intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:135

27
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên, xác định những yếu tố tác động đến sự hài lòng và đề ra giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Từ đó, tạo động lực cho nhân viên hăng say làm việc, nâng cao năng suất lao động và kết quả thực hiện công việc, tạo tiền đề cho Agribank tỉnh An Giang đạt được mục tiêu và hoàn thành kế hoạch kinh doanh được giao để tiếp tục phát triển ổn định và bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN VĂN THU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI AGRIBANK TỈNH AN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Long Xuyên - Năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN VĂN THU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI AGRIBANK TỈNH AN GIANG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hệ Điều hành cao cấp) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS. Lý Thị Minh Châu TP. Long Xuyên - Năm 2018
  3. LOICAMDOAN Toi xin cam doan luan van: "Cac y~u t6 anh hirong d~n S1)' hai long trong cong viec cua nhan vien tai Agribank tinh An Giang" la nghien ciru cua toi. NQi dung cua lu~ van nay dtroc toi tlnrc hien diroi su huang d~n cua TS. Ly Thi Minh Chau, MQi tham khao cua luan van nay duoc toi trich d~n ro rang ten tac gia, ten cong trinh nghien ciru. Dtt lieu va k~t qua nghien CUu trong lu~n van nay do toi ttr thuc hien tai don vi. Nguy~n Van Thu
  4. ii MỤC LỤC Lời cam đoan Mục lục Danh mục các từ viết tắt Danh mục bảng Danh mục hình PHẦN MỞ ĐẦU TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................ 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................. 3 3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................ 3 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 3 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài .................................................................................. 9 7. Kết cấu của đề tài ................................................................................................... 9 8. Tóm tắt phần mở đầu ............................................................................................ 9 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................... 10 1.1 Lý thuyết về sự hài lòng .................................................................................... 10 1.1.1 Khái niệm về nhân viên ................................................................................ 10 1.1.2 Định nghĩa về sự hài lòng ............................................................................. 10 1.1.3 Ý nghĩa của việc mang lại sự hài lòng trong công việc của nhân viên ......... 11 1.1.4 Thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow (1943)................................. 12 1.1.5 Thuyết thành tựu của McClelland (1988) ..................................................... 16 1.1.6 Thuyết hai nhân tố của F. Herzberg (1959) .................................................. 17 1.1.7 Thuyết công bằng của Stacey John Adams (1963) ....................................... 17 1.1.8 Thuyết mong đợi của Victor H. Vroom (1964) ............................................ 19
  5. iii 1.2 Nghiên cứu trƣớc đây về các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên .................................................................................................... 19 1.2.1 Nghiên cứu của Foreman Facts ..................................................................... 19 1.2.2 Nghiên cứu của Weiss, Dawis và England (1967)........................................ 19 1.2.3 Nghiên cứu của Smith và cộng sự................................................................. 20 1.2.4 Nghiên cứu của Schemerhon ........................................................................ 20 1.2.5 Nghiên cứu của Spector ................................................................................ 20 1.2.6 So sánh các mô hình nghiên cứu ................................................................... 21 1.3 Tóm tắt chƣơng 1 ............................................................................................... 22 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI AGRIBANK TỈNH AN GIANG .......................................................................................................................... 