................................................................4 1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển.....................................................................4 1.1.2 Các hoạt động kinh doanh chủ yếu ................................................................5 1.1.2.1 Hoạt động huy động vốn ................................................................................5 1.1.2.2 Hoạt động cho vay .........................................................................................5 1.1.2.3 Dịch vụ thẻ và thanh toán ..............................................................................6 1.1.2.4 Dịch vụ ngân hàng điện tử .............................................................................6 1.1.2.5 Các hoạt động kinh doanh khác .....................................................................7 1.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh .......................................................................7 1.2 Những biểu hiện vấn đề liên quan đến hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Phú Yên ......................9 1.3 Tổng quan hoạt động huy động vốn tiền gửi tại ngân hàng thương mại ..10
  8. 1.3.1 Khái niệm hoạt động huy động vốn tiền gửi................................................10 1.3.2 Nguyên tắc huy động vốn tiền gửi tại ngân hàng thương mại .....................11 1.3.3 Các hình thức huy động vốn tiền gửi tại ngân hàng thương mại .................11 1.3.3.1 Tiền gửi không kỳ hạn .................................................................................11 1.3.3.2 Tiền gửi có kỳ hạn: ......................................................................................12 1.3.3.3 Tiền gửi tiết kiệm .........................................................................................12 1.3.4 Vai trò của hoạt động huy động vốn tiền gửi...............................................13 1.4 Thực trạng hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Phú Yên............................................14 1.4.1 Qui mô và thị phần huy động vốn tiền gửi ..................................................14 1.4.1.1 Qui mô huy động tiền gửi ............................................................................14 1.4.1.2 Thị phần huy động vốn tiền gửi: ..................................................................18 1.4.2 Cơ cấu huy động vốn tiền gửi ......................................................................19 1.4.3 Lãi suất huy động tiền gửi............................................................................22 1.5 Đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Phú Yên ..................23 1.5.1 Kết quả đạt được ..........................................................................................23 1.5.2 Những mặt còn tồn tại ..................................................................................24 1.6 Nguyên nhân những tồn tại trong huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Phú Yên ..................26 1.6.1 Nguyên nhân chủ quan .................................................................................26 1.6.2 Nguyên nhân khách quan .............................................................................27 Kết luận chương 1 ...................................................................................................28 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM- CHI NHÁNH PHÚ YÊN...............................................29 2.1 Tổng quan các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại ngân hàng thương mại ...............................................................................................................29 2.1.1 Các yếu tố khách quan .................................................................................29
  9. 2.1.1.1 Sự phát triển của nền kinh tế ........................................................................29 2.1.1.2 Yếu tố tâm lý và thói quen của khách hàng .................................................30 2.1.2 Các yếu tố chủ quan .....................................................................................31 2.1.2.1 Thương hiệu .................................................................................................31 2.1.2.2 Nhân viên ngân hàng....................................................................................31 2.1.2.3 Sản phẩm tiền gửi và các chương trình khuyến mãi ....................................32 2.1.2.4 Mạng lưới hoạt động, cơ sở vật chất và hệ thống công nghệ thông tin .......33 2.2 Các nghiên cứu trước đây về các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại các ngân hàng thương mại. .......................................................................34 2.2.1 Nghiên cứu của Harald Finger và Heiko Hesse (2009) ...............................34 2.2.2 Nghiên cứu của Wubitu (2012) ....................................................................34 2.2.3 Nghiên cứu của Paul Ojeaga, Daniel Ojeaga và Deborah O. Odejimi (2013) ……………………………………………………………………………..35 2.2.4 Nghiên cứu của Hossein Ostadi và Ali Sarlak (2014) .................................36 2.2.5 Nghiên cứu của Tafirei Mashamba, Rabson Magewa và Linda C Gumbo (2014) ……………………………………………………………………………..36 2.2.6 Nghiên cứu của Ali Aghaei Far và Reza Lurak Zadeh (2016) ....................36 2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Phú Yên ...............................37 2.3.1 Các yếu tố khách quan .................................................................................37 2.3.1.1 Sự phát triển của nền kinh tế ........................................................................37 2.3.1.2 Yếu tố tâm lý và thói quen của khách hàng .................................................38 2.3.2 Các yếu tố chủ quan .....................................................................................40 2.3.2.1 Thương hiệu .................................................................................................40 2.3.2.2 Nhân viên ngân hàng....................................................................................41 2.3.2.3 Sản phẩm tiền gửi và các chương trình khuyến mãi ....................................43 2.3.2.4 Mạng lưới hoạt động, cơ sở vật chất và hệ thống công nghệ thông tin .......47 2.4 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Phú Yên ..................49
  10. 2.4.1 Thiết kế nghiên cứu......................................................................................49 2.4.1.1 Quy trình nghiên cứu ...................................................................................49 2.4.1.2 Nghiên cứu sơ bộ .........................................................................................50 2.4.1.3 Nghiên cứu chính thức .................................................................................51 2.4.2 Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ...............................................................51 2.4.2.1 Mô hình nghiên cứu .....................................................................................51 2.4.2.2 Giả thuyết nghiên cứu ..................................................................................52 2.4.3 Thống kê mô tả dữ liệu quan sát ..................................................................52 2.4.4 Thống kê mô tả các biến quan sát ................................................................53 2.4.5 Kiểm định độ tin cậy của thang đo ..............................................................54 2.4.5.1 Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha .........................54 2.4.5.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA ................................................................57 2.4.5.3 Phân tích ma trận hệ số tương quan .............................................................60 2.4.6 Kiểm định mô hình nghiên cứu....................................................................61 2.4.7 Thảo luận kết quả nghiên cứu ......................................................................63 Kết luận chương 2 ...................................................................................................65 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP GIA TĂNG ẢNH HƯỞNG CÁC YẾU TỐ TÍCH CỰC NHẰM NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM- CHI NHÁNH PHÚ YÊN ........................................................................................66 3.1 Nhóm giải pháp từ Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Phú Yên ......................................................................................66 3.1.1 Nâng cao năng lực của nhân viên ................................................................66 3.1.1.1 Cải thiện tác phong, thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên. ................66 3.1.1.2 Đề cao yếu tố ngoại hình nhân viên. ............................................................66 3.1.1.3 Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và trau dồi đạo đức nhân viên. ...67 3.1.2 Mở rộng mạng lưới hoạt động, cơ sở vật chất và hệ thống công nghệ thông tin ……………………………………………………………………………..68 3.1.2.1 Mở rộng hệ thống mạng lưới hoạt động ......................................................68