23 2.1 Đặc điểm về cơ cấu tổ chức mạng lƣới, hoạt động của Agribank và Agribank tỉnh An Giang.......................................................................................... 23 2.1.1 Đặc điểm của Agribank ................................................................................. 23 2.1.2 Đặc điểm của Agribank tỉnh An Giang ......................................................... 24 2.2 Hoạt động của các chi nhánh, phòng giao dịch ............................................... 25 2.2.1 Hoạt động của chi nhánh loại I ..................................................................... 25 2.2.1.1. Nội dung hoạt động kinh doanh của chi nhánh loại I............................ 25 2.2.1.2 Tổ chức, quản lý các hoạt động nội bộ: ................................................. 26 2.2.2 Hoạt động của chi nhánh cấp II (các chi nhánh Huyện, Thị xã, Thành phố trực thuộc chi nhánh loại I) .................................................................................... 27 2.2.2.1 Nội dung hoạt động kinh doanh của chi nhánh cấp II (các chi nhánh Huyện, Thị xã, Thành phố trực thuộc chi nhánh loại I): .................................... 27 2.2.2.2 Tổ chức, quản lý các hoạt động nội bộ: ................................................. 27 2.2.3 Hoạt động của phòng giao dịch (trực thuộc chi nhánh cấp II) ...................... 28
  6. iv 2.2.3.1 Nội đung hoạt động kinh doanh của phòng giao dịch (trực thuộc chi nhánh cấp II): ...................................................................................................... 28 2.2.3.2 Tổ chức, quản lý các hoạt động nội bộ................................................... 29 2.3 Đặc điểm về quản trị, điều hành của Agribank .............................................. 29 2.4 Đặc điểm về cơ cấu nhân sự của Agribank tỉnh An Giang ............................ 30 2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2014 - 2017 .................................... 31 2.5.1 Kết quả của Agribank ................................................................................... 31 2.5.1.1 Tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh của Agribank ....................... 31 2.5.1.2 Kết quả kinh doanh của một số tỉnh lân cận thuộc khu vực ĐBSCL ..... 32 2.5.2. Kết quả của Agribank tỉnh An Giang........................................................... 33 2.5.2.1 Giai đoạn từ 2010 đến 2013 ................................................................... 33 2.5.2.2 Giai đoạn từ 2014 đến 2017 ................................................................... 33 2.6 Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang ............................................................................ 35 2.6.1 Bản chất công việc ........................................................................................ 35 2.6.2 Môi trường làm việc ...................................................................................... 37 2.6.3 Chính sách tiền lương ................................................................................... 39 2.6.4 Chính sách phúc lợi và đãi ngộ ..................................................................... 41 2.6.5 Chính sách đào tạo và thăng tiến .................................................................. 43 2.6.5.1 Chính sách đào tạo ................................................................................. 43 2.6.5.2 Chính sách thăng tiến ............................................................................. 44 2.6.6 Đồng nghiệp .................................................................................................. 46 2.6.7 Lãnh đạo ........................................................................................................ 46 2.7 Tóm tắt chƣơng 2 ............................................................................................... 47
  7. v CHƢƠNG 3 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT .................. 48 3.1 Kết quả nghiên cứu ............................................................................................ 48 3.1.1 Bản chất công việc ........................................................................................ 48 3.1.2 Môi trường làm việc ...................................................................................... 50 3.1.3 Lãnh đạo ........................................................................................................ 52 3.1.4 Đồng nghiệp .................................................................................................. 54 3.1.5 Đào tạo thăng tiến ......................................................................................... 55 3.1.6 Tiền lương ..................................................................................................... 57 3.1.7 Phúc lợi ......................................................................................................... 58 3.1.8 Đánh giá chung ............................................................................................. 59 3.2 Giải pháp đề xuất và kiến nghị ......................................................................... 60 3.2.1 Giải pháp đề xuất .......................................................................................... 60 3.2.2 Kiến nghị đối với Agribank .......................................................................... 64 3.3 Tóm tắt chƣơng 3 ............................................................................................... 65 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 66 Tài liệu tham khảo Phụ lục
  8. vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT - STT: Số thứ tự. - ĐVT: Đơn vị tính. - NHNN: Ngân hàng Nhà nước. - ĐBSCL: đồng bằng sông Cửu Long - HĐTV: Hội đồng thành viên - AGRIBANK: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. - Lãnh đạo Agribank: Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. - Agribank tỉnh An Giang: Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang. - Lãnh đạo Agribank tỉnh An Giang: Ban Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang. - PGD: Phòng giao dịch trực thuộc chi nhánh cấp II. - CN cấp II: các chi nhánh huyện, thị, thành phố trực thuộc Agribank tỉnh An Giang. - VAMC: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam
  9. vii DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1 Kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh của Agribank ................................. 31 Bảng 2. 2 Bảng tỷ lệ hoàn thành kế hoạch kinh doanh ................................................. 32 Bảng 2. 3 Tình hình thực hiện một số chỉ tiêu cơ bản Agribank tỉnh An Giang (2010 – 2013) .............................................................................................................................. 33 Bảng 2. 4 Tình hình thực hiện một số chỉ tiêu cơ bản Agribank tỉnh An Giang (2014 – 2017) .............................................................................................................................. 34 Bảng 3. 1 Bảng thống ê mô tả yếu tố Bản chất công việc ........................................... 48 Bảng 3. 2 Bảng thống ê mô tả yếu tố Môi trường làm việc ........................................ 50 Bảng 3. 3 Bảng thống ê mô tả yếu tố Lãnh đạo .......................................................... 52 Bảng 3. 4 Bảng thống ê mô tả yếu tố Đồng nghiệp.................................................... 54 Bảng 3. 5 Bảng thống ê mô tả yếu tố Đào tạo thăng tiến ............................................ 55 Bảng 3. 6 Bảng thống ê mô tả yếu tố Tiền lương ....................................................... 57 Bảng 3. 7 Bảng thống ê mô tả yếu tố Ph c lợi ............................................................ 58 Bảng 3. 8 Bảng ết quả đánh giá chung ........................................................................ 59
  10. viii DANH MỤC HÌNH Hình 1. 1 Khung phân tích ............................................................................................. 8 Hình 1. 2 Tháp nhu cầu của Maslow ............................................................................ 13 Hình 1. 3 Tháp Maslow được điều chỉnh cho Châu Á .................................................. 15 Hình 1. 4 Khung nghiên cứu ......................................................................................... 22 Hình 2. 1 Sơ đồ cơ cấu bộ máy quản lý điều hành của Agribank ................................. 24 Hình 2. 2 Sơ đồ cơ cấu bộ máy quản lý điều hành của Agribank An Giang ................ 25