  11. 3.1.2.2 Hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin ........68 3.1.3 Tăng cường quảng bá thương hiệu ..............................................................69 3.1.3.1 Xây dựng chiến lược và kế hoạch quảng bá thương hiệu rõ ràng. ..............69 3.1.3.2 Tăng cường tổ chức các chương trình truyền thông, tiếp thị, quảng bá thương hiệu................................................................................................................69 3.1.3.3 Thường xuyên thực hiện các hoạt động an sinh xã hội ...............................70 3.1.4 Tăng cường bán chéo sản phẩm và nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng ……………………………………………………………………………..70 3.1.4.1 Xây dựng các sản phẩm tiền gửi mới và chương trình bán chéo sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng...........................................................................70 3.1.4.2 Đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng tiền gửi ......................................71 3.2 Nhóm giải pháp về yếu tố khách quan .........................................................72 3.2.1 Giải pháp về yếu tố sự phát triển của nền kinh tế ........................................72 3.2.2 Tác động đến tâm lý thói quen của khách hàng ...........................................72 3.2.2.1 Nâng cao nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ ..................72 3.2.2.2 Thường xuyên khảo sát, nắm bắt phản hồi của khách hàng ........................73 3.2.2.3 Tối đa hóa sự tiện lợi cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm tiền gửi ........74 Kết luận chương 3 ...................................................................................................74 CHƯƠNG 4: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN..........................................................75 4.1 Kế hoạch thực hiện giải pháp về nhân sự ....................................................75 4.1.1 Xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn đánh giá xếp loại nhân viên theo vị trí công việc ...................................................................................................................75 4.1.2 Thành lập câu lạc bộ để nhân viên chăm sóc bản thân và phát triển ngoại hình ……………………………………………………………………………..76 4.1.3 Tăng cường công tác đào tạo nhân viên và kiểm tra kiểm soát ...................77 4.1.4 Hoàn thiện và thực hiện đầy đủ chế độ đãi ngộ đối với nhân viên ..............78 4.2 Kế hoạch thực hiện giải pháp về mạng lưới hoạt động, cơ sở vật chất và hệ thống công nghệ thông tin .................................................................................78 4.2.1 Mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng máy ATM, POS. ....................78
  12. 4.2.2 Thực hiện nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin ......................................79 4.2.3 Hoàn thiện thông tin khách hàng trên hệ thống Core Sunshine...................79 4.3 Kế hoạch thực hiện giải pháp về quảng bá thương hiệu ............................79 4.3.1 Thực hiện xây dựng chiến lược và kế hoạch quảng bá thương hiệu ...........79 4.3.2 Tiếp tục thực hiện và tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội với cộng đồng ..................................................................................................................80 4.3.3 Phân công nhân viên tiến hành tiếp thị, quảng bá sản phẩm .......................80 4.4 Kế hoạch thực hiện giải pháp tác động đến tâm lý thói quen của khách hàng ………………………………………………………………………………..81 4.4.1 Mở rộng các kênh bán hàng .........................................................................81 4.4.2 Hoàn thiện các kênh giải quyết khiếu nại, thắc mắc của khách hàng ..........82 4.4.3 Mở rộng tiêu chí đánh giá để xếp loại khách hàng tiền gửi phù hợp...........82 4.5 Kế hoạch thực hiện giải pháp về sản phẩm tiền gửi, chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng ..................................................................................82 4.5.1 Xây dựng các sản phẩm tiền gửi mới và tăng cường bán chéo sản phẩm ...82 4.5.2 Đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng tiền gửi ......................................83 Kết luận chương 4 ...................................................................................................84 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .....................................................85 5.1 Kết luận ...........................................................................................................85 5.2 Kiến nghị .........................................................................................................85 5.2.1 Đối với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ...................................85 5.2.2 Đối với NHNN Phú Yên và các cơ quan chức năng có liên quan ...............86 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC Phụ lục 1: Thang đo các yếu tố tác động đến huy động vốn tiền gửi trong mô hình Phụ lục 2: Bảng câu hỏi khảo sát Phụ lục 3: Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha Phụ lục 4: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA
  13. Phụ lục 5: Phân tích tương quan giữa các yếu tố tác động đến huy động vốn tiền gửi Phụ lục 6: Kết quả hồi quy đa biến cho biến độc lập và biến phụ thuộc Phụ lục 7: Thống kê mô tả các biến quan sát