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Lý do chọn đề tài Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh tỉnh An Giang (Agribank tỉnh An Giang) là đơn vị trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) hoạt động trên địa bàn tỉnh An Giang, có quy mô vốn lớn nhất trên địa bàn với tổng tài sản gần 19.000 tỷ đồng, đội ngũ nhân viên hùng hậu với hơn 500 CBVC và mạng lưới tổ chức bao phủ trên phạm vi toàn tỉnh gồm 15 chi nhánh và 10 Phòng giao dịch. Tuy nhiên, liên tục nhiều năm qua hoạt động kinh doanh của đơn vị đã có dấu hiệu chựng lại, thậm chí có một số chỉ tiêu sụt giảm, cụ thể trong báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của Agribank tỉnh An Giang các năm 2014, 2015, 2016, 6 tháng đầu năm 2017 và cả năm 2017 đều không hoàn thành kế hoạch được giao đối với các chỉ tiêu cơ bản như huy động vốn, tăng trưởng tín dụng, xử lý và thu hồi nợ xấu, thu dịch vụ, lợi nhuận… dẫn đến thị phần bị sụt giảm so với các tổ chức tín dụng khác trên địa bàn. Để nâng cao năng lực cạnh tranh với các tổ chức tín dụng trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2017, Ban giám đốc Agribank tỉnh An Giang đã điều chỉnh một số công cụ điều hành về nghiệp vụ như giảm phí điều hòa vốn đối với các chi nhánh, giảm lãi suất cho vay, tăng lãi suất huy động vốn với nhiều loại tiền gửi tiết kiệm với nhiều hình thức linh hoạt, miễm và giảm lãi đối với những Doanh nghiệp, cá nhân gặp hó hăn trong kinh doanh, giảm phí dịch vụ…Song đến ngày 30/06/2017 hoạt động kinh doanh vẫn không có dấu hiệu tiến triển, hầu hết chỉ tiêu inh doanh đều hông đạt, cụ thể là nguồn vốn huy động tăng hông đáng ể (+0,3%) trong hi tăng trưởng tín dụng lại âm làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của toàn chi nhánh (chỉ đạt 13% so năm 2016). Trước thực trạng trên, Ban giám đốc Agribank tỉnh An Giang đã đánh giá lại một cách toàn diện kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm gần nhất, đặc biệt chú trọng nguyên nhân chủ quan từ bên trong của chi nhánh, trước hết là công tác quản trị điều hành, môi trường, điều kiện làm việc, các chính sách về nhân sự, tiền lương, chế độ đãi
  12. 2 ngộ đối với nhân viên;… Đồng thời, trao đổi với một số lãnh đạo có kinh nghiệm tại các bộ phận kinh doanh của Hội sở tỉnh để đánh giá lại kết quả thực hiện công việc của từng bộ phận, từng vị trí và từng cá nhân, đặc biệt là các nhân viên trực tiếp kinh doanh giao dịch với khách hàng; Sau khi nghiên cứu các báo cáo tổng kết hoạt động inh doanh các năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 cùng với kết quả làm việc trực tiếp với Giám đốc các chi nhánh trực thuộc thì nguyên nhân dẫn đến không đạt các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh là do kết quả thực hiện công việc của nhân viên không hoàn thành mà chủ yếu từ những nhân viên trực tiếp kinh doanh nhất là cán bộ tín dụng đã có biểu hiện căng thẳng, ngán ngại, chùn bước do áp lực phải thực hiện chỉ tiêu inh doanh trong điều kiện môi trường kinh doanh những năm gần đây có quá nhiều rủi ro, nhiều cá nhân, doanh nghiệp bị phá sản, bỏ trốn, nhiều vụ án liên quan đến Agribank nói chung và Agribank tỉnh An Giang nói riêng đã và đang bị xử lý; Bên cạnh đó, một số giao dịch viên kế toán có biểu hiện thiếu tích cực, thụ động trong việc tư vấn cho khách hàng, chất lượng phục vụ kém,… mà nguyên nhân là do khối lượng công việc ngày càng tăng và áp lực phải thực hiện đồng thời nhiều chỉ tiêu kinh doanh từ cấp trên giao nên đã tạo ra sự căng thẳng, mệt mỏi đối với nhân viên trong khi chính sách tiền lương, tiền thưởng hông được cải thiện. Trong thực tế đã có nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy sự hài lòng của nhân viên ngân hàng tác động cùng chiều với kết quả hoàn thành công việc của họ (Gibbs và Ashill, 2013); Sự chán nản làm giảm kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ khác của nhân viên ngân hàng (Tavas và Ctg, 2013). Hay nói cách khác nhân viên ngân hàng càng thỏa mãn đối với công việc thì kết quả làm việc càng tốt (Gibbs và Cs, 2013). Khi đã có được sự hài lòng trong công việc, nhân viên sẽ có động lực làm việc tích cực hơn, họ say mê làm việc và luôn muốn cống hiến cho tổ chức, từ đó dẫn đến hiệu suất và hiệu quả công việc cao hơn. Đây cũng là điều mà các nhà quản trị mong muốn đạt được từ nhân viên mình. Ngược lại, khi nhân viên không có sự hài lòng trong công việc, họ sẽ không còn hứng thú làm việc, không chủ động và làm việc kém hiệu quả, dẫn đến năng suất lao động của họ thấp, éo theo năng suất của tổ chức sẽ giảm và mục tiêu của tổ chức cũng sẽ hông đạt được (Huỳnh Thị Thanh Loan, 2014).
  13. 3 Do vậy, trong bối cảnh của Agribank tỉnh An Giang việc mang lại sự hài lòng cho nhân viên càng trở nên cấp thiết và là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nhằm ổn định tư tưởng, tạo dựng niềm tin, ý chí phấn đấu và sự cống hiến của nhân viên để duy trì và khôi phục hoạt động kinh doanh của đơn vị. Từ nhận thức trên, tôi đã quyết định chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang” nhằm đánh giá thực trạng mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên, xác định những yếu tố tác động đến sự hài lòng và đề ra giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên; Từ đó, tạo động lực cho nhân viên hăng say làm việc, nâng cao năng suất lao động và kết quả thực hiện công việc, tạo tiền đề cho Agribank tỉnh An Giang đạt được mục tiêu và hoàn thành kế hoạch kinh doanh được giao để tiếp tục phát triển ổn định và bền vững. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang. - Đánh giá thực trạng mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang. - Đề xuất giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Yếu tố nào đã ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên? - Mức độ tác động của các yếu tố đối với sự hài lòng trong công việc của nhân viên? - Giải pháp nào để nâng cao sự hài lòng, tận tâm và cống hiến của nhân viên? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang. - Đối tượng khảo sát: toàn bộ nhân viên kế toán, ngân quỹ, tín dụng, dịch vụ và marketing; Giám đốc các chi nhánh cấp II trực thuộc.
  14. 4 - Phạm vi nghiên cứu: thực hiện trong phạm vi toàn chi nhánh Agribank An Giang. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong đề tài là phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với nghiên cứu định lượng. - Nghiên cứu định tính: Với phương pháp phỏng vấn sâu và tổ chức thảo luận nhóm, mục đích của nghiên cứu định tính là xác định và đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên; Đồng thời, bổ sung và hiệu chỉnh thang đo phù hợp với mục tiêu nghiên cứu của đề tài. Phương pháp này được thực hiện bằng cách tập hợp, phân tích các tài liệu của Agriban ; Đồng thời, tiến hành khảo sát, phỏng vấn trực tiếp một số Giám đốc các chi nhánh trực thuộc trước khi tổ chức thảo luận nhóm theo một số nội dung, câu hỏi được chuẩn bị trước, cụ thể như sau: - Nghiên cứu các báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của Agribank, của Agribank tỉnh An Giang và của các chi nhánh huyện, thị, thành phố trực thuộc các năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 để phân tích đánh giá kết quả hoạt động qua các năm, nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến hông đạt kế hoạch inh doanh; Đồng thời, tham chiếu các báo cáo tổng kết của NHNN tỉnh An Giang, của Agribank một số tỉnh lân cận làm cơ sở để so sánh và đánh giá. - Khảo sát và phỏng vấn trực tiếp với Giám đốc các chi nhánh cấp II trực thuộc về môi trường inh doanh, điều kiện làm việc, công tác quản trị, điều hành, việc thực thi các chế độ, chính sách đối với nhân viên, việc chấp hành quy trình, quy chế của Agribank trong quá trình tác nghiệp nhằm khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên và thực trạng sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang. - Trao đổi và thảo luận nhóm gồm 10 chuyên viên có nhiều năm inh nghiệm trong công tác tại Hội sở tỉnh của Agriban An Giang để xem xét, đánh giá và tìm hiểu nguyên nhân không hoàn thành nhiệm vụ, hông đạt kế hoạch inh doanh. Đồng thời, tác giả nêu các câu hỏi liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công
  15. 5 việc của nhân viên Agribank An Giang. Hầu hết ý kiến đều cho rằng cần phải kiến nghị với Agribank trong việc giao chỉ tiêu inh doanh hàng năm là quá cao, năm sau cao hơn năm trước trong lúc kinh tế tỉnh An Giang không phát triển và cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng quyết liệt nên đã tạo sự căng thẳng, áp lực lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và Agribank cần có cơ chế, chính sách để hạn chế những rủi ro cho ngân hàng, để tạo sự an tâm trong công tác đối với nhân viên. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở cho việc thiết kế bảng câu hỏi để thực hiện trong nghiên cứu định lượng. Về cơ bản hầu hết các ý kiến đều nhất trí với những nội dung do tác giả trình bày, đặc biệt là nội dung đánh giá những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nhiều năm liền như các báo cáo tổng kết đã nêu. Trong đó, nhiều thành viên trong nhóm đặc biệt quan tâm là vấn đề môi trường làm việc, bản chất công việc và chính sách đào tạo, thăng tiến; Họ quan ngại về những áp lực, rủi ro khi làm việc tại Agriban như: sự phức tạp trong công việc, áp lực thực hiện chỉ tiêu kinh doanh,… Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến quan tâm đến chính sách đào tạo, thăng tiến và tiền lương trong điều kiện Agribank tỉnh An Giang hông đảm bảo đủ lương hoặc không có lương năng suất trong những năm qua. Một số ý kiến cho rằng việc lãnh đạo Agribank cần đánh giá một cách đầy đủ những đóng góp, ết quả công việc đã làm được của nhân viên để động viên, hen thưởng kịp thời, nhằm tạo cho nhân viên có được niềm tin, động lực hoàn thành tốt hơn công việc được giao. - Nghiên cứu định lượng: + Phương pháp chọn mẫu và cỡ mẫu: Trong nghiên cứu này, mẫu nghiên cứu được chọn theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Những người tham gia khảo sát là các nhân viên đảm trách các nghiệp vụ tín dụng, kế toán, ngân quỹ, dịch vụ và marketing hiện đang làm việc tại Agribank tỉnh An Giang. Dữ liệu được thu thập thông qua các hình thức phỏng vấn trực tiếp (trả lời qua bảng câu hỏi).