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Hoạt động huy động vốn là hoạt động cơ bản của ngân hàng và là điều kiện tiên quyết để thực hiện các hoạt động kinh doanh khác. Việc các ngân hàng có nguồn vốn huy động dồi dào sẽ tạo thế mạnh thúc đấy hoạt động kinh doanh phát triển ổn định và bền vững. Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng và nền công nghệ thông tin phát triển, các NHTM đang chịu nhiều sức ép cạnh tranh lớn, trong đó có sự cạnh tranh về thị phần huy động vốn tiền gửi. Theo thông tư 16/2018/TT-NHNN do NHNN Việt Nam ban hành ngày 31/07/2018 quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, các NHTM sẽ phải đáp ứng tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng để cho vay trung dài hạn theo lộ trình giảm xuống còn 40% vào ngày 01/01/2019. Bên cạnh đó, trước xu hướng thị trường lãi suất cho vay đang giảm, tốc độ tăng trưởng tín dụng tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng huy động vốn khiến thị trường đứng trước nguy cơ tình trạng chênh lệch giữa cung và cầu vốn vay. Các NHTM đang phải đứng trước sức ép phải tập trung huy động vốn để cung ứng cho nền kinh tế. Tại Phú Yên, dân số đầu năm 2018 có 09 NHTM đang hoạt động cạnh tranh gay gắt và không ngừng mở rộng mạng lưới, phát triển các dịch vụ hiện đại, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhiều khách hàng hơn nữa. Vietinbank Phú Yên là một trong những ngân hàng lớn trên địa bàn, có ưu thế về thương hiệu uy tín, mạng lưới rộng khắp và công nghệ thông tin hiện đại. Tuy nhiên, hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Vietinbank Phú Yên đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như: tốc độ tăng trưởng huy động vốn tiền gửi năm 2016 và 2017 có xu hướng giảm đột biến so với các năm trước; chi phí huy động vốn tăng mạnh; nguồn vốn không kỳ hạn trong cơ cấu huy động vốn có xu hướng giảm; hoạt động quảng bá thương hiệu, hình ảnh chưa rõ nét; tác phong nhân viên thụ động; thái độ và ngoại hình nhân viên chưa được đánh giá cao; danh mục sản phẩm tiền gửi chưa đa dạng và linh
  15. 2 hoạt; các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng còn ít và chưa thu hút được khách hàng, …Vì vậy, mục tiêu tăng cường huy động vốn tiền gửi cũng đang được Vietinbank Phú Yên tập trung hàng đầu. Xuất phát từ lý do trên, tôi chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên” để làm luận văn Thạc sĩ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn nghiên cứu phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn tiền gửi, xác định các vấn đề khó khăn tồn tại trong hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Vietinbank Phú Yên. Phân tích thực trạng và nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại Vietinbank Phú Yên. Đề xuất các giải pháp, kế hoạch thực hiện và một số kiến nghị nhằm gia tăng ảnh hưởng các yếu tố tích cực để nâng cao hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Vietinbank Phú Yên. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: nghiên cứu những vấn đề lý luận về các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi; thực trạng hoạt động huy động vốn tiền gửi và các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại Vietinbank Phú Yên. Phạm vi nghiên cứu: luận văn tập trung nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại Vietinbank Phú Yên trong giai đoạn 2014-2017. 4. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu thống kê, so sánh, phân tích, tổng hợp số liệu thứ cấp của Hội sở chính Vietinbank, Vietinbank Phú Yên và một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Yên: BIDV, Vietcombank, Agribank,… để phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn và các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại Vietinbank Phú Yên. Đồng thời, nghiên
  16. 3 cứu định lượng cũng được thực hiện từ dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn và bảng câu hỏi khảo sát gửi tới 125 nhân viên làm việc tại ngân hàng trong tháng 10 -11 năm 2017. Dựa trên phần mềm SPSS 20, mô hình hồi quy được sử dụng để phân tích mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến huy động vốn tiền gửi tại Vietinbank Phú Yên, nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp nâng cao huy động vốn tiền gửi tại đơn vị. 5. Kết cấu luận văn. Ngoài phần mở đầu, danh mục bảng biểu, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm năm chương: Chương 1: Giới thiệu Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Phú Yên và hoạt động huy động vốn tiền gửi. Chương 2: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam- chi nhánh Phú Yên. Chương 3: Giải pháp gia tăng ảnh hưởng các yếu tố tích cực nhằm nâng cao hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Phú Yên. Chương 4: Kế hoạch thực hiện. Chương 5: Kết luận và kiến nghị.