  16. 6 + Phương pháp thống ê được sử dụng trong nghiên cứu: Với phương pháp thu thập thông tin bằng cách phỏng vấn thông qua bảng câu hỏi khảo sát, dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý bằng phần mềm Microsoft Excel với quy mô dự kiến khoảng 300 mẫu được thực hiện theo phương pháp thống kê mô tả, thời gian tiến hành từ tháng 11/2017 đến tháng 12/2017. Căn cứ kết quả khảo sát, tác giả xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên nhằm đánh giá thực trạng mức độ hài lòng và đề xuất giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang. Quy trình nghiên cứu: - Bước 1: Nghiên cứu lý thuyết về sự hài lòng trong công việc của nhân viên; Dữ liệu thứ cấp bao gồm các nghiên cứu trước đây liên quan đến sự hài lòng và các tài liệu, báo cáo tổng kết của NHNN tỉnh An Giang, của Agribank và Agribank tỉnh An Giang từ năm 2010 đến 2013 và 2014 đến 2017; Agribank tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre từ 2014 đến 2017. - Bước 2: Thiết kế nội dung câu hỏi phỏng vấn Giám đốc các chi nhánh cấp II trực thuộc, thảo luận nhóm để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên; Đồng thời, thiết kế bảng câu hỏi khảo sát đối với nhân viên trong phạm vi toàn chi nhánh. - Bước 3: Phỏng vấn trực tiếp Giám đốc các chi nhánh cấp II trực thuộc và tiến hành thảo luận nhóm để đánh giá thực trạng sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang. - Bước 4: Phân tích dữ liệu + Phân tích dữ liệu định tính được thực hiện bằng phương pháp thống kê mô tả, ngoại suy xu hướng, thống kê kinh nghiệm để phân tích, đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Sử dụng phương pháp phân tích theo chủ đề để khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang. + Sử dụng phương pháp thống kê mô tả bằng cách phân tích phần mềm Microsoft
  17. 7 Excel để đánh giá mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang. - Bước 5: Tổng hợp kết quả nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang và đưa ra hướng nghiên cứu tiếp theo.
  18. 8 Vấn đề nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang Cơ sở lý thuyết về sự Nghiên cứu định tính: hài lòng trong công - Số liệu thứ cấp: các báo hoạt động inh việc của nhân viên doanh của Agriban , Agriban An Giang và các chi nhánh cấp II trực thuộc. - Số liệu sơ cấp: qua phỏng vấn, trao đổi trực tiếp và thảo luận nhóm để hiệu chỉnh thang đo các yếu tố ảnh hưởng. Nghiên cứu định lƣợng: -Thu thập dữ liệu từ hảo sát nhân viên tại Agriban tỉnh An Giang qua bảng câu hỏi về thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agriban tỉnh An Giang. - Sử dụng phương pháp thống ê mô tả bằng cách phân tích phần mềm Microsoft Excel với quy mô dự iến hoảng 300 mẫu, ết hợp với nghiên cứu định tính qua phỏng vấn sâu; Trên cơ sở đó, đánh giá thực trạng mức độ hài lòng của nhân viên. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang Đề xuất giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang Hình 1. 1 Khung phân tích
  19. 9 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài - Đối với bản thân: kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ phục vụ cho việc quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh tại Agribank tỉnh An Giang nhằm nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Agribank tỉnh An Giang để tạo dựng niềm tin, sự tận tâm và cống hiến của nhân viên; Từ đó, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc của nhân viên nhằm hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh của từng cá nhân và đơn vị. - Đối với Agribank và ngành ngân hàng: + Kết quả nghiên cứu sẽ là tài liệu tham khảo cho các cấp lãnh đạo của Agribank trong việc hoạch định chế độ, chính sách, quy trình, quy chế để sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý và hiệu quả nhất nhằm thực hiện mục tiêu và sứ mệnh Agribank trong thời gian tới; Đồng thời, là cơ sở khoa học góp phần làm phong phú hệ thống đánh giá sự hài lòng của nhân viên trong ngành ngân hàng, phục vụ cho việc hoàn thiện công tác quản trị nhân sự. + Các giải pháp đề xuất của nghiên cứu sẽ là cơ sở thực tiễn, phục vụ cho công tác quản trị, điều hành đối với các nhà lãnh đạo, quản lý trong việc truyền cảm hứng, tạo niềm tin và cống hiến của nhân viên nhằm đạt được mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức. 7. Kết cấu của đề tài Phần mở đầu: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu. Chương 1: Cơ sở lý thuyết. Chương 2: Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Chương 3: Kết quả nghiên cứu và giải pháp đề xuất. Phần kết luận. 8. Tóm tắt phần mở đầu Trong phần mở đầu, tác giả đã trình bày tổng quan về nội dung nghiên cứu của đề tài bao gồm: lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa thực tiễn và kết cấu của đề tài.
  20. 10 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1 Lý thuyết về sự hài lòng 1.1.1 Khái niệm về nhân viên Trong hầu hết các nền kinh tế hiện đại, thuật ngữ nhân viên đề cập đến một mối quan hệ được xác định cụ thể giữa một cá nhân và một tổ chức. Nhân viên được hiểu là lao động trí thức đóng góp công sức và chuyên môn để nỗ lực tạo ra sản phẩm cho người sử dụng lao động và thường được thuê với hợp đồng làm việc để thực hiện nhiệm vụ cụ thể được giới hạn cho một công việc hay chức năng (Gerrick von Hoyningen - Huene, 2002). 1.1.2 Định nghĩa về sự hài lòng Một trong các định nghĩa đầu tiên về sự hài lòng trong công việc là định nghĩa của Robert Hoppock (1935, trích dẫn bởi Scott và đồng sự, 1960), ông cho rằng, việc đo lường sự hài lòng trong công việc có thể thực hiện theo hai cách là đo lường sự hài lòng chung trong công việc và đo lường sự hài lòng trong công việc ở các khía cạnh khác nhau đối với công việc. Và sự hài lòng chung trong công việc không phải đơn thuần là tổng hợp sự hài lòng của các khía cạnh khác nhau, mà sự hài lòng chung trong công việc có thể được xem như một biến riêng. Theo Vroom (1964) cho rằng sự hài lòng trong công việc là thể hiện mức độ mà nhân viên có cảm nhận và định hướng tích cực đối với công việc trong tổ chức, họ thực sự cảm thấy thích thú với công việc. Theo Weiss (1967) cho rằng hài lòng trong công việc là thái độ về công việc được thể hiện bằng cảm nhận, niềm tin và hành vi của người lao động. Quinn và Staines (1979) thì cho rằng hài lòng trong công việc là phản ứng tích cực đối với công việc. Theo Kreitner và Kinicki (1992) thì sự hài lòng trong công việc chủ yếu phản ánh mức độ một cá nhân yêu thích công việc của mình. Đó chính là tình cảm hay cảm xúc của người nhân viên đó đối với công việc của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2