  17. 4 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM- CHI NHÁNH PHÚ YÊN VÀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI 1.1 Giới thiệu về Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam- Chi nhánh Phú Yên 1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Vietinbank Phú Yên nguyên trước đây là Chi nhánh NHNN thị xã Tuy Hòa, thuộc Chi nhánh NHNN tỉnh Phú Khánh cũ. Hoạt động của chi nhánh theo mô hình ngân hàng một cấp, tức là vừa quản lý vừa kinh doanh. Vào tháng 9/1988, Nghị định 53 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) được đưa ra nhằm xác định chức năng quản lý nhà nước và chức năng kinh doanh trong hoạt động ngân hàng. Chi nhánh Ngân hàng Công Thương thị xã Tuy Hòa được thành lập từ Chi nhánh NHNN thị xã Tuy Hòa trước đó, thuộc Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Phú Khánh, chỉ thực hiện chức năng kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng, chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực công, thương nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Tỉnh Phú Khánh thành lập 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa vào tháng 7/1989, Theo đó, Chi nhánh Ngân hàng Công Thương thị xã Tuy Hòa đã chuyển thành Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Phú Yên. Vào tháng 3/1993 thực hiện Nghị định 388 của Hội đồng Bộ trưởng, Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Phú Yên được thành lập lại. Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Phú Yên chuyển từ hoạt động kinh doanh chủ yếu đối với thành phần kinh tế quốc doanh sang phục vụ hoạt động và cho vay đối với các thành phần kinh tế khác, có điều kiện mở rộng hoạt động kinh doanh phục vụ toàn dân. Vietinbank Phú Yên đặt trụ sở chi nhánh tại địa chỉ 236 Hùng Vương, Phường 7 TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Vietinbank Phú Yên gồm có 06 phòng nghiệp vụ (Phòng Kế toán, Phòng Bán lẻ, Phòng Khách hàng doanh nghiệp, Phòng Tiền tệ Kho Quỹ, Phòng Tổng hợp và Phòng Tổ chức hành chính). Ngoài ra, Vietinbank Phú Yên còn có 6 PGD trực thuộc, trong đó có 3 PGD trong Thành phố Tuy Hòa: gồm PGD Bắc Tuy Hòa, PGD Ngã Năm, PGD Chợ Tuy Hòa và 3 PGD ở các huyện
  18. 5 trên địa bàn tỉnh Phú Yên là: PGD Sông Cầu, PGD Đông Hòa và PGD Tây Hòa. Theo quyết định số 455B/QĐ-CNPY-TCHC ngày 20/04/2015, Vietinbank Phú Yên cũng đã quy định rõ chức năng nhiệm vụ của từng Phòng/Tổ trực thuộc, đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả. Qua gần 30 năm thành lập và phát triển, Vietinbank Phú Yên đã đạt được những thành công nhất định, đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển của Phú Yên về kinh tế xã hội. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh, chi nhánh cũng luôn nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đường lối lãnh đạo của địa phương. 1.1.2 Các hoạt động kinh doanh chủ yếu 1.1.2.1 Hoạt động huy động vốn Hoạt động huy động vốn luôn là hoạt động kinh doanh chính và truyền thống của mỗi ngân hàng. Vietinbank Phú Yên tập trung huy động nguồn vốn nhàn rỗi từ các khách hàng cá nhân và các tổ chức. Các hình thức huy động vốn được sử dụng đa dạng như: tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành trái phiếu,… Hiện nay, ngoài các sản phẩm dịch vụ tiền gửi truyền thống, các sản phẩm dịch vụ tiền gửi ngày càng được chú trọng để có thể đáp ứng linh hoạt về kỳ hạn và lãi suất nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. 1.1.2.2 Hoạt động cho vay Dịch vụ cho vay tại Vietinbank Phú Yên cũng được thiết kế nhiều gói sản phẩm được phân chia thành các kỳ hạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Các sản phẩm cho vay được thiết kế phù hợp nhiều đối tượng cụ thể như: cho vay kinh doanh, cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn, cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống (mua ô tô, mua nhà ở, nhận quyền sử dụng đất ở, mua sắm vật dụng gia đình…), cho vay cán bộ công nhân viên, cầm cố sổ tiết kiệm. Các đối tượng của hoạt động cho vay rất đa dạng: cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn,… Với tiềm năng thị trường kinh tế Phú Yên, dịch vụ cho vay cũng phục vụ nhiều lĩnh vực và ngành nghề kinh tế phù hợp với đặc điểm điều kiện kinh tế xã hội
  19. 6 tại địa bàn như: thu mua nông sản, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, cho vay kinh doanh tại chợ,…. Các đối tượng khách hàng vay rất nhạy cảm với các yếu tố lãi suất, thời hạn và thủ tục vay vốn… nên Vietinbank Phú Yên cũng chịu tác động mạnh bởi yếu tố cạnh tranh trên thị trường. 1.1.2.3 Dịch vụ thẻ và thanh toán Dịch vụ thẻ góp phần quan trọng cho NHTM trong việc huy động vốn, thu phí dịch vụ và nâng cao hình ảnh của ngân hàng trong công chúng. Sản phẩm dịch vụ thẻ đi liền với ứng dụng công nghệ và khả năng liên kết giữa các NHTM trong khai thác thị trường và tận dụng cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin. Các sản phẩm thẻ mà Vietinbank Phú Yên đang phục vụ bao gồm: thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ ATM, thẻ tài chính cá nhân, thẻ thấu chi,… Các sản phẩm dịch vụ thanh toán đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lợi nhuận cho NHTM. Hiện nay Vietinbank đang áp dụng các phương thức thanh toán như: chuyển tiền liên ngân hàng, chuyển tiền cùng hệ thống ngân hàng, chuyển tiền qua ngân hàng nước ngoài và thanh toán bù trừ. Các hình thức dịch vụ thanh toán bao gồm: séc, thẻ, ủy nhiệm chi. Giao dịch thanh toán qua tài khoản tiền gửi là bước tiến quan trọng trong công nghệ ngân hàng vì giúp làm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các giao dịch thanh toán thuận tiện và nhanh chóng, đảm bảo an toàn. Đồng thời thông qua nghiệp vụ này tạo điều kiện cho NHTM huy động vốn từ khách hàng và thu được một khoản phí nhất định. 1.1.2.4 Dịch vụ ngân hàng điện tử Sự phát triển của hệ thống công nghệ thông tin trong những năm gần đây đã ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của công nghệ ngân hàng. Hiện nay các dịch vụ ngân hàng điện tử được triển khai tại Vietinbank bao gồm chủ yếu là: internet banking (Vietinbank ipay) và mobile banking (Vietinbank ipay mobile). Nhờ sự thuận tiện trong giao dịch và nhiều chương trình khuyến mại thu hút khách hàng, dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng được khách hàng sử dụng rộng rãi, gia tăng thêm nhiều khách hàng giao dịch. Đây kênh bán hàng được Vietinbank chú trọng
  20. 7 đẩy mạnh trong năm 2018 nhằm mục tiêu bán chéo các sản phẩm dịch vụ trọn gói và thuận tiện đến khách hàng. 1.1.2.5 Các hoạt động kinh doanh khác Ngoài những sản phẩm dịch vụ nói trên, Vietinbank Phú Yên còn cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng khác như: chi trả kiều hối, thu chi hộ, dịch vụ mua bán bảo hiểm, bảo quản vật quý giá,... để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và thu thêm nhiều lợi ích ngoài các hoạt động kinh doanh chính. 1.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh Bảng 1.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietinbank Phú Yên (2014- 2017) Đơn vị tính: triệu đồng, % Kết quả theo các năm Tốc độ tăng trưởng (%) Chỉ tiêu 2014 2015 2016 2017 15/14 16/15 17/16 Doanh thu, 379.364 438.563 605.237 519.426 15,60 38,00 -14,18 trong đó - Thu từ hoạt 312.819 395.209 519.957 472.625 26,34 31,56 -9,10 động tín dụng - Thu phí dịch 10.251 11.953 16.325 14.761 16,60 36,58 -9,58 vụ - Thu khác 56.294 31.400 68.955 32.040 -44,22 119,60 -53,53 Chi phí, trong 334.467 371.763 513.929 440.039 11,15 38,24 -14,38 đó: -Chi phí huy 230.440 183.273 206.912 197.672 -20,47 12,90 -4,47 động vốn - Chi phí khác 104.027 188.490 307.017 242.367 81,19 62,88 -21,06 Lợi nhuận 44.897 66.800 91.307 79.386 48,78 36,69 -13,06 trước thuế (Nguồn: Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh Vietinbank Phú Yên giai đoạn 2014-2017) Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietinbank Phú Yên trong giai đoạn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2